Chuyên đề Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003-2007

Mục lục

 

 

Lời Mở Đầu 1

Chương I: Lý thuyết cơ bản về phân tích doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 3

1.Khái quát chung về doanh nghiệp bảo hiểm 3

1.1.Khái niệm và phân loại doanh nghiệp bảo hiểm 3

1.2.Nội dung và đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 5

2.Doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 11

2.1.Doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm 11

2.2.Chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 14

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 20

3.1. Các nhân tố ảnh hưởng doanh thu 20

3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí 22

4. Phương pháp và các chỉ tiêu phân tích tình hình doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 24

4.1. Sự cần thiết khách quan của phân tích doanh thu và chi phí 24

4.2. Các phương pháp phân tích 25

a. Phương pháp chi tiết 25

b. Phương pháp so sánh 26

c. Phương pháp loại trừ 27

d. Phương pháp liên hệ 28

4.3. Các chỉ tiêu phân tích 28

4.4Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm 34

Chương II: Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003 – 2007. 37

I. Giới thiệu về Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO). 37

1. Lịch sử hình thành và phát triển của PJICO 37

2. Mô hình tổ chức cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 39

II. Tình hình doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2007. 41

1. Về thu kinh doanh bảo hiểm gốc. 44

2. Thu về tái bảo hiểm. 56

3. Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 58

4. Các khoản giảm trừ. 59

III. Tình hình chi hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2004 60

1. Về chi bồi thường bảo hiểm gốc. 64

2. Chi bồi thường nhận tái bảo hiểm. 65

3. Chi trích lập quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm. 66

4. Chi khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 67

5. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 69

IV. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty PJICO 70

1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc. 70

2. Hiệu quả hoạt động tái bảo hiểm. 71

3. Hiệu quả chung hoạt động kinh doanh. 73

Chương III: Một số giải pháp góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty PJICO 77

I. Định hướng phát triển của PJICO trong thời gian tới. 77

1. Tầm nhìn chiến lược 2010 của PJICO 77

2. Phương hướng nhiệm vụ năm 2008 của PJICO 77

II. Một số giải pháp góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty PJICO 79

1. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lao động 79

2. Nâng cấp cơ sở hạ tầng 81

3. Quản lý chặt chẽ công tác doanh thu và chi phí các nghiệp vụ 82

4. Tổ chức hoạt động đầu tư từ vốn nhàn rỗi. 84

5. Có chính sách thu hút khách hàng và phát triển thương hiệu 88

6. Các biện pháp chống trục lợi bảo hiểm. 91

7. Kiện toàn công tác quản lý và phát triển hệ thống. 92

Kết Luận 95

 

 

