MỤC LỤC
Phần 1:Mở đâu 2
Phần 2: Nội dung 3
A/ Giới thiệu về công ty cổ phần cơ khí Gia Lâm 3
1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần cơ khí Gia Lâm 3
2 Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty: 3
3 Ngành nghề kinh doanh: 5
4/ Cơ cấu tổ chức của công ty: 6
5/Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 11
B/Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 12
1/ Phân tích tình hình thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. 12
2/-Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định. 14
4 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty: 23
5-Phân tích chi phí sản xuất kinh doanh. 25
C/ Đánh giá thực trạng hoạt động của công ty và biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất: 29
1/ Những thành tựu mà công ty đã đạt được: 29
2/ Những tồn tại và nguyên nhân. 29
3/Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí Gia Lâm: 31
3.1 Xác định hướng tập trung của công ty 31
3.2/ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần Cơ khí Gia Lâm: 32
PHẦN 3:KẾT LUẬN 38
Tài liệu tham khảo 39
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phân tích thực trạng hoạt động sản xuât kinh doanh tại công ty cổ phần Cơ khí Gia Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b¹n hµng, x¸c ®Þnh chÝnh x¸c nh÷ng b¹n hµng cÇn ®îc cung cÊp vµ cung cÊp cã hiÖu qu¶.
X©y dùng kÕ ho¹ch mua b¸n vËt t ®Ó phôc vô kÞp thêi cho nhiÖm vô s¶n xuÊt chÝnh cña c«ng ty.
Khai th¸c tèt nguån vËt t hµng ho¸ ®¶m b¶o chÊt lîng. Cã kÕ ho¹ch dù tr÷ hîp lý c¸c lo¹i vËt t nhÊt lµ vËt t khan hiÕm.
LËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vµ tham mu cho Gi¸m ®èc trong c«ng t¸c x©y dùng kÕ ho¹ch x©y dùng chiÕn lîc s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ng¾n h¹n, trung h¹n vµ theo dâi biÓu tÝnh to¸n gi¸ thµnh s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Bæ sung vµ ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh khi cã biÕn ®éng ®Ó ®¸p øng kÞp thêi ®ßi hái cña thÞ trêng.
Phßng tæ chøc hµnh chÝnh
Lµm nhiÖm vô qu¶n lý hµnh chÝnh, v¨n th b¶o vÖ trong c«ng ty.
Qu¶n lý c¸c c«ng v¨n giÊy tê, con dÊu vµ c¸c thñ tôc hµnh chÝnh ph©n c«ng bè trÝ lùc lîng b¶o vÖ tuÇn tra canh g¸c.
X©y dùng vµ thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®¶m b¶o an ninh chÝnh trÞ trong néi bé vµ an toµn trong s¶n xuÊt kinh doanh.
Lµ n¬i gi¶i quyÕt c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch vµ phóc lîi cã liªn quan ®Õn lîi Ých cña ngêi lao ®éng vµ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong ®¬n vÞ.
V¨n phßng ph©n xëng : Cã nhiÖm vô chØ ®¹o s¶n xuÊt tíi c¸c tæ s¶n xuÊt ®Ó hoµn thµnh c¸c s¶n phÈm theo ®óng kÕ ho¹ch.
5/Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty
B¶ng 1: T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty .
§¬n vÞ tÝnh : ngđ
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Doanh thu
31.160.040
35.547.830
48.379.238
LN trước thuế
590.901
668.054
683.452
LN sau thuế
514.870
486.968
495.501
Thu nhập bình quân
1.566,433
1.652,293
1.977,646
Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy C«ng ty CP c¬ khÝ may Gia L©m ®· ®Èy m¹nh ho¹t ®éng kinh doanh, kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn. §Æc biÖt ë mét sè chØ tiªu sau :
- Tæng doanh thu n¨m 2009 so víi n¨m 2008 ®· t¨ng 36% , víi lîng t¨ng lªn lµ 12.832 triÖu ®ång.
- Tæng lîi nhuËn tríc thuÕ n¨m 2009 t¨ng so víi 2008 lµ 2,2%, víi lîng t¨ng lªn lµ 15 triÖu ®ång.
- Cïng víi viÖc më réng s¶n xuÊt th× c¸c kho¶n ®ãng gãp víi ng©n s¸ch nhµ níc ngµy cµng t¨ng, tõng bíc lµm ¨n cã l·i , gãp phÇn vµo c«ng cuéc x©y dùng ®Êt níc ngµy cµng v÷ng m¹nh ph¸t triÓn.
- §èi víi c¸n bé c«ng nh©n viªn c«ng ty ngµy cµng c¶i thiÖn thu nhËp ®Ó ngêi lao ®éng cã cuéc sèng vËt chÊt ®Çy ®ñ h¬n.
B/Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty
1/ Phân tích tình hình thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh.
