Chuyên đề Phương hướng và giải pháp tăng doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long

MỤC LỤC

 Trang

Lời cam đoan 04

Lời mở đầu 05

Chương I: Cơ sở lý luận về tăng doanh thu bán hàng ở Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 07

I. Khái quát thị trường thiết bị an ninh an toàn ở Việt Nam và vai trò doanh thu bán hàng trong các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị an ninh an toàn 07

1. Khái quát thị trường thiết bị an ninh an toàn 07

2. Khái niệm, nội dung kết cấu và ý nghĩa của chỉ tiêu doanh thu bán hàng của Doanh nghiệp kinh doanh thiết bị an ninh an toàn ở Việt Nam 14

3. Mục đích, ý nghĩa phân tích tình hình doanh thu bán hàng trong Doanh nghiệp 17

II. Các Ppương pháp phân tích doanh thu bán hàng của Doanh nghiệp 18

1. Phương pháp so sánh 18

2. Phương pháp thay thế liên hoàn 18

3. Phương pháp liên hệ 18

4. Phương pháp chi tiết 18

III. Phương pháp và nội dung phân tích doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp 19

1. Phương pháp phân tích doanh thu bán hàng của doanh nghiệp 19

2. Nội dung phân tích doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp 23

Chương II: Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 33

I. Đặc điểm, tình hình chung của công ty Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 33

1. Quá trình thành lập và phát triển của doanh nghiệp 33

2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 35

3. Đặc điểm kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 36

4. Kết quả kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long qua 2 năm gần đây 37

5. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 38

6. Tổ chức bộ máy tài chính kế toán của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 40

7. Chế độ báo cáo kế toán 42

8. Mặt hàng kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 43

II. Phân tích doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 44

1. Phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh 44

2. Phân tích doanh thu bán hàng theo nhóm hàng và mặt hàng chủ yếu 45

3. Phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, theo quý 47

4. Phân tích doanh thu bán hàng theo phương thức bán 51

5. Phân tích ảnh hưởng của khâu lưu chuyển hàng hóa đến doanh thu bán hàng 52

6. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long qua 2 năm 2007 - 2008 55

III. Đánh giá chung tình hình doanh thu bán hàng của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 56

Chương III: Giải pháp nhằm tăng doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 58

I. Mục tiêu và định hướng phát triển của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 58

II. Phương hướng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 59

1. Định hướng của Công ty trong những năm tới 60

2. Kế hoạch phát triển của Công ty theo định hướng trên tới năm 2010 60

III. Các giải pháp nhằm tăng doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long 62

1. Đổi mới mô hình tổ chức và kinh doanh 62

2. Đổi mới phương thức quản lý kinh doanh 62

3. Tổ chức lao động khoa học gắn với thi đua khen thưởng hợp lý 62

4. Giải pháp kinh doanh 65

5. Đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm 69

6. Hạ thấp chi phí quản lý và chi phí bán hàng 70

7. Marketing hướng về khách hàng 71

8. Xây dựng cơ cấu mặt hàng phù hợp 72

Phần kết luận 75

Tài liệu tham khảo 77

Nhận xét của đơn vị thực tập 78

Nhận xét của giáo viên hướng dẫn 79

 

