Nội dung
Lời mở đầu
Cơ sở lí luận
Cơ sở lí luận về du lịch
Khái niệm về du lịch
Sản phẩm về du lịch
Cơ sở lí luận về khách sạn
Khái niệm
Chức năng và nhiệm vụ
Phân loại khách sạn
Nguồn khách
Khái niệm nguồn khách
Đặc điểm
Phân loại
Cơ sở lí luận về bộ lễ tân
Chức năng của bộ phận lễ tân
Đối với khách sạn lớn
Đối với khách sạn vừa và nhỏ
Cơ sở lí luận về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa.
Khái niệm
Vai trò của quy trình trong hoạt động kinh doanh khách sạn
Ý nghĩa của quy trình
Tầm quan trọng của việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng kí
Cơ sở lí luận về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng kí buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Chuẩn bị để đón tiết khách
Quy trình đón tiếp và làm thủ nhập khách sạn
Thực trạng về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Giới thiệu chung về khách sạn Hoàng Ngọc
Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Hoàng Ngọc
Vị trí và kiến trúc
Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn Hoàng Ngọc
Cơ sở vật chất phục vụ và các dịch vụ bổ sung
Tổ chức và quản lý lao động trong khách sạn Hoàng Ngọc
Hệ thống quản lý của khách sạn Hoàng Ngọc
Cơ cấu lao động và trình độ nhân viên trong khách sạn Hoàng Ngọc
Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua (2006-2008)
Tình hình khai thác nguôn khách tại khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua
Kết quả hoạt động kinh doanh khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua (2006-2008)
Thực trạng về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Giới thiệu chung về bộ phận lễ tân của khách sạn Hoàng Ngọc
Cơ cấu tổ chức
Ca kíp làm việc của bộ phận lễ tân khách sạn Hoàng Ngọc
Thực tế quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Các hoạt động của bộ phận lễ tân của khách sạn Hoàng Ngọc trước khi đoàn khách đến khách sạn
Quy trình thực tế về đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
So sánh quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Đánh giá và nhận xét chung về quy trình làm việc của bộ phận lễ tân tại khách sạn Việt Thành
Một số tình huống thường xảy ra trong quá trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách tại khách sạn Hoàng Ngọc
Tình huống 1
Tình huống 2
Phương hướng biện pháp hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc
Cơ sở hoạch định
Phương hướng
Đối với khách sạn
Đối với lễ tân
Biện pháp
Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật
Hoàn thiện đội ngũ lao động
Kết luận và kiến nghị
Kết luận
Kiến nghị
Đối với khách sạn
Đối với nhà trường
36 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn Hoàng Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p phòng cho khách đoàn nội địa
1/ Khái niệm
Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách đoàn nội địa là giai đoạn thứ hai trong bốn hoạt động phục vụ khách của bộ phận lễ tân tại đây, khách và các bộ phận lễ tân sẽ tiến hành mối quan hệ kinh tế tại khách sạn. Bộ phận lễ tân sẽ đảm bảo về việc đón tiếp khách, làm thủ tục nhập buồng và cung cấp mọi thông tin cần thiết về các dịch vụ, vị trí, tiện nghi của khách sạn mình.Việc này sẽ giúp cho việc đón tiếp và thu nhận phòng của khách được nhanh chóng và chính xác.
2/ Vai trò của quy trình trong hoạt động kinh doanh khách sạn:
Quy trình đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế của khách sạn chào mừng khách đến với khách sạn, tạo cho khách có cảm giác thân thiết, gần gũi trực tiếp giới thiệu cho khách mọi thắc mắc.Kết hợp với các bộ phận khác như bảo vệ, quảng cáo để phục vụ khách và hướng dẫn khách sử dụng các tiện nghi trong khách sạn, góp phần tăng doanh thu của khách sạn trong việc bán các dich vụ khác ngoài dịch vụ lưu trú, nhiều khách còn bỡ ngỡ về nơi mới đến thông qua quy trình đón tiếp này bộ phận lễ tân có thể hướng dẫn, chỉ cho khách biết rõ hơn về những gì họ đang nhìn thấy
3/ Ý nghĩa của quy trình:
Đối tượng ban đầu là cực kỳ quan trọng, bộ phân lễ tân phục vụ khách trong đón tiếp nhận phòng cho khách. Do vậy, phải làm sao cho khách mới gặp đã có thiện cảm, đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ của khách sạn mình, sự quan tâm tận tình của nhân viên đón tiếp như hỏi thăm sức khoẻ, tình huống chuyến đi sẽ là một điểm để khách cảm thấy được để ý, quan tâm. Từ những thiện cảm của khách dành cho bộ phận đón tiếp, khách sẽ hài lòng về cung cách phục vụ. Tại đây, có thể sau khi về nơi cư trú của mình khách sẽ giới thiệu hoặc quay lại, quảng bá về khách sạn đến với bạn bè, như vậy khách sạn sẽ được tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc quảng cáo về khách sạn để thu hút khách .
