MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 3
1.1 Khái niệm và đặc điểm của công ty chứng khoán 3
1.1.1 Chứng khoán và thị trường chứng khoán 3
1.1.2 Công ty chứng khoán 3
1.1.3 Các hoạt động cơ bản của công ty chứng khoán 4
1.2 Hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 10
1.2.1 Khái niệm hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 10
1.2.2 Các hình thức môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 11
1.2.3 Vai trò của hoạt động môi giới ở công ty chứng khoán .13
1.2.4 Các kỹ năng cần thiết của nhân viên môi giới chứng khoán 14
1.3 Phát triển hoạt động môi giới ở công ty chứng khoán 19
1.3.1 Quan niệm về phát triển hoạt động môi giới ở CTCK 19
1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh sự phát triển hoạt động môi giới của CTCK 20
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 25
1.4.1 Nhân tố khách quan 25
1.4.2 Nhân tố chủ quan 27
CHƯƠNGII: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CTCPCK GIA QUYỀN 29
2.1 Giới thiệu chung về CTCPCK Gia Quyền 29
2.1.1 Một vài nét cơ bản về CTCP Gia Quyền 29
2.1.2 Các hoạt động cơ bản của công ty 31
2.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân sự tại CTCP chứng khoán Gia Quyền 34
2.2 Thực trạng hoạt động môi giới tại CTCPCK Gia Quyền 35
2.2.1 Quy trình nghiệp vụ môi giới chứng khoán tại CTCPCK Gia Quyền 35
2.2.2 Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động môi giới tại CTCPCK Gia quyền 38
2.2.3 Kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên môi giới tại CTCPCK Gia Quyền 39
2.3 Thực trạng hoạt động Môi giới của CTCPCK Gia Quyền 40
2.3.1 Kết quả đạt được 40
2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân các hạn chế 44
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CTCPCK GIA QUYỀN 48
3.1 Cơ sở cho việc phát triển hoạt động môi giới tại CTCPCK Gia Quyền 48
3.1.1 Định hướng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam 48
3.1.2 Định hướng phát triển của CTCPCK Gia Quyền .50
3.2 Một số giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền 52
3.2.1 Đẩy mạnh hoạt động marketing, tiếp thị 52
3.2.2 Nâng cao chất lượng nghiệp vụ môi giới 53
3.2.3 Tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống trang thiết bị , cơ sở vật chất, kĩ thuật và công nghệ hiện đại 54
3.2.4 Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 54
3.3. Một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà Nước 55
3.3.1 Quốc hội và các cấp ngành có liên quan 55
3.3.2 Chính phủ 55
3.3.3 UBCK 58
KẾT LUẬN 57
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 59
63 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phát triển hoạt động môi giới ở Công ty cổ phần chứng khoán Gia quyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án…
1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh sự phát triển hoạt động môi giới của CTCK
Hoạt động môi giới chứng khoán là một hoạt động kinh doanh dịch vụ đặc thù nên để đánh giá hoạt động môi giới cần có những thước đo riêng.
1.3.2.1 Chỉ tiêu định lượng
1.3.2.1.1 Số lượng tài khoản giao dịch
Dù có hoạt động kinh doanh trong ngành nghề nào đi nữa trên thị trường, doanh nghiệp nào cũng cần thu hút được ngày càng nhiếu khách hàng cho mình vì họ chính là những người sẽ đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Đối với các các công ty chứng khoán, lượng khách hàng được thể hiện thông qua số lượng tài khoản giao dịch. Bởi vì, một điều kiện bắt buộc đối với bất kì nhà đầu tư chứng khoán nào muốn tham gia giao dịch trên thị trường là họ cần phải mở một tài khoản chứng khoán tại một công ty chứng khoán nào đó và sẽ thực hiện các giao dịch của mình thông qua tài khoản đã mở tại công ty đó. Nhưng đồng thời, khách hàng cũng có quyền yêu cầu đóng tài khoản tại công ty này để mở tài khoản giao dịch tại công ty khác nếu họ không thấy hài lòng.
