Chuyên đề Những giải pháp nhằm tăng cường xuất khẩu của công ty nhựa Đông Á

PHẦN I 3

THỰC TRẠNG HOẠT SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI 3

CỦA CÔNG TY TNHH TM & SX NHỰA ĐÔNG Á 3

I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH TM & SX NHỰA ĐÔNG Á 3

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty nhựa Đông Á 3

1.1. Quá trình hình thành 3

1.2. Quá trình phát triển 4

2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 5

2.1. Mô hình quản lý 5

2.2. Nhiệm vụ và chức năng của một số phòng ban 7

2.2.1. Giám đốc 7

2.2.2. Phó giám đốc 7

2.2.3. Phân xưởng sản xuất 8

2.2.4. Tổ Kiểm tra Chất lượng Sản phẩm (KCS) 8

2.2.5. Tổ cơ điện 10

2.2.6. Phòng Kinh doanh 10

2.2.7 Phòng tổ chức kỹ thuật 11

II. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT KINH DOANH 11

1. Loại hình sản xuất kinh doanh 11

2. Quy trình công nghệ 12

Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm nhựa 13

3. Đặc điểm của sản phẩm sản xuất kinh doanh 14

3.1. Đặc điểm chung 15

3.2 Một số sản phẩm đặc trưng 15

3.3. Thị trường 17

3.3.1. Thị trường đầu vào 17

3.3.2. Thị trường đầu ra 17

3.4. Một số thành tích của công ty 17

4. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty. 19

4.1 Khái quát chung thị trường quôc tế về mặt hàng nhựa. 19

4.2 Các nhân tố ảnh hưởng 20

4.2.1. Công cụ, chính sách vĩ mô của Nhà Nước 20

4.2.2. Điều kiện tự nhiên 22

4.2.3. Tác động của tỷ giá hối đoái với hoạt động xuất nhập khẩu 22

4.2.4. ảnh hưởng của hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc 23

4.2.5. ảnh hưởng của hệ thống tài chính ngân hàng 23

4.2.6. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 23

PHẦN II 25

THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU VÀ BIỆN PHÁP 25

TĂNG CƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY ĐÔNG Á 25

I. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY ĐÔNG Á 25

1.Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu: 25

II. NHỮNG BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 30

1. Tăng cường nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược thị trường toàn diện 30

2. Đa dạng hoá hình thức xuất khẩu 31

3. Lựa chọn mặt hàng chiến lược, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hoá các mặt hàng sản xuất kinh doanh 32

4. Tổ chức sản xuất hiệu quả để đẩy mạnh xuất khẩu 33

5. Thiết lập các quan hệ đầu vào 34

6. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tiêu thụ 35

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC 36

. Một số vấn đề quản lý Nhà Nước 37

KÉT LUẬN.38

TÀI LIỆU THAM KHẢO.40

 

 

