MỤC LỤC
Phần mở đầu 1
Chương I: Cơ sở lý luận về việc thu hút khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch 3
1.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh lữ hành: 3
1.1.1. Khái niệm về kinh doanh lữ hành: 3
1.1.2. Phân loại kinh doanh lữ hành: 4
1.1.3. Vai trò của kinh doanh lữ hành: 5
1.2. Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài(Outbound): 7
1.2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế: 7
1.2.2. Điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế: có 5 điều kiện: 7
1.2.3. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài: 8
1.3. Bốn con đường để thu hút khách của doanh nghiệp lữ hành: 8
1.3.1. Chất lượng cao của sản phẩm: 8
1.3.2. Giá cả sản phẩm hợp lý: 10
1.3.3. Mở rộng và tăng cường kênh phân phối: 12
1.3.3.1. Vai trò của kênh phân phối trong việc thu hút khách của các công ty lữ hành: 12
1.3.3.2. Chức năng của kênh phân phối: 13
1.3.3.3. Các kênh phân phối chủ yếu trong kinh doanh lữ hành: .14
1.3.3.4. Hình thức tổ chức kênh phân phối – kênh phân phối liên kết ngang: .16
1.3.3.5. Lựa chọn và quản lý kênh phân phối: 17
1.3.4. Xúc tiến hấp dẫn . .20
Chương II: Thực trạng khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour 24
2.1. Tình hình phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam: 24
2.2. Tình hình việc khách đi du lịch nước ngoài(Outbound) và tình hình hoạt động của các công ty du lịch ở Việt Nam trong những năm gần đây: 27
2.3. Giới thiệu về công ty Vietran – tour: 30
2.3.1. Khái quát về công ty Vietran – tour: 30
2.3.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty: 32
2.3.3. Ngành nghề kinh doanh: 33
2.3.4. Điều kiện kinh doanh: 34
2.3.5. Sản phẩm của công ty: 40
2.3.6. Thị trường khách của công ty: 42
2.3.7. Tình hình hoạt động của công ty năm 2007: 43
2.3.8. Nhận xét chung về công ty .44
2.4. Vai trò và chức năng của các công ty du lịch trong việc thu hút khách đi chương trình du lịch nước ngoài (Outbound ) của công ty Vietran - tour: 48
2.5. Đánh giá thực trạng việc khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour: 49
2.5.1. Hệ thống các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội liên kết với công ty Vietran – tour: 50
2.5.2. Thực trạng việc khách đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty du lịch mà Vietran – tour đã và đang liên kết trong những năm gần đây: . 53
Chương III: Một số giải pháp nhằm thu hút khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour 68
3.1. Phương hướng và mục tiêu trong việc thu hút khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour trong thời gian tới: 68
3.2. Một số giải pháp: 70
3.2.1. Về việc áp dụng các con đường chính để tăng sự thu hút khách đi du lịch nước ngoài của Vietran - tour: 70
3.2.2. Về việc phát triển kênh phân phối là thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của Vietran – tour: 74
3.2.2.1. Xây dựng mối quan hệ tốt với công ty du lịch mà Vietran – tour đã và đang liên kết: 74
3.2.2.2. Mở rộng việc liên kết với các công ty du lịch khác trên địa bàn Hà Nội: 80
Kết luận 84
Tài liệu tham khảo 85
93 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4253 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thu hút khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran Tour, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế toán
Bộ phận kĩ thuật và quản trị mạng
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của trụ sở chính Vietran-tour tại Hà Nội.
(Nguồn: www.vietrantour.com)
Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, bộ máy quản lý của công ty được bố trí theo mô hình quản lý trực tuyến chức năng. Chức năng và nhiệm vụ của các thành viên trong trụ sở chính của công ty như sau:
Giám đốc công ty: Bà Đinh Nguyệt Ánh
Điều hành mọi hoạt động kinh doanh của công ty và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của công ty.
Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của công ty.
Ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty.
Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức năng quản lý trong công ty.
Ký các văn bản, quyết định theo đúng quyền hạn.
Phân công nhiệm vụ cho phó giám đốc và các trưởng phòng
Theo dõi, kiểm tra các hoạt động trong công ty
Xây dựng mối quan hệ với các đối tác nước ngoài.
Phó giám đốc: Bà Nguyễn Thị Huyền
Tham mưu cho giám đốc về công tác quản lý kinh doanh.
Quản lý các phòng ban khác trong công ty.
Được quyền kí một số văn bản theo đúng quyền hạn.
Chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về những quyết định của mình.