Vì vậy, số lượng tài khoản của khách hàng (tăng, giảm…) hiện đang giao dịch tại công ty qua từng khoảng thời gian (tuần, tháng, năm…) sẽ cho thấy hoạt động môi giới tại công ty đó có thu hút và tạo được niềm tin đối với khách hàng hay không. Đặc biệt, số lượng các tài khoản thường xuyên giao dịch và TK giao dịch với khối lượng lớn không ngừng gia tăng hứa hẹn đem lại cho CTCK nguồn doanh thu lớn, chứng tỏ hoạt động môi giới đang rất phát triển ở công ty đó.
1.3.2.1.2 Doanh thu môi giới
Đây là chỉ tiêu thể hiện rõ nhất kết quả hoạt động môi giới của CTCK. Phí môi giới chứng khoán tính trên giá trị giao dịch của khách hàng nên doanh thu môi giới tăng (giảm)và tăng (giảm) với tốc độ như thế nào qua từng thời điểm hoạt động của công ty sẽ cho thấy hoạt động môi giới của công ty có thực sự phát triển hay không.
1.3.2.1.3 Thị phần hoạt động môi giới của công ty so với toàn thị trường
Sự phát triển thực sự của hoạt động môi giới của từng công ty riêng lẻ cần phải được đánh giá dựa vào mức đóng góp của nó đối với hoạt động môi giới của toàn thị trường, tức là trên cơ sở so sánh hoạt động của nó với hoạt động của các công ty chứng khoán khác hiện đang giao dịch trên thị trường.
Thị phần hoạt động của công ty càng lớn chứng tỏ hoạt động môi giới ở công ty đó càng phát triển, thu hút được đông đảo khách hàng.
1.3.2.2 Chỉ tiêu định tính
1.3.2.2.1 Phát triển đội ngũ nhân viên môi giới chuyên nghiệp
Yếu tố hàng đầu quyết định thành công cho bất kì hoạt động sản xuất kinh doanh nào hiện nay trong thời đại tri thức hiện nay là yếu tố con người. Do vậy, phát triển hoạt động môi giới ở các công ty chứng khoán trước hết là việc các công ty chứng khoán phát triển đội ngũ các nhân viên môi giới chuyên nghiệp có đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nhề nghiệp vững vàng cũng như khả năng nắm bắt nhanh nhạy các nhu cầu của khách hàng… để đưa ra những lời khuyên xác đáng nhất, hiệu quả nhất cho những quyết định đầu tư của họ.
Muốn vậy, công ty chứng khoán cần có những quy định cụ thể cũng như các khen thưởng, phạt, các chế độ phúc lợi hợp lí để có thể khích lệ được nhân viên không ngừng phát huy năng lực, trình độ để ngày càng đem lại cho khách hàng sự tin tưởng, hài lòng nhất; từng bước nâng cao uy tín cũng như kết quả hoạt động cho chính công ty mình.
1.3.2.2.2 Không ngừng đổi mới trang thiết bị công nghệ
Trong thị trường chứng khoán, vai trò của hạ tầng cơ sở vật chất cũng chiếm một vị trí đáng kể. Cơ sở vật chất ở đây bao gồm có máy móc thiết bị phục vụ trực tiếp cho các hoạt động hàng ngày của công ty như: máy tính, máy chiếu, sàn giao dịch, hệ thống mạng nội bộ, trình độ kĩ thuật của đội ngũ IT, tốc độ nhập lệnh vào hệ thống, khả năng cập nhật nhanh chóng các thông tin từ thị trường…
Đặc biệt quan trọng là phải đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin cho khách hàng vì đối với nhiều khách hàng các thông tin về giao dịch của họ có ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của chính khách hàng.
Thêm nữa, trên thị trường chứng khoán chỉ một quyết định trong tích tắc cũng có thể làm nhà đầu tư phá sản hoàn toàn hoặc thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vì vậy, chỉ cần một lỗi nhỏ như hệ thống chưa kịp vào lệnh của khách hàng trong một phiên khớp lệnh cũng khiến họ mất đi cơ hội đầu tư quý giá khiến khách hàng rời bỏ Công ty.
