Chuyên đề Phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty May Chiến Thắng

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

 

CHƯƠNG I: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA

CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG

1. Giới thiệu chung về Công ty May Chiến Thắng 3

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty May Chiến Thắng 3

1.2. Hệ thống tổ chức bộ máy của Công ty May Chiến Thắng 7

2. Một số đặc điểm kinh tế, kỹ thuật chủ yếu của Công ty May Chiến Thắng 15

 

chương II: thực trạng hoạt động kinh doanh xuật nhập khẩu của Công ty May Chiến Thắng

1. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty May Chiến Thắng 23

1.1. Về xuật nhập khẩu 23

1.2. Về xuất khẩu 25

1.3. Về nhập khẩu 27

1.4. hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động kinh doanh xuật nhập khẩu 29

 

chương III: phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuật nhập khẩu của Công ty may chiến thắng

1. Phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu của Công ty 40

1.1. Phương hướng và nhiệm vụ của Công ty 40

1.2. Mục tiêu kinh doanh của Công ty 41

2. Các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuật nhập khẩu 43

2.1. Tăng cường điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường 44

2.2. Các giải pháp để mở rộng thị trường 46

2.3. xác định và xd pa sản phẩm 55

2.4. Chủ động nắm bắt nguồn hàng 56

2.5. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tổ chức huy động vốn từ các nguồn khác 58

2.6. Xây dựng chiến lược kinh doanh 60

2.7. Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp 61

2.8. Có chính sách bán hàng năng động 62

3.1. Một số kiến nghị với Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho Công ty mở rộng thị trường xuất khẩu 62

3.2. Nhà nước cần sửa đổi, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ vốn, huy động vốn cho các doanh nghiệp xuất khẩu 64

3.3. Cải tiến thủ tục hành chính trong việc quản lý xuật nhập khẩu 64

3.4. Áp dụng một chế độ tỷ giá hối đoái tương đối ổn định phù hợp và65 khuyến khích xuất khẩu

KẾT LUẬN 58

 

