Chuyên đề Phương hướng và giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá tại Công ty cổ phần thương mại và kỹ thuật ứng dụng

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU

Chương1: Lý luận về thị trường tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp 5

I. Tổng quan về thị trường . 5

1. Khái niệm về thị trường và các yếu tố cấu thành thị trường 5

1.1 Khái niệm thị trường 5

1.2 Các yếu tố cấu thành thị trường

2. Phân loại thị trường . 7

3. Vai trò và chức năng của thị trường . 11

3.1 Vai trò . 11

3.2 Chức năng 12

II. Nội dung nghiên cứu và phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá 12

1. Nội dung nghiên cứu thị trường . 12

2. Nội dung phát triển thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp 16

III. Các nhân tố ảnh hương tới hoạt động tiêu thụ hàng hoá 16

1. Chất lượng hàng hoá 16

2. Giá cả hàng hoá . 17

3. Tiềm lực tài chính 17

4. Hình ảnh uy tín của doanh nghiệp trên thị trường . 17

5. Dân cư và thu nhập của dân cư . 18

Chương2: Phân tích thực trạng kinh doanh và phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá tại Công ty TRATECH 19

I. Tổng quan về công ty . 19

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty . 19

2. Hình thức, tên gọi, trụ sở chính . 20

3. Ngành nghề kinh doanh . 21

4. Mô hình tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban . 21

5. Các đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty . 37

II. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty . 30

1. Kết quả hoạt động kinh doanh của TRATECH . 31

2. Tình hình phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá của TRATECH 34

III. Đánh giá mặt mạnh, yếu trong phát triển thị trường tiêu thụ 42

1. Măt mạnh . 42

2. Mặt yếu 44

Chương3: Mục tiêu, phương hướng phát triển kinh doanh và giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ háng hoá tại Công ty TRATECH 46

I. Mục tiêu, phướng phát triển kinh doanh . 46

1. Mục tiêu phát triển kinh doanh của công ty . 46

2. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh và thị trường tiêu thụ 48

2.1 Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh . 48

2.2 Phương hướng phát triển thị trường tiêu thụ . 49

II. Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá . 51

III. Điều kiện để thực hiện các giải pháp trên . 53

Kết luận 55

Tài liệu tham khảo 56

Nhận xét của cơ sở thực tập 57

 

 

