MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
Chương 1 - Kết cấu hạ tầng Đường Sắt và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 3
1.1 Kết cấu hạ tầng Đường Sắt và vai trò của kết cấu hạ tầng đối với hoạt động vận tải Đường Sắt. 3
1.1.1. Khái niệm kết cấu hạ tầng Đường Sắt 3
1.1.2. Vai trò của kết cấu hạ tầng Đường Sắt đối với hoạt động vận tải Đường Sắt 5
1.1.3. Đặc điểm kết cấu hạ tầng Đường Sắt và những ảnh hưởng đối với công tác quản lý và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam. 7
1.1.3.1 Đặc điểm của kết cấu hạ tầng Đường Sắt: 7
1.1.3.2. Những ảnh hưởng đối với công tác quản lý và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt : 9
1.2. Kế hoạch và hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 10
1.2.1. Lý luận chung về kế hoạch và kế hoạch hóa trong nền kinh tế thị trường. 10
1.2.1.1. Kế hoạch và kế hoạch hóa là gì? 10
1.2.1.2. Kế hoạch trong nền kinh tế thị trường 11
1.2.2. Hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 14
1.2.2.1 Những nét chính về Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 14
1.2.2.2. Hệ thống kế hoạch hiện hành tại Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 16
1.2.2.3 Vai trò của kế hoạch đối với hoạt động của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 19
1.3. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 20
1.3.1. Các nội dung quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 20
1.3.1.1. Các nội dung của quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 21
1.3.1.2. Các nội dung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 22
1.3.2. Vai trò của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng trong hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 22
1.3.3. Quy trình lập và triển khai kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 24
1.3.3.1. Quy trình lập kế hoạch 24
1.3.3.2. Quy trình triển khai kế hoạch 27
1.3.4. Hệ thống chỉ tiêu và định mức sử dụng trong kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 30
1.3.4.1. Hệ thống chỉ tiêu trong kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng. 30
1.3.4.2. Một số định mức sử dụng trong công tác kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng. 31
Chương 2 - Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam trong hai năm đầu của kế hoạch 5 năm 2006 – 2010. 33
2.1. Kế hoạch quản lý, sửa chữa , bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 - 2010 33
2.1.1. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2006 – 2010 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 33
2.2.1.1. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2001 – 2010 của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – văn kiện đại hội đảng IX 33
2.1.1.2. Môc tiªu tæng qu¸t trong kÕ ho¹ch ph¸t triÓn 2006 – 2010 cña tæng c«ng ty §êng S¾t ViÖt Nam 35
2.1.1.3. Nh÷ng ®Þnh híng ph¸t triÓn vµ c¸c nhiÖm vô chñ yÕu cña Tæng c«ng ty §êng S¾t ViÖt Nam: 35
2.1.1.4. Một số chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch chung của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam: 37
2.1.2. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 – 2010 39
2.1.2.1. Mục tiêu chung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010: 39
2.1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì trong kỳ kế hoạch 40
2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giai đoạn 2006 – 2007 44
2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 44
2.2.1.1 Kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 44
2.2.1.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2 năm 2006 - 2007 46
2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch SCKC 2006 – 2007 49
2.2.2.1. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006 - 2007 49
2.2.2.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng 51
2.2.3. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn 2006 – 2007 54
2.2.3.1 Kế hoạch sửa chữa lớn 2006 và 2007: 55
2.2.3.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn 2006 – 2007 56
2.3. Đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 – 2010 trong giai đoạn 2006 – 2007 59
2.3.1 Các kết quả đạt được 59
2.3.1.1 Kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ kết cấu hạ tầng Đường Sắt 59
2.3.1.2. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng Đường Sắt 60
2.3.1.3 Kế hoạch sửa chữa lớn kết cấu hạ tầng Đường Sắt 61
2.3.2. Các vấn đề còn tồn tại 62
Chương 3 - Giải pháp đảm bảo thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2008 – 2010 64
3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ quản lý kết cấu hạ tầng Đường Sắt trong giai đoạn 2008 – 2010 64
3.1.1. Mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động thuộc kết cấu hạ tầng kết cấu hạ tầng 64
3.1.2.1 Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên định kỳ 66
3.1.2.2. Nhiệm vụ sửa chữa khẩn cấp 67
3.1.2.3. Chỉ tiêu nhiệm vụ sửa chữa lớn 67
3.2. Các giải pháp thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2008 – 2010. 68
3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất giải pháp. 68
3.2.1.1. Sử dụng phương pháp phân tích duy vật biện chứng trong công tác kế hoạch 68
3.2.1.2. Đặc điểm tình hình trong giai đoạn 2008 – 2010 và những thuận lợi, khó khăn cho nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt. 70
3.3.2. Hệ thống giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2008 – 2010 75
3.3.2.1. Các giải pháp về nguồn vốn cho quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt. 75
3.2.2.2. Các giải pháp về nhân lực 77
3.2.2.3. Về cơ chế, chính sách – nâng cao chất lượng công tác kế hoạch 78
3.2.2.4. Các giải pháp về khoa học công nghệ, kỹ thuật 82
3.2.2.5. Các yếu tố xã hội và các yếu tố khác 82
3.2.2.6. Một số kiến nghị trước mắt 83
Kết luận 85
90 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những giải pháp thúc đẩy thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2006 – 2010 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng vµ n¨ng lùc vËn t¶i nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, chÊt lîng phôc vô, an toµn vËn t¶i vµ an toµn lao ®éng. Ph¸t triÓn m¹nh thÞ phÇn, ®¸p øng nhu cÇu ®i l¹i cña nh©n d©n, nhu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt níc. T¨ng cêng c«ng t¸c ®µo t¹o, khoa häc vµ c«ng nghÖ, n©ng cao mét bíc vÒ tr×nh ®é c«ng nghÖ cña §êng s¾t trong nÒn kinh tÕ quèc d©n; chñ ®éng vµ chuÈn bÞ tèt cho héi nhËp kinh tÕ khu vùc vµ thÕ giíi. N©ng cao chÊt lîng ®éi ngò lao ®éng, t¹o thªm nhiÒu viÖc lµm, t¨ng thu nhËp. PhÊn ®Êu ®Ó trong mét thêi gian ng¾n, §êng s¾t ViÖt Nam cã thÓ ph¸t triÓn ngang hµng ®êng s¾t c¸c níc tiªn tiÕn trong khu vùc §«ng Nam ¸.
