Chuyên đề Phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của Công ty phần mềm và truyền thông VASC

MỤC LỤC

Trang

Lời giới thiệu 1

Chương 1: Lý luận chung về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 1

1. Khái niệm về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 3

1.1. Khái niệm về dịch vụ 3

1.2. Khái niệm về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 3

2. Đặc điểm của dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 4

3. Phân loại về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 6

3.1.Dịch vụ “ thông tin, giải trí, thương mại” trên đầu số 1900xxxx 6

3.2. Dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên dịch vụ nhắn tin nhắn 7

3.3. Phân loại theo tính chất của dịch vụ. 8

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 8

4.1. Môi trường bên trong: 9

4.1.1. Yếu tố về con người: 9

4.1.2. Yếu tố về tài chính 10

4.1.3. Yếu tố chi phí, giá thành và giá cước 10

4.1.4. Yếu tố Marketting 11

4.1.5. Quy trình cung ứng dịch vụ 12

4.2. Môi trường bên ngoài: 13

4.2.1. Môi trường vĩ mô 13

4.2.2. Môi trường vi mô 14

Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 17

1. Tổng quan về công ty phần mềm và truyền thông VASC 17

1.1. Giới thiệu chung về công ty 17

1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 19

2. Thực trạng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di đông của công ty phần mềm và truyền thông VASC 20

2.1. Thực trạng cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 20

2.1.1. Dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên đầu số 8x99 và 99x và trên 1900xxx của VASC: 20

2.1.2. Các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động tại công ty phần mềm và truyền thông VASC 23

2.2. Tình hình cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 25

2.2.1. Tình hình cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty VASC 25

2.2.2. Chất lượng dịch vụ tại công ty VASC: 27

2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty phần mềm và truyền thông trong giai đoạn 2004 – 2009 28

2.2.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 28

2.2.3.2. Kết quả kinh doanh một số dịch vụ tiêu biểu của công ty 29

3. Đánh giá chung về sự phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 34

3.1. Một số thế mạnh của công ty 34

3.2. Một số khó khăn của công ty và nguyên nhân 35

Chương 3: Giải pháp về phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 37

1. Dự báo xu hướng phát triển của dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay 37

1.1. Khái quát về thị trường dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại tại Việt Nam 37

1.2. Dự báo xu hướng phát triển của dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay 38

2. Một số giải pháp phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 40

2.1. Nâng cao chất lượng về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động 40

2.2. Chú trọng đến đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên 41

2.3. Tập trung vào hoạt động Marketing và mở rộng thị trường 42

2.3.1. Tổ chức nghiên cứu thị trường 42

2.3.2. Chính sách về giá cước 42

2.3.3. Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo tuyên truyền, quan hệ công chúng 43