Bộ phận Outbound: 6 nhân viên.
Công việc chung: Tổ chức khai thác nguồn khách, xây dựng các chương trình du lịch nước ngoài và các dịch vụ liên quan, thực hiện các chương trình du lịch đưa người Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú và làm việc tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Các kỹ năng mà nhân viên phòng outbound phải thành thạo:
Tập hợp và thu gom khách lẻ.
Giao tiếp.
Thuyết phục khách hàng.
Thương lượng với đối tác.
Đọc, nói, dịch, viết tiếng anh lưu loát.
Thành thạo Word, Excel.
Tư duy sáng tạo tốt.
Nhiệt tình, cầu tiến trong công việc.
Bộ phận Inbound và nội địa: 4 người
Công việc chung :
Tổ chức khai thác nguồn khách, xây dựng chương trình du lịch và dịch vụ liên quan cho khách du lịch là người nước ngoài vào Việt Nam, khách du lịch là người nước ngoài đang sống tại Việt Nam và khách du lịch là người Việt Nam.
Thực hiện một phần chương trình du lịch của đối tác nước ngoài trong thời gian khách đi du lịch tại Việt Nam.
Tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị kết hợp du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.
Các kỹ năng mà nhân viên phòng Inbound phải thành thạo:
Giao tiếp.
Thuyết phục khách hàng.
Thương lượng với đối tác.
Đọc, nói, dịch, viết tiếng anh lưu loát.
Thành thạo Word, Excel.
Tư duy sáng tạo tốt.
Nhiệt tình, cầu tiến trong công việc.
Bộ phận kinh doanh: 3 nhân viên
Nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước.
Khai thác và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng.
Tuyên truyền quảng cáo, quan hệ công chúng, tham gia hội chợ du lịch, chịu trách nhiệm nội dung trang web.
Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp, đối tác trong và ngoài nước.
Chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi tham gia chương trình du lịch của công ty.
Liên lạc với các hướng dẫn viên là cộng tác viên của công ty.
Bộ phận đặt vé máy bay
Là đại lý bán vé máy bay cho các hãng hàng không như Vietnam airlines, Thaiairways, Singapore airlines, …
Tư vấn thủ tục xin visa.
Bộ phận dịch vụ vận chuyển: 1 nhân viên
Liên lạc với các đối tác là các công ty cho thuê xe.
Chịu trách nhiệm điều phối xe đúng số lượng, chủng loại.
Đăng kí chỗ và mua vé máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, các phương tiện công cộng khác theo yêu cầu của khách trong chương trình du lịch.
Bộ phận hành chính và kế toán: 3 nhân viên
Thực hiện các chế độ chính sách cho nhân viên trong công ty ( lương, thưởng, bảo hiểm,…)
Thực hiện hạch toán kế toán, phân tích và lập kế hoạch tài chính hàng năm, các kế hoạch đầu tư và phát triển.
Trực tiếp thực hiện các quy trình thanh toán trong công ty và với khách hàng.
Đề xuất các biện pháp quản lý tài chính doanh nghiệp.
Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Chịu trách nhiệm về tính xác thực và hợp pháp về hoạt động tài chính của công ty.
Thực hiện các nhiệm vụ khác mà giám đốc và phó giám đốc giao
Bộ phận kỹ thuật và quản trị mạng: 1 nhân viên
Chịu trách nhiệm xây dựng, duy trì, bảo dưỡng, nâng cấp phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu của công ty.
Chịu trách nhiệm sửa chữa, nâng cấp và mua mới mọi thiết bị kỹ thuật trong công ty.
Xây dựng trang web và bảo mật cho trang web của công ty.
Xây dựng các clip quảng cáo cho các chương trình du lịch của công ty.
Quản lý lao động của công ty:
Vietrantour không chỉ có một ban giám đốc năng động mà còn có một đội ngũ nhân viên trẻ trung sắc sảo kiến thức, thành thạo ngoại ngữ và trên hết chính là niềm khát khao nồng nhiệt với tinh thần làm việc hăng say công hiến với tôn chỉ duy nhất của công ty: tạo nềm tin cho khách hàng. Với số lượng nhân viên khoảng hơn 20 người nhưng Vietrantour đã tạo cho nhân viên mình một nét văn hóa rất riêng giúp cho họ có những kỹ năng chuyên nghiệp hơn và cảm thấy yêu nghề hơn. Bản văn hóa của công ty cũng đã đề cập tới những quy định về sử dụng mạng Internet, về sử dụng điện thoại của công ty va chi tiết hơn cả là những quy định chung về nghiệp vụ tổng đài điện thoại giúp cho mỗi nhân viên thấy được mình đang làm cho một công ty rất chuyên nghiệp và tự mình ý thức được tầm quan trọng của chính mình với việc giữ uy tín của công ty và tạo niềm tin cho khách hàng.