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty May Chiến Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Như vậy, trong số các mặt hàng nhập khẩu của Công ty thì việc nhập khẩu nguyên liệu là chủ yếu gấp 7 lần so với việc nhập khẩu phụ liệu. Trong năm 1996, nhập khẩu phụ liệu chiếm 35% và đến tháng 9 năm 2002 còn 10%, giảm xuống còn 1/3 so với năm 1997. Điều này chứng tỏ rằng các phụ liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất đã được sản xuất trực tiếp ngay ở trong nước. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty gia tăng năng suất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp cho sản xuất của Công ty có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của các nước trên thế giới Thị trường nhập khẩu. Hầu hết các nguyên liệu mà Công ty sử dụng để sản xuất là nhập khẩu từ nước ngoài. Các loại nguyên liệu của Công ty phần lớn là do khách hàng đặt gia công mang đến mà công ty phải nhập vật liệu theo giá của người gia công. Mặt khác, Công ty chưa nắm chắc được thị hiếu của từng thị trường do đó không dám chủ động mua nguyên liệu để sản xuất vì có thể khách hàng gia công không chấp nhận và khó bán trực tiếp được. Từ đó ta có thể thấy rằng nguyên vật liệu tác động trực tiếp đến việc mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty. Muốn tiêu thụ được sản phẩm sản xuất ra Công ty phải tìm nguồn nguyên liệu phù hợp với nhu cầu của từng thị trường khác nhau. Để thấy được các nguồn cung cấp nguyên vật liệu chủ yếu của Công ty hiện nay. Chúng ta hãy xem xét bảng thị trường và kim ngạch nhập khẩu của Công ty từ năm 1997 đến tháng 9 năm 2002 được thể hiẹn qua biểu 6. Qua biểu 6 đã phản ánh rõ phạm vi bạn hàng nhập khẩu của Công ty. Nguồn nguyên vật liệu của Công ty chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc, trung bình chiếm 50% tổng giá trị nguyên liệu nhập. Nguồn nguyên liệu của Công ty đã mở rộng sang thị trường Nhật Bản chiếm 10% trong tổng giá trị nguyên liệu nhập khẩu năm 1996, và 30% trong tổng giá trị nguyên liệu nhập năm 2002. Lượng nguyên liệu nhập từ Indonêxia giảm xuống, nhập từ Đài Loan, Nhật Bản tăng lên. Đặc biệt trong những năm gần đây Công ty còn phát triển thêm được 3 thị trường mới cung cấp nguồn liệu đó là Anh Quốc, Mỹ và nhập khẩu tại chỗ của Việt Nam 1.4. Hiệu quả kinh tế- xã hội của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, hiệu quả kinh doanh không chỉ là thước đo trình độ quản lý mà nó còn là mục tiêu hàng đầu, không thể thiếu được trong chiến lược phát triển của một doanh nghiệp, một địa phương hay một ngành nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung Do đó để đánh giá hiệu quả kinh tế của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty may Chiến Thắng trong mấy năm gần đây (từ năm 1996 đến tháng 9 năm 2002) có thể dựa vào một số chỉ tiêu cơ bản mà Công ty đã đạt được. - Doanh thu thực hiện - Lãi thực hiện - Nộp ngân sách Nhà nước - Các khoản thuế Công ty phải nộp theo luật pháp hiện hành - Thu nhập của người lao động Với nguồn lực sẵn có, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Công ty đã năng động, nhạy bén hoà nhập vào thị trường, rút ra được bài học kinh nghiệm từ nhiều năm trước, nhất là trong khâu điều hành quản lýhd kinh doanh, tích cực huy động vốn để đầu tư vào các mặt hàng mới đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty. Mạnh dạn cử cán bộ ra nước ngoài học hỏi, tích luỹ thêm kinh nghiệm và nâng cao trình độ quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn kinh doanh ở thị trường nước ngoài. 2.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty May Chiến Thắng 2.2.1. Những thành tựu đạt được - Hoạt động kinh doanh của Công ty luôn đem lại hiệu quả kinh tế bền vững. Công ty luôn bảo toàn nguồn vốn Nhà nước giao, làm tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, luôn luôn bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra. - Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu ẫ đáp ứng được yêu cầu của khách nước ngoài. Sản phẩm của Công ty ngày càng đa dạng: để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Công ty đã học hỏi từ phía khách hàng để đa dạng hoá mha gia công. Trước đây Công ty mới chỉ gia công được áo Jacket thì ngày nay đã có thể gia công áo sơ mi quần âu, mác, logo... còn đối với các sản phẩm nhập khẩu thì đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất sản