Chuyên đề Quản trị marketing - Emarketing

Mục lục

Phần mở đâu

1 Mục tiêu nghiên cứu

2 Đối tượng nghiên cứu

3 Phạm vi nghiên cứu

4 Phương pháp nghiên cứu

5 Kết cấu đềtài

Phần nội dung

Chương 1 cơsởlí luận

1 Tổng quan vềQuản TrịMarketing

2 Quảng cáo và đặc điểm của quảng cáo

3 E-marketing và đặc điểm của E-marketing

Chương 2 thực trạng quảng cáo trực tuyến ởViệt Nam

1 Tổng quan vềquảng cáo trực tuyên

2 Tiềm năng của quảng cáo trực tuyên

3 Thịtrường quảng cáo trực tuyến ởviệt nam các năm gần đây

Chương 3 khuyết điểm và giải pháp

1 Các nguyên nhân khiến quảng cáo trực tuyến chưa phát triển

2 Một sốgiải pháp cho thịtrường quảng cáo trực tuyến ởviệt nam

Phần 3 Đánh giá môn học

1 Nhận xét

2 Đánh giá

pdf31 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2003 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quản trị marketing - Emarketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không? Các nhà quảng cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) nhưng điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo. -Quảng cáo trực tuyến-Tính linh hoạt và khả năng phân phối: Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào. Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên. - Quảng cáo trực tuyến-Tính tương tác: Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thoả mãn thì có thể mua. Ví dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và kiểm tra trực tiếp. Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực tiếp. Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào như mạng Internet. e) Quảng cáo trực tuyến có những hạn chế sau: - Khác với các phương tiện quảng cáo khác, để tiếp cận được với quảng cáo trực tuyến đối tượng tiềm năng của bạn phải có máy tính và máy tính phải được nối mạng Internet - Người dùng phải có kỹ năng duyệt web - Ở các nước phát triển, việc tin tưởng vào quảng cáo và mua hàng trực tuyến đang rất phổ biến, còn ở nước ta, đây mới chỉ là xu hướng và chỉ thực sự có hiệu lực cho một số ngành nghề phù hợp. - Các văn bản và chính sách đang trong quá trình hoàn thiện, còn nhiều kẽ hở cho lừa đảo trực tuyến phát triển cũng làm giảm độ tin cậy của quảng cáo trực tuyến. f) Các loại hình quảng cáo trực tuyến: - E-mail marketing: Hình thức quảng cáo trực tuyến sơ khởi và khá phổ biến. Nó tạo cơ hội cho các công ty tùy biến nội dung quảng cáo và phân phối tới khách hàng với chi phí rẻ. Gần gũi với hình thức này nhưng hiện đại hơn là dịch vụ cung cấp thông tin giản đơn RSS (Really Simple Syndication), được hỗ trợ bởi công cụ tập hợp tin tức từ nhiều trang web và phân phối tới người sử dụng. Hình thức này được xem là có hiệu quả cao hơn so với việc gửi e-mail nhưng đồng thời có thể giúp tránh được nguy cơ bị công cụ lọc e-mail và pop-up chặn lại hoặc lạm dụng để phát tán thư rác. - Quảng cáo banner-logo: Đặt logo hoặc banner quảng cáo trên các trang web có lượng người truy cập cao hoặc có thứ hạng cao trên Google. Đây là cách quảng cáo phổ biến nhất và được đánh giá là có hiệu quả cao trong việc quảng bá thương hiệu, đồng thời nhắm đến khách hàng tiềm năng trên Internet. - Text link: Là cách đặt quảng cáo bằng chữ có đường dẫn đến địa chỉ trang web hoặc sản phẩm, dịch vụ. Lợi ích của hình thức này là khi người sử dụng truy cập vào các trang tìm kiếm (search engine) nó sẽ tự động cập nhật trang web của khách hàng lên danh mục được tìm. - Quảng cáo với từ khóa: Đây được xem là hệ thống quảng cáo có tính năng thông minh, nhắm chọn vào những từ khóa nhất định. Mỗi trang kết quả của Google, Yahoo! hoặc Monava của Việt Nam đều