Trong công nghệ phục vụ khách du lịch, các nhân viên đã được đào tạo chú ý đến từng thao tác nghiệp vụ từ quy trình phục vụ khách cho đến hình thành các bảng biểu mẫu và các kỹ năng cần thiết như kĩ năng giao tiếp, kỹ năng soạn thảo văn bản. Từ sự trau dồi đó đã giúp du khách cảm nhận được sự tin tưởng về chuyến đi sắp tới của mình.
Trong thời gian qua, tuy đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng Vietrantour luôn tỉnh táo nỗ lực thực hiện.Việc đào tạo nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên được Ban Giám Đốc coi là một trọng tâm chiến lược. Trong thời gian quan, công ty đã mở các khóa huấn luyện nghiệp vụ ngắn ngày hoặc dài ngày mời những chuyên gia Việt Nam, nước ngoài tới giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn, cập nhật nhanh nhất những thành tựu hữu ích trên thi trường du lịch. Trước khi luật du lịch chính thức có hiệu lực, ban lãnh đạo công ty đã cho nhân viên học tập về các nguyên tắc cơ bản trong kí kết hợp đồng quốc tế đồng thời nghe về quyền lợi của du khách khi mua bảo hiểm du lịch thông qua mời các hãng kinh doanh bảo hiểm. Để xô xát giữa lý thuyết và thực hành, mỗi mùa hè Vietratour thường tổ chức những chuyến đi nhằm nâng cao sự hiểu biết, tính thực tế đồng thời tổ chức khóa học, hội thảo ở các địa danh du lịch nổi tiếng nhằm phát triển các ý tưởng mới. Đây còn là việc kết hợp thư giãn nghỉ ngơi nằm trong sự quan tâm phúc lợi của Ban Giám Đốc công ty.
Sản phẩm của công ty:
Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Vietrantour luôn mở rộng phong phú đa dạng các loại hình du lịch đặc sắc đáng kể như: tour nghỉ biển, tour thể thao, tour văn hóa lịch sử, … trong đó kết hợp cả nghỉ dưỡng, chữa bệnh, spa, massage.
Một số chương trình du lịch tiêu biểu của Vietrantour:
Tour đi trong nước:
Khu vực
Chương trình
Thời gian
Giá
Miền Bắc
HN-Cửa Lò-Quê Bác-HN
4N/3Đ
2199.000VND/k
Miền Trung
Đà Nẵng- Hội An
4N/3Đ
1149.000VND/k
Miên Nam
SG-Phan Thiết-
Mũi Né
3N/2Đ
5060.000VND/k
Bảng 2.3: Các tour đi trong nước của Vietrantour.
Tour đi nước ngoài:
Khu vực
Chương trình
Thời gian
Giá
Dubai
Dubai khám phá và
mua sắm
6N/5Đ
1.549USD/k
Châu Âu
Pháp – Đức – Bỉ -
Hà Lan
11N/10Đ
2.099EUR/k
Châu Phi
KTT Ai Cập-Cairo-Elexandia
7N/5Đ
1329USD/k
Châu Mĩ
Losangeles-Lasvegas-Washington-NY
12N/11Đ
3945USD/k
Châu Úc
Sydney-Caberra-Melbourne
8N/7Đ
1998USD/k
Đông Dương
Siêm Tiệp-Angkor-Phrompenh
5N/4Đ
419USD/k
Đông Bắc
Á
Đài Bắc-Nam Đầu-Đài Trung
5N/4Đ
915USD/k
Đông Nam Á
Malaysia-Singapore-
Thái
9N/8Đ
679USD/k
Hongkong Macao
HK-Disneyland
4N/3Đ
589USD/k
TQ đường bộ
Côn Minh-Đại lý-Lệ Giang-Thạch Lâm
10N/9Đ
359USD/k
TQ đường bay
Bắc Kinh- Thượng
Hải
6N/5Đ
665USD/k
Bang2.4: Các tour đi nước ngoài của Vietrantour
(nguồn: www.vietrantour.com.vn)
Thị trường khách của công ty:
Với sự phát triển không ngừng nghỉ, Vietran – tour ngày càng mở rộng kinh doanh hướng tới những thị trường mới, cung cấp những gói dịch vụ du lịch hoàn thiện hơn nhằm duy nhất mục đích cuối cùng: tất cả vì chất lượng phục vụ khách hàng. Với Vietran – tour, thị trường khách outbound luôn đạt mức doanh thu cao hơn hẳn so với thị trường inbound và nội địa. Năm 2007, doanh thu thu được từ thị trường Outbound là 56,252433 tỉ đồng trong đó doanh thu thu được từ Inbound và nội địa cũng chỉ là 3,774468 tỉ đồng. Con số trên có thể giúp ta phần nào hình dung được thế mạnh chủ yếu chính của Vietrantour.