2.1.1.3. Nh÷ng ®Þnh híng ph¸t triÓn vµ c¸c nhiÖm vô chñ yÕu cña Tæng c«ng ty §êng S¾t ViÖt Nam:
- PhÊn ®Êu ®¹t tèc ®é t¨ng trëng doanh thu t¨ng b×nh qu©n hµng n¨m ®¹t 7% trë lªn. §Èy m¹nh chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ, c¬ cÊu lao ®éng theo híng c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, t¨ng nhanh hµm lîng khoa häc c«ng nghÖ tiªn tiÕn trong s¶n phÈm vµ dÞch vô, gi¶m møc tiªu hao vËt chÊt nãi chung vµ n¨ng lîng nãi riªng.
- TËp trung khai th¸c thÕ m¹nh cña c¸c ngµnh cßn nhiÒu tiÒm n¨ng nh x©y dùng c¬ b¶n, c«ng nghiÖp, dÞch vô. Ph¸t triÓn m¹nh c¸c ngµnh dÞch vô cã gi¸ trÞ gia t¨ng cao nh viÔn th«ng, t vÊn, dÞch vô vËn t¶i, dÞch vô du lÞch, xuÊt nhËp khÈu.
- Ph¸t triÓn c«ng nghiÖp trªn c¬ së b¸m s¸t nhu cÇu thÞ trêng néi ®Þa vµ quèc tÕ, ®æi míi c«ng nghÖ; t¹o bíc tiÕn râ rÖt vÒ chÊt lîng, hiÖu qu¶ vµ søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm c«ng nghiÖp. Ph¸t huy cao ®é néi lùc khoa häc vµ c«ng nghÖ cña Ngµnh phôc vô tiÕn tr×nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸.
- Hoµn thµnh viÖc s¾p xÕp, ®æi míi, ph¸t triÓn vµ n©ng cao hiÖu qu¶ doanh nghiÖp nhµ níc. Hoµn thµnh cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp trong Ngµnh.
- Thùc hiÖn ®Çy ®ñ vµ hiÖu qu¶ c¸c cam kÕt vµ lé tr×nh héi nhËp quèc tÕ ®· ký kÕt, tríc hÕt lµ cam kÕt: §Èy m¹nh hîp t¸c song ph¬ng, ®a ph¬ng víi c¸c ®èi t¸c cã vÞ trÝ quan träng vµ l©u dµi; Më réng vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh tÕ ®èi ngo¹i; t¹o mäi ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho môc tiªu t¨ng trëng nhanh xuÊt khÈu.
- Coi träng viÖc huy ®éng vèn cho ®Çu t ph¸t triÓn. Khai th¸c tèi ®a vµ sö dông cã hiÖu qu¶ vèn trong, ngoµi níc vµ tæng hîp c¸c nguån lùc nµy (vèn, c«ng nghÖ vµ kinh nghiÖm qu¶n lý, më réng thÞ trêng) ®Ó ph¸t triÓn lùc lîng s¶n xuÊt vµ c¬ së h¹ tÇng kinh tÕ- x· héi. N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, t¨ng gi¸ trÞ gia t¨ng vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ. Hoµn chØnh mét bíc c¬ b¶n hÖ thèng kÕt cÊu h¹ tÇng. Thùc hiÖn c¬ chÕ khuyÕn khÝch ®Ó ®Çu t thÝch ®¸ng cho c¸c vïng träng ®iÓm. §æi míi c«ng t¸c qu¶n lý ®Çu t, kh¾c phôc t×nh tr¹ng dµn tr¶i, l·ng phÝ thÊt tho¸t trong ®Çu t, n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn.
- T¨ng cêng tiÒm lùc vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh; tiÕp tôc ®æi míi vµ lµnh m¹nh ho¸ tµi chÝnh; duy tr× æn ®Þnh c©n ®èi; cã chÝnh s¸ch ®¶m b¶o an ninh tµi chÝnh.
