Mục lục
Lời mở đầu
Phần 1 : một sốvấn đềvềlý thuy ết
Những yếu tốkích thích trong quảng cáo
1. KháI niệm Quảng Cáo
2. Những yếu tốkích thích trong Quảng Cáo
2.1. Kích thước Thông đIệp
2.2. Màu sắc
2.3. ánh sáng
2.4. Đường nét , hình dáng
2.5. Kiểu dáng
2.6. Âm thanh
2.7. Trang trí, trình bày
2.8. Hương vị
2.9. Đặc trưng soạn nội dung tin Quảng Cáo
phần 2 : Thực trạng sửdụng các yếu tốkích thích ởviệt nam trong thời gian qua
và những giảI pháp hoàn thiện .
nthực trạng sửdụng :
A - Quảng Cáo truyền hình
1 - Bia Heineken
2 - Omo mới - hay hơn bao giờhết
B - Quảng Cáo báo chí
1 - Kotex
2 - Sunsilk
C - Quảng Cáo ngoàI trời: Tiger Beer
D - Quảng Cáo trong nhà: Siêu thịFIVIMART
-nhận xét chung
GiảI pháp hoàn thi ện
Phần 3 : Kết luận chung
50 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2229 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những yếu tố kích thích trong quảng cáo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên Quảng Cáo truyền hình và radio
phảI loại trừ yếu tố giọng nói , thuyết minh , lời thoại vì đó là yếu tố đIệp văn .chỉ gồm
phần nhạc hiệu , kỹ xảo âm thanh như những tiếng nổ , sóng biển …
Mục tiêu cơ bản của âm thanh là phát triển nên ý tưởng ẩn đằng sau hình ảnh (
truyền hình ) , lời nói ( radio ) .Hình ảnh , lời nói hiếm khi truyền tảI hết được thông
đIệp.Chính âm nhạc , hiệu quả âm thanh sẽ mang lại ý nghĩa cho toàn bộ thông đIệp
.Hình ảnh , lời thoại , thuyết minh đưa ra cho đối tượng một thông đIệp hay ấn tượng còn
âm thanh thì trình bày và nhấn mạnh các chi tiết của thông đIệp đó ,
2.6.1 Trong Quảng Cáo truyền hình
- Nhạc hiệu
Nhạc đệm (jingle) là một đoạn nhạc ngắn lồng hình với lời ca truyền đạt thông đIệp
quảng cáo ,nhạc đệm có thể sáng tác riêng cho phim quảng cáo hoặc được chỉnh sửa từ một
bàI hát phổ biến nào đó .Theo các nhà nghiên cứu thì nhất đệm viết riêng cho mẫu quảng cáo
sẽ mang lại hiệu quả cao nhất ,kế đến là cácbản nhạc sửa lời ,các bản nhạc đệm hoàn toàn
bắt chước theo giai đIệu gốc thì đạt hiệu qủa thấp nhất .
Thông thường nhạc hiệu được sáng tác và biên soạn bởi các nhạc sỹ chuyên
nghiệp .Nhạc hiệu thường có sức lôI cuốn và thu hút người nghe và làm cho mục Quảng
Cáo trở nên hấp dẫn sinh động .Nhạc hiệu có thể là một đoạn nhạc nền hoặc là một bàI
hát ngắn , thực chất đây chỉ là một hình thức mở rộng của câu khẩu hiệu .Có rất nhiều
đoạn nhạc thành công đến mức chỉ cần nghe đoạn nhạc đá biết đó là sản phẩm gì
Ví dụ nhạc hiệu thành công của bim bim ‘ IZZI’ - có thể nói không cô bé , cậu bé nhi
đồng nào lại không thuộc lời của đoạn nhạc hiệu này :’’Hai chữ ii, hai chữ z z , cộng lại một
dòng làm ra chữ chi ?…Từ việc nhớ lời hát đén việc nhớ đó là Quảng Cáo sản phẩm gì là
một việc rất gần , đến việc tò mò rồi dùng thử sản phẩm , rồi ưa thích sản phẩm là một quá
trình tất yếu ..
Như vậy , đoạn nhạc đã trở thành một đặc đIểm nhận biết một sản phẩm .Nhạc
hiệu có thể tăng cường nhận thức của khách hàng về tên sản phẩm bằng cách lặp đI lặp
lại một cách khéo léo tên sản phẩm trong đoạn nhạc hát : ‘’…IZZI ngon đó, bạn thân
chúng mình .’’Đoạn nhạc nếu được biên soạn cóvần đIệu , ngắn gọn với ý nghĩ vui nhộn
, hóm hỉnh nó rất dễ trở thành những bàI hát giống như những khúc đồng dao được lưu
truyền rất nhanh và rộng trong công chúng . Quảng Cáo IZZI chính là một ví dụ rất sát
và thực tế .