2.3.4. Gia tăng hoạt động khuyến mại dịch vụ giá trị gia tăng 46

2.3.5. Mở rộng các hoạt động hỗ trợ khách hàng 47

Kết luận 49

Danh mục tài liệu tham khảo 50

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 4261 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của Công ty phần mềm và truyền thông VASC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động cho khách hàng trong tương lai như Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng VAS của Mobiphone. Sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn cũng làm tăng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong ngành. Khả năng cạnh tranh của các đối thủ trên được đánh giá qua ý niệm ‘’rào cản’’ và tốc độ tăng trưởng ngành. ‘’Rào cản’’ gia nhập ngành càng thấp và tốc độ tăng trưởng cung cấp dịch vụ càng mạnh thì việc xuất hiện các đối thủ tiềm tàng sẽ nhiều ngược lại. Với một lĩnh vực kinh doanh như kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động thì rào cản ra nhập ngành rất thấp và lĩnh vực kinh doanh dịch vụ này đem lại một nguồn siêu lợi nhuận, vì vậy việc xuất hiện nhiều đối thủ tiềm tàng là điều tất yếu. Khách hàng: là những tổ chức hay cá nhân có nhu cầu về dịch vụ mà khách hàng cung cấp. Khách hàng sử dụng bất kỳ dịch vụ nào cũng đều mong muốn được sử dụng dịch vụ đa dạng, chất lượng và giá thành rẻ. Chính vì vậy, khách hàng là một yếu tố tác động trực tiếp tới số lượng, chất lượng dịch vụ. Nếu dịch vụ phong phú, chất lượng tốt thì khách hàng dùng nhiều và hơn do đó dịch vụ ngày càng được đầu tư phát triển nhiều hơn và ngược lại. Chính vì mục tiêu hướng tới sự hài lòng của khách hàng mà doanh nghiệp luôn luôn tổ chức nghiên cứu để đưa ra những cải tiến, ý tưởng mới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng . Nhà cung cấp: không chỉ là người cung cấp nguyên vật liệu, trang thiết bị, sức lao động mà còn cả những công ty tư vấn, cung ứng dịch vụ quảng cáo, vận chuyển. Nói chung là cung cấp các yếu tố đầu vào của quá trình cung cấp dịch vụ. Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên di động thì nhà cung cấp cần quan tâm là những nhà khai thác mạng, những công ty cung cấp thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng và những nhà cung cấp nội dung. Khi doanh nghiệp có một sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà cung cấp thì các dịch vụ của công ty được đảm bảo rằng sẽ được cung cấp với chất lượng tốt nhất Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC  Tổng quan về công ty phần mềm và truyền thông VASC 1.1. Giới thiệu chung về công ty - Tên công ty : Công ty Phần mềm và truyền thông VASC - Tên giao dịch: VASC ( value add service centre ) - Thành lập: Ngày 20/3/2000 - Trụ sở công ty : 33 Thái Hà, Q. Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại : 84.4 37722728 - Fax : 84.4 37722733 - Web : Công ty phần mềm và truyền thông VASC được biết đến nhiều nhất qua báo điện tử VietNamNet (www.vnn.vn, www.vietnamnet.vn), tuần tin Viễn thông E-chip; tạp chí đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam về điện thoại di động ChipM!. Công ty VASC cũng là đơn vị đầu tiên và giữ vị trí số một tại Việt Nam về cung cấp nội dung số trên mạng viễn thông di động với những thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường như Dalink, Alofun, LuckyFone, Siêu cười... Công ty cũng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin với các sản phẩm tiên tiến như: Hệ thống thương mại di động VASC M-Commerce, hệ thống thanh toán trực tuyến VASC Payment, hệ thống quản lý và cấp phát chứng chỉ số VASC CA, Hệ thống phần mềm tòa soạn điện tử…VASC cung cấp đường truyền Internet chất lượng