doc42 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những giải pháp nhằm tăng cường xuất khẩu của công ty nhựa Đông Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức các nhà kho, các phân xưởng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, cùng nhau hoạt động linh hoạt và hiệu quả nhất. Đó là cơ chế khám phá theo từng khoản mục phí. Cụ thể khi đã ký kết được các hợp đồng doanh nghiệp sẽ giao cho các đội sản xuất thi công thông qua hợp đồng giao khoán. Về phía doanh nghiệp thi sẽ tiến hành giám sát về kỹ thuật và chất lượng. Việc giao khoán ở doanh nghiệp đã phát huy được khả năng sẵn có trên nhiều lĩnh vực của các phân xưởng sản xuất thi công. Chất lượng sản phẩm gắn liền với lợi ích của người lao động, và họ làm việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn . 3.1. Đặc điểm chung - Với loại hình các sản phẩm đa dạng, nhưng đặc điểm chung của các sản phẩm mà công ty sản xuất là: cách âm, cách nhiệt, nhẹ, đa dạng về kích cỡ và màu sắc, lắp ráp tiện lợi, giá thành hạ, rất phù hợp với người tiêu dùng. Đây là những đặc điểm mà các sản phẩm khác cùng loại được sản xuất từ thép, nhôm, gỗ…không có được. Trong thời gian qua chúng ta đã phải đối phó với nạn lũ lụt, khai thác gỗ rừng bừa bãi thì việc tìm ra các sản phẩm nhựa với những đặc điểm trên để thiết kế các loại nhà ở phù hợp là rất cần thiết đặc biệt để triển khai chương trình “sống chung với lũ”. - Các sản phẩm của Nhựa Đông Á: Không có tính độc hại; Không ảnh hưởng đến môi trường khi sử dụng; Chống ôxy hoá cao, chịu bào mòn; Không bị cong vênh trong một thời gian dài sử dụng. Dễ lắp đặt, dễ sử dụng, giá thành rẻ hơn các sản phẩm gỗ cùng loại, mầu sắc và mẫu mã đa dạng phù hợp với thị hiếu người Việt Nam. - Với công nghệ hiện đại nên các sản phẩm làm ra tại Công ty Nhựa Đông Á ít chất thải, môi trường trong sạch. Công ty thực hiện công nghệ sản xuất kép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. - Công ty TM-SX Nhựa Đông Á với thị trường tiêu thụ trong toàn quốc và nước ngoài luôn chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm của mình, luôn lấy “Thị trường làm thước đo cho thương hiệu Đông Á và chất lượng sản phẩm của mình”, luôn tạo được niềm tin của người tiêu dùng bằng chính sách chất lượng, giá cả và các chương trình hậu mãi phục vụ cho các khách hàng và các Đại lý. 3.2 Một số sản phẩm đặc trưng a. Cửa nhựa Cửa nhựa là một trong những sản phẩm chủ lực của công ty. Đây là loại cửa dùng để thay thế cho gỗ đã được thị trường ưa chuộng. Hiện tại công ty có khoảng 20 mẫu mã cửa nhựa: bền vững trong môi trường ẩm thấp, không bị mối mọt, cong vênh như cửa gỗ, với lớp bọc bằng chất liệu đặc biệt chống lại sự ăn mòn tốt nhất, cùng với đặc tính dẻo dai, nhẹ, đàn hồi và giá cả hợp lý, sản phẩm đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm. b. Tấm trần nhựa Đây là loại sản phẩm mang lại hiểu quả rất cao trong xây dựng, được dùng để trang trí nội thất cho mọi phòng như: Căn hộ, công sở, nhà hàng... Với những ưu điểm như: lắp đặt đơn giản, mẫu mã và màu sắc phong phú, đa dạng, phù hợp với mọi thời tiết giá cả hợp lý và đặc biệt là có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, có thể khẳng định đây là vật liệu thay thế cho thạch cao, bông thuỷ tinh. c. Vách ngăn và nan trang trí - Vách ngăn: đây là sản phẩm rất hợp cho các trụ sở, công ty. Nó có thể thay thế hiệu quả các bức tường gạch mà vẫn đảm bảo cách âm tốt. Ngoài ra nó còn có ưu điểm là rất gọn nhẹ và linh hoạt trong sử dụng và lắp ráp, đa dạng về màu sắc, dễ bài trí với các đồ nội thất trong văn phòng. - Nan kính: đây là chi tiết góp phần mang lại sự hoàn thiện cho cửa sổ. Cùng với tính đồng bộ đa dạng, nan kính hoàn toán thích hợp với việc khôi phục nét kiến trúc cổ điển cũng như kiến trúc hiện đại. Nan kính được làm từ các vật liệu khác nhau như uPVC nhôm hoặc đồng kích thước và màu sắc nan kính cho phép