Tuy nhiên do thuộc tính vốn có của nó nhạc hiệu , nhạc hiệu không có tính
chuyển giao cao như các yếu tố khác .Nhạc hiệu cũng có thể truyền tảI những lợi ích của sản
phẩm nhưng chỉ có thể dưới hình thức gián tiếp và trừu tượng .Hơn nữa nó cũng không
thể bổ sung cho Logo hay biểu tượng , nó cũng không thể được gắn lên các bao bì sản phẩm ,
hay các pano apphich Quảng Cáo .
- Kỹ xảo âm thanh.
Kỹ xảo âm thanh càng lúc càng được áp dụng phổ biến trong quảng cáo truyền hình
,hầu hết để tránh sự nhàm chán và làm cho phim quảng cáo của mình nổi bật hơn .Các nhà
nghiên cứu đang nỗ lực thiết kế kỹ xảo âm thanh để gây sức thu hút cao nhất lên khán giả
,tuy nhiên họ vẫn chưa chắc về các kết quả nghiên cứu này .
21
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Một giả thiết cho rằng những âm thanh khác thường như tiếng động cơ lớn dần
trong phim quảng cáo có thể gây sự chú ý cho người xem bởi vì họ đã quá quen thuộc
với những âm thanh thông thường những giọng nói của nhữn người lồng tiếng ,nhạc đệm
và vì thế tiếng động cơ có thể làm họ chú ý hơn .NgoàI ra ,nếu như âm thanh nghe như
‘’liên đIệu đọc quảng cáo ‘’chẳng hạn như hình thức nhạc kịch trên radio , hay như căn
bệnh nói quá nhiều ,như thách đố cũng làm cho khán giả phát chán và mau chóng
chuyển kênh .
2.6.2 Chọn nhạc và kỹ xảo âm thanh trên Radio.
Âm nhạc có thể tạo nên hoăc làm hỏng quảng cáo .Người ta thường sử dụng nó như
một cáI nền cho thông báo hoặc cùng một bàI hát hay tiếng gõ nhịp .Để hiệu qủa âm nhạc có
thể đặt theo đIệu theo âm , thậm chí theo trọng âm của ngôn từ quảng cáo mà người viết
quảng cáo đã viết .
Những phòng thu thanh hiện đại có sẵn hàng chục ngàn loại kỹ xảo âm thanh để
phối hợp theo nhu cầu của từng mẫu quảng cáo ,những kỹ xảo âm thanh này bao gồm từ
tiếng xe chạy ,tiếng trẻ em khóc, tiếng sóng biển ……..để tạo cho ngưI nghe cảm giác
thấy rằng mẫu quảng cáo đang được thu ngay tạicảnh thật .Nhưng không phảI tất cả các
menu quảng cáo trên radio đều phảI dùng kỹ xảo âm thanh , nhiều mẫu quảng cáo rất
đơn giản chỉ do một người quen thuộc đọc lên . Thu âm trên băng được thu trước khi
phát sóng quá trình này có thể được thực hiện tại một công ty thu thanh chuyên nghiệp
hoặc tại một phòng thu nào đó hoặc thu ngay tại đàI phát thanh .Việc thu âm này còn
cho phép chép thêm nhạc ,kỹ xảo âm thanh ,nhiều giọng đọ khác phụ hoạ và tất cảcác
âm thanh cần thiết khác .Việc thu âm trên băng cho phép kiểm soát được nội dung được
đọc như thế nào chẳng hạn như giọng đọc gây hào hứng hơn ,nhanh hơn ,chậm hơn
,thuyết phục hơn .
* chú ý
Nhiều màu sắc cũng thể hiện âm thanh như: +
màu đỏ : kêu vang
+ xanh lá cây : trầm lặng
+ đỏ -vàng: tác dụng kích động
+ Xanh lá cây ,màu xanh : làm cho người ta cảm thấy yên lòng +
tím : tạo cảm giác huyền bí
Do đó màu sắc gây nên những phản ứng tâm lý và sinh lý đặc thù , bởi vậy nắm
được những thuộc tính của nó sẽ cho phép thiết kế một cách hiệu quả hơn sự tác động của
quảng cáo.
