Chuyên đề Phương hướng và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội

Lời mở đầu:.2

*Phần thứ nhất: Vốn và hiệu quả sử dụng vốn tại doanh nghiệp.4

I.Tầm quan trọng của vốn trong nền kinh tế thị trường.4

1. Khái niệm về vốn kinh doanh.4

2. Các loại vốn kinh doanh.5

3. Các bộ phận cấu thành vốn của doanh nghiệp.7

4. Vai trò của vốn kinh doanh.12

5. Bảo toàn và phát triển vốn vấn đề quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.12

II. Đánh giá tình hình khả năng thanh toán của doanh nghiệp.16

III. Bảo toàn và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.17

1. Quan điểm và các tiêu thức xác định hiệu quả vốn kinh doanh.17

2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn.20

VI. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại doanh nghiệp.25

1. Những yêu cầu trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.26

2. Những nhân tố chính ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn.27

3. Các biện pháp chính nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn.30

*Phần thứ hai: Thực trạng sử dụng vốn và hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội.34

1. Quá trình hình thành và phát triển.34

2. Chức năng và nhiệm vụ.36

3. Cơ cấu tổ chức.37

4. Môi trường kinh doanh của công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội.44

II. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội trong một số năm gần đây.48

1. Đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty.52

2. Tình hình thanh toán của công ty DPTB y tế Hà Nội.54

3. Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của công ty DPTB y tế Hà Nội .57

III. Đánh giá ưu điểm và những nhược điểm còn tồn tại.64

1. Ưu điểm.64

2. Những vấn đề còn tồn tại tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội .66

*Phần thứ ba: Những phương hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội.68

I.Những phương hướng chung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.68

II.Những biện pháp kiến nghị nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty DPTB y tế Hà Nội.69