doc58 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phương hướng và giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá tại Công ty cổ phần thương mại và kỹ thuật ứng dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h Công ty cổ phần để có thể huy động được nhiều vốn hơn từ những cổ đông tham gia sáng lập. Và ngày 28/5/2007 Công ty cổ phần thương mại và kỹ thuật ứng dụng được thành lập. Công ty đã mở thêm nhiều hình thức kinh doanh mới nhằm tăng thêm nguồn thu cho công ty. Và hiện công ty đang hoạt động rất ổn định và hiệu quả. 2. Hình thức, tên gọi, trụ sở chính. Tên công ty: Công ty Cổ phần Thương mại và kỹ thuật ứng dụng Tên giao dịch : trading and technologycal corporation Viết tắt : TRATECH CORP. Trụ sở chính : Sô4 - Ngách16 - Ngõ 1197 - Cầu Tiên - P.Thịnh Liệt - Q.Hoàng Mai- Hà Nội - Văn phòng giao dịch: 133 Thái Hà - P. Trung Liệt - Q. Đống Đa - Hà Nội. + Điện thoại : 04.8.571 912 - 04.5.375 994 + Fax : 04.5.371 038 + Email : tratech@hn.vnn.vn +Mã số thuế : 0100961423 - Xưởng sản xuất và dịch vụ kỹ thuật: Thôn Linh Quang - Xã Đại Mỗ - Huyện Thanh Trì - Hà Nội + Tel/Fax : 04.8.393 508 - Thành lập ngày : 28/05/2007 - Giấy phép kinh doanh số 0103017497 do Sở Kế hoạnh và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ( Chuyển đổi từ công ty TNHH thương mại và kỹ thuật ứng dụng, có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 071198 ngày 29/3/1999 ) - Vốn pháp định : 6.800.000.000 đ. 3. Ngành nghề kinh doanh: + Dịch vụ thiết kế, lắp đặt hệ thống điều hoà không khí; + Sản xuất các sản phẩm cơ khí từ tôn, nhôm và gia công cơ khí; + Lắp đặt hệ thống thông gió công nghiệp; + Lắp đặt hệ thống khí gas công nghiệp, thiết bị áp lực; + Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, công trình điện đến 110KV; + Lắp đặt công trình điện, nước; + Sản xuất, mua bán và lắp ráp các sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh; + Tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điện, điện tử, điện lạnh, khí gas công nghiệp. + Cung cấp và lắp đặt hệ thống lạnh công nghiệp. Mô hình tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty Mô hình tổ chức bộ máy rất phù hợp với quy mô vừa và nhỏ của Công ty TRATECH. Giám đốc là người tập trung quản lý tất cả các phòng ban và trực tiếp giải quyết các vấn đề hằng ngày của công ty. Chính vì thế mà tất cả các quyết định được đưa ra môt cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác tới các phòng ban trong công ty. Điều này cho thấy tầm quan trọng của người quản lý công ty. Tuy nhiên mô hình nào cũng có những ưu, nhược điểm của nó và nhược điểm của mô hình này là đòi hỏi người lãnh đạo phải có trình độ chuyên môn toàn diện, hạn chế sử dụng chuyên gia có trình độ và dễ dẫn đến cách quản lý kiểu gia trưởng. Sau đây là mô hình tổ chức của công ty: Hội đồng quản trị Ban giám đốc Phòng quản lý dự án Phòng thiết kế Phòng k. hoạch kinh doanh Xưởng sản xuất và lắp rắp TT. bảo hành và dịch vụ kĩ thuật Đội thi công 8 Đội thi công 1 Đội thi công 2 Đội thi công 3 Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm Phòng T chính quản trị Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban: Hội đồng quản trị: + Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch hằng năm của công ty; + Kiến nghị loại cổ phần và tổng số cổ phần được chào bán của từng loại; + Quyết định chào bán cổ phần mới trong phạm vi cổ phần chào bán của từng loại; quyết định huy động thêm vốn theo hình thức khác; + Quyết định chào bán giá cổ phần và trái phiếu của công ty; + Quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư theo trong thẩm quyền và giới hạn theo điều lệ; + Quyết định giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ, thông qua hợp đồng mua, bán, cho