- T¨ng cêng nghiªn cøu vµ øng dông thµnh tùu khoa häc vµ c«ng nghÖ. C¶i thiÖn râ rÖt tr×nh ®é c«ng nghÖ trong Ngµnh, ph¸t huy cao néi lùc vÒ khoa häc vµ c«ng nghÖ phôc vô trùc tiÕp cho c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ Ngµnh §êng s¾t.
- T¨ng cêng ®µo t¹o vµ n©ng cao chÊt lîng nguån nh©n lùc cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ vµ héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ, chó träng nh©n lùc cã tr×nh ®é cao, c¸n bé qu¶n lý giái vµ c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ.
- Gi¶i quyÕt cã hiÖu qu¶ vµ c¬ b¶n nh÷ng vÊn ®Ò x· héi bøc xóc; b¶o vÖ vµ c¶i thiÖn m«i trêng.
- T¹o bíc chuyÓn toµn diÖn vµ s©u s¾c trong c¶i c¸ch hµnh chÝnh; ph¸t huy d©n chñ, t¨ng cêng kû c¬ng.
2.1.1.4. Một số chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch chung của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam:
Đây là các chỉ tiêu trong kế hoạch tổng thể của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam có liên quan cũng như phản ánh nhiệm vụ của mọi mặt hoạt động trong toàn Tổng công ty, trong đó có khối cơ sở hạ tầng. Để đạt được các chỉ tiêu này, các Ban chuyên trách sẽ phối hợp thực hiện và xác định phương án hành động, trong đó có việc xây dựng kế hoạch của mình, các biện pháp thực hiện cũng như triển khai tổ chức thực hiện sau này. Với Ban cơ sở hạ tầng, kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng cũng đã được xây dựng theo định hướng chung của Tổng công ty. Nội dung của các chỉ tiêu này như sau:
VÒ doanh thu: ph¬ng ¸n 1 lµ ph¬ng ¸n kh¶ thi, doanh thu t¨ng b×nh qu©n 7,1%/ n¨m; ph¬ng ¸n 2 lµ ph¬ng ¸n phÊn ®Êu : doanh thu t¨ng 8%/ n¨m; chi tiÕt xem biÓu sè díi ®©y:
Biểu số 1: Doanh thu phương án 1
Đơn vị tính: tỷ đồng
STT
Khối sản xuất
Năm kế hoạch
2006
2007
2008
2009
2010
1
Vận tải
2166
2318
2480
2654
2840
2
Công nghiệp
512
548
586
628
672
3
Xây lắp
701
751
806
863
926
4
Quản lý CSHT
798
854
914
978
1046
5
Dịch vụ - du lịch
1020
1095
1177
1264
1357
Tổng số
5197
5566
5963
6387
6841
(Nguồn: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006 - 2010 - Tổng công ty ĐSVN)
Biểu số 2: Doanh thu phương án 2
Đơn vị tính: tỷ đồng
STT
Khối sản xuất
Năm kế hoạch
2006
2007
2008
2009
2010
1
Vận tải
2187
2362
2551
2755
2975
2
Công nghiệp
517
558
603
651
703
3
Xây lắp
706
762
823
889
960
4
Quản lý CSHT
805
870
939
1015
1096
5
Dịch vụ - du lịch
1026
1108
1196
1292
1395
Tổng số
5241
5660
6112
6602
7129
(Nguồn: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006 - 2010 - Tổng công ty ĐSVN)
C¸c chØ tiªu kh¸c gåm cã:
- Nép ng©n s¸ch t¨ng b×nh qu©n 7%/ n¨m
- Thu nhËp b×nh qu©n t¨ng tõ 5-7%/ n¨m.
- N¨ng suÊt lao ®éng t¨ng b×nh qu©n 7%/ n¨m.
Trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch chung của Tổng công ty và theo phân công nhiệm vụ hoạt động, Ban cơ sở hạ tầng đã xây dựng kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng bao gồm các mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ trong kỳ.
2.1.2. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 – 2010
Nội dung của kế hoạch bao gồm các khía cạnh của công tác quản lý kết cấu hạ tầng Đường Sắt. Trong đó, cơ bản là các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng: sửa chữa thường xuyên định kỳ cơ sở hạ tầng, sửa chữa khẩn cấpvà sửa chữa lớn.
2.1.2.1. Mục tiêu chung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010:
Với mục đích đặc trưng của công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt là quản lý tốt hệ thống kết cấu hạ tầng Đường Sắt hiện có, giữ vững tốc độ và đảm bảo an toàn chạy tàu, bản kế hoạch 5 năm đề ra nhóm các mục tiêu chung liên quan đến kết cấu hạ tầng Đường Sắt là:
- N©ng cÊp c¸c tuyÕn ®êng hiÖn cã vµo cÊp kü thuËt quy ®Þnh vµ x©y dùng míi mét sè ®o¹n, tuyÕn, c¸c ®êng nh¸nh nèi c¶ng, khu c«ng nghiÖp, khu kinh tÕ träng ®iÓm c¶ níc vµ kÕt nèi víi c¸c tuyÕn ®êng hiÖn t¹i; u tiªn n©ng cao n¨ng lùc vµ hiÖn ®¹i ho¸ trôc B¾c-Nam, trôc §«ng-T©y; tiÕn hµnh ®iÖn khÝ ho¸ tuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng; ®êng s¾t trªn cao Yªn Viªn - Ngäc Håi; lµm ®êng ®«i tuyÕn Hµ Néi - Lµo Cai; khu ®o¹n Hµ Néi - Vinh, Nha Trang - Sµi Gßn; c¶i t¹o ®êng ®Ìo Khe NÐt...