III. Điều kiện để thực hiện các biện pháp đó.77

*Kết luận.81

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1923 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phương hướng và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là bảo đảm cho hoạt động thông suốt, đều đặn nhịp nhàng giữa các khâu dự trữ, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo sự ăn khớp giữa các bộ phận sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt. Các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cần phải: Xử lý nhanh những tài sản cố định không sử dụng, hư hỏng nhằm thu hồi vốn nhanh, bổ xung thêm vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, khai thác tối đa và nâng cao công suất làm việc của máy móc, thiết bị, sử dụng triệt để diện tích sản xuất và giảm chi phí khấu hao trong giá thành sản phẩm. Phân cấp quản lý tài sản cố định cho các bộ phận sản xuất nhằm nâng cao trách nhiệm vật chất trong sử dụng tài sản cố định. Đối với tài sản lưu động, vốn lưu động biện pháp chủ yếu mà mọi doanh nghiệp áp dụng là: Xác định nhu cầu vốn lưu động cần thiết cho từng thời kỳ sản xuất kinh doanh nhằm huy động hợp lý các nguồn vốn bổ xung. Quản lý chặt chẽ việc tiêu dùng vật tư theo định mức nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu trong giá thành. Tổ chức tốt quá trình lao động, tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các hình thức khen thưởng vật chất và tinh thần xứng đáng với người lao động. Tổ chức tốt công tác tiêu thụ sản phẩm nhằm thu hồi vốn nhanh để tái sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng nhằm củng cố uy tín trên thị trường. Trong quan hệ thanh toán cần hạn chế các khoản nợ đến hạn hoặc quá hạn chưa đòi được, hạn chế tình trạng công nợ dây dưa, không có khả năng thanh toán. d. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh Trong sự cạnh tranh khốc liệt sống còn của nền kinh tế thị trường thì sự đổi mới máy móc thiết bị, ứng dụng của khoa học kỹ thuật vào sản xuất là rất quan trọng. Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới vào cho phép tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt giá thành hạ. Khi áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới doanh nghiệp rút ngắn được chu kỳ sản xuất, giảm tiêu hao nguyên vật liệu hoặc vật liệu thay thế nhằm tăng tốc độ luân chuyển vốn, tiết kiệm được chi phí vật tư, hạ giá thành sản phẩm. e.Tổ chức tốt công tác kế toán và phân tích hoạt động kinh tế Qua số liệu kế toán đặc biệt là các báo cáo tài chính kế toán như bảng tổng kết tài sản và báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh doanh nghiệp thường xuyên nắm được số liệu vốn hiện có cả về mặt giá trị và hiện vật ,nguồn hình thành và các biến động tăng giảm vốn trong kỳ, tình hình và khả năng thanh toán...Nhờ dó doanh nghiệp đề ra các giải pháp đúng đắn để kịp thời xử lý các vấn đề tài chính nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra đều đặn nhịp nhàng. Trên đây là một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Quá trình sản xuất kinh doanh là một quá trình thông suốt có quan hệ thông suốt với nhau do đó doanh nghiệp phải sử dụng các biện pháp trên một cách tổng hợp, hợp lý có hiệu quả. Phần thứ hai Thực trạng về vốn và hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội. I . Quá trình hình thành và phát triển của công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội (HAPHARCO) 1.Quá trình hình thành và phát triển: Công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội(HAPHARCO) được thành lập là công ty dược phẩm Hà Nội, cơ sở ban đầu là công ty dược phẩm dược liệu dược tập hợp từ các PHARMAXIM và các hiệu thuốc tư nhân của thời Pháp thuộc đã được quốc hữu hoá. Năm 1983 căn cứ vào quyết định số 148 QĐ - UB