Chuyên đề Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhựa đường của công ty TNHH nhựa đường Petrolimex

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 4

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH NHỰA ĐƯỜNG PETROLIMEX. 7

1.1. Khái quát chung về công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 7

1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 8

1.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex. 12

1.1.2.1. Mô hình tổ chức 12

1.1.2.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành 14

1.1.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật 18

1.1.4. Vốn sản xuất kinh doanh của công ty 20

1.1.5 Đặc điểm về nguồn nhân lực 22

1.2 Đặc điểm về sản phẩm nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex. 23

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NHỰA ĐƯỜNG CỦA CÔNG TY TNHH NHỰA ĐƯỜNG PETROLIMEX. 26

2.1 Tổng quan về tiêu thụ Nhựa đường ở Việt Nam hiện nay. 26

2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex. 31

2.2.1 Môi trường vĩ mô 31

2.2.1.1 Môi trường kinh tế 31

2.2.1.2 Môi trường văn hóa, xã hội. 34

2.2.1.3 Môi trường chính trị pháp luật 34

2.2.1.4 Điều kiện tự nhiên 35

2.2.1.5 Môi trường công nghệ 35

2.2.2 Môi trường vi mô 36

2.2.2.1 Khách hàng của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 36

2.2.2.2 Nhà cung cấp 37

2.2.2.3. Đối thủ cạnh tranh 38

2.2.2.4. Các nhân tố khác 45

2.3. Thực trạng tiêu thụ Nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 48

2.3.1 Kết quả tiêu thụ theo mặt hàng. 51

2.3.2. Kết quả tiêu thụ theo thị trường 53

2.3.3. Kết quả tiêu thụ theo kênh phân phối 56

2.3.4. Thực trạng công tác thúc đẩy tiêu thụ Nhựa đường của công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 56

2.4. Đánh giá thực trạng tiêu thụ Nhựa đường của công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 59

2.4.1 Những hành tựu 59

2.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân 60

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ NHỰA ĐƯỜNG CỦA CÔNG TY TNHH NHỰA ĐƯỜNG PETROLIMEX 61

3.1 Phương hướng hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 61

3.1.1 Dự báo về thị trường tiêu thụ Nhụa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex. 61

3.1.1.1 Cơ hội tiêu thụ nhụa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 61

3.1.1.2 Nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ Nhựa đường 65

3.1.1.3 Dự báo về thị trường tiêu thụ Nhựa đường 66

3.1.2 Mục tiêu và phương hướng thúc đẩy tiêu thụ Nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex trong giai đoạn 2010 đến 2020 67

3.1.2.1 Mục tiêu dài hạn 67

3.1.2.2. Mục tiêu trong giai đoạn 2010 đến 2020 67

3.2. Biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Nhựa đường của công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex 69

3.2.1 Các biện pháp Marketing 69

3.2.1.1 Giải pháp sản phẩm. 69

3.2.1.2 Giải pháp giá. 70

3.2.1.3 Giải pháp phân phối. 70

3.2.1.4 Giải pháp xúc tiến bán hàng. 71

3.2.2.Các biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh, khả năng cung ứng sản phẩm. 71

