MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
I. Cơ sở ký luận về du lịch: 4
1. Khái niệm về du lịch: 4
2. Đặc điểm sản phẩm du lịch: 4
3. Các loại hình du lịch: 4
3.1 Căn cứ vào động cơ du lịch, người ta phân ra các loại sau: 4
3.2 Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ của chuyến đi: 5
3.3 Căn cứ vào phương tiện đi du lịch: 5
3.4 Căn cứ vào thời gian đi du lịch: 5
3.5 Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi: 5
3.6 Căn cứ vào phương tiện cư trú: 5
3.7 Căn cứ vào độ tuổi du khách: 5
II. Cơ sở lý luận về khách sạn: 5
1. Khái niệm khách sạn: 5
2. Đặc điểm về sản phẩm của khách sạn: 6
2.1 Đặ điểm về mối quan hệ giữa sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm của khách sạn: 6
2.2 Đặc điểm về lao động trong khách sạn: 6
2.3 Đặc điểm về đối tượng phục vụ: 6
2.4 Đặc điểm về quá trình sản xuất kinh doanh: 6
3. Vai trò của hoạt động kinh doanh khách sạn trong ngành du lịch: 7
III. Cơ sở lý luận về bộ phận lễ tân: 7
1. Khái niệm chung về bộ phận lễ tân: 8
2. Vai trò của bộ phận lễ tân: 8
3. Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận lễ tân: 8
4. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân: 8
4.1 Đối với khách sạn lớn và khách sạn liên doanh: 8
4.2 Đối với khách sạn vừa và nhỏ: 9
IV. Cơ cấu lý luận về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký phòng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc: 9
1. Khái niệm quy trình đón tiếp và làm thủ tục cho khách hàng đã đăng ký trước: 9
2. Đặc điểm: 9
3. Vai trò: 9
4. Tầm quan trọng của quy trình đón tiếp vá làm thủ tục nhận phòng cho khách đoàn quốc tế đã đặt phòng trứơc tại khách sạn: 10
5. Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng khách sạn cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký phòng trước tạo khách sạn: 10
5.1 Sơ đồ : 10
5.2 Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách sạn đối với khách đoàn đã đăng k ý phòng trước trên lý thuyết: 11
Bước 1: Chào đón khách: 11
Bước 2: Xác định việc đặt buồng trứơc của khách: 12
Bước 3: Làm thủ tục đăng ký cho khách: 13
Bước 4: Xác định phương thức thanh toán của khách: 13
Bước 5: Bố trí buồng và giao chía khoá cho khách: 14
Bước 6: Giới thiệu và thông tin về dịch vụ trong khách sạn: 14
Bước 7: Đưa khách lên buồng: 15
PHẦN II 16
THỰC TRẠNG VỀ QUY TRÌNH ĐÓN TIẾP VÀ LÀM THỦ TỤC NHẬN PHÒNG CHO KHÁCH ĐOÀN QUỐC TẾE ĐÃ ĐẶT BUỒNG TRƯỚC. 16
I. Giới thiệu sơ lược về khách sạn Hoàng Ngọc: 16
1. lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Hoàng Ngọc: 16
2. Vị trí, quy mô, đặc điểm của khách sạn Hoàng Ngọc: 16
3. Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của khách sạn Hoàng Ngọc: 16
4. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận: 17
4.1 Bộ phận lễ tân: 17
4.2 Bộ phận nhà hàng: 18
4.3 Tổ bảo vệ: 18
4.4 Phòng kinh doanh: 18
4.5 Bộ phận nhà buồng: 18
4.6 Tổ kỹ thuật: 18
4.7 Phòng kế toán: 19
4.8 Bộ phận nghiên cứu thị trường marketing: 19
5. Cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng của khách sạn Hoàng Ngọc: 20
6. Các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh trogn khách sạn Hoàng Ngọc: 20
7. Cơ cấu tổ chức bộ phận buồng tại khách sạn Hoàng Ngọc: 21
7.1 Sơ đồ cơ cấu tồ chức bộ phận buồng: 21
7.2 Vai trò của bộ phận buồng đối với khách sạn Hoàng Ngọc: 21
7.3 Các tiện nghi cơ sở vật chất có trong phòng: 22
8. Tình hình về nguồn khách chủ yếu của khách sạn Hoàng Ngọc: 24
9. Tình hình kinh doanh của khách sạn Hoàng Ngọc: 26
10. Tình hình kinh doanh buồng tại khách sạn Hoàng Ngọc: 28
II. Thực trạng quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký trước tại khách sạn Hoàng Ngọc: 29
1. Nghiệp vụ của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc: 29
1.1 Vị trí, diện tích và cơ sở vật chất tại quầy lễ tân: 29
1.2 Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc: 30
1.3 Vai trò và nhiệmvụ của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc: 30
1.3.1 Vai trò: 30
1.3.2 Nhiệm vụ: 31
2. Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách tại khách sạn Hoàng Ngọc: 31
2.1 Sơ đồ: 31
2.2 Giải thích sơ đồ: 32
Bước 1: Chào đón khách: 32
Bước 2: Kiểm tra thông tin đặt buồng của khách: 32
Bước 3: Phân bố buồng cho khách: 32
Bước 4: Trao chìa khoá cho khách: 32
Bước 5: Hướng dẫn khách lên buồng: 32
Bước 6: Cập nhật sổ sách: 33
3. So sánh giữa lý thuyết và thực tế: 33
a. Giống nhau: 33
b. Khác nhau: 33
4. Một số tình huống xẩy ra: 34
4.1 Tình huống 1: 34
4.2 Tình huống 2: 35
PHẦN III 36
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH 36
I. Những thuận lợi và khó khăn của khách sạn hiện nay: 36
1. Thuận lợi: 36
2. Khó khăn: 36
II. Một số biện pháp cần đặt ra tạo khách sạn Hoàng Ngọc: 37
1. Phương hướng của khách sạn Hoàng Ngọc: 37
2. Mục tiêu của khách sạn Hoàng Ngọc: 37
III. Một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả của quy trình đón tiếp khách đoàn tại khách sạn Hoàng Ngọc: 38
IV. Kiến nghị và kết luận: 38
1. Kiến nghị: 38
2. Kết luận: 40
41 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1866 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký phòng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g giai đoạn này.