B¶ng 2: B¶ng kÕt qu¶ kinh doanh tõ 2008 – 2009
Đvt: ngđ
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Doanh thu thuần
31.160.040
35.547.830
48.379.238
Gía vốn
27.760.847
32.420.194
44.423.508
Lãi gộp
3.399.193
3.127.635
3.955.730
CP bán hàng
1.067.241
698.642
769.545
CP quản lí
2.632.751
2.425.149
2.488.613
LN từ HĐKD
-300.800
3.842
697.572
Thu nhập từ HĐTC
571.684
332.842
462.231
CP từ HĐTC
555.307
594.549
643.961
LN từ HĐTC
16.376
-261.707
-181.730
TN bất thường
875.324
2.124.450
167.610
Chí phí bất thường
1.198.531
Lợi nhuận bất thường
875.324
925.919
167.610
LNTT
590.901
668.054
683.452
Thuế TNDN
76.031
181.086
187.951
LNST
514.870
486.968
495.501
Qua sè liÖu ở b¶ng trªn cho ta thÊy doanh thu qua tõng n¨m ®Òu t¨ng. Doanh thu cña c«ng ty n¨m 2007 là 31.160.040 ngđ, 2008 lµ 35.547.830 ngh×n ®ång, n¨m 2009 lµ 48.379.238 ngh×n ®ång, tû lÖ t¨ng lµ 36%, ®©y lµ con sè chøng tá quy m« ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®· ®îc më réng.
Xét trong năm 2008 và 2009:
N¨m 2009 C«ng ty ®· ®¹t ®îc møc lîi nhuËn lµ: 683.452 ngh×n ®ång so víi doanh lîi cña n¨m 2008: 668.054 ngh×n ®ång, t¨ng 2,3% so víi n¨m 2008
Tuy nhiªn trong hai n¨m qua c«ng ty ®· cã ph¬ng ¸n kinh doanh hîp lý, sö dông cã hiÖu qu¶ vèn ®Çu t, lîi nhuËn hµng n¨m t¨ng vµ ®¶m b¶o nhiÖm vô nép ng©n s¸ch nhµ níc.
XÐt chØ tiªu:
Lîi nhuËn
+ Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu = x 100%
Doanh thu
495.501
= x 100% = 1,024% 48.379.238
ChØ tiªu nµy cho biÕt cø 100 ®ång doanh thu cña C«ng ty th× cã 1,024 ®ång l·i.
Lîi nhuËn
+ Tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn = x 100% Tæng sè vèn s¶n xuÊt
495.501
= x 100% = 1,72%
28.788.648
ChØ tiªu nµy cho biÕt C«ng ty cø sö dông 100 ®ång vèn vµo s¶n xuÊt kinh doanh trong kú sau mét n¨m sÏ thu ®îc 1,72 ®ång lîi nhuËn.
+ §¸nh gi¸ kh¶ n¨ng sinh lîi cña vèn chñ së h÷u:
Lîi nhuËn
HÖ sè doanh lîi vèn chñ së h÷u = x 100% Vèn chñ së h÷u bq
495.501
= x 100% = 7,24 %
6.847.038
ChØ tiªu nµy cho biÕt trong cø 100 ®ång vèn chñ së h÷u ®a vµo s¶n xuÊt kinh doanh sÏ mang l¹i 7,24 ®ång l·i.
Theo bảng số liệu trên ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty rất phát triển đạt được nhiều tiến bộ, mức doanh thu tăng đáng kể( hơn 36%) so với năm 2008. Để đạt được điều này công ty đã biết tận dụng các nguồn lực, bố trí những phương án sản xuất hợp lí, tận dụng được nguồn vốn đưa vào hoạt động sản xuât kinh doanh sao cho có kết quả cao nhất.
2/-Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định.
a-C¬ cÊu vèn cè ®Þnh.
§¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh lµ c«ng viÖc cÇn thiÕt nh»m ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh vµ t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p thÝch hîp n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh t¹I c«ng ty.
Vèn cè ®Þnh lµ biÓu hiÖn gi¸ trÞ b»ng tiÒn cña toµn bé tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty. §©y lµ bé phËn ph¶n ¸nh n¨ng lùc s¶n xuÊt hiÖn cã vµ tr×nh ®é khoa häc kü thuËt cña c«ng ty.
C¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty bao gåm :
M¸y mãc thiÕt bÞ
Ph¬ng tiÖn vËn t¶i
ThiÕt bÞ dông cô qu¶n lý vµ th«ng tin
Nhµ cöa vËt kiÕn tróc
§Êt vµ quyÒn sö dông ®Êt
B¶ng 3 : B¶ng c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty tõ n¨m 2007-2009.