doc79 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phương hướng và giải pháp tăng doanh thu bán hàng tại Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..). Từ đó có công thức: Năng suất lao Doanh thu bán hàng CBNV bán hàng Lao động trực tiếp (2) động bình = x x quân chung CB,NV bán hàng Lao động trực tiếp Tổng số lao động Như vậy năng suất lao động bình quân chung chịu ảnh hưởng của các nhân tố trong công thức (2). Do đó, căn cứ vào số liệu thu thập ta áp dụng phương pháp thay thế liên hoàn để tính ảnh hưởng của nhân tố đế năng suất lao động bình quân chung và từ đó xác định mức độ ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng. Phân tích ảnh hưởng của các khâu lưu chuyển hàng hoá đến doanh thu bán hàng. Để nghiên cứu sự ảnh hưởng của các khâu lưu chuyển hàng hoá người ta dựa vào công thức lưu chuyển hàng hoá rồi áp dụng phương pháp cân đối để từ đó xác định ảnh hưởng của nhân tố đến sự thay đổi của doanh thu bán hàng. Công thức như sau: Tồn kho hàng hoá đầu kỳ + Hàng mua vào trong kỳ = Doanh số bán ra trong kỳ (giá vốn) + Hao hụt trong kỳ + Tồn kho hàng hoá cuối kỳ Từ đó ta có công thức: Doanh số bán ra trong kỳ = Tồn kho hàng hoá đầu kỳ + Hàng mua vào trong kỳ - Hao hụt hàng hoá trong kỳ - Tồn kho hàng hoá cuối kỳ Dựa vào công thức, có nhận xét: - Nếu tồn kho đầu kỳ giảm, hàng mua vào tăng lên, tỷ lệ bán ra tăng nhanh hơn hàng mua vào thì hàng tồn kho giảm. Ngược lại tỷ lệ bán ra tăng chậm hơn hàng mua vào thì hàng tồn kho tăng. - Nếu tồn kho hàng hoá đầu kỳ và mua vào trong kỳ tăng lên so với kế hoạch thì sẽ ảnh hưởng tăng doanh số bán. - Nếu hàng hoá tồn kho đầu kỳ và mua vào trong kỳ giảm thì sẽ ảnh hưởng giảm doanh số bán ra. Phương pháp phân tích là phương pháp tính số chênh lệch của năm trước và năm nay. * Nhóm nhân tố không lượng hoá được - Tình hình sản xuất trong và ngoài nước: Ta thấy, nếu trong nước và ngoài nước có ít hãng sản xuất mặt hàng mà doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất kinh doanh thì tạo điều kiện rất thuận lợi để doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá của mình làm cho doanh thu ổn định và phát triển. Vì hàng hoá an ninh an toàn được rất nhiều hãng trong và ngoài nước kinh doanh nên các doanh nghiệp này phải đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt, phải tìm ra giải pháp để mặt hàng của doanh nghiệp mình được thị trường chấp nhận về chất lượng và giá cả. Điều đó ảnh hưởng xấu đến doanh thu bán hàng. - Tình hình thay đổi về thu nhập và thị hiếu của người tiêu dùng. + Những người có thu nhập thấp mua thiết bị an ninh an toàn chiếm tỷ lệ thấp nhất. Lý do họ phải tập trung trước hết cho các chi phí cho nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. + Ở mức thu nhập cao lượng khách hàng có nhu cầu về thiết bị an ninh an toàn cao hơn. Qua nhận xét trên, ta thấy sức mua mặt hàng thiết bị an ninh an toàn chịu tác động của thu nhập giống với sức mua các mặt hàng thông thường khác. Khi thu nhập tăng thì ở đây tiêu dùng mặt hàng thông thường tăng và ngược lại. Trong số các loại thiết bị an ninh an toàn thì nhu cầu về thiết bị của hệ thống phòng cháy chữa cháy chiếm 67%, sau đó đến hệ thống camera giám sát, hệ thống chống đột nhập, - Các chính sách kinh tế của nhà nước, của các ngành. Các chính sách này thay đổi trong từng giai đoạn, trong từng thời kỳ, có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi, có những chính sách lại gây cản trở... làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng của đơn vị kinh doanh. Ở Việt Nam do chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với mặt hàng thiết bị an ninh an toàn còn chưa phù hợp nên không đáp ứng được nhu cầu