- §ång thêi víi viÖc x©y dùng ®êng s¾t ®« thÞ ë thµnh phè Hµ Néi vµ thµnh phè Hå ChÝ Minh ph¶i tiÕn hµnh x©y dùng míi vµ ®ång bé c¸c nhµ ga, c¸c c¬ së söa ch÷a, vËn dông ®Çu m¸y toa xe.
- Tõng bíc hiÖn ®¹i ho¸ hÖ thèng vÒ th«ng tin tÝn hiÖu ®Ó ®¶m b¶o an toµn ch¹y tÇu vµ tham gia thÞ trêng viÔn th«ng ®Ó khai th¸c triÖt ®Ó n¨ng lùc cña Ngµnh ®êng s¾t.
- N©ng cÊp, lµm míi tõng bíc ®ång bé hoµn chØnh hÖ thèng nhµ ga hµnh kh¸ch vµ hµng hãa cho phï hîp víi quy ho¹ch ph¸t triÓn ®Æc biÖt ë c¸c khu vùc träng ®iÓm Hµ Néi vµ Sµi Gßn.
- Quy ho¹ch s¾p xÕp l¹i ®Ó x©y dùng c¸c c¬ së s¶n xuÊt vËt liÖu, phô tïng, phô kiÖn c¬ khÝ söa ch÷a, b¶o tr× vµ lµm míi c¬ së h¹ tÇng ®êng s¾t.
2.1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì trong kỳ kế hoạch
Cã mét vai trß quan träng trong mét b¶n kÕ ho¹ch, hÖ thèng chØ tiªu gãp phÇn cô thÓ hãa nh÷ng nhiÖm vô cÇn hoµn thµnh trong kú. Víi nhiÖm vô qu¶n lý, söa ch÷a, b¶o tr×, c¸c nhiÖm vô nµy ®îc ph¶n ¸nh trong kÕ ho¹ch söa ch÷a thêng xuyªn ®Þnh kú, kÕ ho¹ch söa ch÷a khÈn cÊp vµ kÕ ho¹ch söa ch÷a lín.
2.1.2.2.a. Kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ
Nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ là thực hiện thay mới, sửa chữa có tính chất thường kỳ các thành phần kết cấu hạ tầng bị hỏng hóc, hao mòn do qua trình sử dụng (khấu hao) nhằm đảm bảo duy trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt ở mức độ ổn định theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật vốn có. Kế hoạch bao gồm các chỉ tiêu thuộc kế hoạch 5 năm và các chỉ tiêu kế hoạch phân cho các năm. Các chỉ tiêu đã phản ánh tính chất ổn định của nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên.
Danh mục các thành phần kết cấu hạ tầng cần sửa chữa, thay thế như sau:
Biểu số 3: Kế hoạch SCTX giai đoạn 2006 - 2010
Danh mục
Đơn vị
Tổng cộng
2006
2007
2008
2009
2010
Đường chính tuyến
km
12743.293
2548.714
2548.571
2548.603
2548.811
2548.594
Đường ga, đg nhánh
km
2467.267
491.554
492.504
493.453
494.403
495.353
Ghi
bộ
12291.000
1965.800
2212.000
2458.200
2704.400
2950.600
Cầu các loại
100m
2570.768
509.800
511.977
514.154
516.330
518.507
Cống
100m
3934.622
779.892
783.408
786.924
790.441
793.957
Nhà ga, kho ga
100m2
8273.501
1631.472
1643.086
1654.700
1666.314
1677.928
Ke ga, bãi hàng
1000m2
5847.018
1166.606
1164.205
1170.804
1171.402
1174.001
Gác chắn
điểm
2525.000
505.000
505.000
505.000
505.000
505.000
Hầm
100m
575.650
115.130
115.130
115.130
115.130
115.130
Đường truyền tải
kmT
21759.107
4170.339
4261.080
4351.821
4442.563
4533.304
Trạm, tổng đài
trạm
2067.656
409.594
411.563
413.531
415.500
417.469
Tín hiệu ra vào ga
hệ
28240.233
5270.301
5502.747
5735.194
5810.640
5921.351
Thiết bị khống chế
bộ
12318.536
2518.253
2238.524
2456.866
2541.671
2563.222
Thiết bị Điều khiển
đài
20585.942
4057.294
4087.241
4117.188
4147.136
4177.083
Cáp Tín hiệu
kmT
20669.500
3887.326
4010.613
4133.900
4257.187
4380.474
Thiết bị nguồn
cung
464.511
92.144
92.523
92.902
93.281
93.660
(Nguồn: ban CSHT - Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam)
2.1.2.2.b. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng
Nhiệm vụ sửa chữa khẩn cấp có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn chạy tàu song thường khó xác định trong dài hạn, vì vậy, kế hoạch sửa chữ khẩn cấp sẽ được nhắc đến trong kế hoạch hàng năm và sẽ được trình bày trong phần thực trạng thực hiện kế hoạch trong giai đoạng 2006 – 2007 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam.Giống như kế hoạch sửa chữa thường xuyên, kế hoạch sửa chữa khẩn cấp đặt ra mục tiêu đảm bảo an toàn chạy tàu trên toàn tuyến và duy trì chạy tàu. Kế hoạch xác định mục tiêu nhiệm vụ của hoạt động sửa chữa khẩn cấp là đảm bảo vận hành và an toàn cho vận tải Đường Sắt thuộc phạm vi quyền hạn quản lý của lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong các trường hợp bất thường, các tình hướng khẩn cấp như bão, lũ, thiên tai, tai nạn, … một cách kịp thời, nhanh chóng nhất. Nhiệm vụ này được phân công cho các đơn vị quản lý Đường Sắt và thông tin tín hiệu đặt dưới sự chỉ đạo của Ban sơ sở hạ tầng và các phân ban I, II, III.