Chào đón khách đến khách sạn.
Xác định việc đặt buồng trước của khách
Làm thủ tục đăng ký cho khách
Xác định phương thức thanh toán của khách
Bố trí buồng và giao chìa khoá buồng
Giới thiệu về các thông tin dịch vụ có trong khách sạn cho khách
Đưa khách lên buồng
Hoàn tất hồ sơ và cập nhật thông tin
5. Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng khách sạn cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký phòng trước tạo khách sạn:
5.1. Sơ đồ :
5.2. Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách sạn đối với khách đoàn đã đăng ký phòng trước trên lý thuyết:
Bước 1: Chào đón khách:
Để khách có ấn tượng ban đầu tốt về khách sạn thì các nhân viên phải chủ động tươi cười chào đón khách. Thái độ thân thiện, niềm nở, luôn sẵn sàng giúp đỡ khách là yếu tốt quan trọng gây cảm tình cho khách.
Một số kỹ năng giao tiếp khi chào và đón tiếp khách đến khách sạn:
Nhìn khách với ánh mắt thân thiện. Điều này rất quan trọng vì nó thể hiện được sự quan tâm và tôn trọng của nhân viên lễ tân đối với khách hàng. Nhìn vào mắt khách khi giao tiếp nhưng tránh không được nhìn chằm chằm (tuy nhiên đối với khách Nhật thì nhìn vào mắt khi giao tiếp lại không được coi là lịch sự).
Mỉm cười khi nói chuyện với khách để tạo bầu không khí thân thiện.
Đứng thẳng, tránh dựa hay ủ rủ. Dáng đứng thẳng, ngay ngắn thể hiện sự tôn trọng của nhân viên lễ tân đối với khách khi họ đến khách sạn.
Quần áo, vệ sinh cá nhân của nhân viên phải luôn sạch sẽ, gọn gàng. Khách sẽ có thể đánh giá vệ sinh, chất lượng phục vụ của khách sạn thông qua vẻ bề ngoài của nhân viên lễ tân.
Nói rõ ràng với giọng nhẹ nhàng. Như vậy, khách sẽ dể dàng hiểu nhân viên nói gì và có ấn tượng lễ tân là người lịch sự.
Bước 2: Xác định việc đặt buồng trứơc của khách:
Sau khi chào đón khách, nhân viên lễ tân phải xác định xem khách có đặt buồng trước hay không?
Khách có đặt buồng trước:
+ Hỏi tên khách và tìm hồ sơ đăng ký đã được chuẩn bị trước.
+ Xác định lại các thông tin và loại buồng mà khách đã đặt.
+ Hỏi xem khách có muốn thay đổi gì không (gợi ý để bán các loại buồng có mức giá cao hơn).
+ Tiến hành làm thủ tục đăng ký.
Khách không đặt buồng trước (khách vãn lai).
+ Nhận yêu cầu của khách.
+ Xác định khả năng đáp ứng của khách sạn.
+ Thoả thuận và thuếyt phục khách:
Nếu khách sạn có khả năng đáp ứng được cho khách: nhân viên lễ tântiến hành làm thủ tục đăng ký cho khách.
Nếu khách sạn không đáp ứng được nhu cầu của khách: Nhân viên lễ tân khéo léo thuyết phục để giữ chân khách và tìm phương án khác thay thế. Trongtrường hợp không đồng ý, nhân viên lễ tân phải xin lổi khách, hẹn vào dịp khác và giúp đỡ khách tìm khách sạn khác.
Bước 3: Làm thủ tục đăng ký cho khách:
Mượn giấy tờ tuỳ thân của khách.
Điền vào các loại phiếu trong hồ sơ đăng ký cho khách.
Lấy chữ ký của khách vào các phíêu đăng ký.