§¬n vÞ tÝnh :ngđ
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Chênh lệch 07-08
Chênh lệch 08- 09
%
%
A/ TSCĐ hữu hình
Máy móc thiết bị
1.677.017
1.573.358
1.219.696
-1.036
-0.06
-353.662
-22
Phương tiện quản lí
359.148
424.173
275.473
65.025
18
-148.700
-35
Nhà cửa kiến trúc
2.427.143
1.386.610
3.102.668
-1.040.533
-43
1.716.058
124
Phương tiện vận tải
1.208.039
805.039
805.039
-403.000
-33
B/ TSCĐ vô hình
Quyền sử dụng đất
1.763
1.763
1.763
TSCĐ khác
5.700.910
4.218.743
5.414.639
-1.482167
-26
-17.800
-0.04
Nhận xét:
Qua b¶ng c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty trong 3 n¨m cho ta thÊy t×nh h×nh biÕn ®éng cña c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh trong c¸c n¨m nh sau:
- VÒ m¸y mãc thiÕt bÞ: M¸y mãc thiÕt bÞ cña c«ng ty thêng chiÕm tû träng lín t¬ng ®èi trong tæng sè tµi s¶n cè ®Þnh. So s¸nh gi÷a n¨m 2008 so víi n¨m 2009 l¹i gi¶m 353.662 ngh×n ®ång. Nguyªn nh©n lµ do trong c¸c n¨m qua c«ng ty cã mua s¾m míi mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ míi vµ thanh lý mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ cò .
- VÒ ph¬ng tiÖn qu¶n lý vµ th«ng tin :Năm 2008 giá trị tăng vì công ty đã đầu tư vào mua thêm một số thiết bị quản lí thông tin như máy tính, bộ đàm... So s¸nh gi÷a n¨m 2008 so víi n¨m 2009 l¹i gi¶m lµ do thanh lý mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ cò ®iÒu nµy chøng tá c«ng ty ®· quan t©m ®Õn lÜnh vùc ®Çu t cho qu¶n lý vµ th«ng tin. Th«ng tin ®èi víi c«ng ty trong ®iÒu kiÖn ngµy nay lµ cùc kú quan träng, c«ng ty chØ cã thÓ kinh doanh thµnh c«ng khi n¾m ®îc ®Çy ®ñ vµ kÞp thêi c¸c th«ng tin vÒ m«i trêng kinh doanh cña c«ng ty nh th«ng tin vÒ thÞ trêng, vÒ ®èi thñ c¹nh tranh... C«ng ty ®· ®Çu t cho lÜnh vùc th«ng tin nh»m qu¶n lý cã hiÖu qu¶ vµ gi¶m thiÓu chi phÝ trong kh©u qu¶n lý víi môc tiªu n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty.
- VÒ nhµ cöa vËt kiÕn tróc : Trong n¨m 2008 gi¶m lµ do c«ng ty ®· dïng c¸c tµi s¶n cè ®Þnh ®ã ®Ó gãp vèn cæ phÇn, n¨m 2009 t¨ng lµ do ®¸nh gi¸ l¹i gi¸ trÞ doanh nghiÖp
b- §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh.
HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh cña c«ng ty ®îc ph¶n ¸nh qua c¸c chØ tiªu sau:
Doanh thu thuÇn
HiÖu suÊt sö dông TSC§ = ------------------------------------
Nguyªn gi¸ b×nh qu©n TSC§
ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n tao ra ®îc bao nhiªu ®ång doanh thu.
Lîi nhuËn trước thuế
Søc sinh lîi cña TSC§ = ----------------------------------------
Nguyªn gi¸ b×nh qu©n TSC§
ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång nguyªn gi¸ ®em lại bao nhiªu ®ång lîi nhuËn.
Trong ®ã:
Nguyªn gi¸ TSC§ ®Çu n¨m + Nguyªn gi¸ TSC§ cuèi n¨m
Nguyªn gi¸ b×nh = -----------------------------------------------------------------------
qu©n TSC§ 2
B¶ng 4 : C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh
§¬n vÞ tÝnh : 1000 ®
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Chênh lệch 07-08
Chênh lệch 08- 09
Doanh thu thuần
31.160.040
35.547.830
48.379.238
Lîi nhuËn TT
590.901
668.054
683.452
Nguyªn gi¸ TSC§ b×nh qu©n
4.735.889
4.218.945
4.023.856
HiÖu suÊt sö dông TSC§
6,6
8,4
12
2.2
3.6
Søc sinh lêi TSC§
0,12
0,16
0,17
0.04
0.01
Theo bảng trên ta thấy trong năm 2007-2008:
HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh n¨m 2008 cao h¬n n¨m 2007. N¨m 2007 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n t¹o ra ®îc 6,6 ®ång doanh thu, cßn n¨m 2008 th× t¹o ra ®îc 8,4 ®ång doanh thu. So víi n¨m 2007, n¨m 2008 hiÖu suÊt sử dụng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng 2,2 ®ång.
HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng còng lµ mét yÕu tè t¹o nªn sù t¨ng søc sinh lîi cña tµi s¶n cè ®Þnh : N¨m 2007 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n chØ t¹o ra ®îc 0,12 ®ång lîi nhuËn, trong khi ®ã n¨m 2008 th× mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n ®· t¹o ra ®îc 0,16 ®ång doanh thu.