vay, và hợp đồng khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo gần nhất của công ty hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn áp dụng cho các giao dịch đặc biệt do Hội đồng quản trị yêu cầu và được Đại hội đồng cổ đông bỏ phiếu tán thành với trên 75% cổ phiếu tán thành; + Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng với giám đốc hoặc ngưới có chức từ trưởng phòng trở lên; + Giám sát, chỉ đạo giám đốc và người quản lý khác trong điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; + Quyết định cơ cấu tổ chức và quy chế quản lý nội bộ công ty, quyết định thành lập công ty con, chi nhánh, văn phòng đại diện và góp vốn, mua cổ phần của công ty khác; + Duyệt chương trình, nội dung tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông, triệu tập Đại hội đồng cổ đông hoặc lấy ý kiến để Đại hội đồng cổ đông thông qua quyết định; + Trình báo cáo tài chính hằng năm lên Đại hội đồng cổ đông; Kiến nghị mức cổ tức được trả. Quyết định thời hạn và thủ tục trả cổ tức hoặc xử lý lỗ phát sinh trong quá trình kinh doanh; Kiến nghị việc tổ chức lại, giải thể hoặc yêu cầu phá sản công ty. - Chủ tịch hội đồng quản trị: + Lập chương trình kế hoạch của Hội đồng quản trị; + Chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu cuộc họp, triệu tập và chủ trì cuộc họp Hội đồng quản trị; + Tổ chức việc thông qua quyết định của Hội đồng quản trị; + Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị; + Chủ tọa họp Hội đồng cổ đông; - Ban Giám đốc công ty: + Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc hằng ngày của công ty, nằm trong thẩm quyền đã quy định mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị; + Tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị; + Tổ chức thực hiện kế hoạnh kinh doanh và phương án đầu tư của công ty; + Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty; + Bổ nhiệm, miễn nhiệm, các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng quản trị; + Quyết định lương và phụ cấp (nếu có) đối với người lao động trong công ty kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc; + Tuyển dụng lao động trong kế hoạch tuyển dụng nhân sự đã được Hội đồng quản trị phê duyệt; + Quyết định phương án trả cổ tức và xử lý lỗ trong kinh doanh. Phòng quản lí dự án: + Lập kế hoạch dự án: như các kế hoạch phạm vi, kế hoạch thời gian, kế hoạch chi phí, kế hoạch nhân lực, kế hoạch quản lý chất lượng. + Quản lý thời gian và tiến độ của dự án: Thiết lập mạng công việc, xác định thời gian thực hiện từng công việc cũng như toàn bộ dự án, quản lý tiến trình thực hiện công việc trên cơ sở các nguồn lực cho phép và yêu cầu chất lượng đã định. + Phân phối các nguồn lực cho dự án: Phân bổ, điều phối các nguồn cho dự án của công ty, giải quyết các tình trạng thiếu hụt nguồn lực. + Dự toán ngân sách và quản lý chi phí dự án: Dự tính chi phí cho từng công việc dự án, xác định và phân bổ chi phí gián tiếp, dự tính chi phí cho từng năm và cả vòng đời của dự án, kiểm soát chi phí của dự án. + Quản lý chất lượng dự án: Xây dựng chương trình, chiến lược, chính sách và kế hoạch chất lượng. Xác định chất lượng cần phải đạt tới trong từng thời kỳ, từng giai đoạn của quá trình thực hiện dự án. Phân tích tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dự án, chỉ ra phương hướng kế hoạch cụ thể, xây dựng các biện pháp để thực hiện thành công kế hoạch chất lượng. + Giám sát, đánh giá dự án: Giám sát kế hoạch, giám sát chi phí, giám sát hoạt động. Báo cáo giám sát dự án. Đánh giá hiệu quả của dự án. Phòng thiết kế: Thiết kế hệ thống điều hoà không khí, hệ thống thông gió công nghiệp, hệ thống khí ga công nghiệp, hệ thống lạnh công nghiệp, hệ thống điện. Phải đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn của khách hàng đề ra trong hợp đồng. Phòng kế hoạch kinh doanh: + Xây dựng các kế hoạch kinh doanh: Như kế hoạch mua hàng, kế hoạch bán hàng, kế hoạch dự trữ, kế hoạch dịch vụ, kế hoạch kĩ thuật ngành hàng. Các kế hoạch nghiệp vụ tài chính như: Kế hoạch vốn kinh doanh, kế hoạch chi phí lưu thông, kế hoạch tiền lương… + Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh: Tổ chức bộ máy kinh doanh, phân bổ nguồn lực để thực hiện kế hoạch. Triển khai thực hiện kế hoạch nghiệp vụ kinh doanh như: Hoạt động tạo nguồn, dự trữ bảo quản hàng hoá, bán hàng và hoạt động dịch vụ khách hàng. + Kiểm tra, đánh giá kế hoạch kinh doanh. Phòng tài chính quản trị: + Lập kế hoạch tài chính đồng thời thống nhất với kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. + Lựa chọn các phương thức huy động vốn và đầu tư có hiệu quả nhất. + Tổ chức thanh toán kịp thời, đầy đủ, đúng hạn, và đúng chế độ các khoản nợ và đôn đốc thu nợ. + Tổ chức phân tích tài chính doanh nghiệp và kiểm tra tài chính. + Tham gia xây dựng giá bán và thiết kế các hợp đồng kinh tế với khách hàng. Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm: Bán các sản phẩm hàng hoá của công ty, giới thiệu những tính năng, cách sử dụng sản phẩm. Tư vấn về công việc bảo trì, bảo dưỡng hàng hoá cho khách hàng cùng các dịch vụ đi kèm theo. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, giữ uy tín hình ảnh của công ty trước khách hàng. Xưởng sản xuất và lắp ráp: Sản xuất các sản phẩm từ nhôm, tôn và gia công cơ khí. Lắp ráp các thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, bảo đảm yêu cầu của khách hàng. Trung tâm bảo hành và dịch vụ khách hàng: Thực hiện các hoạt động dịch vụ sau khi bán hàng như : Bảo trì, bảo dưỡng, thay thế các thiết bị, phụ tùng định kỳ cho khách hàng. Đội thi công: Trực tiếp hoạt động tại các dự án công trình của Công ty, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống thông gió, hệ thống điện lạnh…đảm bảo cho công trình thực hiện đúng tiến độ công trình đã đặt ra. 5. Các đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty: 5.1 Đặc điểm về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất kỹ thuật được xem như là bộ mặt của Công ty. Cơ sở vật chất kỹ thuật cũng rất quan trọng nhằm giới thiệu năng lực công ty. TRATECH có một nhà xưởng rộng khoảng 300m2 đất, nằm tại xã Đại Mỗ - Huyện Thanh Trì - Hà Nội. Nhà xưởng là nơi lắp ráp, sửa chữa máy điều hoà nhiệt độ, sản xuất các thiết bị liên quan đến máy điều hoà không khí. Nhà xưởng còn là kho chứa máy điều hoà không khí, là nơi để công nhân học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tay nghề. Văn phòng Công ty được thuê tại tầng 1 toà nhà 133 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội. Công ty có đầy đủ các thiết bị cần thiết cho văn phòng như: Hệ thống máy vi tính được nối mạng Internet, máy Fax, máy Photocopy, máy in, ... Công ty có 02 xe hơi 04 chỗ ngồi để Ban giám đốc đi công tác, tiếp xúc khách hàng và gặp gỡ đối tác. Công ty có 04 xe tải được dùng để vận chuyển hàng hoá, máy điều hoà đến nơi lắp đặt, thi công,... Công nhân của Công ty được trang bị đầy đủ các công cụ, dụng cụ lắp đặt máy điều hoà, trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động tốt nhất, có thể làm việc tốt ở trên những công trình nhà cao tầng. Đặc điểm về nhân lực: Trong những ngày đầu mới thành lập, do thiếu vốn kinh doanh và nhân sự nên tình hình kinh doanh có khó khăn. Công ty chỉ có khả năng dự thầu những công trình có quy mô nhỏ, những công trình lớn hơn công ty đều phải thuê nhân lực ở bên ngoài. Tuy nhiên trong những năm gần đây, do hoạt động kinh doanh thuận lợi công ty đã tuyển dụng nhiều cử nhân kinh tế, kỹ sư và công nhân có tay nghề cao đáp ứng