có sử dụng hình thức này. Với bất cứ từ khóa liên quan đến dịch vụ/sản phẩm nào đó các mẩu quảng cáo sẽ xuất hiện bên phải/trên cùng hoặc dưới cùng màn hình ở các trang hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên. Nghĩa là khi khách hàng truy tìm một từ khóa bất kỳ, các cỗ máy tìm kiếm lập tức mang một nhà tài trợ (sponsor) có liên quan đặt ngay lên đầu kết quả tìm kiếm. - Quảng cáo “trả theo hành động”: Được xem là hình thức quảng cáo mới, một thuật ngữ của Google. Chẳng hạn chỉ khi khách ghé thăm trang web có mua hàng hoặc điền phiếu thì các nhà cung cấp mới thu phí quảng cáo của doanh nghiệp. Hình thức này được xem là chỉ có lợi ở môi trường thương mại điện tử tiên tiến, nơi các giao dịch được thực hiện trực tuyến dễ dàng, tiện lợi và an toàn. - Google AdSense: Chủ nhân của một trang web có thể tích hợp phần mềm này để hiển thị các quảng cáo lên trang của mình dưới dạng văn bản, hình ảnh hay video, được Google quản lý và tính giá đối với bên đi quảng cáo trên cơ sở trả cho mỗi click hay 1.000 click và gần đây là cho mỗi hành động. Chủ nhân của trang web chấp nhận đăng quảng cáo của Google sẽ được hãng chia hoa hồng theo tỷ lệ. - Rich Media/Video: Một hình thức tiềm năng của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao với các video quảng cáo như trên truyền hình. Những địa chỉ tiện lợi và có hiệu quả cho các loại hình này là các trang web chia sẻ video, hoạt hình, nhạc trực tuyến và đặc biệt là trò chơi trực tuyến. Các công ty quảng cáo có thể đăng xen sản phẩm, dịch vụ vào các loại hình này đồng thời xây dựng một số thành phần tích hợp liên quan đến thương hiệu của họ. Hình thức này được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các loại hình quảng cáo trực tuyến. g) Những lưu ý khi mua quảng cáo trực tuyến - Cũng giống như bất kỳ phương tiện quảng cáo khác, khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên mạng bạn phải được lập kế hoạch chiến lược nhằm đảm bảo tiền bỏ ra được sử dụng hiệu quả và đạt được các mục tiêu đề ra. - Bạn cần trả lời được câu hỏi: Thị trường được nhắm tới có ở trên mạng không? Và nếu có thì ở chỗ nào trên mạng?. Mặc dù nhiều con số thống kê về mạng Internet còn chưa thống nhất, nhưng điều không thể phủ nhận là mạng toàn cầu này có hàng tỉ người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không ai trong số những người vào mạng này nằm trong thị trường mà bạn nhắm tới thì chiến dịch quảng cáo trên mạng trở nên vô ích. Hãy điểm qua những thế mạnh của quảng cáo trực tuyến vượt trội so với quảng cáo truyền thông: - Phân khúc thị trường rõ ràng: Mỗi website hay công cụ trên Internet đều có những đối tượng sử dụng nhất định. Việc khảo sát thông tin người sử dụng được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp định hướng chính xác con đường ngắn nhất dẫn đến khách hàng tiềm năng của mình. Khách hàng có thể dùng các hình thức như đặt banner ở các site nổi tiếng, lượng truy cập đông hay lựa chọn quảng cáo Google Adwords và dịch vụ SEO (tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm)…Các hình thức này giúp cho doanh nghiệp tìm đúng khách hàng mục tiêu. - Ghi nhận phản ứng khách hàng: Bao nhiêu người nhìn thấy mẫu quảng cáo sản phẩm của bạn? Bao nhiêu người đã click vào? Họ đã xem những thông tin gì, lưu lại ở mục nào lâu nhất trong website về sản phẩm? Tất cả những thông tin quan trọng này chỉ là mơ ước trong quảng cáo truyền thống, nhưng sẽ hiển thị rất rõ ràng trong bản báo cáo hàng tháng mà doanh nghiệp nhận được từ website đã đặt banner. Những số liệu này cho phép doanh nghiệp xác định được thị