2.1.2.2.c. Kế hoạch sửa chữa lớn các công trình thuộc kết cấu hạ tầng
Các công trình thuộc phạm vi sửa chữa lớn bao gốm các công trình sửa chữa, thay mới có quy mô lớn (nhỏ hơn cấp dự án C trong phân cấp dự án theo quy định của luật xây dựng). Trong đó, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng Đường Sắt gồm:
ChuÈn bÞ ®µu t c¸c dù ¸n n©ng cÊp c¸c tuyÕn ®êng s¾t hiÖn t¹i, x©y dùng ®êng s¾t ®« thÞ vµ néi ®« bao gåm c¸c dù ¸n chñ yÕu sau: Hoµn chØnh n©ng cÊp tuyÕn §S Hµ Néi - TP Hå ChÝ Minh; TuyÕn Hµ Néi - Lµo Cai; TuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng; TuyÕn Hµ Néi - §ång §¨ng; TuyÕn §«ng Anh - Qu¸n TriÒu; TuyÕn KÐp - Lu X¸.
C¸c dù ¸n dù kiÕn khëi c«ng míi
- N©ng cÊp, n©ng cao n¨ng lùc tuyÕn Hµ Néi - TP Hå ChÝ Minh:
+ Tríc m¾t ®Èy nhanh triÓn khai thùc hiÖn dù ¸n thay tµ vÑt bª t«ng K1, K2, tµ vÑt s¾t b»ng tµ vÑt bª t«ng dù øng lùc, kÐo dµi ®êng ga, ®Æt thªm ®êng ®èi víi ga cã 2 ®êng ®o¹n Vinh - Nha Trang. Dù ¸n sö dông nguån ng©n s¸ch nhµ níc víi tæng møc ®µu t: 2.000 tû ®ång, dù kiÕn khëi c«ng giai ®o¹n 2006 - 2010.
+ TriÓn khai viÖc vµo cÊp ®êng s¾t c¸c ®o¹n Sµi Gßn - Nha Trang, ®o¹n Hµ Néi - Vinh, dù kiÕn khëi c«ng giai ®o¹n 2006 - 2010.
- N©ng cao n¨ng lùc tuyÕn ®êng s¾t Hµ Néi - Lµo Cai. Dù kiÕn dù ¸n nµy ®îc khëi c«ng vµo n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña ng©n hµng ADB.
- C¶i t¹o, n©ng cÊp ®êng ®«i, ®iÖn khÝ ho¸ tuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng. Dù kiÕn dù ¸n nµy ®îc ®a vµo tµi khãa n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña ng©n hµng JBIC.
- Dù ¸n HiÖn ®¹i ho¸ th«ng tin tÝn hiÖu ®o¹n Hµ Néi - Vinh giai ®o¹n 2. Dù ¸n ®îc khëi c«ng n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña chÝnh phñ Ph¸p.
- Dù ¸n hiÖn ®¹i ho¸ th«ng tin tÝn hiÖu ®o¹n Vinh - Sµi Gßn, dù kiÕn khëi c«ng trong n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña Trung Quèc. Giai ®o¹n I cña dù ¸n ®· ®îc cÊp thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh ®Çu t.
- Dù ¸n c¶i t¹o ®Ìo Khe NÐt (lµm hÇm, cÇu c¹n ®Ó c¾t ®êng vßng qua ®Ìo), dù kiÕn khëi c«ng n¨m 2006 b»ng nguån ng©n s¸ch nhµ níc.
Sau đây là biểu tổng hợp kế hoạch sửa chữa lớn theo các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng.
Biểu số 4: kế hoạch sửa chữa lớn kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010
STT
Danh mục
Đơn vị
Trong kỳ
Chuyển tiếp kỳ sau
Tổng số lượng
1
sửa chữa lớn đường,ghi
m
98958.00
3525.00
102483.00
2
sửa chữa lớn cầu,cống
m
1432.62
48.83
1481.45
3
sửa chữa lớn kiến trúc
m2
33728.00
8500
42228
4
sửa chữa lớn TTTH
Tổng đài
14.00
3.00
17.00
(nguồn: ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giai đoạn 2006 – 2007
Qua 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đã được theo dõi, giám sát, đánh giá thường xuyên. Trong đó, báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch hàng năm được chú ý thực hiện. Về mặt chỉ tiêu kế hoạch, các kết quả phản ánh tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt trong 2 năm đàu của kế hoạch 5 năm 2006 – 2010 đã được thống kê một cách đầy đủ:.