doc106 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3291 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ty đã mở rộng địa bàn hoạt động rộng khắp tất cả các tỉnh thành trong cả nước,với số lượng lớn các đại lý và nhà môi giới nhằm cung ứng nhanh nhất sản phẩm của công ty tới khách hàng và đáp ứng nhu cầu kịp thời. II. Tình hình doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2007. PJICO được thành lập từ năm 1995, trải qua hơn 12 năm hoạt động công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt. Từ một công ty cổ phần nhỏ bé trên thị trường ban đầu với 15 cán bộ nhân viên làm việc tại trụ sở chính tại Hà Nội và 3 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, đến nay PJICO đã vươn lên vị trí là một trong bốn nhà bảo hiểm hàng đầu trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với 51 chi nhánh, trên 1000 cán bộ nhân viên, gần 4000 đại lý chuyên nghiệp phục vụ khách hàng trên cả nước. Nhờ có đội ngũ cán bộ trẻ tuổi, năng động và tâm huyết, phong cách làm việc chuyên nghiệp, PJICO đã tạo được uy tín trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, công ty luôn đề ra những phương hướng nhiệm vụ nhằm mở rộng thị phần và tạo được vị thế vững chắc trong môi trường ngày càng cạnh tranh hơn. Tốc độ doanh thu tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây từ 2003-2007 khoảng 40% trên năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân 23% mỗi năm của toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Với thế mạnh có mạng lưới phục vụ khách hàng đã phát triển tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước, PJICO có lợi thế hơn nhiều nhà bảo hiểm khác trong việc cung cấp dịch vụ tại chỗ, đặc biệt đối với bảo hiểm cho các phương tiện giao thông đường bộ. Điều này đã mang lại sự an tâm và thuận tiện cho khác hàng sử dụng dịch vụ của PJICO. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty qua một số năm gần đây như sau: Bảng 1: Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO từ 2003 -2007 Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Tốc độ tăng bình quân (%) Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm (tỷ đồng) 236,778 442,089 522,701 563,218 751,834 33,49 Tốc độ tăng liên hoàn(%) - 86,71 18,23 7,75 33,4 Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Nhìn vào bảng trên cho thấy tốc độ tăng bình quân đạt 33,49%. Và năm 2004 thực sự là một năm đột phá ấn tượng nhất với tốc độ tăng doanh thu là 86,71% so với năm 2003. Nó đánh dấu một bước ngoặt của sự phát triển về mạng lưới kinh doanh, thị phần và vị thế của PJICO. Sau năm 2004, mặc dù có rất nhiều khó khăn đối với sự phát triển của PJICO nhưng công ty vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường. Với định hướng phát triển nhanh để chiếm lĩnh thị trường thì năm 2005 PJICO đã đạt được tốc độ tăng doanh thu là 18,23%. Đến năm 2006 là năm PJICO thực hiện chiến lược kinh doanh ổn định, an toàn, hiệu quả đồng thời do một số chính sách của Nhà Nước thay đổi nên tốc độ tăng doanh thu có giảm và đạt mức 7,75%. Nhưng với tốc độ tăng doanh thu của 2007 là 33,4% so với 2006 đã cho thấy chiến lượng phát triển bền vững và hiệu quả của công ty là hoàn toàn đúng đắn. Cụ thể các khoản thu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thể hiện qua bảng sau: Bảng 2: Thu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO từ 2003 – 2007 Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2005 Năm 2006 Thu phí bảo hiểm gốc 335,643 599,726 729,107 669,907 880,718 Thu phí nhận tái bảo hiểm 22,295 39,263 38,789 41,491 51,798 Các khoản giảm trừ 92,039 149,699 219,083 226,215 216,035 Thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm 19,471 33,941 48,779 46,605 50,654 Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm 0,967 3,103 4,111 5,293 9,328 Tăng(giảm) dự phòng phí (49,558) (84,244) (79,003) 26,138 (24,629) Tổng doanh thu thuần 236,779 442,089 522,701 563,219 751,834 Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Từ số liệu chung về doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO như trên, để hiểu rõ được sự biến động của từng khoản thu thì cần thiết phải phân tích cụ thể như sau: Về thu kinh doanh bảo hiểm gốc. Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 22 doanh nghiệp bảo hiểm là các công ty nhà nước, công ty liên doanh, công ty cổ phần, công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Lĩnh vực này vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng mạnh dẫn đầu thị trường và nắm giữ hơn 80% thị phần vẫn là bốn công ty bảo hiểm: Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO. Doanh thu phí bảo hiểm gốc và thị phần của công ty PJICO được thể hiện trong bảng sau: Bảng 3: Thị phần phí bảo hiểm gốc năm 2006 – 2007 STT Doanh nghiệp Phí bảo hiểm gốc ( triệu đồng) Thị phần (%) Năm 2006 Năm 2007 Năm 2006 Năm 2007 1 PJICO 667.627 880.717 10,54 10,4 2 Bảo Việt 2.217.177 2.580.000 34,87 30,4 3 Bảo Minh 1.386.058 1.706.000 21,80 20,1 4 PVI 1.163.877 1.735.000 108,31 20,4 5 Các công ty khác 923.189 1.580.283 14,48 18,7 Tổng cộng 6.357.930 8.482.000 100% 100% Nguồn: Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam Ngay từ đầu chiến lược phát triển của PJICO là “đánh bóng” tên tuổi của mình, vì vậy công ty không chỉ dừng lại ở việc quảng bá rộng rãi mà còn phải cải tổ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Thời gian giải quyết bồi thường cho khách hàng phải nhanh nhất so với các công ty BH khác. Nhờ vậy, chỉ sau hơn 8 năm hoạt động PJICO đã được đánh giá là một trong những công ty bảo hiểm có kỷ cương, nề nếp và có chất lượng giải quyết bồi thường tốt nhất trên thị trường. Hơn nữa, năm 2004 là năm PJICO thực hiện chiến lược chiếm lĩnh thị trường và tham gia vào các hợp đồng bảo hiểm quốc tế nên thị phần của công ty tăng rất nhanh chiếm 13,3%. Đến năm 2005 thị trường BH phi nhân thọ diễn ra cuộc cạnh tranh về phí cực kỳ gay gắt, giá trị tài sản được bảo hiểm tăng tới 50% so với năm 2004 nhưng phí bảo hiểm chỉ tăng 20%. Mặc dù vậy, doanh thu phí của PJICO vẫn tăng trưởng 21,57% so với năm 2004, thị phần chiếm 12,5% và trở thành một trong 3 công ty BH hàng đầu trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Lúc này, khi mà đã chiếm lĩnh được thị trường, PJICO quyết định chuyển sang chiến lược phát triển ổn định, bền vững. Nhờ vậy mà PJICO đã giữ vững được vị thế là một trong 4 nhà BH phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam với thị phần 10,54% vào năm 2006 – một năm diễn ra sự cạnh tranh gay gắt do có sự thành lập của một số công ty bảo hiểm mới trên thị trường. Đây là một kết quả tất yếu khi mà Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO. Năm 2007 vừa qua, nhận thức được cơ hội và thách thức của sự kiện này PJICO đã tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững, thị phần chiếm 10,4% giữ vững vị trí thứ 4 trên thị trường. Ngay từ khi thành lập, PJICO đã tập trung nguồn lực để phát triển những sản phẩm có tỉ trọng doanh thu phí bảo hiểm gốc cao trong tổng doanh thu toàn công ty và có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây như: bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hải (bao gồm tàu thuyền và hàng hóa vận chuyển), bảo hiểm xây dựng - lắp đặt công trình và bảo hiểm tài sản hỏa hoạn. Cụ thể cơ cấu doanh thu phí BH gốc của các nghiệp vụ đó được thể hiện duới bảng sau: Bảng 4 : Cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO từ 2003 - 2007 TT Nghiệp