của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội ngày 17 tháng 1 năm 1983. Xí nghiệp dược phẩm Hà Nội được sát nhập thành Xí nghiệp liên hợp dược Hà Nội với chức năng vừa sản xuất vừa kinh doanh trên phương diện là doanh nghiệp nhà nước và là Xí nghiệp liên hợp địa phương của Hà Nội dưới sự lãnh đạo có tính chủ đạo bao cấp của Sở Y tế và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đã có lúc tổng số cán bộ công nhân viên chức của Xí nghiệp liên hợp lên tới trên 1000 người với ba xí nghiệp thành viên, Xí nghiệp Quảng An chuyên sản xuất dầu cao, rượu cao, đơn hoàn tán.Xí nghiệp Thịnh Hào chuyên sản xuất thuốc viên, ống tân dược. Xí nghiệp dược liệu sản xuất và bán các loại đông dược, cùng với các hiệu thuốc bán buôn và bán lẻ trên địa bàn bốn quận và năm huyện ngoại thành, cùng với các điểm thu mua tân dược theo đường tiểu ngạch tại các cửa khẩu như Nội Bài, Hải Phòng, với ưu thế độc quyền trong sản xuất kinh doanh. Trong những năm dưới thời kỳ bao cấp Xí nghiệp liên hợp đã trải qua thời kỳ hoàng kim của mình. Qua thời gian dài, hoạt động mô hình Xí nghiệp liên hợp bộc lộ những ưu và nhược điểm như sau: Khép kín được khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong một vòng khép kín, giảm bớt được chi phí lưu thông, bớt được khâu trung gian dẫn tới thuế sản xuất doanh thu được giảm bớt giá thành các loại thuốc y tế được giảm bớt mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thống nhất về mặt quản lý về một mối không bị dàn trải. Nhưng mô hình quản lý cũng phát sinh một số nhược điểm trong đó quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo không quán xuyến hết các khâu trong sản xuất kinh doanh tức là năng lực lãnh đạo của xí nghiệp liên hợp dược Hà Nội chưa đủ kiến thức để quản lý một doanh nghiệp lớn như vậy trong cơ chế thị trường nhà nước thất thu thuế. Ngoài ra khâu sản xuất kinh doanh khép kín đã triệt tiêu tính năng động của doanh nghiệp, đã xuất hiện yếu tố trì trệ. Do đó năm 1991 trải qua một thời gian hoạt động trong cơ chế thị trường và rút kinh nghiệm từ các doanh nghiệp bạn tại Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh...vv và được sự đồng ý của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội. Xí nghiệp liên hợp dược Hà Nội chính thức ngừng hoạt động theo quyết định 2914/QĐ - UB của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và được chia ra làm ba doanh nghiệp: Công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (HAPHARCO) , chức năng và nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh phân phối dược phẩm tới tay người tiêu dùng.Trụ sở chính tại số 2 Hàng Bài Hoàn Kiếm Hà Nội. Xí nghiệp dược phẩm Hà Nội(PHARMAHANOI) chức năng và nhiệm vụ là sản xuất thuốc tân dược có trụ sở tại 119 Đê La Thành Đống Đa Hà Nội. Xí nghiệp mắt kính Hà Nội (Ha noi Optic) chức năng và nhiệm vụ là sản xuất kinh doanh các sản phẩm kính có trụ sở chính tại số 58 Tràng Tiền Hoàn Kiếm Hà Nội. 2. Chức năng và nhiệm vụ chính của công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội (HAPHARCO). Là doanh nghiệp nhà nước 100% vốn ngân sách nhà nước, được hạch toán kinh tế độc lập dưới sự lãnh đạo chuyên môn của sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo chính quyền của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nhiệm vụ: Công ty cung cấp, phân phối và kinh doanh dược phẩm và thiết bị Y tế dưới dạng nguyên liệu thành phẩm cho các cơ sở sản xuất thuốc hay mạng lưới bán buôn và bán lẻ để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong thành phố Hà Nội. Đảm bảo nhu cầu của lãnh đạo Hà Nội về diệt trừ tận gốc mọi dịch bệnh phát sinh tại địa bàn hoạt động. Kinh doanh và kinh doanh có lãi các mặt hàng thuốc, thiết bị Y tế liên tục giám sát kiểm nhiệm các loại thuốc trên địa bàn Hà Nội. Chức năng: Được quyền tổ chức mạng