MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TƯ VẤN ĐẦU TƯ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN. 3
1– Khái niệm và phân loại dự án đầu tư bất động sản: 3
1.1 – Khái niệm đầu tư bất động sản 3
1.2 – Khái niệm dự án đầu tư bất động sản 4
1.3 – Phân loại dự án đầu tư bất động sản 5
2 – Khái niệm và vai trò của tư vấn đầu tư dự án bất động sản: 6
2.1 – Khái niệm và vai trò tư vấn đầu tư: 6
2.2 – Vai trò của nhà tư vấn đầu tư bất động sản: 7
3 - Nội dung tư vấn đầu tư dự án bất động sản: 8
3.1 – Tư vấn thị trường: 8
3.2 – Tư vấn kỹ thuật: 9
3.3 – Tư vấn pháp lý: 10
3.4 – Tư vấn kinh tế: 12
3.5 – Tư vấn triển khai và khai thác dự án: 12
4– Quy trình tư vấn dự án đầu tư bất động sản: 13
4.1 – Xác định vấn đề tư vấn: 13
4.2 - Khảo sát thị trường và lựa chọn địa điểm dự án đầu tư: 13
4.3 - Lập dự án: 17
4.4 – Xây dựng quy chế cho dự án: 30
4.5 - Gửi báo cáo cho khách hàng 32
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TƯ VẤN ĐẦU TƯ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẮC KỲ. 33
1 - Giới thiệu về công ty: 33
1.1 - Lịch sử hình thành 33
1.2 - Chức năng, hoạt động và kinh nghiệm 35
1.3 – Năng lực tài chính 40
1.4 – Cơ cấu tổ chức và nhân sự 41
2 - Tổng quan hoạt động tư vấn tại công ty: 42
3 - Quá trình tư vấn đầu tư dự án kho vận: 44
3.1 – Xác định vấn đề tư vấn: 44
3.2 - Khảo sát thị trường và lựa chọn địa điểm của dự án đầu tư: 45
3.3 - Lập dự án: 51
4– ĐÁNH GIÁ CHUNG 71
4.1. THÀNH TỰU 71
4.2. HẠN CHẾ 74
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TƯ VẤN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẮC KỲ. 76
1 – Phương hướng hoạt động công tác tư vấn tại công ty. 76
2 - Giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn đầu tư dự án bất động sản tại công ty cổ phần đầu tư Bắc Kỳ. 77
2.1. Đầu tư vào nguồn nhân lực cho hoạt động tư vấn 78
2.2. Duy trì và mở rộng mối quan hệ với các cơ quan quản lý đầu tư 78
2.3. Hoàn thiện quy trình tư vấn, lập dự án 79
2.4. Hoàn thiện các nội dung lập dự án 79
2.5. Đầu tư đổi mới khoa học công nghệ phục vụ công tác tư vấn 81
2.6. Đầu tư hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác tư vấn 81
2.7. Đầu tư cho hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu: 82
3- Kiến nghị. 82
3.1. Đối với nhà nước: 82
3.2. Đối với các bộ, ngành: 83
3.3. Đối với các ngân hàng: 84
KẾT LUẬN 85
Tài liệu tham khảo 86
96 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2973 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quy trình tư vấn lập dự án đầu tư bất động sản tại Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bắc Kỳ hiện đang sở hữu 15 % trong TC Capital Vietnam.
Đầu tư góp vốn vào dự án thành lập Công ty Cổ phần Tài chính Quốc Gia( National Finance Corporation of Vietnam ) với số vốn đăng ký là 500 tỷ VND. Các cổ đông chính của công ty tài chính quốc gia gồm có Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn , Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông, tập đoàn Dầu Khí, Ngân hàng thế giới. Công ty cổ phần đầu tư Bắc Kỳ sở hữu 5% cổ phần của công ty tài chính quốc gia. Đây là dự án có rất nhiều tiềm năng và hứa hẹn nhiều thành công do có sự tham gia của nhiều tổ chức lớn có nhiều kinh nghiệm và thực lực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Công ty tài chính quốc gia cũng đã lên kế hoạch tăng vốn để thu hút những đối tác nước ngoài có định mức tín nhiệm cao và khả năng tài chính hùng hậu tham gia. Cụ thể, công ty tài chính quốc gia sẽ thực hiện việc tăng vốn lần một lên 1.000 tỷ sau 06 tháng sau khi khai trương thành lập và sẽ dành ra tối đa 10% cho đối tác nước ngoài. Theo đánh giá của công ty Bắc Kỳ, đây là một dự án có khả năng thành công rất cao và sẽ nhanh chóng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường tài chính Việt Nam.