Còn trong hai năm 2008-2009:
HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh n¨m 2009 cao h¬n n¨m 2008. N¨m 2008 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n t¹o ra ®îc 8.4 ®ång doanh thu, cßn n¨m 2009 th× t¹o ra ®îc 12 ®ång doanh thu. So víi n¨m 2008, n¨m 2009 hiÖu suÊt sử dụng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng 2,2 ®ång.
HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng còng lµ mét yÕu tè t¹o nªn sù t¨ng søc sinh lîi cña tµi s¶n cè ®Þnh : N¨m 2008 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n chØ t¹o ra ®îc 0,16 ®ång lîi nhuËn, trong khi ®ã n¨m 2009 th× mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n ®· t¹o ra ®îc 0,17 ®ång doanh thu.
Tõ sù ph©n tÝch c¸c chØ tiªu trªn cho thÊy : hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh t¹i c«ng ty kh¸ tèt. Tuy nhiªn c«ng ty vÉn cÇn ph¶i liªn tôc t×m c¸c gi¶i ph¸p ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh.
3-§¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng
Vèn lu ®éng cña c«ng ty ®îc coi lµ mét yÕu tè vËt chÊt kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña mäi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. V× vËy ®Ó ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®îc tiÕn hµnh b×nh thêng vµ liªn tôc, c«ng ty ®· ph¶I huy ®éng mäi nguån vèn bao gåm vèn tù cã, vay ng©n hµng...
H¬n n÷a, vèn lu ®éng thêng chiÕm tû träng lín trong tæng sè vèn kinh doanh cña c«ng ty. Nªn viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng lµ rÊt cÇn thiÕt, nã lµ c¬ së ®Ó c¸c nhµ qu¶n lý cã biÖn ph¸p kh¾c phôc nh÷ng mÆt thiÕu sãt trong viÖc sö dông vèn lu ®éng, ®ång thêi cã c¬ së ®Ó lËp kÕ ho¹ch vÒ vèn cho giai ®o¹n kinh doanh tiÕp theo.
ViÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng cña c«ng ty cã thÓ dùa trªn c¸c chØ tiªu sau:
Doanh thu thuÇn
HiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng = ---------------------------------------
Vèn lu ®éng b×nh qu©n
ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®îc bao nhiªu ®ång doanh thu
Lîi nhuËn thuÇn
Søc sinh lîi vèn lu ®éng = ---------------------------------------
Vèn lu ®éng b×nh qu©n
ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n ®em l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn
360
Thêi gian lu©n chuyÓn mét = ---------------------------------------
vßng VL§ HiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng
Trong ®ã :
VL§ ®Çu n¨m + VL§ cuèi n¨m
VL§ b×nh qu©n = ------------------------------------------
2
Bảng 5: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng Vốn lưu động
§¬n vÞ tÝnh : 1000 ®
ChØ tiªu
2007
2008
2009
Chệnh lệch 07-08
Chệnh lệch 08-09
Doanh thu thuÇn
31.160.040
35.547.830
48.379.238
48.379.238
12.831.408
Lîi nhuËn TT
590.901
668.054
683.452
3.955.730
828.095
VL§ b×nh qu©n
12.770.940
13.577.796
17.623.577
17.623.577
4.045.781
HiÖu suÊt sö dông VL§
2,4
2,6
2,7
2,7
0,1
Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn VL§(ngµy/vßng)
150
138
133
133
-5
Søc sinh lêi VL§
0.046
0,049
0,04
0.003
-0,009
KÕt qu¶ trong b¶ng cho thÊy :
- VÒ chØ tiªu hiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng : n¨m 2007 mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®îc 2,4 ®ång doanh thu thuÇn. Nh vËy hiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng n¨m 2008 t¨ng 0,2 so víi n¨m 2001.
- Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn cña vèn lu ®éng tõ 150 ngµy gi¶m xuèng cßn 138 ngµy, nh vËy c«ng ty ®· tiÕn hµnh ®æi míi c«ng nghÖ, n©ng cao tiÕn ®é s¶n xuÊt ®Ó kÞp tiÕn ®é giao hµng.
- VÒ lîi nhuËn : trong n¨m 2007 mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®îc 0,046 ®ång lîi nhuËn thuÇn, n¨m 2008 mét ®ång vèn lu ®éng ®· t¹o ra 0,049 ®ång lîi nhuËn thuÇn. Nh vËy søc sinh lîi cña vèn lu ®«ng n¨m 2008 tăng 0.003đ so với năm 2007.
Trong hai năm 2008-2009:
- VÒ chØ tiªu hiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng : n¨m 2008 mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®îc 2,6 ®ång doanh thu thuÇn. Nh vËy hiÖu suÊt sö dông vèn lu ®éng n¨m 2009 t¨ng 0,1 so víi n¨m 2008.
- Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn cña vèn lu ®éng tõ 138 ngµy gi¶m xuèng cßn 133 ngµy, nh vËy c«ng ty ®· tiÕn hµnh ®æi míi c«ng nghÖ, n©ng cao tiÕn ®é s¶n xuÊt ®Ó kÞp tiÕn ®é giao hµng.
- VÒ lîi nhuËn : trong n¨m 2008 mét ®ång vèn lu ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®îc 0,049 ®ång lîi nhuËn thuÇn, n¨m 2009 mét ®ång vèn lu ®éng ®· t¹o ra 0,04 ®ång lîi nhuËn thuÇn. Nh vËy søc sinh lîi cña vèn lu ®«ng n¨m 2009 ®· gi¶m 0,009 so víi n¨m 2008.
Qua ph©n tÝch c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng vµ vèn cè ®Þnh cho thÊy c«ng t¸c qu¶n lý sö dông vèn kinh doanh ë c«ng ty ®· lµm rÊt tèt, ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong viÖc sö dông vèn lu ®éng còng nh vèn cè ®Þnh. Tuy nhiªn ®Ó ®¸nh gi¸ mét c¸ch tæng qu¸t vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, chóng ta cßn ph¶i dùa vµo c¸c chØ tiªu tæng hîp vÒ kh¶ n¨ng sinh l·i ®Ó ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c hiÖu qu¶ s¶n xuất kinh doanh và hiệu quả quản lí của công ty.
4 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty:
Bảng 6: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty:(đvt:ngđ)
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Chênh lệch 07-08
Chênh lệch 08-09
Doanh thu thuÇn
31.160.040
35.547.830
48.379.238
4.387.790
12.831.408
Lîi nhuËn sau thuÕ
514.870
486.968
495.501
-27.902
8.533
Vèn kinh doanh
20.560.854
18.587.009
28.788.648
-1.973.845
10.201.639
Vèn chñ së h÷u
5.847.347
6.637.463
7.056.613
790.116
491.150
Vèn vay
14.713.507
11.949.546
21.732.035
-2.763.961
9.782.489
Doanh lîi tiªu thô SP
0,017
0,014
0,01
-0,003
-0,004
Doanh lîi vèn CSH
0,09
0,07
0,07
-0,02
-0,003
Doanh lîi vèn vay
0,03
0,04
0,02
0,01
-0,02
Doanh lîi vèn
0,025
0,026
0,017
0,001
-0,009
KÕt qu¶ trong b¶ng cho thÊy :
- Doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm n¨m 2007 lµ 0,017, ®IÒu ®ã cã nghÜa lµ trong mét ®ång doanh thu c«ng ty sÏ cã 0,017 ®ång lîi nhuËn. N¨m 2008 doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm lµ 0,014 gi¶m 0,003 so víi n¨m 2007.Nguyªn nh©n do chi phÝ s¶n xuÊt cao dÉn tíi lîi nhuËn gi¶m ®i.
- Trong n¨m 2008, doanh lîi vèn chñ së h÷u gi¶m 0,02 vµ doanh lîi vèn vay t¨ng 0,01 mµ t¸c nh©n chñ yÕu lµ do lîi nhuËn gi¶m vµ vèn vay gi¶m. N¨m 2008 c«ng ty ®· sö dông hiÖu qu¶ ®îc nguån vèn chñ së h÷u nhê ®ã mµ c¸c kho¶n vay gi¶m ®I dÉn tíi gi¶m ®îc chi phÝ.
- Doanh lîi vèn n¨m 2007 lµ 0,025, n¨m 2008 lµ 0,026. Nh vËy doanh lîi vèn n¨m 2008 t¨ng 0,001 so víi n¨m 2007. T¸c nh©n cña sù t¨ng nµy lµ do ta kh«ng ph¶i ®i vay nhiÒu vµ hiÖu suÊt sö dông vèn t¨ng ®· lµm cho doanh lîi vèn n¨m 2008 t¨ng. §iÒu nµu cã nghÜa lµ kh¶ n¨ng sinh lêi cña mét ®ång vèn ®Çu t cã sù t¨ng lªn, c«ng ty cã thÓ kh¶ quan víi kÕ ho¹ch kinh doanh cña m×nh, tõ ®ã cã c¬ së x©y dùng kÕ ho¹ch kinh doanh cho c¸c n¨m tiÕp theo.
Trong năm 2008- 2009:
- N¨m 2009 doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm lµ 0,01 gi¶m 0,004 so víi n¨m 2008.Nguyªn nh©n do chi phÝ s¶n xuÊt cao dÉn tíi lîi nhuËn gi¶m ®i.
- Trong n¨m 2009, doanh lîi vèn chñ së h÷u gi¶m 0,003 vµ doanh lîi vèn vay gi¶m 0,02 mµ t¸c nh©n chñ yÕu lµ do lîi nhuËn gi¶m vµ vèn vay t¨ng mµ chñ yÕu lµ kho¶n nî ph¶i tr¶ ngêi b¸n.