cao cho các khu công nghiệp,văn phòng, và các khách sạn lớn tại Việt Nam. Sơ đồ cơ cấu bộ máy của công ty phần mềm và truyền thông VASC: BAN GIÁM ĐỐC KHỐI QUẢN LÝ KHỐI KỸ THUẬT KINH DOANH CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG Phòng tổ chức hành chính Phòng kế hoạch Đầu tư Phòng tổ chức hành chính Phòng tổ chức hành chính Trung tâm M-Commerce Phòng tài chính kế toán Phòng tài chính - kế toán Trung tâm v-solutions Trung tâm dịch vụ thông tin mạng Trung tâm Truyền thông Phòng kĩ thuật điều hành Phòng kinh doanh Phòng kế hoạch kinh doanh Trung tâm IPTV Phòng tài chính - kế toán Phòng kĩ thuật Trung tâm nội dung Trung tâm giải pháp công nghệ Các hoạt động cơ bản của công ty phần mềm và truyền thông VASC bao gồm: - Nghiên cứu, phát triển, sản xuất, gia công phần mềm - Xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh các sản phẩm phần mềm - Tư vấn, thiết kế, cung cáp các giải pháp công nghệ thông tin - Kinh doanh các ngành nghề được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty - Cung cấp thông tin trên mạng, trên tạp chí - Các dich vụ truyền thông, báo chí, truyền hình - Dịch vụ quảng cáo - Dịch vụ nghiên cứu thị trường - Hoạt động Marketing và quan hệ công chúng 1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty - Ngày 20/3/2000  Công ty Phát triển Phần mềm VASC được thành lập dựa trên nền tảng của Trung tâm Dịch vụ Gia tăng Giá trị (VASC) theo Quyết định số: 257/QĐ-TCCB của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, là doanh nghiệp nhà nước - đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam. - Ngày 15/08/2001 Trang thông tin Vasc Orient ra đời, tiền thân của Báo điện tử VietNamNet sau này. - Ngày 17/10/2002 Trung tâm M-Commerce được khai sinh, mở đầu một thời kỳ phát triển nở rộ của ngành thương mại trên di động. - Ngày 26/03/2003 Thành lập Trung tâm Phát triển phần mềm VASC Orient. - Ngày 29/08/2003 Công ty Phát triển phần mềm VASC được đổi tên thành Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC theo Quyết định số: 245/QĐ-TCCB/HĐQT của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam). - Ngày 14/03/2007 Thành lập trung tâm IPTV. - Ngày 20/06/2008 Tách Báo điện tử VietNamNet ra khỏi Công ty VASC và trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện nay, VASC sở hữu gần 300 nhân sự với trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, sáng tạo và tâm huyết với định hướng phát triển của Công ty. 95% cán bộ công nhân viên của VASC đã tốt nghiệp đại học và trên đại học trong và ngoài nước. Đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty VASC ở độ tuổi trung bình dưới 30. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp kết hợp với sức trẻ và sự sáng tạo, đến với VASC, khách hàng luôn nhận được sự quan tâm phục vụ tận tình, chu đáo của bộ phận chăm sóc khách hàng và hài lòng với chất lượng sản phẩm dịch vụ do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, thiết kế lành nghề của VASC thực hiện. Với VASC, yếu tố sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu. "Con người sáng tạo dịch vụ hoàn hảo" đó chính là phương châm về con người của VASC. Thực trạng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di đông của công ty phần mềm và truyền thông VASC . Thực trạng cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 2.1.1. Dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên đầu số 8x99 và 99x và trên 1900xxx của VASC: Đầu số Nhóm dịch vụ Dịch vụ 996 998 8x99 1. Nhạc chuông Nhạc đơn âm theo tên bài hát, theo ca sĩ, mã số Nhạc đa âm theo tên bài hát, theo ca sĩ, mã số Nhạc có lời theo tên bài hát, theo ca sĩ, mã số Nhạc độc đáo Tải Bộ sưu tập