Bước 9: Vào Trigger → Oval 8 (tên của nút hiển thị đáp án 1)
Bước 10: Trong mục Timing, ô Start bạn chọn With Previous. Việc này giúp cho câu hỏi sẽ biến mất cùng lúc với khi bạn nhấn xuất hiện đáp án.
Bạn thực hiện tương tự với các câu hỏi sau. Kết quả cuối cùng sau khi bạn làm hiệu ứng với các câu hỏi.
24 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề: Sử dụng Power Point làm một số trò chơi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Ngày soạn:
Ngày thực hiện: 15/03/2018
CHUYÊN ĐỀ
SỬ DỤNG POWER POINT LÀM MỘT SỐ TRÒ CHƠI
I. MỤC ĐÍCH
PowerPoint là chương trình hỗ trợ thầy cô trong việc tạo những Slide để trình chiếu. Có thể sử dụng nó trong giảng dạy, thuyết trình và nhiều mục đích khác nhau. Chuyên đề hôm nay sẽ giới thiệu với các thầy cô cách sử dụng chương trình PowerPoint để làm một trò chơi. Chắc hẳn thầy cô đã quá quen thuộc với thao tác tạo Slide trình chiếu bằng PowerPoint, tuy nhiên trình soạn thảo này có thể giúp thầy cô làm một số trò chơi đơn giản, giúp thư giãn "giữa hiệp", tạo hứng thú cho người nghe, nhất là các em học sinh, ... Qua đó các thầy cô nắm chắc hơn kĩ thuật “Trigger” và “Hyperlink” và sáng tạo ra nhiều trò chơi mới lạ hấp dẫn, lôi cuốn học sinh trong quá trình giảng dạy học tập hơn.
II. CHUẨN BỊ
- Máy tính, máy chiếu, tài liệu liên quan.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình, vấn đáp.
IV. NỘI DUNG
1. Khái niệm về kĩ thuật “Trigger” và “Hyperlink”
1.1. Kĩ thuật “Trigger”
Trigger (Kỹ thuật cò súng) là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong powerpoint dùng để điều khiển việc thực hiện hiệu ứng của các đối tượng trong cùng một slide. Thay vì việc chuyển các hiệu ứng trong slide bằng cách tuần tự đã được định sẵn, ta có thể hiển thị một hiệu ứng bằng việc click chuột vào một đối tượng nào đó đã có trong slide.
Chú ý:
- Trong một slide có nhiều đối tượng, để biết chính xác trigger và đối tượng nào ta nên đổi tên cho các đối tượng đó bằng cách:
- Mội đối tượng có thể đặt nhiều hiệu ứng:
Cách thực hiên:
+) Tạo hiệu ứng cho chính đối tượng:
- Tạo một đối tượng: Có thể là chữ, hình vẽ,
- Tạo các hiệu ứng cho đối tượng:
- Tạo trigger cho các hiệu ứng đến đối tượng
+) Tạo hiệu ứng cho đối tượng khác: Ví dụ ta có hai đối tượng 1 và 2. Trong đó đối tượng 1 là nút bấm để thực hiện các hiệu ứng cho đối tượng 2.
- Tạo hai hay nhiều đối tượng
- Tạo hiệu ứng cho các đối tượng( chỉ tạo hiệu ứng cho các đối tượng 2 trở đi, đối tượng 1 ta dùng làm nút bấm chuyển động)
- Bước tạo trigger giống như trên, ( chú ý là trigger đến đối tượng dự định làm nút bấm chuyển động)
1.2. Kĩ thuật “Hyperlink”
Hyperlink là kĩ thuật liên kết một đối tượng trong slide này đến một slide khác. Có thể hiểu là khi click chọn một đối tượng nào đó trong slide sẽ mở một slide khác.
Các bước thực hiện:
- Xuất hiện một bảng thông báo như sau, tiếp tục làm bước 3
Chú ý: Ta có thể tạo kiên kết tự một đối tượng trong slide đến một file khác như audio, videos, word, .( khi tạo liên kết đến file khác ta nên để các file và powerpoint trong cùng một thư mục và khi sao chép di chuyển ta sao chép di chuyển cả thư mục đó).
2. Một số trò chơi
2.1. Trắc nghiệm
Ý tưởng: Cho một câu hỏi và bốn đáp án, khi chọn đáp án đúng thì màu của đáp án đúng chuyển màu đỏ, chọn đáp án sai thì chuyển màu xanh.