phẩm, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. - Công ty đã bước đầu sử dụng nguyên phụ liệu trong nước như chì may, bao bì sản phẩm... nhằm tăng thêm lợi nhuận cho Công ty, tăng tính chủ động trong việc giải quyết các yếu tố đầu vào. - Chất lượng các sản phẩm cũng được nâng cao dần, hiện đại dần đem lại uy tín cho Công ty thể hiện qua số lượng hợp đồng ngày càng gia tăng - Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty hoạt động ngày càng đem lại hiệu quả cao, cơ chế quản lý đó đã tạo được nhiều cơ hội cho mỗi nhiều làm việc có chất lượng hơn, phát huy hết khả năng, kinh nghiệm của bản thân cho sự phát triển của Công ty. - Đội ngũ cán bộ của công ty đã không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, kỹ thuật, trình độ quản lý doanh nghiệp để nắm bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường quốc tế nói chung và trong nước nói riêng. - công ty đã không ngừng đổi mới trang thiết bị máy móc, tiến hành sắp xếp lại bộ máy quản lý và chỉ huy sản xuất với mục tiêu “Đúng người, đúng việc”, tiến hành sắp xếp lại phân xưởng may, đầu tư cải tạo lại nhà xưởng, khu làm việc, trang bị nhiều dụng cụ cần thiết để phục vụ quản lý sản xuất. Từ đó tăng năng suất lao động, cải tiếmn mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. - công ty đã từng bước khắc phục được cách làm việc quan liêu, gây phiền hà đối với khách hàng và cải tiến được khâu giao dịch bảo hành. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho công ty mở rộng nhiều mối quan hệ làm ăn mới, từ đó tăng doanh thu, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. 2.2.2. Những mặt hạn chế - Bên cạnh những mặt đã đạt được thì công ty vẫn còn có những hạn chế qua quá trình hoạt động kinh doanh, công ty cần giải quyết kịp thời nhằm làm cho quá trình mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của công ty đạt kết quả tốt hơn. Những mặt hạn chế hiện nay là: - Mặt hàng găng tay chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng giá trị xuất khẩu của công ty đang có xu hướng tiêu thụ giảm dần, nhất là những nước nhập khẩu chủ yếu trước đây như CHLB Đức, Đài Loan,... cho dừ công ty đã mở rộng thị trường tiêu thụ sang nhiều nước khác. - Mẫu mốt của công ty chưa đa dạng, phần lớn những mẫu mốt hiện nay là làm theo mẫu mốt của khách hàng hoặc thiết kế theo yêu cầu của khách. - Số lượng tiêu thụ không ổn định trên các thị trường, có năm tăng rất cao nhưng cóp năm lại giảm xuống rất thấp, lý do là số lượng tiêu thụ phụ thuộc vào đơn đặt hàng của khách hàng. - Công nhân mới tuyển tay nghề yếu, ý thức kỷ luật lại chứ tốt. Hơn nữa công ty lại chưa có kế hoạch cụ thể nhằm đào tạo nên đội ngũ công nhân viên có đầy đủ kinh nghiệm trong nghiên cứu thị trường. - Trong chỉ đạo sản xuất việc chuẩn bị còn chưa đồng bộ, công tác điều độ kế hoạch chưa sát, còn rất nhiều lúng túng ở khâu thống nhất định mức và quản lý vật tư. - Công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm còn yếu, hàng tái chế còn xẩy ra nhiều. - Phân xưởng và tổ chức sản xuất chưa nghiên cứu kỹ tài liệu kỹ thuật, còn xem nhẹ những đòi hỏi về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng của hợp đồng, thiếu sự phối hợp giữa các phòng ban, chư tích cực triển khai sản xuất nhanh trong khi có tác nghiệp, để tình trạng ‘nước đến chân mới nhảy” ở một số đơn đặt hàng. - Suy cho cùng sự thành công trong sản xuất kinh doanh trước tiên là yếu tố nhân lực và vai trò của cán bộ hết sức quan trọng. Nhưng hiện nay, đội ngũ cán bộ của công ty còn một phần không nhỏ những cán bộ đã được học đại học hay sau đại học, nhưng đã từ những năm trong cơ chế quan liêu bao cấp, kiến thức quá cũ không còn phù hợp, nhưng công ty vẫn chưa có kế hoạch bồi dưỡng đào tạo lại cho một số cán bộ này, và tổ chức đào tạo cho những cán bộ đang làm việc mà chưa qua đại học để cán bộ có khả năng cập nhật được những kiến thức mới mẻ hiện nay. 2.2.3. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tồn tại cần phải khắc phục của Công ty May Chiến Thắng. Công ty May Chiến Thắng là một doanh nghiệp sản xuất với quy mô nhỏ, nhưng trong những năm vừa qua, mặc dù thị trường thế giới có nhiều biến động, nhưng tổng kim ngạch của công ty luôn luôn giữ ở mức ổn định và tăng trưởng. Công ty thường xuyên ký được hợp đồng xuất nhập khẩu, từ đó tạo điều kiện cho người lao động có việc làm và ổn định cuộc sống. Có được kết quả như đã nói ở trên, trước hết nhờ vào nỗ lực của ừon thể ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của công ty đã cố gắng khắc phục những khó khăn do nguồn vốn kinh doanh còn hạn hẹp, do việc mất đi những thị phần quan trọng đem đến. Bộ máy tổ chức quản lý có cơ cấu gọn nhẹ, hoạt động thống nhất đồng bộ trên tinh thần cộng tác. Đây là nhân tố quan trọng giúp công ty đứng vững và không ngừng phát triển. Nói đến những kết quả công ty đạt được trong những năm qua, không thể không kể đến những điều kiện thuận lợi, đó là trong những qua cơ chế quản lý, tổ chức hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trong đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ đã có những thay đổi nhanh phù hợp với xu thế phát triển nền kinh tế xã hội, khuyến khích mọi thành phần kinh tế chủ đônghj tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng và thương mại quốc tế nói chung. Các chính sách lớn của Đảng và Chính phủ đã tạo điều kiện giải phóng sức sản xuất, khuyến khích tiêu dùng trong dân cư, thúc đẩy tiềm năng kinh tế của nhiều ngành, nhiều vùn, nhiều địa phương. Nề ngoại giao mở cửa đa phương, đa chiều đã mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại của Việt Nam với hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã góp phần không nhỏ cho thành công của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty May Chiến Thắng nói riêng. Tìm hiểu những nguyên nhân đưa công ty đến với những thành tích đã đạt được là để có những cố gắng cần thiết cho việc giữ gìn và phát huy. Nhưng phải thấy rằng một vấn đề quan trọng hơn, có ý nghĩa quyết định hơn là tìm ra nguyên nhân của những yếu kém để có những biện pháp khắc phục. Qua phân tích và tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty trong giai đoạn 1996 đến nay có thể đưa ra một số nguyên nhân chủ yếu sau: Một là: công ty chưa cứu ý và chưa có những ưu tiên đúng mức cho nghiên cứu thị trường. Trong kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ quan hệ mua bán diễn ra giữa những người mua và người bán ở các quốc gia khác nhau, thị trường nội địa về mức cung cầu hàng hoá, môi trường kinh doanh, thị hiếu và phong tục tập quán người tiêu dùng... Nếu sự chú ý không đúng mức trong nghiên cứu, thu thập xử lý thông tin... dẫn đến tính rủi ro cao trong các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đây cũng là một lý do mà công ty trong nhiều trường hợp dám mạnh bạo ký kết các hợp đồng có giá trị lớn. Hai là: Hoạt dộng kinh doanh của công ty được tiến hành không theo một chiến lược xây dựng cụ thể, khoa học, do đó dẫn đến kết quả chưa cao, mang lại nhiều khiếm khuyết, cản trở khả năng phát triển quy mô kinh doanh. Chiến lược kinh doanh là tổng thể các mục tiêu chính sách và là sự phối hợp hoạt động của một dịch vụ kinh doanh chiến lược. Hoạt động trong nền kinh tế thị trường nhưng hiện nay công ty vẫn đang theo đuổi chiến lược kinh doanh đa dạng hoá mang tính chất nhất thời, phi vụ. Chiếnlược này không thể hình thành nên một cơ cấu hàng hoá kinh doanh có một hay một vài mặt hàng chủ lực. Ba là: Phương thức giao dịch, đàm phán không hợp lý sẽ làm phát sinh thêm những chi phí không cần thiết. Đàm phán về hợp đồng kinh doanh xuất nhập khẩu là một quá trình đòi hỏi có sự kiên nhẫn, năng lực chuyên môn, lượng thông tin và khả năng nắm bắt thông tin cũng như phân tích lượng thông tin đó, kết hợp với nghệ thuật đàm phán. Thựcông tyế trong thời gian qua, công ty vẫn có những sai sót không đáng có trong lựa chọn phương thức giao dịch, đàm phán với các bạn hàng nước ngoài, dẫn đến khi ký kết hợp đồng có những điều khoản không chặt chẽ, gây ra những tiệt thòi trong quá trình thực hiện hợp đồng. Bốn là: Tổ chức thực hiện hợp đồng kinh doanh xuất nhập khẩu còn có sự lãng phí, chưa khai thác tối đa các nguồn hàng xuất khẩu. Tổ chức thực hiện hợp đồng kinh doanh xuất nhập khẩu là khâu quan trọng nhất, quyết định đến lợi nhuận của hoạt động xuất nhập khẩu. Tổ chức thực hiện hợp đồng kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ phát sinh nhiều chi phí, giải quyết nhiều mối quan hệ pháp lý, kinh tế phức tạp trong hợp đồng. Việc tổ chức thực hiện các hợp đồng kinh doanh xuất nhập khẩuở Công ty May Chiến Thắng trong thời gian qua còn thiếu sự đồng bộ giữa các khâu thực hiện, làm kéo dài thời gian thực hiện, giảm hiệu quả sử dụng vốn lưu động. Năm là: Công tác tổ chức quản lý của công ty còn một số vấn