Về mảng Outbound, thị trường khách chủ yếu nghiêng về thị trường Thái – Mã – Sing và thị trường Trung Quốc.Cụ thể về số lượt khách Outbound của từng thị trường chiếm số % trong tổng số lượt khách Outbound trong 2 năm vừa qua như sau:
Thị trường
Năm 2006
Năm 2007
Thái - Mã - Sing
41.7%
52.5%
Trung Quốc
28.1%
41.5%
Khác
30.2%
6.0%
Tổng
100.0%
100.0%
Bảng2.5: thị trường khách Outbound trong năm 2006 và 2007(trụ sở chính)
(Nguồn: Bộ phận kế toán của Vietrantour tại trụ sở chính)
Từ bảng số liệu trên ta có thể thấy năm 2007, Vietrantour đã tập trung nhiều hơn vào chủ yếu 2 thị trường Trung Quốc và Thái – Mã – Sing đặc biệt là thị trường Thái – Mã – Sing so với năm 2006. Các thị trường khác trong năm 2006 chiếm 30.2% trong đó trong 2007 chỉ chiếm có 6%.
Về mảng Inbound và nội địa, ngoài thị trường khách nội địa ra thị trường chính của Inbound là thị trường Thái và Nga. Số lượt khách cụ thể của thị trường Inbound và nội địa trong năm 2007 như sau:
Thị trường
Số lượt khách
Số phần trăm
Nội địa
366
51.48%
Thái
220
30.94%
Nga
38
5.34%
Khác
87
12.24%
Tổng
711
100%
Bảng2.6: thị trường khách Inbound và nội địa trong năm 2007(trụ sở chính)
(Nguồn: Bộ phận kế toán của Vietrantour (trụ sở chính))
Tình hình hoạt động của công ty năm 2007:
STT
Chỉ tiêu
Đơn vị
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Dự tính năm 2008
1
Chỉ tiêu chung
1.1
Tổng lượt khách
lượt
2500
3494
4678
5380
1.2
Lượt khách Outbound
lượt
2006
2819
3967
4562
1.3
Lượt khách inbound
lượt
494
675
711
818
2
Chỉ tiêu tài chính
2.1
Doanh thu
tỉ đồng
15.115632
23.2421
61.619369
73.9432428
2.2
Giá vốn
tỉ đồng
13.452913
20.685469
55.10157
66.121884
2.3
Lãi gộp
tỉ đồng
1.662719
2.556631
6.517799
7.8213588
2.4
CF BH&QLDN
tỉ đồng
1.058094
1.626947
3.436831
4.1241972
2.5
LN trước thuế
tỉ đồng
0.604625
0.929684
3.080968
3.6971616
2.6
Thuế phải nộp
tỉ đồng
0.169295
0.260312
0.86267104
1.035205248
2.7
LN sau thuế
tỉ đồng
0.44733
0.669372
2.21829696
2.661956352
Bảng 2.7: báo cáo hoạt động kinh doanh của Trụ sở chính Vietrantour
(Nguồn bộ phận kế toán – 21/01/2008)
Biểu đồ 2.1: doanh thu năm 2006 và 2007 của Vietrantour
Từ số liệu báo cáo trên, ta có thể thấy doanh thu năm 2007 đã tăng rất mạnh, tăng hơn so với năm 2006 là 165,12% tương ứng với 38,377269 tỉ đồng. Trong khi đó năm 2006 có tăng hơn so với năm 2005 nhưng cũng chỉ là 53,3763% tương ứng với 8,126468 tỉ đồng. Điều đó chứng tỏ Vietrantour đang trên đà phát triển nhanh chóng và đúng là ẩn số vàng của ngành công nghiệp dịch vụ Việt Nam.
Trong năm 2008, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ tăng từ 15 – 20% so với năm 2007.Và khả năng với sự phát triển vượt bậc này Vietrantour sẽ khẳng định vị trí của mình không chỉ ở thủ đô và các tỉnh lân cận khác mà cả trên thị trường du lịch quốc tế.