được những công trình tầm cỡ. Việc tuyển mộ thêm công nhân, kỹ sư liên tục được diễn ra nhằm mục tiêu phát triển công ty rộng lớn hơn, cải thiện hình ảnh của công ty. Tình hình nhân sự của Công ty TRATECH hiện nay như sau: + Tiến sỹ chuyên ngành máy lạnh và thiết bị nhiệt : 01 người. + Kỹ sư chuyên ngành máy lạnh và thiết bị nhiệt : 05 người. + Kỹ sư điện, tự động hoá : 03 người. + Kỹ sư chế tạo máy : 02 người. + Kỹ sư môi trường : 02 người. + Thợ điện lạnh 4/7 : 15 người. + Thợ điện bậc trên 4/7 : 05 người. + Thợ cơ khí, hàn áp lực bậc trên 4/7,6/7 : 10 người. + Công nhân lành nghề : 35 người. + Cử nhân kinh tế : 08 người. Đánh giá qua về tình hình nhân sự của công ty. Thì hiện nay TRATECH có 1 tiến sỹ, 12 kỹ sư chuyên ngành máy lạnh, thiết bị nhiệt, điện,tự động hoá và có 8 cử nhân kinh tế. Đây là số nhân lực trình độ cao, đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động của công ty. Ngoài ra công ty còn có 65 công nhân tay nghề cao đảm bảo thực hiện 1 cách tốt nhất các công trình mà công ty dự thầu. Tình hình lao động của công ty TRATECH có những mặt tích cực và những mặt hạn chế. Mặt tích cực chính là việc công ty luôn tạo được khối lượng công việc cần thiết để công nhân viên luôn luôn có việc làm, bảo đảm tốt cho tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Ngoài thời gian đi làm công trình tại các công trình xây dựng công ty còn luôn có kế hoạch cho công nhân đi lắp đặt nhỏ lẻ cho các hộ gia đình tiêu dùng cá nhân hay là việc đi sửa chữa, bảo hành cho các công trình đã thực hiện. Ban giám đốc luôn nghiên cứu, tìm tòi, tìm kiếm khách hàng mới, vấn đề quan trọng nhất đối với ban giám đốc là dự thầu được những công trình điều hoà không khí có giá trị cao để làm tăng thêm uy tín cho công ty. Mặt hạn chế của Công ty là ở chỗ có thể dư thừa lao động trong thời gian mà công ty không có những công trình điều hoà liên tục. Vì vậy, dư thừa lao động thường xuyên diễn ra, đây cũng chính là vấn đề mà TRATECH vẫn đang nỗ lực giải quyết. Đặc điểm về tài chính: Là công ty có quy mô không lớn nên vốn dùng trong kinh doanh là hạn chế chỉ có 6.800.000.000 đ cùng với các nguồn lực khác như nhân lực, cơ sở vật chất hiện tại thì công ty chỉ có khả năng dự thầu những công trình có quy mô nhỏ. Vốn kinh donah của công ty bao gồm: Vốn lưu động và vốn cố định. Trong đó tỷ trọng vốn lưu động chiếm đại đa số trong vốn kinh doanh của công ty khoảng từ 80%- 90%. Vốn lưu động bao gồm: Vốn dự trữ hàng hoá, vốn bằng tiền mặt. Vốn cố định của công ty bao gồm: Nhà xưởng, các loại xe tải, xe con, các trang thiết bị máy móc phuc vụ cho các công trình, các thiết bị điện, điện tử, điện lạnh ở nơi làm việc của công ty như: Máy in, máy lạnh, dàn máy vi tính, máy fax…Nguồn vốn của công ty bao gồm: Nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay. Hoạt động tài chính của doanh nghiệp do chính Giám đốc Công ty quản lý bên cạnh đó là cả một bộ máy, phòng ban tài chính với kế toán trưởng, kế toán viên, thủ quỹ, phục vụ nhằm cung cấp thông tin phục vụ cho quá trình ra quyết định một cách chính xác và kịp thời và giúp Giám đốc tài chính điều hành chung hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Tình hình tài chính của công ty thường được tổng kết qua từng năm thông qua bảng cân đối kế toán hay báo cáo tài chính. 5. 