đề cần khắc phục và chưa định hình rõ. Do việc tổ chức bộ máy các phòng ban theo hướng giảm tối đa a khâu trung gian nên việc quản lý hoạt động kinh doanh có nhiều khâu còn chung chung, không thuộc trách nhiệm cụ thể của phòng bannào. Mặt khác năng lực và kinh tế kinh doanh của một số cán bộ công nhân viên còn hạn chế, hoặc những kiến thức được trang bị trong thời gian còn bao cấp mà hiện nay không được kịp thời bồi dưỡng đào tạo lại cho phù hợp. Bên cạnh đó vai trò hoạt động của Đảng bộ công ty chưa phát huy được hết, các tổ chức quần chúng như Công đoàn, Đoàn thanh niên mới chỉ là hình thức, chưa có khả năng đoàn kết nội bô vì lợi ích chung của tập thể. Chương 3 Phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty may Chiến Thắng 1. Phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu của Công ty. Công ty may Chiến Thắng là một doanh nghiệp Nhà nước sau gần 15 năm hoạt động qua những kết quả mà Công ty đã đạt được, với việc đánh giá những thành tựu, những mặt hạn chế để tìm ra những nguyên nhân đang tồn tại làm ảnh hưởng tới phát triển đi lên của Công ty trong giai đoạn mới. Bước vào năm 2002, Công ty đã đề ra phương hướng và mục tiêu phát triển giai đoạn 2002 - 2005 và những năm tiếp theo như sau: 1.1. Phương hướng và nhiệm vụ của Công ty: - Đẩy mạnh xuất nhập khẩu, đặc biệt chú trọng tới công tác xuất khẩu. Đây là một trong những chủ trương khuyến khíach trong đường lối phát triển kinh tế của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Mục tiêu của Công ty đề ra là xuất khẩu các sản phẩm may mặc với việc đa dạng hóa các mặt hàng. Như vậy sẽ đem lại nguồn ngoại tệ, tạo nguồn vốn cho Công ty mở rộng sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo điều kiện cho Công ty có thêm nguồn vốn và có cơ hội mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu. Với nhập khẩu, Công ty ưu tiên nhập khẩu các sản phẩm là máy móc, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất. - ổn định và giữ vững các thị trường sẵn có, từng bước xâm nhập vào các thị trường khác nhất là khu vực các nước EU và khu vực Bắc Mỹ, khu vực Châu Phi. Để có thể tổ chức tốt các hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường trong nước và thị trường thế giới. Chỉ mở rộng thị trường, đa dạng hóa chủng loại mặt hàng thì Công ty mới có điều kiện tăng kim ngạch xuất nhập khẩu và giảm rủi ro trong hoạt động kinh doanh quốc tế. - Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là trọng tâm và chủ yếu, song không vì thế mà coi nhẹ các công tác khác như: khuyến khích, tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ cán bộ công nhân viên học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đặt mục tiêu 100% cán bộ chủ chốt theo các lớp học nghiệp vụ ngắn hạn và dài hạn. Đề cử một số cán bộ trong Công ty ra nước ngoài học hỏi, nâng cao trình độ kỹ thuật, quản lý, từ đó mà nâng cao năng suất lao động, nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Công ty thường xuyên chăm lo đến các tổ chức đoàn thể, bổ sung đội ngũ cán bộ, đầu tư thời gian, kinh phí. Sắp xếp, bố trí đề bạt cán bộ ở những vị trí cần thiết, tuyển dụng thêm một số cán bộ, nhân viên mới trong đó 85% có trình độ cao đẳng và đại học. - Đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho cán bộ của toàn Công ty. 1.2. Mục tiêu kinh doanh của Công ty: Kinh doanh trong cơ chế thị trường Công ty phải đảm bảo ba mục tiêu sau: - Kinh doanh có lợi nhuận: Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh thì mục tiêu hàng đầu, quan trọng nhất là hoạt động phải đem lại lợi nhuận. Chỉ khi có lợi nhuận thì mới đảm bảo cho doanh nghiệp mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nói chung và với riêng Công ty may Chiến Thắng, vốn đề hoạt động đang là vấn đề mang tính thời sự, hầu hết các doanh nghiệp chỉ có thể huy động được 50% - 60% vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, lợi nhuận càng cao, Công ty càng có điều kiện để bổ sung vào nguồn vốn, tăng cường các điều kiện vật chất kỹ thuật, tăng quỹ nghiên cứu thị trường, quảng cáo, các điều kiện thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác, duy trì và không ngừng nâng cao đời sống của công nhân viên cũng như không ngừng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước... - Kinh doanh an toàn: Trong nền kinh tế thị trường, kinh doanh nhất là kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ sẽ gặp