Nhận xét chung về công ty:
Giờ đây, Vietran – tour đã dần tự khẳng định mình trong một môi trường du lịch đầy cạnh tranh khốc liệt. Kết quả như vậy có được là do sự nỗ lực của mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám Đốc. Vietran – tour quả thật là một ẩn số vàng của ngành công nghiệp dịch vụ Việt Nam.
Về ưu điểm:
Trụ sở của Vietran – tour nằm trên trục đường chính sôi động chạy giữa lòng Hà Nội. Với một mặt bằng thuận lợi như vậy, các du khách đi lẻ dễ dàng có thể tìm đến Vietran – tour, tìm đến điểm tin cậy trong chuyến đi du lịch của mình.
Công ty được trang bị công nghệ liên lạc hiện đại: Công nghệ thông tin đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của công ty. Nhờ có Internet, Vietran – tour có thể dễ dàng tìm kiếm những công ty lữ hành có uy tín của nước ngoài thông qua những trang web du lịch nổi tiếng mà mọi thông tin về các doanh nghiệp và các giải thưởng đều được đăng tải. Tất cả các nhân viên đều được trang bị một máy tính màn hình tinh thể lỏng, kết nối Internet 24/24 giờ và đều gắn thiết bị tai phone để dễ dàng gọi điện thoại quốc tế qua Internet và một điện thoại bàn cá nhân. Công ty sử dụng hệ thống phần mềm Skype để tạo điều kiện cho nhân viên liên lạc với đối tác. Những trang thiết bị nhỏ gọn đó rất hữu ích cho Vietran – tour và cho phép nhân viên nâng cao tính sang tạo, linh hoạt khi xử lý công việc. Máy fax được sử dụng đúng mục đích và luôn trong trạng thái tốt, mực đẹp, sắc nét, đảm bảo giữ nguyên gốc định dạng ban đầu của văn bản cần fax.
Đội ngũ nhân viên trong công ty có kinh nghiệm và có khả năng ngoại ngữ tốt: Nhân viên làm việc tại Vietran – tour đã có kinh nghiệm làm việc với đối tác nên rất linh hoạt trong khâu liên lạc bàn bạc, khẳng định lại những yêu cầu Vietran – tour đưa ra với đối tác trước khi gửi khách sang. Phía Vietran – tour chẩn bị hướng dẫn viên suốt tuyến, vé máy bay và chịu trách nhiệm thông báo cho phía công ty nhận khách về ngày, giờ đoàn tới sân bay nước ngoài( tính theo giờ địa phương), họ tên hướng dẫn viên người Việt, số lượng khách, và mọi thông tin cá nhân của khách du lịch. Ngoài ra, tại Vietran – tour tiếng Anh và tiếng Nga là hai thứ tiếng được sử dụng khi liên lạc với đối tác nhiều nhất. Các nhân viên có trình độ tiếng Anh tương đối đồng đều và có thể giao tiếp lưu loát, chuẩn xác với đối tác. Đây là điểm thuận lợi cho Vietran – tour để có thể tránh được những hạn chế bất đồng ngôn ngữ. Ưu điểm tiếp cho Vietran – tour khi hợp tác với đối tác đến từ Nga là công ty có 1 nhân viên người Nga đang làm việc chính thức và một nhân viên đã tu nghiệp tại Nga 7 năm.
Khi thương thuyết với đối tác là các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài, Vietran – tour đã có kinh nghiệm đàm phán. Công ty đã kinh doanh mảng Outbound được 5 năm, tuy chưa phải thời gian quá dài nhưng cũng đủ đúc kết những kinh nghiệm khi đàm phán với đối tác mới. Hơn nữa, do ban lãnh đạo của Vietran – tour đã có những kinh nghiệm riêng cho mình trong việc đàm phán thành công, Vietran – tour lại tìm ra được cách thức đàm phán hiệu quả với từng đối tác ở tại các khu vực khác nhau.
Vietran – tour cũng đã và đang tiếp tục củng cố mối quan hệ với các công ty lữ hành nhận khách đã có quan hệ hợp tác kinh doanh với công ty.
Vietran – tour cũng đã và đang tiếp tục duy trì quan hệ tốt với các tổ chức như các địa sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các hãng hàng không, các tổ chức của chính phủ hoặc phi chính phủ giữa Việt Nam và nước bạn trong việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh lữ hành.
Vietran – tour cùng với đối tác xây dựng thêm nhiều chương trình du lịch mới hấp dẫn với giá cả phù hợp, trên cơ sở định hướng nhu cầu của du khách.