* Ban tư vấn tài chính:
Thế mạnh tổng thể này đã tạo một nền tảng vững chắc cho các hoạt động của ban tư vần tài chính. Với yêu cầu hội nhập thế giới và tăng tính cạnh tranh nội địa, các doanh nghiệp Việt Nam hơn bao giờ hết cần được tư vấn tài chính cần được quản lý vốn như nào để tối đa hóa hiệu quả sử dụng đồng vốn. Với tinh thần “ Nâng cao và tối đa hoá giá trị của doanh nghiệp” công ty luôn coi mình là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. Công ty tin tưởng rằng khách hàng sẽ không chỉ hài lòng với chất lượng dịch vụ và phương pháp làm việc của công ty mà sẽ rất hài lòng khi nhìn thấy những thay đổi tích cực trong lợi nhuận và trong giá trị thực của doanh nghiệp.
Những dịch vụ tư vấn tài chính:
- Hoạch định chiến lược tài chính.
- Định giá công ty.
- Tái cơ cấu tài chính.
- Hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn vay và kêu gọi vốn chủ sở hữu.
- Hỗ trợ các hoạt động mua bán và nhập tách công ty.
Bắc Kỳ có một đội ngũ chuyên viên tư vấn dày dặn kinh nghiệm và có hiểu biết chuyên môn sâu sắc trong nhiều lĩnh vực để có thể đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, bộ phậnh tư vấn đã và đang tiến hành nghiên cứu thị trường một cách tổng hợp , từ nghiên cứu tình hình kinh tế và thị trường tài chính nói chung, các ngành và môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như các vấn đề tài chính cần tháo gỡ của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu và tư vấn, công ty liên kết với rất nhiều đối tác và các chuyên gia trong ngành để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
Luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp làm mục tiêu tư vấn của mình, cho mỗi một khách hàng, công ty hình thành một nhóm tư vấn. Mỗi nhóm tư vấn sẽ có một trưởng nhóm và người trưởng nhóm sẽ lựa chọn các tư vấn viên cao cấp và các nhân viên phân tích và nghiên cứu thị trường tài chính trong bộ phận của công ty để phù hợp với yêu cầu công việc. Trong quá trình nghiên cứu và tư vấn , công ty liên kết với rất nhiều đối tác và các chuyên gia trong ngành để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
1.3 – Năng lực tài chính
* Nguồn vốn tự có: tổng tài sản hiện nay của Bắc Kỳ xấp xỉ 1.020 tỷ đồng.
* Nguồn vốn huy động:
- Từ các đối tác trong nước: Bắc Kỳ là cổ đông chiến lược và cũng có mối quan hệ khăng khiết với Công ty Quản lý Quỹ Đầu Tư An Bình và Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình. Khả năng huy động vốn đầu tư từ Công ty Quản lý Quỹ Đầu Tư An Bình là rất lớn vì Công ty Quản lý Quỹ Đầu Tư An Bình có thể huy động và thành lập nhiều quỹ đầu tư với mức vốn và mục tiêu đa dạng. Mỗi quỹ đầu tư có nguồn vốn từ vài chục triệu USD đến hàng trăm triệu USD. Ngoài ra, Bắc Kỳ còn có nhiều mối quan hệ tốt với các tổ chức tài chính trong nước khác cho phép Bắc Kỳ huy động vốn và nhận hỗ trợ các dịch vụ tài chính khác như PVI và PVI – Invest theo hình thức hợp tác chiến lược.
- Từ các đối tác nước ngoài: Hiện có rất nhiều các quỹ nước ngoài đang đặt vấn đề hợp tác với Bắc Kỳ để trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường Việt Nam trong các ngành triển vọng như công nghệ thông tin, dầu khí, xây dựng cơ sở hạ tầng và kinh doanh bất động sản, tiêu biểu là Japan Asia Investment Co.,Ltd. (Thông qua Vietnam Growth Fund L.P) và D.B.Zwirn Asia Partner.
Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam đang khuyến khích và tạo điều kiện cho các kiều bào xa tổ quốc đầu tư vào Việt Nam ( với Luật Đầu tư mới và các chính sách mới trong luật nhà đất đối với Việt Kiều). Với một mạng lưới quan hệ cá nhân rộng khắp tại Nga, CH Sec, Anh Quốc và Đài Loan, Bắc Kỳ hiện đã tiến hành thảo luận và việc gọi vốn đầu tư theo cách này chỉ còn là vấn đề thời gian.