- Doanh lîi vèn n¨m 2008 lµ 0,026, n¨m 2009 lµ 0,017. Nh vËy doanh lîi vèn n¨m 2009 gi¶m 0,009 so víi n¨m 2008. T¸c nh©n cña sù gi¶m nµy lµ do chóng ta ®· biÕt mîn vèn cña ngêi kh¸c ®Ó kinh doanh. N¨m 2009 C«ng ty sö dông vèn kinh doanh ®¹t hiÖu qu¶ thÊp h¬n so víi n¨m 2008.
GI¸M §èC
Pg®
Kinh doanh
Pg®
Kü thuËt
Pg®
ChÝnh trÞ
Phßng
VËt t KD
Phßng
KÕ to¸n
Phßng
KHKT
Phßng
VËn t¶i
Phßng
Hµnh chÝnh
Ph©n xëng vá
Ph©n xëng méc trang trÝ
Ph©n xëng ®iÖn c¬
Lîi nhuËn cña C«ng ty trong n¨m 2009 ®îc cÊu thµnh tõ c¸c bé phËn chñ yÕu sau:
- Lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt KD = 697.572 Tr.®
- Lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh = -181.730 Tr.®
- Lîi nhuËn bÊt thêng = 167.610 Tr.®
NhËn xÐt : Lîi nhuËn mµ C«ng ty thu ®îc chñ yÕu lµ lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh chøng tá C«ng ty ®· cã cè g¾ng rÊt lín trong viÖc ®Èy m¹nh s¶n xuÊt t¨ng møc lîi nhuËn .
5-Phân tích chi phí sản xuất kinh doanh.
Gi¸ thµnh s¶n xuÊt lµ toµn bé sè tiÒn mµ c«ng ty bá ra trong mét kú ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh, chØ tiªu nµy ph¶n ¸nh tÊt c¶ c¸c mÆt ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong kú.
B¶ng 7: Chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh n¨m 2007-2009
§¬n vÞ tÝnh: 1000 ®ång
Chi phí
2007
2008
2009
CP vật liệu
20.003.810
25.061.964
35.254.989
CP nhân công
2.761.378
3.137.714
3.885.748
CP KH TSCĐ
459.302
306.000
652.249
CP dv mua ngoài
769.328
818.593
962.181
CP khác = tiền
958.967
837.173
746.794
Tổng
24.259.785
30.161.444
41.501.961
6/Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng.
N¨ng suÊt lao ®éng lµ thíc ®o trùc tiÕp ®¸nh gi¸ chÊt lîng lao ®éng cña ngêi c«ng nh©n s¶n xuÊt, ta cã thÓ tÝnh ®îc:
N¨ng suÊt Doanh thu
lao ®éng =
n¨m Sè c«ng nh©n s¶n xuÊt b×nh qu©n
Søc sinh Lîi nhuËn ST
lîi =
lao ®éng Sè c«ng nh©n s¶n xuÊt b×nh qu©n
Bảng 8: Hiệu quả sử dụng lao động:
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Chênh lệch 07-08
Chênh lệch 08-09
Doanh thu ( 1000 ®ång )
31.160.040
35.547.830
48.379.238
4.387.790
12.831.408
Lîi nhuËn ( 1000 ®ång )
514.870
486.968
495.501
-27.902
8.533
Sè lao ®éng b×nh qu©n
151
164
186
13
22
N¨ng suÊt lao ®éng
206.358
216.755
260.103
10.397
43.348
Søc sinh lîi lao ®éng
3.410
2.969
2.663
-441
-306
Nhận xét: theo như bảng số liệu trên ta thấy tình năng suất lao động bình quân qua các năm của công ty tăng đều đặn.
Điều này chứng tỏ công ty đã quan tâm hơn đến trình độ, tay nghề của người lao động, liên tục đào tạo, tạo ra các chính sách nhằm thúc đẩy lao động để năng suất lao động có hiệu quả nhất.
Ph©n tÝch t×nh h×nh sö dông tiÒn l¬ng:
B¶ng 9:L¬ng vµ thu nhËp cña CBCNV 2007®Õn 2009(đvt: ngđ)
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
Chênh lêch 07-08
Chênh lệch 08-09
Tổng quĩ lương
2.761.378
3.137.714
3.885.748
376.336
748.034
Tiền thưởng
77.000
114.000
600.000
37.000
486.000
Tổng thu nhập
2.838.378
3.251.714
4.414.106
413.336
1.162.392
Tiền lương bình quân
1.523,939
1.594,367
1.708,828
70,428
114,461
Thu nhập bình quân
1.566,433
1.652,293
1.977,646
85,86
325,35
Tổng số lao động
151
164
186
Nhận xét:
Qua sè liÖu trªn ta thÊy thu nhËp b×nh qu©n cña ngêi lao ®éng liªn tôc t¨ng tõ n¨m 2007®Õn n¨m 2009:1.566,433 ®Õn 2.043.568 ®ång/ngêi, ®iÒu nµy chøng tá r»ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cã xu híng ph¸t triÓn, thu nhập của người lao động tăng đều đặn trong các năm, đời sông công nhân viên cán bộ ổn định. Để đạt được điều này, công ty đã không ngừng nỗ lực, cải tạo bộ máy hoạt động kinh doanh sao có hiệu quả nhất. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên còn được đóng đầy đủ BHYT và các dịch vụ xã hội khác, điều này cho thấy sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty đối với đội ngũ cán bộ. Không những thế điều này còn tạo được sự yên tâm công tác với công nhân viên, động lực cho họ nỗ lực hết mình vì công ty.