2.7. trang trí , trình bày
2.7.1 Định nghĩa
Trong một quảng cáo, ngoàI phần lời còn có các yếu tố khác .Tất cả các yếu tố
đó đòi hỏi phảI được sắp xếp bố trí theo những nguyên tắc nhất định ,mà không tuỳ tiện
22
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
được .Các nhân tố hợp hành một bản quảng cáo thường bao gồm :nền ,viền ,đầu đề
,phiếu ,trang trí , tiêu đề , minh hoạ ,vật lấy khước , biểu đề tên ,giá cả ,sản phẩm ,khẩu hiệu
,khoảng trờng, phụ đề , phần lời , nhãn hiệu thương mại , chứng chỉ .Việc bố trí , kết hợp các
yếu tố đó trên một bản quảng cáo ọi là trình bày quảng cáo .
2.7.2 Những nguyên tắc cơ bản trong trình bày bản Quảng Cáo.
Là sự cân bằng mà rong đó các chi tiết hình ảnh ở phần này trong menu
quảng cáo hàI hoà vè mặt hình ảnh so với các chi tiết ở phần khác trong menu quảng cáo
và thống nhất với nhau từ trên xuống dưới ( dù sự bố trí hình ảnh trong các menu quảng
cáo có thể khác nhau ) , menu quảng cáo không thể sắp xếp vô trật tự và không thể trông
như sắp bị đổ .Tính cân đối rất quan trọng trong khâu thiết kế vì khi người xem nhìn
vào nó - dù ý thức hay tiềm thức - cảm giác cân bằng sẽ tác động đến phản ứng và phán
đoán của họ .
Để đạt được hình thức cân đối chỉnh , mỗi chi tiết phảI được lập lại với
cùng kích cỡ và cùng hình dáng trên hai mặt của menu quảng cáo .Ví dụ một menu
quảng cáo có hai cột nội dung có cùng kích cỡ như nahu được xem là menu quảng cáo có hình
thức cân đối chỉnh .Hình thức cân đối chỉnh tạo ra cảm giác ổn định , giá trị và sự nghiêm
chỉnh trong menu quảng cáo .
Để đạt hình thức cân đối không chỉnh các chi tiết trên hai phần của
menu quảng cáo không cần phảI giống nhau về hình dáng kích cỡ .
Mẫu quảng cáo có cần phảI cân đối hay không chỉnh hay khong chỉnh
.ĐIều này hoàn toàn tuỳ thuộc vào cách thiết kế của nhà sáng tạo .Những menu quảng cáo
mất cân đối nhưng được thiết kế hay, vẫn có thể gây thu hút người xem và làm một yếu tố
khơI mào cho một đIểm đặc biệt khác trong mâũ quảng cáo .Thông thường các menu
quảng cáo mất cân đối là do người thiết kế không thể làm tốt hơn khả năng của mình , đIều
này có thể làm cho người xem nhầm lẫn và làm cho họ lật sang trang bên hoặc chuyển
sang kênh truyền hình khác
+ . Tính tỷ lệ
Mối quan hệ giữa kích cỡ và các bộ phận trong một vật thể gọi là tính tỷ lệ
chẳng hạn như kích cỡ của đầu hay tay chân tỷ lệ với kích cỡ của than thể con người .Hầu hết
các bản thiết kế đều có tỷ lệ dành ra từ 2/3 đến 3/4 ở phần trên cùng của trang giấy cho hình
ảnh và các hoạ tiết khác và 1/3 đến 1/4 còn lại bên dưới dành cho từ ngữ , logo và các chi
tiết minh hoạ khác .ĐIều đó không chỉ tạo ra một vẻ sống động hơn là một trang giấy hình
chữ nhật mà còn thu hút người xem hơn vì tỷ lệ hình nhiều hơn chữ , đIều này minh hoạ tốt
hơn cho rất nhiều các sản phẩm quảng cáo trên ấn phẩm .Tất nhiên , không có nghĩa là các
tỷ lệ khác không có hiệu qủa , các sản phẩm mang tính kỹ thuật cần dành nhiều không gian
cho từ ngữ hơn hình ảnh .
+ . Tính tuần tự.
Là thứ tự mà khán giả lần lượt đọc và xem qua trong một menu quảng cáo
.ấn phẩm và đàI phẩm quảng cáo khác nhau một đIểm quan trọng về tính tuần tự: Khán giả
truyền hình xem chi tiết của phim quảng cáo theo bất kỳ trình tự nào mà công ty quảng cáo
xếp đặt vì tính tuần tự ở đây lệ thuộc vào thời gian .Tuy nhiên trong ấn phẩm trình tự lại
được quy định bởi không gian và độc giả không bị buộc phảI đọc nội dung quảng cáo theo
trình tự mà công ty quảng cáo mong muốn .