hiếu khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược quảng cáo lâu dài phù hợp với nhu cầu của họ. - Sự hỗ trợ của công nghệ mới: Tận dụng những tính chất của công nghệ số hóa, các nhà quảng cáo có thể tạo những mẫu quảng cáo sống động, sáng tạo bởi tính chất không giới hạn phương pháp quảng cáo trực tuyến. Càng sáng tạo, các doanh nghiệp càng có nhiều cơ may thu hút sự chú ý của khách hàng. - Chi phí hợp lý: Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí của mình một cách tối ưu: chi phí bỏ ra là bao nhiêu và đánh giá kết quả mang lại ngay sau khi kết thúc chiến dịch như khi sử dụng đặt banner, SEO hay Google Adwords... Nắm được các thông tin này, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức cho chiến dịch quảng cáo. - Sự linh động: doanh nghiệp có thể chủ động được không gian và thời gian quảng cáo trực tuyến, không phụ thuộc vào khung giờ như hình thức quảng cáo trên TV hay các phương tiện quảng cáo khác. Điều này giúp cho doanh nghiệp tạo sự linh hoạt và ứng phó nhanh trong thời đại công nghệ số hóa. Dưới đây là bảng so sánh quảng cáo trực tuyến trên tech24 và quảng cáo trên truyền hình: Đề mục Tech24.vn Truyền hình Chi phí quảng cáo Chi phí thấp, khoảng: 2.000.000VND/tuần Chi phí rất cao, có thể là: 150.000.000VND/phút Thời gian quảng cáo Thời gian quảng cáo dài: Tính theo tuần, tháng, quý, năm Thời gian quảng cáo ngắn: Chỉ tính theo phút, giây Phạm vi quảng cáo Toàn thế giới nơi có kết nối Internet. Toàn quốc nơi có phủ sóng truyền hình. Người xem quảng cáo Tập trung, đúng đối tượng Phân tán, số lượng đông, nhưng phần nhiều không quan tâm đến quảng cáo vì họ không có nhu cầu, họ xem để giải trí. Thời điểm xem quảng cáo Bất kỳ thời điểm nào trong ngày, truy cập vào website là thấy quảng cáo Cố định tại thời điểm phát sóng, theo chương trình lên lịch trước Tính chủ động khi xem quảng Xem quảng cáo tự nguyện và chủ động, khả năng giao dịch thành Xem quảng cáo bị động, có thể gây phản cảm, khán giả thường chuyển kênh khi cáo công sẽ cao đến quảng cáo Lượng thông tin truyền tải Thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, năng lực truyền tải nhiều, không giới hạn Thông tin bị giới hạn do thời gian và chi phí Hình thức truyền tải thông tin Phong phú: Bài viết, hình ảnh, video clip, âm thanh, đường link, file đính kèm, có thể gửi catalog Hạn chế: Hình ảnh, âm thanh Hình thức liên hệ ngoài điện thoại, Fax và liên hệ trực tiếp Có thêm các phương thức liên hệ qua email, tin nhắn riêng, Yahoo Messenger, Voice chat Không có Xu hướng mới Chuyển sang làm việc trên máy tính và mạng Internet nhiều hơn Mạng Internet đang dần thay thế truyền hình, xu hướng quảng cáo cũng như vậy Hậu quảng cáo Thông tin vẫn có thể được lưu lại lâu dài và dễ dàng tìm thấy bởi Google Thông tin không được phát lại trừ khi ký hợp đồng và thanh toán chi phí quảng cáo mới Chương 2: Thực trạng thị trường quảng cáo trực tuyến ở việt nam 1)tổng quang về E-marketing - Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với tốc độ phát triển Internet đáng kinh ngạc kể từ khi bắt đầu có Internet năm 1997. Hiện tại có khoảng 25,1 triệu người sử dụng Internet, tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm và có thể lên tới 47 triệu người vào năm 2013. Tỷ lệ người tham gia các mạng xã hội lên tới 16,12 triệu tức là 77,5% tổng số người dùng Internet. Tin tức, báo mạng chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống trực tuyến khi có tới 89% lượng truy cập rơi vào các trang báo điện tử, 82% sử dụng các công cụ tìm kiếm, 73% chat và dịch vụ email được khai thác ở mức 