Chuyên đề Những biện pháp cơ bản để mở rộng và phát triển thị trường của công ty Rượu -Nước giải khát Thăng Long

Cơ cấu tổ chức là một hệ thống bao gồm nhiều bộ phận, giữa các bộ phận có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và được phân thành các khâu, các cấp quản lý với những chức năng và quyền hạn nhất định nhằm thực hiện các mục tiêu của công ty. Trong hệ thống tổ chức này, các phòng ban chức năng giúp giám đốc theo lĩnh vực chuyên môn được phân công và chịu trách nhiệm trước giám đốc, trước pháp luật nhà nước về chức năng tham mưu của lĩnh vực được tham mưu.

 

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những biện pháp cơ bản để mở rộng và phát triển thị trường của công ty Rượu -Nước giải khát Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¶n phÈm cña doanh nghiÖp. - §­a s¶n phÈm ra ®óng lóc, ®óng chç, ®óng thêi ®iÓm. Mëi réng thÞ tr­êng b»ng c¸c ph­¬ng ph¸p nh­ h¹ gi¸ b¸n s¶n phÈm cã nh÷ng chÝnh s¸ch qu¶ng c¸o nh»m gióp kh¸ch hµng nhËn biÕt vÒ s¶n phÈm vµ l«i kÐo hä b»ng c¸c dÞch vô hËu m·i tèt h¬n. 3. ChiÕn l­îc ph¸t triÓn s¶n phÈm: Thùc chÊt lµ doanh nghiÖp ph¸t triÓn b»ng c¸ch c¶i tiÕn vµ ®æi míi s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng hiÖn cã vµ thÞ tr­êng míi. Doanh nghiÖp cã thÓ ph¸t triÓn theo 3 h­íng sau: - T¨ng tr­ëng b»ng c¸ch c¶i tiÕn s¶n phÈm: Doanh nghiÖp c¶i tiÕn c¶ vÒ h×nh thøc vµ néi dung. Thùc chÊt c¶i tiÕn s¶n phÈm chÝnh lµ viÖc doanh nghiÖp sö dông nh÷ng biÖn ph¸p vÒ kü thuËt ®Ó c¶i tiÕn tÝnh n¨ng t¸c dông vµ tÝnh n¨ng kü thuËt cña s¶n phÈm ®Ó n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm nh»m ®¸p øng tèt h¬n nhu cÇu cña kh¸ch hµng. ThiÕt kÕ s¶n phÈm dÔ chÕ t¹o, dÔ l¾p r¸p, dÔ söa ch÷a. - Ph¸t triÓn s¶n phÈm míi: T×m c¸ch nghiªn cøu thiÕt kÕ c¸c s¶n phÈm míi ®Ó tung ra trªn thÞ tr­êng. - Hoµn thiÖn c¬ cÊu mÆt hµng, mÉu m· s¶n phÈm ®Ó t¹o nªn mét danh môc mÆt hµng hîp lý. 4. ChiÕn l­îc ®a d¹ng ho¸: Quan ®iÓm cña chiÕn l­îc nµy lµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi ë trªn mét thÞ tr­êng míi. Doanh nghiÖp cã thÓ nh¶y vµo kinh doanh trong thÞ truêng ngoµi khu vùc truyÒn thèng. Tuy nhiªn viÖc nµy kh¸ m¹o hiÓm cho c«ng ty do ho¹t ®éng trong mét m«i tr­êng hoµn toµn míi mµ hä Ýt biÕt ®Õn song viÖc kinh doanh nµy th­êng kh¸ hÊp dÉn do thÞ tr­êng cã nhu cÇu míi ph¸t triÓn hoÆc lµ nhu cÇu ®ang t¨ng cao ë hiÖn t¹i vµ trong t­¬ng lai nªn nhiÒu khi c«ng ty cã thÓ v­ît rµo nh¶y sang lÜnh vùc kinh doanh nµy. C«ng ty cã thÓ ®Çu t­ nghiªn cøu s¶n phÈm míi cho thÞ tr­êng ®ã trªn c¬ së söa ®æi s¶n phÈm cña m×nh cho phï hîp víi thÞ tr­êng ®ã. VI. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn viÖc më réng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng: 1. ChÊt l­îng cña s¶n phÈm: §©y lµ nh©n tè ¶nh h­ëng rÊt m¹nh ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm. Nã lµ nh©n tè mµ doanh nghiÖp cã thÓ dùa vµo ®ã ®Ó thu hót kh¸ch hµng. ChÊt l­îng lµ n¨ng lùc cña mét s¶n phÈm hoÆc dÞch vô nh»m tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng, chÊt l­îng lµ nh©n tè c¹nh tranh cña doanh nghiÖp v×: - ChÊt l­îng kÝch thÝch kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm. - ChÊt l­îng lµm t¨ng kh¶ n¨ng sinh lêi cña s¶n phÈm do gi¶m ®­îc chi phÝ s¶n xuÊt b»ng viÖc gi¶m nh÷ng phÕ phÈm, gi¶m ®­îc sù chËm trÔ, gi¶m sù cè vµ c¸c yªu cÇu kiÓm tra. - ChÊt l­îng t¹o ra sù tån t¹i l©u dµi cho doanh nghiÖp. - ChÊt l­îng t¹o ra nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp cho s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. ChÊt