- Trong quá trình đón tiếp khách bộ phận lễ tân có thể nắm được một số thông tin, sở thích tâm lí của khách, từ đó có cách phục vụ chu đáo và hợp lí cho từng loại khách.
4/ Tầm quan trọng của việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký:
Hồ sơ của khách đã đặt buồng được hoàn thiện một phần trước khi khách đến khách sạn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận lễ tân. Việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký của khách tốt sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của khách tại quầy lễ tân. Khi làm thủ tục đăng ký tạo cho khách ấn tượng tốt ban đầu về chất lượng phục vụ của khách sạn. Điều này sẽ tạo thêm nguồn khách, sẽ quay trở lại khách sạn hoặc tuyên truyền cho bạn bè, người thân về khách sạn. Việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách cho khách sạn còn tạo cho nhân viên lễ tân chủ động, tự tin khi khách đến.
5/ Cơ sở lý luận về quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn:
5.1. Chuẩn bị để đón tiếp khách
- Những cử chỉ đẹp tạo ấn tượng cho khách
+ Lễ tân phải tươi cười chào đón khách lại gần quầy lễ tân
+ Luôn tươi cười tự nhiên, không giả tạo, đối xử bình đẳng đối với từng loại khách
+ Cho dù đang bận vẫn nên hướng ánh mắt vào khách để thể hiện sự quan tâm
+ Đừng bao giờ để khách nghĩ mình đang bị bỏ rơi, luôn đối xử với khách, đặt vào hoàn cảnh của khách, hãy cố nhớ tên khách, số buồng của khách và luôn gọi tên khách để thể hiện sự thân mật với nhau.
+ Không bao giờ tranh luận, khi cần chuyển cho bộ phận có trách nhiệm giải quyết
+ Khi đông khách, phục vụ từng khách một, tránh phục vụ cùng một lúc
+ Đừng tỏ ra sợ sệt hoặc hốt hoảng khi làm thủ tục đăng ký hay thanh toán cho khách, luôn tỏ ra lịch sự nhẹ nhàng nhỏ nhẹ, để khách đợi lâu phải xin lỗi khách
+ Không hút thuốc hoặc ăn uống trong tầm nhìn của khách, giữ cho khu vực làm việc luôn gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp.
+ Lịch sự đối với đồng nghiệp, không tranh cãi to tiếng đối với đồng nghiệp.
5.2. Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách sạn cho khách đoàn nội địa đã đăng ký buồng trước tại khách sạn:
Bước một : Chào đón khách
Khi khách đến khách sạn nhân viên lễ tân luôn niềm nở, sẵn sàng đón tiếp khách. Mỉm cười khi nói chuyện với khách, tạo bầu không khí vui vẻ.
Bước hai : Xác định việc đặt buồng trước của khách sạn.
Khách có đặt buồng trước:
+ Hỏi tên khách và tìm hồ sơ đăng ký khách đã chuẩn bị trước
+ Xác định lại các thông tin và loại buồng của khách
+ Tiến hành làm thủ tục đăng ký
- Khách không có đặt buồng trước:
+ Nhận yêu cầu của khách
+ Xác định khả năng đáp ứng của khách sạn
+ Thoả mãn yêu cầu và thuyết phục khách
Bước ba : Làm thủ tục đăng ký
- Mượn giấy tờ tuỳ thân của khách
- Điền vào các loại phiếu trong hồ sơ đăng ký của khách
- Lấy chữ ký của khách vào sổ đăng ký
Bước bốn : Xác định phương hướng đăng ký của khách
- Xác định giá buồng với khách
- Xác dịnh đối tượng thanh toán và phương thức thanh toán
Bước năm : Bố trí buồng và giao chìa khoá cho khách
- Căn cứ tình trạng buồng thực tế của khách sạn tại thời điểm đó, căn cứ vào thoả thuận của khách và kết quả thoả thuận với khách, nhân viên lễ tân chọn buồng thích hợp nhất để bố trí cho khách. Sau đó nhân viên thông báo số buồng và giao chìa khoá cho khách, chúc khách lưu trú vui vẻ .