23
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Do đó giảI quyết vấn đề bằng cách sử dung nhiều chi tiết khác nhau để
dẫn đưa người xem từ đIểm mà họ muốn bạn bắt đầu xem cho đến diểm kết thức .Vì thế
cách thức dùng từ ngữ ,hình ảnh , màu sắc, đường nét , hình ảnh sẽ dẫn dắt khán giả đI
theo trình tự của bạn .chẳng hạn đôI mắt người xem thường có xu hướng nhìn từ đIểm
sáng đén những đIểm tối ,từ các đối tượng lớn đến các đôí tượng nhỏ hơn ,từ cá hình
dáng khác thường đến ác hình dáng bình thường ,từ vùng dày đặc bối cục đến các vùng
thưa thớt .
+ . Tính thống nhất
Các chi tiết trong một menu quảng cáo phảI thiết kết hợp với nhau để cho nọi
dung của quảng cáo phảI mang tính thống nhất .Mọi chi tiết phảI trông và nghe như tất
cả chúng đều là những bộ phận của chung một mẫu quảng cáo .Tính thống nhất bao gồm
cách sắp xếp các chi tiết trong mãu quảng cáo cũng như nội dung thể hiện của từng chi
tiết này từ kiểu chữ trong phần tiêu đề đến phần nhạc nền trong radio và trên tivi .
Bảo đảm tính thống nhất là một khó khăn nếu menu quảng cáo phảI trảI ra làm
nhiều trang .Nếu bạn phảI thiết kế menu quảng cáo 2- trang liền trên báo hoặc tạp chí ,bạn
phảI tìm cách làm sao cho hai trang này kết dính rõ ràng với nhau như có một đường
viền đơn xung quanh hoặc một bức hình trảI dàI trên hai trang ……Tối thiểu để mang tính
thống nhất cho menu quảng cáo 2- trang liền, bạn phảI sử dụng cùng màu hoặc cùng
phong cách nghệ thuật .
+ .Tính nhấn mạnh .
Sự nhấn mạnh một chi tiết nào đó trong menu quảng cáo là yếu tố mang tính
chiến lược trong công việc chỉ ddạo nghệ thuật .Chọn lựa chi tiết nào để nhấn mạnh còn tuỳ
thuộc vào nội dung thông đIêp.
Nếu bạn thiết kế xe hơI , bạn phảI biết nhấn mạnh phần nào trong menu quaảng
cáo : tiêu đề , dòng đề hay là hình ảnh chiếc xe .Nếu bạn chọn hình ảnh chiếc xe bạn sẽ
nhấn mạnh phần nào? phần nội thất ,phần máy móc hay toàn bộ hình dáng chiếc xe ?
Để làm cho một chi tiết nổi bật hơn phần còn lại trong menu quảng cáo .Ta có
thể sử dụng hình dáng ,kích cỡ , bố trí , màu sắc để thực hiện đIều này .Ví dụ như
Quảng cáo ‘’Ăn ,Uống, Ngủ -Cocacola ‘’ (cách đây một vàI năm ) sử dụng hình ảnh đội
tuyển bóng đá Việt nam đang thi đấu với rang phục đỏ truyền thống, trong khi đó phần
nền ( đội bóng đối phương và khán giả trên sân vận động ) lại thể hiện màu đen trắng.
+ Sự suy nghĩ và tính bất ngờ .
Một mẫu quảng cáo hoặc một tác phẩm nghệ thuật có thể tạo cảm giác suy nghĩ cho
người xem nếu như họ không thể tự giảI quyết những gì họ đã xem thấy .Hầu hết ,người
xem đều muốn giảI quyết sự suy nghĩ này bằng cách quên nó đI hoặc cố tìm hiểu xem nó
muốn nói gì?
ĐôI lúc người xem không thể hiểu nội dung quảng cáo cho dù họ có cố gắng tìm hiểu
.Mục đích của nhà quảng cáo là thu hút người xem ,làm cho họ cố tìm hiểu hoặc suy nghĩ
về nội dung quảng cáo của mình .