Các bước thực hiện:
- Tạo nội dung câu hỏi và đáp án
- Tạo hiệu ứng cho các đáp án
- Tạo trigger:
à Các đáp án khác làm tương tự.
2.2. Trò chơi ô chữ
Ý tưởng: Khi trình chiếu lên bạn sẽ không nhìn thấy phần nội dung câu hỏi và đáp án. Câu hỏi và đáp án sẽ lần lượt hiện lên sau khi bạn click vào những nút câu hỏi và đáp án.
Khi trình chiếu trò chơi. Giao diện trò chơi chỉ hiển thị ra như kết quả sau khi thực hiện bước 3 tạo giao diện trò chơi.
Click vào nút câu hỏi bất kỳ nào nó sẽ hiển thị ra nội dung câu hỏi tương ứng. Sau đó bạn sẽ nhấn vào nút đáp án tương ứng với câu hỏi đó thì đáp án của câu đó sẽ hiển thị trên ô chữ, cùng lúc đó câu hỏi sẽ ẩn đi.
Tiếp tục với những câu sau cho tới hết trò chơi.
Các bước thực hiện:
2.2.1. Tạo tiêu đề trò chơi.
- Vào Insert → Textbox và tạo một textbox trên slide.
- Nhập tên trò chơi.
2.2.2. Tạo một bảng dùng để chứa đáp án.
- Vào Insert → Table → chọn số cột và số hàng tùy ý sao cho phù hợp với đáp án đưa ra (mỗi một chữ cái của đáp án sẽ nằm ở 1 một ô của bảng). Như ví dụ ta sẽ tạo một bảng gồm có 3 hàng 7 cột.
- Sau khi có bảng. Bạn chỉnh lại độ dài và độ rộng các ô cho bằng nhau để các ô trong bảng là hình vuông (để nhìn đẹp hơn).
- Chỉnh lại viền và màu nền của bảng để phù hợp theo ý bạn. Phần shading để đổ màu background cho bảng của bạn và phần pen color dùng để tô màu viền khung bảng.
- Cuối cùng dùng công cụ eraser để xóa đi những ô không cần thiết trong bảng.
Kết quả thu được sau khi hoàn thành 2 bước trên:
2.2. 3: Tạo các nút bấm cho câu hỏi và đáp án.
- Vào Insert → Shapes → chọn hình muốn làm nút bấm. Theo ví dụ như trên mình sẽ tạo nút cho câu hỏi là hình tròn và đáp án sẽ là hình elip.
- Chèn nội dung vào nút bấm bằng cách click phải vào hình → Edit text.
Kết quả giao diện trò chơi sau khi qua 3 bước trên.
2.2. 4: Sử dụng công cụ textbox để tạo đáp án và câu hỏi.
Phần textbox chứa đáp án bạn đặt đè lên phần ô của bảng. Cố gắng làm sao để phần đáp án, bạn cho mỗi chứ nằm vừa một ô của bảng.
Kết quả giao diện của trò chơi.
2.2.5. Tạo hiệu ứng cho trò chơi
Đây là bước quan trọng nhất để làm ra được một trò chơi ô chữ bằng Powerpoint. Ý tưởng như sau:
Bước 1: Bạn bắt đầu làm từ câu hỏi 1 trước. Bạn click chọn textbox chứa câu hỏi 1. Vào Animation → Add animation → More entrance effect
Bước 2: Hiển thị hộp thoại Add Entrance Effect. Chọn kiểu xuất hiện đối tượng mà bạn thích → OK.
Bước 3: Vào Trigger → On Click of → Flowchart: Connector 5 (tên của nút chọn câu hỏi 1, có thể khác đối với trò chơi bạn tạo ra).
Bước 4: Tiếp đến đối tượng đáp án. Bạn chọn textbox chứa phần đáp án. Vào Animation → Add animation → Add entrance effect
Bước 5: Trong hộp thoại Add Entrance Effect, bạn chọn kiểu xuất hiện đối tượng mà bạn muốn → OK.
Bước 6: Vào Trigger → On Click of → Oval 8 (tên của nút đáp án 1, có thể khác đối với trò chơi mà bạn tạo).
Bước 7: Bây giờ bạn làm biết mất textbox chứa câu hỏi 1. Chọn textbox chứa câu hỏi 1 → vào Animation → Add animation → More Exit Effect
Bước 8: Chọn kiểu exit mà bạn thích → OK.
