Chuyên đề Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp

MỤC LỤC

Trang

Lời mở đầu 1

Chương I 3

Những lý luận cơ bản về quản trị nhân lực trong khách sạn 3

1.1.Những đặc trưng cơ bản của kinh doanh khách sạn. 3

1.1.1. Khái niệm và các chức năng. 3

1.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn: 3

1.1.3. Các loại hình dịch vụ trong khách sạn 4

1.2. Đặc điểm của lao động trong du lịch và trong khách sạn 5

1.2.1. Đặc điểm của lao động trong du lịch nói chung 5

1.2.2. Đặc điểm của lao động trong khách sạn 7

1.3. Quản trị nhân lực trong khách sạn 8

1.3.1. Nội dung của quản trị nhân lực trong khách sạn 8

1.3.2. Ý nghĩa của quản trị nhân lực 16

Chương 2 18

Thực trạng về quản trị nhân lực tại khách sạn Đông Á 18

2.1. Khái quát về khách sạn Đông Á 18

2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển 18

2.1.3. Điều kiện sản xuất kinh doanh: 18

2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Đông Á. 25

Biểu 7: Tình hình khách của khách sạn trong 3 năm gần đây 27

2.2. Thực trạng nhân sự và quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á 27

2.2.1. Thực trạng về nhân sự 27

2.2.2. Thực trạng về quản trị nhân lực trong khách sạn Đông Á. 32

2.2.3. Nhận xét về quản trị nhân lực tại khách sạn Đông Á 39

Chương 3 43

Những giải pháp và kiến nghị hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Đông á 43