2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007
2.2.1.1 Kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007
Biểu số 5: Kế hoạch SCTX kết cấu hạ tầng 2006 - 2007
Danh mục
Đơn vị
kế hoạch
2006
2007
tổng 2 năm
kh 5 năm
tỷ lệ
Đg chính tuyến
km
2548.71
2548.57
5097.28
12743.29
40%
Đg ga, đg nhánh
km
491.55
492.50
984.06
2467.27
40%
Ghi
bộ
1965.80
2212.00
4177.80
12291.00
34%
Cầu các loại
100m
509.80
511.98
1021.78
2570.77
40%
Cống
100m
779.89
783.41
1563.30
3934.62
40%
Nhà ga, kho ga
100m2
1631.47
1643.09
3274.56
8273.50
40%
Ke ga, bãi hàng
1000m2
1166.61
1164.20
2330.81
5847.02
40%
Gác chắn Đg ngang
điểm
505.00
505.00
1010.00
2525.00
40%
Hầm
100m
115.13
115.13
230.26
575.65
40%
đường truyền tải
kmT
4170.34
4261.08
8431.42
21759.11
39%
Trạm, tổng đài
trạm
409.59
411.56
821.16
2067.66
40%
Tín hiệu ra vào ga
hệ
5270.30
5502.75
10773.05
28240.23
38%
Thiết bị khống chế
bộ
2518.25
2238.52
4756.78
12318.54
39%
Thiết bị Điều khiển
đài
4057.29
4087.24
8144.54
20585.94
40%
Cáp Tín hiệu
km/s
3887.33
4010.61
7897.94
20669.50
38%
Thiết bị nguồn
cung
92.14
92.52
184.67
464.51
40%
(Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Đây là các chỉ tiêu được xây dựng trên cơ sở tổng hợp kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ thuộc kế hoạch hàng năm của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam. Có thể nói kế hoạch này đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch đúng thời hạn. Riêng chỉ tiêu sửa chữa thường xuyên ghi, do trong giai đoạn này nhu cầu chưa cao và một số điều kiện chưa tốt nên còn thấp, trong thời gian tới sẽ tăng thêm chỉ tiêu.
2.2.1.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2 năm 2006 - 2007
Thông qua số liệu thu thập giữa kế hoạch và thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng, các số liệu cho thấy tình hình thực hiện kế hoạch SCTX trong 2 năm qua là rất tốt:
Biểu số 6: Thực hiện kế hoạch SCTX 2006
Tên sản phẩm
Đơn vị
kế hoạch
Thực
tỷ lệ
hiện
hoàn thành
Đường chính tuyến
Km
2548.71
2583.00
101%
Đường ga, đường nhánh
Km
491.55
495.00
101%
Ghi
Bộ
1965.80
2229.00
113%
Cầu các loại
100 m
509.80
520.00
102%
Cống
100 m
779.89
789.00
101%
Nhà ga, kho ga
100 m2
1631.47
1668.00
102%
Ke ga, bãi hàng
1.000 m2
1166.61
1167.00
100%
Gác chắn đg ngang
điểm
505.00
507.00
100%
Hầm
100 m
115.13
115.00
100%
Đường truyền tải
km/tr
4170.34
4061.00
97%
Trạm tổng đài
trạm
409.59
402.00
98%
Tín hiệu vào, ra ga
hệ
5270.30
5309.00
101%
Thiết bị khống chế
Bộ
2518.25
2515.00
100%
Thiết bị điều khiển
đài
4057.29
4036.00
99%
Cáp tín hiệu
km/sợi
3887.33
3896.00
100%
Thiết bị nguồn
Cung
92.14
92.00
100%
(Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Biểu số 7: Thực hiện kế hoạch SCTX 2007
Tên sản phẩm
Đơn vị
kế hoạch
Thực
tỷ lệ
hiện
hoàn thành
Đường chính tuyến
Km
2548.57
2583.00
101%
Đường ga, đường nhánh
Km
492.50
497.00
101%
Ghi
Bộ
2212.00
2241.00
101%
Cầu các loại
100 m
511.98
518.00
101%
Cống
100 m
783.41
789.00
101%
Nhà ga, kho ga
100 m2
1643.09
1678.00
102%
Ke ga, bãi hàng
1.000 m2
1164.20
1172.00
101%
Gác chắn đg ngang
điểm
505.00
508.00
101%
Hầm
100 m
115.13
115.00
100%
Đường truyền tải
km/tr
4261.08
4256.00
100%
Trạm tổng đài
trạm
411.56
415.00
101%
Tín hiệu vào, ra ga
hệ
5502.75
5504.00
100%
Thiết bị khống chế
Bộ
2238.52
2545.00
114%
Thiết bị điều khiển
đài
4087.24
4092.00
100%
Cáp tín hiệu
km/sợi
4010.61
3947.00
98%
Thiết bị nguồn
Cung
92.52
93.00
101%
(Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Qua đó, có thể so sánh được kết quả thực hiện giữa hai năm với nhau. Ở đây là so sánh giữa thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên năm 2007 so với năm 2006. Từ đó, có thể nhận định về qua trình thực hiện giữa hai năm với nhau cũng như vai trò điều chỉnh hoạt động của năm 2007 với năm 2006. Các kết quả được trình bày trong bảng số liệu số 8:
Biểu số 8: So sánh thực hiện SCTX 2006 - 2007
Tên sản phẩm
Đơn vị
Năm
Năm
tỷ lệ
2007
2006
( 07 / 06 )
Đường chính tuyến
Km
2583.00
2583.00
100%
Đường ga, đường nhánh
Km
497.00
495.00
100%
Ghi
Bộ
2241.00
2229.00
101%
Cầu các loại
100 m
518.00
520.00
100%
Cống
100 m
789.00
789.00
100%
Nhà ga, kho ga
100 m2
1678.00
1668.00
101%
Ke ga, bãi hàng
1.000 m2
1172.00
1167.00
100%
Gác chắn đg ngang
điểm
508.00
507.00
100%
Hầm
100 m
115.00
115.00
100%
Đường truyền tải
km/tr
4256.00
4061.00
105%
Trạm tổng đài
trạm
415.00
402.00
103%
Tín hiệu vào, ra ga
hệ
5504.00
5309.00
104%
Thiết bị khống chế
Bộ
2545.00
2515.00
101%
Thiết bị điều khiển
đài
4092.00
4036.00
101%
Cáp tín hiệu
km/sợi
3947.00
3896.00
101%
Thiết bị nguồn
Cung
93.00
92.00
101%
(Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Thông qua các số liệu báo cáo thống kê cho thấy kế hoạch SCTX định kỳ đã được hoàn thành đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Năm 2007, các chỉ tiêu thực hiện đầy đủ và tăng so với năm 2006, điều này là phù hợp với các nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên. Các con số giữa hai năm không chênh lệch nhiều , đó là do nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên là nhiệm vụ cơ bản và định kỳ nhằm bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt, nó có sự ổn định qua các năm và việc hoàn thành có tính chất bắt buộc. Tổng kết lại, ngoài một số chỉ tiêu kế hoạch còn chưa hoàn thành (con số không lớn lắm) sẽ được điều chỉnh trong hành động trong thời gian tới, nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên đã được thực hiện tốt và đảm bảo yêu cầu tối cao là duy trì an toàn cũng như tốc độ chạy tàu.
2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch SCKC 2006 – 2007
2.2.2.1. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006 - 2007
Biểu số 9: Kế hoạch SCKC năm 2006
Tuyến Đường Sắt
Ray P43 - L25
Tà vẹt
Ghi
Đá
kinh phí
(thanh)
(thanh)
(bộ)
(m3)
(Triêu đồng)
Đường Sắt thống nhất
8126
36000
89
37800
132750
Km0+00- Km12+00
50
0
4
1000
1550
Km12+00-Km137+300
900
8000
9
9000
17500
Km137+300-Km257+500
900
7000
8
8000
16600
Km257+500-391+00
800
5000
8
5000
13900
Km391+00-Km521+550
900
2000
8
2000
12900
Km521+550-Km756+200
740
2500
9
1800
11550
Km756+200-Km903+00
900
2500
9
1000
13150
Km903+00-Km1096+200
800
2000
9
2000
12000
Km1096+200-km1378+200
1000
2000
8
2000
14000
Km1378+200+1546+00
536
2000
8
2000
8900
Km1546+00-1726+200
600
3000
9
4000
10700
Hà Nội - Đồng Đăng
350
5000
0
0
6350
Km115+00-162+500
300
5000
5800
Km0+00-Km13+650
50
550
Gia Lâm - Hải Phòng
400
4000
16
12000
12000
Yên Viên - Lào Cai
1300
3400
15
0
19000
Km144+750-Km296+050
700
1100
7
9650
Km29+00-Km144+750
500
1900
7
7850
Km14+00-Km29+00
100
400
1
1500
Đông Anh - Quán Triều
60
1300
960
1500
Kép - Lưu xá
1200
600
Kép - Hạ Long
2000
1000
Mai Pha - Na Dương
4000
2000
Chí Linh - Phả Lại
600
300
Cầu Giát - Nghĩa Đàn
1000
500
Mương Mán - Phan Thiết
1000
500
Đà Lạt - Trại Mát
400
200
Bắc Hồng - Văn Điển
1200
2000
1000
Diêu Trì - Quy nhơn
1000
500
Tổng cộng
11886
70500
135
52760
203550
(Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Biểu số 10: Kế hoạch SCKC 2007
Tuyến Đường Sắt
Ray P43 - L25
Tà vẹt
Ghi
Đá
kinh phí
(thanh)
(thanh)
(bộ)
(m3)
(Triêu đồng)
Đường Sắt thống nhất
4000.00
32500.00
78.00
25800.00
110370.00
Km0+00- Km12+00
200.00
0.00
6.00
1000.00
5320.00
Km12+00-Km137+300
300.00
3000.00
8.00