Bước sáu : Giới thiệu và thông báo các dịch vụ trong khách sạn
- Giới thiệu về chính sách ưu đãi của khách sạn
- Giới thiệu cho khách về một số quy trình của khách sạn về giờ phục vụ buồng, giờ trả buồng, các dịch vụ có trong khách sạn
Bước bảy : Đưa khách lên buồng
Nhân viên cần nhanh chóng thông báo cho bộ phận có trách nhiệm liên quan đến việc phục vụ khách, nhân viên chuyển hành lý cho khách
Bước tám : Hoàn tất hồ sơ của khách
Sau khi khách đã lên buồng nhân viên lễ tân cần hoàn tất những công việc tiếp theo
- Hoàn tất hồ sơ chuyển giao cho thu ngân
- Hoàn tất các thủ tục đăng ký tạm trú cho khách
- Nhập các dữ liệu về khách để lưu giữ theo dõi tình trạng phòng
- Thông báo về khách mới đến lưu trú cho các bộ phận liên quan để phối hợp phục vụ khách
Sơ đồ quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập khách sạn
Chi nhánh đến khách sạn
Tiếp nhận yêu cầu của khách
Nhân viên lễ tân đón tiếp khách
Kiểm tra đăng kí của khách
Chưa đăng kí
Đã đăng kí
Khả năng đáp ứng của khách sạn
Bố trí phòng cho khách ở
Hết phòng
Còn phòng
Hướng dẫn làm thủ tục
Thuyết phục khách
Giới thiệu qua khách sạn khác
Trao chìa khoá cho khách
Đưa vào danh sách khách chờ
Chào tạm biệt
Thông báo cho các bộ phận liên quan
Bố trí phòng cho khách
Mời khách lên phòng
Chúc khách
PHẦN II
THỰC TRẠNG VỀ QUI TRÌNH ĐÓN TIẾP VÀ LÀM THỦ TỤC NHẬP KHÁCH CHO KHÁCH ĐOÀN NỘI ĐỊA ĐÃ ĐĂNG KÍ BUỒNG TRƯỚC TẠI KHÁCH SẠN HOÀNG NGỌC.
I. Giới thiệu chung về khách sạn :
Khách sạn Hoàng Ngọc số 52 Trương Nữ Vương – TP Tam Kỳ- Quảng Nam
ĐT : (0510) 828328-820561-820562
Fax : (0510) 820540-851279
Khách sạn Hoàng Ngọc được thành lập và đón lượt khách đoàn đầu tiên vào ngày 5/7/2004 với vốn đầu tư hai tỷ đồng, với số vốn lớn. Như vậy khách sạn được xây dựng khang trang với kiểu thiết kế độc đáo, trang thiết bị hiện đại. Tổng số phòng là 20 phòng, đầy đủ các tiện nghi vật dụng trong phòng. Bước đầu đi vào hoạt động khách sạn chưa có kinh nghiệm nên gặp không ít khó khăn và thử thách nên dần dần điều đó được khắc phục và thu hút đông khách đến với khách sạn.
Từ năm 2004 đến nay (5 năm) hoạt động khách sạn Hoàng Ngọc là một khách sạn tư nhân nhưng đã được biết đến rộng rãi và ngày càng thu hút khách từ các vùng khác nhau đến với khách sạn, đem lại nguồn doanh thu đáng kể, khách sạn đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng thương hiệu của mình trên thương trường. Các trang thiết bị tiện nghi ngày càng đầy đủ, hiện đại hơn cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường du lịch, khẳng định được vị thế và danh tiếng của mình
1/ Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Hoàng Ngọc
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu du lịch của khách Quốc tế đến với Việt Nam và đến với Quảng Nam nói riêng, cùng với khách du lịch nội địa và người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Đến nay khách sạn Hoàng Ngọc có tất cả 20 phòng trang thiết bị thêm cơ sở vật chất kỹ thuật, đáp ứng đủ điều kiện để đón khách trong và ngoài nước. Khách sạn Hoàng Ngọc đã hoạt động đến nay được 5 năm bằng chiến lược phát triển đúng hướng đã nhanh chónh hoàn thiện chuyên nghiệp từ diện mạo bên ngoài cho tới cách phục vụ,các dịch vụ với cơ sở hạ tầng hạng nhất về tính hiện đại, đạt tiêu chuẩn Quốc tế tại Thành phố Tam Kỳ.