thị trường loại hàng này, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho quốc doanh kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường. Từ đó qua phân tích Nhà nước cần phải có chính sách thích hợp sao cho phù hợp với loại hàng hoá này để thực hiện việc quản lý và kinh doanh. - Sự biến đổi về cung cầu, giá cả thị trường trong và ngoài nước. Nếu cung lớn hơn cầu thì hàng hoá trên thị trường dư thừa và làm giá cả có xu hướng giảm xuống đồng thời doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá chậm, ứ đọng sẽ làm giảm doanh thu bán hàng. Nếu cung nhỏ hơn cầu thì hàng hoá trên thị trường thì doanh nghiệp bán hết được hàng hoá và bán với giá cao làm tăng doanh thu. - Trình độ tổ chức và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là yếu tố chủ đạo quyết định đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phong phú đa dạng. Doanh nghiệp nào mà nghiên cứu đa dạng hoá hoạt động, sản phẩm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kinh doanh thiết bị an ninh an toàn, tạo mối quan hệ trong và ngoài nước ngày được mở rộng, có đội ngũ lãnh đạo có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm trên thương trường thì doanh nghiệp đó sẽ có tiền đề, cơ sở vững chắc ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. * Lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp như địa điểm bán hàng, uy tín trên thị trường, ngành độc quyền... sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận, những biến đổi chính xã hội cũng ảnh hưởng đến sự tăng giảm doanh thu bán hàng. 2.7. Đánh giá khái quát kết quả kinh doanh của doanh nghiệp Qua việc đánh giá khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp thấy được doanh thu tăng lên hay giảm xuống ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận. Từ đó có thể thấy được đơn vị làm ăn có hiệu quả hay không để tìm ra biện pháp, chính sách phù hợp để ổn định kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. CHƯƠNG II PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DOANH THU BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ AN TOÀN THĂNG LONG I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH CHUNG CỦA CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ AN TOÀN THĂNG LONG 1. Quá trình thành lập và phát triển của doanh nghiệp Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long (tên giao dịch quốc tế: THANG LONG CONSULTING INVESMENT - TECHNOLOGY AND SECURITY EQUIPMENT COMPANY LIMITED, tên viết tắt là TL CO.,LTD). Công ty có trụ sở tại Phòng 108, tầng 3, Khách sạn Công đoàn Việt Nam, số 14, phố Trần Bình Trọng, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Văn phòng giao dịch tại số 201 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội. Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long được thành lập vào ngày 05/04/2002 theo giấy phép đăng ký số: 0102004997 do Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội – Phòng đăng ký kinh doanh cấp. Dưới sự điều hành của Ông Nguyễn Chí Công, Công ty đã liên tục gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Với số vốn khiêm tốn ban đầu là 600 triệu đồng và 5 CBNV sau gần 7 năm hoạt động và phát triển Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long đã trở thành một Công ty được mọi người biết đến với rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như : Phòng cháy chữa cháy, Camera giám sát, Chống sét, Chống đột nhập, Công ty Tư vấn đầu tư - Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long ra đời là sự kế thừa và phát triển của những chuyên gia giỏi đã từng làm việc và học tập tại Trung tâm khoa học kỹ thuật Phòng cháy chữa cháy - Trường đại học phòng cháy chữa