Vietran – tour cũng đã tăng cường tham gia các hoạt dộng quảng bá, tiếp thị các chương trình du lịch, tham gia liên hoan – hội chợ du lịch – các tuần lễ văn hóa của nước bạn nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của công ty và có cơ hội tiếp xúc thêm với các đối tác mới trong việc gửi khách và nhận khách từ Việt Nam sang nước bạn.
Bên cạnh những ưu điểm trên, Vietran – tour cũng có một vài nhược điểm sau:
Trong nội bộ công ty, tinh thần làm việc teamwork của các bộ phận, các cán bộ nhân viên chưa được cao.
Do khách hàng của Vietran – tour (chủ yếu là khách du lịch Hà Nội) không có thói quen lập kế hoạch đi du lịch trước 3 tháng như khách du lịch Sài Gòn hay trước 6 tháng như khách du lịch của các quốc gia khác nên khách đến đăng kí đi du lịch tại văn phòng của Vietran – tour chỉ trước ngày khởi hành 1 đến 2 tuần. Việc thông báo về đoàn khách quá sát ngày khởi hành cho đối tác sẽ gây khó khăn cho đối tác nhận khách về việc sắp xếp nơi ăn, nghỉ, hướng dẫn viên, phương tiện vận chuyển và thăm quan.
Trong chính sách sản phẩm, do đặc điểm của sản phẩm du lịch là dễ bắt chước và sao chép, cộng với việc để xây dựng một sản phẩm mới đưa vào phục vụ thì cần phải bỏ ra một khoản chi phí cao. Và khi đưa sản phẩm vào thực hiện thì sản phẩm này dễ bị bắt chước, sao chép. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, công ty chưa tạo ra cho mình nhiều chương trình du lịch khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Với chính sách phân phối, công ty chưa có các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của mình ở nước ngoài. Do đó, việc thực hiện chương trình du lịch nước ngoài chủ yếu qua các công ty lữ hành nhận khách ở nước ngoài, việc phối hợp tiến hành thực hiện các chương trình du lịch nước ngoài còn nhiều hạn chế. Ngoài ra mạng lưới các chi nhánh, văn phòng, đại lý lữ hành hay các đối tác là các công ty du lịch ở nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước vẫn chưa được mở rộng triệt để.
Sự cố trong vụ mất hộ chiếu trong tour đi Thái Lan ngày 1 – 4/3 vừa qua đã gây cho Vietran – tour có thể mất một số lượng khách tiềm năng trong thời gian tới.
Vai trò và chức năng của các công ty du lịch trong việc thu hút khách đi chương trình du lịch nước ngoài (Outbound ) của công ty Vietran - tour:
Các công ty du lịch có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách du lịch mua sản phẩm Outbound của Vietran – tour. Họ góp phần tạo ra một mạng lưới phân phối cho sản phẩm của Vietran – tour, giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm du lịch của công ty này. Ngoài ra, với vai trò phân phối sản phẩm du lịch, họ giúp cho Vietran – tour quảng cáo về hệ thống các sản phẩm của công ty đồng thời tư vấn cho khách du lịch mua các sản phẩm du lịch đó. Các công ty cũng đóng vai trò như một điểm bán sản phẩm du lịch cho các nhà cung cấp tiếp nhận và trao trả tiền bán sản phẩm cho các nhà cung cấp.
Trên thực tế tại doanh nghiệp Vietran – tour, việc bán các sản phẩm du lịch cho khách du lịch đi nước ngoài thông qua các công ty du lịch trong vòng mấy năm gần đây đã mang lại cho Vietran – tour nguồn doanh thu đáng kể và thậm chí là nhiều hơn so với việc bán trực tiếp cho khách du lịch đến mua sản phẩm tại trụ sở chính của Vietran – tour. Nguồn số liệu dưới đây sẽ cho ta rõ hơn về điều đó:
Năm
Bán trực tiếp
Bán qua các công ty
2006
48%
52%
2007
42%
58%
Bảng2.8: Tỉ lệ lượt khách Outbound giữa việc bán trực tiếp và bán qua các công ty của công ty Vietran – tour qua 2 năm 2006 và 2007.
(Nguồn: Bộ phận Outbound của Vietran – tour (trụ sở chính))
Biểu đồ 2.2: Tỉ lệ lượt khách Outbound giữa việc bán trực tiếp và bán qua các công ty của công ty Vietran – tour qua 2 năm 2006 và 2007.
Như vậy, việc thu hút khách đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty du lịch là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp lữ hành nói chung và với Vietran - tour nói riêng.