lưới kinh doanh bán buôn bán lẻ các mặt hàng thuốc thiết bị Y tế trên điạ bàn thành phố Hà Nội với danh nghĩa là nhà phân phối độc quyền, đại lý, pha chế theo đơn, gia công sản xuất và bào chế đóng gói thuốc, xuất nhập khẩu các mặt hàng thuốc, dược liệu mỹ phẩm và thiết bị Y tế, được phép liên doanh liên kết với các đơn vị, cá nhân tổ chức trong và ngoài nước để kinh doanh và sản xuất thuốc. Công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội đã được cấp giấy phép xuất nhập khẩu số 2051034 ngày 23 tháng 03 năm 1993 để trực tiếp xuất nhập khẩu với nước ngoài với hạn ngạch 5 triệu USD/ năm. Sơ đồ hoạt động kinh doanh của Công ty Tiền Tiêu thụ Hàng hoá Tiền Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty Dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội. Chức năng của từng vị trí trong hệ thống Giám đốc: Là Dược sỹ đại học được sở Y tế và Uỷ ban Nhân dân Thành phố uỷ nhiệm theo quyết định trên cơ sở xem xét năng lực trong quá trình công tác cùng ý kiến của cán bộ công nhân viên chức lao động. Giám đốc là người thay mặt nhà nước quản lý vốn, tài sản của công ty và là người đại diện cho công nhân viên chức khi làm nghĩa vụvới nhà nước và mang lại quyền lợi cho cán bộ công nhân viên chức trong công ty. Là người cao cấp nhất trong công ty, có quyền quyết định điều hành kinh doanh theo đúng chính sách pháp luật là người chịu trách nhiệm cao nhất về mọi hoạt động của công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh. Giám đốc có trách nhiệm tổ chức và giám sát hệ thống quản lý của công ty. Phó giám đốc: - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh và xuất nhập khẩu. Là dược sỹ đại học đã qua các khoá học về kinh doanh xuất nhập khẩu của trường Đại học Ngoại thương và đã có kinh nghiệm trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Trách nhiệm giúp việc cho giám đốc về khâu kinh doanh, kỹ thuật, và công tác xuất nhập khẩu căn cứ vào nhu cầu của thị trường mà quyết định các kế hoạch mua bán, nhìn thấy được nhu cầu của thị trường hiện tại và trong tương lai hoạch định các kế hoạch liên doanh liên kết, uỷ thác, Marketing, phụ trách kiều hối. Đây là những nhiệm vụ rất nặng nề đòi hỏi người Phó Giám đốc phải có tính năng động và phải đầu tư trí tuệ rất lớn. Phó Giám Đốc phải chịu trách nhiệm về công việc của mình trước Giám Đốc công ty. Phó Giám Đốc phụ trách tài chính - kế toán. Đồng thời là kế toán trưởng của công ty, là cử nhân kinh tế đã qua lâu năm công tác tại các hiệu thuốc cơ sở, có nhiệm vụ điều hành tổ chức toàn bộ hệ thống tài chính kế toán của công ty. Tham mưu cho Giám đốc về nghiệp vụ và các chính sách tài chính đúng chế độ hiện hành của nhà nước, giám sát chặt chẽ hệ thống kiểm soát nội bộ của công ty, quyết toán các hợp đồng kinh tế. Phó Giám đốc chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của công ty trước Giám đốc. Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu. Do Phó giám đốc kiêm trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu phụ trách lãnh đạo gồm Phó Giám đốc kiêm trưởng phòng và hai phó phòng cùng các nhân viên cung tiêu, viết hoá đơn, làm giá, làm hợp đồng kinh tế, đều được qua đào tạo tốt nghiệp các trường đại học trong và ngoài nước. Trách nhiệm lập kế hoạch mua bán hàng hoá và thi hành kế hoạch tiêu thụ hàng hoá cho các đơn vị bạn và khách hàng. Phân phối thuốc xuống các hiệu thuốc và các cửa hàng bán buôn, bán lẻ của nội bộ công ty. Nhận làm uỷ thác xuất nhập khẩu thuốc, thiết bị Y tế cho các đơn vị bạn. Bộ phận xuất nhập khẩu: Đặt dưới sự lãnh đạo của Phó giám đốc trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu có nhiệm vụ theo dõi các hợp đồng xuất nhập khẩu, hoàn thành các thủ tục nhập khẩu theo luật pháp và tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Bộ phận