l­îng s¶n phÈm phô thuéc vµo ®iÒu kiÖn hoµn c¶nh cô thÓ vµ ®iÒu kiÖn kinh tÕ kü thuËt cña mçi n­íc, mçi vïng. Trong kinh doanh kh«ng thÓ cã chÊt l­îng nh­ nhau cho tÊt c¶ c¸c vïng mµ c¨n cø vµo hoµn c¶nh cô thÓ ®Ó ®Ò ra ph­¬ng ¸n chÊt l­îng cho phï hîp. Nãi tíi chÊt l­îng chÝnh lµ nãi ®Õn sù phï hîp vÒ mäi mÆt víi yªu cÇu cña kh¸ch hµng. Do ®Æc tr­ng nµy mµ chÊt l­îng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè hµng ®Çu ¶nh h­ëng ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm. NÕu chÊt l­îng kh«ng tho¶ m·n ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng th× khã cã thÓ tiªu thô ®­îc s¶n phÈm. Do ®ã viÖc n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm còng chÝnh lµ viÖc n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ truêng. Trong c«ng t¸c më réng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng th× chÊt l­îng s¶n phÈm ®ãng vai trß hÕt søc quan träng, nÕu s¶n phÈm cña doanh nghiÖp tèt sÏ t¹o ®­îc lßng tin víi kh¸ch hµng vµ kh¸ch hµng mua s¶n phÈm ngµy cµng t¨ng do ®ã mµ viÖc më réng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng sÏ dÔ dµng h¬n. 2. Gi¸ c¶ s¶n phÈm: Gi¸ c¶ lµ mét trong nh÷ng nh©n tè mµ kh¸ch hµng còng nh­ doanh nghiÖp quan t©m, nÕu gi¸ ®¾t qu¸ sÏ lµm ¶nh h­ëng ®Õn viÖc tiªu thô hµng ho¸ cña doanh nghiÖp. Do vËy viÖc x¸c ®Þnh mét møc gi¸ phï hîp lµ hÕt søc quan träng mµ bÊt cø mét doanh nghiÖp kinh doanh nµo còng ph¶i tÝnh ®Õn. Gi¸ thµnh s¶n phÈm cña doanh nghiÖp lµ biÓu hÖn cña tÊt c¶ c¸c chi phÝ mµ doanh nghiÖp bá ra ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm (nguyªn vËt liÖu, l­¬ng, chi phÝ tiªu thô s¶n phÈm...). Gi¸ thµnh lµ c¬ së ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ c¶ s¶n phÈm tiªu thô, chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hîp lý lµ mét xóc t¸c quan träng nh»m t¨ng doanh thu b¸n hµng. Mét doanh nghiÖp b¸n hµng ch¹y ph¶i lµ mét doanh nghiÖp cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ linh ho¹t kh«ng cøng nh¾c. Muèn cã ®­îc gi¸ c¶ linh ho¹t ph¶i dùa vµo kÕt qu¶ nghiªn cøu thÞ truêng. Trong doanh nghiÖp th× gi¸ c¶ lµ mét chØ tiªu quan träng nã ph¶n ¸nh chÊt l­îng cña qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, lµ c¬ së ®Ó x¸c ®Þnh chØ tiªu hiÖu qu¶ s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp. Bªn c¹nh c¸c t¸c ®éng cña quy luËt cung cÇu uy tÝn vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm ¶nh h­ëng ®Õn viÖc ®Þnh gi¸ kh¸ch hµng cã t©m lý "TiÒn nµo cña Êy" gi¸ cao duy tr× h×nh ¶nh chÊt l­îng tèt.ViÖc h×nh thµnh gi¸ cßn tuú thuéc vµo ®Æc tÝnh c¸c nhãm s¶n phÈm vµ c¸c nhãm kh¸ch hµng kh¸c nhau, c¸c yÕu tè v¨n ho¸ x· héi t©m lý cã ¶nh h­ëng lín ®Õn hµnh vi cña ng­êi tiªu dïng, bªn c¹nh nh÷ng yÕu tè mang tÝnh chÊt x· héi cña c¸c nhãm kh¸ch hµng kh¸c nhau nh­ c¸c tÇng líp x· héi kh¸c nhau ,løa tuæi kh¸c nhau ... lµ nh÷ng yÕu tè mang tÝnh chÊt c¸ nh©n ,c¸c yÕu tè cã tÝnh chÊt t©m lý. Tuú vµo sù kh¸c nhau ®ã doanh nghiÖp lùa chän chÊt l­îng vµ gi¸ c¶ cña c¸c nhãm s¶n phÈm kh¸c nhau. ChÝnh v× lÏ ®ã mµ doanh nghiÖp cÇn lùa chän cho m×nh thÞ tr­êng hÊp d·n vµ phï hîp víi doanh nghiÖp nhÊt. 3.ChÝnh s¸ch ph©n phèi : 3.1 vai trß cña chÝnh s¸ch ph©n phèi: ChÝnh s¸ch ph©n phèi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp lµ mét hÖ thèng bao gåm c¸c bé phËn cã quan hÖ t­¬ng hç ®Ó chuyÓn s¶n phÈm tõ n¬i s¶n xuÊt ®Õn n¬i tiªu dïng. Thùc chÊt cña s¸ch ph©n phèi s¶n phÈm lµ t×m ®­îc mét ph­¬ng thøc ph©n phèi hîp lý nhÊt ®Ó ®­a s¶n phÈm tõ n¬i s¶n xuÊt ®Õn kh¸ch hµng mét c¸ch nhanh nhÊt. ChÝnh s¸ch ph©n phèi s¶n phÈm cã vai trß v« cïng quan träng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, mét chÝnh s¸ch ph©n phèi s¶n phÈm hîp lý sÏ lµm cho qu¸ tr×nh khinh doanh an toµn t¨ng c­êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. 