vụ Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Tốc độ tăng bình quân (%) Giá trị (tỷ đồng) Cơ cấu (%) Giá trị (tỷ đồng) Cơ cấu (%) Tốc độ tăng (%) Giá trị (tỷ đồng) Cơ cấu (%) Tốc độ tăng (%) Giá trị (tỷ đồng) Cơ cấu (%) Tốc độ tăng (%) Giá trị (tỷ đồng) Cơ cấu (%) Tốc độ tăng (%) Tổng 335,643 100 599,726 100 78,68 729,107 100 21,57 669,907 100 (8,12) 880,717 100 31,47 27.27 1  Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa 41,418 12,34 75,830 12,64 83,08 92,518 12,67 22 82,466 12,31 89,14 90,000 10,22 9,14 21.41 2  Bảo hiểm tàu thuyền 37,156 11,07 67,369 11,23 81,31 85,742 11,76 27,27 84,313 12,59 (1,67) 101,000 11,47 19,79 28.4 3  Bảo hiểm xe cơ giới 161,779 48,2 286,828 47,83 77,29 343,83 47,16 19,87 280,047 41,80 (18,55) 463,130 52,59 65,38 30.08 4  Bảo hiểm y tế tự nguyện và tai nạn con người 26,382 7,86 50,171 8,37 90,17 61,698 8,46 22,98 66,957 9,99 8,52 80,348 9,12 20 32.1 5  Bảo hiểm xây dựng - lắp đặt 36,921 11 67,347 11,23 82,41 76,48 10,49 13,56 84,429 12,60 10,39 73,619 8,36 (12,8) 18.84 6  Bảo hiểm cháy và tài sản và bảo hiểm khác 31,987 9,53 52,181 8,7 63,13 68,839 9,46 31,92 71,695 10,71 4,15 72,62 8,24 1,29 22.75 Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm petrolimex Từ kết quả về doanh thu phí bảo hiểm gốc như trên có thể biểu diễn sự phát triển doanh thu phí bảo hiểm gốc qua các năm theo sơ đồ sau: Tốc độ tăng doanh thu phí bảo hiểm gốc bình quân từ 2003-2007 là 27,27%. Từ năm 2003-2005 doanh thu phí bảo hiểm gốc của công ty tăng trưởng cao luôn giữ được tốc độ tăng cao hơn mức bình quân của thị trường và PJICO đã đạt được mục tiêu phát triển nhanh để chiếm lĩnh thị trường, vươn lên vị trí là một trong bốn công ty đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Đến năm 2006, khi Việt Nam đã gia nhập WTO, lúc này xuất hiện nhiều công ty bảo hiểm mới ra đời với tốc độ tăng trưởng khá cao, thị trường trở nên cạnh tranh hơn. Nhận thức được cơ hội và thách thức của việc mở cửa thị trường năm 2006 công ty PJICO thực hiện chiến lược kinh doanh ổn định , an toàn, hiệu quả, phát triển bên vững và đảm bảo uy tín và chất lượng dịch vụ của mình. Mặc dù năm 2006 doanh thu phí bảo hiểm gốc sụt giảm 8,12% so với 2005 nhưng doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm vẫn tăng trưởng 7,75% và thị phần phí bảo hiểm gốc đạt 10,54% giữ vững được vị trí là một trong bốn công ty đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Năm 2007 vừa qua, là một năm khá thuận lợi đối với ngành bảo hiểm nói chung, bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng với tốc độ tăng trưởng cao, hội nhập quốc tế mạnh mẽ thông qua tiếp nhận vốn đầu tư và đổi mới quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Doanh thu phí bảo hiểm gốc phi nhân thọ toàn thị trường tăng trưởng gần 30% so với năm 2006 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Nhờ có sự phát triển thuận lợi như vậy của thị trường mà PJICO đã đạt được sự tăng trưởng về mọi mặt, công ty có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, với xấp xỉ 12 triệu khách hàng. Doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO đạt tốc độ tăng 31,47%. PJICO luôn đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc cao như vậy là do có lợi thế cạnh tranh ở một số lĩnh vực bán lẻ như bảo hiểm ô tô, xe máy và một số lĩnh vực bảo hiểm khác như: bảo hiểm con người, bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xây dựng- lắp đặt. Cơ cấu doanh thu bảo hiểm gốc qua các năm được biểu diễn theo như Biểu đồ 5. Thu từ bảo hiểm xe cơ giới. Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới của PJICO có doanh số phí bảo hiểm đứng thứ 3 trên thị trường bảo hiểm Việt Nam sau Bảo Việt, Bảo Minh. Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm các loại hình bảo hiểm đối với ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và tai nạn người ngồi xe máy. Bảo hiểm xe cơ giới chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu doanh thu bảo hiểm gốc của PJICO, hàng năm chiếm trên 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc, tốc độ tăng doanh thu bình quân là 30,08% từ 2003-2007. Mặc dù năm 2006 doanh thu có sụt giảm 18,55% so với 2005 do một số chính sách của Nhà nước thay đổi như: không bắt buộc các chủ xe máy mới đăng kí kinh doanh phải mua bảo hiểm. Nhưng năm 2007 vừa qua doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới chiếm tỷ trọng 52,59% trong cơ cấu doanh thu. Đó là do PJICO chủ yếu áp dụng phí bảo hiểm 2 năm. Năm 2007, tổng doanh thu bảo hiểm ô tô- xe máy toàn công ty đạt 463,130 tỷ đồng, tăng trưởng 65,38% so với 2006, cao hơn tỉ lệ tăng trưởng chung bảo hiểm xe cơ giới của toàn thị trường năm 2007( 38%). PJICO vẫn giữ vị trí thứ 3 trên thì trường, với thị phần khoảng 18%. Đặc biệt PJICO đã vươn lên dẫn đầu thị trường về bảo hiểm xe máy với doanh thu 233 tỷ đồng( 33% thị phần). Thành công này do công ty đã đúng đắn trong việc giao khoán chỉ tiêu không lỗ đối với nghiệp vụ này. Theo đó các đơn vị có đủ cơ chế để tận dụng cơ hội thị trường (Nghị Quyết 32 của Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, trong đó có quy định người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm) tiến hành chương trình tặng mũ bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm mô tô xe máy. Ngoài ra nhiều chính sách quản lý của các cơ quan chức năng được ban hành đã có tác động tích cực tới thị trường như: Quyết định số 23/2007/QĐ-BTC của Bộ tài chính ban hành quy tắc, điều khoản , biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phải mua với thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm, khuyến khích chủ xe mua bảo hiểm nhiều hơn 1 năm với chế độ giảm phí. Việc mở rộng phạm vi bảo hiểm và nâng mức trách nhiệm, phí trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người thứ 3 được nâng lên 50% với tỷ lệ phí tăng lên gấp 1,5 lần...giúp số phí thu tăng lên đáng kể. Thành công bảo hiểm xe máy có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc mang lại tăng trưởng doanh thu của công ty còn làm tăng thu nhập người lao động, đại lý, góp phần ổn định tư tưởng người lao động trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thị trường lao động hiện nay. Thu từ bảo hiểm con người Nghiệp vụ bảo hiểm con người được coi là một trong những nghiệp vụ trọng yếu trong sự phát triển của PJICO, tốc độ tăng doanh thu bình quân từ 2003-2007 đạt 32,10%. Thị phần của PJICO khoảng 7%, đứng vị trí thứ 3 (sau Bảo Việt: 61%; Bảo Minh: 22%) tuy nhiên vẫn ở khoảng cách xa so với Bảo Việt và Bảo Minh. Trong bối cảnh hiện nay, bảo hiểm người VIệt Nam đi du lịch quốc tế chưa được coi là bảo hiểm bắt buộc vì vậy sản phẩm bảo hiểm du lịch thông thường và du lịch ngắn hạn chưa có mức tăng trưởng cao. Hơn nữa chi phí y tế, chi phí điều trị, thuốc chữa bệnh ngày càng tăng: hạn chế hiệu quả của bảo hiểm sức khỏe. Hiện tượng trục lợi bảo hiểm con người gia tăng như khai tăng chủng loại, số lượng, giá cả, thuốc điều trị. Xu thế bảo hiểm y tế khai thác qua môi giới ngày càng cao, các nhà môi giới đứng về phía khách hàng tham gia bảo hiểm tạo áp lực với các doanh nghiệp bảo hiểm để mở rộng bất hợp lý nhiều điều kiện bảo hiểm con người như đòi cho môi giới co quyền chi trả bồi thường, mở rộng phạm vi bảo hiểm đối với trường hợp tự tử...Nếu không đạt được yêu cầu thì chuyển rủi ro từ doanh nghiệp bảo hiểm này sang doanh nghiệp bảo hiểm khác. Sự tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm con người vẫn chưa được như kỳ vọng. Năm 2007, công