dễ dàng phối hợp với các chi tiết cấu thành khác. d. Cửa lõi thép Cửa lõi thép có thể nói là loại cửa chủ lực nhất của công ty trong thời gian sắp tới. Đây là loại cửa có tính ưu việt hơn hẳn các loại cửa khác. Sản phẩm này có mẫu mã đa dạng như cửa sổ: gồm cửa sổ quay lật vào trong, cửa sổ mở hất ra ngoài, cửa sổ mở trượt, cửa chớp lật hay cửa đi với các loại: cửa mở, quay lật, cửa đi mở quay, cửa đi mở trượt. Cửa lõi thép có rất nhiều ưu điểm như cách nhiệt cao, cách âm tốt chống lão hoá, cong vênh chống cháy, tính chịu va đập, chịu được nước, không bị ôxy hoá và có hiệu quả kinh tế cao. 3.3. Thị trường 3.3.1. Thị trường đầu vào Để sản xuất đưa ra thị trường, công ty phải tiến hành thu mua NVL, chủ yếu liên quan đến nhựa, các NVL này chủ yếu có sẵn trong nước, dễ tìm không khan hiếm, điều này là một nhân tố quan trọng làm giá thành của sản phẩm thấp hơn hẳn các sản phẩm cùng loại của nước ngoài bán tại Việt Nam. Ngoài những yếu tố đầu vào có sẵn, công ty còn nhập những NVL đặc chủng mà hiện nay Việt Nam chưa có, thông thường chúng được nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan có như vậy mới giúp cho sản phẩm của công ty đạt được độ hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. 3.3.2. Thị trường đầu ra Hiện nay, công ty Nhựa Đông Á đang có mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm rộng khắp trong nước cũng như nước ngoài, đã chiếm lĩnh và đẩy lùi các sản phẩm cùng loại do có ưu thế và chất lượng sản phẩm cũng như giá cả. Hiện tại thị trường trong nước chiếm khoảng 80%, trong đó các địa bàn tiêu thụ chủ yếu là từ Huế trở ra, chiếm 70% còn thị trường nước ngoài chiếm khoảng 20% sản phẩm tiêu thụ, trong đó có 1 số thị trường chính như Lào, Campuchia, Angola. Hiện tại công ty cũng đang nỗ lực nâng cao hơn chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã để mở rộng thị trường sang các nước khác. 3.4. Một số thành tích của công ty Với nỗ lực của ban giám đốc cũng như tất cả các nhân viên khác của công ty. Ngay trong thời gian mới thành lập công ty đã đạt được một số kết quả và thành tích đáng khích lệ : - Tháng 1/ 2002 sản phẩm nhựa của công ty nhựa Đông Á được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao do báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức . - Tháng 10/ 2002 các sản phẩm của công ty đạt huy chương vàng tại hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam năm 2002 - Tháng 12 / 2002 công ty có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài - Tháng 7/ 2003 c/ty đã thành lập đại lý tiêu thụ độc quyền tại Lào - Tháng 7 / 2003 sản phẩm của công ty đạt huy chương vàng tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp với tiêu chuẩn - Tháng 7 / 2003 TC công đoàn công ty nhựa Đông Á được thành lập - Tháng 5 / 2003 bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam - Tháng 8 /2003 bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á Hiện nay công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong toàn công ty . Trªn ®©y lµ thùc tr¹ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty §«ng A trong giai ®o¹n 1999-2003. §Ó xem xÐt chi tiÕt h¬n vÒ ho¹t ®éng cña C«ng Ty, em ®i vµo ph©n tÝch ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ kinh doanh. Trong mÊy n¨m gÇn ®©y, víi sù nç lùc trong ho¹t ®éng kinh doanh còng nh­ sù ®Çu t­ ®óng h­íng. C«ng ty ®· ®¹t ®ù¬c nh÷ng kÕt qu¶ kh¶ quan ®¸ng kÝch lÖ, thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi vµ ®Æc biÖt lµ lîi nhuËn ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m. Trong mÊy n¨m qua ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu to lín. ThÞ tr­êng ®­îc më réng : ThÞ tr­êng cña c«ng ty kh«ng ngõng ®­îc më réng trªn c¶ n­íc ®Èy m¹nh s¶n l­îng s¶n phÈm tiªu thô t¨ng 10% n¨m. Cã ®­îc kÕt qu¶ trªn lµ nhê c«ng ty ®· thùc hiÖn ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm kÕt hîp víi n©ng