3.1. Thị trường du lịch khách sạn ở Sầm Sơn hiện nay 43

3.2. Các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Đông Á

3.3.Một số giải pháp khác

3.4 Một vài kiến nghị đối vơi nhà nước 44

3.3.1. Cơ cấu tổ chức nhân sự 44

3.3.2. Một số giải pháp riêng đối voí một số bộ phận. 50

3.3.3. Kiến nghị thuộc tầm vĩ mô 53

Kết luận 54

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phôc vô cho dÞch vô ¨n uèng kh¸ch s¹n ®· trang bÞ: Mét phßng ¨n réng cã thÓ phôc vô tõ 100-200 kh¸ch (®©y còng lµ phßng héi th¶o). Ngoµi ra cã 2 phßng ¨n nhá cã thÓ phôc vô tõ 20 ®Õn 30 kh¸ch mçi phßng.Phßng bÕp réng 100m2, c¸c trang thiÕt bÞ ®Òu lµ cña NhËt. Nh×n chung, c¸c c¬ së vËt chÊt vµ trang thiÕt bÞ t¹i kh¸ch s¹n §«ng ¸ t­¬ng ®èi hoµn chØnh theo tiªu chuÈn. 2.1.2.3.Vèn kinh doanh Kh¸ch s¹n §«ng ¸ cã quy m« lín,. Víi mét quy m« c¬ së vËt chÊt kü thuËt lín, lÜnh vùc kinh doanh réng, kh¸ch s¹n ph¶i cÇn mét l­îng vèn ®Çu t­ lín cho viÖc më réng kinh doanh s¶n xuÊt. BiÓu 2: Vèn kinh doanh cña Kh¸ch s¹n ChØ tiªu §¬n vÞ tÝnh N¨m 2000 N¨m 2002 Vèn cè ®Þnh TriÖu ®ång 6.383 5.930 Vèn l­u ®éng TriÖu ®ång 2.610 2560 2.1.3.C¬ cÊu tæ chøc C¬ cÊu qu¶n lý cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ Trong mçi thêi kú kinh doanh, kh¸ch s¹n ®Òu cã mét m« h×nh qu¶n lý phï hîp víi ®iÒu kiÖn, nhu cÇu c«ng viÖc cô thÓ. Trong giai ®o¹n kinh doanh hiÖn nay, do sè l­îng kh¸ch thay ®æi nªn kh¸ch s¹n ®· cã m« h×nh tæ chøc qu¶n lý míi phï hîp víi ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt kinh doanh míi, m« h×nh nµy b¾t ®Çu ho¹t ®éng tõ 2000 BiÓu 3: M« h×nh qu¶n lý cña C«ng ty kh¸ch s¹n du lÞch §«ng ¸ Gi¸m ®èc C«ng ty Phã gi¸m ®èc Phã gi¸m ®èc Kh¸ch s¹n XÝ nghiÖp giÆt lµ Cöa hµng ¨n uèng Tæ chøc hµnh chÝnh Phßng kü thuËt nghiÖp vô Phßng kinh tÕ kÕ ho¹ch Trung t©m l÷ hµnh Chi nh¸nh ®¹i diÖn BiÓu 4 M« h×nh qu¶n lý cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ Gi¸m ®èc kh¸ch s¹n Phã gi¸m ®èc Phã gi¸m ®èc Tæ ®ãn tiÕp Tæ buång H­íng dÉn Tæ vui ch¬i gi¶i trÝ Tæ Bµn, Bar Tæ BÕp Tæ hµnh chÝnh kÕ to¸n Tæ marketing Tæ b¶o vÖ Tæ b¶o d­ìng söa ch÷a Theo m« h×nh nµy gi¸m ®èc kh¸ch s¹n lµ ng­êi qu¶n lý chung toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh vµ qu¶n lý trùc tiÕp 4 tæ: Hµnh chÝnh kÕ to¸n, Marketing, b¶o vÖ vµ b¶o d­ìng söa ch÷a. C¸c bé phËn s¶n xuÊt chÞu sù chØ ®¹o cña 2 phã gi¸m ®èc. Mét phã gi¸m ®èc phô tr¸ch: tæ ®ãn tiÕp, tæ phßng, mét phã gi¸m ®èc phô tr¸ch: tæ vui ch¬i gi¶i trÝ, tæ bµn, bar, tæ bÕp vµ tæ dÞch vô v¨n ho¸. Nh­ vËy toµn bé kh¸ch s¹n ®­îc ph©n thµnh 10 tæ víi chøc n¨ng nhiÖm vô râ rµng vµ riªng biÖt. §øng ®Çu mçi tæ ®Òu cã mét tæ tr­ëng chØ ®¹o trùc tiÕp nh©n viªn trong tæ. Qua m« h×nh trªn ta thÊy râ c¬ cÊu tæ chøc cña kh¸ch s¹n theo kiÓu trùc tuyÕn do vËy gi÷a c¸c kh©u kh«ng cã sù chång chÐo nhau. Nã ph©n ®Þnh râ rµng nhiÖm vô cña mçi bé phËn, mçi nh©n viªn. Ng­êi cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt trong kh¸ch s¹n lµ gi¸m ®èc kh¸ch s¹n, víi m« h×nh nµy gi¸m ®èc n¾m b¾t ®­îc c¸c th«ng tin kinh doanh cña c¸c bé phËn mét c¸ch kÞp thêi, ra quyÕt ®Þnh chÝnh x¸c, nhanh chãng. 21.3.1.Chøc n¨ng, nhiÖm vô cña c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n Bé phËn lÔ t©n: * Chøc n¨ng: Lµ n¬i më ®Çu cuéc tiÕp xóc chÝnh thøc gi÷a kh¸ch du lÞch vµ kh¸ch s¹n. Thùc hiÖn c¸c quy tr×nh c«ng nghÖ g¾n liÒn gi÷a kh¸ch vµ kh¸ch s¹n Lµ cÇu nèi gi÷a kh¸ch víi c¸c dÞch vô kh¸c trong kh¸ch s¹n vµ ngoµi kh¸ch s¹n. * NhiÖm vô: LËp b¶ng kª khai sè phßng ë, sè phßng kh¸ch ®i vµ sè phßng kh¸ch sÏ ®Õn ®Ó th«ng b¸o cho c¸c bé phËn kh¸c cã kÕ ho¹ch bè trÝ s¾p xÕp c«ng viÖc vµ nh©n lùc. Gi÷ ch×a kho¸, th­ tõ, ®å kh¸ch göi… Lµm thñ tôc giÊy tê cho kh¸ch ®Õn vµ ®i, ®iÒu phèi phßng cho kh¸ch nghØ trong thêi gian dµi hay ng¾n,. TÝnh to¸n, thu chi phÝ kh¸ch