cháy - Bộ công an, Công ty Thăng Long - Bộ công an, Công ty Dịch vụ điện tử và thiết bị bảo vệ Từ lúc thành lập với tổng số nhân viên là 05 người, sau nhiều năm hoạt động hiện nay Công ty đã có tổng số hơn 30 nhân viên với phạm vi hoạt động rộng khắp cả nước. Gắn liền với sự hoạt động và phát triển của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long là những sự kiện và chính sách kinh doanh mang tính đột phá, luôn đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến của thế giới để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện nay Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long là một trong những Công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số. Công ty luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức rất cao và vững chắc trên mọi mặt. Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long luôn chiếm được sự tin tưởng của khách hàng bởi các chính sách, cam kết, dịch vụ mà rất nhiều công ty khác chưa làm được. Các sản phẩm của Công ty đều là các sản phẩm hiện đại, tiên tiến được sản xuất tại các nước công nghiệp hàng đầu thế giới như Đức, Nhật Bản, Italia, Hàn Quốc, Các sản phẩm mà Công ty phân phối là các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu “an toàn”. Sự “an toàn” không chỉ mang ý nghĩa là bảo vệ tài sản, tính mạng cho người tiêu dùng nó mà sự “an toàn” còn mang một ý nghĩa quan trọng khác là nó đem lại cho người tiêu dùng một tâm lý an toàn, bình ổn trong tâm trí, giúp cho người tiêu dùng có được một tâm lý yên tâm để có thể tập trung trí lực trong việc hoàn thành các công việc quan trọng khác, nâng cao hiệu quả công việc. Quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long cho thấy sự tồn tại và phát triển theo yêu cầu của thời đại là cả một quá trình mày mò tìm kiếm của ban giám đốc và của đội ngũ cán bộ các phòng ban chức năng của công ty. Tuy có lúc công ty còn gặp không ít khó khăn song công ty vẫn tồn tại và phát triển, vẫn hoạt động kinh doanh có hiệu quả, góp phần ổn định thị trường thiết bị an ninh an toàn ở phía Bắc, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên công ty. 2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long, có chức năng là một đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ. Do đó chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của công ty hiện nay là: - Tư vấn, thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống báo cháy – chữa cháy tự động bằng nước, khí trơ, bọt, bột cho nhà và công trình của mọi thành phần kinh tế. Đặc biệt là các khu công nghiệp, các kho hóa chất, kho xăng dầu và các nhà cao tầng. - Cung cấp các loại máy bơm chữa cháy chuyên dụng. - Tư vấn, thiết kế, cung cấp và lắp đặt các hệ thống Camera quan sát – CCTV. - Tư vấn, thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống chống đột nhập cho nhà và công trình. - Tư vấn, thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống Chống sét đánh thẳng, chống sét theo đường nguồn và theo đường tín hiệu. - Tư vấn, thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống trang âm, điện thoại, máy bộ đàm cầm tay, máy chấm công, khóa thẻ, két điện tử, thang máy, cửa tự động, - Cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo trì, chuyển giao công nghệ. Thực hiện tốt chế độ hạch toán kinh tế, chấp hành tốt các chế độ, chính sách về quản lý kinh tế, tài sản của nhà nước, sử dụng có hiệu quả các tài sản vật chất, nguồn vốn, đóng góp và làm tròn nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Hoàn thiện bộ máy tổ chức và cơ chế quản lý kinh doanh của công ty. Từ những nhiệm vụ trên trong kinh doanh Công ty được quyền chủ động giao dịch đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định của pháp luật. Công ty có quyền vay vốn và sử dụng vốn của các tổ chức trong và ngoài nước theo đúng quy định của pháp luật đồng thời có quyền sử dụng vốn do Nhà nước cấp vào mục đích kinh doanh của mình. Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như trên Công ty đã hoàn toàn tự chủ trong kinh doanh. Trong thời kỳ hiện nay Công ty phải tự tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh phù hợp với nhu cầu tiêu dùng về số lượng, chất lượng, giá cả. Để thực hiện điều này đòi hỏi cần phải đi sâu nghiên cứu thị trường, khai thác triệt để các mặt hàng kinh doanh sao cho đạt hiệu quả cao nhất. 3. Đặc điểm kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long là Công ty chuyên tư vấn, thiết kế, cung cấp và lắp đặt, kinh doanh và nhập khẩu các thiết bị của các hệ thống như: hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống camera quan sát, hệ thống chống sét, hệ thống trang âm, điện thoại, chống đột nhập,Về dịch vụ có các nghiệp vụ sau: Bảo hành, bảo trì, hướng dẫn sử dụng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Công ty tiêu thụ hàng hoá qua các hình thức bán lẻ và cung cấp lắp đặt cho công trình, vì vậy đối tác kinh doanh của công ty là các tổ chức, các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế (bao gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước). Chính vì vậy mà hàng hoá nhập về được tiêu thụ nhanh chóng quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Với đặc điểm kinh doanh như vậy nên để hoàn thành được những chỉ tiêu kế hoạch đề ra cần phải có sự lãnh đạo đúng đắn của Ban giám đốc cùng với sự năng động nhiệt tình của các cán bộ trong công ty. 4. Kết quả kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long qua 2 năm gần đây Nhằm đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty chúng ta xét bảng sau (được lập dựa trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty). Bảng 1: Bảng kết quả kinh doanh của công ty 2 năm 2007 - 2008 Đơn vị: Triệu đồng Số TT Hạng mục Thực hiện 2007 Thực hiện 2008 Chênh lệch Tỷ lệ % 1 Tổng thu nhập 52.632 68.909 16.277 131 2 Tổng chi phí 49.835 66.129 16.294 133 3 Lợi nhuận trước thuế 2.797 2.780 -17 99 4 Thuế phải nộp (28%) 783 778 -5 99 5 Lợi nhuận sau thuế 2.014 2.002 -12 99 Nhận xét: Nhìn vào kết quả kinh doanh của công ty năm 2007 và 2008 ta thấy rằng tổng thu nhập năm 2008 tăng 16.277 triệu đồng và tỷ lệ tăng 31% so với năm 2007. Nguyên nhân chủ yếu của sự tăng thu nhập là do số lượng hàng hoá bán ra năm 2008 so với năm 2007 tăng. Lợi nhuận năm 2008 giảm 12 triệu đồng so với năm 2007 với tỷ lệ giảm là 1%. Ngoài ra, tổng chi phí năm 2008 so với năm 2007 cũng tăng lên 16.294 triệu đồng với tỷ lệ 33%. 5. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Cơ cấu quản lý hiện nay của công ty bao gồm một giám đốc và ba phó giám đốc. - Giám đốc Công ty: là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý đơn vị. Có trách nhiệm đại diện cho Công ty trước đối tác, điều hành các hoạt động của bộ máy nhằm giải quyết các công việc và chịu trách nhiệm trước Nhà nước, pháp luật về hoạt động của mình. - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Giúp việc cho Giám đốc, được giám đốc giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách phòng kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh, thay mặt giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh khi giám đốc đi vắng. - Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật: Có trách nhiệm điều hành các công việc của phòng kỹ thuật. - Phó giám đốc tài chính – kế toán: Quản lý trực tiếp phòng tài chính – kế toán, chịu mọi trách nhiệm liên quan đến phòng kế toán. - Phòng tổ chức hành chính: Có nhiệm vụ tham mưu cho Ban giám đốc. Điều hành về tổ chức hành chính, lao động tiền lương, khen thưởng trong năm. Nghiên cứu và xây dựng mục tiêu chất lượng về tổ chức hành chính hàng năm trên cơ sở chính sách và mục tiêu chất lượng của Công ty. Quản lý toàn bộ hồ sơ, tài liệu về tổ chức và lao động. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo cán bộ công nhân viên. Chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên, phục vụ khách giao dịch với Công ty. - Phòng kinh doanh - Xuất nhập khẩu: đây là nơi nghiên cứu thị trường thiết bị an ninh an toàn nội địa và thị trường quốc tế. Có chức năng và nhiệm vụ xúc tiến việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường; Trực tiếp quản lý mặt hàng kinh doanh, tìm biện pháp giải quyết hàng tồn, hướng dẫn và kiểm tra việc quản lý kho, cùng phòng tài chính đánh giá tài sản; Tham mưu cho lãnh đạo về quản lý nghiệp vụ kinh doanh, xuất nhập khẩu; - Phòng kỹ thuật: Là những người có trình độ kỹ thuật cao, hiểu biết sâu sắc về các thiết bị, là những người sẽ trực tiếp lắp đặt, chuyển giao công nghệ, bàn giao, hướng dẫn sử dụng các thiết bị cho bên đối tác. - Phòng tài chính kế toán: chịu sự lãnh đạo trực tiếp của đồng chí phó giám đốc, có nhiệm vụ: + Giúp ban giám đốc thực hiện tốt chế độ hạch toán kinh tế, thống kê tài chính, thông tin kinh tế trong Công ty, lập và thực hiện các kế hoạch tài chính và các báo cáo tài chính. + Tham mưu quản lý, chỉ đạo nghiệp vụ về công tác tài chính kế toán, thống kê của Công ty. + Phân phối và điều hòa vốn vay phục vụ cho sản xuất và kinh doanh của Công ty. Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Giám đốc Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Phßng kinh doanh Phòng tài chính – kế toán Phòng kỹ thuật Phòng tổ chức hành chính Phòng Kinh doanh - XNK Phó giám đốc Tài chính - kế toán 6. Tổ chức bộ máy tài chính kế toán của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Bộ máy kế toán tại Công ty được tổ chức theo mô hình kế toán tập trung tất cả các công việc kế toán đều được thực hiện trong phòng kế toán. Các công việc thực hiện trong phòng kế toán được cụ thể như sau: + Thực hiện nhiệm vụ thống kê, kế toán, tài chính theo quy định của luật kế toán thống kê, hướng dẫn của bộ tài chính và những quy định của công ty bao gồm: công tác hạch toán kế toán, kế hoạch thu chi tài chính và giám sát thực hiện công tác ở Công ty. + Thu thập, xử lý thông tin , số liệu kế toán theo đúng đối tượng và nội dung công việc kế toán. + Kiểm tra và giám sát các khoản thu chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ. Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và các nguồn hình thành tài sản, phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính kế toán. + Phân tích thông tin số liệu kế toán, tham mưu đề xuất các các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế tài chính của Công ty. + Xây dựng kế hoạch tài chính hàng năm và 5 năm, tham gia xây dựng kế hoạch, dự án đầu tư, tham gia thẩm định các dự án đầu tư, phương án kinh doanh. + Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo yêu cầu của pháp luật. + Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định trong chế độ công tác, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Công ty và tổ chức quản lý tài sản, các văn bản tài liệu đối với các lĩnh vực công tác được phân công. + Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao. Bộ máy kế toán được tổ chức tập trung, giúp công tác quản lý tài chính được quản lý chặt chẽ. Hiện nay cơ cấu bộ máy kế toán của Nhà máy gồm: - Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp. - Kế toán chi