Qua quá trình phát triển trong suốt 5 năm, khách sạn Hoàng Ngọc đã tạo dựng một thương hiệu, có đủ tầm nhìn và hoạch định cho mình một hướng đi đúng đắn mà đầu tiên là phải luôn luôn hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu xã hội một cách tốt nhất tuy có quy mô nhỏ nhưng có thế mạnh riêng đó chính là “Đẳng cấp của thương hiệu khách sạn Hoàng Ngọc”.
Tóm lại khách sạn Hoàng Ngọc đã đi vào hoạt động vào ngày 5/7/2004. Bắt đầu một hành trình dài để hoạt động và khẳng định vai trò của mình trong kinh doanh du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế, đem lại ngoại tệ lớn góp phần công việc đổi mới và xây dựng đất nước.
Từ một khách sạn ít được biết đến và không có tiếng tăm trên thị trường. Nhưng chỉ trong một thời gian ,với sự vươn lên của toàn thể ban lãnh đạo, nhân viên thì khách sạn Hoàng Ngọc đã được nhiều nước trên thế giới biết đến như Châu Âu, Đức,Pháp, đặc biệt là Châu Á đó là nguồn khách lớn nhất của khách sạn (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và các nước khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó các khách sạn đang điêu đứng vì bệnh dịch lan tràn và khủng hoảng kinh tế, thì trái lại khách sạn Hoàng Ngọc càng chứng tỏ vị trí của mình trên thương trường quốc tế, khách sạn Hoàng Ngọc là một doanh nghiệp có uy tín và danh tiếng trên thị trường du lịch .
2. Vị trí và kiến trúc:
2.1 Vị trí:
Trong hoạt động kinh doanh khách sạn ,vị trí của một khách sạn đóng vai trò rất quan trọng, nó khẳng định lợi thế của một doanh nghiệp trên thị trường tác động đến khả năng thu hút khách của khách sạn có thể nói khách sạn Việt Thành đã có những lợi thế đó. Khách sạn Việt Thành toạ lạc 52Trương Nữ Vương – TP Tam Kỳ - Quảng Nam. Ngay trung tâm thành phố Tam Kỳ cách biển Tam Thanh 8km về hướng đông bắc, từ đây quý khách chỉ mất 10 phút đến 30 phút thì sẽ đến khu du lịch sinh thái Phú Ninh, mỏ vàng Bồng Miêu và gần trung tâm thương mại siêu thị Coopmart, cách ga Tam Kỳ 5km rất thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, mua sắm và luân chuyển của khách.
2.2 Kiến trúc
Khách sạn Hoàng Ngọc nằm ngay trung tâm Thành phố Tam Kỳ, là một vị trí vô cùng thuận lợi. Mặt tiền khách sạn nằm trên đường một chiều tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, mặt bên cũng hướng ra mặt đường nên có không khí thật nhộn nhịp, không gian mát mẻ thoả mái khi lưu trú tại khách sạn.Đây là điểm để thu hút khách trong và ngoài nước.
Từ ngoài bước vào phía bên phải là quầy lễ tân, bên trái là phòng khách , khu vực để xe cho khách và nhân viên là tầng trệt. Khách sạn được xây dựng bởi kiến trúc rất hiện đại gồm 2 tầng trên có tầng thượng của khách sạn có tổng thế 20 phòng nằm ở các tầng trong khu vực của khách sạn. Các phòng được thiết kế rất hiện đại, đầy đủ tiện nghi trong phòng và có cả dịch vụ massage.