Bước 4: Xác định phương thức thanh toán của khách:
Xác định giá buồng của khách.
Xác định đối tượng thanh toán và phương thức thanh toán.
Trường hợp khách tự thanh toán:
+ Tiền mặt (kể cả sec du lịch): nếu khách thanh toán bằng tiền mặt, khách sạn thường yêu cầu khách thanh toán trước tiền buồng khi đăng ký .
+ Thẻ tín dụng: khi khách muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng nhân viên lễ tân phải xác định một số thông tin sau:
Xem loại thẻ tín dụng đó khách sạn có chấp nhận được hay không?
Xem thẻ có còn hiệu lực hay không ( Kiểm tra ngày hết hạn trên thẻ - expiration date)
Xác định xem thẻ có còn giá trị sử dụng hay không thông qua máy đọc thẻ hoặc bằng thông báo số thẻ bị huỷ của ngân hàng.
Kiểm tra tên khách có giống với tên ghi trên thẻ hay không? Nếu tên ghi trên thẻ là của công ty khách phải chứng minh được giấy phép sử dụng thẻ tín dụng đó.
Xác định giới hạn thanh toán thẻ tín dụng của khách.
Sau khi xác định đúnh những thông tin trên, nhân viên lễ tân có thể cà thẻ in ra các liên (sales slip).
Trường hợp khách được các công ty thanh toán:
+ Nếu được thanh toán bởi các công ty thì nhân viên lễ tân phải biết các công ty nào được phép thanh toán sau với khách sạn và phải làm thủ tục cần thiết khác (thư khẳng định tiền tạm ứng...). Nhân viên lễ tân phải thông báo rõ cho khách biết các dịch vụ công ty sẽ thanh toán và những dịch vụ khách phải tự thanh toán.
+ Thanh toán bằng Voucher:
Khách hàng có thể mua tour trọn gói hoặc trả tiền trước về lưu trú thông qua các công ty du lịch, cá đại lý lữ hành. Các công ty sẽ phát hành voucher ghi rõ các dịch vụ khách sạn cung cấp cho khách hàng. Khách sạn thu các voucher của khách khi họ đến đăng ký buồng và sau đó gửi cho các công ty phát hành để được thanh toán.
Nhân viên lễ tân phải biết khách sạn chấp nhận thanh toán voucher của các công ty lữ hành nào. Khi nhận voucher của khách nhân viên cần phải xem tên khách hàng, giá buồng và dịch cụ ghi trên voucher để cung cấp được đúng các dịch vụ.
Bước 5: Bố trí buồng và giao chía khoá cho khách:
Căn cứ tình trạng thực tế của khách sạn tại thời điểm đó, căn cứ vào yêu cầu của khách và kết quả thoả thuận với khách, nhân viên lễ tân chọn buồng thích hợp nhất để bố trí cho khách. Sau đó nhân viên thông báo số buồng và giao chìa khoá cho khách.
Bước 6: Giới thiệu và thông tin về dịch vụ trong khách sạn:
Trước khi khách lên buồng, nhân viên lễ tân nên thông tin cho khách về những chính sách ưu đãi của khách sạn dành cho khách, giới thiệu cho khách một số quy định của khách sạn về: giờ phục vụ ăn sáng, giờ trả buồng, giờ mở cửa của nhà hàng, phòng tập, bể bơi và các dịch vụ khác. Nhân viên cần biết cách giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm của khách sạn, các chương trình đặc biệt, các chương trình khuyến mãi, giúp cho khách thảo mãn các nhu cầu nhằm để tăng thêm sức hấp dẫn và doanh thu cho khách sạn. Sau cùng, nhân viên lễ tân chúc khách có thời gian thoải mái tại khách sạn.
Bước 7: Đưa khách lên buồng:
PHẦN II
THỰC TRẠNG VỀ QUY TRÌNH ĐÓN TIẾP VÀ LÀM THỦ TỤC NHẬN PHÒNG CHO KHÁCH ĐOÀN QUỐC TẾ ĐÃ ĐẶT BUỒNG TRƯỚC.
Giới thiệu sơ lược về khách sạn Hoàng Ngọc:
lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Hoàng Ngọc:
Khách sạn Hoàng Ngọc bắt đầu kởi công xây dựng vào tháng 01/2006 và chính thức hoạt động vào tháng 01/2007 với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Khách sạn được sở du lịch tỉnh Quảng Nam công nhận là đơn vị đạt được chất lượng tiêu chuẩn. Tuy chỉ mới được thành lập và phát triển chưa đầy 3 năm nhưng khách sạn đã có uy tín rất lớn trên địa bàn. Hàng năm thu hút được hàng ngàn lượt khách đi du lịch, tham quan trong đại bàn tỉnh cũng như toàn quốc trong đó có cả khách quốc tế.
Giám đốc khách sạn là Bà: Ngô Thị Bích Sơn.