Một trong những hình thức quảng cáo để gây chú ý đến người xem là yéu tố bất ngờ
của quảng cáo xây dựng những mẫu quảng cáo có ít hình ảnh nhưng từ ngữ lại mang nội dung
gây bất ngờ .Hình thức này được thực hiện trong công đoạn in ấn bằng cách in ngược một
hình ảnh , cách thể hiện này làm gợi lên sự hiếu kỳ của người đọc và làm cho họ lật
ngược tờ báo để xem phần còn lại của mẫu quảng cáo nói gì ?
+ .Đảm bảo sự vận động khoa học.
24
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Vận động trong trình bày quảng cáo được hiểu là đường vận động tầm nhìn
của mặt khi xem một bản quảng cáo .Đường vận động đó sẽ tuỳ thuộc vào kết cục hay
trật tự của yếu tố quảng cáo.Một sự vận động hợp lý trong bản quảng cáo chẳng những
hấp dẫn sự chú ý thích hợp của người xem mà còn đảm bảo cho thông đIệp bán hàng
mang lại hiệu qủa cao .Sự vận động trong quảng cáo phảI được sáng tạo theo một cách
logic của sự nhận thức và hành động của người xem quảng cáo theo trật tự sau đây :
+ Thu hút sự chú ý .
+ Làm tăng sự quan tâm
+ Kích thích sự ham muốn
+ Tăng khả năng thuyết phục của thông đIệp quảng cáo . +
Thúc đẩy hành động của người xem quảng cáo .
Theo cách này người trình bày quảng cáo không phảI để cho người xem
hướng tự do tầm nhìn của mình , mà phảI biết kích thích tầm nhìn đó theo một trình tự nhất
định để đạt hiệu qủa quảng cáo hay nhất
2.8 hương vị
Thực ra đây cũng là một tác dụng khác của màu sắc đối với mối liên hệ tâm lý
.Con người cảm nhận màu sắc mà còn ‘’nếm bằng lưỡi’’, ‘’ nghe bằng tai’’.Rõ ràng màu
đỏ cam được người ta liên tưởng đến lửa và con người cảm thấy một cáI gì đó ấm áp
,còn màu xanh biển thì cảm thấy lạnh .Nhiều người cảm nhận màu vàng như là một màu
chua loét ,màu xám như một màu khô khan , màu hồng cho ta cảm giác ngọt …Chính vì
thế khi quảng cáo những đồ thực phẩm ta nên sử dụng ẩn ngữ của màu sắc này để thu
hút khán giả :
Chẳng hạn trong quảng cáo thức ăn ,bạn chắc chắn sẽ quảng cáo bữa ăn ngon .Bạn
có thể biểu diễn một con dao lướt qua một miệng thịt nướng dày như lướt qua một miếng bơ
,chẳng ai xem những cảnh này mà lại không cảm thấy đói cả .Quảng cáo cảu bạn sẽ trở nên
cảm quan hơn ,gắn bó hơn với khán giả .Hiệu quả đặc biệt có thể xuất hiện khi đánh vào
các giác quan mà trong trường hợp này là thính giác và vị giác .Cử động chậm có thể minh
hoạ sự mềm mại,dẻo dai và tự do .Cử động chậm giúp cho khán giả vận dụng trí óc của
mình. Việc sử dụng sự cắt ghép không vụng về có thể làm cho quảng cáo cuả bạn có ‘cảm
giác’.
NgoàI ra , một số hình thức Quảng Cáo khác có hương vị thật như thư chào hàng ,
Quảng Cáo trong nhà . Thư chào hàng là phương tiện truyền thông chưa phổ biến lắm tại
Việt nam , chỉ ở những thành phố lớn , tuy nhiên ở Mỹ thì nó là hình thức marketing trực
tiếp phổ biến nhất , lượng thư chào hàng ngày càng tăng qua mỗi năm , nếu năm 1986 có
55 tỉ thư gửi qua đường bưu đIện là thư Quảng Cáo chào hàng thì đến năm 1991 số
lượng này là 62.4 tỷ .
Quảng Cáo bằng thư chào hàng có nhiều hình thức trình bày như bưu thiếp ,
brochure và một số ấn phẩm khác mà không cần phong bì .Nếu thư chào hàng của doanh
nghiệp nằm trong phong bì thì mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp là làm sao để
người nhận mở thư ra .Do đó ngoàI yếu tố trình bày , màu sắc nhằm gây ấn tượng , gợi
trí tò mò , khi thiết kế thư chào hàng được tẩm hương , tất nhiên mùi của nó phảI vừa độ
, dễ chịu , và quan trọng hơn cả là phù hợp với tính chất của sản phẩm cần Quảng Cáo .