Marketing: Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Phó trưởng phòng, có nhiệm vụ tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hoá, quảng cáo và giáo dục các phương thức sử dụng thuốc cũng như các ưu điểm của các loại thuốc mới qua đội ngũ trình dược viên của mình. Bộ phận cung ứng giao hàng: Đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của phó trưởng phòng. Làm đại lý độc quyền hay đại lý phân phối của các hãng thuốc trong nước cũng như nước ngoài tham gia tổ chức bán hàng thông qua hội chợ triển lãm, đi sâu đi sát các nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng để có sự đề đạt hợp lý, nhằm đạt hiệu quả kinh doanh ở mức cao nhất, Tổ chức mạng lưới phân phối các loại thuốc, thiết bị Y tế tới các cửa hàng trong và ngoài công ty. Bộ phận kiều hối: Trực tiếp lãnh đạo cùng phó giám đốc kiêm trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, trong thời bao cấp phát triển mạnh nhưng thời cơ chế thị trường như hiện tại đang thu hẹp phạm vi hoạt động. Nhiệm vụ: Chi trả đồng Việt Nam cho thân nhân Việt kiều ở trong nước thông qua danh sách các hội việt kiều tại nước ngoài gửi về thông qua sự quản lý của ban công tác người Việt nam tại nước ngoài. Số tiền ngoại tệ Công ty được hưởng các hội việt kiều mua dược phẩm, thiết bị y tế về Việt Nam theo đường tiểu ngạch, công ty thu lợi nhuận trên cơ sở bán hàng này. Ngoài ra phòng kinh doanh còn trực tiếp quản lý hiệu thuốc bán buôn và các quầy độc lập tại số 2 Hàng Bài, 31 Láng Hạ,8 Ngọc Khánh. Tổng kho: Gồm một hệ thống kho trực thuộc phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, gồm các kho thành phẩm, nguyên liệu. Thủ kho chính là dược sỹ tốt nghiệp đại học và các kỹ thuật viên được đào tạo chuyên ngành về dược phẩm và một kế toán kho, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý thuốc dưới sự chỉ đạo kỹ thuật của phòng kỹ thuật. Luôn luôn sẵn sàng xuất, nhập thuốc phục vụ nhu cầu kinh doanh kể cả ngoài giờ làm việc. d. Phòng kỹ thuật: Lãnh đạo là một trưởng phòng là phó tiến sỹ dược khoa và các nhân viên là dược sỹ đại học có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra các loại thuốc Công ty kinh doanh trên khắp địa bàn Hà Nội hay sản xuất thì đưa đi kiểm nhiệm và thông báo đưa ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với các loại thuốc không được lưu hành hay quá hạn sử dụng trong phạm vi công ty. Đăng ký kiểm soát các loại thuốc mới mà công ty sản xuất. Lập kế hoạch kiểm tra dược chính định kỳ lại tất cả các điểm bán hàng trong mạng lưới hoạt động của công ty. e.Phòng tổ chức hành chính: Bộ phận tổ chức:Do Giám đốc phụ trách, giữ gìn toàn bộ hồ sơ, tài liệu về quá trình hình thành và hoạt động của Công ty, cũng như hồ sơ của các thành viên trong công ty, quản lý lao động và lo các chính sách cho người lao động, phân phối bổ nhiệm các chức năng lao động, quyết định các chức năng tăng lương từ chức vụ phó phòng trở xuống. Bộ phận hành chính. Bộ phận bảo vệ, quân sự. Ban xây dựng kiến thiết. g. Phòng tài vụ thống kê: Phó giám đốc phụ trách tài chính kiêm kế toán trưởng, có nhiệm vụ tổ chức kế toán trong công ty, tham mưu cho giám đốc về nghiệp vụ và các chính sách tài chính đúng chế độ hiện hành của nhà nước, giám sát chặt chẽ hệ thống kiểm soát nội bộ của công ty, quyết toán các hợp đồng kinh tế. -Kế toán tổng hợp: là phó trưởng phòng tài vụ có nhiệm vụ vào sổ tổng hợp chung trên cơ sở các nhật ký chứng từ và các báo cáo của các đơn vị nội bộ, lên chi tiết sổ cái, lên bảng cân đối tài khoản và báo cáo tham khảo ý kiến của kế toán trưởng, lên bảng tổng kết tài sản và lập báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh và các báo cáo tài chính theo kỳ báo cáo ngoài phần này ra còn phải theo dõi phần công nợ thuộc các tài khoản phải thu, phải trả. -Kế toán