Vì vậy, bất kì công ty nào cũng không được xem nhẹ vai trò của mạng lưới hạ tầng công nghê, không ngừng đổi mới máy móc hệ thống trang thiết bị kĩ thuật hiện đại để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng
Phát triển các dịch vụ hỗ trợ
Phát triển song song các dịch vụ hỗ trợ để đảm bảo cho hoạt động môi giới được thuận lợi nhất:
- Lưu kí chứng khoán: đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cho phép khách hàng theo dõi, kiểm tra vấo kê số dư tài khoản theo nguyên tắc bảo mật cao.
- Cho vay ứng trước, cầm cố chứng khoán… được hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo đúng các yêu cầu của pháp luật.
- Quản lí cổ đông: tư vấn xây dựng hệ thống quản lí cổ đông, thực hiện dịch vụ quản lí cổ đông, dịch vụ chuyển nhượng cổ đông…
1.3.2.2.4 Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc khách hàng
Đối với bất kì doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường thì khách hàng vẫn là thượng đế vì họ sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường.
Đặc biệt, đối với thị trường chứng khoán còn rất mới mẻ như ở Việt Nam, với số lượng nhà đầu tư tham gia vẫn còn rất nhỏ bé. Trong khi đó, Thống kê trên website của UBCK cho thấy, hiện có 98 công ty chứng khoán được cấp phép và đi vào hoạt động thì sự cạnh tranh để thu hút khách hàng giữa các công ty chứng khoán cũng không kém phần gay gắt.
Hoạt động môi giới lại có đặc thù là tính doanh thu dựa trên khối lượng giao dịch của khách hàng. Lượng khách hàng đến giao dịch càng đông và thực hiện các lệnh giao dịch với khối lượng càng lớn thì doanh thu môi giới càng cao.
Do vậy, muốn phát triển hoạt động môi giới thì việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc khách hàng là không thể thiếu đối với bất kì công ty chứng khoán nào.
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động môi giới của công ty chứng khoán
Ngoài những kiến thức chuyên môn, một nhà môi giới chứng khoán chỉ có thể thực hiện thành công hoạt động môi giới của mình nếu biết và hình dung trước những thuận lợi và đặc biệt là các rủi ro sẽ gặp phải cũng như có những biện pháp để nắm bắt thị trường, quản lý rủi ro, để có những chiến lược hoạt động đúng đắn để đem lại cho khách hàng sự hài lòng nhất.
1.4.1 Nhân tố khách quan
1.4.1.1 Kinh tế- xã hội
Hoạt động môi giới chịu ảnh hưởng rất lớn từ các sự kiện kinh tế xã hội trong và ngoài nước như là tốc độ tăng trưởng kinh tế, lạm phát, tình hình chính trị ( ổn định hay không ổn định), các vụ mua bán sát nhập của các doanh nghiệp lớn trên thị trường… Điều này cho thấy, hoạt động môi giới hàm chứa không ít những rủi ro từ bên ngoài.
Tác động của các biến động về kinh tế xã hội sẽ ảnh hưởng lớn tới giá cả lên xuống và rủi ro về tính thanh khoản trong giao dịch của chứng khoán. Nếu nền kinh tế xã hội phát triển mạnh và ổn định thì thị thị trường chứng khoán cũng phát triển mạnh mẽ và có xu hướng đi lên, các nhà đầu tư sẽ tích cực đổ tiền vào đầu tư chứng khoán vì nó hứa hẹn một khoản lợi nhuận lớn. Nhưng nếu kinh tế xã hội trong nước cũng như quốc tế thường xuyên bất ổn sẽ khiến nhà đầu tư không còn hứng thú khi tham gia thị trường vì thu nhập quá thấp mà lại phải thường xuyên đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn. Điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả hoạt động của công ty vì công ty lấy ra đâu giao dịch để có doanh thu từ môi giới.