25
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Chẳng hạn như thư chào hàng Quảng Cáo nước hoa chúng ta có thể tẩm loại hương dịu , có
nguồn gốc tinh dầu từ thiên nhiên để tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người đọc .
Với hình thức Quảng Cáo trong nhà , hình thức này theo cá nhân tác giả có thể
yếu tố hương vị không phổ biến bằng hình thức thư chào hàng , nếu sản phẩm của bạn là
những đồ sang trọng như nước hoa , mỹ phẩm , trang sức …thì ngoàI việc trang trí bày
hàng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng , âm nhạc , đIều hoà thì một chút hương thơm nhẹ mà
sang cũng là đIều không thể thiếu .Những tác động từ bên ngoàI này đôI khi có thể làm
thay đổi ý định của khách hàng , bởi vì hiện nay phần lớn khách hàng mua sắm bốc
đồng ngày càng nhiều , đIều đó cho thấy ảnh hưởng của không gian xung quanh là rất
quan trọng .
2.9 kich thích từ soạn nội dung tin Quảng Cáo
Thông thường khi soạn nội dung tin Quảng cáo ,nhà Quảng cáo thường đánh
vào một số nhu cầu rất cơ bản của con người như :Quyền lực ,Lợi ích , Tình cảm , Nhân
đạo’ , để tạo sự kích thích , thu hút cho quảng cáo của mình .Một số yếu tố đó là :
2.9.1 . Sự kích thích từ hình thức quảng cáo bằng nhân vật
nổi tiếng
Khán giả thường dễ nhận diện ngôI sao mình yêu thích , từ đó thường có ấn
tượng tốt về sản phẩm xuất hiện qua chương trình quảng cáo có sự góp mặt của ngôI sao này
.Dùng nhân vật nổi tiếng để xác nhận cho quảng cáo sản phẩm là một trong những sáng tạo
rất phổ biến trên ấn phẩm của đầu phẩm .Hình ảnh nhân vật nổi tiếng có thể giúp doanh
nghiệp xây dựng được hình ảnh nhãn hiệu và tính ưa chuộng sản phẩm trong tâm trí người
tiêu dùng hơn .
Xác nhận sản phẩm có sự tham gia của nhân vật nổi tiếng bao gồm ba cấp
độ sau :
+ngôI sao này có vẻ bề ngoàI hấp dẫn
+ngôI sao này rất có uy tín đối với người tiêu dùng
+Hình ảnh cho nhân vật nổi tiếng có liên hệ mật thiết với sản phẩm ( như
người mẫu , hoa hậu quảng cáo cho mỹ phẩm thời trang )
Trên thế giới ,chuyện ngôI sao quảng cáo cho những sản phẩm nổi tiếng là
‘’chuyện thường ngày ở huyện ‘’ như cầu thủ bóng đá đIển trai David Beckham quảng
cáo cho dầu nhớt Castron, là người menu độc quyền của hãng dầy thể thao Adidas, của
hãng kính CK …nói chung là có kể hết thì mặt giấy này cũng không đủ , thôI thì kể
chuyện ‘’trâu ta ăn cỏ đồng ta ‘’ như Ca sỹ Lam Trường quảng cáo cho nước ngọt
Pepsi ,snack Oishi ; ,Quang Vinh với Kotex, ; Quang Dũng với xe hơI nhãn hiệu Vitara
-Suzuki ;,ca sỹ Hồng Nhung với máI tóc ‘’óng mượt như nhung’’cho hãng Rejoice .Mới đây
ca sỹ Mỹ Tâm ‘’luôn sẵn sàng ‘’ với máI tóc suôn thẳng cho Sunsilk với giai đIệu bàI hát
thật dễ nghe ,nhanh quen .
Hiện tại , Mỹ Tâm đâng thu hút mối quan tâm của dư luận hơn khi cô trở
thành ca sỹ độc quyền cho nhãn hiệu nước giảI khát Pepsi -Việt nam .Sở dĩ, xôn xao như thế
là vì cô gáI 23 tuổi này đã vượt lên trước , qua mặt nhiều ca sỹ để giành lấy hợp đồng trị
giá 100.000 $
Có trong tay gương mặt ca sỹ đang nổi tiếng nhất và bằng cách độc quyền
một ca sỹ ,Pepsi đã khoá đường của đối thủ cạnh tranh nào có ý định dòm ngó đến Mỹ
26
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Tâm và tỏ ưu thế hơn hẳn hãng nào có định mời một ca sỹ quảng cáo - vì không thể nào
nổi tiếng và có hiệu quả bằng ca sỹ mà Pepsi lựa chọn. Đó là cáI lợi lớn nhất khi Mỹ Tâm
trở thành ca sỹ quảng cáo độc quyền kéo dàI đến hết tháng 1- 2005 .