Sơ đồ khách sạn Hoàng Ngọc
Phòng 302
Phòng 301
Phòng 305
Hành lang 2
Phòng 306
Phòng 304
Phòng 209
Phòng 309
Phòng 307
Phòng 201
Phòng 202
Phòng 303
Phòng 308
Phòng 205
Hành lang 1
Phòng 206
Phòng khách
Lễ tân
Phòng 204
Phòng 207
Phòng 203
Phòng 208
Phòng 104
Phòng 103
Phòng 102
Cầu thang Tầng trệt
Để xe
Đường Duy Tân
3. Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn Hoàng Ngọc:
Ngành hoạt động kinh tế khách sạn là một ngành chuyên phục vụ về vấn đề lưu trú, nghỉ ngơi và các dịch vụ bổ sung cho khách.Vì vậy cơ sở vật chất kỹ thuật là yếu tố cực kì quan trọng không những quyết định cấp hạng của khách sạn mà còn là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc đa dạng hoá nguồn khách và hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Khách sạn Hoàng Ngọc là một khách sạn tư nhân khá lớn được thiết kế xây dựng tách riêng từng bộ phận như lễ tân, buồng, bảo vệ ...
Khách sạn có ba tầng gồm 20 phòng. Các phòng được thiết kế rất hợp lí, các phòng được xây dựng hướng ra mặt đường. Vì vậy rất thuận lợi cho việc kinh doanh.Các khu vực xung quanh có cây cảnh tạo không khí mát mẻ luôn làm hài lòng cho tất cả đối tượng khách.Bởi phòng ngủ thoáng mát lịch sự sang trọng được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại, vệ sinh sạch sẽ đáng ứng đầy đủ các tiện nghi cho khách.
Bảng giá phòng của khách sạn
(Đơn vị tính 1000đ)
Loại phòng
Số lượng phòng
Gía phòng
Đặc biệt
1
300000
Loại I
5
200000
Loại II
6
180000
Loại III
3
150000
Nguồn từ khách sạn
Bảng cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận lưu trú tại KS Hoàng Ngọc
Tiện nghi trong phòng
Số lượng
Tình hình hoạt động
P. loại I
P.loại II
P.loại III
P.loại IV
1. Tivi
1
tốt
tốt
cầnbổ sung cái >hơn
cầnbổ sung cái >hơn
2.Máyđiều hoà
1
tốt
tốt
tốt
tốt
3. Tủ lạnh
1
tốt
tốt
tốt
tốt
4.Tủ treo quần áo
1
tốt
tốt
tốt
tốt
5. Điện thoại
1
tốt
tốt
tốt
tốt
6. Bàn ghế
2
tốt
tốt
tốt
tốt
7. Đồng hồ
1
tốt
tốt
tốt
tốt
8.Vòi tắm hoa sen
1
tốt
tốt
tốt
tốt
9.Bồn tắm
1
tốt
tốt
tốt
tốt
10. Tranh ảnh
4
rất đẹp
rất đẹp
rất đẹp
rất đẹp
11.Bàn ủi đồ
1
tốt
tốt
tốt
tốt
12.Máy sấy tóc
1
tốt
tốt
tốt
tốt
- Nhà hàng :
Ngoài cơ sở lưu trú thì nhà hàng cũng là một dịch vụ quan trọng chiếm khá nhiều doanh thu cho khách sạn Việt Thành có một nhà hàng và một quán bar với 50 ghế ngoài vườn và một hội trường với 100 ghế phục vụ khách ăn sáng, trưa, tối, cà phê, wonderland, hội nghị, nhà hàng, hội trường và một quầy bar được thiết kế nối thông với nhau khá thuận lợi cho việc phục vụ khách, toàn bộ bàn ghế được sử dụng ghế nam kim loại có đệm bút được bố trí nhẹ bằng một ly hoa nơi được cắm nghệ thuật, cùng với hệ thống đèn điện được chiếu sáng theo phong cảnh trên nền nhạc nhẹ trữ tình và sâu lắng đã tạo ra một nét riêng mà không nơi nào có được cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp đã taọ cho khách sự thoả mái và ấm cúng trong những cuộc trò chuyện với người thân bạn bè hay ăn sáng tại đây.
4. Cơ sở vật chất phục vụ và các dịch vụ bổ sung:
- Dịch vụ bổ sung là một trong những yếu tố góp phần làm tăng doanh thu cho khách sạn. Dịch vụ bổ sung càng phong phú thì doanh thu càng cao, hiện tại dịch vụ bổ sung của khách sạn gồm internet,massa....các dịch vụ khác.
- Dịch vụ bổ sung chưa nhiều để đáp ứng nhu cầu của khách, cần trang bị nhiều hơn để phục vụ khách tốt hơn .