cao chÊt l­îng tõng s¶n phÈm ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ tr­êng. N¨m 2002 c«ng ty ®· më réng thÞ tr­êng ë c¸c n­íc trong khu vùc : NhËt B¶n , Hµn Quèc… vµ sang thÞ tr­êng Ch©u ¢u. * §Çu tiªn ®ã lµ do nç lùc cña toµn bé c¸n bé c«ng nh©n cña c«ng ty ®· tÝch cùc t×m kiÕm thÞ tr­êng, t×m kiÕm nguån hµng xuÊt khÈu thay ®æi kiÓu d¸ng, mÉu m·, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm tõng b­íc phï hîp víi nhu cÇu cña kh¸ch hµng, nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Ó t×m ra thÞ tr­êng thÝch hîp, xuÊt khÈu mÆt hµng g×, xuÊt khÈu ®i ®©u vµ xuÊt khÈu cho ai. Sù n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o cña ®éi ngò l·nh ®¹o, biÕt cñng cè l¹i bé m¸y cã chÕ ®é th­ëng ph¹t râ rµng ®Ó khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng, ®Ó hä t×m kiÕm kh¸ch hµng, kh¶ n¨ng nhËy c¶m, dù ®o¸n vµ biÕt chíp c¬ héi trong kinh doanh. §Æc biÖt cña mÆt hµng ®iÖn n­íc d©n dông cña n­íc ta ®a d¹ng, cã nhiÒu xÝ nghiÖp s¶n xuÊt t¹o ®iÒu kiÖn tèt cho thu mua vµ xuÊt khÈu hµng ho¸. HiÖn nay th«ng tin nhanh chãng ®Çy ®ñ, kÞp thêi qua m¹ng Internet, qua héi trî triÓn l·m, qua viÖc tham quan t×m hiÓu trùc tiÕp cña kh¸ch hµng 4. C¸c nh©n tè chñ yÕu ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu cña c«ng ty. 4.1 Kh¸i qu¸t chung thÞ tr­êng qu«c tÕ vÒ mÆt hµng nhùa. Tõ n¨m 1991 sau khi Liªn x« cò vµ c¸c n­íc XHCN ®«ng ©u bÞ ®æ vì ViÖt Nam mÊt ®i mét thÞ tr­êng réng lín ( chiÕm 70% kim ng¹ch xuÊt khÈu) ViÖt nam ®· thùc hiÖn c«ng cuéc ®æi míi vÒ kinh tÕ, t¨ng c­êng quan hÖ kinh tÕ ®èi ngo¹i më réng thÞ tr­êng xuÊt nhËp khÈu. ®iÒu ®ã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn t×nh h×nh xuÊt nhËp khÈu , mÆt hµng ®iªn n­íc d©n dông gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n c¶n trë vÒ gÝa c¶, nhu cÇu, sè l­îng..v..v… chØ xÐt t×nh h×nh vµi n¨m trë l¹i ®©y( 1997 – 2002) ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu m¨t hang ®iªn d©n dóng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau: - Kim ng¹ch xuÊt khÈm mÆt hµng liªn quan mËt thiÕt ®Õn sè l­îng ®¬n vÞ s¶n xuÊt s¶n phÈm, ®i s©u chiÒu h­íng nh÷ng n¨m gÇn ®©y kim ng¹ch xuÊt khÈu t¨ng do sè l­îng c¸c n­íc tham gia xuÊt khÈu t¨ng lªn, mét sè n­íc th­êng xuyªn ®Èy m¹nh xuÊt khÈu vµ coi ®©y lµ mÆt hµng cã thÕ m¹nh nh­ Trung Quèc, Th¸i Lan, Malaysia. - ChÊt l­îng mÆt hµng nhùa d©n dông : Nh×n chung chÊt l­îng hµng ngµy mét n©ng cao, ngoµi nh÷ng s¶n phÈm næi tiÕng cña Trung Quèc vµ c¸c n­íc kh¸c nh­ ViÖt Nam, Th¸i Lan, Philipin… C¸c mÆt hµng nhùa n­íc kh¸c ®Òu ®­îc gia søc ®Çu t­ tiÒn cña chÊt x¸m ®Ó më réng thÞ tr­êng vµ l«i cuèn thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng . Nh×n chung nh÷ng n¨m gÇn ®©y gÝa c¶ mÆt hµng nhùa n­íc d©n dông cã su h­íng gi¶m nh­ng tèc ®é gi¶m chËm do c¹nh tranh thÞ tr­êng ngµy cµng gay g¾t. C¸c n­íc nhËp khÈu chÝnh. - C¸c n­íc SNG : Lµ mét thÞ tr­êng lín, cã nhu cÇu lín vÒ sè l­îng mµ yªu cÇu lín vÒ phÈm chÊt l¹i kh«ng ®ßi hái cao nh­ c¸c n­íc t©y ©u vµ c¸c n­íc khu vùc II. §©y vèn lµ thÞ tr­êng nhËp khÈu truyÒn thèng cña n­íc ta nãi chung vµ cña mÆt hµng thiªt bÞ ®iªn n­íc nãi riªng, nh÷ng n¨m gÇn ®©y Trung Quèc, Malaysia… ®· x©m nhËp vµo thÞ tr­êng nµy nh­ng cßn ë møc ®é th¨m dß. N­íc ta xuÊt khÈu sang c¸c n­íc SNG chñ yÕu lµ xuÊt tr¶ nî theo nghÞ ®Þnh th­ gi÷a hai chÝnh phñ. C¸c thÞ tr­êng kh¸c: ( trung cËn ®«ng, t©y nam ¸, b¾c phi, b¾c mü) so víi c¸c thÞ tr­êng trªn th× thÞ tr­êng nµy còng cã kim ng¹ch lín nh­ng ®ßi hái vÒ chÊt l­îng kü thuËt kh«ng phøc t¹p nh­ c¸c n­íc t©y ©u tuy nhiªn tõng thÞ tr­êng cô thÓ mµ cã ®ßi hái riªng vÒ mÉu m· s¶n phÈm . C¸c n­íc xuÊt khÈu chÝnh §ai Loan, Malaysia,ThaiLan….. 