ty đã tập trung mạnh vào bảo hiểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, giáo viên (là đối tượng bảo hiểm có tỷ lệ bảo hiểm tương đối thấp) doanh thu nhóm nghiệp vụ này tăng khoảng 22% so với 2006. Tổng doanh thu bảo hiểm con người toàn công ty năm 2007 đạt 80,348 tỷ đồng tăng trưởng 20% so với 2006. Trong đó bảo hiểm học sinh: 39 tỷ đồng tăng 22%, bảo hiểm con người đạt 41 tỷ đồng. Công ty đã xây dựng và bắt đầu đưa ra thị trường một số sản phẩm bảo hiểm mới trong đó có sản phẩm bảo hiểm y tế chất lượng cao, bảo hiểm tai nạn cho người vay tín dụng...thiết kế để bổ sung nhiều sản phẩm ra tăng cho các sản phẩm bảo hiểm con người nhu cứu trợ SOS, tư vấn y tế, cấp cứu 115...tuy nhiên các nghiệp vụ mới chưa mang lại tăng trưởng đột biến về doanh thu cho công ty. c. Thu từ bảo hiểm hàng hóa Nghiệp vụ bảo hiểm vận chuyển hàng hóa bao gồm: bảo hiểm hàng nhập, hàng xuất và vận chuyển nội địa. Bảo hiểm vận chuyển hàng hoá của PJICO chiếm tỉ trọng khoảng 11% lớn thứ 2 trong cơ cấu doanh thu của PJICO, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân từ 2003-2007 khoảng 21,41%. Thị trường bảo hiểm hàng hóa vẫn chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty bảo hiểm bằng cách hạ phí để được dịch vụ không cần tính đến hiệu quả kinh doanh, thậm chí có những mặt hàng giảm tới 60%-70%. Năm 2007 doanh thu nghiệp vụ này đạt 90 tỷ đồng tăng trưởng 9,14% so với năm 2006, thị phần chiếm 14% xếp thứ 3 trên thị trường bảo hiểm. Trong cơ cấu doanh thu hàng hóa thì nghiệp vụ hàng nhập chiếm 93% doanh thu. PJICO vẫn dẫn đầu bảo hiểm các mặt hàng xăng dầu, mặt hàng thép do tận dụng được lợi thế của các cổ đông đã kí tái tục hợp đồng bảo hiểm được với các đơn vị lớn như: Tổng Công Ty Xăng Dầu, Thép miền Nam, Pomina, Vinakywoe, Xăng Dầu Quân Đội, Tổng công ty chăn nuôi, Tổng công ty lương thực I, Thép Hòa Phát, Phú Mỹ, Xăng Dầu Hàng Không... Bảo hiểm hàng hóa tăng trưởng thấp hơn thị trường do công ty chủ động bỏ không khai thác bảo hiểm hàng xá do luôn bị lỗ ở mảng thị trường này. Đây là mặt hàng trọng điểm có doanh thu cao, các khách hàng của PJICO đã chuyển sang tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt, Bảo Minh, PVI... bắt đầu từ quý III năm 2007 do công tác kiểm soát quản lý rủi ro chung so với mặt hàng này của toàn thị trường được cải thiện đáng kể, PJICO đã quay lại khai thác mặt hàng này và hy vọng sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm 2008. d.Thu từ bảo hiểm tàu thủy P&I Nghiệp vụ bảo hiểm tàu thuyền bao gồm: Bảo hiểm thân tàu, trách nhiệm dân sự chủ tàu, bảo hiểm rủi ro nhà thầu đóng tàu. Tất cả các loại tàu: tàu biển, tàu sông, tàu pha sông biển và tàu cá đều được PJICO bảo hiểm. Doanh thu phí nghiệp vụ tàu thuyền có tỉ trọng xấp xỉ bằng bảo hiểm vận chuyển hàng hóa, tỷ lệ tăng doanh thu phí bình quân từ 2003-2007 là 28,4% và hàng năm đóng góp trên 11% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO. Năm 2006, mảng nghiệp vụ này đóng góp 12,63% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO, năm 2007 doanh thu phí bảo hiểm nghiệp vụ này tăng 19,79% so với 2006 và chiếm 11,47% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc cua PJICO. Nghiệp vụ tàu biển doanh thu toàn công ty năm 2007 đạt 78,5 tỷ đồng tăng trưởng so với 2006 là 21,7%. Về nghiệp vụ tàu thủy nội địa năm 2007 không có nhiều biến động so với 2006. Mặc dù năm 2007 Bộ Tài Chính đã ban hành quy tắc, biểu phí bảo hiểm bắt buộc đối với các tàu chuyên chở mặt hàng dễ cháy nổ và hành khách, tuy nhiên việc triển khai vẫn còn ở mức hạn chế. Trong năm 2007 mới chỉ có Bảo Việt, Bảo Minh và PJICO triển khai còn các công ty Bảo hiểm khác chưa triển khai. Bên cạnh đó do tình hình kinh doanh của các chủ tàu hiệu quả thấp