Dù phản đối hay ủng hộ việc sử dụng hình ảnh nhân vật nổi tiếng để xác
nhận cho sản phẩm ,hầu hết các nhà chuyên môn đều thống nhất với nhau về một số đặc
đIểm sau đây
+ ĐIều quan trọng là tìm được mối liên kết giữa sản phẩm và nhân vật nổi tiếng
+Doanh nghiệp nên ý thức rằng nhân vật nổi tiếng cũng chỉ là con người ,ngoàI sự
xuất hiện trong menu quảng cáo ,họ cũng có đời sống xã hội của mình vì thế nếu họ gặp
khó khăn trong đới sống , hình ảnh của nhãn hiệu và doanh số bán sản phẩm rất có thể bị
ảnh hưởng
+Không phảI chọn lựa bất kỳ nhân vật nổi tiếng nào được công chúng yêu thích
menu quảng cáo sẽ thành công .Những nhân vật nổi tiếng được ưa chuộng nhất chưa hẳn
làm cho mẫu quảng cáo thành công tuy nhiên , việc dùng nhân vật nổi tiếng để xác nhận
sản phẩm vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quảng cáo tại Việt Nam cũng
như trên thế giới.
2.9.2 Sự kích thích từ cáI tôI khán giả .
Hầu hết người tiêu dùng đều có xu hướng thu hút bởi chính cáI tôI của
mình ,ai lại không muốn mình có sức hấp dẫn bên ngoàI : trí thông minh, óc hàI hước và
tất cả những yếu tố dù thực tế hay tưởng tượng về nhân cách của mình
Ví như những quảng cáo về mỹ phẩm hay khỏi thác yếu tố này như ‘’Với
Pond’s- mọi phụ nữ đều đẹp hơn ‘’ hay ‘’Sự lôI cuốn kỳ diệu’’ của Enchanter .
Những mẫu quảng cáo tự cho rằng giá bán sản phẩm có thể đắt hơn các đối thủ
cạnh tranh khác nhưng quan trọng hơn là câu nói đầy tự hào của diễn viên xuất hiện’’
Nhưng tôI xứng đáng với đIều đó ‘’. Quảng cáo áp dụng sức thu hút từ cáI tôI xem
thường những sản phẩm có bán giá cao. Loại quảng cáo này rất phù hợp với những sản phẩm
trị giá như xe ôtô .
2.9.3 Sự kích thích từ sự sợ hãI và giận dữ của khán giả
2.9.4 Kích thích về giới tính , tình yêu và sự chấp nhận Xã hội .
Cách tiếp cận trong quảng cáo khác là khêu gợi dù kín đáo hay lộ liễu về giới
tính, tình yêu và sự chấp nhận của Xã hội .Các sản phẩm phù hợp nhất với cách thu hút này
là mỹ phẩm , thời trang , các sản phẩm mang lại trào lưu thời đại
• Sự kích thích bằng giới tính .
Chúng ta thường thấy các tạp chí đưa lên hình ảnh gợi cảm của các cô người
mẫu cáo cho nước hoa , váy , quần Jeans …Hiện nay ,tại nước ta quảng cáo như vậy đều
mang tính ‘ gợi’ , nhẹ nhàng , chưa có cáI nào quá ‘ hot ‘ (nóng) gây phản cảm , văn hoá
người Việt nam vẫn chấp nhận được . Tuy nhiên, khi áp dụng các kích thích này cần
phảI cân nhắc , suy xét . NgoàI ra , người menu quảng cáo này thường gặp nhiều chỉ
trích của người xem nhất là phụ nữ vì có thể họ phản đối những Quảng Cáo thiếu sự tôn
trọng .
•-Sự kích thích bằng tình yêu
Tình yêu là đề tàI không mới nhưng không bao giờ cũ. Throng quảng cáo cũng
vậy , đề tàI này được các nhà quảng cáo khia thác rất nhiều và thành công như bia
27
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
Heineken ,mỹ phẩm Pond’s đã thu hút bằng tình yêu nam nữ nhẹ nhàng ,dí dỏm , duyên
dáng nhưng cũng rất thuyết phục đI vào lòng người .