3.2 C¸c kªnh ph©n phèi : Kªnh ph©n phèi lµ mét tËp hîp c¸c c«ng ty hay c¸ nh©n tù g¸nh v¸c hay hç trî viÖc chuyÓn nh­îng quyÒn së h÷u mét hµng ho¸ hay dÞch vô tõ ng­êi s¶n xuÊt tíi ng­êi tiªu dïng. Nhê cã kªnh ph©n phèi mµ hµng ho¸ ®­îc l­u th«ng tõ ng­êi s¶n xuÊt tíi ng­êi tiªu dïng. NhiÒu nhµ s¶n xuÊt cung cÊp hµng ho¸ cña m×nh cho thÞ tr­êng th«ng qua nh÷ng ng­êi trung gian nh­ vËy hä ®· thiÕt lËp kªnh ph©n phèi riªng cho s¶n phÈm cña m×nh.ViÖc sö dông kªnh ph©n phèi ®· k¾c phôc ®­îc nh÷ng ng¨n c¸ch vÒ thêi gian, ®Þa ®iÓm, quyÒn së h÷u giòa hµng ho¸, dÞch vô víi nh÷ng ng­êi muèn sö dông chóng. HÖ thèng kªnh ph©n phèi Ng­êi s¶n xuÊt B¸n bu«n Trung t©m mua B¸n lÎ M¹ng l­íi b¸n Ng­êi tiªu dïng cuèi cïng 4 3 2 1 Ph­¬ng thøc Ph¹m vi tæ chøc (1): luång s¶n phÈm (2): luång së h÷u (3): luång th«ng tin (4): luång tµi chÝnh 4. ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng : ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng lµ mét hÖ thèng c¸c biÖn ph¸p cña doanh nghiÖp t¸c ®éng vµo t©m lý ng­êi mua, tiÕp cËn víi ng­êi mua ®Ó n¾m b¾t th«ng tin vµ lµm tho¶ m·n nhu cÇu cña hä. B¸n hµng lµ kh©u cuèi cïng trùc tiÕp thùc hiÖn chøc n¨ng l­u th«ng d­a s¶n phÈm vµo tiªu dïng cã ý nghÜa rÊt lín ®èi víi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt. B¸n hµng thùc hiÖn môc ®Ých kinh doanh lµ lîi nhuËn ®Ó t¸i s¶n xuÊt kinh doanh më réng th«ng qua doanh sè b¸n hµng ®Ó cã thÓ ®¸nh gi¸ ®­îc môc tiªu vµ chiÕn l­îc cña doanh nghiÖp, nã ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh vµ sù cè g¾ng cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. B¸n hµng vµ c¸c ho¹t ®éng nghiÖp vô cña nã t¸c ®éng ®Õn kh¸ch hµng v× vËy nã ¶nh h­ëng ®Õn uy tÝn vµ kh¶ n¨ng t¸i t¹o nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Cho nªn qu¶n trÞ b¸n hµng ph¶i t×m ra c¸c biÖn ph¸p khuyÕn khÝch b¸n hµng vµ chÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng tiªu thô. Doanh nghiÖp cã thÓ sö dông c¸c c«ng cô sau: - Qu¶ng c¸o nh»m giíi thiÖu vÒ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cho kh¸ch hµng biÕt vµ l«i kÐo sù chó ý, ý muèn tho¶ m·n kÝch thÝch ®i ®Õn quyÕt ®Þnh mua hµng. Qu¶ng c¸o cã vai trß quan träng trong viÖc më réng thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. Th«ng tin cho thÞ tr­êng vÒ c¸c s¶n phÈm míi, gîi vÒ c¸c c«ng dông míi cña s¶n phÈm, th«ng b¸o vÒ mh÷ng thay ®æi gi¸ c¶ vµ gi¶i thÝch c¸c s¶n phÈm ho¹t ®éng nh­ thÕ nµo. Ngoµi ra qu¶ng c¸o cßn thuyÕt phôc ng­êi mua lªn mua s¶n phÈm nµy v× nh÷ng lîi Ých mµ nã ®em l¹i - Xóc tiÕn b¸n hµng lµ mét tËp hîp bao gåm c¸c kÝch ®Èy ng¾n h¹n nh»m khuyÕn khÝch viÖc mua hoÆc b¸n mét s¶n phÈm hay dÞch vô. Xóc tiÕn b¸n hµng ®­îc sö dông nh»m thu hót nh÷ng ng­êi dïng thö míi, th­ëng cho kh¸ch hµng trung thµnh vµ gia t¨ng tû lÖ mua l¹i cña kh¸ch khµng mua kh«ng th­êng xuyªn. Tuy ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n hµng chØ x¶y ra trong mét kho¶ng thêi gian ng¾n nh­ng ®em l¹i cho doanh nghiÖp kh¸ch hµng míi. V× vËy nã ®­îc sö dông nh­ mét vò khÝ s¾c bÐn trong c¹nh tranh vµ më réng thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. + B¸n cã th­ëng + Kü thuËt trß ch¬i + Gi¶m gi¸ + Cho dïng thö s¶n phÈm vµ quµ biÕu + C¸c dÞch vô b¶o hµnh