Chuyên đề Quản trị danh mục sản phẩm của tổng công ty chăn nuôi Việt Nam
MỤC LỤC Lời nói đầu 1 Chương I: Cơ sở lý luận chung về hoạt động xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 3 I. Cơ sở lý luận chung 3 1.1. Khái niệm 3 1.2. Đặc điểm của xuất khẩu ở doanh nghiệp thương mại 3 2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp 4 2.1. Xuất khẩu trực tiếp 5 2.2. Xuất khẩu gián tiếp (thông qua trung gian) 5 2.3. Buôn bán đối lưu 6 2.4. Gia công quốc tế 6 2.5. Tạm nhập tái xuất 7 2.6. Xuất khẩu theo nghị định thư (xuất khẩu trả nợ) 3. Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 7 II. Nội dung của hoạt động xuất khẩu đối với doanh nghiệp 10 1. Nghiên cứu thị trường 11 2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh 13 3. Tổ chức thực hiện kế hoạch xuất khẩu 14 3.1. Tạo nguồn hàng xuất khẩu 14 3.2. Đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 17 3.3. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 18 4. Đánh giá hiệu quả thực hiện hợp đồng 23 III. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp 23 1. Các nhân tố khách quan 23 1.1. Môi trường văn hoá và xã hội 24 1.2. Môi trường chính trị - luật pháp 26 1.3. Môi trường kinh tế và công nghệ 26 1.4. Môi trường cạnh tranh 28 1.5. Môi trường địa lý - sinh thái 31 2. Nhân tố chủ quan 32 2.1. Tiềm lực tài chính 32 2.2. Tiềm năng con người 33 2.3. Tiềm lực vô hình 34 2.4. Khả năng kiểm soát/chi phối/độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hoá và dữ trữ hợp lý hàng hoá của doanh nghiệp 36 2.5. Trình độ tổ chức - quản lý 36 2.6. Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, bí quyết công nghệ của doanh nghiệp 37 2.7. Vị trí địa lý, cơ sở vật chất - kỹ thuật của doanh nghiệp 37 Chương II: Thực trạng xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 38 I. Tổng quan chung về Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 38 1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty 38 2. Cơ cấu tổ chức, chức năng của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 38 2.1. Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 38 2.2. Chức năng của Tổng công ty 41 2.3. Nhiệm vụ quyền hạn 41 3. Các yếu tố nguồn lực của Công ty 42 3.1. Nhân sự 42 3.2. Tài chính 43 3.3. Trình độ khoa học công nghệ 43 II. Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu thịt lợn của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam 44 1. Tình hình XNK năm 2002, 2004 của toàn Tổng Công ty 44 2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 46 3. Phân tích thực trạng xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 48 3.1. Giá trị và sản lượng thịt lợn xuất khẩu 48 3.2. Cơ cấu mặt hàng thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 48 3.3. Thị trường xuất khẩu thịt lợn 49 3.4. Hình thức xuất khẩu mặt hàng thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 53 III. Đánh giá hoạt động xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam giai đoạn 2000-2003 54 1. Những ưu điểm của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn 55 2. Những tồn tại của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn 56 3. Nguyên nhân của những tồn tại 57 3.1. Nguyên nhân chủ quan 57 3.2. Nguyên nhân khách quan 58 Chương III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 60 I. Phương hướng, mục tiêu phát triển chăn nuôi và xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 60 1. Quan điểm 60 2. Mục tiêu phát triển 61 II. Một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thịt lợn của Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam 61 1. Quy hoạch và phát triển vùng chăn nuôi tập trung, chuyên canh theo mô hình kinh tế trang trại 61 2. Đảm bảo đủ giống có chất lượng cao 62 3. Tăng cường công tác thú y, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho vùng chăn nuôi lợn xuất khẩu 63 4. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 64 5. Tổ chức quảng cáo giới thiệu ra thị trường nước ngoài 65 6. Một số chính sách 66 6.1. Về huy động vốn 66 6.2. Về sử dụng vốn 66 6.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động 67 6.4. Chính sách thuế và phí 68 7. Đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất 69 Kết luận 70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MAR51.doc