thanh toán và tiêu thụ: Căn cứ vào các báo cáo của kế toán kho như bảng kê, và các chứng từ kèm theo, các bảng kê chi tiết, nhật ký chứng từ để báo cáo rõ tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá cũng như sự thanh toán cùng kết quả tiêu thụ trong kỳ lên sổ chi tiết công nợ với người mua và bán hàng. - Kế toán ngân hàng: Căn cứ vào bảng sao kê và giấy báo nợ, báo có của ngân hàng để kế toán lên nhật ký của tài khoảnVND và USD. Lập kế hoạch vay trả tín dụng bằng tiền đồng và ngoại tệ dưới sự chỉ đạo của kế toán trưởng và giám đốc. Giữ và theo dõi các hợp đồng kinh tế xuất nhập khẩu với nước ngoài đảm nhiệm về thanh toán xuất nhập khẩu. - Kế toán quỹ: Hạch toán quỹ tiền mặt lên nhật ký, và các bảng kê chi tiết chuyển cho các thành phần khác như nhật ký, tổng hợp, làm thống kê chi tiết tài chính quý năm theo yêu cầu của thống kê thành phố. Định kỳ kiểm tra và kiểm tra đột xuất quỹ theo lệnh của giám đốc và kế toán trưởng. - Ngoài ra các đơn vị trực thuộc hiệu thuốc và cửa hàng đều có tổ chức kế toán hạch toán nội bộ theo hình thức nhật ký chứng từ và ghi sổ. h. Các đơn vị trực thuộc Công ty. Các hiệu thuốc tại các quận: Bao gồm các hiệu thuốc tại các quận nội thành và các huyện ngoại thành: -Hiệu thuốc quận Ba Đình tại 21 Quán Thánh Ba Đình Hà Nội. -Hiệu thuốc quận Hoàn Kiếm tại 119 Hàng Gai Hoàn Kiếm Hà Nội. -Hiệu thuốc quận Đống Đa tại 372 Khâm Thiên Đống Đa Hà Nội. -Hiệu thuốc quận Hai Bà Trưng tại 44 Lê Đại Hành Hai Bà Trưng Hà Nội. -Hiệu thuốc quận Cầu Giấy 20 Cầu Giấy Hà Nội. -Hiệu thuốc huyện Gia Lâm ái Mộ Gia Lâm Hà Nội. -Hiệu thuốc huyện Đông Anh thị trấn Đông Anh Hà Nội. -Hiệu thuốc huyện Sóc Sơn thị trấn Sóc Sơn Hà Nội. -Hiệu thuốc huyện Thanh Trì thị trấn Thanh Trì Hà Nội. Mạng lưới này mang lại cho công ty doanh số đáng kể và lãi suất tương đối cao hơn bán buôn. Mỗi cửa hàng này có một phụ trách, chủ nhiệm hiệu thuốc phải là dược sỹ đại học, một cửa hàng phó, kế toán, thủ quỹ, một cán bộ kỹ thuật và các nhân viên bán hàng. Bộ phận đóng gói sản xuất: Bao gồm cơ sở đóng gói sản xuất tại 98 Hàng Buồm, chuyên đóng gói sản xuất các loại thuốc thông dụng như bông, băng,cồn, ô xy già và các loại dầu xoa bóp và có một hiệu thuốc dân tộc ở 59 Lãn Ông, bốc thuốc đông y và pha chế theo đơn. Bộ phận vật tư y tế: Bộ phận có giới thiệu mặt hàng xuất nhập khẩu thiết bị y tế, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu nhất là các bệnh viện lớn của thành phố Hà Nội.Cung cấp các máy phục vụ chuẩn đoán và điều trị, cung cấp thiết bị nội thất cho các phòng bệnh của các bệnh viện. Có trụ sở tại 119 Hàng Buồm –Hà Nội. Chi nhánh Công ty tại Thành Phố Hồ Chí Minh: Tại 84A/90B Lý Thường Kiệt Quận I Thành Phố Hồ Chí Minh có nhiệm vụ theo dõi các hợp đồng và xuất nhập hàng của công ty tại các tỉnh phía Nam. Môi trường kinh doanh của công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (HAPHARCO). Môi trường kinh doanh là toàn bộ các tác nhân bên ngoài doanh nghiệp có liên quan và ảnh hưởng tơí quá trình tồn tại, vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh bên ngoài bao gồm: Môi trường đặc trưng: Môi trường kinh doanh đặc trưng của doanh nghiệp là những yếu tố môi trường kinh doanh của từng doanh nghiệp và làm cho nó phân biệt với các doanh nghiệp khác. Khách hàng của công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội(Hapharco) chủ yếu bao gồm các bệnh viện trực thuộc Hà Nội và các bệnh viện tuyến trung ương nằm trên địa bàn Hà Nội. Đây là khách hàng thường xuyên và tin cậy của công ty. Tập khách hàng này đã đem lại doanh thu tương đối ổn định cho công ty, ngoài ra các quầy bán lẻ cũng có doanh thu không kém nhưng không được đều đặn lắm. Công ty đang đầu tư trang thiết bị nhà cửa, nội thất cửa hàng khang trang sạch đẹp hơn để lôi kéo thêm khách hàng