miÔn phÝ - Chµo hµng lµ ph­¬ng ph¸p tiªu thô qua nh©n viªn cña doanh nghiÖp ®i t×m kiÕm kh¸ch hµng ®Ó b¸n - Héi chî lµ n¬i tr­ng bµy s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trong n­íc vµ n­íc ngoµi, héi chî lµ n¬i gÆp gì gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt víi nhau, gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt víi kh¸ch hµng. Héi chî lµ n¬i doanh nghiÖp tham gia víi môc ®Ých lµ b¸n hµng vµ giíi thiÖu mÆt hµng cña doanh nghiÖp cho kh¸ch hµng biÐt vÒ tÝnh n¨ng t¸c dông cña s¶n phÈm ®ång thêi ®©y còng lµ n¬i mµ doanh nghiÖp cã thÓ t×m kiÕm ®­îc c¸c kh¸ch hµng lín v× vËy khi tham gia héi chî doanh nghiÖp cÇn chän cho m×nh héi chî phï hîp ®Ó tham gia. NhËn xÐt: Tr­íc t×nh h×nh c¹nh tranh hiÖn nay th× vÊn ®Ò nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng lµ hÕt søc cÇn thiÕt vµ cÊp b¸ch ®èi víi doanh nghiÖp kinh doanh. Nghiªn cøu thÞ tr­êng lµ c«ng viÖc hÕt søc khã kh¨n nã ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i x©y dùng hÖ thèng th«ng tin vµ xö lý th«ng tin mét c¸ch nhanh nhËy chÝnh x¸c vµ kÞp thêi. §Ó thu thËp ®­îc th«ng tin chÝnh x¸c doanh nghiÖp cÇn thiÕt lËp hÖ thèng c©u hái nh»m thu thËp th«ng tin tõ phÝa kh¸ch hµng. X©y dùng vµ thiÕt lËp b¶ng c©u hái nh­ c©u hái h­¬ng dÉn, c©u hái ®Þnh tÝnh, c©u hái phô thªm, c©u hái so s¸nh, c©u hái h©m nãng, c©u hái ®Æc thï. Ngoµi viÖc n¾m b¾t ®­îc th«ng tin trªn thÞ tr­êng doanh nghiÖp còng cÇn ph©n lo¹i thÞ tr­êng ®Ó chän cho m×nh thÞ tr­êng môc tiªu nh»m gióp cho doanh nghiÖp cã thÓ tiªu thô ®­îc nhiÒu s¶n phÈm vµ phï hîp víi kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp. §ång thêi doanh nghiÖp còng cÇn nghiªn cøu m«i tr­êng kinh doanh lµ c¹nh tranh hoµn h¶o hay kh«ng hoµn h¶o ®Ó tõ ®ã x©y dùng ®­îc c¸c chiÕn l­îc phï hîp. Tãm l¹i, viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng lµ hÕt søc quan träng nã gióp doanh nghiÖp gi¶i quyÕt vµ øng phã ®­îc nh÷ng biÕn ®éng trªn thÞ tr­êng ®ång thêi x©y dùng vµ lËp ra ®­îc kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh mét c¸ch kÞp thêi, nã cßn cho phÐp doanh nghiÖp nhËn biÕt sù vËn ®éng cña nhu cÇu trªn thÞ tr­êng th«ng qua viÖc thu thËp vµ xö lý th«ng tin. Nghiªn cøu thÞ tr­êng gióp cho doanh nghiÖp lu«n lu«n chñ ®éng trong viÖc ®Ò ra c¸c chÝnh s¸ch vµ lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh hiÖu qu¶. PhÇn thø hai LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty R­îu-N­íc gi¶i kh¸t Th¨ng Long I. Sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn: 1. Giai ®o¹n 1989-1993 s¶n xuÊt thñ c«ng: - XÝ nghiÖp R­îu-N­íc gi¶i kh¸t Th¨ng Long ®­îc thµnh lËp tõ ngµy 24/3/1989 theo QuyÕt ®Þnh sè 6145/Q§-UB. TiÒn th©n cña xÝ nghiÖp lµ x­ëng s¶n xuÊt r­îu vµ n­íc gi¶i kh¸t lªn men trùc thuéc c«ng ty R­îu Bia Hµ Néi (n»m trong së qu¶n lý ¨n uèng Hµ Néi cò). S¶n phÈm truyÒn thèng lµ r­îu pha chÕ c¸c lo¹i, tíi nh­ng n¨m ®Çu thËp kû 80 x­ëng míi ®­îc ®Çu t­ vÒ c«ng nghÖ vµ ph­¬ng tiÖn s¶n xuÊt Vang. Míi thµnh lËp xÝ nghiÖp cßn lµ mét ®¬n vÞ s¶n xuÊt nhá víi 50 c«ng nh©n s¶n xuÊt hoµn toµn thñ c«ng, ®¹i bé phËn nhµ x­ëng lµ nhµ cÊp 4 ®· thanh lý, c¬ së vËt chÊt nghÌo nµn. Tuy nhiªn ®©y còng lµ thêi gian ®Çu cña sù khëi s¾c, s¶n l­îng t¨ng dÇn qua c¸c n¨m: + N¨m 1989: 106000 lÝt + N¨m 1992: 530000 lÝt + N¨m 1993: 905000 lÝt - Qua ®ã dung tÝch chøa ®ùng t¨ng ®Çn theo ®é t¨ng cña s¶n l­îng. ThÞ tr­êng cña c«ng ty còng ®­îc më r«ng ra nhanh chãng, thÞ phÇn v­ît chéi c¸c mÆt hµng cßn l¹i, gãp phÇn kh¼ng ®Þnh xu h­íng tiªu dïng míi vÒ lo¹i ®å