nhạc chuông 2. Hình ảnh Hình nền theo thể loại Hình động theo thể loại Logo mạng Theme Tự tạo khung hình theo ý muốn Tải Bộ sưu tập hình 3. Videoclip Videoclip hài 4. Java Game Game theo thể loại 5. SMS game Trò chơi trúng thưởng 6. Thông tin Xố số Bóng đá Thời tiết Ngân Hàng Tỷ giá vàng, ngoại tệ Chứng khoán Địa điểm đặt máy ATM, POS Giá oto, xe máy, điện thoại Lịch tàu, lịch bay, lịch chiếu phim tại các rạp Địa chỉ các nhà hàng tại TP HCM< HN 7. Tư vấn, trắc nghiệm Lịch vạn sự, ngày tốt xấu Làm đẹp, chăm sóc sức khỏe Kết bạn bốn phương Trắc nghiệm về tính cách, sự nghiệp, tình cảm Trắc nghiệm theo biển số xe, năm sinh … 8. Ứng dụng cho di động Karaoke cho mobile Chat trên mobile Đọc truyện có hình tĩnh trên mobile Đọc truyện có hình động kèm nhạc trên mobile Gửi hình ảnh, nhạc từ máy tính đến mobile và ngược lại Học tiếng Anh (dành cho bé) Ứng dụng quà tặng 9. Khác Tạo tài khỏan trên web và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng cho di động Tra cứu từ điển Anh-Việt, Anh-Anh 10. Hợp tác khác Dịch vụ giá trị gia tăng cho di động Bảng 1: Các dịch vụ trên đầu số 99x và 8x99 của VASC (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) Các dịch vụ trên đầu số 1900xxxx của công ty gồm có: - Tổng đài 19001522 là chương trình Studio và bạn. - Tổng đài 19001255 là tổng đài nghe nhạc, tra cứu điểm thi đại học, tham gia chương trình bình chọn giải trí về thể thao, âm nhạc, văn hóa…. - Tổng đài 19001799 là chương trình tham gia chơi “Luckywin tài đoán”, cập nhật kết quả bóng đá - Tổng đài 19001761 là chương trình bình chọn âm nhạc…. 2.1.2. Các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động tại công ty phần mềm và truyền thông VASC Dịch vụ Ringtunes Dịch vụ Nhạc chờ cho người gọi - RingTunes là dịch vụ giá trị gia tăng cho phép các thuê bao di động của mạng VinaPhone có thể lựa chọn bài hát hay những hiệu ứng âm thanh ưa thích thay cho tín hiệu chờ thông thường của tổng đài. Những người gọi đến sẽ được nghe những bài hát hay các hiệu ứng âm thanh vui nhộn do chính các thuê bao lựa chọn thay vì phải nghe tín hiệu chờ thông thường “tút...tút...” đơn điệu. Dịch vụ InfoPlus InfoPlus là dịch vụ giá trị gia tăng dành cho các thuê bao di động của Vinaphone. Đây là dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với các tiện ích chưa từng có từ trước đến nay so với các dịch vụ hiện tại đang xuất hiện trên thị trường về việc cung cấp thông tin: tin tức, thời sự, bóng đá, giải trí, trắc nghiệm, xem ngày tốt xấu, địa điểm nghỉ ngơi-giải trí….. Dịch vụ EZmail Ngày nay chiếc điện thoại di động nhỏ nhắn đang ngày càng được trang bị nhiều chức năng để thay thế cho máy tính. Xã hội ngày càng hiện đại, việc giao tiếp và trao đổi công việc trực tiếp hạn chế dần và thay vào đó là trao đổi qua điện thoại và qua mail nên nhu cầu kiểm tra mail mọi lúc, mọi nơi ngày càng cấp thiết. Hiểu được nhu cầu đó Vinaphone đã trình làng dịch vụ hết sức tiện ích và độc đáo: EZMail. 2Friends 2Friends là dịch vụ cho phép các thuê bao trả trước mạng VinaPhone (thuê bao A) có thể chuyển tiền từ Tài khoản chính của mình sang Tài khoản chính của một thuê bao VinaPhone trả trước khác(thuê bao B). SMS Danh bạ 998 SMS Danh bạ 998 là dịch vụ hỗ trợ khách hàng tra cứu địa chỉ danh bạ điện thoại toàn quốc thông qua tin nhắn. Alofun AloFun là dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động đầu tiên có mặt trên trên thị trường Việt Nam cung cấp logo, hình ảnh, nhạc chuông, nhạc chờ, các thông tin ..và rất nhiều ứng dụng khác cho điện thoại di động: truyện tranh, karaoke trên mobile, mobile messenger,…. M- Messenger Mobile Messenger là một phầm mềm chạy trên máy điện