Chuyên đề Quy trình cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Trong thời kỳ cổ đại, điều kiện sản xuất rất kém, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên cùng với gánh nặng sưu thế và các tệ nạn xã hội. Những người sản xuất nhỏ đôi khi phải đối phó với những rủi ro bất khả kháng trong đời sống, bắt buộc họ phải đi vay để giải quyết những khó khăn nhằm đảm bảo sản xuất. Trong khi đó, của cải tiền bạc có xu hướng tập trung vào một nhóm người. Chính sự phân công này đã cho ra đời tín dụng nặng lãi.

Trong nền kinh tế hiện nay, mọi vận hành kinh tế điều được tiền tệ hóa. Do vậy mọi chủ thể đều phải tự tìm kiếm nguồn vốn để thõa mãn nhu cầu của mình và tự chủ trong việc sử dụng nguồn vốn đó. Tuy nhiên không phải lúc nào nhu cầu về vốn tiền tệ cũng được đáp ứng đầy đủ, có nơi thì thừa vốn có nơi thì thiếu vốn. Sự thừa thiếu vốn này có khi tạm thời có khi lâu dài, nơi thừa vốn thì tìm cách sử dụng nguồn vốn của mình sao cho có lợi nhất, còn nơi thiếu vốn thì tìm cách sao cho bù đắp sự thiếu hụt của mình với chi phí thấp nhất. Điều này có nghĩa là nhu cầu giao lưu vốn xuất hiện. Nhu cầu xuất hiện từ hai phía: phía những người cần vốn và phía những người có vốn. Có thể nói rằng sự cần thiết tồn tại và phát triển của tín dụng trong nền kinh tế thị trường là một yếu tố khách quan. Đến nay quan hệ tín dụng ngày càng được mở rộng và phát triển cả về số lượng lẫn qui mô đã tạo nên tín dụng Ngân hàng với sự hình thành là tín dụng thương mại. Và ngày nay tín dụng ngân hàng đã trở thành nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong nền kinh tế.

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quy trình cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuy trình cho vay ngắn hạn tại NHNo&PTNT Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan