Chuyên đề Phân tích văn hóa doanh nghiệp của công ty Trung Nguyên và tác động của văn hóa doanh nghiệp đến công ty

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU

A/ Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Trung Nguyên 2

B/ Văn hóa doanh nghiệp của Công ty 3

 1/ Những quá trình và cấu trúc hữu hình 3

 2/ Những giá trị được tuyên bố 4

 3/ Những quan niệm chung 5

C/ Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến công ty

 1/ Văn hóa doanh nghiệp tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. 6

 2/ Văn hóa doanh nghiệp tạo lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp 6

 3/ Văn hóa doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế 7

KẾT LUẬN

 

doc9 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 2521 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân tích văn hóa doanh nghiệp của công ty Trung Nguyên và tác động của văn hóa doanh nghiệp đến công ty, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong nhiều năm trở lại đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển quan trọng, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần khẳng định được vị trí của mình trên trường quốc tế. Một trong những yếu tố tạo nên thành công đó là việc các doanh nghiệp đã xây dựng cho mình một nét văn hóa riêng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu như trước đây yếu tố văn hóa chưa được chú trọng trong kinh doanh thì hiện nay - khi xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ - việc có văn hóa kinh doanh - là toàn bộ các nhân tố văn hóa được chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của chủ thể đó - sẽ mang một ý nghĩa to lớn đối với sự tồn tại và phát triển của hoạt động kinh doanh. Hệ thống văn hóa kinh doanh đặc trưng cho chủ thể kinh doanh là doanh nghiệp được gọi là văn hóa doanh nghiệp. Áp dụng có hiệu quả lý thuyết văn hóa doanh nghiệp đó vào thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh. Một trong số đó là Công ty Trung Nguyên – doanh nghiệp đầu tiên đã đưa cà phê Việt Nam đến với thế giới, góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Đó là lý do tôi chọn công ty Trung Nguyên để phân tích mô hình văn hóa doanh nghiệp cũng như tác động của nó đến doanh nghiệp. PHÂN TÍCH VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TRUNG NGUYÊN VÀ TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ĐẾN CÔNG TY A. Giới thiệu chung về Công ty Trung Nguyên Trung Nguyên là một trong những tập đoàn thương mại và sản xuất lớn nhất ở Việt Nam, có tổng vốn điều lệ lên đến 150 tỉ đồng. Ra đời vào giữa năm 1996 - Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ ở Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 Công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt Công ty liên doanh Việtnam Global Gateway với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Hiện nay, Trung Nguyên có khoảng gần 2.000 nhân viên, công ty đã gián tiếp tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động qua hệ thống 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước. Đội ngũ quản lí hầu hết là những người trẻ tuổi, được đào tạo bài bản, các chuyên gia tư vấn là những người có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài. Trụ sở chính của công ty được đặt tại TP.HCM, các chi nhánh được đặt tại hầu hết các thành phố lớn trong cả nước. B. Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó. Văn hóa doanh nghiệp có thể chia thành 3 cấp độ khác nhau cấp độ thứ nhất: những quá trình và cấu trúc hữu hình cấp độ thứ hai: những giá trị được chấp nhận cấp độ thứ ba: những quan niệm chung 1. Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp: bao gồm những hiện tượng và sự vật mà một nguời có thể nhìn, nghe và cảm thấy khi tiếp xúc như logo, biểu tượng, sản phẩm, Logo: thể hiện rõ nét hoài bão của TGĐ công ty + logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên – nơi khởi nguồn của cà phê + mũi tên hướng lên trên: thể hiện cho ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc + ba vạch trắng: là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện cho nét văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, cho cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi vạch trắng tượng trưng cho một yếu tố thiên, địa, nhân. + bảng hiệu sẵc nâu tượng trưng cho màu của đất và cà phê. Sản phẩm: Trung Nguyên đã tung ra thị trường một loạt sản phẩm phong phú bao gồm nhiều chủng loại + Cà phê Trung Nguyên: gồm cà phê sáng tạo, cà phê hỗn hợp, cà phê hạt xay và espresso. + Cà phê hòa tan G7- bí quyết khác biệt của cà phê tươi, gồm có G7 hòa tan đen, G7 3 trong 1 và G7 cappuccino. + Trà Tiên: gồm có trà Tịnh Tâm mang lại giây phút tĩnh tâm, dưỡng trí và trà Vọng Nguyệt mang đậm văn hóa trà Việt Nam dịu ngọt và đậm đà Slogan: khơi nguồn sáng tạo. Đối với các nhân viên mới được tuyển dụng, họ sẽ được giới thiệu về lịch sử công ty, văn hóa nơi làm việc, chiến lược, nguyên tắc và trình tự làm việc của công ty. Nhân viên có cơ hội trao đổi trực tiếp với thành viên Ban Giám Đốc, gặp gỡ các cấp quản lí cũng như các nhân viên của phòng ban khác để cập nhật thêm thông tin và xây dựng mối quan hệ làm việc. Nhân viên được trả lương cạnh tranh và do đó yêu cầu họ phải làm việc hết sức mình để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng thời công ty cũng khuyến khích các nhân viên làm việc độc lập. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, với các chi nhánh, nhà phân phối được phân bổ đều ở các vùng trên cả nước. Trung tâm phân phối Nhà máy Bình Dương Chi nhánh Hà Nội => Cấu trúc hữu hình trong văn hóa của Trung Nguyên cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo công ty đến nhân viên, cũng như mong ước được giới thiệu hình ảnh của Việt Nam với thế giới được thể hiện qua những nét văn hóa dân tộc được lưu giữ trong văn hóa của công ty. 2. Những giá trị được tuyên bố: Tầm nhìn: trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng: tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo, niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt. 7 giá trị cốt lõi + khơi nguồn sáng tạo: + phát triển và bảo vệ thương hiệu + lấy người tiêu dùng làm tâm + gây dựng sự thành công cùng đối tác + phát triển nguồn nhân lực mạnh + lấy hiệu quả làm nền tảng + góp phần xây dựng cộng đồng Định hướng phát triển + trở thành một tập đoàn với 10 công ty thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực: trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi và truyền thông + mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt ( 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên toàn quốc ) song lĩnh vực chủ đạo vẫn là mặt hàng cà phê. + xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột. => qua những giá trị được tuyên bố này, chúng ta có thể nhận thấy Trung Nguyên rất chú trọng đến vấn đề đạo đức trong hoạt động kinh doanh, đồng thời những giá trị này cũng thể hiện một hoài bão lớn của Trung Nguyên là: muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. 3. Những quan niệm chung: Các nhân viên trong công ty làm việc với tinh thần “ Cam kết - Trách nhiệm – Danh dự" Niềm tin: “ tinh thần tập thể luôn vững mạnh” => Tóm lại, các cấp độ văn hóa được đề cập ở trên đã tạo nên sự khác biệt, đặc trưng cho công ty Trung Nguyên như: tinh thần tập thể vững mạnh nhưng cũng khuyến khích tính độc lập của nhân viên, và đặc biệt là sự tự tin, ẩn chứa hoài bão lớn- được thể hiện rõ nét trong phát ngôn của TGĐ công ty khi nói về tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới Starbucks: “ Chúng tôi coi tập đoàn Starbucks là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng, nhưng chúng tôi không sợ phải đối mặt với họ. Chúng tôi tập trung làm cho Trung Nguyên trở thành một điển hình của Việt Nam trên thế giới, phản ánh được nền văn hóa của đất nước qua cách thiết kế và cung cách phục vụ”. C. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến Công ty 1. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác: Trung Nguyên là hãng cà phê tiên phong trong hình thức đối chứng và nhượng quyền. Với chất lượng cà phê tuyềt hảo và phong cách kinh doanh sáng tạo, Trung Nguyên đã chinh phục được thị trường trong và ngoài nước. Chúng ta có thể cảm nhận một số giá trị qua bộ đồng phục của các nhân viên trong công ty - bộ đồng phục mang sắc đỏ và vàng. Phong cách ứng xử chung của nhân viên: phục vụ ân cần và lịch sự với khách hàng. Các quán cà phê có phong cách rất nhẹ nhàng Tất cả mọi nhân viên đều tự hào vì được làm việc cho công ty vì họ được làm việc trong một môi trường thân thiện ( nhân viên có thể trực tiếp trao đổi với cấp lãnh đạo, cũng như nhân viên ở các phòng ban khác ), có cơ hội phát huy khả năng của mình và những đóng góp của họ được công ty ghi nhận và đó là một trong các yếu tố tạo nên thành công cho công ty. 2. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp Từ việc xác định sứ mạng cho toàn công ty là “ tạo dựng thương hiệu hàng đầu”, tư tưởng làm kinh doanh không phải chỉ để tìm kiếm lợi nhuận mà còn để gây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đã giúp cho các thành viên của công ty hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình, nhận thức được vai trò của bản thân trong tổng thể từ đó làm việc tích cực, hăng say hơn. Với quan điểm “ nhân viên là động lực tạo sự phát triển”, “ phát triển nguồn nhân lực là thiết yếu”, “ nhân viên là tài sản quan trọng của công ty”, Trung Nguyên đã mang lại cho nhân viên môi trường làm việc tốt nhất, các chương trình huấn luyện chuyên nghiệp để học tập và phát triển nghiệp vụ chuyên môn do đó đã thu hút được nhiều lao động cũng như tạo được niềm tin trong mỗi nhân viên và do đó củng cố được lòng trung thành của nhân viên. 3. Văn hóa doanh nghiêp khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế: Công ty nêu cao tinh thần tập thể song cũng khuyến khích và yêu cầu nhân viên làm việc độc lập để có thể phát huy tính năng động sáng tạo của các thành viên. Nhân viên được trả lương rất cạnh tranh, hệ thống lương bổng và chính sách phúc lợi rõ ràng, chặt chẽ, được xem xét hàng năm do đó tạo động lực để nhân viên làm việc tích cực và gắn bó với công ty. => chính sự khuyến khích sáng tạo này mà Trung Nguyên liên tục cho ra đời những dòng sản phẩm mới mang nhiều hương vị đặc trưng khác nhau. KẾT LUẬN Nhắc đến Trung Nguyên, mọi người đều nghĩ đến một tinh thần tập thể vững mạnh, một môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên, sự tự tin trong kinh doanh cùng những hoài bão lớn, Tất cả những điều đó được thể hiện rõ nét qua văn hóa doanh nghiệp của công ty. Đây cũng chính là những yếu tố đã góp phần tạo dựng nên thành công ngày hôm nay của Trung Nguyên. Với những vai trò và tác động của nó đến doanh nghiệp thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được xem là một việc làm cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Đây là công việc mà các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ phải làm để có thể khẳng định được vị trí của mình trên trường quốc tế, cũng như xây dựng được hình ảnh cho thương hiệu Việt Nam. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU A/ Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Trung Nguyên 2 B/ Văn hóa doanh nghiệp của Công ty 3 1/ Những quá trình và cấu trúc hữu hình 3 2/ Những giá trị được tuyên bố 4 3/ Những quan niệm chung 5 C/ Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến công ty 1/ Văn hóa doanh nghiệp tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. 6 2/ Văn hóa doanh nghiệp tạo lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp 6 3/ Văn hóa doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế 7 KẾT LUẬN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docV0312.doc
Tài liệu liên quan