Mã số thuế: 400402884
Email: hoangngoc.hotel@gmail.com
Vị trí, quy mô, đặc điểm của khách sạn Hoàng Ngọc:
Khách sạn Hoàng Ngọc nằm trong quy mô địa bàn thành phố Tam Kỳ, tại số 52 Trưng Nữ Vương. Có quy mô 5 tầng gồn 45 phòng với trang thiết bị nội thất sang trọng và hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một khu vui chơi giải trí và 3 phòng họp phục vụ hội nghị, có bãi đậu xe thoáng mát, rộng rãi, nhà để xe miễn phí.
Khách sạn Hoàng Ngọc cách khu công nghiệo Chu Lai Núi Thành 30km, các thành phố Quảng Ngãi 60km, cách khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh 20km và cách siêu thị Coopmark 1km. Đây là nơi có vị trí địa lý rất thuận lợi, tiện cho du khách trong việc mua sắm, vui chơi giả trí và tham quan, nghĩ dưỡng. Chính vì vậy mà lượng khách đến với Hoàng Ngọc ngày càng nhiều.
Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của khách sạn Hoàng Ngọc:
Giám đốc
Phó Giám đốc
Tổ lễ tân
Bộ phận nhà hàng
Tổ bảo vệ
Phòng kinh doanh
Bộ phận nhà hàng
Tổ kỹ thuật
Bộ phận giải trí
Phòng kế toán
Bộ phận nghiên cứu thị trường marketting
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận:
Bộ phận lễ tân:
Chào đón khách.
Làm thủ tục đăng ký cho khách và làm thủ tục nhập buồng cho khách.
Giúp ban giám đốc giải quyết những phàn nàn của khách.
Quảng cáo, bán buồng và các dịch vụ khác của khách sạn.
Nhận đặt buồng và bố trí buồng cho khách.
Trực tiếp và phối hợp với các bộ phận khác phục vụ khách trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn.
Thanh toán và tiễn khách.
Tham gia vào quảng bá marketing của khách sạn.
Bộ phận nhà hàng:
Tiếp đón khách đến với nhà hàng của khách sạn.
Phục vụ các đồ ăn, thức uống mà khách yêu cầu.
Mua các nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất.
Phục vụ đồ ăn, thức uống lên tận phòng cho khách khi khách có yêu cầu.
Kiểm tra tính an toàn về vệ sinh của các nguyên liệu....
Tổ bảo vệ:
Bảo vệ an ninh trật tự cho toàn khách sạn.
Giữ gìn tài sản cho khách sạn.
Bảo vệ an toàn tính mạng lẫn tài sản của khách hàng.
Phối hợp với các bộ phận khác để giữ gìn trật tự an ninh chung cho toàn khách sạn.
Phòng kinh doanh:
Đề ra đường lối, kế hoạch để phát triển khách sạn, đưa ra phương hướng hoạt động cụ thể cho từng bộ phận.
Quản lý việc hoạt động kinh doanh của các bộ phận.
Tham gia vào công tác marketing của khách sạn.
Bộ phận nhà buồng:
Chào đón khách.
Phục vụ khách trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn, tạo không khí sạch sẽ, thoáng mát...
Quản lý các tài sản có trong buồng của khách sạn.
Bổ sung hoặc thay đổi những đồ dùng cần thiết cho khách.
Nhận bàn giao buồng và tiễn khách.
Tổ kỹ thuật:
Đảm bảo các trang thiết bị trong khách sạn hoạt động một cách tốt nhất.
Bảo dưỡng, kiễm tra định kỳ các trang thiết bị.
Sữa chữa các trang thiết bị khi bị hư hỏng ...
Phòng kế toán:
Tổng kết kết quả hoạt động và tài chính của khách sạn.
Chuẩn bị các tài liệu cần thíêt để báo cáo kế toán.
Cập nhật các chi tiết của khách vào tài khoản.
Thanh toán và thu tiền khách khi khách không lưu trứ tại khách sạn nữa.
Đổi tiền cho khách.
Chịu trách nhiệm về số tiền quỹ ở mỗi bộ phận.
Đưa các tài liệu về thanh toán và hồ sơ lưu của khách.
Cân đối sổ sách về các khoản thu chi từ các dịch vụ khác ngoài tiền buồng và các báo cáo của bộ phận thu ngân.
Theo dõi doanh thu buồng, công suất buồng và các số liệu thống kê khác, theo dõi doanh thu của các bộ phận.
Bộ phận nghiên cứu thị trường marketing:
Tìm hiểu và thu hút những khách hàng mới đến với khách sạn.
Phổ biến thông tin về sản phẩm, dịch vụ có trong khách sạn.
Tiếp xúc với khách hàng và cung cấp dịch vụ.
Nghiên cứu thị trường và thu thập thông tin.
Hoạch định chiến lược phân phối.
+ Tìm hiểu nhửng khách hàng tiềm năng.
+ Xây dựng chính sách và kênh phân phối.
Hoạch định chiến lược giá cả.
+ Xây dựng các chính sách và phương pháp định giá.
+ Nhận biết những nhân tố ảnh hưởng đến giá cả của khách sạn và lựa chọn các loại hình chiến lược giá cả hợp lý. Tạo khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường.