hoặc không có hiệu quả (do các chi phí đầu vào gia tăng giá nhiên liệu,vật tư thay thế…) nên chủ tàu chỉ tham gia với giá trị thấp, điều kiện bảo hiểm hẹp, một số chủ tàu chỉ tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà không tham gia bảo hiểm thân tàu, thậm chí một số chủ tàu nhỏ, lẻ không tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, trong năm 2007 Bộ Giao Thông Vận Tải có văn bản số: 4125/BGTVT-PC yêu cầu các cảng vụ đường thủy nội địa, thanh tra hàng hải “không cho phép các phương tiện thủy nội địa hoạt động ngoài vùng được phép hoạt động”. Doanh thu nghiệp vụ tàu thủy nội địa toàn công ty năm 2007 đạt 12 tỷ đồng tăng trưởng so với năm 2006 là 1,69%. Nghiệp vụ bảo hiểm tàu cá của toàn thị trường năm 2007 có dấu hiệu chững lại và giảm do ảnh hưởng của việc các ngân hàng thu hồi vốn vay và hạn chế cho vay. Bên cạnh đó, việc giá nhiên liệu tăng, ngư trường đánh bắt ngày càng khó khăn( các tàu phải di chuyển thay đổi ngư trường) nên việc làm ăn của các chủ tàu không có hiệu quả, phần lớn các chủ tàu nhỏ, lẻ không cho tàu đi đánh bắt và neo đậu tại cảng nên không tham gia bảo hiểm. Năm 2007 doanh thu nghiệp vụ tàu cá toàn công ty đạt 6,07 tỷ đồng tăng so với 2006 là 1%. Nghiệp vụ tàu cá không tăng trưởng do công ty chủ yếu vẫn chỉ tập trung ở các thị trường trọng điểm: Vũng Tàu, Kiên Giang. e. Thu từ bảo hiểm tài sản, kĩ thuật và bảo hiểm khác Bảo hiểm tài sản, bảo hiểm khác như bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy…: doanh thu qua các năm từ 2003-2007 luôn đạt được tốc độ tăng trưởng tốt đóng góp từ 8%-9% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO. Năm 2007, doanh thu đạt 72,62 tỷ đồng, tăng 1,29% so với 2006. Doanh thu không đạt tốc độ tăng trưởng cao như mong muốn. Tuy đã có đầy đủ các văn bản pháp lý về chế độ cháy, nổ bắt buộc song trong thực tế vẫn gặp khó khăn vì các doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao hầu hết đã tham gia bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tích cực hợp tác với cảnh sát Phòng Cháy Chữa Cháy để triển khai bảo hiểm bắt buộc song thực tế sự hỗ trợ của họ không nhiều. Các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm coi như không biết các quy định của Nhà Nước về chế độ bảo hiểm bắt buộc nên vẫn môi giới, tư vấn cho cơ sở, soạn thảo hợp đồng bảo hiểm cháy nổ và các rủi ro đặc biệt, bảo hiểm mọi rủi ro không tuân thủ theo chế độ cháy nổ bắt buộc, phí bảo hiểm rất thấp. Chính vì vậy thị trường bảo hiểm cháy nổ vẫn tiếp tục triển khai chủ yếu là bảo hiểm cháy nổ tự nguyện cạnh tranh gay gắt. Các biện pháp cạnh tranh vẫn là hạ phí bảo hiểm, mở rộng điều kiện, điều khoản thậm chí bao gồm cả nội dung phạm vi của các điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm khác. Hơn nữa trình độ nghiệp vụ cán bộ của cán bộ PJICO hạn chế nên ảnh hưởng đến việc khai thác nghiệp vụ bảo hiểm này. Bảo hiểm trách nhiệm và tài sản tăng trưởng tốt là 200% so với 2006 xu thế chung xã hội càng phát triển thì bảo hiểm trách nhiệm càng phát triển vì vậy công ty cần chủ động nắm bắt cơ hội và đưa bảo hiểm trách nhiệm thành nghiệp vụ chiếm tỉ trọng doanh thu cao trong cơ cấu doanh thu của công ty. Về bảo hiểm xây dưng lắp đặt, máy móc thiết bị…thị trường tăng trưởng 18,5% tuy nhiên tình hình kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm kỹ thuật toàn công ty năm 2007 không tăng so với 2006. Mặc dù từ 2003-2006 công ty luôn đạt được mức tăng trưởng bình quân trên 30% và đóng góp trên 10% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Nhưng năm 2007 doanh thu chỉ đạt 74 tỷ đồng, tỉ trọng đóng góp trên tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc giảm so với 2006. Đó là do các chi nhánh tập chung chủ yếu vào khai thác