5. Tổ chức và quản lí lao động trong khách sạn Hoàng Ngọc:
5.1 Hệ thống quản lí khách sạn:
Khách sạn Việt Thành là một khách sạn có quy mô vừa phải nên cơ cấu tổ chức các bộ máy quản lí tương đối gọn nhẹ tận dụng được nguồn nhân lực nhưng vẫn đảm bảo được năng lực và hiệu quả lao động.
Giám đốc
a) Sơ đồ hệ thống quản lí tại khách sạn Hoàng Ngọc:
Lễ Tân
Kế toán
Kỹ thuật
Bảo vệ
Buồng phòng
Ghi chú: theo quan hệ trực tuyến
b) Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn
- Giám đốc:
* Chức năng: tổ chức quản lí điều hành mọi vấn đề trong khách sạn của mình, quản lí tài chính,quản lí nhân sự , quản lí mọi tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn.
* Nhiệm vụ: vạch ra các phương hướng kinh doanh, theo dõi giám sát việc thực hiện mệnh lệnh của tất cả các bộ phận theo như chức vụ được giao phó, trực tiếp điều hành mọi hoạt động khác, vấn đề khen thưởng kĩ luật nhân viên tuyển chọn nhân viên. Đặt biệt là quan hệ với chính quyền sở tại và quyền sở tại và nhà cung ứng, chịu mọi trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của khách sạn mình về mặt pháp luật .
- Lễ tân:
* Chức năng: thực hiện tốt quá trình đón tiếp, phục vụ khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn, lễ tân là cầu nối giữa khách hàng với các dịch vụ trong và ngoài khách sạn.
* Nhiệm vụ: nhận đặt phòng cho khách làm thủ tục giấy tờ cho khách và thanh toán tiền cho khách, thông báo cho các bộ phận liên quan để chuẩn bị đón tiếp khách, tố chức các dịch vụ như dịch vụ lưu trú và dịch vụ bổ sung khác. Khi khách rời khỏi khách sạn nhân viên thông báo cho bộ phận buồng để kiểm tra minibar, vật dụng trong phòng có đầy đủ không.
Lễ tân có trách nhiệm báo cáo với Giám đốc về những công việc cần thiết có ý kiến và giải pháp kịp thời.
-Bộ phận buồng:
* Chức năng :
Có trách nhiệm phục vụ khách về dịch vụ buồng ngủ trong thời gian lưu trú tại khách sạn .
* Nhiệm vụ:
Làm vệ sinh và bảo trì hằng ngày các khu vực buồng ngủ, kiểm tra, chuẩn bị phòng, đồng thời phục vụ tại phòng như nhận đồ giặt, kiểm tra minibar và báo cáo với bộ phận lễ tân để tiện cho việc thanh toán mà khách sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn Hoàng Ngọc.
-Bộ phận kế toán
* Chức năng :
Chịu trách nhiệm thu chi phí các hoạt động trong khách sạn và các vấn đề liên quan đến tài chính của khách sạn.
* Nhiện vụ :
Tổng hợp các số liệu liên quan đến các hoạt động kinh doanh của khách sạn. Trình lên Ban giám đốc về kết quả đạt được và chưa đạt được mỗi quý , mỗi năm chuẩn bị bảng lương, kế toán thu chi, tính gía thành. Kiểm soát các chi phí của toàn bộ phận trong khách sạn.
- Bộ phận kỹ thuật:
* Chức năng: đảm nhiệm các cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn như điện nước...các trang thiết bị bị hư hỏng. Lắp đặt các trang bị trong khách sạn luôn hoạt động tốt để phục vụ khách.
* Nhiệm vụ : có nhiệm vụ sữa chữa, bảo quản các trang thiết bị kiểm tra lắp đặt các hệ thống vật chất kỹ thuật trong toàn khách sạn.
- Bộ phận bảo vệ:
* Chức năng: bảo vệ toàn bộ tài sản của khách sạn, đảm bảo an toàn trật tự về an ninh, tính mạng và tài sản của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn .
* Nhiệm vụ: ghi lại các giấy tờ tuỳ thân của khách, đảm bảo an toàn cho khách, có nhiệm vụ vật chất và mang hành lí lên phòng cho khách.