1.4 – Cơ cấu tổ chức và nhân sự
1.4.1. Cơ cấu tổ chức
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
KẾ TOÁN TRƯỞNG
PHÓ GIÁM ĐỐC BẤT ĐỘNG SẢN
PHÓ GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH
ĐỘI NGŨ CỘNG TÁC VIÊN
TƯ VẤN
TÀI CHÍNH
TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG & KHAI THÁC BĐS
ĐẦU TƯ
BẤT ĐỘNG SẢN
HÀNH CHÍNH KẾ TOÁN
ĐẦU TƯ
TÀI CHÍNH
1.4.2 - Nhân sự
Hiện nay đội ngũ nòng cốt của Bắc Kỳ là những cán bộ trẻ trung, đầy nhiệt huyết và có trình độ, kinh nghiệm trong công tác, trong đó 40% có trình độ sau đại học và 20% tốt nghiệp tại nước ngoài ( tại Anh và Úc ). Trong thời gian tới Bắc Kỳ sẽ tiếp tục phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của công việc.
Hội đồng quản trị
Các thành viên Hội đồng Quản trị:
Ông Lê Tiến Nam
Chủ tịch HĐQT
Bổ nhiệm 15/3/2005
Bà Nguyễn Kiều Linh
Phó chủ tịch HĐQT
Bổ nhiệm 15/3/2005
Bà Ngô Lan Phương
Thành viên HĐQT
Bổ nhiệm 15/3/2005
Ông Nguyễn Hoài Anh
Thành viên HĐQT
Bổ nhiệm 15/3/2007
Các thành viên ban giám đốc và kế toán trưởng:
Ông Nguyễn Hoài Anh
Giám đốc
Bổ nhiệm 15/3/2005
Miễn nhiệm 1/8/2007
Ông Nguyễn Trần Hiếu
Kế toán trưởng
Bổ nhiệm 15/3/2005
Miễn nhiệm 1/8/2007
Ông Kiều Anh Kiệt
Giám đốc
Bổ nhiệm 1/8/2007
Bà Trần Thị Thu Hoài
Kế toán trưởng
Bổ nhiệm 1/8/2007
Bên cạnh đó Bắc Kỳ cũng có đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.
2 - Tổng quan hoạt động tư vấn tại công ty:
Tư vấn đầu tư các dự án đầu tư xây dựng: Tư vấn hướng dẫn các bước trong trình tự thủ tục để lập dự án đầu tư xây dựng theo các quy định của pháp luật hiện hành. Công ty sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình chuẩn bị đầu tư để khách hàng có thể nắm bắt được các cơ hội đạt được các hiệu quả về thời gian và chi phí, phân tích hiệu quả kinh tế, phân tích thị trường, giúp khách hàng đạt được những dự định đầu tư của mình với những giải pháp có giá trị thực tế cao.
Cung cấp dịch vụ quản lý, khai thác bất động sản: Công ty đưa ra những giải pháp , những chương trình có thể làm tăng thêm giá trị của bất động sản thông qua khả năng kiểm soát các chi phí vận hành, hoạt động. Mặt khác công ty sẽ là cầu nối giữa người sử dụng và chủ đầu tư, khai thác đầu ra cho các dự án đầu tư xây dựng một cách hiệu quả nhất.
Dịch vụ của BacKyInvestment được thiết kế phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng cho mọi công đoạn triển khai dự án.
Chuẩn bị đầu tư dự án:
Hỗ trợ tìm kiếm các cơ hội phát triển và đầu tư bất động sản,
Tư vấn tìm kiếm, đánh giá năng lực và lựa chọn các đối tác tiềm năng cùng triển khai dự án,
Hỗ trợ thẩm định về mặt pháp lý đối với dự án đầu tư,
Cung cấp các thông tin thị trường liên quan đến dự án,
Lập phương án nghiên cứu khả thi.
Tư vấn và hỗ trợ triển khai dự án:
Tư vấn lập dự án đấu thầu xin giao, thuê đất,
Tư vấn đàm phán giá và phương thức thanh toán trong chuyển nhượng dự án,
Hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý chuyển nhượng bất động sản,
Lập hồ sơ dự án để trình và xin phê duyệt của các cơ quan quản lý chức năng,
Tư vấn và thu xếp vốn:
Tư vấn lựa chọn phương thức huy động vốn hiệu quả và hỗ trợ triển khai,
Tư vấn quản lý và kiểm soát dòng tiền của dự án.