Tổ chức và thực hiện các hoạt động xúc tiến như: Tuyên truyền, quảng cáo, kích thích người tiêu dùng và kích thích người tiêu thụ.
Cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng của khách sạn Hoàng Ngọc:
Khách sạn Hoàng Ngọc được xây dựng với quy mô 5 tầng gồm 45 phòng , nội thất trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Khách sạn có 2 hội trường phục vụ 250 – 300 khách. Có một nhà hàng phục vụ điểm tâm sang, cà phê. Nhà hàng nhận đặt tiệc cưới, hỏi, hội nghị, sinh nhật, họp lớp....
Khách sạn có hệ thống wifi tiện lợi cho nhu cầu làm việc của quý khách.
Có nhà để xe miễn phí, rộng rãi, thoáng mát.
Khách sạn có một đội ngũ nhân viên phục vụ trẻ trung, năng động, nhiệt tình và đầy kinh nghiệm.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn bao gồm nhựng tài sản có gái trị như sau:
+ Một ôtô 6 chổ ngồi.
+ Ba xe môtô.
+ Ba dàn máy vi tính và một máy tính xách tay.
+ Tất cả các phòng điều có máy điều hoà, ti vi, tủ lạnh, quạt điện...
+ Hai máy hút bụi.
+ Bốn máy giặt đồ.
Các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh trong khách sạn Hoàng Ngọc:
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu tại khách sạn Hoàng Ngọc là cho thuê buồng ngủ. Bên cạnh đó khách sạn còn kinh doanh thêm các loại dịch vụ như:
+ Phục vụ điểm tâm sáng, cà phê...
+ Nhà hàng có nhận đặt tiệc như cưới, hỏi, sinh nhật, hội nghị...
+ Cho thuê xe du lịch.
+ Đặt vé máy bay.
Cơ cấu tổ chức bộ phận buồng tại khách sạn Hoàng Ngọc:
Sơ đồ cơ cấu tồ chức bộ phận buồng:
Trưởng bộ phận buồng
Nhân viên phục vụ buồng
Nhân viên tạp vụ
Nhân viên giặt là
Nhân viên trực điện thoại
Nhân viên dịch vụ phục vụ bổ sung
Vai trò của bộ phận buồng đối với khách sạn Hoàng Ngọc:
Đảm nhận cộng việc buồng trước khi khách đến, khách lưu trú và rời khỏi khách sạn một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng phục vụ buồng. Đồng thời phải nắm rõ số lượng buồng còn trống, số lượng khách đang lưu trú tại khách sạn. Bộ phận buồng phải phục vụ buồng cho khách đảm bảo chất lượng phục vụ buồng của khách sạn, đồng thời tuân thủ theo đúng nội quy phục vụ buồng trong khách sạn. Ứng phó giải quyết các tình huống bất thường xảy ra cho khách khi lưu trú tại khách sạn một cách nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro, đồng thời báo cáo lên cấp trên và đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất cho khách.
Nguồn nhân sự ở khách sạn bao gồm:
Bộ phận
Số lượng
Tỷ trọng %
Trình độ
Độ tuổi
ĐH
CĐ
TC
THPT
Nam
Nữ
Ban giám đốc
2
10,5
1
1
0
0
1
1
Tổ lễ tân
5
15,8
2
0
1
0
1
2
Bộ phận nhà buồng
3
15,8
0
1
2
0
0
3
Tổ bảo vệ
2
10,5
0
0
0
2
2
0
Phòng kinh doanh
2
10,5
1
1
0
0
1
1
Bộ phận nhà hàng
3
15,8
0
2
1
0
2
1
Tổ kỹ thuật
2
10,5
0
2
0
0
2
0
Phòng kế toán
2
10,5
1
1
0
0
2
0
Tổng cộng
19
100
5
8
4
2
11
8
Số liệu từ phòng kế toán cung cấp.
Các tiện nghi cơ sở vật chất có trong phòng:
Trang thiết bị
Phòng standar
Phòng superion
Phòng deluxe
Ti vi
x
x
x
Mini bar
x
x
x
Bàn ghế đón tiếp
x
x
x
Điện thoại
x
x
x
Máy điều hoà
x
x
x
Pidio che cửa
x
x
x
Đèn phòng
x
x
x
Internet ADSL
x
x
x
Tủ quần áo
x
x
x
Máy nước nóng lạnh
x
x
x
Bồn tắm
x
Dép đi trong phòng
x
x
x
Giường có nệm
x
x
x
Thảm chùi chân
x
x
x
Gương soi
x
x
x
Máy quạt
x
x
x
Phích nước, ly tách uống trà
x
x
x
Ngoài các yếu tố về vật chất thì yêu cầu đối với việc phục vụ khách lưu trú công việc khách sạn rất coi trọng đó là thường xuyên thăm dò hỏi ý kiến của khách, xác định nhu cầu mà khách có thể sử dụng.