•Sự chấp nhận của Xã hội.
Hay nói cách khác đây chính là yếu tố Văn hoá .
Sự hiều biết về văn hoá thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tránh đưa ra
những tín hiệu sai lầm, những thông tin sai lệch về sản phẩm và các hoạt động marketing
khác cho khách hàng mục tiêu của mình .Quảng cáo không thể làm thay đổi giá trị văn hoá
mà chỉ có thể tự đIều chỉnh để thích nghi với các giá trị VH trong xã hội .
Giá trị văn hoá là yếu tố quan trọng để làm cho menu quảng cáo trở nên gần gũi
với tâm tư khán giả mà các doanh nghiệp cần lưu ý. NgoàI ra một menu quảng cáo có
thể xúc phạm đến giá trị văn hoá tại nước này lại có thể mang tính hàI hước , châm
biếm tại nước khác , những menu quảng cáo trông có vẻ khêu gợi có thể phổ biến ở nước
này nhưng lại là đIều cấm kỵ đôí với nước khác nhất là đối với những nước Hồi giáo -
nơI mà tất cả những quảng cáo có hình ảnh phụ nữ đều bị giới hạn bất chấp họ căn vặn ra
sao và đang làm gì .
Tại Việt nam ,văn hoá truyền thống á Đông : kín đáo ,tế nhị thì hoạt động quảng cáo
của doanh nghiệp không những ngoàI nước mà cả chính những quyết định của doanh nghiệp
trong nước cần phảI suy xét vì hiện nay khi viết về quảng cáo ,đa phần là phê bình tính
văn hoá, xã hội của nó .
2.9.5 .Kích thích từ tính mới lạ của quảng cáo .
Throng những năm qua một doanh nghiệp đã có công gây sức thu hút người xem
bằng cách xây dựng những mẫu quảng cáo lạ thường .
Tuy nhiên không phảI bất kỳ menu quảng cáo lạ thường nào cũng đều thành công
,các nhà phê bình thường chê bai các quảng cáo thuộc thể loại này vì họ cho rằng menu
quảng cáo chỉ nhằm gây ấn tượng và làm cho người xem nhớ lâu chứ chưa hẳn làm cho họ
mua sản phẩm .Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp nên từ bỏ ý định sáng
tạo mẫu quảng cáo khác lạ ..
Throng thời đại quảng cáo ngày nay ,muốn cho mẫu quảng cáo của mình nổi bật
trong vô vàn mẫu quảng cáo khác , tính mới lạ trong hình thức quảng cáo cũng là một
trong các yếu tố thu hút khán giả nhưng nó phảI phục vụ cho mục đích doanh số chứ
không chỉ dừng lại ở mức gây ấn tượng mà thôI !
28
Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com
2.9.6 Kích thích từ tần xuất xác định, thời gian quảng cáo trên các
phương tiện truyền thông .
+Tần xuất.
Tần xuất là số lần những thành viên trong khách hàng mục tiêu tiếp xúc với một
kênh truyền thông trong một thời kỳ xác định .
Cần bao nhiêu tần xuất để truyền đạt thông đIệp một cách hiệu qủa .Những việc lập
kế hoạch truyền thông phảI xác định được tần xuất hiệu quả .Tần xuất hiệu qủa là số lần một
khách hàng mục tiêu cần được tiếp xúc với một menu quảng cáo thông qua một phương
tiện truyền thông cụ thể để có thể truyền đạt thông đIệp và kích thích sự hành động .Vấn đề
là phảI xác định tần xuất tối thiểu và tần xuất tối đa để có thể truyền đạt thông đIệp một
cách hiệu quả .
Nhiều người Quảng Cáo tin rằng công chúng mục tiêu cần tiếp xúc nhiều lần thì
Quảng Cáo mới tác động .Nếu lặp lại qúa ít thì có thể uổng phí . Có người thì lại nghi ngờ
giá trị của tần xuất Quảng Cáo lớn .KRUGMAN khẳngđịnh rằng chỉ cần tiếp xúc với
Quảng Cáo 3 lần là đủ .
Lần tiếp xúc ầu tiên được đánh giá là độc đáo .Khi tiếp xúc lần đầu tiên với bất
kỳ thứ gìmột sự phản ứng nhận tức kiểu ‘Nó là cáI gì?’chi phối hành động đáp lại
.Lần thứ hai với tác nhân kích thích .. sẽ tạo ra một số hiệu ứng .Có thể là phản
ứng n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những yếu tố kích thích trong quảng cáo.pdf