4 Đặc điểm hàng hoá kinh doanh: Là công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực máy điều hoà không khí, cho nên hiện nay các hàng hoá kinh doanh của công ty rất phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu của từng loại khách hàng. Các hàng hoá kinh doanh của công ty có thể kể đến như: General, Carrier, Mitsubisi, LG, Trane, Panasonic, Toshiba, Đaikin...Và hiện nay Công ty là Đại lý chuyên ngành của các hãng điều hoà không khí nổi tiếng thế giới, điều đó càng khẳng định được uy tín và sự tín nhiệm của các đối tác kinh doanh và khách hàng của Công ty. Loại sản phẩm điều hoà không khí mà Công ty kinh doanh là những sản phẩm có chất lượng hàng đầu hiện nay trên thị trường, truyền thống và lợi ích của sản phẩm đã được công nhận trên toàn thế giới. Đó là những nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới về lịch sử phát triển và chất lượng sản phẩm. Công ty không được phép thay đổi kiểu dáng, mẫu mã hay đặc tính sản phẩm, công việc này chỉ thuộc về nhà sản xuất, Công ty chỉ có quyền hoàn thiện thêm sản phẩm và truyền tải được lợi ích mà những sản phẩm đó mang lại. II. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TRATECH Hiện nay ở nước ta đang mọc lên rất nhiều các công trình xây dựng nhà ở, nhà văn phòng, cũng như các nhà máy, xí nghiệp lớn. Đó chính là cơ hội cho các công ty lắp đặt và thiết kế hệ thống điều hoà không khí bởi sự cần thiết của nó. Nắm bắt được điều đó, trong những năm gần đây TRATECH đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến để có thể dự thầu được những công trình có giá trị lớn. Tuy nhiên để có thể dự thầu được những công trình đó đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của ban lãnh đạo của công ty. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Công ty TRATECH vốn là lắp đặt hệ thống máy điều hoà không khí. Trung bình mỗi năm Công ty nhận được từ 2 đến 3 hợp đồng lắp đặt Hệ thống máy điều hoà không khí cho các công trình xây dựng nhà mới xây của các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức của Nhà nước cũng như tư nhân. Đồng thời công ty cũng luôn nhận được những hợp đồng lắp máy cho các hộ gia đình hay các văn phòng, gọi là khách hàng tiêu dùng cá nhân. TRATECH cũng thường xuyên phải sửa chữa, bảo hành cho các hợp đồng đã thực hiện trước đó. Ban giám đốc Công ty luôn phải tìm kiếm khách hàng mới để duy trì hoạt động của công ty và tăng doanh thu cho công ty. Sau gần 10 năm hoạt động, TRATECH đã đạt được những bước tiến đáng kể về doanh thu và danh tiếng của công ty. TRATECH được xem như là đơn vị duy nhất lắp đặt hệ thống máy điều hoà không khí cho các trạm phát sóng mạng điện thoại di động Mobiphone toàn miền Bắc, gọi tắt là VMS. Kết quả hoạt động kinh doanh của TRATECH từ 2004 - 2007 Các kết quả hoạt động kinh doanh của công ty được thể hiện thông qua bảng kết quả hoạt động kinh doanh được tổng kết lại ở cuối năm của công ty. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2004 - 2007 Năm 2007 Năm 2007 10.616.375.798 7.825.164.386 2.791.211.412 2.769.704.072 21.507.304 6.260.661 27.768.001 7.774.760 19.993.261 Năm 2006 9.745.118.995 7.037.065.134 2.708.053.861 2.631.540.498 76.513.363 13.137.261 89.650.624 25.102.175 74.548.449 Năm 2005 7.957.298.623 6.393.597.868 1.563.700.755 3.685.142 1.532.288.909 35.096.988 35.096.988 9.827.156 25.269.832 Năm 2004 7.679.221.127 6.048.335.034 1.630.886.034 1.182.317 1.623.753.999 8.314.411 8.314.411 2.328.035 5.986.376 Chỉ tiêu Doanh thu thuần Giá vốn hàng bán Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung ứng dịch vụ Doanh thu từ hoạt động tài chính Chi phí quản lý doanh nghiệp Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh Tổng lợi nhuận trước thuế Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp Lợi nhuận sau thuế stt 1 2 3 4 5 6 7 8 9 (Trích từ bảng tổng hợp kinh doanh của công ty TRATECH từ năm 2004 -2007) Thông qua bảng tổng hợp kinh doanh của công ty từ năm 2004 - 2007 có thể thấy rằng doanh thu liên tục tăng với tốc độ tăng tương ứng trong từng năm là 3,62%; 22.7%; 8,94%. Tốc độ tăng của năm 2006 so với năm 2005 lớn hơn nhiều lần so với tốc độ tăng của năm 2005 với năm 