Cung cấp thông tin đầu tư bất động sản:
Cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường và hoạt động đầu tư bất động sản,
Đánh giá tiềm năng của dự án và phân tích khách hàng tiềm năng,
Tư vấn quản lý, điều hành và triển khai dự án,
Tư vấn khai thác, vận hành và kinh doanh hậu dự án,
Kết nối đầu tư bất động sản trong và ngoài nước.
3 - Quá trình tư vấn đầu tư dự án kho vận:
Tên dự án : Dự án kho vận ( logistics ).
Địa chỉ : Khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc phường Đồng Nguyên và Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.
Chủ đầu tư: Công ty TNHH một thành viên logistics Bắc Kỳ.
3.1 – Xác định vấn đề tư vấn:
● Tiếp xúc khách hàng:
- Tìm hiểu năng lực và lĩnh vực hoạt động của khách hàng.
Khách hàng: Công ty TNHH Một thành viên Logistics Bắc Kỳ.
Lĩnh vực kinh doanh: Logistics.
- Tìm hiểu yêu cầu tư vấn của khách hàng:
Khách hàng muốn tư vấn về việc đầu tư kinh doanh ngành kho vận ( logistic ), chọn địa điểm đầu tư và lập dự án đầu tư, kế hoạch triển khai và khai thác dự án.
- Ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn:
Sau khi kí kết hợp đồng, công ty cổ phần đầu tư Bắc Kỳ đã có kế hoạch triển khai công việc và hoàn thành việc tư vấn theo yêu cầu của khách hàng như sau:
3.2 - Khảo sát thị trường và lựa chọn địa điểm của dự án đầu tư:
3.2.1 - Tổng quan ngành kho vận tại Việt Nam
3.2.1.1 - Khái quát về ngành kho vận tại Việt Nam
Ngành kho vận là 1 phần trong chuỗi hậu cần toàn cầu, một ngành mới xuất hiện nhưng đang phát triển nhanh chóng và ngày càng quan trọng ở Việt Nam. Cơ bản, nó là quá trình hàng hóa được phân loại và phân phối tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Ở Việt Nam, khái niệm chỉ mới được chính thức nói đến trong Luật thương mại 2005, theo đó:
“Kho vận là hoạt động thương mại được tổ chức bởi các thương nhân để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm nhận hàng, trữ hàng, làm thủ tục thông quan và hồ sơ, tư vấn, đóng gói, giao hàng và các dịch vụ lien quan tới hàng hóa khác.”
Điều này cho thấy mức độ dịch vụ cao hơn so với việc kinh doanh giao nhận ngoại thương đã tồn tại trước khi ngành giao nhận ra đời.
Toàn cảnh thị trường kho vận ( logistics ) tại Việt Nam:
Tại Việt Nam thị trường logisitics là một mảng thị trường khá là mới mẻ. Mặc dù đã rất phổ biến trên thế giới. Nếu theo tính toán thì chi tiêu hàng năm của một quốc gia cho mảng kho vận ( logisitics ) là rất lớn, bản thân như các nước Châu Âu và Mỹ là những quốc gia có nhiều kinh nghiệm về quản lý chuỗi logisitics thì chi tiêu cho logisitics cũng chiếm tới khảong 10% GDP, còn với các nước đang phát triển thì chi phí này còn cao hơn như Trung Quốc chẳng hạn chi tiêu cho logisitics đã chiếm tới 19%GDP. Ở Việt Nam, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng con số này cũng không nhỏ thậm chí là ngang hoặc hơn Trung Quốc- nước có nhiều đặc thù trong ngành logisitics giống Việt Nam. Quản lý chuỗi logisitics hiệu quả là một yêu cầu rất cơ bản đối với hầu hết các công ty lớn nhỏ trên thế giới. Tại Việt Nam khái niệm này được du nhập trước hết từ sự xuất hiện các công ty logisitics nước ngoài mà điển hình là APL Logisitics, Maersk Logisitics , Exel, EI, Schenker, Frizt Forwarding… Còn các doanh nghiệp trong ngành vận tải và kho vận ( logisitics ) của Việt Nam thì chỉ mới dừng lại ở một trong rất nhiều chuỗi dịch vụ logisitics mà chúng ta thấy phổ biến là hình thức giao nhận, cho thuê kho bãi và vận chuyển nội đia. Ngay trong mảng thị trường vận tải nội địa thì các công ty Việt Nam cũng chỉ chiếm được một phần nhỏ trong miếng bánh khá béo bở này.