Với vai trò phân phối như thế, các công ty du lịch liên kết với công ty Vietran – tour có các chức năng là điểm bán thuận lợi cho khách muốn đi du lịch nước ngoài mua hoặc đặt chỗ các chương trình du lịch; phân phối các ấn phẩm quảng cáo trưng bày các sản phẩm du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng lựa chọn cho mình một chương trình du lịch phù hợp; tư vấn và giúp đỡ khách hàng trong việc lựa chọn đó; thực hiện các dịch vụ bán sản phẩm qua hệ thống thông tin liên lạc như đăng kí chỗ cho các chuyến đi du lịch; tiến hành các dịch vụ bổ sung như visa, bảo hiểm, hộ chiếu; thực hiện các hoạt động Marketing và các hoạt động khuếch trương cho các nhà sản xuất và tiếp nhận giait quyết những khiếu nại, phàn nàn của du khách.
Đánh giá thực trạng việc khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour:
Hệ thống các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội liên kết với công ty Vietran – tour:
Tuy mới chỉ phát triển mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng Vietran – tour đã không ngừng phấn đấu hết mình để có được một thành quả như hiện nay. Hệ thống các công ty du lịch liên kết với Vietran – tour trên địa bàn Hà Nội đã lên tới khoảng 154 công ty, bao gồm các công ty lớn nhỏ khác nhau trong đó có cả 2 công ty du lịch phát triển mạnh khá nổi tiếng, đó chính là Saigontourist và Vietnamtourism tại Hà Nội.
Sau đây là danh sách của khoảng 45 công ty du lịch đã và đang liên kết với công ty Vietran – tour:
STT
Tên công ty
Số điện thoại
Số fax
Địa chỉ
Người điều hành
1
Cty Cầu Vồng
9283040
9283041
80 Trần Nhật Duật
Nguyễn Đức Thịnh
2
Cty Cổ Phần Du Hà
7714531
7714531
425 Kim Mã
Trần Xuân Hòa
3
Cty Cổ Phần Du Lịch Bưu Điện
7762210
7762216
26 Láng Hạ
Nguyễn Minh Thâu
4
Cty Cổ Phần Du Lịch Việt
9286688
9286668
87 Phủ Doãn
Vũ Thị Minh Trang
5
Cty Cổ Phần Du Lịch Việt Nam
9722434
9722046
Phòng 204, 29 Hàn Thuyên
Trần Quốc Hùng
6
Cty Cổ Phần Đầu Tư Du Lịch Việt Nam
9284252
9364426
72 Trần Nhật Duật
Lê Đại Nam
7
Cty Cổ Phần Tổ Chức Dịch Vụ Quốc Tế Hà Nội
9288099
9288113
50 Quân Sự
Nguyễn Trung Kiên
8
Cty Cổ Phần Việt - Thái
5375330
5375322
123 Đặng Tiến Đông
Lê Đại Tâm
9
Cty Discover Traveling
9260636
9260575
32 Đinh Liệt
Phi Tùng Sơn
10
Cty Dịch Vụ Du Lịch Đường Sắt Hà Nội
5183404
8221159
145 Lê Duẩn
Nguyễn Văn Mậu
11
Cty Du Lịch Châu Á Thái Bình Dương
7568863
7567862
30 Hàng Bè
Nguyễn Giang Nam
12
Cty Du Lịch Công Đoàn Việt Nam
9424112
9423508
1B Yết Kiêu
Hoàng Minh Chính
13
Cty Du Lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam
8237751
8237751
38 Lý Nam Đế
Đỗ Hữu Trúc
14
Cty Du Lịch Dịch Vụ Công Đoàn Đường Sắt Việt Nam
8224372
8224211
65 Quán Sứ
Nguyễn Hữu Sơn
15
Cty Du Lịch Hành Trình Việt
9713736
Phòng 307, Tầng 13, 49 Nguyễn Khoái
Phạm Mạnh Hà
16
Cty Du Lịch Hương Giang - Cn
7333333
7333337
99 Bà Triệu
Trần Thanh Nam
17
Cty Du Lịch Lâm Nghiệp
9717420
8219993
127 Lò Đúc
Hoàng Bá Đức
18
Cty Du Lịch Phương Nam
5745069
5743527
1 Chùa Bộc
Lê Xuân Thắng
19
Cty Du Lịch Trẻ Việt Nam
7534054
7531492
348 Thụy Khuê
Phạm Thị Hằng
20
Cty Du Lịch Việt Nam Đà Nẵng -Cn Hà Nội
9783139
9783138
25 Thi Sách
21
Cty Du Lịch Việt Nam-Tổng Cục Du Lịch
9347785
8257583
30A Lý Thường Kiệt
Lưu Nhân Vinh
22
Cty Ngôi Sao Cổ Phần Phát Triển Thương Mại & Du Lịch Quốc Tế
7222373
7222383
162B Đội Cấn
Nguyễn Quốc long
23
Cty Ngôi Sao Xanh TNHH Du Lịch
8238998
8238979
28 Yên Phụ
Dương Văn Chung
24
Cty Điều Hành Hướng Dẫn Du Lịch-Tổng Cục Du Lịch
8258009
8252707
54 Nguyễn Du
Đổ Đình Cường
25
Cty Đường Mòn Xanh TNHH Thương Mại & Du Lịch
8474765
8474766
49 Dốc Tam Đa
Nguyễn Văn Dũng
26
Cty Phượng Hoàng TNHH Du Lịch Thương Mại
7161956
7161958
52 Nguyễn Khắc Hiếu
Bùi Huy Tú
27
Cty Quốc Tế Xanh Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại & Dịch Vụ Du Lịch
8465999
8465128
29 Núi Trúc
Hoàng Mạnh Hùng
28
Cty Xuyên Á TNHH Tập Đoàn Du Lịch
9287226
9287227
20 Hàng Hành
Nguyễn Anh Tuấn
29
Trung Tâm Lữ Hành & Hợp Tác Quốc Tế Hà Nội Festival.