2004. Tuy nhiên sang tới năm 2007 thì tốc độ tăng lại giảm xuống đáng kể chỉ còn 8,94%. Giải thích cho nguyên nhân này là do trong năm 2007 lạm phát tăng cao đẩy chi phí kinh doanh lên rất lớn do đó công ty hạn chế đầu tư dự thầu các công trình điều hoà mà chỉ tập trung vào một số các công trình cụ thể chứ không dàn trãi như các năm. Doanh thu của công ty chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực như: Lắp đặt hệ thống điều hoà công nghiệp: Chiếm khoảng 60%. Lắp đặt máy điều hoà dân dụng: Chiếm khoảng 12%. Kinh doanh thương mại (thiết bị, máy móc): Khoảng 9%. Dịch vụ kỹ thuật: Chiếm khoảng 7%. Tư vấn thiết kế: Chiếm khoảng 6%. Qua tỷ lệ doanh thu ở một số lĩnh vực kinh doanh của TRATECH thì có thể thấy rằng: Lĩnh vực lắp đặt hệ thống điều hoà công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất là 60%, đây cũng là mục tiêu chiến lược mà TRATECH hướng tới. Sở dĩ là vì, ở những dự án này giá trị công trình của nó là lớn, chi phí tổng thể khi mua thiết bị, vật tư được giảm đi nhiều hơn đối với khi thực hiện những dự án có quy mô nhỏ. Đứng thứ 2 là doanh thu từ lắp đặt máy điều hoà dân dụng chiếm 12%, đối với lĩnh vực này thì khách hàng chủ yếu là các hộ gia đình cá nhân và các văn phòng công ty. Còn lại là các lĩnh vực khác như kinh doanh thương mại, tư vấn thiết kế, dịch vụ kỹ thuật chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn trong tổng doanh thu. TRATECH cần phải có những biện pháp thích hợp để đẩy mạnh doanh thu từ những lĩnh vực này. Về lợi nhuận, thì liên tục tăng từ năm 2004-2006 từ 6 triệu cho tới 65 triệu. Thế nhưng tới năm 2007 thì lợi nhuận tụt xuống chỉ còn khoảng 20 triệu. Có thể thấy năm 2007 là một năm không thành công của công ty vì lợi nhuận thu được là rất thấp. Do khả năng cạnh tranh của công ty giảm, cũng như do các yếu tố khác của môi trường tác động vào. Trong năm 2008, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến cho công ty mà điều này phụ thuộc vào sự nỗ lực ban giám đốc công ty. Chỉ có vậy thì công ty mới có thể dự thầu được những công trình lớn mang lại việc làm cho các nhân viên trong công ty. Nguồn thu chủ yếu của công ty trong các năm vừa qua là lắp đặt hệ thống điều hoà công nghiệp và dân dụng. Trong năm 2008 cần phải tăng nguồn thu từ nhiều lĩnh vực khác nữa như tư vấn thiết kế, dịch vụ, kinh doanh thương mại. Tình hình phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá của công ty Từ khi thành lập cho tới nay, TRATECH luôn hướng tới mục tiêu phát triển thị trường cả về mặt khách hàng, sản phẩm, địa lý. Về khách hàng, TRATECH nghiên cứu và xâm nhập thị trường người tiêu dùng cá nhân và thị trường các tổ chức , các doanh nghiệp. Thị trường người tiêu dùng cá nhân bao gồm các hộ gia đình, các cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Khách hàng là những người tiêu dùng cá nhân sử dụng với số lượng ít, nhỏ lẻ. Thị trường các tổ chức, doanh nghiệp với khách hàng của công ty thường là tổ chức các cơ quan Nhà nước, người nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, các công ty Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp liên doanh,…TRATECH chú trọng vào việc duy trì thường xuyên mối quan hệ với khách hàng truyền thống. Bởi họ có vị trí đặc biệt trong sư phát triển của công ty, giảm được rất nhiều chi phí trong việc tìm kiếm khách hàng mới.Tuy nhiên không vì thế mà không triển khai các hoạt động marketing giới thiệu để tìm kiếm khách hàng mới. TRATECH phát triển khách hàng cả về mặt số lượng và chất lượng. Về mặt số lượng, công ty tăng số lượng thông qua lôi kéo khách hàng của đối thủ cạnh tranh bằng việc hoàn thiện hàng hoá, giá cả, dịch vụ liên quan đến sản phẩm. Về măt chất lượng, thông qua việc tăng sức mua hàng hoá của khách hàng