Sau đây là phân tích SWOT thị trường kho vận:
Phân tích SWOT thị trường kho vận
ĐIỂM MẠNH
Có kinh nghiệm tại địa phương.
Hiểu biết thị trường địa phương.
Công ty nhà nước tận dụng chính sách ưu đãi trong giai đoạn đầu sau khi vào WTO.
ĐIỂM YẾU
Quy mô và năng lực yếu: 80% là cty tư nhân, nhiều cty chỉ có từ 3 – 5 nhân viên, không có kinh nghiệm và mạng lưới quốc tế, chỉ tham gia vào một công đoạn trong chuỗi dịch vụ, tài chính yếu.
Không thông hiểu luật pháp quốc tế, khung pháp luật thiếu và yếu, luật sư không đủ khả năng tranh tụng ở nước ngoài.
Nguồn nhân lực không được đào tạo chuyên nghiệp.
Thiếu một cộng đồng kinh doanh kho vận chặt chẽ - ngay Hiệp hội kho vận Việt Nam cũng đã ngừng hoạt động ở Hà Nội.
Thiếu quảng cáo có hiệu quả.
CƠ HỘI
Gia nhập AFTA (Khu vực tự do thương mại Asean) năm 1995, ASEM năm 1996, APEC năm 1997, WTO năm 2006 sẽ thúc đẩy ngoại thương.
Tăng trưởng GDP ở mức 7% - 8% hàng năm.
Tăng trưởng FDI, đặc biệt là vào các khu công nghiệp
Cải thiện cơ sở hạ tầng: Cảng, đường xá, cầu..
Địa hình phù hợp cho loại hình vận tải đa phương thức – kết hiựp đường biển, thủy nội địa và đồng bằng.
NGUY CƠ
Cạnh tranh từ các cty quốc tế sau khi gia nhập WTO.
Tốc độ cải thiện cơ sở hạ tầng chậm do thiếu vốn, giải phóng mặt bằng chậm, giá xây dựng tăng, v.v
Tắc đường tại các thành phố lớn
Tập quán kinh doanh của các cty Việt Nam xuất FOB nhập CIF không có lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển
3.2.2 - Kho bãi ở Hà Nội và những vùng phụ cận
Về loại hình kinh doanh, các công ty tư nhân chiếm 62% về số lượng tuy nhiên các công ty này chỉ chiếm 50% tổng diện tích kho bãi cho thuê, trong khi 9 công ty quốc doanh ( 31% của các công ty được khảo sát) chiếm 41% diên tích này.
Tổng diện tích kho bãi cho thuê hiện tại đựoc cung cấp bởi các công ty này là 205,907mét vuông.
Tại thời điểm của báo cáo này, có 23,836 mét vuông còn trống, chiếm 11.58% của tổng số cung. Điều này chứng tỏ hoạt động tốt của ngành đang lên này, mặc dù kho bãi ở những địa điểm chiến lược thường có tỷ lệ cho thuê cao hơn những nơi khác.
Giá thuê hàng tháng trong phạm vi từ 20,000 ngàn đồng tới 90.000 ngàn đồng (1.25 đô la tới 5.63 đô la mỹ)/m2/tháng với mức bình quân là 45.000 đồng (2.8 đô la mỹ)/m2/tháng. Giá thuê bình quân cho những vị trí lý tưởng (gần các trung tâm thương mại hoặc 7 quận nội thành Hà nội) là 59,930 đồng trên một mét vuông một tháng trong khi đó những huyện ngoại ô (như Đông Anh, Gia Lâm ,Thanh Trì, Từ Liêm) giá thuê trung bình chỉ khoảng 36,900 đồng/m2/tháng. Đây là giá thuê dành cho kho tạm, có tường và mái đơn giản và thường là ở trong tình trạng cũ kỹ. Những giá cho thuê này là không cố định, nó phụ thuộc vào việc đàm phán giữa chủ cho thuê và người thuê, thời hạn của hợp đồng thuê, khu vực thuê và mối quan hệ giữa các bên.
Hình 1: Mười công ty kinh doanh kho bãi hàng đầu ở Hà Nội và tình hình hoạt động
Nguồn: Bộ phận công nghiệp của Công ty Savills
3.2.3 - Kho bãi trong các khu công nghiệp Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc.