ph¶i tr¶ cho c¸c dÞch vô mµ kh¸ch s¹n cung øng trong suèt thêi gian kh¸ch l­u tró. ChuyÓn giao c¸c yªu cÇu dÞch vô cña kh¸ch víi c¸c dÞch vô t­¬ng øng NhËn hîp ®ång l­u tró, ®Æc biÖt, tæ chøc héi nghÞ nÕu ®­îc gi¸m ®èc uû quyÒn ®¹i diÖn… Ngoµi c¸c nh©n viªn lµm thñ tôc ®¨ng ký ra th× cßn cã nh©n viªn thu ng©n, cã nhiÖm vô ®æi tiÒn vµ thanh to¸n cho kh¸ch. Tãm l¹i, lÔ t©n lµ mét bé phËn quan träng cña kh¸ch s¹n, nã lµ n¬i t¹o Ên t­îng ban ®Çu cña kh¸ch. * Ph©n c«ng lao ®éng: Tæ tr­ëng tæ lÔ t©n qu¶n lý toµn bé c¬ së vËt chÊt vµ ®iÒu hµnh lao ®éng trong tæ. Tæ ®­îc chia lµm 3 ca: s¸ng, chiÒu, ®ªm Ca s¸ng tõ 6h ®Õn 14 h : lµm c¸c thñ tôc thanh to¸n kh¸ch tr¶ phßng sau khi tËp hîp c¸c th«ng tin tõ c¸c dÞch vô kh¸ch s¹n sau khi thanh to¸n th× tiÔn kh¸ch. Ca chiÒu tõ 14 h ®Õn 22 h: Chñ yÕu thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc thñ tôc cho kh¸ch nhËp phßng. Th«ng b¸o ®Õn c¸c bé phËn ®Ó chuÈn bÞ c¸c thñ tôc ®ãn kh¸ch. Ca ®ªm tõ 22 h ®Õn 6h : nh©n viªn lÔ t©n tiÕp tôc c«ng viÖc cña ca chiÒu bµn giao l¹i. Lµm c¸c thñ tôc thanh to¸n víi c¸c ®oµn ®i sím + Bé phËn phôc vô bµn: * Chøc n¨ng: Lµ d©y nèi liÒn gi÷a kh¸ch víi kh¸ch s¹n vµ thùc hiÖn thao t¸c phôc vô, tiªu thô s¶n phÈm cho kh¸ch s¹n. Th«ng qua ®ã nh©n viªn bµn sÏ giíi thiÖu ®­îc phong tôc. * NhiÖm vô: Phôc vô kh¸ch ¨n uèng ®óng giê, kÞp thêi, hµng ngµy ph¶i phèi hîp víi bÕp, bar, lÔ t©n ®Ó cung øng kÞp thêi nhu cÇu cña kh¸ch. Thùc hiÖn tèt c¸c quy ®Þnh vÖ sinh phßng ¨n, phßng tiÖc, dÞch vô ¨n uèng… Cã biÖn ph¸p chèng ®éc vµ b¶o vÖ an toµn cho kh¸ch khi ¨n uèng Th­êng xuyªn trau dåi nghiÖp vô v¨n ho¸, ngo¹i ng÷ vµ cã ý thøc gióp ®ång nghiÖp ®Ó phôc vô kh¸ch cã chÊt l­îng h¬n + Bé phËn bÕp: * Chøc n¨ng: Lµ bé phËn s¶n xuÊt trùc tiÕp, chÕ biÕn nh÷ng mãn ¨n ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch, phï hîp khÈu vÞ vµ phong tôc tËp qu¸n cña kh¸ch. Giíi thiÖu tuyªn truyÒn nghÖ thuËt Èm thùc ®a d¹ng phong phó cña vïng biÓn. * NhiÖm vô: ChÕ biÕn s¶n phÈm ¨n uèng hµng ngµy cho kh¸ch Thùc hiÖn ®óng, ®ñ vµ kÞp thêi yªu cÇu cña kh¸ch HiÓu biÕt nghÖ thuËt Èm thùc cña c¸c n­íc ®Ó chÕ biÕn thøc ¨n lµm hµi lßng kh¸ch Thùc hiÖn tèt c¸c quy ®Þnh vÒ vÖ sinh, dinh d­ìng, thùc phÈm… Th­êng xuyªn trau dåi nghiÖp vô, t¹o nh÷ng mãn ¨n hÊp dÉn phôc vô kh¸ch… *Ph©n c«ng lao ®éng: §øng ®Çu lµ bÕp tr­ëng, chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ toµn bé c¬ së vËt chÊt kü thuËt, c«ng viÖc s¾p xÕp nh©n lùc, qu¶n lý lao ®éng. thêi gian lµm viÖc chia lµm 2 ca chÝnh: S¸ng vµ chiÒu. Ngoµi ra, cßn cã 1 nhãm chuyªn viªn phôc vô ®iÓm t©m. §øng ®Çu lµ mçi ca lµ ca tr­ëng kiªm bÕp tr­ëng, mçi ca cã mét ca phã (bÕp phã) vµ ba ng­êi röa b¸t. Ngoµi ra cßn cã 1 thñ kho chuyªn theo dâi m¶ng xuÊt nhËp hµng, mét kÕ to¸n tiªu chuÈn chuyªn theo dâi tiªu chuÈn ¨n cña kh¸ch, x¸c ®Þnh kh¶ n¨ng tiªu hao + Bé phËn phôc vô l­u tró: * Chøc n¨ng: Lµ tæ phôc vô trùc tiÕp n¬i kh¸ch nghØ ng¬i vµ lµm viÖc, lµ mét trong nh÷ng nghiÖp vô chÝnh quan träng hµng ®Çu trong kinh doanh kh¸ch s¹n. * NhiÖm vô: Th«ng qua viÖc phôc vô ph¶n ¸nh ®­îc tr×nh ®é v¨n minh, lÞch sù cña ngµnh du lÞch, tõ ®ã kh¸ch hiÓu ®­îc phong tôc, tËp qu¸n lßng hiÕu kh¸ch cña SÇm S¬n. KiÓm tra c¸c trang thiÕt bÞ, thay thÕ nÕu háng hãc Lµm vÖ sinh hµng ngµy phßng kh¸ch nghØ. ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ban gi¸m ®èc vÒ toµn bé tµi s¶n trong phßng nghØ Ph¶n ¸nh ý kiÕn cña kh¸ch tíi bé phËn cã liªn quan ®Ó n©ng cao chÊt l­îng phôc vô kh¸ch. * Ph©n c«ng lao ®éng: - Chia lµm 2 ca chÝnh: S¸ng vµ chiÒu, phôc vô 24/24 h. Tæ tr­ëng tæ buång chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ toµn bé c¬ së vËt chÊt kü thuËt vµ qu¶n lý ®iÒu hµnh nh©n viªn trong tæ. 2.1.4. KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ 2.1.4.1. C¬ cÊu doanh thu cña kh¸ch s¹n. BiÓu 5: C¬ cÊu doanh thu cña kh¸ch s¹n §¬n vÞ: 1.000.000® ChØ tiªu 2001 2002 2003 Sè tiÒn Tû lÖ (%) Sè tiÒn Tû lÖ (%) Sè tiÒn Tû lÖ (%) Doanh thu l­u tró 496 46,6 832 66,2 932 50,1 Doanh thu ¨n uèng 374 37,4 211 17,9 604 32,4 Doanh thu dÞch vô bæ sung 230 26 200 15,9 323 17,5 Tæng doanh thu 1000 100 1243 100 1859 100 NhËn xÐt: Doanh thu n¨m 2002 so víi n¨m 2001 cã sù t¨ng lªn nh­ng doanh thu bæ sung gi¶m sót do sù gi¶m sót so víi n¨m 2001.