thông qua tăng tần suất mua hàng và khối lượng sản phẩm mỗi lần mua. Về hàng hoá, ngoài những mặt hàng chủ lực là những sản phẩm của các hãng điều hoà nổi tiếng thế giới, TRATECH còn cung cấp cho khách hàng những hàng hoá khác phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Hoàn thiện các dịch vụ đi kèm để tăng thêm mức độ hoàn hảo cho hàng hoá như các dịch vụ về bảo hành, bảo trì, tư vấn khách hàng… Về mặt địa lý, TRATECH đã lắp đặt hệ thống điều hoà cho nhiều công trình ở 3 miền trên cả nước. Trong đó tập trung chủ yếu là thị trường ở phía Bắc với các tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Ninh Bình,…Các tỉnh thuộc miền Trung như: Thanh Hoá, Quảng Bình, Nghệ An…Và trong miền Nam là TP.HCM. TRATECH thuộc thành phần kinh tế tư nhân có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu hoạt động trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Do đó để giữ vững và mở rộng thị trường kinh doanh, Công ty cần phải nhận biết được các yếu tố cấu thành trên thị trường mà mình đang hoat động để có được những biện pháp phát triển thị trường hiệu quả. Đó là các yếu tố như: Các nhà cung ứng của doanh nghiệp, cầu của doanh nghiệp, giá cả, đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Các nhà cung ứng của TRATECH: TRATECH đã và đang nỗ lực thiết lập mối quan hệ của mình với các nhà cung ứng khác nhau về hàng hoá dịch vụ như các loại hàng hoá, sức lao động, dịch vụ quảng cáo, vận chuyển và tài chính. Đó là các yếu tố đầu vào của Công ty. Trong số các yếu tố đầu vào, vấn đề nguồn hàng của Công ty là vô cùng quan trọng. TRATECH đã nghiên cứu tìm hiểu các nguồn cung ứng với loại hàng hoá thích hợp với nhu cầu của khách hàng, chất lượng hàng hoá, khối lượng hàng hoá có khả năng đáp ứng trong từng thời gian như giá cả hàng hoá, chi phí vận chuyển là vấn đề cần phải cân nhắc để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Hiện nay, các loại máy điều hoà của TRATECH đều được nhập từ bên Trung Quốc về. Tuỳ thuộc vào khu vực địa lý mà Công ty có công trình lắp đặt thì hàng hoá sẽ được nhập về ở những cảng thuộc từng khu vực một. ở miền Bắc là Cảng Hải Phòng, ở miền Trung là Cảng Đà Nẵng, ở miền Nam là Cảng Sài Gòn. Vấn đề quan trọng hàng đầu của TRATECH là phải bảo đảm ổn định nguồn hàng, hàng hoá có chất lượng bảo đảm, số lượng mỗi lần giao hàng phù hợp, giá phải chăng. Để hợp lý hoá và giảm chi phí đầu vào, TRATECH cần quan hệ với các nguồn cung ứng khác như vận chuyển, tài chính…để giảm chi phí kinh doanh, ổn định đầu vào. Cầu của Công ty trên thị trường kinh doanh: Nhu cầu về lắp đặt hệ thống điều hoà là rất lớn trên cả nước, đặc biệt ở khu vực thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư cũng như mức thu nhập bình quân rất cao. Bởi hiện nay các khu công nghiệp, khu trung cư, toà nhà văn phòng cho thuê rất nhiều. Điều quan trọng là TRATECH phải có kế hoạch về Marketing, có hệ thống thông tin hỗ trợ tìm kiếm khách hàng. Các nguồn thông tin ở môi trường bên ngoài chủ yếu là từ sách, báo, mạng internet để dự thầu được những công trình có giá trị lớn. Giá cả hàng hoá: Giá cả là vấn đề quan trọng của bất cứ doanh nghiệp thương mại nào không chỉ riêng TRATECH, bởi nó ảnh hưởng tới lợi nhuận kinh doanh. Để đưa ra được mức giá hàng hoá, TRATECH cần phải dựa vào giá cả của đối thủ cạnh tranh, cũng như tiềm lực của mình để đưa ra được mức hợp lý đối với khách hàng. Cạnh tranh trên thị trường kinh doanh: Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thị trường kinh doanh một sản phẩm hàng hoá và dịch vụ cụ thể nào đó ( hoặc đang tham gia hoặc tiếp tục tham gia) đều cần phải có sự hiểu biết và tính toán đến đối thủ cạnh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20582.doc
Tài liệu liên quan