rất nhiều các yếu tố có ảnh hưởng tích cực cũng như những tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Các yếu tố tích cực sẽ đem lại thành công và ngược lại, các yếu tố tiêu cực sẽ đem lại thất bại, thua lỗ. Nếu chỉ chạy theo những khoản lợi nhuận lớn mà không lường trước những rủi ro bất chắc có thể xảy ra thì rất dễ đưa Công ty đến chỗ nợ nần, phá sản. Phạm vi hoạt động kinh doanh của Công ty không những ở trong nước mà còn vươn ra trên phạm vi quốc tế. Do đó, ngoài mục tiêu lợi nhuận ban lãnh đạo Công ty luôn luôn phải chú trọng đến mục tiêu an toàn trong kinh doanh. Nhờ đó, đảm bảo Công ty tránh được những rủi ro, tránh được những thiệt hại lớn không đáng có mà một số Công ty đã vấp phải. Công ty kinh doanh với phương châm: “kinh doanh phải có lợi nhuận và phải đảm bảo an toàn”, nghĩa là kinh doanh có tính toán dựa trên cơ sở nắm bắt thông tin được phân tích chọn lọc, trên cơ sở khoa học chứ không liều lĩnh, bất chấp rủi ro. - Tăng cường uy tín của Công ty: Uy tín của một doanh nghiệp được coi như tài sản vô hình đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp đó trong hoạt động sản xuất cũng như trong kinh doanh, trên thị trường trong nước cũng như trên thị trường quốc tế. Vì thế, để có được tài sản “Uy tín” là mục tiêu luôn luôn được các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh quan tâm hàng đầu. Tạo được một uy tín tốt, một hình ảnh đáng tin cậy đối với cả người bán lẫn người mua, đối với khách hàng trong và ngoài nước là mục tiêu mà Công ty may Chiến Thắng luôn luôn đề cao và cố gắng thực hiện. Để thực hiện mục tiêu này, Công ty xác định kinh doanh phải đảm bảo thực hiện đúng, nghiêm túc, chính xác các điều khoản đã được ký kết, đúng pháp luật của quốc gia các bên tham gia hợp đồng và pháp luật quốc tế quy định, đồng thời luôn luôn thoả mãn những yêu cầu hợp lý của khách hàng, tạo dựng niềm tin với khách hàng và giữ vững mối quan hệ hợp tác lâu dài trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các bên cùng có lợi. 2. Các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Làm thế nào để thực hiện các phương hướng, mục tiêu mà ban lãnh đạo Công ty đã đề ra cũng như để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu là vấn đề quan trọng, quyết định sự phát triển đi lên hay sẽ bị phá sản của toàn Công ty. Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty phải quán triệt quan điểm về kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực,... đồng thời phải khẳng định địa vị hiện tại của mình, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu tìm ra những nguyên nhân yếu kém đang tồn tại để thực hiện kinh doanh đạt kết quả cao. Là doanh nghiệp Nhà nước được phép kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp, do đó việc nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu của Công ty phải là mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, để nâng cao được hiệu quả của hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty phải chịu tác động của nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan. Về phía Công ty, cần có những biện pháp để hoàn thiện hơn nữa quá trình kinh doanh cũng như các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, có lãi và giảm thiểu những rủi ro trong quá trình kinh doanh. Các biện pháp chủ yếu Công ty đặt ra bao gồm: 2.1. Tăng cường điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường: Với chức năng kinh doanh tổng hợp mà sản phẩm xuất khẩu của Công ty chủ yếu là hàng may sẵn trên phạm vi quốc tế thì việc nghiên cứu, nắm bắt tình hình cung - cầu trên thị trường phải được đặc biệt lưu ý. Công ty cần phải làm chủ được thị phần và dự báo sự biến động của thị trường (bao gồm cả người mua và người bán), có như vậy Công ty mới có khả năng hoàn thành được nhiệm vụ của mình, kinh doanh bù đắp được chi phí và có lãi, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, giải quyết tốt đời sống của cán bộ công nhân viên... Thực tế trong những năm vừa qua cho thấy: Công ty chưa có thị trường ổn định cho cả xuất và nhập khẩu, Công ty kinh doanh chưa chủ động, chưa có khă năng dự báo thị trường chính xác. Nguyên nhân chính là Công ty chưa thực sự coi trọng việc nghiên cứu thị trường đối với từng mặt hàng, nhóm hàng, cho từng khu vực thị trường... từ đó chưa có được chiến lược cụ thể ró rệt trong quá trình tổ chức và chỉ đạo thực hiện kinh doanh. Để có thể khắc