3000.00
9460.00
Km137+300-Km257+500
350.00
3500.00
8.00
3000.00
10510.00
Km257+500-391+00
300.00
3000.00
6.00
3000.00
8820.00
Km391+00-Km521+550
400.00
3000.00
4.00
4000.00
9980.00
Km521+550-Km756+200
450.00
4000.00
8.00
1800.00
12120.00
Km756+200-Km903+00
400.00
2500.00
8.00
1000.00
10410.00
Km903+00-Km1096+200
350.00
3000.00
8.00
2000.00
10060.00
Km1096+200-Km1378+200
450.00
4000.00
8.00
2000.00
12160.00
Km1378+200+1546+00
400.00
3000.00
6.00
2000.00
10220.00
Km1546+00-1726+200
400.00
3500.00
8.00
3000.00
11310.00
Hà Nội - Đồng Đăng
44.00
4168.00
3.00
0.00
3748.00
Km115+00-162+500
4000.00
2000.00
Km0+00-Km13+650
44.00
168.00
3.00
0.00
1748.00
Gia Lâm - Hải Phòng
200.00
3000.00
8.00
4000.00
6100.00
Yên Viên - Lào Cai
550.00
2100.00
16.00
0.00
14970.00
Km144+750-Km296+050
250.00
1100.00
10.00
7750.00
Km29+00-Km144+750
200.00
1000.00
2.00
4340.00
Km14+00-Km29+00
100.00
4.00
2880.00
Đông Anh - Quán Triều
40.00
1000.00
960.00
1332.00
Kép - Lưu xá
0.00
Kép - Hạ Long
3000.00
1500.00
Mai Pha - Na Dương
3000.00
1500.00
Chí Linh - Phả Lại
700.00
350.00
Cầu Giát - Nghĩa Đàn
1500.00
750.00
Mương Mán - Phan Thiết
800.00
400.00
Đà Lạt - Trại Mát
300.00
150.00
Bắc Hồng - Văn Điển
700.00
2000.00
750.00
Diêu Trì - Quy nhơn
800.00
400.00
Tổng cộng
5428.00
59836.00
124.00
32760.00
161038.00
(Nguồn: ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN)
Các chỉ tiêu trên được xác định dựa vào yêu cầu nhiệm vụ của từng năm được tổng hợp theo khối lượng vật tư vật liệu cần cung ứng ( thay thế và làm mới) và các theo các tuyến Đường Sắt hiện quản lý.
2.2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng
Trong kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng, các số liệu về chỉ tiêu tương đối rời rạc, nhiều chỉ tiêu liên quan đến thiên tai bão lũ được xây dựng sau khi thực hiện nên trong phần trình bày sẽ bao gồm đánh giá về tình hình xây dựng các công trình và các chỉ tiêu cơ bản nhất.
2.2.2.2.a. Tình hình thực hiện sửa chữa khẩn cấp năm 2006
Năm 2006 là năm tình hình thiên tai nước ta hết sức nghiêm trọng, theo thống kê từ ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, tổng thiệt hại do thiên tai xảy ra trong năm 2006 lên tới 18.566 tỷ đồng (tương đương hơn 1,19 tỷ USD). Các đợt bão lũ làm 339 người chết, 274 người mất tích (riêng bão Chanchu 246 người), 2.065 người bị thương. Kết cấu hạ tầng Đường Sắt cũng chịu những ảnh hưởng không nhỏ, vì vậy nhiều công trình sửa chữa khẩn cấp đã được tiến hành để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Về tình hình các công trình đã thực hiện:
- Söa ch÷a, thay c¸c ghi qu¸ mßn, háng trªn ®êng chÝnh tuyÕn ®¶m b¶o an toµn vµ gi÷ v÷ng tèc ®é ch¹y tÇu : 43 bé tg 1/9 P50 L=25,012m;
- Söa ch÷a c¸c km ®êng h háng nÆng vÒ kü thuËt: 3.224m;
- Thay ray P43, l=25m lµ 858 thanh, thay tµ vÑt 11.109 thanh, söa ch÷a 11 ®êng ngang, söa ch÷a l¾p ®Æt 5.000m hµng rµo, bæ sung ®¸ lÎ tÎ däc tuyÕn...
- Söa ch÷a vµ gia cè 3 cÇu xung yÕu: gåm gia cè dÇm, söa ch÷a vµ chèng xãi lë mè trô;
- Söa ch÷a ®êng giao ke ga Hµ Néi;
- Söa ch÷a hÖ thèng tÝn hiÖu c¸c ®êng ngang cã g¸c 52 hÖ, Söa ch÷a dêng ngang c¶nh b¸o tù ®éng 27 §µ N½ng, Söa ch÷a bé c¾t sÐt cho ®êng ngang 37 hÖ, tæng ®µi Quy Nh¬n, Söa ch÷a cét vi ba §ång Híi ...
- T¨ng cêng kiÓm tra, gia cè c¸c c«ng tr×nh träng ®iÓm vµ tÝch cùc phßng chèng b·o lò.
Về các chỉ tiêu kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006
Biểu số 11: Thực hiện kế hoạch SCKC năm 2006
stt
Tên sản phẩm
Đơn vị tính
Kế hoạch
Thực hiện
tỷ lệ hoàn thành
1
Ray P43 - L25
thanh
11886
12355
104%
2
Tà v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 28531.doc