uèng cã ®é r­îu nhÑ do lªn men hoa qu¶. XÝ nghiÖp ®· lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶. Møc nép ng©n s¸ch t¨ng 6 lÇn tõ 337 triÖu n¨m 1991 tíi 1976 triÖu n¨m 1993. S¶n phÈm cña xÝ nghiÖp ®· b­íc ®Çu chiÕm lÜnh thÞ tr­êng Hµ Néi, §µ N½ng th«ng qua c¸c ®¹i lý nhá. 2. Gai ®o¹n 1993-1997 s¶n xuÊt nöa c¬ giíi vµ c¬ giíi -C«ng ty R­îu-N­íc gi¶i kh¸t Th¨ng Long chÝnh thøc ®­îc thµnh lËp ngµy 16/8/1993 theo QuyÕt ®Þnh sè 3021/Q§-UB cña UBND thµnh phè Hµ néi. -Vèn kinh doanh: 862.1182.000 ®ång Trong ®ã: +Vèn cè ®Þnh: 392.682.000 ®ång + Vèn l­u th«ng: 425.922.000 ®ång + Vèn kh¸c: 42.398.000 ®ång - Cã thÓ coi 5 n¨m thuéc giai ®o¹n 1994-1998 tõ khi thµnh lËp c«ng ty ®Õn nay lµ giai ®o¹n ph¸t triÓn ®ét biÕn vÒ s¶n xuÊt, chÊt l­îng s¶n phÈm vµ thÞ tr­êng tiªu thô cña c«ng ty ®· ®­îc c¶i tiÕn râ rÖt. S¶n xuÊt cña c«ng ty ph¸t triÓn m¹nh, æn ®Þnh víi møc t¨ng tr­ëng b×nh qu©n hµng n¨m kho¶ng 65%, c«ng ty ®· ®Çu t­ gÇn 11 tû ®ång cho thiÕt bÞ nhµ x­ëng, m«i tr­êng, v¨n phßng vµ c«ng tr×nh phóc lîi. Bé mÆt cña c«ng ty ®· thay ®æi hoµn toµn, m·u m· mÆt hµng cña c«ng ty ®¹t tr×nh ®é tiªn tiÕn, chai ngo¹i, nót ngo¹i theo truyÒn thèng tiªu dïng quèc tÕ, nh·n cña s¶n phÈm thuéc tr×nh ®é in tiªn tiÕn cña n­íc ta. N¨m 1997 s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ¸p dông m· sè, m· v¹ch. ChÊt l­îng còng thay ®æi râ rÖt th«ng qua viÖc ¸p dông vµo s¶n xuÊt nh÷ng tiÕn bé c«ng nghÖ tiªn tiÕn, nh÷ng kÕt qu¶ nghiªn cøu cña ®Ò tµi khoa häc øng dông vµ c¶i tiÕn c¬ së b»ng vèn tù cã. - T¹o h­¬ng Vang: t¹o h­¬ng ®Æc tr­ng cña Vang Th¨ng Long. - Chñng nÊm men chÞu cån cao: nh»m n©ng cao chÊt l­îng Vang Th¨ng Long phï hîp víi ®iÒu kiÖn nhiÖt ®íi.. - C¶i tiÕn vÒ c«ng nghÖ s¶n xuÊt: gi÷ v÷ng æn ®Þnh chÊt l­îng, tiÕt kiÖm nguyªn liÖu. - C¬ giíi ho¸ qu¸ tr×nh c«ng nghÖ: chiÕt vang, siÕt nót, chuyÓn t¶i c¸c lo¹i chÊt láng (n­íc cèt, vang b¸n thµnh phÈm, vang thµnh phÈm...). - C¬ giíi ho¸ qu¸ tr×nh chÕ biÕn qu¶ vµ qu¸ tr×nh vËn chuyÓn nguyªn liÖu , vËt t­ hµng ho¸... - §Çu t­ vµo tµi s¶n cè ®Þnh: nh»m t¨ng nhanh s¶n l­îng theo yªu cÇu thÞ tr­êng. - Sö dông m¸y tÝnh, c¸c thiÕt bÞ v¨n phßng vµo ch­¬ng tr×nh qu¶n lý hµnh chÝnh, ho¹t ®éng kinh doanh. - N¨m 1999 mÆc dï cßn nhiÒu khã kh¨n c«ng ty vÉn coi ®©y lµ n¨m b¶n lÒ, ph¶i chuyÓn ®æi nÒn s¶n xuÊt cña c«ng ty tõ nöa c¬ giíi sang c¬ giíi vµ tù ®éng ho¸ t¹o ®iÒu kiÖn æn ®Þnh chÊt l­îng theo yªu cÇu cña thÞ tr­êng quèc tÕ. -Víi chØ tiªu chñ yÕu trong ®ã bao gåm tæng sè nép ng©n s¸ch së giao: + Doanh thu: 60 tû ®ång + S¶n l­îng: 5500 triÖu chai + Nép ng©n s¸ch: 9307 tû ®ång + Lîi nhuËn: 2290 tû ®ång - VÒ l©u dµi ngoµi viÖc khÈn tr­¬ng ph¸t triÓn thÞ tr­êng trong n­íc c«ng ty cßn ph¸t triÓn ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi nh­ Trung Quèc, Lµo, Camphuchia... c«ng ty ®ang ®Èy nhanh qu¸ tr×nh ¸p dông c¸c chØ tiªu chÊt l­îng nh­ HACCP, ISO 9002 nh»m qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty ®Ó ®¸p øng c¸c ®ßi hái kh¾t khe cña thÞ tr­êng n­íc ngoµi ®Ó cã thÓ xuÊt khÈu sang c¸c thi tr­êng nµy. 3. Nh÷ng thµnh tùu cña c«ng ty KÓ tõ khi thµnh lËp ®Õn nay c«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng kÓ sau: - S¶n l­îng s¶n xuÊt Vang t¨ng gÊp ba lÇn tõ 1,6 triÖu lÝt (1994) lªn 4,8 triÖu lÝt (1997). - Doanh thu ®¹t 56 tû ®ång (1998) lªn 60 tû ®ång (1999). - C«ng ty ®· ®­îc cÊp chøng chØ ISO 9002. - C«ng ty ®· ®­îc tÆng th­ëng: + Ba Hu©n ch­¬ng lao ®éng h¹ng hai, h¹ng ba. + S¸u Huy ch­¬ng vµng Héi chî quèc tÕ t¹i ViÖt nam. + Ba gi¶i th­ëng B«ng Lóa