Rủi ro về giá cả lên xuống có thể phát sinh khi khách hàng tiến hành mua chứng khoán và giá chứng khoán đó bị giảm xuống. Đối với khách hàng cá nhân, do đã có quy định ký quỹ nên không ảnh hưởng tới công ty chứng khoán, nhưng nếu họ thua lỗ nhiều, uy tín công ty bị ảnh hưởng.
1.4.1.2 Luật pháp.
Công việc môi giới có liên quan đến khách hàng và các tổ chức liên quan như công ty chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán, ngân hàng chỉ định thanh toán... do vậy đòi hỏi sự chính xác trong việc tuân thủ luật pháp về chứng khoán, thị trường chứng khoán và các luật lệ liên quan khác.
Vì vậy, các công ty chứng khoán phải có nhân viên chuyên trách đảm bảo các thường xuyên cập nhật các quy định, nghị định của Chính phủ để đảm bảo không vi phạm pháp luật, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về các văn bản như: Hợp đồng mua bán chứng khoán; Hồ sơ thanh toán tiền mua bán chứng khoán; Hồ sơ chuyển giao chứng khoán; ; Các giấy tờ cá nhân của khách hàng... Vì chỉ có thực hiện đúng pháp luật, các giao dịch chứng khoán của khách hàng mới có thể thành công, nếu không chính họ và cả công ty chứng khoán đều có thể bị phạt rất nặng.
Khách hàng
Nếu có được những khách hàng thường xuyên giao dịch và có lượng giao dịch lớn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trước khi giao dịch thì các công ty chứng khoán sẽ thu được nguồn doanh thu môi giới lớn. Hiện nay, ở Việt Nam tâm lí của các nhà đầu tư vẫn còn bị ảnh hưởng theo số đông nên thị trường chứng khoán vẫn ở tình trạng rất nhạy cảm , phụ thuộc nhiều vào tâm lí của nhà đầu tư. Nên nếu tâm lí nhà đầu tư hưng phấn, họ sẽ tích cực rót tiền vào đầu tư; ngược lại nếu không, thị trường chứng khoán lại rơi vào ảm đạm và hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán lại trở nên khó khăn.
Mặt khác, công ty chứng khoán có thể phải đối diện với rủi ro về thanh toán giữa nhà môi giới và khách hàng xảy ra khi khách hàng không có đủ tiền khi thực hiện giao dịch chứng khoán: cho vay ứng trước T+i nhưng tiền của khách hàng chưa trả kịp khi đến thời hạn thanh toán, bán khống chứng khoán…Rủi ro này sẽ bị loại trừ do quy định khách hàng khi muốn đặt lệnh mua bán phải ký quỹ trước 100% tiền hoặc chứng khoán. Đây là quy định bắt buộc khi hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
1.4.2 Nhân tố chủ quan
Đây là những nhân tố thuộc nội tại bản thân công ty: chiến lược phát triển của công ty, chiến lược marketing và truyền thông, chính sách chăm sóc khách hàng, cơ sở vật chất trang thiết bị, khả năng nhập lệnh nhanh và chất lượng của đội ngũ nhân viên môi giới, thái độ phục vụ khách hàng như thế nào, đạo đức nghề nghiệp ra sao, những sai sót trong quá trình tác nghiệp hàng ngày của công ty liên quan đến công việc mua bán như thực hiện lệnh thanh toán, ký quỹ…Tất cả đều quyết định tới hiệu quả của hoạt động môi giới và uy tín của công ty trên thị trường. Với một thị trường còn tương đối mới như ở Việt Nam thì điều này càng quan trọng.
Hiện nay, đã có tới 98 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường. Tính đến thời điểm này, số lượng nhà đầu tư Việt Nam vẫn còn rất it ỏi trong khi thị trường lại thường xuyên có những biến động mạnh, hàm chứa quá nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư khiến họ đang rất thận trọng khi tham gia giao dịch trên thị trường. Do vậy, thực trạng cạnh tranh trên thị trường chứng khoán hiện nay cũng không kém phần ác liệt, đòi hỏi mỗi công ty chứng khoán phải có chiến lược của riêng mình để tồn tại và phát triển
Chương 2
Thực trạng hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền
2.1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền
2.1.1 Một vài nét cơ bản về công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền
Công ty Cổ phần Chứng khoán Gia Quyền (EPS) được thành lập và hoạt động theo giấy phép số 56/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 05/7/2007 và là công ty chứng khoán đầu tiên được cấp giấy phép theo Luật Chứng khoán.