Khách sạn đã trang bị và hoàn thiện một hệ thống điện an toàn, có hệ thống phòng chống cháy nổ để đảm bảo an toàn cho tính mạng của người sử dụng (khách hàng). Trong phòng vệ sinh được trang bị đầy đủ các loại dụng cụ cá nhân như: kem bót đáng răng, dầu gội đầu, dầu tắm, xà phòng rửa tay, xi đáng giầy, dao cạo, máy sấy tóc, khăn tắm, lược chải đầu....
Với một hệ thống và cơ sở vật chất kỹ thuật như vậy nên khách sạn Hoàng Ngọc đã áp dụng một bảng giá cho tất cả các loại phòng như sau:
Bảng giá này được áp dụng từ ngày 10/04/2005 gia 1bán đã bao gồm điểm tâm, thuế VAT và phí phục vụ:
Loại phòng
Phòng đơn
Phòng đôi
Phòng ba
Standar
150
200
300
Superion
150
205
350
Deluxe
250
300
400
Số liệu trên từ phòng kế toán cung cấp.
Tình hình về nguồn khách chủ yếu của khách sạn Hoàng Ngọc:
Nguồn khách chủ yếu trong khách sạn Hoàng Ngọc là khách đi theo đoàn, khách đi công vụ, khách lẽ... Bên cạnh đó còn có khách quốc tế. Vì vậy hầu hết nhân viên trong khách sạn hiểu biết tâm lý khách. Nắm bắt chính xác, kịp thời, nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.
Khách trong khách sạn chủ yếu là khách nội địa nên việc bất đồng ngôn ngữ rất ít khi diễn ra. Vì khách trong nước nên việc hiểu biết tâm lý của khách cũng phần nào tiện lợi hơn. Để thu hút khách đến với khách sạn ngày càng đông và phục vụ khách một cách tốt nhất thì mỗi nhân viên trong khách sạn không ngừng nâng cao chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm để phục vụ khách một cách tốt nhất.
Dưới đây là bảng chi tiết thể hiện nguồn khách của khách sạn Hoàng Ngọc qua 2 năm 2007 – 2008:
Năm
Tốc độ phát triển của năm 2007 - 2008
Chỉ tiêu
Số lượng
Tỷ trọng %
Số lượng
Tỷ trọng %
Chênh lệch
%
Khách đoàn
2680
63
3450
62
770
57
Khách lẻ
1560
37
2140
38
580
43
Tổng khách
4240
100
5590
100
1350
100
Số liệu trên từ phòng kế toán cung cấp.
Qua bảng thống kê chi tiết ta thấy được số lượng khách theo đoàn và khách lẽ tăng theo hằng năm. Trong đó số lượng khách theo đoàn chiếm tỷ trọng lớn hơn tỷ trọng của tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn. Tỷ trọng của khách đoàn đang có sự biến động, năm 2007 chiếm 63%, năm 2008 chiếm 62%. Bên cạnh khách đoàn thì khách kẻ cũng tăng nhưng tỷ lệ tăng không cao như năm 2007 chiếm 37%, năm 2008 chiếm 38%. Sở dĩ tỷ lệ khách tăng lên như vậy là do hiện nay nền kinh tế phát triển, các thành tựu khoa học được áp dụng vào sản xuất, công việc được cơ giới hóa nên con người có nhiều thời gian rãnh rỗi hơn so với các cơ quan, tổ chức, công ty, xí nghiệp, trường học thường tổ chức cho nhân viên , công nhân, học sinh, sinh viên đi du lịch để tham quan, giải trí mở mang thêm kiến thức.
Bảng thống kê lượng khách đến với khách sạn trong 2 năm 2007 – 2008:
Năm
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Tốc độ phát triển năm 2008 so với năm 2007
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
Lượng khách
4.240
100
5.590
100
1.350
131.8
Khách quốc tế
Lượt
1.060
25
1.760
32
700
166
Khách nội địa
3.180
75
3.830
68
3650
120.4
Ngày khách
3.897
100
4.535
100
638
116.3
Khách quốc tế
Ngày
1.432
37
1.568
35
136
109.4
Khách nội địa
2.465
63
2.967
68
502
120.3
Thời gian lưu trú bình quân 1 người
0.91
0.81
0.47
0.88
Khách quốc tế
Ngày
1.35
0.89
0.19
0.65
Khách nội địa
0.77
0.77
0.77
0.1
Số liệu trên từ phòng kế toán cung cấp.
Nhận xét:
Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy được số khách đến khách sạn tăng cả về lượt khách lẩn cả ngày.
Năm 2007 tổng lượt khách là 4.240 lượt trong đó khách nội địa chiếm 75%, khách quốc tế chiếm 25%. Đến năm 2008 số lượt khách là 5.590 tăng lên 1.350 lượt trong đó khách nội địa chiếm 68 %, khách quốc tế chiếm 32%. Ta nhận thấy khách nội địa chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng số lượt khách đến với khách sạn. Điều đó chứng tỏ khách sạn chỉ mới được biết đến ở thị trường trong nước, khách sạn cần phải nghiên cứu thêm để thu hút khách quốc tế đến với khách sạn nhiều hơn nữa.