4.2 C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng 4.2.1. C«ng cô, chÝnh s¸ch vÜ m« cña Nhµ N­íc C«ng cô, chÝnh s¸ch vÜ m« cña nhµ n­íc lµ nh©n tè quan träng mµ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt nhËp kh©ñ ph¶i n¾m râ vµ tu©n theo v« ®iÒu kiÖn bëi nã thÓ hiÖn ý chÝ cña ®¶ng vµ nhµ n­íc c«ng cô, chÝnh s¸ch vÜ m« cña nhµ n­íc b¶o vÖ lîi Ých chung cña mäi tÇng líp trong x· héi. Ho¹t ®éng xuÊt khÈu tiÕn hµnh gi÷a c¸c chñ thÓ gi÷a c¸c quèc gia kh¸c nhau. Bëi vËy nã chÞu sù t¸c ®éng cña c¸c chÝnh s¸ch chÕ ®é luËt ph¸p ë quèc gia m×nh vµ ®ång thêi còng ph¶i tu©n theo nh÷ng quy ®Þnh cña luËt ph¸p quèc tÕ chung. §èi víi n­íc ta chÝnh s¸ch ngo¹i th­êng cã nhiÖm vô t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c tæ chøc kinh doanh tham gia s©u vµo sù ph©n c«ng lao ®éng quèc tÕ, më mang ho¹t ®éng xuÊt khÈu vµ b¶o vÖ thÞ tr­êng néi ®Þa nh»m ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu vµ yªu cÇu vÒ kinh tÕ, chÝnh trÞ x· héi ho¹t ®éng kinh tÕ ®èi ngo¹i. a. ThuÕ quan ThuÕ quan xuÊt khÈu lµ mét lo¹i thuÕ ®¸nh vµo mçi ®¬n vÞ hµng ho¸ xuÊt khÈu. ThuÕ quan lµ mét c«ng cô l©u ®êi nhÊt cña chÝnh s¸ch th­¬ng m¹i quèc tÕ vµ lµ mét ph­¬ng tiÖn truyÒn thèng ®Ó t¨ng nguån thu cho ng©n s¸ch Nhµ N­íc (NSNN). ThuÕ quan xuÊt khÈu lµm cho gi¸ c¶ hµng ho¸ quèc tÕ cao h¬n gi¸ c¶ trong n­íc. Tuy nhiªn t¸c ®éng cña xuÊt khÈu nhiÒu khi l¹i ®­a ®Õn bÊt lîi cho kh¶ n¨ng xuÊt khÈu, Do quy m« xuÊt khÈu cña mét n­íc th­êng lµ nhá so víi dung l­îng cña thÞ tr­êng thÕ giíi cho nªn thuÕ quan xuÊt khÈu sÏ lµm h¹ thÊp gi¸ c¶ trong n­íc cña hµng ho¸ cã thÓ xuÊt khÈu xuèng so víi møc gi¸ quèc tÕ, ®iÒu ®ã sÏ lµm cho dung l­îng hµng xuÊt khÈu gi¶m ®i vµ s¶n xuÊt trong n­íc sÏ thay ®æi bÊt lîi cho mÆt hµng nµy. Trong mét sè tr­êng hîp viÖc ®¸nh thuÕ xuÊt khÈu kh«ng lµm cho khèi l­îng hµng xuÊt khÈu gi¶m ®i nhiÒu vµ vÉn cã lîi cho n­íc xuÊt khÈu, nÕu nh­ hä cã thÓ t¸c ®éng ®¸ng kÓ ®Õn møc gi¸ quèc tÕ. Mét møc thuÕ suÊt cao vµ duy tr× qu¸ l©u cã thÓ lµm lîi cho c¸c ®Þch thñ c¹nh tranh. Nh­ vËy, thuÓ xuÊt khÈu nãi riªng vµ thuÕ xuÊt nhËp khÈu nãi chung ®Òu lµm gi¶m “ l­îng cÇu qu¸ møc” ®èi víi hµng ho¸ cã thÓ nhËp khÈu vµ gi¶m “ l­îng cung qu¸ møc” ®èi víi hµng ho¸ xuÊt khÈu. b. C¸c c«ng cô phi thuÕ quan C«ng cô quota ( H¹n ng¹ch xuÊt khÈu) : H×nh thøc nµy ¸p dông nh­ mét c«ng cô chñ yÕu trong hµng rµo phi thuÕ quan vµ ngµy cµng cã vai trß quan träng trong xuÊt khÈu hµng ho¸, h¹n ng¹ch xuÊt khÈu hµng ho¸ ®­îc quyÕt ®Þnh theo mÆt hµng, theo tõng quèc gia, theo tõng thêi gian nhÊt ®Þnh. Nh÷ng quy ®Þnh vÒ tiªu chuÈn kü thuËt : Nã bao gåm quy ®Þnh vÖ sinh, ®o l­êng, an toµn lao ®éng, bao b× ®ãng gãi, ®¨c biÖt lµ quy ®Þnh vÒ vÖ sinh an toµn thùc phÈm, vÖ sinh phßng dÞch ®èi víi thùc vËt t­¬i sèng, tiªu chuÈn vµ b¶o vÖ m«i tr­êng sinh th¸i vµ c¸c m¸y mãc, d©y truyÒn thiÕt bÞ céng nghÖ. Trî cÊp xuÊt khÈu : ChÝnh phñ cã thÓ ¸p dông c¸c biÖn ph¸p tù cÊp trùc tiÕp hoÆc cho vay víi l·i xuÊt thÊp ®èi víi c¸c nhµ xuÊt khÈu trong n­íc, bªn c¹nh ®ã chÝnh phñ cßn cã thÓ thùc hiÖn mét kho¶n cho vay ­u ®·i víi c¸c b¹n hµng n­íc ngoµi ®Ó cã thÓ cã c¸c ®iÒu kiÖn mua c¸c s¶n phÈm do n­íc m×nh s¶n xuÊt ra vµ ®Ó xuÊt khÈu ra bªn ngoµi. Víi môc ®Ých thóc ®Èy xuÊt khÈu, më réng hîp t¸c kinh doanh víi n­íc ngoµi, chÝnh phñ ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch nh­ “ Nhµ n­íc khuyÕn khÝch vµ cã chÝnh s¸ch hç trî ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr­êng míi, xuÊt khÈu c¸c mÆt hµng mµ nhµ n­íc khuyÕn khÝch xuÊt khÈu” §iÒu 9 ch­¬ng 4 nghÞ ®Þnh 36 CP ngµy 19/4/1994 vÒ qu¶n lý Nhµ N­íc ®èi víi ho¹t ®éng xuÊt khÈu, chÝnh s¸ch ngo¹i th­¬ng cña chÝnh phñ trong tõng giai ®o¹n kh¸c nhau th­êng cã sù kh¸c biÖt, v× vËy khi thùc hiÖn ho¹t ®éng xuÊt khÈu doanh nghiÖp ph¶i theo s¸t chÝnh s¸ch cña chÝnh phñ. 4.2.2. §iÒu kiÖn tù nhiªn §iÒu kiÖn tù nhiªn bao gåm : vÞ trÝ ®Þa lý, khÝ hËu … còng t¸c ®éng ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu, ®Æc biÖt víi nh÷ng ho¹t ®éng xuÊt khÈu vµ sö dông. 4.2.3. T¸c ®éng cña tû gi¸ hèi ®o¸i víi ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu Tû gi¸ hèi ®o¸i, th«ng qua viÖc ph¶n ¸nh t­¬ng quan gi¸ trÞ cña ®ång tiÒn c¸c n­íc kh¸c nhau mµ tû gi¸ hèi ®o¸i cã ®­îc vai trß nhÊt ®Þnh ®èi víi qu¸ tr×nh ngang gi¸ vµ cïng mét lo¹t c¸c nh©n tè kh¸c nã t¸c ®éng tíi t­¬ng quan gi¸ c¶ xuÊt khÈu víi nhËp khÈu, tíi kh¶ n¨ng nhËp khÈu cña c¸c c«ng ty. Trong tr­êng hîp tû gi¸ hèi ®o¸i gi¶m xuèng, cã nghÜa lµ ®ång b¶n tÖ cã gi¸ trÞ thÊp h¬n so víi ®ång ngo¹i tÖ, nÕu nh­ kh«ng cã c¸c yÕu tè kh¸c ¶nh h­ëng th× nã sÏ t¸c ®éng tíi xuÊt khÈu. Trong tr­êng hîp tû gi¸ hèi ®o¸i t¨ng lªn cã nghÜa lµ ®ång b¶n tÖ cã gi¸ trÞ t¨ng lªn so víi ®ång ngo¹i tÖ, nÕu nh­ kh«ng cã c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng th× sÏ khuyÕn khÝch nhËp khÈu v× hµng nhËp khÈu trë nªn rÎ h¬n so víi gi¸ c¶ chung trong n­íc. Nh­ng ®ång thêi tû gi¸ t¨ng lªn sÏ g©y nhiÒu bÊt lîi cho xuÊt khÈu v× hµng xuÊt khÈu trë nªn ®¾t, khã b¸n ra n­íc ngoµi. 4.2.4. ¶nh h­ëng cña hÖ thèng giao th«ng vËn t¶i, th«ng tin liªn l¹c ViÖc thùc hiÖn xuÊt khÈu g¾n liÒn víi c«ng viÖc vËn chuyÓn hÖ thèng th«ng tin liªn l¹c, nhê cã th«ng tin liªn l¹c mµ c¸c tho¶ thuËn cã thÓ tiÕn hµnh nhanh chãng, kÞp thêi. Thùc tÕ cho thÊy r»ng ¶nh h­ëng cña hÖ th«ng th«ng tin cho Fax, telex ®· ®¬n gi¶n ho¸ c«ng viÖc cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu rÊt nhiÒu, gi¶m ®i hµng lo¹t c¸c chi phÝ, n©ng cao kÞp thêi nhanh gän vµ viÖc hiÖn ®¹i ho¸ c¸c ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn, bèc dì, b¶o qu¶n gãp phÇn ®em qu¸ tr×nh thùc hiÖn xuÊt khÈu ®­îc nhanh chãng vµ an toµn. N­íc ta cã vÞ trÝ thuËn lîi vÒ giao th«ng lµ trung t©m vËn hµnh ®­êng biÓn trong khu vùc §«ng Nam ¸, rÊt thuËn tiÖn cho ho¹t ®éng ngo¹i th­¬ng, tuy nhiªn ph­¬ng tiÖn ®­êng x¸, c¬ së vËt chÊt cßn rÊt l¹c hËu. Kh¾c phôc, ®æi míi hÖ thèng giao th«ng vËn t¶i ®ang lµ vÊn ®Ò cÊp b¸ch ®­îc ®Æt ra. 4.2.5. ¶nh h­ëng cña hÖ thèng tµi chÝnh ng©n hµng HÖ thèng tµi chÝnh ng©n hµng gióp cho viÖc qu¶n lý, cung cÊp vèn, ®¶m tr¸ch viÖc thanh to¸n mét c¸ch thuËn tiÖn, nhanh chãng, chÝnh x¸c vµ an toµn cho doanh nghiÖp ®iÒu nµy rÊt quan träng ®èi víi doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc xuÊt khÈu. HiÖn nay, hÖ thèng tµi chÝnh ng©n hµng ®· ph¸t triÓn hÕt søc lín m¹nh, can thiÖp ®Õn tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp trong nÒn kinh tÕ, lµm cho ho¹t ®éng xuÊt khÈu hÕt søc thuËn lîi. 4.2.6. M«i tr­êng kinh doanh cña doanh nghiÖp M«i tr­êng kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ tËp lîp nh÷ng ®iÒu kiÖn, nh÷ng yÕu tè bªn trong hoÆc bªn ngoµi ¶nh h­ëng trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. C¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng kinh doanh lµ c¸c yÕu tè kh¸ch quan mµ doanh nghiÖp kh«ng thÓ kiÓm so¸t ®­îc. Nghiªn cøu c¸c yÕu tè nµy kh«ng nh»m ®Ó ®iÒu khiÓn nã theo ý muèn cña doanh nghiÖp mµ nh»m t¹o ra kh¶ n¨ng thÝch øng mét c¸ch tèt nhÊt víi xu h­íng vËn ®éng cña nã. Mçi mét doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong c¬ chÕ thÞ tr­êng ®Òu cã mét m«i tr­êng kinh doanh nhÊt ®Þnh. M«i tr­êng kinh doanh t¸c ®éng liªn tôc ®Õn ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp theo nh÷ng xu h­íng kh¸c nhau võa t¹o ra c¬ héi, võa h¹n chÕ kh¶ n¨ng thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh cña doanh nghiÖp. ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng kinh doanh cã thÓ ë c¸c tÇng ( thø bËc) kh¸c nhau vÜ m«/vi m«, m¹nh/yÕu, trùc tiÕp/gi¸m tiÕp … Nh­ng vÒ mÆt nguyªn t¾c cÇn ph¶n ¸nh ®­îc sù t¸c ®éng cña nã trong chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp. Sù æn ®Þnh hay bÊt æn vÒ chÝnh trÞ x· héi … lµ nh÷ng nh©n tè ¶nh h­ëng lín ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp, hÖ thèng chÝnh trÞ vµ c¸c quan ®iÓm chÝnh trÞ x· héi suy cho cïng t¸c ®éng trùc tiÕp tíi ph¹m vi lÜnh vùc, mÆt hµng … cña ®èi t¸c kinh doanh. Trong nh÷ng n¨m cña thËp kû 90 t×nh h×nh