58%... - Game trực tuyến cũng là điểm hấp dẫn do đặc điểm dân số trẻ. Có tới 57% thanh thiếu niên tại các thành phố thường xuyên tham gia các trang game online. - Tốc độ phát triển về băng thông Internet cũng giúp cho các hình thức giải trí như nghe nhạc (67%), xem video trực tuyến (43%), download/upload ảnh (30%), webcam (21%).. phát triển mạnh. Các trang thông tin dành cho lứa tuổi teen đạt tới hàng triệu pageviews mỗi tháng càng khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của lứa tuổi này tới sự phát triển của Internet Việt Nam. - Blog cũng có sức hấp dẫn rất lớn đối với giới trẻ khi có khoảng 55% thanh niên trong lứa tuổi 15 đến 25 sở hữu blog cho riêng mình. 2)Tiềm năng của nghành quảng cáo trực tuyến tại việt nam a)Quảng cáo trực tuyến - Theo đánh giá của Igor Ashmanov - Tổng Giám đốc công ty Ashmanov và cộng sự (Ashmanov & Partners) đến từ Nga, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam rất lớn, sẽ đạt 130 - 150 triệu USD trong vòng 5-10 năm tới. Tuy nhiên, ở thời điểm này, đây vẫn là mảng thị trường chưa được quan tâm thực sự… - Năm 2009, thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam đạt khoảng 15,5 triệu USD. So với năm 2008 thì mức tăng trưởng đạt khoảng 71%, và phần lớn (khoảng 80%) là hình thức thông qua hình thức bán ô quảng cáo (banner). - Đánh giá của những nhà phân tích đưa ra cho thấy, nhịp độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo Internet Việt Nam trong vòng 2-3 năm tới sẽ đứng ở mức khoảng 50%/năm. Như vậy có nghĩa là thậm chí không cần sự ảnh hưởng của “dự án lớn” được đề xuất, đến năm 2012 thị trường sẽ đạt con số khoảng 31,5 triệu USD. Trong quá trình phát triển thị trường, phần trăm của hình thức bán ô quảng cáo sẽ giảm đi, nhưng không quá nhiều. - Việt Nam hiện giờ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng đứng đầu thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tháng 7/2010, số người sử dụng Internet tại thời điểm cuối tháng 7/2010 đạt 25,1 triệu người. - Theo kế hoạch quốc gia, Internet sẽ phủ đến khoảng 70% dân số đất nước vào năm 2015, có nghĩa là tại thời điểm đó số lượng người sử dụng Internet sẽ vào khoảng 40 triệu người. Ngoài ra, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, đối tượng phù hợp nhất với quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. b)Thương mại điện tử của việt nam đang dần bùng nổ - Đại diện các cơ quan quản lý và chuyên gia dự báo khẳng định, thương mại điện tử của Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển, khi lĩnh vực thanh toán trực tuyến được chú trọng.Thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và dần trở thành phương thức kinh doanh không thể thiếu của doanh nghiệp. - Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng loại hình này để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tìm đối tác, mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian... - Các chuyên gia cũng cho rằng, để TMĐT Việt Nam phát triển đúng khả năng cần sự đi tiên phong của lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Được biết đến khá nhiều vào năm 2008 với sự lớn mạnh của các cổng thanh toán điện tử như PayNet, VinaPay, Mobivi, Payoo..., nhưng thanh toán trực tuyến vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ. Đặc biệt, hoạt động ứng dụng các mô hình thanh toán trực tuyến mới chỉ triển khai ở một vài doanh nghiệp lớn, trong một số lĩnh vực hàng không, du lịch. - Hiện tại Việt Nam có khoảng 28 ngân hàng triển khai hệ thống thẻ và chuyển mạch quốc giá, có thể chia sẻ mạng lưới máy ATM. Nhiều công ty cung cấp dịch vụ như: Telco, Game online, FPT Telecom, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines... cũng đã chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, trực tuyến qua Internet. - Đại diện OnePay cho biết, trong gần 2 năm triển khai dịch vụ tại Việt Nam, số lượng khách hàng tăng 200%/năm, tăng trưởng giao dịch trên 15%/tháng và trên 150%/năm. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng cho hay, hiện có 10 doanh nghiệp ký kết hợp đồng chính thức với VIB, chấp nhận cho thanh toán các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ bằng “Ví điện tử Mobivi”... - Đại diện VTC-Intecom, ông Trần Hoàng Minh, thì tự tin hơn: "Được xây dựng, phát triển và vận hành từ năm 2006, cổng thanh toán trực tuyến VTC Paygate hiện trung bình mỗi ngày thực hiện 1.000.000 giao dịch với doanh số đạt 2 tỷ đồng cho cộng đồng 18 triệu tài khoản khách hàng". - Chưa hết với sự phát triển “thần tốc”, VTC Paygate được nâng cấp thành VTC eBank từ tháng 1/2009 nhằm mục đích tối ưu hóa các công cụ thanh toán điện tử và là cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ khác với khách hàng. - Có nhiều tiềm năng để phát triển như vậy nhưng các chuyên gia tại diễn đàn vẫn phải thừa nhận, thanh toán trực tuyến qua Internet tại Việt Nam hiện chưa tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán còn ít, các loại hình thanh toán chưa phong phú. - Thói quen sử dụng tiền mặt cũng là một yếu tố kìm hãm sự phát triển của loại hình này. Điều này cũng dễ hiểu, bởi phương thức thanh toán qua thương mại điện tử tại Việt Nam chỉ mới phát triển vài năm gần đây. 2 )Thị trường quảng cáo trực tuyến việt nam qua những năm gần đây a) thị trường những năm trước - Công ty Nghiên cứu Thị trường Cimigo vừa công bố bản báo cáo chi tiết doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam ước đạt 278 tỉ VNĐ (tương đương 15,5 triệu đô-la Mỹ). năm 2009 - “Dù vẫn còn non trẻ, nhưng thị trường quảng cáo Việt Nam đã tăng trưởng 71% so với năm 2008”, ông Lukas Mira, giám đốc trực tuyến của Cimigo nhận xét. Đây là lần đầu tiên một nguồn dữ liệu đáng tin cậy về đề tài quảng cáo trực tuyến được công bố ở Việt Nam. - Trong những năm trước quảng cáo qua mạng vẫn chiếm một phần rất nhỏ trong tổng đầu tư quảng cáo, và con số này thấp hơn so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á. “Để tiếp cận với một người dùng Internet, các nhà quảng cáo chỉ mới chi 50 cents (tương đương 10.000VNĐ) mỗi năm. Trung Quốc chi gấp 15 lần con số này”, ông Brian Pelz, đồng sáng lập Vinagame và thành viên của ban điều hành IAB, nhận xét. - Trong nửa năm đầu 2009, các quảng cáo banner, bao gồm cả rich media chiếm khoảng 90% ngân sách dành cho marketing online. Phần 10% ít ỏi còn lại chia cho các hình thức khác như search, mobile, e-mail… Những nhà làm quảng cáo thích các quảng cáo banner hơn vì những yếu tố như hình ảnh đẹp mắt, câu chữ chuyển động và thông điệp được lặp lại. Banner cũng dễ thiết kế, dễ hiểu, dễ chấp nhận hoặc từ chối. Ngược lại, hình thức quảng cáo online ít được chú ý nhất tại Việt Nam là quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (search engine marketing – SEM). - SEM bao gồm hai phương thức nhằm đưa thông điệp đến đúng người dùng vào đúng thời điểm khi họ sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Hình thức quảng cáo này không có những hình ảnh đẹp mắt, đầy màu sắc mà chỉ có chữ. Vì thế, nó chưa thực sự thu hút sự chú ý của những người làm quảng cáo tại Việt Nam. Tại nước ta, ngân sách chia cho quảng cáo qua display và SEM ngược hẳn so với những quốc gia khác trên thế giới. - Ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo quảng cáo Việt Nam, cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã có những tác động khác nhau đối với các nhà quảng cáo, khiến bức tranh quảng cáo năm 2009 có sự phân hóa rõ rệt. Các ngành hàng phục vụ những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống không những không giảm mà còn tăng, trong khi một số ngành khác lại giảm mạnh. - Nhận định này cũng phù hợp với số liệu của TNS Media với những ngành hàng giảm chi tiêu quảng cáo mạnh nhất là: tài chính giảm 57%; du lịch, giải trí giảm 50%; xe các loại giảm 32%; quần áo và phụ kiện thời trang giảm 20%... - Trường hợp Tân Hiệp Phát có thể xem là ví dụ tiêu biểu với mức chi phí quảng cáo tăng gấp nhiều lần cho các nhãn hàng cũ như “Number 1” hay “Trà xanh 0 độ”. Theo một thông tin chưa thể kiểm chứng, một sản phẩm hoàn toàn mới trong năm nay của công ty này là “Trà Dr.Thanh” ngay thời điểm chuẩn bị tung hàng đã dành một ngân sách quảng cáo lên đến gần 2 triệu đô la Mỹ. Ước tính mức chi quảng cáo dưới mọi hình thức cho riêng nhãn hàng này đến năm 2009đã lên đến con số 10 triệu đô la. Cũng theo nguồn tin này, tổng chi phí quảng cáo năm 2009 của các nhãn hàng thuộc Tân Hiệp Phát đã xấp xỉ 42 triệu đô la Mỹ - Theo kết quả nghiên cứu số người sử dụng internet để đọc tin tức trực tuyến đã tăng từ 89% trong năm 2008 lên 97% trong năm 2009. Đọc tin tức trực tuyến hiện là hoạt động online phổ biến nhất ở tất cả các nhóm tuổi và giới tính. - Trong khi đó, chơi game trực tuyến là hoạt động phổ biến thứ hai với tỷ lệ gần 50% người tham gia, trong đó chiếm đa phần là nam giới. Dưới đây là một số kết quả quan trọng khác trong cuộc nghiên cứu: - Xu hướng truy cập internet tại gia đình đã tăng từ 66% năm 2008 lên 71% năm 2009 để trở thành hình thức truy cập internet phổ biến nhất. - Tỷ lệ truy cập từ internet cafe đã giảm từ 53% năm 2008 xuống còn 42% năm 2009. Số lượng người mua hàng qua mạng cũng đã tăng từ 4% năm 2008 lên 11% năm 2009. - Các mạng xã hội đang tiếp tục phát triển mạnh tại VN. Trong đó, các hoạt động chia sẻ nội dung và tham gia các diễn đàn trực tuyến hiện đang là hình thức hoạt động phổ biến. - Nghiên cứu của Cimigo cho thấy 50% người sử dụng Internet tại việt nam đồng ý rằng họ có thể chọn rất nhiều sản phẩm khác nhau trên Internet. Tuy nhiên, chỉ có 15% cho rằng mua hàng trên mạng là an toàn. Điều này cho thấy các nhà quảng cáo trực tuyến hiện nay vẫn chưa khai thác mạnh kênh này cũng như không tạo niềm tin nơi khách hàng. Rõ ràng, lĩnh vực này vẫn còn rất rộng lớn và đầy tiềm năng, chờ các nhà khai thác mới. b) Một số đánh giá của năm 2010 và dự báo - Doanh thu quảng cáo trực tuyến (QCTT) tại Việt Nam dự báo đạt 130-150 triệu USD vào năm 2010 - chiếm 1,5% thị trường quảng cáo. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn khá sơ khai và nhiều tiềm năng. Thứ nhất, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đang tăng mạnh (theo thống kê của Bộ TT &TT tính đến tháng 7/2010 đạt 25,1 triệu người ) tỷ lệ người sử dụng phần lớn là giới trẻ, đang tạo sức hấp dẫn lớn cho các nhà quảng cáo hướng tới đối tượng khách hàng này.Thứ hai, khi tình hình kinh tế khó khăn và ngân sách bị cắt giảm, rất nhiều doanh nghiệp sẽ hướng tới các giải pháp quảng cáo và tiếp thị tiết kiệm mang lại hiệu quả kinh tế hơn, và Internet là lựa chọn lý tưởng nhờ lợi thế kết nối với một số lượng người sử dụng lớn với chi phí thấp. Chúng tôi dự đoán phần lớn doanh thu của QCTT trong những năm tới sẽ đến từ ngân sách quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo truyền