vµng t¹i Héi chî n«ng nghiÖp quèc tÕ t¹i CÇn Th¬. + Ba cê thi ®ua lu©n l­u cña ChÝnh Phñ. + Mét b»ng khen cña ChÝnh Phñ. + Hai cê thi ®ua xuÊt s¾c vµ nhiÒu b»ng khen cña Tæng liªn ®oµn Lao ®éng ViÖt nam. - C«ng ty ®· ph¸t triÓn tõ mét mÆt hµng, mét lo¹i s¶n phÈm lªn s¸u lo¹i mÆt hµng vµ bèn lo¹i s¶n phÈm víi chÊt l­îng æn ®Þnh, bao b× mÉu m· cã nh÷ng b­íc c¶i tiÕn râ rÖt. II. C¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty 1. S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc: Gi¸m ®èc KÕ to¸n Qu¶n lý chÊt l­îng ThÞ tr­êng Cung tiªu X­ëng s¶n xuÊt hµng nhùa Cöa hµng §«ng ®« Cöa hµng KD tæng hîp Tæ chøc vµ hµnh chÝnh Cöa hµng Giíi thiÖu S/P Phã Gi¸m ®èc Phßng kiÓm tra vµ qu¶ lý kü thuËt X­ëng s¶n xuÊt NghÜa §« vµ tæ sx Chi nh¸nh SXKD t¹i Ninh ThuËn B¶o vÖ C«ng nghÖ vµ qu¶n lý s¶n xuÊt C¬ ®iÖn - C¬ cÊu tæ chøc lµ mét hÖ thèng bao gåm nhiÒu bé phËn, gi÷a c¸c bé phËn cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi nhau vµ ®­îc ph©n thµnh c¸c kh©u, c¸c cÊp qu¶n lý víi nh÷ng chøc n¨ng vµ quyÒn h¹n nhÊt ®Þnh nh»m thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña c«ng ty. Trong hÖ thèng tæ chøc nµy, c¸c phßng ban chøc n¨ng gióp gi¸m ®èc theo lÜnh vùc chuyªn m«n ®­îc ph©n c«ng vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc, tr­íc ph¸p luËt nhµ n­íc vÒ chøc n¨ng tham m­u cña lÜnh vùc ®­îc tham m­u. 2. NhiÖm vô c¸c phßng ban 2.1. Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi chØ ®¹o mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty vµ chÞu tr¸ch nhiÖm ph¸p lý víi nhµ n­íc vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. §Þnh kú tæ chøc viÖc ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn khÕ ho¹ch b¸o c¸o c«ng khai tr­íc c¸n bé c«ng nh©n viªn vµ b¸o c¸o lªn c¬ quan cÊp trªn 2.2. Phßng tæ chøc hµnh chÝnh: - Lµm c«ng t¸c tæ chøc c¸n bé, nh©n sù, tiÒn l­¬ng vµ c¸c chÕ ®é ®èi víi c¸n bé, c«ng nh©n viªn trong toµn c«ng ty. - Qu¶n lý hå s¬ vµ v¨n th­ l­u tr÷. - Qu¶n lý nhµ ®Êt vµ c¸c thiÕt bÞ lao ®éng cña c«ng ty. - C«ng t¸c qu¶n trÞ v¨n phßng phÈm in Ên. - C«ng t¸c t¹p vô y tÕ. - C«ng t¸c thi ®ua tuyªn truyÒn. 2.2. Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh - LËp kÕ ho¹ch hµnh chÝnh, chi phÝ l­u th«ng. - Thùc hiÖn tèt kÕ to¸n tµi chÝnh cho c«ng ty ®¶m b¶o kh«ng bÞ ¸ch t¾c trong s¶n xuÊt kinh doanh. - ChØ ®¹o vÒ c«ng nî vµ thu håi c«ng nî, kh«ng ®Ó kh¸ch hµng nî d©y d­a khã ®ßi. - C©n ®èi thu chi, ph©n tÝch c¸c nghiÖp vô ph¸t sinh ®ång thêi tæ chøc thùc hiÖn kiÓm kª tµi s¶n theo ®Þnh kú vµ ®ét xuÊt. B¸o c¸o ®óng qui ®Þnh 2.3. Phßng kinh doanh tiÕp thÞ - Lµm c«ng t¸c nghiªn cøu vµ ph©n tÝch thÞ tr­êng. - LËp kÕ ho¹ch vµ thùc hiÖn c¸c dù ¸n kinh doanh. - Chñ tr× dù tho¶, hîp ®ång nguyªn vËt liÖu vµ b¸n s¶n phÈm cïng víi phßng kÕ to¸n tµi chÝnh. - øng dông vµ thùc hiÖn ISO 9002 t¹i c«ng ty. 2.4. Phßng kü thuËt - ChØ ®¹o c«ng t¸c kü thuËt ®Ó hoµn chØnh c«ng t¸c s¶n xuÊt, s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao. - Cè vÊn chØ ®¹o vÒ x©y dùng c¬ b¶n vµ söa ch÷a, xuèng c¸c phßng ban kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm (KCS) ban kü thuËt c«ng nghÖ vµ ban c¬ ®iÖn. 2.4. Phßng b¶o vÖ - B¶o vÖ tµi s¶n cña c«ng ty. - Phßng chèng b·o lôt, trém c¾p, ch¸y næ. - Thùc hiÖn kiÓm tra hµnh chÝnh. 