5.2 Cơ cấu lao động và trình độ nhân viên trong KS Hoàng Ngọc:
Trình độ đội ngũ nhân viên lao động là yếu tố quan trọng với bất kì ngành nghề nào ngày nay, nền khoa học kĩ thuật phát triển, các trang thiết bị ngày càng tiên tiến hiện đại, đỡ hao phí sức lao động nhưng nhân viên cũng có một trình độ nhất định để quản lí và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị ở trong ngành kinh doanh khách sạn thì chính đội ngũ nhân viên lao động là người tạo ra sản phẩm du lịch trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy ,chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên là hết sức quan trọng và rất cần thiết tính tới thời điểm hiện tại. Khách sạn Việt Thành có 19 người lao động ở tất cả các bộ phận nhà hàng lễ tân. Do đó đòi hỏi nhân viên và các cán bộ quản lý phải có nghiệp vụ chuyên môn, có kinh nghiệm trong công việc.đảm bảo sức khoẻ đạo đức trong công việc. Để tạo ra sản phẩm đồng nhất và hoàn hảo thì có sự liên kết các bộ phận với nhau.
Bảng cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn
TT
Bộ phận
Số lượng
Giới tính
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
Sơ cấp
Nam
nữ
1
Giám đốc
1
X
1
2
Lễ tân
4
X
1
1
2
3
Buồng
4
x
4
4
Bảo về
2
x
2
5
Kỹ thuật
2
X
2
6
Massage
6
X
6
7
Tổng cộng
19
X
2
1
4
12
( Nguồn từ kế toán – tài vụ )
6. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua(2006-2008).
6.1 Tình hình khai thác nguồn khách tại khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua:
a) Tình hình biến động nguồn khách tại khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua:
Khách sạn Hoàng Ngọc trong thời gian qua chủ yếu đón tiếp và phục vụ khách nội địa, lựơt khách đến với khách sạn tương đối lớn nhất là khách nội địa trong đó cũng có khách quốc tế : Mỹ, Hàn Quốc, ..khách đến với khách sạn chủ yếu là khách công vụ
* Tính thời vụ của khách sạn Hoàng Ngọc :
Đối với ngành kinh doanh du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng, tính thời vụ du lịch có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của doanh nghiệp. Vì sản phẩm của du lịch là không lưu kho để giành được. Vì vậy, xác định được tính thời vụ có ý nghĩa quan trọng trong việc kinh doanh du lịch từ đó có thể lên kế hoạch cho từng mùa vụ. có thể tránh tình trạng khi ở mùa thấp điểm doanh thu ít mà người lao động không có việc làm cho nên khách sạn phải bố trí phân công lao động ,ở mùa thấp điểm khách sạn có thể cho nhân viên của mình học thêm về nghiệp vụ ,chuyên môn...
Trong hoạt động kinh doanh khách sạn ,thì có những tháng có rất đông khách và có những tháng vắng khách. Điều đó có tác động thường xuyên đến hoạt động kinh doanh của khách sạn, tính thời vụ nó ảnh hưởng rất lớn trong quá trình kinh doanh khách sạn. Về cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân viên phục vụ trong khách sạn,số lượng khách đến với khách sạn thường tập trung ở các tháng 4,5,6 7,8 và những tháng vắng khách là 1,2,3,9,10,11,12.Vì vậy, các tháng này phải sắp xếp cho nhân viên nghỉ phép, để đào tạo ,nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên và tu bổ sửa chữa các trang thiết bị bên trong khách sạn.
b) Cơ cấu nguồn khách theo mục đích chuyến đi :
Khi đi du lịch bất kỳ người khách nào cũng có mục đích riêng của mình như đi công vụ, nghỉ ngơi, chữa bệnh, thăm người thân...
Vì vậy, trong kinh doanh khách sạn, nắm bắt được mục đích chuyến đi của khách là rất quan trọng, để có thể phục vụ khách một cách chu đáo và tốt nhất tạo ấn tượng ban đầu tốt về khách sạn trong lòng khách.
Cơ cấu khách du lịch theo mục đích chuyến đi :
ĐVT : Lượt khách.
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Quý I năm 2009
SL
TT%
SL
TT%
SL
TT%
Khách công vụ
1203
60,03
1807
64,67
589
75,71
Khách thuần tuý
403
20,11
387
13,85
100
12,85
Khách du lịch
398
19,86
600
21,78
89
11,44
Tổng
2004
100
2794
100
778
100
* Nhận xét :
Qua bảng số liệu trên ta thấy khách đi công vụ chiếm tỉ trọng cao qua các năm theo mục đích chuyến đi của khách sạn Hoàng Ngọc. Khách du lịch theo mục đích khách và du lịch thuần tuý chiếm tỉ trọng thấp. Điều này , phần lớn do khách sạn Hoàng Ngọc có vị trí nằm ngay trung tâm Thành Phố. Hơn nữa khách sạn có những thế mạnh phục vụ khách công vụ,sang trọng rất thích với những người có khả năng chi trả cao. Ngoài ra ,khách sạn còn nằm ở vị trí ven thành phố gần ga Tam Kỳ, Trung tâm thương mại rất thuận tiện và tạo cảm giác an toàn cho khách.
