Chuyên đề Phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Long Biên
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ VIETNAM EXIMBANK – CHI NHÁNH LONG BIÊN VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI CHI NHÁNH LONG BIÊN 4 1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA VIETNAM EXIMBANK – CHI NHÁNH LONG BIÊN. 4 1.1.1. Lịch sử hình thành và những thành tựu đạt được. 4 1.1.2. Sự phát triển của Eximbank – Eximbank chi nhánh Long Biên. 6 1.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Eximbank chi nhánh Long Biên. 7 1.2. KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA EXIMBANK LONG BIÊN TRONG GIAI ĐOẠN 2006 – 2009. 9 1.3. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2006 – 2009. 11 1.3.1. Các nhân tố khách quan giai đoạn 2006 – 2009 ảnh hưởng đến hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp tại Eximbank Long Biên. 12 1.3.1.1. Môi trường kinh tế. 12 1.3.1.2. Môi trường pháp lý giai đoạn 2006 – 2009 đối với dịch vụ thanh toán quốc tế của doanh nghiệp tại ngân hàng. 14 1.3.1.3. Thói quen sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Eximbank Long Biên giai đoạn 2006 – 2009. 16 1.3.2. Các nhân tố chủ quan giai đoạn 2006 – 2009 ảnh hưởng đến hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp tại Eximbank Long Biên. 16 1.3.2.1. Tiềm lực về vốn của chi nhánh giai đoạn 2006 – 2009. 16 1.3.2.2. Nguồn nhân lực. 18 1.3.2.3. Các chính sách áp dụng trong giai đoạn 2006 – 2009 của Eximbank Long Biên. 19 1.3.2.4. Khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường ngân hàng tài chính giai đoạn 2006 – 2009. 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI VIETNAM EXIMBANK – CHI NHÁNH LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2006 - 2009 22 2.1. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CÁC CÔNG VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2006 – 2009. 22 2.1.1. Nghiên cứu khảo sát về nhu cầu thị trường về dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp. 23 2.1.2. Xác định khách hàng tiềm năng. 24 2.1.3. Phân tích về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp. 25 2.1.4. Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ, sản phẩm mới trong thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp. 26 2.1.5. Hình thành ý tưởng và thiết kế sản phẩm dịch vụ mới và các chính sách khuyến khích phát triển dịch vụ hiện có trong thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp. 26 2.1.6. Tiến hành triển khai và cung ứng các sản phẩm dịch vụ mới ra thị trường. 27 2.2. CÁC CHỈ TIÊU ĐO LƯỜNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2006 – 2009. 28 2.2.1. Sự gia tăng về số lượng các giao dịch trong thanh toán quốc tế của doanh nghiệp. 29 2.2.2. Sự gia tăng về doanh số thanh toán quốc tế của doanh nghiệp. 30 2.2.2. Mức độ cải tiến chất lượng dịch vụ thông qua ý kiến của khách hàng doanh nghiệp. 31 2.2.3. Sự gia tăng số lượng doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế. 32 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2006 – 2009. 33 2.3.1. Những ưu điểm trong phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp tại Eximbank Long Biên giai đoạn 2006 – 2009. 34 2.3.2. Tồn tại trong phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiêp tại Eximbank Long Biên giai đoạn 2006 – 2009. 38 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại. 42 2.3.1.1. Nguyên nhân chủ quan. 42 2.3.1.2. Nguyên nhân khách quan. 44 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI VIETNAM EXIMBANK CHI NHÁNH LONG BIÊN ĐẾN NĂM 2015 46 3.1. CAM KẾT CHUNG CỦA VIỆT NAM VỚI WTO VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP. 46 3.1.1. Những nét sơ bộ về WTO. 46 3.1.2. Cam kết với WTO về phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp đến năm 2015. 47 3.1.2.1. Cam kết về ngoại hối và thanh toán. 47 3.2.1.2. Cam kết về chính sách thương mại dịch vụ liên quan đến ngân hàng thương mại. 50 3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN ĐẾN NĂM 2015. 51 3.2.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng tại Eximbank Long Biên đến năm 2015 51 3.2.2. Định hướng phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp tại Eximbank Long Biên đến năm 2015. 52 3.3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI EXIMBANK LONG BIÊN. 54 3.3.1. Hoàn thiện các chính sách đào tạo nguồn nhân lực trong Eximbank Long Biên. 54 3.3.1.1. Cơ sở khoa học của giải pháp. 54 3.3.1.2. Nội dung của giải pháp. 55 3.3.1.3. Lợi ích của giải pháp đối với hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế cho khách hàng doanh nghiệp. 56 3.3.2. Lập kế hoạch phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế. 56 3.3.2.1. Cơ sở khoa học của giải pháp. 56 3.3.2.2. Nội dung của giải pháp. 57 3.3.2.3. Lợi ích của giải pháp đối với hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế của khách hàng doanh nghiệp. 58 3.3.3. Hình thành các chính sách Marketing đặc sắc và vượt trội so với các ngân hàng khác. 58 3.3.3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp. 58 3.3.3.2. Nội dung của giải pháp. 59 3.3.3.3. Lợi ích của giải pháp đối với hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế cho khách hàng doanh nghiệp. 60 3.3.4. Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại. 60 3.3.4.1. Cơ sở khoa học của giải pháp. 60 3.3.4.2. Nội dung của giải pháp. 61 3.3.4.3. Lợi ích của giải pháp đối với hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế đối với doanh nghiệp. 62 KẾT LUẬN 64 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 65
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3705.doc