về cho mình, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thường xuyên của mình. Cụ thể đầu năm 1997 công ty cho khai trương cửa hàng số 2 Hàng Bài với không gian thoáng mát, kết cấu công trình bên trong lịch sự, bố cục quầy hiện đại... đã được khách hàng hoan nghênh và ủng hộ nhiệt liệt, đem lại bộ mặt mới cho công ty. Các nhà cung cấp hàng hoá: Từ khi có chính sách mở cửa có nhiều công ty dược phẩm và thiết bị Y tế của nước ngoài tìm hiểu và bắt tay với công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (HAPHARCO), sự quan hệ kinh tế này đều được thể hiện với nhiều hình thức, đem lại các khoản hoa hồng và doanh thu to lớn. Ví dụ: Công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco) đã nhận làm đại diện tư cách pháp nhân cho các công ty dược phẩm Ciba Geigy, công ty B.Brau, công ty Bay er, công ty MSD,... Để đứng ra nhập khẩu hàng của họ cho các công ty Việt Nam khác không có Quota nhập khẩu và được hưởng hoa hồng phần trăm hoặc đứng ra độc quyền phân phối một số mặt hàng dược phẩm khác trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như thị trường dược phẩm toàn quốc. Hiện nay công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco) là một trong năm công ty dược phẩm Việt Nam được quyền xuất nhập khẩu trực tiếp, đây là thế mạnh không phải ai cũng có được. Chính vì thế mà công ty có điều kiện phát triển mạnh hơn, có uy tín trên thị trường dược phẩm quốc tế như các nước Pháp, Thụy Sỹ, Canada, Hà Lan,Nhật Bản,CHLB Đức, Thái Lan. Ngoài ra công ty còn liên doanh với công ty Neo unicap, công ty JP Trading của Thái Lan để thành lập xưởng sản xuất thuốc tại Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề giá thành sản phẩm. Đây là những tiến bộ mới của công ty trong những năm đầu của nền kinh tế thị trường, xoá bỏ bao cấp từ chỗ chỉ là công ty địa phương trên địa bàn Hà Nội chuyên sản xuất và cung cấp thuốc thông thường và phân phối hàng viện trợ. Nay đã trở thành công ty có uy tín với chất lượng thuốc tăng lên, số mặt hàng phong phú,đáp ừng tương đối đầy đủ cho khách hàng khó tính nhất. Đối thủ cạnh tranh và so sánh đối thủ cạnh tranh: Hiện nay có thể nói công ty có đủ sức cạnh tranh được với các đơn vị dược phẩm trung ương khác trên địa bàn Hà Nội. Tất nhiên không phỉ mọi việc suông sẻ ngay từ đầu, chính là cơ chế thị trường từ chỗ công ty được bao cấp hoàn toàn đến chỗ công ty phải tự hạch toán kinh doanh, tự lần mò lối đi cho chính mình. Công ty đã gặp không ít khó khăn từ những tác nhân bên ngoài đưa lại. Ví dụ: Công ty xuất nhập khẩu dược phẩm ( Vimedimex) là một công ty dược phẩm trung ương hoặc một công ty dược phẩm khác to lớn hơn cả về số lượng và chất lượng là công ty dược phẩm trung ương I ( CPCI). Thị trường của họ rất rộng lớn, họ có quyền phân phối thuốc cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc và các bệnh viện trung ương tại Hà Nội. Cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ công nhân viên của họ gấp năm đến sáu lần công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco). Nhưng chính điều đó có vẻ là khó xoay chuyển ở một cơ chế đồ sộ đó với chế độ bao cấp đã thấm sâu vào từng con người khiến họ không quen tự chủ sáng tạo tìm ra hướng đi cho chính mình nhanh chóng nhưng vì họ là công ty lớn nên có những thuận lợi hơn trong việc gây lòng tin và dễ phô trương tiềm năng của mình nên bước đầu họ đã được các nhà cung cấp hàng hoá và đối tác nước ngoài quan tâm đến. Nhưng với sự nhanh chóng và chính sách mềm dẻo cùng với đội ngũ lao động trẻ đầy năng lực, công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco) đã gây được sự chú ý đối với các nhà cung cấp và đầu tư nước ngoài dần dần chứng minh được thực sự năng lực kinh doanh của mình. Hiện nay công ty đã có tới 1/2của toàn bộ số công ty dược phẩm nước