chÝnh trÞ x· héi cña nhiÒu quèc gia trªn thÕ giíi ®· cã nhiÒu biÕn ®éng lín theo chiÒu h­íng bÊt lîi ®èi víi quan hÖ song ph­¬ng vµ ®a ph­¬ng víi c¸c quèc gia vµ c«ng ty trªn thÕ giíi, chØ trªn c¬ së n¾m v÷ng c¸c nh©n tè cña m«i tr­êng kinh doanh, doanh nghiÖp míi ®Ò ra môc tiªu vµ chiÕn l­îc kinh doanh ®óng ®¾n. Trong chiÕn l­îc vµ kÕ ho¹ch kinh doanh ®Òu ph¶i x¸c ®Þnh ®èi t¸c vµ nh÷ng lùc l­îng nµo ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. PHẦN II THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU VÀ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY ĐÔNG Á I. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY ĐÔNG Á BiÓu 5: KIM NGẠCH XUẤT KHẨU GIAI ĐOẠN 2003-2008 Đơn vị tính: USD N¨m ChØ tiªu 2003 2004 2005 2006 2007 2008 Kim ng¹ch XK 20.000 50.000 82.500 102.000 120.000 Tèc ®é t¨ng tr­ëng% 250% 165% 124% 118% Nguồn: Phòng XUẤT NHẬP KHẨUC.ty CP Nhựa ĐôngÁ Qua sè liÖu trªn ta thÊy, tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu cã tèc ®é t¨ng tr­ëng kh¸c nhau, cã n¨m t¨ng, còng cã n¨m gi¶m. Qua ®ã ta thÊy thÞ tr­êng xuÊt khÈu hµng thiÕt bÞ ®iªn n­íc t¨ng gi¶m thÊt th­êng . Trong n¨m n¨m gÇn ®©y (1998 – 2003) tèc ®é t¨ng cao nhÊt lµ 43% hay 3.225.000USD ®ã lµ n¨m 2000 so víi 1999 (2000/1999) song cã n¨m gi¶m 29% (1999/1998). §Ó hiÓu râ lý do t¹i sao cã ®iÒu ®ã xÈy ra ta h·y xem chi tiÕt vµo c¬ cÊu mÆt hµng xuÊt khÈu. 1.C¬ cÊu mÆt hµng xuÊt khÈu: C¬ cÊu mÆt hµng xuÊt khÈu lµ tû lÖ t­¬ng quan gi÷a c¸c mÆt hµng trong toµn bé kim ng¹ch xuÊt khÈu cña doanh nghiÖp, tuy nhiªn do c«ng ty cã rÊt nhiÒu mÆt hµng chØ ®­a ra mét sè mÆt hµng c¬ b¶n chiÕm tû träng cao trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu trong vµi n¨m gÇn ®©y. a. M¨t hµng Cöa nhùa. MÆt hµng cöa nhùa ®a d¹ng vµ nhiÒu kiÓu cì mÉu m· phï h¬p v¬I ng­êi tiªu dïng. BiÓu 6: KIM NGẠCH CỦA MẶT HÀNG CỬA NHỰA XUẤT KHẨU GIAI ĐOẠN 2003-2008 Đơn vị tính: USD N¨m Tæng kim ng¹ch XNK cña c«ng ty TrÞ gi¸ XK hµng Cửa nhựa Tû träng (%) Tèc ®é t¨ng (%) 2003 2004 20.000 14.500 72,5% 2005 50.000 30.000 60% 206,8% 2006 82.500 50.000 60,6% 166,7% 2007 102.000 70.000 68,6% 140% 2008 120.000 80.000 66,7% 114% Tæng céng 374.500 244.500 65,3% (Nguån: b¸o c¸o xuÊt khÈu phßng tµi chÝnh kÕ to¸n) Qua sè liÖu trªn ta thÊy : tû träng xuÊt khÈu trung b×nh mÆt cöa nhùa trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu cña c«ng ty §«ng A 6967/64727 * 100= 10,74%. Tû träng cã nh÷ng n¨m cao, ®Æc biÖt n¨m 1999 tèc ®é t¨ng kh¸ cao lµ 13,1% vµ 51,75%, ®Æc biÖt n¨m 1999 tèc ®é t¨ng lµ 51,75% song n¨m 2000- 2001 kim ng¹ch xuÊt khÈu mÆt hµng nµy gi¶m m¹nh. N¨m 2000 lµ (957.000USD) hay chiÕm tû träng 7,91% trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu chung, gi¶m 44,68% so víi n¨m 1999 n¨m 2000 tû träng ®¹t 7,80% gi¶m 15,15% so víi n¨m 2000 nguyªn nh©n lµ do thÞ tr­êng xuÊt khÈu mÆt hµng nµy gi¶m mau ®¸ng kÓ ®ã lµ thÞ tr­êng Nam TriÒu Tiªn vµ §øc, cô thÓ n¨m 2001 kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t 4326USD , ®øng tr­íc t×nh h×nh ®ã c«ng ty ®· t×m vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng míi. N¨m 2002 c«ng ty coi mÆt hµng d©y ®iªn d©n dông lµ mÆt hµng chñ lùc xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng §µi Loan, cã thÓ nãi ®©y lµ mét thÞ tr­êng tiÒm n¨ng cña doanh nghiÖp. N¨m 2002 kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t 1.071.000USD chiÕm 9,52% t¨ng 31,89% so víi n¨m 2001. HiÖn nay, c«ng ty ®ang ®a d¹ng ho¸ mÆt hµng nµy, s¶n xuÊt theo thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng ®Ó ®¸p øng tèt nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Tuy nhiªn c«ng ty còng gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n vÒ gi¸ c¶, mÉu m· so víi s¶n phÈm cña Trung Quèc. b.TÊm trÇn nhùa biÓu 7: KIM NGẠCH CỦA MẶT HÀNG TẤM TRẦN XUẤT KHẨU GIAI ĐOẠN 2003-2008 N¨m Tæng kim ng¹ch XNK cña c«ng ty TrÞ gi¸ XK hµng TẤM TRẦN Tû