Nhìn chung nguồn khách chủ yếu của khách sạn Việt Thành là khách công vụ ,là đối tượng khách có trình độ,có khả năng chi trả và yêu cầu về chất lượng dịch vụ cao. Vì vậy ,khách sạn cần phải thường xuyên nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, hoàn thiện hơn cơ sở vật chất kỹ thuật cả về số lượng lẫn chất lượng đồng thời tổ chức thêm một số dịch vụ bổ sung cần thiết.
Du khách đi du lịch đến với khách sạn Hoàng Ngọc với nhiều hình thức khác nhau. Nhưng thông thường có hai hình thức chính là khách đoàn và khách lẻ.
Cơ cấu tạo hình thức du lịch qua các năm
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2007
Năm 2008
Quý I năm 2009
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
Khách đoàn
Lượt khách
301
58,9
475
57,75
98
34,03
Khách lẻ
Lượt khách
210
41,1
362
42,25
198
65,97
Tổng
511
100
837
100
288
100
( Nguồn từ khách sạn )
* Nhận xét:
Qua bảng số liệu trên ta thấy cơ cấu khách theo hình thức du lịch là khách đoàn, nhưng phần lớn vẫn là nguồn khách công vụ đến lưu trú tại khách sạn. Vì khách sạn Hoàng Ngọc giá cả ưu đãi đặc biệt.
Ngoài ra, số lượng khách đến lẻ đến đây cũng rất nhiều, gồm nhiều mục đích khác nhau, nhưng dể dàng nhìn thấy được khách đến đây là những khách có khả năng chi trả cao nên sự sang trọng và ấm áp của khách là rất phù hợp.
Tuy nhiên, lượt khách tăng nhưng không đều qua các năm cho thấy lượng khách đến đây phụ thuộc vào hoạt động của các công ty,ban ngành là những đơn vị tổ chức hay đăng ký cho khách ở buồng.
6.2 Kết quả hoạt động kinh doanh khách sạn trong thời gian qua :
a ) Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoàng Ngọc :
Trong những năm gần đây,tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Việt Thành có những biến động rõ rệt do lượt khách đến khách sạn các năm không đồng đều được thể hiện ở bảng dưới đây :
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của KS Hoàng Ngọc (2006–2008 )
ĐVT: 1.000 đ
Năm
chỉ tiêu
2006
2007
2008
So sánh độ tăng ,giảm
2007-2006
2008-2009
Tổng doanh thu
740.000
875.555
1030.735
118,31
117,72
Tổng chi phí
453.330
487.770
566.904
107,60
152,34
Tổng lợi nhuận
286.670
435.785
463.831
152,71
105,94
( Nguồn thu trong phòng kế toán )
* Nhận xét:
Hiệu quả kinh doanh của khách sạn được xem xét trước tiên ở mức độ lợi nhuận mà khách sạn có được qua mỗi năm kinh doanh của khách sạn.
Từ bảng kết quả của hoạt động kinh doanh của khách sạn, ta có thể thấy được kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn qua 3 năm có sự tăng về doanh thu bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như : lưu trú, dịch vụ bổ sung...
Năm 2006 doanh thu tăng 135.555 so với 2006 qua năm 2008 doanh thu tăng lên 155.180 so với năm 2007 .
Về chi phí năm 2007 tăng so với năm 2006 là 34,440,năm 2008 chi phí tăng 79,134 so với năm 2007. Về lợi nhuận của khách sạn thì năm 2007 tăng lên 151,115 so với năm2005 ,năm 2008 lợi nhuận cũng tăng lên 26,046 so với năm 2007
Nhìn chung, hiệu quả kinh doanh của khách sạn tăng lên đáng kể, khách sạn phải cạnh tranh gay gắt với nhiều khách sạn trên địa bàn mà doanh thu không giảm chứng tỏ khách sạn rất nổ lực trong quá trình hoạt động kinh doanh của m
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH2908.doc