ngoài cộng tác trong việc kinh doanh xuất nhập khẩu và sản xuất hàng hoá. Đối với một số công ty dược phẩm Hà Nội khác ngang hàng thì công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco) có nhiều thế mạnh hơn về cơ sở vật chất, trụ sở ở ngay số 2 Hàng Bài trung tâm thành phố, hệ thống bán lẻ rộng khắp tại các quận huyện. Hơn nữa công ty được Bộ cho phép độc quyền phân phối hàng hoá cho các bệnh viện của Hà Nội. Môi trường chung của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh chung là toàn bộ các tác nhân nằm ngoài tổ chức doanh nghiệp. Mặc dù không có liên quan trực tiếp và rõ ràng với doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ tới nó. Tình hình kinh tế chính trị xã hội ở nước ta trong mấy năm gần đây nhờ vào chính sách mở cửa và chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ, tình hình kinh tế của nước ta nói chung và khu vực Hà Nội nói riêng đã tăng trưởng đều đặn. Mức tăng trưởng của nền kinh tế cả nước tăng từ 7 đến 9%/ năm, thu nhập quốc dân trên đầu người ngày một tăng cao, đời sống nhân dân nhất là các thành phố lớn và Hà Nội ngày càng được cải thiện rõ rệt do sức mua của người dân tăng lên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính phủ với kinh nghiệm quý báu của các nước láng giềng đi trước, nước ta đã và đang vượt qua thử thách đó đưa nền kinh tế phát triển không ngừng ổn định lạm phát, tăng cường giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, ổn định đời sống chính trị xã hội và an ninh quốc phòng. Nhà nước ta đang tập trung vào chống tệ nạn tham nhũng của bộ phận cán bộ xấu, chủ trương giữ giá đồng tiền Việt Nam ổn định, ổn định tỷ giá hối đoái và lãi suất ngân hàng. Tất cả các điều kiện trên đã mở ra cho các doanh nghiệp nước ta một tương lai sáng lạng và rộng mở, khuyến khích họ tập trung trí tuệ để củng cố phát triển kinh doanh sản xuất cùng đưa nền kinh tế Việt Nam trở nên vững mạnh hơn. Đó là yếu tố thuận lợi để công ty dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội (Hapharco) mạnh hơn trong việc đầu tư cả về chiều sâu và chiều rộng.Triển khai mở rộng quy mô kinh doanh về nhiều phương diện cụ thể là tăng thêm lượng hàng kinh doanh mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đối với mặt hàng cạnh tranh: Về thuốc tân dược: Hai doanh nghiệp cạnh tranh lớn là công ty xuất nhập khẩu dược phẩm trung ương (Vimedimex) và công ty dược phẩm trung ương I ( CCPI) hai công ty mạnh hơn cả về vốn lẫn bộ máy quản lý và cán bộ công nhân viên, thị trường của họ cũng rộng lớn hơn. Về mỹ phẩm hoá chất: công ty có kinh doanh các loại mỹ phẩm và hoá chất của hãng KISSME và LEPHADERM của Pháp trong khi ở Hà Nội các mỹ phẩm khác cạnh tranh. Về vật tư Y tế : Có rất nhiều nhà cạnh tranh trong và ngoài nước như cônh ty thiết bị Y tế trung ương I ( Medinsco) và các công ty nước ngoài như Corning của Mỹ, Simazu của Nhật... Về dịch vụ kiều hối: Dịch vụ kiều hối là nhiệm vụ cơ bản của công ty đã đem lại nhiều lợi nhuận, có các ngân hàng trong và ngoài nước chuyên phục vụ việc chuyển tiền nhanh chóng và thuận tiện hơn đã ảnh hưởng tới lượng khách hàng của công ty. Về mạng lưới phân phối hàng hoá: Hà Nội mở ra nhiều trung tâm bán buôn và bán lẻ hàng hoá dược phẩm, các trung tâm này đã phân tán lượng khách hàng tập trung tại công ty do đó doanh số bị ảnh hưởng, lượng khách hàng mới ít, đa số là khách hàng cũ quen thuộc. II. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số năm qua của Công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội(HAPHARCO). Như chúng ta đã thấy kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau của các nhà quản lý. Để đánh giá được kết quả này ta phải phân tích một số chỉ số tài chính được thực hiệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTM031.doc
Tài liệu liên quan