Nhu cầu tương lai ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc
Hiện nay tổng diện tích các khu công nghiệp ( KCN ) ở những tỉnh này (đồng thời là vùng ảnh hưởng của nhà kho của Bắc Kỳ ở tỉnh Bắc Ninh) là 6918 ha. Tới năm 2015, có thêm 9337 ha nữa sẽ được xây dựng theo quy hoạch của chính phủ. Hiện giờ, tổng diện tích kho bãi ở các nơi này là 362 403 m2 và tỷ lệ diện tích nhà kho/diện tích KCN là 0,5%. Theo phân tích trên đây, tỷ lệ thuê là 90%, do vậy cung theo kịp với cầu. Do vậy, Savills dự đoán đến năm 2015, thêm 46,7 ha kho bãi mới nữa sẽ cần phải xây dựng. Nếu tốc độ tăng trưởng logistics 20%/năm không thay đổi cho tới năm 2010 thì thêm 16 ha kho bãi mới sẽ cần phải xây thêm trước năm 2010 để đáp ứng nhu cầu mới.
Tới 1/3 diện tích KCN của những tỉnh này nằm ở tỉnh Bắc Ninh. Nguồn cung mới sẽ gấp đôi nguồn cung hiện thời. Do vậy, Savills dự đoán tỷ lệ thuê của nhà kho Bắc Kỳ ở KCN Tiên Sơn sẽ nằm trong khoảng 80%-90%. Bên cạnh đó, tốc độ lưu chuyển hàng trong cảng nội địa mà Bắc Kỳ dự tính xây dựng sẽ là 1 ngày đêm, tương tự tốc độ hiện thời tại các cảng nội địa miền Bắc khác.
Một chỉ số họat động quan trọng trong lĩnh vực kho vận ( logistics ) là tỷ lệ diện tích trên đầu người. Nếu lấy tỷ lệ này ở một quốc gia đang phát triển tương tự Việt Nam – thủ đô Moscow của Nga – chúng ta có thể thấy con số của Moscow cao gấp 10 lần con số của Hà Nội: 0,9 so với 0,09. Tuy nhiên, dựa vào tỷ lệ thuê kho bãi ở Hà Nội (90%), chúng ta có thể thấy rằng sự thiếu hụt kho bãi chưa diễn ra. Lý do của hiện tượng này có thể là 1) các công ty ở địa phương tự xây kho bãi cho mình hoặc 2) pháp luật hiện thời cấm xe tải vào thành phố phần lớn thời gian trong ngày. Trong tương lai gần, một trong những địa điểm thuận lợi để phát triển kho bãi sẽ là Hà Tây, tỉnh sẽ chính thức sát nhập với Hà Nội kể từ ngày 01/08/2008.
3.2.4 - Lựa chọn địa điểm lập dự án đầu tư:
Vị trí xây dựng Trung tâm phân phối kho vận (Tiên Sơn Logistics Centre) nằm trong khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc phường Đồng Nguyên và Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Khu công nghiệp Tiên Sơn nằm giữa 2 tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Ninh, kết nối với các tỉnh lân cận, 2 hướng cảng biển lớn nhất phía Bắc, kết nối với hành lang thương mại giữa Việt Nam-Trung Quốc và khu vực Hà Nội. Tổng diện tích khu đất giai đoạn 1 là 10ha.
3.3 - Lập dự án:
3.3.1- Sự cần thiết đầu tư:
3.3.1.1 - Căn cứ pháp lý:
- Căn cứ Luật Xây dựng và Nghị định số: 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về việc quản lý đầu tư xây dựng công trình.
- Các nghị định, thông tư như: Nghị định số 154/2005/NĐ-CP, Thông tư số 112/2005/TT-BTC, Nghị định số 112/2006/NĐ-CP, Nghị định 209/2004/NĐ-CP, Nghị định số 99/2007/NĐ-CP, Nghị định 03/2008/NĐ-CP
- Căn cứ vào các quyết định: Quyết định số: 202/1999/QĐ-TTg, Quyết định 885/QĐ-TTg,
Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015.
Giấy CNĐKKD số 010300701 – Phòng đăng ký Kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp ngày 14/03/2005 (cấp lần đầu).
Căn cứ hợp đồng cho thuê lại đất tại Khu công nghiệp Tiên Sơn tỉnh Bắc Ninh số 04/2008/BĐS-HĐKT ngày 24/01/2008 và các phụ lục hợp đồng số 1 ngày 18/02/2008, phụ lục số 2 ngày 04/12/2008 giữa Công ty Bất động sản Viglacera và Công ty TNHH Một thành viên Logistics Bắc Kỳ.
Các công văn: công văn số 26/KH-KTĐN; số 88/CV-CN; số 16/STC-TCDN, Công văn số 18/BQL-ĐT, Công văn số 572/UBND-CN, Công văn số 4185/BGTVT-KHĐT, Công văn số 13437/BTC-TCHQ.
Giấy chứng nhận đầu tư số 21221.000130 ngày 04/4/2008 do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cấp phép đầu tư cho Công ty TNHH Một thành viên Logistic Bắc Kỳ được thực hiện dự án Trung tâm kho vận tại Khu Công nghiệp Tiên Sơn trong đó có các hạng mục đầu tư: kho chứa hàng cao cấp, cảng nội địa ICD, kho ngoại quan, các dịch vụ logistics....
Báo cáo sơ bộ Đầu tư xây dựng và khai thác tuyến đường sắt quốc gia với Trung tâm kho vận Tiên Sơn do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải thực hiện ngày 07/04/2008.
3.3.1.2 - Mục tiêu :
Trong sự phát triển giao lưu thương mại quốc tế hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện container là một tất yếu. Việt Nam từ khi mở rộng kinh doanh xuất nhập khẩu, lượng container xuất nhập vào cảng mỗi năm rất lớn. Tính riêng tại cảng Hải Phòng trong năm 2007, lượng container đã tăng đột biến 40% và dự báo trong nhiều năm tới lượng phát triển hàng hoá qua các cảng phía Bắc trung bình tăng khoảng 20%-30%.
Bắc Ninh là một tỉnh được định hướng sẽ phát triển mạnh về công nghiệp với một loạt các khu công nghiệp lớn đã và sẽ xuất hiện trong tương lai gần với sự tham gia của nhiều tập đoàn sản xuất lớn trong nước và trên thế giới. Vị trí tại Tiên Sơn đảm bảo đủ quy mô và rất thuận tiện cho các khu công nghiệp trong tỉnh Bắc Ninh đến làm các thủ tục hải quan, góp phần làm giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Ngoài ra, vị trí Tiên Sơn cũng góp một phần điều phối hàng hoá cho thị trường Hà Nội, góp phần giảm tải cho giao thông đô thị.
Ngoài các lĩnh vực về đầu tư tài chính và bất động sản, Công ty được các cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ kho vận. Xuất phát từ điều kiện, nhu cầu thực tế xu hướng phát triển và nhằm phát huy hiệu quả hoạt động kinh doanh phù hợp với Pháp luật hiện hành thì một trong những mục tiêu của công ty đặt ra trong những năm tới là trở thành nhà cung cấp dịch vụ kho vận trọn gói (3PL) với tính chuyên nghiệp cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và có tính cạnh tranh cao.
Dịch vụ vận tải Đa phương thức và dịch vụ Logistic là những dịch vụ đang phát triển mạnh trên thế giới bởi nó mang lại hiệu quả kinh tế to lớn trong quá trình vận tải giao nhận và điều phối hàng hóa từ sản xuất đến người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu. Song song với dịch vụ trên, quá trình container hóa trong vận tải biển và phát triển hệ thống cảng cạn nằm sâu trong nội địa (ICD), để thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, chất rút đóng hàng vào các container và lưu giữ hàng hoá, gắn với các trung tâm phân phối tiêu thụ, sản xuất hàng hóa... cần có những chuyển biến và phát triển đột phá.
3.3.1.3 - Sự cần thiết phải đầu tư :
Từ các kết quả phân tích đánh giá về hiện trạng, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng kho bãi và dự báo khối lượng vận tải hàng hóa trong toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc cho thấy: vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, song mạng dịch vụ Logistics chưa phát triển. Để có thể hội nhập và cạnh tranh được với các tập đoàn quốc tế ngay tại thị trường bán lẻ trong nước ngành thương mại Việt Nam cần được tổ chức lại và nâng cao tính chuyên nghiệp. Việc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hệ thống phân phối Việt Nam đầu tư xây dựng cảng nội địa ( ICD ) và Tổng kho phân phối Logistics tại Bắc Ninh để hoàn tất các thủ tục Hải quan; nhận đơn hàng vận tải; lập kế hoạch nhận và vận tải hàng; lưu kho, kiểm soát hàng tồn kho; đóng gói và đóng gói lại; tái chế hàng trả lại; dịch vụ sửa chữa container và cho thuê kho bãi; quản lí việc phân phối; xúc tiến thị trường và các dịch vụ thông tin; … là hợp lý và hết sức cấp thiết nhằm:
Là đầu mối chuyển tiếp giữa các phương thức vận tải khác nhau, vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá trong khu vực; thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức; nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ logistics Việt Nam trong thị trường nội địa và quốc tế.