thống. - Theo kết quả điều tra Net Index, gần 70% người sử dụng Internet ở Việt Nam có độ tuổi từ 15-30. Đây là nhóm tuổi có tỷ lệ đông nhất ở Việt Nam hiện nay. Người tiêu dùng trẻ là đối tượng khách hàng mục tiêu của rất nhiều các thương hiệu vì đây là lứa tuổi dễ tiếp cận những xu hướng mới nhất cũng như tốc độ nắm bắt công nghệ mới nhanh nhạy nhất. Sự cộng hưởng của hai yếu tố này sẽ khiến QCTT trở nên ngày càng hấp dẫn với các doanh nghiệp đang muốn khai thác thế mạnh của thị trường tiêu thụ trẻ đầy tiềm năng ở Việt Nam. - Các chuyên gia trong ngành đánh giá rằng thị trường này tại Việt Nam hiện đang ở vào giai đoạn như ở Nhật Bản cách nay tám năm và như Thái Lan cách đây ba năm. Người dân Nhật sử dụng rất nhiều công cụ tìm kiếm, một phần do đây cũng là quốc gia có tỷ lệ người dân truy cập Internet vào loại cao nhất trên thế giới. Chính vì điều này, Nhật cùng với Mỹ đang trở thành những thị trường mà loại hình quảng cáo trực tuyến kể trên trở nên bão hòa. - Người truy cập Internet tại Việt Nam hiện sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm của các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước như Google, Yahoo, Xalo, Socbay… Tuy nhiên, các nhà cung cấp hầu như chưa có doanh thu mà mới chỉ có Google và Yahoo khai thác được thị trường này. Theo ước tính của giới chuyên gia, hiện Google chiếm thị phần tới 80-90% tại Việt Nam. Hãng này cũng vừa mới đưa ra một kết quả nghiên cứu cho biết mỗi ngày có khoảng 25 triệu lượt người sử dụng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam so với 11 triệu lượt của năm ngoái. - Với việc bùng nổ công nghệ 3G tại thị trường VN trong thời gian gần đây, số lượng người dùng truy cập internet bằng điện thoại đã tăng đột biến. Cụ thể chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm 2010, số lượng người sử dụng 3G đã tăng gấp ba lần so với cuối năm 2009. - Theo thống kê của Hãng phân tích thị trường AC Nielsen, quảng cáo banner hiện chiếm tới 80% quảng cáo trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Hãng phân tích này nhận định, trong thời gian tới, tỷ lệ quảng cáo banner sẽ giảm, nhưng mức giảm không nhiều. Một số đánh thông tindự đoán ảnh hưởng có lợi từ thế giới - Đến năm 2013, quảng cáo trực tuyến sẽ vượt mặt báo in để trở thành thị trường quảng cáo lớn thứ hai, sau truyền hình, với 117 tỉ USD lợi nhuận. Đó là dự báo mới nhất của Magna Global, công ty nghiên cứu và dự báo chiến lược truyền thông nổi tiếng toàn cầu. - Theo báo cáo này, truyền hình vẫn tiếp tục giữ vị trí "quán quân" với 40% thị phần của tất cả quảng cáo tính bằng đôla và đạt 7,5% hàng năm đến hết năm 2016. Đặc biệt, truyền hình trực tuyến sẽ chiếm 4,7 tỷ đô trong tổng lợi nhuận quảng cáo toàn cầu và tăng đến 19,6% mỗi năm cho đến hết năm 2016. - Theo Hiệp hội Quảng cáo Tương tác (Interactive Advertising Bureau - IAB) và công ty PricewaterhouseCoopers (PwC), những người làm quảng cáo đã chi tiêu 12,1 tỷ đôla vào mạng internet trong sáu tháng đầu năm 2010, một số tiền kỷ lục cho quãng thời gian 6 tháng. So với cùng kỳ năm 2009, mức chi này tăng đến 11,3%. - Thống kê 6 tháng đầu năm cũng đã cho thấy sự hồi sinh của thị trường quảng cáo bằng banner, với doanh thu tăng 16% và đạt hơn 4,4 tỷ đôla. - Trong khi quảng cáo bằng banner đang lấy lại sinh lực, truyền hình trực tuyến - một trong số ít điểm sáng nổi bật trong quá trình suy thoái -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfVốn kinh doanh và các biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn kinh doanh ở Công ty cổ phần xây dựng thuỷ lợi 3 Nghệ An.docx
Tài liệu liên quan