C/ Đánh giá thực trạng hoạt động của công ty và biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất:
1/ Những thành tựu mà công ty đã đạt được:
+ Về đội ngũ công nhân lao động:
Tæ chøc lao ®éng s¶n xuÊt hîp lý, cã hiÖu qu¶ vµ tiÕt kiÖm. Giê lµm viÖc buæi s¸ng b¾t ®Çu tõ 7 giê 30 phót ®Õn 12 giê, buæi chiÒu tõ 1 giê 30 phót ®Õn 5 giê. C«ng ty cã Héi b¶o hé lao ®éng, BHXH, BHYT lu«n ®îc c«ng ty ®ãng ®Çy ®ñ cho tÊt c¶ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn. H»ng n¨m c«ng ty tiÕn hµnh cÊp ph¸t b¶o hé lao ®éng cho c«ng nh©n theo ®óng qui ®Þnh cña Bé c«ng nghiÖp vµ luËt ph¸p ViÖt Nam. Mçi c«ng nh©n bíc vµo cæng c«ng ty ®Òu ph¶i mÆc trang phôc b¶o hé ®óng qui c¸ch ®¶m b¶o t¸c phong c«ng nghiÖp. C«ng ty lu«n khuyÕn khÝch c¸n bé c«ng nh©n viªn thi ®ua s¸ng t¹o cã nh÷ng ý tëng ®Ó lµm lîi cho c«ng ty cho x· héi. ChÝnh ®iÒu nµy ®· gãp phÇn kh«ng nhá vµo hiÖu qu¶ vµ tÝnh tiÕt kiÖm cña c«ng viÖc.
+ Về tình hình kết quả kinh doanh:
Doanh thu nh ®· ph©n tÝch ë phÇn ph©n tÝch kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh, t×nh h×nh doanh thu cã sù t¨ng trëng ®¸ng khÝch lÖ, doanh thu thuÇn ®· t¨ng do gi¶m ®îc c¸c kho¶n bÞ gi¶m trõ doanh thu nh hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i, gi¶m gi¸ hµng b¸n. §ã lµ kÕt qu¶ cña sù nç lùc phÊn ®Êu cña toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn c«ng ty trong suèt thêi gian qua vµ ®ã còng lµ ®éng lùc ®Ó c«ng ty tiÕp tôc phÊn ®Êu trong nh÷ng n¨m tiÕp theo.
2/ Những tồn tại và nguyên nhân.
§Ó cã thÓ tån t¹i ph¸t triÓn vµ v¬n lªn trong c¬ chÕ thÞ trêng th× ®iÒu quan träng lµ c«ng ty ph¶i biÕt chíp thêi c¬ vµ khai th¸c mäi thÕ m¹nh cña m×nh còng nh ph¸t hiÖn ®îc nh÷ng ®iÓm yÕu, nh÷ng víng m¾c cßn tån t¹i trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Trªn c¬ së ®ã, c«ng ty ph¶i ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ vµ t×m ra ®îc nh÷ng nguyªn nh©n g©y ra tån t¹i ®ã ®Ó mµ cã nh÷ng biÖn ph¸p tèi u kh¾c phôc.
Díi ®©y lµ mét sè tån t¹i chñ yÕu trong lÜnh vùc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m.
Mét lµ : Nguån vèn phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®Çu t ®æi míi trang thiÕt bÞ cßn thiÕu. Trªn thùc tÕ ®©y lµ mét vÊn ®Ò nan gi¶i kh«ng chØ riªng víi C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m mµ cßn lµ mét ®Æc ®iÓm chung cña c¸c doanh nghiÖp níc ta hiÖn nay. Víi ®Æc ®iÓm s¶n xuÊt kinh doanh lµ hîp ®ång vµ ®¬n ®Æt hµng , mÆt hµng s¶n xuÊt l¹i ®a d¹ng, dµn tr¶i, tiÕn ®é giao hµng ph¶i nhanh. Do ®ã cÇn mét lîng vèn rÊt lín cho s¶n xuÊt kinh doanh thªm vµo ®ã ®Ó cã thÓ ®a ra thÞ trêng nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao, gi¸ thµnh h¹ h×nh thøc mÉu m· ®Ñp ...th× c«ng ty cÇn ph¶i c¶i t¹o, n©ng cÊp hÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ cò kü l¹c hËu, ph¶i ¸p dông nh÷ng tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµo s¶n xuÊt. Mµ ®Ó lµm ®îc ®iÒu nµy th× ph¶i cã vèn, nguån vèn chñ yÕu cña c«ng ty hiÖn nay lµ do tù cã, vèn vay ng©n hµng víi tû lÖ nhá, mµ víi møc ®é ®Çu t lín, vßng quay chËm th× kho¶n vay nµy sÏ kh«ng ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao.