EPS tự hào thu hút được một đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán và thị trường vốn. Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền tin rằng nguồn nhân lực chính là yếu tố đang và sẽ tạo nên uy tín và thành công của EPS trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng và đối tác.
Với thành phần cổ đông chiến lược hoạt động đa dạng trong nhiều ngành nghề khác nhau, công ty có cơ hội nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ môi giới chứng khoán cũng như tư vấn tài chính doanh nghiệp. Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng và tập trung vào các giải pháp tài chính chuyên sâu và dài hạn. Các giải pháp này là kết quả dựa trên kiến thức của đội ngũ chuyên viên được đào tạo trong và ngoài nước, phối hợp với các kinh nghiệm tại thị trường tài chính Việt Nam.
EPS cũng được biết đến là một trong số ít các công ty chứng khoán có khả năng thực hiện giao dịch chứng khoán trực tuyến ngay từ khi thành lập, với giải pháp giao dịch Easy Online Trader (EOT) ® được thiết kế phù hợp điều kiện giao dịch thực tế của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây cũng là cũng là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên thực hiện thành công việc quản lý tài khoản tiền mặt của nhà đầu tư qua ngân hàng, đảm bảo tính minh bạch và mang lại nhiều tiện ích vượt trội cho nhà đầu tư sử dụng dịch vụ môi giới chứng khoán.
Trong thời gian sắp tới, EPS đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới, bao gồm chi nhánh, phòng giao dịch và các đại lý nhận lệnh, ra các tỉnh thành lớn trên cả nước; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong giao dịch. Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển định hướng theo mô hình ngân hàng đầu tư, EPS không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ trên thị trường vốn (bao gồm cả thị trường nợ), đáp ứng nhu cầu huy động vốn cho phát triển của khách hàng doanh nghiệp.
Tầm nhìn: EPS đặt mục tiêu phát triển theo định hướng mô hình ngân hàng đầu tư, phù hợp với nhu cầu và khung pháp lý quy định.
Sứ mệnh: Với mục tiêu tạo ra những giá trị gia tăng trong dịch vụ tài chính cho khách hàng, các thành viên EPS luôn hướng
Cung cấp dịch với chất lượng tốt nhất
Tạo dựng niềm tin với đối tác và khách hàng.
Xây dựng EPS thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch
Giá trị: Tập thể nhân viên EPS cam kết theo đuổi các giá trị bền vững được thừa nhận, đó là: Uy tín - Chuyên nghiệp - Tiên phong.
2.1.2 Các hoạt động cơ bản của công ty
2.1.2.1 Môi giới chứng khoán
Đây hiện đang là hoạt động hiện đang phát triển nhất, giữ vai trò chủ yếu tại Công ty. Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền (tên viết tắt là EPS) có được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm, có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ môi giới chứng khoán chất lượng cao. Được hỗ trợ bởi hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, EPS là một trong số ít các công ty chứng khoán có khả năng thực hiện giao dịch chứng khoán trực tuyến ngay từ khi thành lập, với giải pháp giao dịch Easy Online Trader (EOT) ® được thiết kế phù hợp điều kiện giao dịch thực tế của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Giao dịch chứng khoán niêm yết
EPS là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên thực hiện việc quản lý tài khoản tiền mặt của nhà đầu tư qua ngân hàng, mang lại nhiều tiện ích vượt trội cho nhà đầu tư, như:
Công khai, minh bạch trong việc quản lý tiền của nhà đầu tư.
Thuận tiện khi thực hiện các giao dịch tiền mặt trong hệ thống của ngân hàng liên kết.
Được hưởng các quyền lợi liên quan như lãi suất, bảo hiểm tiền gửi, thấu chi, tín chấp, v.v… theo quy định của ngân hàng liên kết.