thoại di động, giúp người sử dụng có thể nói chuyện trực tuyến giữa hai máy điện thoại di động hoặc giữa di động và máy tính. SMS điểm thi VNN Messenger là một phần mềm ứng dụng cho phép kết nối từ máy tính đến điện thoại di động và ngược lại VNN- Messenger VNN Messenger là một phần mềm ứng dụng cho phép kết nối từ máy tính đến điện thoại di động và ngược lại M-Banking Mobile Banking là một loại hình dịch vụ giá trị gia tăng bằng SMS trên mạng di động, nhằm mục đích cung cấp các tiện ích Tài chính – Ngân hàng cho khách hàng sử dụng di động tại Việt Nam.  Mobile Karaoke Mobile Karaoke : là chương trình giải trí hát Karaoke trên điện thoại di động. FunRing Dịch vụ Nhạc chuông cho người gọi - FunRing là dịch vụ giá trị gia tăng cho phép khách hàng là thuê bao di động của mạng MobiFone có thể lựa chọn đoạn nhạc hay những hiệu ứng âm thanh ưa thích thay cho hồi chuông chờ thông thường. . Tình hình cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC 2.2.1. Qui trình triển khai cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại của công ty VASC Việc phát triển dịch vụ mới là định hướng trọng điểm trong chiến lược phát triển doanh số, lợi nhuận của VASC. Hàng năm VASC luôn dành khoảng 15% lợi nhuận vào việc nghiên cứu và phát triển dịch vụ mới. Một trong những yếu tố hàng đầu của công ty là hướng tới việc xây dựng và áp dụng một quy trình riêng cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Trong đó các chủ thể dịch vụ là người có nhiệm vụ duy trì và phát triển dịch vụ được giao nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch của phòng kinh doanh do công ty giao chỉ tiêu hàng năm. Do vậy khi thực hiện phát triển dịch vụ mới công ty luôn tuân thủ các bước sau: Bước 1: Nắm bắt và tiếp cận nhu cầu. Căn cứ vào định hướng và kế hoạch phát triển dịch vụ mới trong kỳ, những thông tin liên quan đến dịch vụ phát triển mới như: tình hình cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, các nguồn lực bên trong và bên ngoài, tư tưởng chỉ đạo từ Bộ Thông tin và Truyền thông…Các trung tâm triển khai cung cấp dịch vụ thực hiện việc phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của dịch vụ. Nếu nhận thấy dịch vụ mới có thể đem lại hiệu quả thì tiến hành lập phương án phát triển. Bước 2: Lập phương án phát triển dịch vụ. Khi lập một phương án phát triển dịch vụ cần phải đưa ra các nội dung tối thiểu được quy định như: nội dung chương trình dịch vụ, kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện, mô tả chi tiết và xử lý kỹ thuật, dự kiến doanh thu, chi phí và lợi nhuận…Sau khi hoàn thành tất cả các phương án phát triển dịch vụ mới. Trung tâm dịch vụ chuyển cho các bộ phận liên quan phê duyệt theo trình tự tại Bước3 Bước 3: Phê duyệt phương án phát triển dịch vụ. Khi nhận được phương án phát triển dịch vụ do trung tâm dịch vụ chuyển sang các bộ phận có trách nhiệm xem xét và phê duyệt theo trình tự: Trước hết phòng kinh doanh xem xét và có ý kiến đối với phương án rồi báo cáo cho cấp trên phê duyệt, nếu được cấp trên đồng ý thì chuyển đến bước 4 thực hiện còn nếu cấp trên không đồng ý thì phản hồi ý kiến cho trưởng phòng kinh doanh, trung tâm triển khai dịch vụ để điều chỉnh hoặc hủy bỏ phương án Bước 4: Sau khi ban giám đốc phê duyệt phương án. Bộ phận văn thư có trách nhiệm chuyển 1 bản sao cho Ban giám đôc theo dõi chỉ đạo, phòng Kĩ thuật lập trình đúng theo nội dung phương án, phòng Kinh doanh theo dõi triển khai thực hiện, bộ phận Chăm sóc khách hàng nắm bắt và trả lời khách hàng, bộ phận thiết kế để lập kế hoạch Marketing - quảng cáo. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện phương án chủ thể dịch vụ là người chịu trách nhiệm theo dõi và đốc thúc triển khai dự án theo đúng tiến độ, theo đúng nội dung phương án đã đề ra. Nếu có vấn đề gì vướng mắc phải kịp thời xử lý trong phạm vi được ủy quyền hoặc báo cáo để được giải quyết kịp thời. Bước 5: khi dự án đã được triển khai thực hiện, chủ thể dịch vụ có trách nhiệm: theo dõi phân tích kết quả kinh doanh của dự án qua từng thời điểm và tiếp nhận các ý kiến góp ý của các bộ phận về việc hiệu chỉnh phương án. Nếu nhận thấy có những dấu hiệu cần phải thay đổi hoặc nhận được sự chỉ đạo của Giám đốc, phòng Kinh doanh về sự cần thiết phải thay đổi nội dung chương trình để đảm bảo hiệu quả thì chủ thể dịch vụ có trách nhiệm xem xét và lập tờ trình đề xuất hoặc báo cáo trực tiếp cấp trên, phòng Kinh doanh, để xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp. Bước 6: Phê duyệt việc hiệu chỉnh phương án. Thực hiện đúng như nội dung Bước 3 để phê duyệt nội dung điều chỉnh phương án Bước 7: Thực hiện lưu hồ sơ. Sau khi lãnh đạo phê duyệt nội dung hiệu chỉnh phương án bộ phận văn thư lại có trách nhiệm chuyển 1 bản sao cho: cấp trên để thực hiện chỉ đạo, phòng Kĩ thuật lập trình đúng theo nội dung phương án, phòng Kinh doanh theo dõi triển khai thực hiện, bộ phận Chăm sóc khách hàng nắm bắt và trả lời khách hàng, bộ phận thiết kế để lập kế hoạch Marketing - quảng cáo. 2.2.2. Chất lượng dịch vụ tại công ty VASC: - Về nội dung: Dịch vụ của VASC có nội dung rất phong phú và đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Có nhiều nhóm dịch vụ đáp ứng sở thích đa dạng của khách hàng. - Về kĩ thuật: đảm bảo về kỹ thuật nhanh chóng, chính xác, độ hoạt động ổn định cao. Tin nhắn yêu cầu của khách hàng được trả về cho khách hàng ngay sau đó vài giây. Tuy nhiên cũng gặp một số khó khăn với các nhà cung cấp mạng do mạng bị tắc nghẽn nên làm chậm tin nhắn trả về cho khách hàng. - Về chất lượng dịch vụ: có đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn tốt, giúp giải đáp nhanh chóng những vướng mắc và khiếu nại của khách hàng. - Giá cước: được áp dụng cụ thể theo từng mức giá cụ thể theo quyết định của tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Trước khi đưa ra một mức cước nào mới công ty có kế hoạch phân tích chi tiết cụ thể về chi phí, doanh thu, lợi nhuận mong muốn kết hợp với việc khảo giá trên thị trường và phân tích khả năng thanh toán của khách hàng để đưa ra mức giá hợp lý. 2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty phần mềm và truyền thông trong giai đoạn 2004 – 2009 2.2.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảng 2:Doanh thu của công ty qua các năm liên tục tăng: Đơn vị: tỷ đồng Năm 2003 2004 2005 2006 2007 2008 Doanh thu 66,75 140 216 273 302 324 (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) Thị phần về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông của công ty cũng rất lớn. Được thành lập từ năm 2000 khi mà thị trường dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động hết sức khó khăn. Nhưng cho tới nay công ty luôn chiếm được thị phần rất lớn trên thị trường này. Từ năm 2004 chỉ tính riêng công ty đã chiếm 60% toàn thị phần của dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động toàn quốc. Đây là một con số không nhỏ chứng tỏ sự thành công của công ty. Công ty phần mềm và truyền thông VASC cũng là công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin với các sản phẩm tiên tiến như: Hệ thống thương mại di động VASC M-Commerce , hệ thống thanh toán trực tuyến VASC Payment , hệ thống quản lý và cấp phát chứng chỉ số VASC CA. Theo báo cáo tổng kết của công ty VASC trong những tháng đầu năm 2009 mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Ban lãnh đạo công ty đã đưa ra những chiến lược kinh doanh rõ ràng và cụ thể để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Tập đoàn VNPT giao: Thứ nhất: với định hướng chỉ đạo của Ban Lãnh đạo cùng toàn thể anh, chị em trong Công ty, Doanh thu thực hiện 7 tháng đầu năm 2009 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm kỳ năm 2008, với số tăng tuyệt đối là 41,4 tỷ đồng. Nhanh chóng đầu tư mở rộng hệ thống IPTV đưa từ quy mô 6 tỉnh lên 63 tỉnh thành để cung cấp dịch vụ. Thứ hai: Phát triển đột phá một số các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ SMS trên các mạng điện thoại cố định, Di động. Thứ ba: Nhanh chóng triển khai dịch vụ MegaFun trên mạng Internet. Thứ tư: Tăng cường mở rộng kinh doanh quốc tế thu hút lưu lượng VoIP chiều về. Thứ năm: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm phần mềm, công nghệ thông tin, các dịch vụ truyền thông cho khách hàng. Với chiến lược rõ ràng đó, tổng doanh thu thực hiện 7 tháng đầu năm 2009 là 155 tỷ đồng đạt 44% so với Kế hoạch cả năm 2009 đã được VNPT giao. 2.2.3.2. Kết quả kinh doanh một số dịch vụ tiêu biểu của công ty a. Dịch vụ EZMail - Đây là dịch vụ liên kết giữa VASC và Vinaphone cho trả trước và trả sau của Vinaphone được thực hiện từ ngày 1/12/2008. Dịch vụ EZMail là dịch vụ gửi và nhận email trên điện thoại di động dưới hình thức “Push to Client”. Mỗi khi có email mới đến địa chỉ thư điện tử của khách hàng, hệ thống EZMail sẽ tự động đẩy trực tiếp email đó xuống trình duyệt email đã được cài đặt sẵn trên máy điện thoại di động của khách hàng thông qua đường truyền GPRS của mạng Vinaphone. Với trình duyệt EZMail Client trên , khách hàng có thể nhận và gửi email với giao diện quen thuộc và dễ sử dụng như thực hiện nhận và gửi email trên các trình duyệt email phổ biến như trên máy tính cá nhân với đầy đủ các tính năng như: trả lời email, forward email, đồng bộ sổ danh bạ, địa chỉ, lịch làm việc… - Cách đăng ký dịch vụ và giá cước tương ứng: + Để sử dụng gói cước tiêu chuẩn (Standard) soạn tin nhắn: “Mail EZmail1” gửi 9334. Giá cước là 500đ/ 1 ngày và tính cước GPRS thông thường khi gửi và nhận Mail là 50đ/ 10Kb + Để sử dụng gói cước doanh nhân (Business) soạn tin nhắn: “Mail EZmail2” gửi 9334. Giá cước là 2000đ/ 1 ngày nhưng không tính cước GPRS khi gửi và nhận Mail Bảng 3: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2009 của EZMail: ( đơn vị: đồng) Tháng DOANH THU CHI PHÍ LỢI NHUẬN 1 61.658.555 52.409.771 9.248.783 2  61.642.426 52.396.062 9.246.364 3 95.470.543 81.149.961 14.320.581 4 91.586.686 77.848.683 13.738.003 5  108.115.808 91.898.437 16.217.371 6 103.769.217 88.203.834 15.565.383 Tổng 522.243.235 443.906.749 78.336.485 (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) b. Dịch vụ Ringtunes Dịch vụ Nhạc chờ cho người gọi - RingTunes là dịch vụ giá trị gia tăng cho phép các thuê bao di động của mạng VinaPhone có thể lựa chọn bài hát hay những hiệu ứng âm thanh ưa thích thay cho tín hiệu chờ thông thường của tổng đài. Những người gọi đến sẽ được nghe những bài hát hay các hiệu ứng âm thanh vui nhộn do chính các thuê bao lựa chọn thay vì phải nghe tín hiệu chờ thông thường “tút...tút...” đơn điệu. - Cách đăng ký dịch vụ : + soạn tin nhắn: Ringtunes hoặc DK gửi 9194 + Đăng ký trực tuyến - Bảng 6: Giá cước: TT Loại cước Mức cước (đã bao gồm VAT 10%) 1 Cước thuê bao ngày 300 đồng/ngày 2 Cước nhắn tin tới số dịch vụ 9194 350 đồng/tin nhắn 3 Cước thông tin di động gọi đến số dịch vụ 9194 (IVR) 50% cước thông tin di động trả sau/trả trước hiện hành 4 Cước truy cập WAP 45 đồng/Kb 5 Cước đăng ký dịch vụ Miễn phí (thuê bao trả cước nhắn tin SMS/cước gọi IVR/truy cập WAP khi đăng ký). 