tiết. - Kế toán thanh toán. - Thủ quỹ Sơ đồ 2: Tổ chức bộ máy kế toán KẾ TOÁN TRƯỞNG KẾ TOÁN TỔNG HỢP KẾ TOÁN THANH TOÁN KẾ TOÁN CHI TIẾT THỦ QUỸ Hình thức kế toán đang được áp dụng trong toàn Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long là hình thức chứng từ ghi sổ. Nhiệm vụ chính của công tác kế toán là ghi chép thông tin kế toán và chuẩn bị các báo cáo tài chính. Bộ máy kế toán tại khối văn phòngCông ty gồm 5 người được bố trí công việc theo khối lượng công tác và mức độ phức tạp của nghiệp vụ. + Kế toán trưởng là người phụ trách chung làm nhiệm vụ kiểm tra tổng hợp cân đối mọi số liệu phát sinh trong các tài khoản. Đôn đốc mọi kế toán chấp hành quy định, chế độ kế toán do Nhà nước ban hành. Đồng thời là người báo cáo thông tin kế toán lên ban giám đốc và các cơ quan có thẩm quyền, chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo. Ngoài ra, kế toán trưởng có trách nhiệm tổ chức tập huấn và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong công ty. + Kế toán tổng hợp là người giúp việc trực tiếp cho kế toán trưởng và làm công tác tổng hợp lên báo cáo quyết toán quý, năm. + Kế toán thanh toán là người có nhiệm vụ theo dõi và làm các công việc liên quan đến các khoản thanh toán của công ty. + Thủ quỹ: mở sổ để theo dõi việc thu chi tại quỹ, cuối ngày tiến hành kiểm kê quỹ và hết kỳ hạch toán phải lập biên bản kiểm kê quỹ. 7. Chế độ báo cáo kế toán: Báo cáo tài chính là những bản báo cáo tổng hợp nhất về tình hình tài sản, nguồn vốn và tình hình tài chính, kết quả kinh doanh trong kỳ của công ty nhằm phục vụ cho yêu cầu quản lý. Nó cung cấp thông tin cho chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người cho vay và các cơ quan tổ chức chức năng. Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long sử dụng các báo cáo tài chính như sau: 7.1. Báo cáo tháng Bảng cân đối tài khoản Báo cáo kết quả kinh doanh Báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh Cân đối chi tiết tài khoản ngoại bảng Sao kê chi tiết dư nợ Báo cáo tổng hợp nhập, xuất, tồn hàng hoá Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn Báo cáo diễn giải chi phí 7.2. Báo cáo quý: Ngoài các báo cáo như báo cáo tháng phải lập thêm sao kê chi tiết các tài khoản tạm ứng, phải thu, phải trả. 7.3. Báo cáo năm: Ngoài các báo cáo như các báo cáo tháng, quý phải lập thêm biên bản kiểm kê tiền mặt, tài sản công cụ hàng hoá. 8. Mặt hàng kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long Hiện nay Công ty đang kinh doanh các mặt hàng bao gồm thiết bị Phòng cháy chữa cháy, camera giám sát, thiết bị chống đột nhập, trong đó thiết bị phòng cháy chữa cháy và camera là hai mặt hàng mang lại doanh thu chủ yếu cho Công ty. II. PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ AN TOÀN THĂNG LONG Để phân tích doanh thu bán hàng tại Công ty một cách toàn diện, cụ thể, chính xác, ta cần đi vào phân tích một số nội dung như sau: 1. Phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh Phân tích doanh thu bán hàng theo các nghiệp vụ kinh doanh nhằm nhận thức và đánh giá chính xác doanh thu bán hàng và qua đó xác định kết quả theo từng nghiệp vụ kinh doanh. Đồng thời, phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh còn giúp cho Công ty có những cơ sở, căn cứ đề ra chính sách, biện pháp đầu tư thích hợp trong việc lựa chọn các nghiệp vụ kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đây là số liệu thực tế về nghiệp vụ kinh doanh của Công ty 2 năm gần đây. Bảng 2: Bảng phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh 2 năm 2007 - 2008 Đơn vị tính: triệu đồng Các chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 So sánh ± 2008 so với 2007 Tiền TT % Tiền