Đáp ứng yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá, phục vụ trực tiếp cho doanh nghiệp tại các khu kinh tế, công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Đông Bắc thủ đô Hà Nội, tạo điều kiện hiện đại hoá công tác hải quan trên địa bàn tỉnh. Thúc đẩy phát triển dịch vụ kho vận khu vực phía Bắc, mang lại hiệu quả kinh tế cho các nhà sản xuất dịch vụ vận tải.
Giảm ách tắc giao thông xung quanh các cảng biển bằng việc khuyến khích vận chuyển hàng hóa đã được hợp nhất trong các container; Giảm sự ùn tắc hàng hóa do tập trung mật độ quá cao để làm thủ tục tại các cửa khẩu cảng biển; Giảm mức luân chuyển container rỗng nhờ thông qua trung tâm thu gom đóng và rút hàng hóa được tập trung tại một đầu mối ở ICD nằm gần các chủ hàng.
Góp phần tăng các nguồn thu cho ngân sách của tỉnh thông qua các khoản thuế; tạo việc làm cho người lao động; là động lực thúc đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Vị trí xây dựng Trung tâm phân phối phải đạt được các yêu cầu sau:
Đặt tại nút giao thông chính, dễ tiếp cận với tuyến đường cao tốc ra cảng biển và sân bay.
Gần thủ đô Hà Nội và các khu công nghiệp lớn (Yên Phong, Quế Võ, Bắc Thăng Long Nội Bài ....)
Có quỹ đất đủ rộng để triển khai xây dựng cảng nội địa và trung tâm kho vận.
Trung chuyển container trên tuyến Lạng Sơn - Hà Nội - Quảng Ninh.
Thu gom và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Cái Lân, Nội Bài.
Trung chuyển, phân phối hàng hóa cho các kho lẻ đặt tại địa phương.
Thu gom, phân phối hàng hóa phục vụ thị trường bán lẻ khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Lưu kho và phân phối nguyên liệu, sản phẩm cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và phía Đông thủ đô Hà Nội.
Trước yêu cầu đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đã khảo sát tình hình thị trường và lên kế hoạch đầu tư tại khu Công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh một trung tâm kho bãi rất quy mô và hiện đại, kết hợp một khu ICD. Nếu được thông qua, đây sẽ là một ICD đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh. Dự án có những ưu thế về vị trí hết sức thuận tiện :
Vị trí giao thông thuận lợi: dự án nằm trong khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh có cơ sở hạ tầng rất tốt, tiếp giáp các đường quốc lộ 1A mới và cũ cũng như tính khả thi trong việc kết nối đường sắt (tại ga Lim như trong Báo cáo nghiên cứu đầu tư của Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải) nên đảm bảo nhiều phương án vận chuyển.
Nằm tại trung tâm của các khu công nghiệp quanh Hà Nội, Bắc Ninh (tiếp giáp nhiều khu công nghiệp lớn của tỉnh Bắc Ninh như: khu công nghiệp VSIP, các khu công nghiệp Quế Võ, Yên Phong....), Bắc Giang, Hưng Yên.
Dự án cách trung tâm Hà Nội 21km (nhất là sắp tới thông cầu Thanh Trì thi khả năng kết nối với trung tâm Hà Nội còn gần và thuận tiện hơn nữa).
Cách sân bay Nội Bài 35km.
Giao lộ trong việc vận chuyển tới 02 cụm cảng lớn nhất phía Bắc đó là cảng Cái Lân và cụm cảng Hải Phòng (khoảng cách tới cảng Cái Lân 120km và cảng Hải Phòng 100km). Giao thông vận chuyển hàng hoá tới các khu cảng này cũng hết sức thuận lợi...
3.3.2 - Địa điểm xây dựng
3.3.2.1 - Vị trí địa lý và địa hình:
Vị trí xây dựng Trung tâm phân phối logistics (Tiên Sơn Logistics Centre) nằm trong khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc phường Đồng Nguyên và Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Khu công nghiệp Tiên Sơn nằ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 21953.doc