Bên cạnh lượt khách tăng thì ngày khách cũng tăng lên qua các năm. Số ngày khách năm 2007 là 3.897 và năm 2008 là 4.535. Năm 2008 so với năm 2007 tăng 638 ngày, tương ứng tăng 16.3%. Tổng số ngày khách nội địa chiếm một tỷ trọng lớn hơn so với tổng số ngày khách quốc tế lưu lại tại khách sạn. Số ngày khách nội địa lưu lại tại khách sạn có xu hướng tăng hơn năm 2007 chiếm 63%. Nhưng năm 2008 giảm 5% chỉ còn chiếm 32%. Sở dĩ năm 2008 số lượng khách nội địa đi du lịch nhiều hơn và lưu lại tại khách sạn như vậy là do năm 2008 có các lệ hội lớn tại Quảng Nam và Đà Nẵng nên thu hút được nhiều du khách đến tham quan. Tình hình chính trị và kinh tế trong những năm gần đây không được ổn định nên số lượng đi du lịch cũng giảm đi đáng kể.
Thời gian lưu lại bình quân của một khách giảm dần. Năm 2007 là 0.91 và năm 2008 chỉ còn 0.89. Thời gian khách lưu lại bình quân tại khách sạn thấp như vậy là do dịch vụ bổ sung ở khách sạn chưa được phong phú và khách chủ yếu của khách sạn là khách đi công vụ.
Tình hình kinh doanh của khách sạn Hoàng Ngọc:
Trong những năm qua với những thăng trầm của ngành du lịch cũng như hoạt động kinh doanh cảu khách sạn, ngoài nhựng thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn trong qúa trình sản xuất kinh doanh của mình. Để nắm bắt tình hình kinh doanh của khách sạn chúng ta cần phải tìm hiểu kết quả kinh doanh của khách sạn. Từ đó mới có biện pháp để khắc phục và rút ra kinh nghiệm nhằm tăng doanh thu của khách sạn và cảu từng bộ phận trong khách sạn ở những năm tiếp theo. Dưới đây là bảng thống kê số liệu được lấy từ bộ phận kế toán tại khách sạn Hoàng Ngọc:
ĐVT: Triệu đồng.
Năm
Chỉ tiêu
2007
2008
2008 / 2007
SL
TT%
SL
TT%
SL
TT%
DT lưu trú
1.285
50
1.856
56
571
144.4
DT ăn uống
769
30
912
27
143
118.5
DT dịch vụ bổ sung
508
20
497
17
-11
97.8
Tổng DT
2.562
100
3.265
100
703
Số liệu trên từ phòng kế toán cung cấp
Dựa vào bảng số liệu trên ta thấy tổng doanh thu năm 2008 tăng 703 triệu so với doanh thu năm 2007. Tình hình doanh thu của từng bộ phận cũng có phầm thay đổi.
Doanh thu từ dịch vụ lưu trú năm 2007 đạt 1.85 triệu chiếm 50%, năm 2008 đạt 1.856 triệu chiếm 56%. So sánh doanh thu năm 32008 so với năm 2007 ta có: năm 2008 tăng 571 triệu vượt 44.4%. Tỷ trọng của năm 2008 tăng 6% so với năm 2007. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú tăng lên như vậy là do lượng khách đến với khách sạn năm 2008 nhiều hơn năm 2007.
Doanh thu từ dịch vụ ăn uống năm 2007 đạt 769 triệu chiếm 30% tổng doanh thu năm 2007, năm 2008 đạt 912 triệu chiếm 27% tổng doanh thu năm 2008. So sánh giữa hai năm 2008/2007 ta thấy tỷ trọng của năm 2008 lại thấp hơn năm 2007 tới 3% trong tỷ trọng doanh thu.
Doanh thu từ dịch vụ bổ sung năm 2007 đạt 508 triệu chiếm 20% tổng doanh thu, năm 2008 đạt 497 triệu chiếm 17% tổng doanh thu 2008. Doanh thu của năm 2008 giảm 11 triệu so với năm 2007 trong cơ cấu tỷ trọng doanh thu.
Tổng lợi nhuận tại khách sạn Hoàng Ngọc trong 2 năm 2007 – 2008 , số liệu lấy từ phòng kế toán:
Chỉ tiêu
Năm
dịch vụ lưu trú
Dịch vụ ăn uống
Dịch vụ bổ sung
DT
CP
LN
DT
CP
LN
DT
CP
LN
2007
1.285
700
585
769
340
429
508
166
324
2008
1.856
850
1.006
912
500
412
497
195
302
Số liệu trên từ phòng kế toán cung cấp
Tổng chi phí năm 2007 = CPLT + CPAU + CPDVBS
= 700 + 340 + 166
= 1.206 triệu.
Tổng lợi nhuận năm 2007 = LNLT + LNAU + LNDVBS
= 585 + 429 + 166
= 1.338 triệu.