Với đội ngũ chuyên viên phân tích có kinh nghiệm và được đào tạo trong và ngoài nước, công việc phân tích tại EPS được thực hiện theo ngành công nghiệp, và xem xét các rủi ro dựa trên kiến thức chuyên sâu của nhân viên trong nhiều ngành/lĩnh vực. Các thông tin phân tích được cập nhật thường xuyên, bao gồm thông tin thị trường, phân tích kinh tế vĩ mô, ngành công nghiệp và công ty, cũng như các giải pháp tư vấn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi ra quyết định, nắm bắt có hiệu quả các hội đầu tư.
Ngoài việc trực tiếp đến sàn giao dịch, nhà đầu tư có thể lựa chọn phương thức giao dịch chứng khoán từ xa qua điện thoại hay internet:
Đặt lệnh qua điện thoại
Giao dịch trực tuyến với Easy Online Trader (EOT): https://online.eps.com.vn
Giao dịch OTC và lô lớn
EPS có đội ngũ chuyên viên môi giới chuyên nghiệp, hoạt động theo các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định bởi công ty. Hoạt động môi giới giao dịch chứng khoán chưa niêm yết và giao dịch lô lớn còn được hỗ trợ bằng mạng lưới các cộng tác viên có quan hệ sâu rộng. Mối quan hệ với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại và các định chế tài chính khác cũng giúp EPS có thể giúp kết nối thành công các giao dịch chứng khoán theo yêu cầu của nhà đầu tư.
2.1.2.2 Đại lý và tư vấn đấu giá
EPS là đại lý đấu giá của các đợt đấu giá phát hành cổ phiếu qua Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng như Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC). Với quy trình thẩm định đầu tư và sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên viên phân tích, EPS sẵn sàng tư vấn nhà đầu tư trong các đợt đấu giá phát hành cổ phiếu để đảm bảo đạt được hiệu quả đầu tư cao nhất. Nhà đầu tư tại EPS cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính từ EPS và các ngân hàng đối tác trong các đợt đấu giá cổ phần.
2.1.2.3 Cầm cố và ứng trước
Nhà đầu tư tại EPS có nhu cầu về vốn cho hoạt động đầu tư có thể sử dụng các dịch vụ cho vay cầm cố chứng khoán và ứng trước tiền bán chứng khoán do EPS phối hợp với các ngân hàng đối tác cung cấp.
Cầm cố: Nhà đầu tư có thể sử dụng chứng khoán niêm yết cũng như chưa niêm yết trong danh sách chấp nhận làm tài sản cầm cố cho các khoản vay đầu tư.
Ứng trước: Với dịch vụ ứng trước, nhà đầu có thể có thu được tiền bán chứng khoán ngay khi có kết quả khớp lệnh giao dịch, mà không cần phải đợi đến ngày T+3, giúp tối đa hóa việc sử dụng nguồn vốn. Tại EPS, nhà đầu tư có thể thực hiện ứng trước trực tuyến bằng giải pháp giao dịch Easy Online Trader (EOT).
2.1.2.4 Quản lí cổ đông/đại lí chuyển nhượng
EPS cung cấp dịch vụ quản lý cổ đông và là đại lý chuyển nhượng cổ phần cho các công ty trong nhiều ngành công nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ này tại EPS, doanh nghiệp và cổ đông sẽ có nhiều thuận lợi trong việc đơn giản hóa các thủ tục quản lý, dễ dàng theo dõi lịch sử chuyển nhượng cũng như tạo tính thanh khoản cao cho cổ phiếu trên thị trường.
2.1.2.5 Tư vấn tài chính doanh nghiệp
Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền xác định dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp là nền tảng hoạt động của công ty. Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng và tập trung vào các giải pháp tài chính chuyên sâu. Các giải pháp này là kết quả dựa trên kiến thức được đào tạo trong và ngoài nước, phối hợp với kinh nghiệm thâm niên tại thị trường tài chính Việt Nam.