bảo hiểm xe cơ giới và đặc biệt là xe máy. Mặt khác, trong năm 2007, PJICO đã mất nhiều khách hàng lớn về bảo hiểm dự án, hầu hết các dự án PJICO tham gia bảo hiểm năm 2007 đều là hợp đồng bảo hiểm với vai trò là công ty đồng bảo hiểm với tỷ lệ thấp hoặc đồng bảo hiểm sau vì công ty không đủ điều kiện mà chủ yếu dựa vào quan hệ. Thu về tái bảo hiểm. Các khoản thu về hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm bao gồm: thu về phí nhận tái bảo hiểm và thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm. Doanh thu tái bảo hiểm trong kỳ là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm thu được từ hoạt động tái bảo hiểm. Doanh thu tái bảo hiểm bao gồm các khoản: hoa hồng nhượng tái bảo hiểm, phí nhận tái bảo hiểm, bồi thường thuộc trách nhiệm các công ty nhận tái bảo hiểm và các khoản thu khác từ hoạt động tái bảo hiểm. Cơ cấu doanh thu từ hoạt động tái bảo hiểm: là tỷ số giữa doanh thu tái bảo hiểm trong kỳ và doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm trong kỳ. Cụ thể tình hình thu về hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm và thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thể hiện dưới bảng sau: Bảng 5 : Thu về tái bảo hiểm của PJICO từ 2003 – 2007 Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Tốc độ tăng bình quân (%) Thu phí nhận tái bảo hiểm 22,295 39,263 38,789 41,490 51,798 23,46 Thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm 19,47 33,94 48,779 46,605 50,654 27 Doanh thu tái bảo hiểm 57,164 139,443 170,592 145,649 161,673 29,68 Doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm 251,017 463,727 557,608 609,049 824,445 34,62 Cơ cấu doanh thu từ hoạt động tái bảo hiểm(%) 22,78 30,01 30,60 23,91 19,61 Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Bên cạnh các khoản thu phí bảo hiểm gốc của các doanh nghiệp bảo hiểm thì thu về các hoạt động tái bảo hiểm cũng đóng một vai trò quan trọng. Các khoản thu này không chỉ có ý nghĩa là làm tăng doanh thu cho công ty bảo hiểm mà nó từ đó có thể đánh giá được khả năng tài chính, sự lớn mạnh và phát triển của doanh nghiệp bảo hiểm qua các thời kỳ khác nhau. Đối với công ty PJICO doanh thu phí nhận tái bảo hiểm đạt tốc độ tăng bình quân là 23,46% từ 2003-2007 còn thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm cũng đạt tốc độ tăng bình quân là 27% đóng góp một phần đáng kể vào doanh thu của công ty. Điều này là hoàn toàn hợp lý vì tiềm lực tài chính của công ty PJICO qua các năm đó tăng rất mạnh, năm 2006 PJICO đã tăng vốn điều lệ từ 70 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng và đến năm 2007 tiếp tục tăng lên 336 tỷ đồng. Tiềm lực tài chính của công ty tăng nhanh nhưng nhìn vào cơ cấu doanh thu từ hoạt động tái bảo hiểm cho thấy cơ cấu doanh thu tái bảo hiểm trong kỳ có xu hướng giảm vào 2 năm 2006 và 2007. Mặc dù hoạt động nhận tái bảo hiểm đã đi vào chiều sâu, các dịch vụ nhận tái bảo hiểm đều được đánh giá rủi ro trước khi nhận tái và khai thác hiệu quả nhưng với tiềm lực tài chính như hiện nay PJICO nên mở rộng hoạt động nhận tái bảo hiểm nhằm tăng doanh thu cho công ty đồng thời tăng thêm được nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm. Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Bảng 6: Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO từ 2003 – 2007 Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Tốc độ tăng bình quân (%) Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm 0,967 3,103 4,111 5,293 9,328 76,23 Cơ cấu trong tổng doanh thu (%) 0,385 0.669 0,737 0,869 1,131 Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Các khoản thu khác hoạt động kinh doanh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003 – 2007.DOC
Tài liệu liên quan