®iÒu nµy cho thÊy c¸c nghµnh dÞch vô bæ sung cu¶ n¨m 2002 ch­a ®¹t møc yªu cÇu cña kh¸ch s¹n ®Ò ra. Cßn doanh thu n¨m 2003 cã t¨ng lªn so víi n¨m 2001, 2002 do sù t¨ng doanh thu cña dÞch vô ¨n uèng vµ dÞch vô l­u tró. DÞch vô bæ sung cã t¨ng so víi n¨m 2002 nh­ng kh«ng ®¸ng kÓ so víi n¨m 2001. Qua t×nh h×nh doanh thu, ta thÊy kh¸ch s¹n cÇn tró träng nhiÒu ®Õn t×nh h×nh kinh doanh cña dÞch vô bæ sung, ph¸t huy sù t¨ng tr­ëng cña dÞch vô l­u tró vµ ¨n uèng. 2.1.4.2. KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh s¶n xuÊt cña kh¸ch s¹n trong 2 n¨m gÇn ®©y (2002-2003). BiÓu 6: kÕt qu¶ kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong 2 n¨m 2002 – 2003 C¸c chØ tiªu §¬n vÞ tÝnh N¨m 2002 N¨m 2003 Tæng doanh thu TriÖu ®ång 1243 1859 Tæng chi phÝ kinh doanh TriÖu ®ång 680 992 L·i thuÇn kinh doanh TriÖu ®ång 463 757 Nép ng©n s¸ch TriÖu ®ång 557 867 N¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n TriÖu ®ång 25 30 Thu nhËp b×nh qu©n/th¸ng TriÖu ®ång 0,60 0,100 Tæng sè lao ®éng Ng­êi 100 127 Sè l­îng ngµy phßng thùc tÕ Ngµy kh¸ch 2111 2194 C«ng suÊt sö dông % 60 70 - So víi n¨m 2001 vµ 2002 th× n¨m 2003 ®· cã nh÷ng b­íc tiÕn ®¸ng kÓ vÒ nhiÒu mÆt cña kh¸ch s¹n, doanh thu t¨ng lªn l·i thuÇn t¨ng, n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng cao, quü l­¬ng t¨ng vµ t¹o thu nhËp b×nh qu©n cña nh©n viªn còng ®­îc c¶i thiÖn h¬n. 2.1.4.3. T×nh h×nh kh¸ch cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ §èi t­îng kh¸ch chÝnh cña kh¸ch s¹n lµ kh¸ch du lÞch, th­¬ng nh©n, c«ng vô. BiÓu:7 T×nh h×nh kh¸ch cña kh¸ch s¹n trong 3 n¨m gÇn ®©y §èi t­îng kh¸ch 2001 2002 2003 Sè l­îng (L­ît kh¸ch) Ngµy kh¸ch (Ngµy) Sè l­îng (L­ît kh¸ch) Ngµy kh¸ch (Ngµy) Sè l­îng (L­ît kh¸ch) Ngµy kh¸ch (Ngµy) Kh¸ch du lÞch Kh¸ch sø qu¸n Kh¸ch th­¬ng nh©n Kh¸ch hµng kh«ng Kh¸ch ViÖt kiÒu 0 0 1941 0 0 0 0 400 0 0 0 0 2248 0 0 0 0 623 0 0 0 0 3497 0 0 0 0 796 0 0 Kh¸ch c¸c ngµnh kh¸ch ViÖt Nam 559 200 863 308 635 462 Tæng sè 2500 600 3111 931 4132 1258 So víi n¨m 2001, sè l­îng kh¸ch trong 2 n¨m 2002 vµ 2003 t¨ng rÊt nhanh, gÇn gÊp 2 lÇn so víi n¨m 2001 Lý do: kh¸ch s¹n cã nh÷ng biÖn ph¸p chØnh lý vÒ kinh doanh, më réng quan hÖ víi c¸c ®¹i lý du lÞch, c¸c mèi quan hÖ víi c¸c C«ng ty. Ngoµi ra cßn ph¶i kÓ ®Õn sù cè g¾ng nç lùc cña nh©n viªn kh¸ch s¹n, ®· t¹o ra 1 uy tÝn vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm cña kh¸ch s¹n m×nh. 2.2. Thùc tr¹ng nh©n sù vµ qu¶n trÞ nh©n sù t¹i kh¸ch s¹n §«ng ¸ 2.2.1. Thùc tr¹ng vÒ nh©n sù §Õn nay tæng sè lao ®éng cña kh¸ch s¹n lµ 127 ng­êi. Sè l­îng lao ®éng nµy ®­îc ph©n theo c¸c chØ tiªu sau: BiÓu 8: T×nh h×nh nh©n lùc cña kh¸ch s¹n n¨m 2003 ChØ tiªu ®¬n vÞ(ng­êi) ®¹i häc Cao ®¼ng Trung cÊp vµ trung häc Lµ hîp ®«ng dµi h¹n 112 15 6 91 Lµ hîp ®ång ng¾n h¹n 15 0 0 15 Lao ®éng trùc tiÕp 97 0 10 87 Lµ c¸n bé QL, lao ®éng gi¸n tiÕp 22 15 2 4 T×nh h×nh nh©n sù cña kh¸ch s¹n th× lao ®éng hîp ®ång chiÕm tû lÖ nh­ng hä thùc sù lµ nh÷ng ng­êi lµm hÕt m×nh, lµ ®éi ngò lao ®éng trÎ khoÎ cã tr×nh ®é häc vÊn vµ tay nghÒ cao. Sè ng­êi cã tr×nh ®é §¹i häc, Cao ®¼ng, Trung cÊp hÇu hÕt ®Òu tèt nghiÖp tõ c¸c tr­êng ®µo t¹o chuyªn ngµnh Kh¸ch s¹n – Du lÞch vµ ngo¹i ng÷, cßn mét sè Ýt tèt nghiÖp c¸c chuyªn ngµnh kh¸c th× ®­îc theo häc c¸c líp båi d­ìng thªm vÒ nghiÖp vô Kh¸ch s¹n – Du lÞch do c¸c