EPS có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và thị trường vốn, bao gồm cả thị trường nợ. Bao gồm có các dịch vụ tư vấn về:
Cổ phần hóa
Niêm yết
Huy động vốn
Tái cấu trúc
Mua bán và sáp nhập
Dịch vụ thị trường nợ
2.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân sự tại công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền Hội đồng quản trị
Văn phòng tổng giám đốc
Phòng môi giới
Phòng hành chính
Phòng phân tích
Phòng tư vấn đầu tư
Phòng phân tích
Phòng nhân sự
Phòng kế toán
Phòng pháp lý
Phòng công nghệ thông tin
Phòngthương hiệu và truyền thông
Phòng đầu tư tài chính
2.2 Thực trạng hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền
2.2.1 Quy trình nghiệp vụ môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền
Để từng bước đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền đang không ngừng nỗ lực hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của mình với mục tiêu đem lại sự hài lòng nhất cho họ khi tham gia giao dịch chứng khoán tại công ty. Cụ thể, quy trình nghiệp vụ môi giới của công ty hiện tại như sau:
2.2.1.1 Mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty
Công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền (EPS) là công ty đầu tiên thực hiện tách biệt tiền gửi của nhà đầu tư chứng khoán với tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng tại Công ty nhằm bảo vệ nhà đầu tư tránh khỏi rủi ro về việc sử dụng tiền của nhà đầu tư vào các mục đích khác của một số công ty chứng khoán trong thời gian vừa qua.
Tổng giám đốc của công ty chứng khoán Gia Quyền, bà Trần Dương Ngọc Thảo cho biết: "Công ty tự tin khi thực hiện tính minh bạch trong việc quản lý tiền của khách hàng". Sau hơn một năm phối hợp chặt chẽ với hai ngân hàng là ngân hàng Đông Á và ngân hàng Vietcombank, thực hiện gần 150 nghìn giao dịch, công ty này thông báo chưa hề có vấn đề trục trặc về hệ thống hay để khách hàng phải phiền lòng. Đây là một ưu thế của Công ty vì hiện nay phần lớn các công ty chứng khoán khác đang rất lúng túng khi thực hiện quy định này của UBCKNN.
Quy trình mở một tài khoản ở Công ty hiện tại như sau:
Khách hàng đã có tài khoản thẻ Đông Á (DAB)
Khách hàng chưa có tài khoản thẻ ngân hàng Đông Á (DAB)
Hệ thống chi nhánh/ phòng giao dịch của DAB
Quầy DAB đặt tại EPS
Đăng kí mở tài khoản giao dịch tại EPS
2.2.1.2 Hướng dẫn khách hàng thực hiện đầy đủ các thủ tục khi họ quyết định thực hiện giao dịch
- Đối với khách hàng đặt lệnh trực tiếp: Hướng dẫn khách hàng điền đầy đủ các thông tin trên phiếu lệnh cũng như đảm bảo các thủ tục cần thiết cho giao dịch.
Phiếu lệnh của Công ty bao gồm có : lệnh mua chứng khoán, lệnh bán chứng khoán, lệnh sửa chứng khoán, lệnh hủy chứng khoán (mỗi lệnh này gồm 3 liên). Nhân viên khi nhận phiếu lệnh từ phía khách hàng sẽ kiểm tra cẩn thận để đảm bảo các thông tin được khách hàng ghi trên phiếu lệnh là chính xác cụ thể như sau: Số tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng, Họ và tên chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền, Số CMND/ số hộ chiếu…, ngày cấp…, nơi cấp…; Số hiệu lệnh gốc, Mã chứng khoán, Số lượng chứng khoán, Giá chứng khoán, Ngày tháng năm thực hiện giao dịch, chữ kí của khách hàng, ghi rõ họ tên (mẫu chữ kí đảm bảo theo đúng mẫu chữ kí trong hợp đồng đã kí với khách hàng mở tài khoản tại Công ty).