3. Quy tr×nh s¶n xuÊt vang Nguyªn liÖu qu¶ S¬ chÕ Ng©m ®­êng Rót cèt qu¶ Gièng men míi Lªn men chÝnh Lªn men phô Läc B· ChiÕt chai Röa Chai D¸n nh·n Thµnh phÈm NhËp kho - Qu¶ ®­îc chän theo mÉu, cã kÝch cì, ®é chÝn quy ®Þnh, th¸i l¸t b»ng m¸y, cã bÒ dµy trung b×nh lµ 5,0 mm hay ng©m c¶ qu¶ (d©u, nho, m¬, mËn ,mai...). - Tû lÖ ®­êng ng©m qu¶ phô thuéc vµo c¸c lo¹i qu¶, ®¶m b¶o l­îng ®­êng sö dông Ýt nhÊt nh­ng l¹i ®¹t l­îng cèt qu¶ thu ®­îc nhiÒu nhÊt. - HÖ thèng èng inox liªn hoµn víi c¸c tr¹m b¬m ®Èy b»ng inox cã thÓ truyÒn t¶i c¸c lo¹i chÊt láng (n­íc cèt qu¶, dÞch vang...) Gi÷a c¸c ph©n x­ëng s¶n xuÊt c¸c m¸y röa chai, chiÕt chai tù ®éng ®Þnh l­îng, c¸c m¸y ®ãng nót mµng co hay m¸y xiÕt nót...d©y truyÒn t¶i chai, kÐt thïng vang, thµnh phÈm, gãp phÇn t¨ng n¨ng suÊt, gi¶m søc lao ®éng vµ n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm. §Æc biÖt khu xö lý m«i tr­êng míi ®· ®­îc ®­a vµo ho¹t ®éng lµm thay ®æi hoµn toµn m«i tr­êng s¶n xuÊt t¹i c«ng ty. 4. Quy tr×nh t¹o h­¬ng qu¶ T¹o h­¬ng theo p2 tr­ng cÊt T¹o h­¬ng theo p2 hÊp thô T¹o h­¬ng theo p2 trÝch ly cån Qu¶ Chän Röa Thanh trïng Ng©m cån Anc«l¸t qu¶ Qu¶ Qu¶ Chän Chän Röa Röa Thanh trïng Th¸i nhá Ng©m ®­êng Ch­ng cÊt DÞch ®­êng N­íc th¬m Pha chÕ H­¬ng qu¶ ®Ëm H­¬ng qu¶ 5. T×nh h×nh vÒ nh©n sù cña c«ng ty - C«ng ty hiÖn nay cã kho¶ng 290 ng­êi trong ®ã sè ng­êi cã tr×nh ®é §¹i häc vµ trªn §¹i häc lµ 45 ng­êi vµ sè ng­êi cã tr×nh ®é trung cÊp lµ 40 ng­êi cßn l¹i lµ sè c«ng nh©n cã tay nghÒ vµ cã kinh nghiÖm l©u n¨m. - C«ng ty tæ chøc ®µo t¹o cho c¸n bé c«ng nh©n viªn,®Ó cã thÓ thÝch øng víi tr×nh ®é khoa häc c«ng nghÖ tiÕn tiÕn ®ang ph¸t triÓn m¹nh mÏ nh­ vò b·o, vÊn ®Ò ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nh©n lùc lµ mét tÊt yÕu mµ c«ng ty h­íng tíi nh»m cñng cè vµ ph¸t huy tr×nh ®é cña c«ng nh©n, c«ng ty ®· mêi gi¸o viªn vÒ ®Ó n©ng cao thªm tr×nh ®é ngo¹i ng÷, vi tÝnh cho nh©n viªn qu¶n lý, tæ chøc ®µo t¹o c«ng nh©n cã thÓ n¾m b¾t vµ sö dông thµnh th¹o nh÷ng c«ng nghÖ hiÖn ®¹i. Ngoµi ra c«ng ty cßn sö dông h×nh thøc th­ëng ph¹t ®Ó khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng, lµ cho hä cã tr¸ch nhiÖm h¬n trong c«ng viÖc, thóc ®Èy kh¶ n¨ng s¸ng t¹o cña tõng ng­êi qua ®ã lùa chän ®­îc nh÷ng s¸ng kiÕn hay gióp cho c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn. 6. §Æc ®iÓm vÒ m¸y mãc thiÕt bÞ: C«ng ty ®· ®Çu t­ mua m¸y mãc thiÕt bÞ n©ng cao s¶n l­îng vµ qu¶n lý qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh hiÖu qu¶ gióp c«ng ty ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ tr­êng. Tr­íc t×nh h×nh c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t th× vÊn ®Ò m¸y mãc thiÕt bÞ lµ rÊt cÇn thiÕt, nã gióp c«ng ty n©ng cao s¶n l­îng s¶n xuÊt ®ång thêi gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt ®Ó c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. C«ng ty ®· ®Çu t­ mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ nh­: - M¸y röa chai: 1622.6 triÖu ®ång - M¸y r¸n nh·n: 1202.3 triÖu ®ång - 5 M¸y ®ãng thïng: 87.5 triÖu ®ång - 10 M¸y b¬m c¸c lo¹i: 101.7 triÖu ®ång - M¸y nÐn khÝ :10 triÖu ®ång - M¸y ®o ®é trong: 24 triÖu ®ång - 3 M¸y tÝnh : 42.5 triÖu ®ång - 2 Xe vËn chuyÓn thñ c«ng: 11 triÖu ®ång - Xe n©ng chuyÓn: 25 triÖu ®ång - C©n kü thuËt : 15.3 triÖu ®ång - 2 BÓ chøa inox: 32 triÖu ®ång - HÖ thèng b¨ng t¶i xÝch: 415 triÖu ®ång Tæng céng :3612.4 triÖu ®ång D©y truyÒn s¶n xu¸t cña vang th¨ng long lµ méy d©y truyÒn khÐp kÝn víi m¸y mãc thiÕt bÞ nhËp tõ c¸c n­íc nh­: NhËt, Ph¸p, Ba lan, Italia, ®¶m b¶o ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng c¶ víi sè l­îng lÉn chÊt l­îng. HÖ thèng èng inox liªn hoµn víi c¸c tr¹m b¬m ®Èy b»ng inox cã thÓ chuyÓn t¶i c¸c lo¹i chÊt láng (nøíc,cèt qu¶, dÞch qu¶,dÞch vang )gi÷a c¸c ph©n x­ëng s¶n xuÊt, c¸c m¸y röa chai, chiÕt chai tù ®éng ®Þnh l­îng, c¸c m¸y ®ãng nót, d©y truyÒn t¶i chai, kÐt,thïng vang thµnh phÈm gãp phÇn t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm . 7. Cung cÊp vËt t­ vµ tiªu thô s¶n phÈm 7.1. Cung cÊp nguyªn vËt liÖu: S¶n phÈm cña c«ng ty lµ r­îu vang lµm tõ c¸c lo¹i hoa qu¶ cho nªn c«ng ty ph¶i lËp kÕ ho¹ch thu mua ®Ó cung cÊp kÞp thêi cho s¶n xuÊt s¶n phÈm. Còng chÝnh v× nguyªn vËt liÖu lµ hoa qu¶ nªn c«ng ty ph¶i tæ chøc kh©u xö lý vµ bÕn b·i hîp lý ®Ó cã thÓ ®¶m b¶o cho hoa qu¶ kh«ng bÞ h­. Nhµ cung cÊp cho c«ng ty lµ tÊt c¶ nh÷ng ng­êi cã kh¶ n¨ng cung cÊp hoa qu¶. C«ng ty mua nho ë Phan Rang, Ninh ThuËn, t¸o mÌo ë c¸c tØnh L¹ng S¬n, Cao B»ng, døa ë Thanh Ho¸, m¬, mai, mËn, ®µo ë Hµ Giang, L¹ng S¬n vµ chóng ®­îc thu mua theo mïa vô. 7.2. C¸c ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm §Ó ®¸p øng nhu cÇu tiªu thô hµng ho¸ cña c«ng ty, c«ng ty ®· ¸p dông nhiÒu ph­¬ng thøc b¸n hµng cã lîi nh»m tiªu thô hµng ho¸ mét c¸ch nhanh nhÊt. *. Ph­¬ng thøc b¸n hµng trùc tiÕp: Ph­¬ng thøc nµy bao gåm b¸n lÎ t¹i cöa hµng, giíi thiÖu s¶n phÈm vµ b¸n theo hîp ®ång ®· ®­îc ký kÕt hoÆc kh¸ch hµng cã thÓ cö ng­êi ®Õn mua hµng t¹i doanh nghiÖp hoÆc c¬ së VÜnh Tuy. Khi nhËn hµng bªn mua ký x¸c nhËn vµo ho¸ ®¬n b¸n hµng vµ hµng ®­îc x¸c nhËn lµ ®· tiªu thô. H×nh thøc thanh to¸n cã thÓ lµ b»ng tiÒn mÆt hoÆc mua chÞu. *. Ph­¬ng thøc b¸n hµng th«ng qua ®¹i lý C«ng ty tæ chøc m¹ng l­íi vµ c¸c trung t©m th­¬ng m¹i, hä lµ kh¸ch hµng th­êng xuyªn cña c«ng ty hä ký hîp ®ång l©u dµi víi c«ng ty vµ ®­îc ­u tiªn trong thanh to¸n. * Ph­¬ng thøc b¸n hµng tr¶ nî dÇn §©y lµ h×nh thøc tiªu thô chñ yÕu theo ®ã kh¸ch hµng th­êng tr¶ tiÒn tr­íc cho c«ng ty ®Ó c«ng ty s¶n xuÊt cho hä mét l­îng hµng nhÊt ®Þnh vµ ®Þnh kú hä sÏ lÊy hµng. III. Ph©n tÝch t×nh h×nh thÞ tr­êng vang: 1. Kh¸i qu¸t chung vÒ thÞ tr­êng: Trong nhiÒu n¨m trë l¹i ®©y t×nh h×nh thÞ tr­êng Vang cã nhiÒu biÕn ®éng lµm cho c«ng t¸c tiªu thô cã nhiÒu khã kh¨n. S¶n phÈm cña c«ng ty cßn ph¶i chÞu nhiÒu søc Ðp cña c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i nh­ Vang H÷u NghÞ, Vang B¾c Th¨ng long, Nam Th¨ng long... Ngoµi ra hä cßn ¸p dông c¸c h×nh thøc b¸n hµng tr¶ chËm, tr¶ mét nöa... vµ b¸n s¶n phÈm víi gi¸ thÊp, ®©y lµ mét khã kh¨n lín cho c«ng ty. Nh­ng thÞ tr­êng cña c«ng ty ngµy cµng më réng vµ ph¸t triÓn, kh¸ch hµng ®· dÇn dÇn biÕt vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty. MÆc dï ®øng tr­íc khã kh¨n nh­ng c«ng ty R­îu-N­íc g¶i kh¸t Th¨ng Long vÉn kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®· kh¼ng ®Þnh ®­îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ tr­êng. C«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tÝch nh­ sau. - Tõ n¨m 1994-1999: +Doanh thu b×nh qu©n t¨ng hµng n¨m 58%. + S¶n l­îng t¨ng b×nh qu©n hµng n¨m 49%. - N¨m 1995 nép ng©n s¸ch gi¶m do chÝnh s¸ch thuÕ thay ®æi mÆc dÇu doanh thu t¨ng. - Trong mÊy n¨m gÇn ®©y s¶n l­îng tiªu thô Vang Th¨ng Long ®¹t møc t¨ng tr­ëng cao (b×nh qu©n 2.5 lÇn/ n¨m) - N¨m 1999 c¸c chØ tiªu chñ yÕu cña c«ng ty R­îu-N­íc g¶i kh¸t Th¨ng Long nh­ sau: + S¶n l­îng: 5,5 triÖu lÝt. + Doanh thu: 60 tû ®ång. + Nép ng©n s¸ch: 9,3 tû ®ång. 2. ThÞ tr­êng vµ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh 2.1. Mét vµi ®¸nh gi¸ vÒ thÞ tr­êng R­îu-N­íc g¶i kh¸t Th¨ng Long - ThÞ tr­êng Vang Th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNhững biện pháp cơ bản để mở rộng và phát triển thị trường của công ty Rượu -NGK Thăng Long.doc
Tài liệu liên quan