tr­êng ®µo t¹o chuyªn ngµnh Kh¸ch s¹n – Du lÞch tæ chøc. Nh×n chung tr×nh ®é lao ®éng trong kh¸ch s¹n ch­a ®ång ®Òu gi÷a nh÷ng ng­êi lao ®éng. Nh­ng so víi c¸c doanh nghiÖp kinh doanh kh¸ch s¹n trong ThÞ x· th× Kh¸ch s¹n ®«ng ¸ cã ®éi ngò lao ®éng víi ch×nh ®é cao h¬n vµ ®©y lµ mét lîi thÕ cña kh¸ch s¹n. + C¬ cÊu lao ®éng theo ®é tuæi VÊn ®Ò x¸c ®Þnh ®é tuæi ®Ó tuyÓn chän ®éi ngò lao ®éng phï hîp gÆp nhiÒu khã kh¨n: C¸c ®é tuæi trung b×nh qu¸ trÎ th× rÊt thÝch hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc phôc vô nh­ng l¹i Ýt kinh nghiÖm nghÒ nghiÖp. Ng­îc l¹i ®é tuæi trung b×nh qu¸ cao, cã kinh nghiÖm nghÒ nghiÖp song l¹i kh«ng phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc phôc vô §Ó hiÓu râ h¬n vÒ c¬ cÊu lao ®éng theo ®é tuæi cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ ta ph©n tÝch vµ xem xÐt b¶ng sau: B¶ng 9: Sè l­îng lao ®éng theo ®é tuæi cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ C¸c tæ bé phËn Sè l­îng (ng­êi) §é tuæi trung b×nh Ban l·nh ®¹o 3 45 LÔ t©n 6 28 Buång 30 28 Bµn 30 33 Bar 5 28 BÕp 20 33,2 B¶o vÖ 6 35 Marketing 8 32,5 B¶o d­ìng 4 37,1 Vui ch¬i gi¶i trÝ 5 30 V¨n ho¸ thÓ thao 4 30 Hµnh chÝnh kÕ to¸n 6 34 Tæng sè 127 B×nh qu©n 32,06 Qua b¶ng trªn ta thÊy: §é tuæi trung b×nh cña lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ lµ 32,06 víi ®é tuæi nµy cã thÓ nãi, lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ cã 1 ®é tuæi trung b×nh lµ t­¬ng ®èi cao so víi tÝnh chÊt cña c«ng viÖc phôc vô. Tuy vËy kh¸ch s¹n l¹i cã ­u thÕ vÒ sè nh©n viªn cã tay nghÒ cao vµ kinh nghiÖm nghÒ nghiÖp. MÆt khã kh¨n cña kh¸ch s¹n trong qu¸ tr×nh trÎ ho¸ ®éi ngò nh©n viªn ®ã lµ chÕ ®é nghØ h­u, chÕ ®é nµy ®­îc tu©n theo quy ®Þnh cña luËt lao ®éng lµ n÷ 55 tuæi, nam 60 tuæi. Tuy nhiªn, ë bé phËn lÔ t©n, bµn, bar lµ ph¶i cã ngo¹i h×nh ®Ñp kh¶ n¨ng giao tiÕp tèt, tr×nh ®é ngo¹i ng÷ kh¸. + C¬ cÊu lao ®éng theo giíi tÝnh B¶ng 10: C¬ cÊu lao ®éng theo giíi tÝnh C¸c chØ tiªu Nam N÷ Sè l­îng Tû lÖ (%) Sè l­îng Tû lÖ (%) Ban l·nh ®¹o 2 3,8 1 1,3 LÔ t©n 3 5,8 3 4,0 Buång 6 11,5 24 32,0 Bµn 8 15,4 22 29,3 Bar 1 1,9 4 5,3 BÕp 12 23,1 8 10,7 B¶o vÖ 4 7,7 2 2,7 Marketing 4 7,7 4 5,3 B¶o d­ìng 4 7,7 Vui ch¬i gi¶i trÝ 5 9,6 V¨n ho¸ thÓ thao 1 1,9 3 4,0 Hµnh chÝnh kÕ to¸n 2 3,8 4 5,3 Tæng sè 52 100 75 100 Theo c¬ cÊu nµy, sè l­îng lao ®éng nam lµ 52 chiÕm 41%, sè l­îng n÷ lµ 75 chiÕm 59% tæng sè lao ®éng trong kh¸ch s¹n. Lao ®éng nam chñ yÕu tËp trung ë c¸c bé phËn nh­: b¶o vÖ, b¶o d­ìng, bÕp. Lao ®éng n÷ tËp trung ë c¸c bé phËn nh­ buång, bµn, lÔ t©n, t¹p vô. Víi tû lÖ nµy, th× sè l­îng lao ®éng nam lµ t­¬ng ®èi thÊp so víi c¸c kh¸ch s¹n kh¸c. + Tr×nh ®é häc vÊn B¶ng 11: Sè l­îng lao ®éng trong kh¸ch s¹n ph©n theo tr×nh ®é häc vÊn Bé phËn §¹i häc S¬ vµ trung cÊp Sè l­îng Tû lÖ (%) Sè l­îng Tû lÖ (%) Ban l·nh ®¹o 3 20 LÔ t©n 3 20 3 2,7 Buång 0 30 26,8 Bµn, Bar 0 35 31,3 BÕp 0 20 17,9 B¶o vÖ 6 5,4 Marketing 6 40 2 1,8 B¶o d­ìng 4 3,6 Vui ch¬i gi¶i trÝ 1 0,6 4 3,6 V¨n ho¸ thÓ thao 4 3,6 Hµnh chÝnh kÕ to¸n 2 1,4 4 3,6 Tæng sè 15 100 112 100 §éi ngò lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ cã tr×nh ®é häc vÊn tay nghÒ cao: Sè l­îng nh©n viªn tèt nghiÖp ®¹i häc ngo¹i ng÷, kinh doanh kh¸ch s¹n lµ 15 ng­êi chiÕm 15,5% lao ®éng trong kh¸ch s¹n. Sè l­îng nh©n viªn tèt nghiÖp chuyªn ngµnh kh¸ch s¹n du lÞch lµ 70%, cßn 30% tèt nghiÖp tr­êng kh¸c, do vËy nã ¶nh h­ëng ®Õn rÊt nhiÒu mÆt cña ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n. Tuy nhiªn kh¸ch s¹n ®· cã nh÷ng biÖn ph¸p kh¾c phôc nh­îc ®iÓm nµy b»ng c¸ch më ra nh÷ng líp båi d­ìng kiÕn thøc chung cho nh©n viªn. Riªng ®èi víi bé phËn lÔ t©n, sè cã tr×nh ®é häc vÊn cao nhÊt trong c¸c bé phËn s¶n xuÊt kh¸c, mét mÆt lµ do tÝnh chÊt cña c«ng viÖc ®ßi hái. * NhËn xÐt vÒ c¬ cÊu lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ -Sè l­îng lao ®éng trong kh¸ch s¹n lµ kh¸ hîp lý, tuy nhiªn cßn mét sè nh©n viªn tèt nghiÖp chuyªn nghµnh kh¸c, th× kh¸ch s¹n cÇn më nh÷ng líp båi d­ìng vÒ chuyªn nghµnh nghiÖp vô kh¸ch s¹n- du lÞch do c¸c tr­êng tæ chøc .Trªn ®¹i häc vÒ kinh doanh kh¸ch s¹n cã Ýt ng­êi (2/15), ®iÒu nµy ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh kh¸ch s¹n. - §é tuæi trung b×nh cña nh©n viªn kh¸ch s¹n lµ cao so víi tÝnh chÊt cña c«ng viÖc (32,6 tuæi). Do vËy vÊn ®Ò ®µo t¹o l¹i lµ khã kh¨n. Nh­ng bªn c¹nh ®ã cã nh÷ng thuËn lîi lµ sau nhiÒu n¨m ho¹t ®éng, kh¸ch s¹n ®· cã mét ®éi ngò nh©n viªn lµnh nghÒ, nhiÒu kinh nghiÖm vµ tËn t©m víi c«ng viÖc. §iÒu nµy kh«ng ph¶i kh¸ch s¹n nµo còng cã ®­îc. Víi ®éi ngò c«ng nh©n cã tr×nh ®é cao, ®©y còng lµ mét ­u ®iÓm ®Ó thu hót kh¸ch. Víi nhiÒu ®Çu bÕp giái ®· tõng ®o¹t gi¶i trong nhiÒu cuéc thi vÒ v¨n ho¸ Èm thùc ®· t¹o nªn mét chÊt l­îng s¶n phÈm cã uy tÝn trong kinh doanh kh¸ch s¹n. HÇu hÕt c¸c nh©n viªn ®Òu tËn t©m, tËn lùc víi c«ng viÖc lu«n s½n sµng gióp ®ì kh¸ch vµ ®Ó l¹i nh÷ng Ên t­îng ®Ñp khã phai trong lßng kh¸ch. 2.2.2. Thùc tr¹ng vÒ qu¶n trÞ nh©n sù trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ 2.2.2.1. C«ng t¸c tuyÓn chän sö dông nh©n sù t¹i kh¸ch s¹n §«ng ¸. §Ó cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, C«ng ty du lÞch ViÖt Quèc ®· cã nh÷ng ®æi míi trong c«ng t¸c qu¶n trÞ nh©n sù, mét trong sè ®ã lµ c«ng t¸c tuyÓn chän, sö dông lao ®éng. Còng nh­ c¸c kh¸ch s¹n kh¸c, viÖc tuyÓn chän lao ®éng ë kh¸ch s¹n §«ng ¸ chñ yÕu lµ hîp ®ång ng¾n h¹n, sau mét thêi gian lµm viÖc, hÕt h¹n hîp ®ång cò nÕu xÐt thÊy ngõ¬i ®­îc tuyÓn dông cã n¨ng lùc th× kh¸ch s¹n sÏ ký hîp ®ång dµi h¹n. Sù ®æi míi trong h×nh thøc tuyÓn chän nµy lµ ­u viÖt vµ tiÕn bé. Nã gióp n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò lao ®éng trong kh¸ch s¹n, ngoµi ra nã cßn gi¶m chi phÝ ®µo t¹o l¹i nguån lao ®éng. Tuy nhiªn, nhiÒu khi tuyÓn dông lao ®éng cã nh÷ng h¹n chÕ, tuy kh¸ch s¹n cã uy tÝn nh­ng kh«ng thÓ gi÷ ch©n mét sè c¸n bé, lao ®éng giái, hä tíi nh÷ng c¬ së cã ®iÒu kiÖn lµm viÖc tèt h¬n. V× vËy, bªn c¹nh vÊn ®Ò tuyÓn dông, kh¸ch s¹n ph¶i cã nh÷ng vÊn ®Ò khuyÕn khÝch vµ ®·i ngé mét c¸ch tho¶ ®¸ng nh»m æn ®Þnh t×nh h×nh nh©n lùc còng nh­ t¹o chÊt l­îng cao cho nguån nh©n lùc cña m×nh. * Ph­¬ng ph¸p tuyÓn dông §èi víi c¸c bé phËn kh¸c nhau th× ¸p dông ph­¬ng ph¸p tuyÓn dông kh¸c nhau, hÇu hÕt lao ®éng ë bé phËn lÔ t©n ®Òu ®­îc tuyÓn dông qua c¸c cuéc pháng vÊn trùc tiÕp. §©y lµ ph­¬ng ph¸p hiÖn ®¹i vµ cã hiÖu qu¶ cao ®­îc nhiÒu kh¸ch s¹n ¸p dông. Ngoµi ra kh¸ch s¹n cã liªn hÖ víi nhiÒu trung t©m ®µo t¹o chuyªn ngµnh du lÞch, cã chÝnh s¸ch thu hót nh÷ng lao ®éng cã tr×nh ®é cao. Nh×n chung, tuy cã nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i trong c«ng t¸c tuyÓn chän sö dông nh©n sù nh­ng kh¸ch s¹n ®· cã nhiÒu sù tiÕn bé râ rÖt so víi n¨m 2001 vµ 2002. HiÖn nay kh¸ch s¹n ®ang cè g¾ng hoµn thiÖn c«ng t¸c nµy, gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng cña ®éi ngò nh©n viªn kh¸ch s¹n. 2.2.2.2. C«ng t¸c ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc: §Ó t¨ng c­êng søc c¹nh tranh, n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh, kh¸ch s¹n §«ng ¸ ®· tró träng ®Çu t­ ®Õn c«ng t¸c ®µo t¹o lao ®éng, ®©y lµ mét ho¹t ®éng ®Çu t­ ®em l¹i nh÷ng lîi Ých lín vµ l©u dµi. C¸c h×nh thøc ®µo t¹o mµ kh¸ch s¹n ®· vµ ®ang tiÕn hµnh: -Båi d­ìng n©ng cao tay nghÒ, chuyªn m«n nghiÖp vô vµ ngo¹i ng÷ cho nh©n viªn th«ng qua c¸c kho¸ häc ng¾n ngµy, chuyªn s©u ë c¸c trung t©m hay thuª c¸c chuyªn gia tíi trùc tiÕp gi¶ng d¹y t¹i kh¸ch s¹n. Víi h×nh thøc nµy, kh¸ch s¹n ®· cã nhiÒu thµnh c«ng, ®· ®µo t¹o ®­îc ®éi ngò lao ®éng cã tr×nh ®é tay nghÒ cao, nghiÖp vô vµ th¸i ®é ®èi víi c«ng viÖc tèt. -H×nh thøc göi ®i du häc hoÆc kh¶o s¸t ë n­íc ngoµi còng ®­îc kh¸ch s¹n quan t©m nhiÒu. Kh¸ch s¹n ®· tæ chøc cho nhiÒu nh©n viªn, t¹o ®iÒu kiÖn vµ khuyÕn khÝch hä n©ng cao tr×nh ®é. KÕt qu¶ cña h×nh thøc nµy lµ kh¸ch s¹n ®· cã nh÷ng c¸n bé nh©n viªn xuÊt s¾c cã tr×nh ®é chuyªn m«n vµ ngo¹i ng÷ giái. -Ngoµi ra kh¸ch s¹n cßn ¸p dông nhiÒu h×nh thøc kh¸c ®Ó n©ng cao tay nghÒ cho nh©n viªn nh­ cho hä ®i thùc tËp t¹i mét sè kh¸ch s¹n lín lµm ¨n cã hiÖu qu¶ ®Ó cã thÓ cã nh÷ng nhËn thøc kh¸ch quan vµ cã kinh nghiÖm cho b¶n th©n c«ng viÖc cña kh¸ch s¹n còng nh­ nh©n viªn. 2.2.2.3. Bè trÝ, sö dông nh©n lùc trong kh¸ch s¹n. Víi mét sè l­îng lao ®éng kh«ng ph¶i lµ Ýt: (127 ng­êi) th× rÊt khã kh¨n cho c«ng t¸c bè trÝ vµ sö dông trong kh¸ch s¹n nh­ng kh¸ch s¹n §«ng ¸ ®· cã nh÷ng chØnh lý, bè trÝ mét c¸ch hîp lý vµ t­¬ng ®èi hiÖu qu¶ trong c¸c thêi vô. Theo m« h×nh tæ chøc: Gi¸m ®èc kh¸ch s¹n lµ ng­êi qu¶n lý chung toµn bé kh¸ch s¹n vµ chØ ®¹o trùc tiÕp c¸c tæ c¸c bé phËn s¶n xuÊt chÞu sù chØ ®¹o cña hai phã gi¸m ®èc. Mét phã gi¸m ®èc qu¶n lý c¸c tæ lÔ t©n, buång. Mét phã gi¸m ®èc qu¶n lý c¸c tæ bµn – bar- dÞch vô v¨n ho¸. Lao ®éng trong kh¸ch s¹n ®­îc chia lµm 12 tæ, mçi tæ g¾n liÒn víi tõng chøc n¨ng ho¹t ®éng cña nã, tõ ®ã t¹o nªn mét c¬ cÊu qu¶n lý kinh doanh hiÖu qu¶. ë c¸c bé phËn, lao ®éng ®­îc bè trÝ vµo nh÷ng chøc vô kh¸c nhau g¾n víi tõng chøc n¨ng, nhiÖm vô cô thÓ d­íi sù gi¸m s¸t cña ban gi¸m ®èc, phã gi¸m ®èc, tæ tr­ëng c¸c bé phËn. Lao ®éng ®­îc ph©n c«ng theo c«ng viÖc víi thêi gian biÓu râ rµng, ca lµm viÖc hîp lý víi tõng lÜnh vùc kh¸c nhau. Nh­ bé phËn lÔ t©n vÒ thêi gian cÇn bè trÝ lao ®éng lµm viÖc 24/24h trong ngµy chia lµm ba ca (s¸ng, chiÒu, ®ªm). Bé phËn bÕp, c¸c nh©n viªn trong bÕp chÞu sù qu¶n lý cña bÕp tr­ëng trong viÖc tiÕn hµnh chÕ biÕn c¸c mãn ¨n. C«ng viÖc s¾p xÕp sè l­îng lao ®éng chia lµm hai ca chÝnh: s¸ng, chiÒu. - Bé phËn l­u tró: thêi gian ®­îc chia lµm hai ca chÝnh phôc vô 24/24h, tæ tr­ëng chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ tÊt c¶ c¸c viÖc x¶y ra ë bé phËn m×nh, cã sù quan t©m ®éng viªn, khuyÕn khÝch nh©n viªn tæ m×nh lµm viÖc tèt h¬n, nhiÖt t×nh. Nh×n chung viÖc bè trÝ lao ®éng vµ sö dông lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ ®· ®¹t ®­îc mét sè thµnh c«ng thÓ hiÖn ë sù bè trÝ hîp lý ph©n c«ng lao ®éng hiÖu qu¶ ë mçi bé phËn. C¸c bé phËn nµy cã kh¶ n¨ng ho¹t ®éng t­¬ng ®èi tèt, Ýt gÆp ph¶i nh÷ng v­íng m¾c vÒ qu¶n lý, c¬ cÊu, vÒ c«ng viÖc, vÒ c­êng ®é lao ®éng, vÒ quan hÖ gi÷a c¸c nh©n viªn trong kh¸ch s¹n. 2.2.2.4. C«ng t¸c tæ chøc tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng. + Tæ chøc tiÒn l­¬ng. Tæng quü l­¬ng lµ tæng sè tiÒn l­¬ng mµ kh¸ch s¹n ph¶i tr¶ cho ng­êi lao ®éng do ®· hoµn thµnh c«ng viÖc trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh. Quü l­¬ng ®­îc xem nh­ lµ mét kho¶n môc trong tæng chi phÝ cña kh¸ch s¹n. Quü l­¬ng phô thuéc vµo khèi l­îng vµ hiÖu qu¶ c«ng viÖc s¶n xuÊt kinh doanh. Quü l­¬ng hµng n¨m cña kh¸ch s¹n §«ng ¸ ®­îc x¸c ®Þnh trªn c¬ së phÇn tr¨m lîi nhuËn ®Æt ra. + Ph­¬ng ¸n tr¶ l­¬ng Ph­¬ng ¸n ph©n phèi l­¬ng, th­ëng. Tr­íc hÕt quü l­¬ng, th­ëng ®­îc ph©n phèi cho nh©n viªn, c¸n bé kh¸ch s¹n theo c¸c kho¶n sau: -L­¬ng c¬ b¶n: l­¬ng nµy ¸p dông cho c¸n bé c«ng nh©n viªn hîp ®ång dµi h¹n theo b¶ng l­¬ng c¬ b¶n. -L­¬ng hîp ®ång g¾n h¹n -TiÒn tr¸ch nhiÖm: chi cho nh÷ng ng­êi ®¶m nhiÖm c¸c tr¸ch nhiÖm quan träng nh­ gi¸m ®èc , lÔ t©n. -TiÒn chi cho båi d­ìng trùc ®ªm -TiÒn båi d­ìng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn lµm viÖc trong ngµy nghØ. TiÒn l­¬ng tr¶ cho ng­êi lao ®éng trong kh¸ch s¹n tõng th¸ng ®­îc tÝnh dùa trªn sè c«ng lao ®éng cña ng­êi ®ã trong th¸ng, bao gåm: C«ng lao ®éng trong giê hµnh chÝnh C«ng lao ®éng