TT % Tiền TL% TT % - Doanh thu bán hàng hoá 51.384 98,3 67.861 99 16.477 132 0,7 - Doanh thu cung cấp dịch vụ 882 1,7 713 1,0 -169 81 -0,7 - Tổng doanh thu 52.266 100% 68.574 100% 16.308 131 Qua biểu phân tích, cho thấy tổng doanh thu bán hàng năm 2008 so với năm 2007 tăng 16.308 (trđ), tỷ lệ tương ứng tăng 31%. Trong hai nghiệp vụ kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long thì nghiệp vụ kinh doanh bán hàng chiếm tỷ trọng cao nhất hàng năm (năm 2007 chiếm 98,3%, năm 2008 chiếm 99%), doanh thu bán hàng tăng 32% ứng với số tiền tăng 16.477 (trđ), tỷ trọng cũng tăng 0,7%. Nguyên nhân tăng là do năm 2008 Công ty đã có chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn vì vậy đã nhận được rất nhiều hợp đồng có giá trị lớn. - Nghiệp vụ kinh doanh cung cấp dịch vụ có tỷ trọng thấp hằng năm (năm 2007 chiếm 1,7%, năm 2008 chiếm 1,0%) doanh thu cung cấp dịch vụ năm 2008 so với năm 2007 giảm 169 (trđ), tỷ lệ giảm 19%, tỷ trọng giảm 0,7%. Việc phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ trên ta thấy Công ty thực hiện việc kinh doanh của mình khá tốt, Công ty cần có biện pháp, chính sách đẩy mạnh doanh thu bán hàng ngày một tốt hơn. 2. Phân tích doanh thu theo nhóm hàng và mặt hàng chủ yếu Để thấy được sự ảnh hưởng từ doanh thu bán hàng của các chủng loại hàng hoá thiết bị an ninh an toàn đến sự tăng giảm của tổng doanh thu bán hàng qua hai năm 2007 và năm 2008 theo các loại hàng hoá thiết bị an ninh an toàn. Bảng 3: Bảng phân tích doanh thu bán hàng theo nhóm hàng qua 2 năm 2007 và 2008 Đơn vị: triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 So sánh ± 2008 với 2007 Tiền TT (%) Tiền TT (%) Tiền TL (%) TT (%) 1) Phòng cháy chữa cháy 30.112 58,6 41.026 60,5 10.914 136,2 1,9 2) Camera 11.035 21,5 15.601 23,0 4.566 141,4 1,5 3) Hàng hoá khác 10.237 19,9 11.234 16,6 997 109,7 -3,4 Tổng doanh thu 51.384 67.861 16.477 132,1 Nhìn vào biểu phân tích, ta thấy hầu hết những nhóm hàng kinh doanh của Công ty Tư vấn đầu tư Công nghệ và Thiết bị an toàn Thăng Long đều có doanh thu năm 2008 tăng so với năm 2007. Cụ thể là: Nhóm hàng phòng cháy chữa cháy doanh thu bán hàng năm 2008 tăng 10.914 (trđ) với tỷ lệ tăng 36,2%. Nhóm hàng camera doanh thu bán hàng năm 2008 tăng 4.566 (trđ) với tỷ lệ tăng 41,4%. Nhóm hàng khác bao gồm điện thoại, trang âm, chống sét tăng 9,7% làm doanh thu bán hàng cũng tăng lên 997 (trđ). Xét về tỷ trọng của doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng phòng cháy chữa cháy năm 2008 tăng so với năm 2007 là 1,9%. Doanh thu bán hàng camera năm 2008 cũng tăng so với năm 2007 là 1,5%. Còn tỷ trọng doanh thu của hàng hoá khác giảm mạnh 3,4 (%). Qua các số liệu trên cùng với việc đánh giá tình hình doanh thu của 2 năm 2007 và 2008 ta thấy nguyên nhân doanh thu bán hàng năm 2008 tăng so với năm 2007 là: - Càng ngày càng có nhiều dự án đầu tư của nước ngoài cũng như nhiều dự án lớn ở trong nước. - Chính phủ ngày càng quan tâm hơn đến lĩnh vực an ninh an toàn. Vì vậy những công trình lớn, những tòa nhà cao tầng đều phải bố trí các hệ thống Phòng cháy chữa cháy, các thiết bị an ninh an toàn. - Đời sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao nên nhu cầu về an toàn của họ cũng tăng lên đáng kể. 3. Phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, theo quý - Nội dung phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, theo quý không những xác định được mức độ, tiến trình hoàn thành kế hoạch mà còn cho ta thấy được vào thời điểm nào Công ty bán được hàng nhiều hơn để có chiến lược kinh doanh, biện pháp nhằm nâng cao những thời điểm tiê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2256.doc
Tài liệu liên quan