7342082
7342083
59 Kim Mã
Hoàng Mạnh Toàn
30
Ttâm Lữ Hành Quốc Tế
7160717
7160679
53 Cửa Bắc
Nguyễn Thanh Hằng
31
Ttâm Thương Mại & Dịch Vụ Du Lịch-Cty Du Lịch Hà Nội
8242331
8265338
1 Bà Triệu
Vũ Thị Bình
32
Cty Thương Mại Dịch Vụ & Du Lịch Công Đoàn
8572859
8260686
97 Trần Quốc Toản
Lý Trúc Dũng
33
Cty TNHH Du Lịch Mở Việt Nam
9262328
9262329
10 Hàng Muối
Nguyễn Đăng Thắng
34
Cty TNHH Du Lịch Thương Mại Công Đoàn GTVT
9351122
1B Ngô Quyền
35
Cty TNHH Du Lịch Việt Nam Xanh
9436681
9436681
86H2 Lê Văn Hưu, Ngõ 3
Nguyễn Văn Lâm
36
Cty TOSERCO Du Lịch Dịch Vụ Hà Nội
9784131
8226055
Tô Hiến Thành
Trần Tiến Hùng
37
Cty Tre Xanh TNHH Du Lịch
8286504
9231210
2A Đường Thành
Đinh Thời Vũ
38
Cty Việt Á TNHH Du Lịch Quốc Tế
7223904
7223906
181B Đội Cấn
Hoàng Đình Dũng
39
Công ty khách sạn du lịch Kim Liên
5770809
5770346
7 Đào Duy Anh
40
Công ty Opentour
9344103
9344103
65 Hàng Bè
41
Công ty du lịch Khám Phá
8721656
8725045
125 Bồ Đề, Long Biên
Ms Chi. Hằng
42
Công ty Star tour
7222373
7222383
162 Đội Cấn
Ms Tú Anh, Thắng
43
Công ty Captour
8220811
8220887
66B Trần Hưng Đạo
Ms Tuyết
44
Công ty Hapro tour
9365139
8288645
40 Lê Thái Tổ
Ms Quyên
45
Công ty Holiday tour
7722375
7151388
6B Láng Hạ
Ms Vân Anh
Bảng2.9: Danh sách một số công ty du lịch tại Hà Nội liên kết với Vietran – tour
(Nguồn: Bộ phận Outbound của Vietran – tour tại trụ sở chính)
Thực trạng việc khách đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty du lịch mà Vietran – tour đã và đang liên kết trong những năm gần đây:
Tình hình liên kết với các công ty du lịch mà Vietran – tour đã và đang liên kiết:
Một số công ty mà Vietran – tour hay liên kết:
Trong các công ty mà Vietran – tour hay liên kết thì có 5 công ty đã đem lại cho Vietran – tour nhiều doanh thu nhất trong việc bán các chương trình du lịch cho các khách đi du lịch nước ngoài những năm gần đây. Đó là công ty khách sạn du lịch Kim Liên, Cty Du Lịch Dịch Vụ Công Đoàn Đường Sắt Việt Nam, Cty TNHH Du
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu hút khách đi du lịch nước ngoài (Outbound) thông qua các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội của công ty Vietran – tour.DOC