phục điểm yếu này, Công ty cần giải quyết một số công việc cụ thể sau: - Tổ chức nghiên cứu thị trường, cung cấp và xử lý thông tin: Công ty cần có kế hoạch tổ chức lại bộ phận nghiên cứu thị trường, đào tạo thêm để đội ngũ những chuyên viên Marketing có trình độ, có đầu óc phân tích tổng hợp chính xác. Tổ chức quá trình thu thập thông tin từ các nguồn: sách báo, phương tiền truyền thanh, truyền hình, thông qua các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước... phát huy thế mạnh của đội ngũ chuyên gia tư vấn, đề xuất phương án kinh doanh một cách kịp thời, nhanh chóng nắm bắt thời cơ. Đồng thời phát hiện và khai thác nhu cầu của thị trường, phát hiện nguồn hàng... để tổ chức phân phối hàng từ nơi này đến nơi khác một cách hợp lý. Bên cạnh đó, Công ty cũng nên có một lượng chi phí nhất định để tạo điều kiện cho cán bộ Marketing thâm nhập, nghiên cứu trực tiếp tại thị trường. - Thiết lập kênh phân phối hợp lý: Để nghiên cứu thị trường thực hiện đạt kết quả, việc xây dựng một hệ thống phân phối hoàn chỉnh phù hợp với khả năng sản xuất kinh doanh của Công ty vừa là đầu mối giao dịch mua bán hàng hóa sản phẩm, vừa là nơi cung cấp những thông tin phản hồi từ phía khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác sẽ làm giảm đáng kể những sai sót trong việc sản xuất hàng hóa, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa... Tổ chức lại và nếu điều kiện cho phép có thể thành lập thêm các chi nhánh, đại lý, cửa hàng ở thị trường nước ngoài. - Chọn các đại lý phân phối sản phẩm ở nước ngoài: Giải pháp này ít chi phí hơn, đảm bảo phân phối được hàng hóa tới tau người tiêu dùng, giảm bớt chi phí trung gian qua người nhập khẩu nước ngoài. Ngoài hình thức đặt đại lý, để đưa các sản phẩm xuất khẩu đến tay người tiêu dùng nước ngoài và đảm bảo ổn định thị trường, Công ty cần liên doanh với các đối tác nước ngoài. Liên doanh với đối tác nước ngoài là hình thức rất phù hợp với điều kiện thực tế của Công ty, trong khi Công ty chưa có khả năng tìm và xâm nhập thị trường nước ngoài để xuất khẩu nhưng phải tham gia kinh doanh để thị trường làm quen với Công ty và hàng hóa xuất khẩu của Công ty. Với hình thức này, thị trường xuất khẩu sẽ do bên nước ngoài đảm nhận họ sẽ là người hiểu biết tốt nhất thị trường nước mình, do đó hoạt động kinh doanh của Công ty ổn định hơn và an toàn hơn, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, áp dụng hình thức này Công ty sẽ bị lệ thuộc vào phía đối tác và Công ty không tự kiểm soát được thị trường, đây là điểm Công ty phải đặc biệt lưu ý. - Tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh nhất và có hiệu quả: Từ trước đến nay, Công ty vẫn chủ yếu tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống các cửa hàng và bán buôn cho các mạng lưới tiêu thụ trong nước. Hiện nay Công ty mới chỉ có một số cửa hàng ở: - Thành Công - Ba Đình - Hà Nội - Lê Trực - Ba Đình - Hà Nội - Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội - Phố Bà Triệu - Điện Biên Phủ Như vậy là khả năng tiếp xúc với khách hàng trong nước hiện nay bị hạn chế vì có quá ít cửa hàng trong khi đó các cửa hàng này đều ở những phố nhỏ, cho nên khách hàng không chú ý đến. Tổ chức lại hệ thống các cửa hàng, kho trạm một cách hợp lý, có địa điểm phù hợp với thị trường tiêu thụ, thuận tiện cho người mua. 2.2. Các giải pháp để mở rộng thị trường. Khó khăn chủ yếu của ngành dệt may hiện nay và cả những năm trước mặt là tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Để mở rộng thị trường xuất khẩu cần tiến hành đồng bộ một số giải pháp sau: 2.2.1. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong tìm kiếm thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức xúc tiến thị trường: - Marketing thị trường đặc biệt quan trọng đối với sản phẩm đệt may do đặc điểm của nhóm hàng này là yêu cầu cao về sự phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội, truyền thống văn hóa, xu hướng thời trang... Đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này nhưng các hoạt động tìm hiểu thị trường thường vượt quá khả năng tài chính của các doanh nghiệp may. Hoạt động của các tổ chức xúc tiến thương mại như, tổ chức các đoàn đi khảo sát thị trường, tổ chức giới thiệu sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài qua các hội chợ triển lãm... cung cấ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc100637.doc
Tài liệu liên quan