Bước 9: Vào Trigger → Oval 8 (tên của nút hiển thị đáp án 1)
Bước 10: Trong mục Timing, ô Start bạn chọn With Previous. Việc này giúp cho câu hỏi sẽ biến mất cùng lúc với khi bạn nhấn xuất hiện đáp án.
Bạn thực hiện tương tự với các câu hỏi sau. Kết quả cuối cùng sau khi bạn làm hiệu ứng với các câu hỏi.
2.3. Trò chơi lật mảnh ghép
Ý tưởng: Có một bức tranh được che đi bằng các mảnh ghép, để thấy được bước tranh ta cần lật mở từng mảnh ghép bằng trả lời nội dung các câu hỏi. Đầu tiên, nhấn vào mảnh ghép được chọn câu hỏi sẽ xuất hiện đồng thời màu của mảnh ghép thay đổi. Nhấn vào mảnh ghép lần 2, đáp án xuất hiện. Nhấn vào mảnh ghép lần 3, mảnh ghép, đáp án câu hỏi biến mất.
Các bước thực hiên:
Bước 1: Chèn ảnh vào Slide
Chọn 1 tấm hình mang 1 ý nghĩa nào đó để thiết lập cho trò chơi này, sau đó mở file Powerpoint cần tạo trò chơi, vào Insert, chọn Picture hoặc coppy ảnh rồi paste vào slide.
Bước 2: Tạo ra các ô mảnh ghép và đánh số
(Tùy thuộc ta muốn trò chơi có bao nhiêu câu hỏi thì chèn bằng đấy mảnh ghép)
Bước 3: Tạo khung chứa câu hỏi, đáp án
Vào phần Insert, chọn Shape, chọn hình chữ nhật có góc bo rồi kéo vào slide, bạn có thể chỉnh sửa lại màu sắc cho phù hợp bằng thẻ Format rồi edit text có nội dung câu hỏi và đáp án.
Bước 4: Tạo hiệu ứng và triger
Ở đây sẽ làm ví dụ trên ô số 1:
*) Tạo hiệu ứng và trigger lần đầu tiên: Chọn mảnh ghép 1, câu hỏi xuất hiện đồng thời màu mảnh ghép thay đổi.
- Mảnh ghép số 1
- Câu hỏi 1
- Trigger đổi màu mảnh ghép 1:
- Trigger xuất hiện câu hỏi 1:
- Để hiệu ứng của câu hỏi và mảnh ghép cùng lúc ta làm như sau:
*) Tạo hiệu ứng và trigger lần 2: Chọn mảnh ghép 1, đáp án xuất hiện.
- Tạo hiệu ứng cho đáp án 1 giống như câu hỏi 1.
- Tạo trigger cho đáp án 1 ta có thể làm theo 2 cách sau:
+ Cách 1:
+ Cách 2:
*) Tạo hiệu ứng và trigger lần 3: Chọn mảnh ghép 1, câu hỏi, đáp án, mảnh ghép biến mất.
- Ta chọn hiệu ứng biến mất cho cả ba đối tượng trên:
- Tạo trigger:
- Để cho đáp án và câu hỏi biến mất cùng với mảnh ghép ta làm như sau:
3. Tạo đồng hồ đếm ngược
Trong các trò chơi ta thường quy định thời gian thực hiện các câu hỏi, có nhiều cách để làm đồ hồ đếm ngược sau đây là một cách dễ thực hiện với thời gian tùy chỉnh.
Các bước thực hiện:
- Tạo một mặt đồng hồ: Ta tạo hai slide giống nhau một slide để bắt đầu, slide còn lại để kết thúc.
- Cài hiệu ứng chạy giờ: Trong silde thứ hai ta làm như sau:
- Hộp thoại sau xuất hiện, ta tiếp tục thực hiện:
- Bây giờ ta cài hiệu ứng âm thanh cho đồng hồ:
- Cuối cùng tạo liên kết cho nút bấm bắt đầu và kết thúc:
+ Nút bắt đầu đến slide 2
+ Nút kết thúc đến slide 1
V. TỔNG KẾT
Thông qua cách làm một vài trò chơi đơn giản thầy cô có thể nắm chắc hơn kĩ thuật “Trigger” và “Hyperlink” , từ đó thầy cô sáng tạo ra nhiều trò chơi mới hay hơn, hấp dẫn học sinh trong việc học tập.
Kính chúc các thầy cô thành công!
Người thực hiện
Sỹ Nhân Tôn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lam tro choi voi Power point_12307473.docx