6 Cước mua bài hát mới 2.000 - 3000 - 5000 đồng/1 lần mua/1 bài hát (thuê bao trả thêm cước nhắn tin/cước gọi IVR/cước GPRS khi mua bài hát) 7 Cước tặng bài hát 2.000 - 3000 - 5000 đồng/1 lần tặng/1 bài hát (thuê bao trả thêm cước nhắn tin/cước gọi IVR/cước GPRS khi tặng bài hát) (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) Bảng 7: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2009 của RingTunes: ( đơn vị: đồng) Tháng DOANH THU CHI PHÍ LỢI NHUẬN 1 162.920.635 115.129.289 24.438.095 2 165.300.152 127.063.574 24.795.023 3 197.706.908 153.821.746 29.656.036 4 336.158.533 182.772.222 50.423.780 5 373.060.284 210.053.777 55.959.043 6 414.035.409 224.581.727 62.105.310 Tổng 1.649.181.922 1.013.422.344 247.377.288 (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) c. Dịch vụ Info Plus - Info Plus là dịch vụ cho phép khách hàng đăng ký để định kỳ nhận các nội dung giá trị gia tăng theo định kì: theo ngày, theo tuần, theo tháng một cách tự động cho đến khi khách hàng Hủy đăng ký sử dụng dịch vụ. - Cách đăng ký dịch vụ : + Soạn tin với cú pháp: DK gửi 9000 Hoặc DK gửi 9000 để nhận tin nhắn hướng dẫn + Bảng 8: Giá cước từng gói dịch vụ: Tên dịch vụ Giá cước Vạn Sự 500đ/ngày Cung hoàng đạo 500đ/ngày Javagames Chiến Thuật 10.000đ/tuần/game Javagames Hành Động 10.000đ/tuần/game Bóng Đá (football) 500đ/ngày Xổ số Miền Bắc(lottery) 500đ/ngày Nhạc chuông theo Tuần (đơn âm) 2.000đ/tuần/2 nhạc chuông Nhạc chuông theo Tuần (Đa âm) 2.000đ/tuần/2 nhạc chuông Nhạc chuông theo Tuần (có lời) 4.000đ/tuần/2 nhạc chuông Điểm tin hàng ngày 500đ/ngày Mỗi ngày một truyện cười 500đ/ngày Nhạc chuông độc đáo 4.000đ/tuần/2 nhạc chuông (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) Bảng 9: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2009 của Info Plus: ( đơn vị: đồng) Tháng DOANH THU CHI PHÍ LỢI NHUẬN 1 266.051.953 226.144.160 39.907.793 2 249.803.349 212.332.847 37.470.502 3 289.258.616 245.869.823 43.388.792 4 397.874.976 338.193.729 59.681.246 5 1.284.491.299 1.091.817.604 192.673.695 6 1.088.418.817 925.155.994 163.262.822 Tổng 3.575.899.009 3.039.155.994 536.384.851 (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) d. Dịch vụ 2Friends - 2Friends là dịch vụ cho phép các thuê bao của mạng Vinaphone chuyển tiền giữa các tài khoản trả trước cho nhau. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Vinaphone phải là thuê bao thực hiện chuyển khoản phải là thuê bao hoạt động tối thiểu 6 tháng hiện đang hoạt động 2 chiều và số tiền được chuyển tối đa cho một lần giao dịch là 50.000đ - Cách sử dụng dịch vụ: + Để đăng ký sử dụng dịch vụ: Soạn tin: DK gửi tới 999 + Để chuyển tiền Soạn tin: CT MatKhau SĐTNhan SoTienChuyen Gửi tới 999 hoặc *999*MatKhau*SĐTNhanTien*SoTienChuyen# rồi bấm OK + Cước phí: 1.000đ/ lượt Bảng 10: Kết quả kinh doanh dịch vụ 6 tháng đầu năm của 2Friends: (đơn vị: đồng) Tháng DOANH THU CHI PHÍ LỢI NHUẬN 1 744.381.601 632.724.361 111.657.240 2 627.715.499 533.558.174 94.157.325. 3 1.379.892.000 1.172.908.200 206.983.800 4 1.625.766.000 1.381.901.100 243.854.900 5 1.436.744.163 1.221.232.538 215.511.624 6 1.642.339.357 1.395.988.453 246.350.904 Tổng 7.456.838.619 6.338.312.827 1.118.525.793 (Nguồn: Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty VASC) Đánh giá chung về sự phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của công ty phần mềm và truyền thông VASC Một số thế mạnh của công ty Công ty có hệ thống cổng kết nối trực tiếp với 3 mạng di động Mob

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động của Công ty phần mềm và truyền thông VASC.doc