träng (%) Tèc ®é t¨ng (%) 2003 2004 20.000 4.500 22,5% 2005 50.000 20.000 40% 444% 2006 82.500 32.500 39,4% 162% 2007 102.000 32.000 31,3% 98,5% 2008 120.000 40.000 33,3% 125% Tæng céng 374.500 129.000 34,4% (Nguån: b¸o c¸o kÕt qu¶ xuÊt khÈu tµi chÝnh kÕ ho¹ch) Qua sè liÖu trªn ta thÊy trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng tÊm trÇn nhùa trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu lµ: 8941/64727 = 11,48% N¨m 1998 trÞ gi¸ xuÊt khÈu lµ: 1.441.000$ chiÕm tû träng 19,23% t¨ng 377,15% . Xong n¨m 1999 l¹i gi¶m , ®Æc biÖt n¨m2000 trÞ gi¸ xuÊt khÈu chiÕm tû träng 5.16% gi¶m 32.83%. Tõ cuéc khñng ho¶ng khu vùc mÆt hµng SMMN cña c«ng ty cã s¶nh h­ëng râ rÖt. Nguyªn nh©n lµ do thÞ tr­êng NhËt, §µi Loan ®· gi¶m viÖc xuÊt khÈu mÆt hµng nµy ®¸ng kÓ. Cô thÓ n¨m 1999 §µi Loan nhËp khÈu hµng SM – MN t¨ng ®¸ng kÓ. N¨m 1999 trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng SM – MN lµ 929.000$ , chiÕm tû träng 8,68% t¨ng 245% . N¨m 2001 t¨ng 215% . Nguyªn nh©n ®ã lµ mét sè thÞ tr­êng truyÒn thèng nh­ NhËt vµ §µi Loan gi¶m song mét sè thÞ tr­íng míi tiªu thô kh¸ m¹nh cô thÓ lµ Trung Quèc nhËp khÈu trÞ gi¸ 695.334$ . N¨m 2002 trÞ gi¸ 1.1114731$, Thuy §iÓn n¨m 2001 nhËp khÈu trÞ gi¸ 230.828$ n¨m 2002 trÞ gi¸ 223.666$. Qua ®ã ta thÊy gi¸ trÞ xuÊt khÈu hµng SM – MN t¨ng kh«ng ®Òu trong c¸c n¨m. Trong nh÷ng n¨m tíi c«ng ty ®ang cã nh÷ng thay ®æi ®Ó ®¸p øng thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng ®Æc biÖt lµ Trung Quèc, Thuþ §iÓn ®ang lµ hai thÞ tr­êng lín cña c«ng ty. c.V¸ch ng¨n vµ nan trang trÝ §©y còng lµ hµng tiªu thô kh¸ phæ biÕn, Nguån nguyªn vËt liÖu c©n nhiÒu ®ª s¶n xuÊt ®¸p øng ®­îc ®Çu vµo cho doanh nghiÖp . Còng nh­ sö dông mét l­îng c«ng nh©n kh¸ lín ®¸p øng nhu cÇu lµm viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng. BiÓu 8: Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng v¸ch ng¨n vµ nan trang trÝ tõ 2003 – 2008 (§¬n vÞ : 1000USD) STT Tên mặt hàng 2003 2004 2005 2006 2007 2008 1 Cửa NHỰA 14.500 30.000 50.000 70.000 80.000 2 TAM TRẦN 4500 20.000 32.500 32.000 40.000 Tổng cồng 20.000 50.000 82.500 102.000 120.000 Qua b¶ng sè liÖu trªn trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng chiÕm tû träng 16,29% trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu, nh×n chung t¨ng kh«ng ®Òu qua c¸c n¨m, n¨m t¨ng, n¨m gi¶m, thÞ tr­êng biÕn ®éng thÊt th­êng. N¨m 1996 trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng ®¹t 1.504.000$ hay ®¹t tû träng 20,07%, gi¶m 36,97% so víi n¨m 1997. Trªn thÕ giíi gÊp ®«i sè n­íc xuÊt khÈu trong nh÷ng n¨m tr­íc kia, tuy nhiªn c«ng ty cÇn ph¶i nghiªn cøu thÞ tr­êng, tÝch cùc thay ®æi mÉu m·, chÊt l­îng ®Ó c¹nh tranh víi c¸c ®èi thñ, thu hót kh¸ch hµng. d. Cöa lâi thÐp §Æc biÖt mÆt hµng danh cho c¸c ®¬n vÞ chuyªn s¶n xuÊt vµ c¬ s¬ c«ng nghiªp nÆng. H¬n n÷a hiÖn nay trªn thÞ tr­êng ®èi thñ rÊt réng ®ßi hái c«ng ty cÇn t¹o ra ®é bªn vµ uy tÝn cña riªng m×nh, mÆt hµng nµy c«ng ty xuÊt khÈu sang c¸c thÞ tr­êng §µi Loan, Ph¸p, Anh, §øc… BiÓu 9: Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng d©y c¸p to tõ 2009 – 2012 (§¬n vÞ : 1000USD) N¨m ChØ tiªu §¬n vÞ 2009 2010 2011 2012 1. Tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu USD 200.000 250.000 300.000 380.000 Tr ®ã : XuÊt khÈu theo H-Thøc xuÊt khÈu + XuÊt khÈu uû th¸c + XuÊt khÈu trùc tiÕp 200.000 250.000 300.000 380.000 + XuÊt khÈu theo h×nh thøc kh¸c C¬ cÊu c¸c mÆt hµng USD +MH.cửa nhựa 66,7% 70% 80% 82% + MÆt hµngATAM TRAN 33,3% 30% 20% 18% 2. Tæng doanh thu 1000VND 395.900 434.250 499.600 575.160 Trong ®ã : + B¸n hµng trªn TT néi ®Þa 392.500 430.000 494.500 568.700 + Doanh thu tõ xuÊt khÈu 3.400 4.250 5.100 6.460 + Doanh thu dÞch vô + Doanh thu kh¸c 3. C¸c kho¶n nép NSNN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNhững giải pháp nhằm tăng cường xuất khẩu của công ty nhựa Đông Á.doc
Tài liệu liên quan