Nh vËy trong thêi gian tíi bµi to¸n vÒ vèn vÉn lµ mét th¸ch thøc lín ®èi víi C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m nh»m ®¶m b¶o s¶n xuÊt vµ thùc hiÖn tèt biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty.
Hai lµ : Tr×nh ®é kü thuËt vµ tay nghÒ cña ®éi ngò lao ®éng cha ®¸p øng ®îc yªu cÇu n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh.Tuæi ®êi trung b×nh cao nªn viÖc tiÕp thu vµ häc tËp nh÷ng tiÕn bé kü thuËt hay viÖc thÝch øng víi nh÷ng hoµn c¶nh míi cßn tá ra chËm thiÕu n¨ng ®éng. §éi ngò c¸n bé khoa häc kü thuËt do kh«ng thêng xuyªn ®îc ®µo t¹o n©ng cao theo kÞp tr×nh ®é ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt trªn thÕ giíi nªn chËm ®a ra nh÷ng s¶n phÈm cã mÉu m·, chÊt lîng ®¸p øng kÞp thêi ®a d¹ng cña thÞ trêng.
C¸c chÝnh s¸ch ®·i ngé cha ®îc tho¶ ®¸ng ®Æc biÖt ®èi víi ®éi ngò kü s lµm h¹n chÕ tÝnh n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o cña hä.
Ba lµ : HÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ, nhµ xëng cña c«ng ty l¹c hËu vµ xuèng cÊp nghiªm träng phÇn lín c¸c thiÕt bÞ m¸y mãc ®Òu ®· cò vµ thêi gian sö dông ®· qu¸ l©u, cÊp chÝnh x¸c kÐm, tÝnh n¨ng kh«ng ®ång bé ®Æc biÖt nh m¸y c¾t t«n, m¸y phay cßn thiÕu. Nhng ®Õn nay viÖc ®æi míi thiÕt bÞ c«ng nghÖ trong c«ng ty cßn cha theo kÞp nhu cÇu,c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ ®· qua nhiÒu n¨m sö dông trong ®iÒu kiÖn thiÕu phô tïng thay thÕ, thiÕu sö chó ý b¶o dìng ®Þnh kú nªn cµng h háng nhanh. Nguyªn nh©n nµy ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn chÊt lîng s¶n phÈm tõ kh©u ®Çu tiªn ®Õn kh©u hoµn thiÖn s¶n phÈm
3/Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí Gia Lâm:
3.1 Xác định hướng tập trung của công ty
TiÕp tôc më réng vµ ®a d¹ng ho¸ ngµnh nghÒ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu, kÕt hîp gi÷a c¸c mÆt hµng chÝnh truyÒn thèng víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh thiÕt bÞ phô tïng ngµnh dÖt may, më réng thÞ trêng, t×m nh÷ng b¹n hµng míi, tËn dông tèi ®a sù ñng hé vµ gióp ®ì cña Tæng c«ng ty, Bé C«ng nghiÖp nh»m n©ng cao doanh thu.
§Çu t theo chiÒu s©u vµo viÖc ¸p dông ®a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt ®¸p øng nhu cÇu thÞ trêng dÖt may ë trong ngµnh vµ khu vùc cô thÓ lµ më réng nhµ xëng, mua s¾m thªm mét sè m¸y mãc vµ thiÕt bÞ , ®Æc biÖt ®Çu t c«ng nghÖ míi mét sè thiÕt bÞ ®ång bé ®Ó s¶n xuÊt thªm mét sè mÆt hµng ®ang ®îc thÞ trêng quan t©m nh: HÖ thèng lµm m¸t, hÖ thèng ®iÖn chiÕu s¸ng…
N©ng cao n¨ng lùc lao ®éng: cã biÖn ph¸p kinh tÕ thÝch hîp n©ng cao n¨ng lùc, sö dông lao ®éng ®Ó më réng doanh thu, gi÷ v÷ng mèi ®oµn kÕt néi bé, ph¸t huy cao nhÊt quyÒn lµm chñ tËp thÓ cña ngêi lao ®éng, t¨ng cêng ®éi ngò c¸n bé KH- KT, c¸n bé qu¶n lý vµ c«ng nh©n kü thuËt cã tay nghÒ cao ®¸p øng nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh hiÖn nay.
+ Thùc hiÖn tèt tho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25830.doc