Khi khách hàng đặt lệnh giao dịch chứng khoán qua điện thoại: nhân viên giao dịch nhận dạng khách hàng thông qua số điện thoại gọi đến, mật khẩu giao dịch và giọng nói của khách hàng và sẽ bật máy ghi âm để làm bằng chứng cho việc đặt lệnh của khách hàng. Băng ghi âm sẽ phải được lưu trữ khi nhận được phiếu lệnh của khách hàng. Đối với các lệnh có giá trị lớn hoặc thấy nghi ngờ, nhân viên nhận lệnh phải bật lại thiết bị ghi âm để kiểm tra lại chắc chắn trước khi nhập lệnh vào hệ thống.
Đặt lệnh qua internet: khách hàng sẽ phải đăng nhập vào phần mềm giao dịch trực tuyến EOT (Easy Online Trader) của EPS thông qua số tài khoản của mình đã mở tại công ty với mật khẩu riêng. Đây hiện tại đang là thế mạnh của công ty vì nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng vì sự nhanh chóng và tiện lợi.
2..2.1.3 Nhận lệnh của khách hàng
Sau khi kiểm tra, đảm bảo khách hàng đã hoàn thành xong, chính xác các thủ tục trên, nhân viên môi giới sẽ nhập lệnh vào hệ thống của công ty. Lệnh này sẽ được kiểm tra một lần nữa tại bộ phận kiểm soát. Nếu không có sai sót gì lệnh sẽ được nhân viên đại diện của công ty tại sàn nhập vào hệ thống chung của toàn thị trường.
2.2.1.4 Thông báo kết quả khớp lệnh của khách hàng
Kết thúc mỗi ngày giao dịch, công ty cổ phần chứng khoán Gia Quyền sẽ nhận được thông báo khớp lệnh từ trung tâm giao dịch. Sau khi so sánh đối chiếu kết quả khớp lệnh với số lệnh nếu không có gì sai sót, EPS sẽ thông báo kết quả giao dịch cho khách hàng. Thông báo đó liệt kê toàn bộ phần được khớp của khách hàng với đầy đủ thông tin về khối lượng. mức giá, giá trị giao dịch và mức phí mà khách hàng phải trả cho công ty .
2.2.1.5 Thanh toán bù trừ giao dịch
Kết thúc mỗi ngày giao dịch, công ty EPS đều nhận được thông báo thanh toán bù trừ tiền và chứng khoán từ trung tâm. Nhân viên chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này sẽ tiến hành so sánh kết quả khớp lệnh và tính số lượng tiền và chứng khoán chuyển đi.
2.2.1.6 Thanh toán tiền và chứng khoán
Đến ngày T+3, công ty sẽ tiến hành thanh toán tiền cho khách hàng thông qua tài khoản tại ngân hàng chỉ định thanh toán là NH Đông Á và thanh toán chứng khoán thông qua tài khoản tại trung tâm lưu kí. Cuối cùng, nhân viên chuyên trách sẽ tiến hành hạch toán trên tài khoản tiền và chứng khoán đã khớp lệnh.
2.2.2 Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Gia quyền
Công ty đã đầu tư xây dựng website: để đảm bảo cung cấp đầy đủ, nhanh chóng, cập nhật các dịch vụ giao dịch trực tuyến, các thông tin cần thiết tới đông đảo khách hàng.
Bên cạnh đó, Công ty cũng luôn chú ý không ngừng nâng cao chất lượng các trang thiết bị phục vụ của mình với mong muốn đem đến cho khách hàng sự hài lòng nhất. Mỗi nhân viên đều được công ty trang bị cho một máy tính cá nhân nối mạng và một đường dây điện thoại riêng tại nơi làm việc để thuận tiện cho việc phục vụ khách hàng.
Công ty có 3 bảng giá chứng khoán phục vụ khách hàng với hệ thống máy chiếu hiện đại tại mỗi sàn giao dịch và chi nhánh được cập nhật liên tục thông tin các phiên khớp lệnh từ Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội và Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, thị trường OTC, tình hình mua bán chứng khoán của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại sàn giao dịch có trang bị riêng một hệ thống máy tính phục vụ riêng cho nhu cầu tra cứu thông tin của k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 24965.doc