Tổng chi phí năm 2008 = CPLT + CPAU + CPDVBS
= 850 + 500 + 195
= 1.545 triệu.
Tổng lợi nhuận năm 2008 = LNLT + LNAU + LNDVBS
= 1.006 + 412 + 302
= 1.720 triệu.
Nhìn vào bảng số liệu và các phép tính trên ta thấy lợi nhuận của năm 2008 tăng hơn năm 2007 là 382 triệu, bên cạnh đó chi phí của năm 2008 cũng nhiều hơn năm 2007 là 339 triệu.
Nhình chung để thu lại được lợi nhuận thì khách sạn phải chi phí một khoảng rất lớn nên lợi nhuận chưa được cao. Để cải tiến lợi nhuận cho những năm sau các phòng ban ở khách sạn cũng như ban giám đốc cần vạch ra những chiến lược kinh doanh tiên tiến hơn để lợi nhuận kinh doanh cao hơn mà tỷ lệ chi phí giảm xuống. Như vậy thì kết quả thu về sẽ tốt hơn.
Tình hình kinh doanh buồng tại khách sạn Hoàng Ngọc:
ĐVT: triệu đồng
Năm
Chỉ tiêu
2007
2008
2007 / 2008
Chênh lệch
Tỷ lệ %
Doanh thu
1.285
1.856
571
144.4
Chi phí
700
850
50
121.4
Lợi nhuận
585
1.006
421
171.9
Số liệu trên do phòng kế toán cung cấp
Doanh thu của hoạt động bán buồng của khách sạn trong hai năm 2007 – 2008 đều tăng. Điều này cho thấy lượng khách đến với khách sạn tăng lên và việc bán buồng cho khách của khách sạn cũng tăng lên rõ rệt ở năm 2008.
Doanh thu của việc bám buồng năm 2008 tăng hơn so với năm 2007 là 571 triệu nhưng chi phí bỏ ra chỉ tăng thêm 50 triệu. Do đó lợi nhuận thu vào từ dịch vụ lưu trú của khách sãn tăng lên được 421 triệu. Lợi nhuận của năm 2008/2007 tăng 1,71 lần. Vậy trong năm 2008 doanh nghiệp tư nhân khách sạn Hoàng Ngọc làm ăn có hiệu quả hơn năm 2007. Sở dĩ có sự khác biệt như vậy là do:
+ Trong năm 2007 khách sạn vừa mới thành lập và đi vào hoạt động nên chi phí ban đầu và lượng khách đến với khách sạn chưa lớn.
+ Thời gian đầu mới hoạt động nên để thu hút khách đến với khách sạn thì khách sạn đã bỏ ra một nguồn kinh phí lớn để quảng cáo và giới thiệu và khách sạn nên chi phí cao.
+ Trải qua một năm kinh nghiệm hoạt động và trường thành thì lượng khách đến với khách sạn ngày càng nhiều hơn và chi phí để quảng cáo giảm xuống nên khách sạn đã thu lại được lợi nhuận một cách đáng kể.
Thực trạng quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký trước tại khách sạn Hoàng Ngọc:
Nghiệp vụ của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc:
Vị trí, diện tích và cơ sở vật chất tại quầy lễ tân:
Vị trí:
Quầy lễ tân của khách sạn Hoàng Ngọc được bố trí ở gần của ra vào chính của khách sạn, ở dưới tầng trệt, không gian rộng rãi. Quầy lễ tân được bày biện ngăn nắp, gọn gàn. Ở đây khách sẽ làm thủ tục đăng ký và cũng lả nơi giải quyết mọi thắc mắc, phàn nàn của khách. Khách khi ra vào rất dễ nhìn thấy quầy lễ tân.
Diện tích:
Phía trước khách sạn là tiền sãnh, phía trong tiền sãnh là một gian phòng rộng lớn. Trong phòng này được chia làm 3 phần chính: phần dành làm quầy lễ tân, phần chờ và một phần nhỏ là nơi khách truy cập internet. Trong đó quầy lễ tân chiếm vị trí lớn nhất.
Cơ sở vật chất tại quầy lễ tân:
Quầy lễ tân gồm có những vật dụng cần thiết như: điều hoà, máy vi tính, điện thoại, ghế ngồi chờ, các form mẫu, không giam ấm áp rộng rãi, vật dụng được sắp xếp gọn gàn tạo cho khách ấn tượng tốt khi mới bứơc chân đến khách sạn. Ngoài ra tại đây còn trang bị thêm một tủ thuốc sơ cứu, máy fax, máy cà thẻ, tủ sắt, máy tin nhắn, hệ thống bóng đèn.
Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc:
Bộ phận lễ tân tại khách sạn Hoàng Ngọc đóng vai trò rất quan trọng trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn. Bộ phận này đại diện cho khách sạn trực tiếp tiếp xúc với khách. Mục đích chính là làm tối đa hoá sự hài lòng của khách và ấn tượng cho lần sau.
Bộ phận lễ tân của khách sạn gồm có 5 người: 1 trưở
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH2935.doc