thuéc ngµy nghØ do Nhµ n­íc quy ®Þnh nh­ chñ nhËt, lÔ tÕt. §¬n gi¸ cña mét c«ng lao ®éng = tæng quü l­¬ng/tæng sè c«ng lao ®éng Trong ®ã sè c«ng lao ®éng cña mçi ng­êi lao ®éng còng bao gåm hai lo¹i: C«ng lao ®éng trong giê hµnh chÝnh C«ng lao ®éng thuéc ngµy nghØ C«ng lao ®éng trong giê hµnh chÝnh lµ c«ng ®­îc tr¶ phô thuéc vµo cÊp bËc, bËc l­¬ng, ®©y lµ l­¬ng c¬ b¶n. ViÖc ph©n phèi tiÒn l­¬ng dùa trªn hÖ sè. C¸ch tÝnh hÖ sè nh­ sau: L­¬ng b×nh qu©n cña nh©n viªn kh¸ch s¹n = Tæng quü l­¬ng Tæng sè nh©n viªn §èi víi kh¸ch s¹n §«ng ¸ hÖ sè l­¬ng cña bé phËn bÕp lµ cao nhÊt 2,8, bµn, bar, buång hÖ sè 2, hÖ sè l­¬ng toµn C«ng ty lµ 2,5. TÝnh hÖ sè thµnh tÝch riªng cña tõng nh©n viªn Kh¸ch s¹n ph©n lo¹i lao ®éng ra lµm 5 lo¹i nh­ sau: Lao ®éng ®­îc khen th­ëng - HÖ sè thµnh tÝch lµ 1,2 Lao ®éng lo¹i A - HÖ sè thµnh tÝch lµ 1 Lao ®éng lo¹i B - HÖ sè thµnh tÝch lµ 0,8 Lao ®éng lo¹i C - HÖ sè thµnh tÝch lµ 0.4 – c¶nh c¸o Lao ®éng lo¹i D - HÖ sè thµnh tÝch lµ 0 – kû luËt §èi víi lo¹i lao ®éng nµy th× h×nh thøc kû luËt lµ buéc nghØ viÖc lµ 15 ngµy. Tãm l¹i: khi xem xÐt c¸c ph­¬ng ¸n ph©n phèi l­¬ng, th­ëng ë kh¸ch s¹n. Mét nhËn xÐt chung cã thÓ rót ra lµ: TÊt c¶ c¸c ph­¬ng ¸n ph©n phèi ®Òu dùa trªn c¸c yÕu tè sè ngµy c«ng, l­¬ng c¬ b¶n, cÊp bËc tr×nh ®é, tÝnh chÊt lao ®éng, hiÖu qu¶ c«ng viÖc. §©y lµ nh÷ng yÕu tè cã t¸c dông khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng trong c«ng viÖc ®­îc giao. + ChÕ ®é khen th­ëng – kû luËt cho ng­êi lao ®éng. HÇu hÕt c¸c kh¸ch s¹n ®Òu cã nh÷ng h×nh thøc khen th­ëng hay kû luËt riªng theo quy ®Þnh cña tõng kh¸ch s¹n. Trong qu¶n lý lao ®éng ngoµi nh÷ng biÖn ph¸p hµnh chÝnh mang tÝnh chÊt b¾t buéc, ng­êi lao ®éng ph¶i tu©n theo nh÷ng néi quy lao ®éng. Ngoµi ra cßn cã nh÷ng h×nh thøc khen th­ëng b»ng vËt chÊt ®Ó khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng lµm viÖc tèt h¬n, gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng. ë chÕ ®é khen th­ëng t¹i kh¸ch s¹n §«ng ¸ ngoµi viÖc c¨n cø vµo viÖc kh¸ch s¹n hoµn thµnh v­ît møc vÒ doanh thu, vÒ lîi nhuËn, cßn cã h×nh thøc th­ëng ®ét xuÊt ch¼ng h¹n th­ëng cho nh©n viªn cã s¸ng kiÕn c¶i t¹o lao ®éng, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, nh÷ng nh©n viªn phôc vô tèt ®­îc kh¸ch khen ngîi, nh÷ng nh©n viªn lµm tèt c«ng t¸c tiÕp thÞ ®em l¹i cho kh¸ch s¹n nh÷ng nguån kh¸ch lín. TÊt c¶ nh÷ng kho¶n th­ëng nµy tuy kh«ng nhiÒu nh­ng nã cã t¸c dông khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng lµm viÖc tèt h¬n. Nh÷ng kho¶n th­ëng nµy trÝch tõ quü khen th­ëng cña kh¸ch s¹n. Bªn c¹nh ®ã cßn cã h×nh thøc kû luËt c¨n cø vÒ tiÒn l­¬ng. Tæ chøc vµ qu¶n lý lao ®éng. Lao ®éng trong kh¸ch s¹n §«ng ¸ ®­îc tæ chøc theo kiÓu khèi, tæ: Mçi tæ lµm nh÷ng c«ng viÖc kh¸c nhau tuú theo tÝnh chÊt cña tõng nghiÖp vô. ViÖc qu¶n lý nh©n sù cã phã gi¸m ®èc vµ tr­ëng phßng nh©n sù. Riªng c¸c bé phËn mçi tæ th× cã tæ tr­ëng mçi tæ. Nh÷ng bé phËn kh«ng ph¶i trùc tiÕp tiÕp xóc víi kh¸ch th× lµm viÖc theo giê hµnh chÝnh. Cßn nh÷ng bé phËn trùc tiÕp th× chia lµm ba ca. Nãi chung, viÖc tæ chøc lao ®éng lµm theo ca lµ hîp lý ®èi víi nh÷ng ng­êi lao ®éng trong kh¸ch s¹n. Hµng ngµy, hµng ca c¸c tæ tr­ëng thùc hiÖn chÊm c«ng lao ®éng. Trong qu¶n lý tæ chøc lao ®éng kh¸ch s¹n cho phÐp mäi ng­êi lao ®éng cã quyÒn ®ãng gãp ý kiÕn hoÆc chÊt vÊn vÒ c¸c chñ tr­¬ng, c«ng t¸c, chØ tiªu kÕ ho¹ch, c¸c mÆt qu¶n lý cña kh¸ch s¹n nh­ng ph¶i ®¶m b¶o nguyªn t¾c: cã tæ chøc, ®óng n¬i, ®óng quy ®Þnh. * Qu¶n lý lao ®éng theo biÖn ph¸p hµnh chÝnh. Ngoµi nh÷ng quy ®Þnh cña Nhµ n­íc ban hµnh, trong quy chÕ vÒ lao ®éng, kh¸ch s¹n §«ng ¸ cã ®­a ra quy ®Þnh cña gi¸m ®èc kh¸ch s¹n. Quy ®Þnh ®­îc ®Ò ra nh»m gi¸o dôc c¸n bé nh©n viªn ngh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp.doc
Tài liệu liên quan