3.2.2.1 Các biện pháp nâng cao chất lượng đầu vào 71

3.1.2.3. Các biện pháp về nguồn nhân lực 72

3.1.2.4. Các biện pháp về cơ sở vật chất, kỹ thuật, khoa học công nghệ 72

3.1.2.5. Một số kiến nghị 73

KẾT LUẬN 74

TÀI LIỆU THAM KHẢO 74

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3448 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhựa đường của công ty TNHH nhựa đường Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tại thị trường Việt Nam.Sang đến năm 2009, tăng trưởng khoảng 5,5%, lạm phát khoảng 8%, cán cân thương mại, cán cân vãng lai được cải thiện so với năm 2008… tình hình kinh tế đã dần ổn định và phục hồi trở lại, các gói kích cầu của chình phủ đem lại hiệu quả, điều này ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng các sản phẩm nhựa đường và kết quả kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên với năng lực cạnh tranh, uy tín thương hiệu Petrolimex, nhân tố con người, hiểu biết môi trường kinh doanh Việt Nam,… Công ty đã có những chiến lược đúng đắn đẩy mạnh hoạt động quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex luôn phải sử dụng USD để thanh toán cho các hợp đồng nhập khẩu Nguyên vật liệu cho nên những biến động của tỷ giá ( Đặc biệt là USD/VND) và nguồn cung ngoại tệ có thể ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Biểu đồ thể hiện diễn biến tỷ giá VND/USD từ năm 1999 đến 2008 Trên biểu đồ chỉ ra rằng tỷ giá luôn biến động, không ổn định và phụ thuộc nhiều vào tỷ giá của USD trên thế giới, vì vậy Công ty luôn xem xét và sử dụng các công cụ tài chính khi cần thiết để hạn chế rủi ro này tại những thời điểm thích hợp. 2.2.1.2 Môi trường văn hóa, xã hội. Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex là một doanh nghiệp nhà nước, sự phát triển gắn bó chặt chẽ với quá trình thay đổi và phát triển đất nước, do đó chịu tác động mạnh của các yếu tố văn hóa, xã hội so với các công ty khác. Nhưa các khoản đóng góp cho chính sách xã hội, cứu trợ thiên tai bão lụt, trách nhiệm xây dựng địa bàn cơ sỏ , chăm lo nhiều đến đời sông nhân viên và đời sống nhân dân trong phạm ci kinh doanh của mình. Đối với nền văn hóa xã hội trong nước, Việt Nam là nước có nền văn hóa lâu đời , tuy nhiên trong quá trình hội nhập trên nền kinh tế thế giới nên nền văn hóa Việt Nam cũng có nhiều thay đổi đáng kể như cách ăn ở, lối sống,…Đồng thời với mức sống ngày càng được cải thiện và thu nhập bình quân ngày càng tănglàm cho nhu cầu về đường sá đi lại cũng đòi hỏi phải đa dạng và phong phú về qui mô, chất lượng,… cũng như những kiến thức về chất lượng công trình xã hội ngày càng cao hơn do đó ngành xây dựng nói chung và công ty nói riêng phải nắm bắt được những vấn đề này để có biện pháp cải thiện công ty đáp ứng được những yêu cầu này. 2.2.1.3 Môi trường chính trị pháp luật Việt Nam là một nước có tình hình chính trị tương đối ổn đinh, tạo ra sự an tâm làm ăn cho các doanh ngiệp trong và ngoài nước. Đây cũng là yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển quan hệ hợp tác làm ăn của các doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước. Về pháp luật, trong những năm qua, Quốc Hội đã ban hành nhiều bộ luật mà cụ thể nhất là bộ luật doanh nghiệp nhà nước, luật đầu tư nước ngoài. Và sắp tới sẽ sữa đổi luật doanh nghiệp sao cho phù hợp với sự phát triển kinh tế cả nước và phù hợp với quá trình phát triển và hoà nhập kinh tế thế giới. Ngoài ra nước ta còn ký kết nhiều hiệp định thương mại với các nước trên thế giới. 2.2.1.4 Điều kiện tự nhiên Việt Nam có diện tích 331.688 km², bao gồm khoảng 327.480 km² đất liền và hơn 4.200 km² biển nội thuỷ. Địa thế có những đồi và những núi đầy rừng, trong khi đất phẳng che phủ khoảng ít hơn 20%. Núi rừng chiếm độ 40%, đồi 40%, và độ che phủ khoảng 75%. Miền Bắc gồm có cao nguyên và vùng châu thổ sông Hồng; miền Trung là phần đất thấp ven biển, những cao nguyên theo dãy Trường Sơn, và miền Nam là vùng châu thổ Cửu Long. Hệ thống giao thông chủ yếu là đường bộ gồm các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ,… mạng lưới đường bộ nước ta tính đến năm 2000 có tổng chiều dài 210447 km, đường nông thôn 169005 km, đường đô thị 3211 km, về chất lượng: còn nhiều đường hẹp và xấu, chưa xây dựng theo đúng yêu cầu. Nhìn chung hệ thống đường bộ còn bất cập, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời khu vực miền Trung thường xuyên xảy ra thiên tai lụt lội gây cản trở cho quá trình phát triển kinh tế. Nhựa đường được coi là ngành hàng thiết yếu phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam. 2.2.1.5 Môi trường công nghệ Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ cũng như thiết bị chuyên dùng, công nghệ thông tin tiên tiến, đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của công ty. Việc áp dụng các loại máy móc các thiết bị hiện đại vào các hoạt động kinh doanh có những kết quả đáng kể trong việc tiết kiệm chi phí, nhân công lao động , rút ngắn thời gian thi công , tiết kiệm nguyên vật liệu do đó nâng cao chất lượng, hiệu quả cũng như khả năng cạnh tranh cho Công ty. Kỹ thuật và công nghệ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hoạt động kinh doanh của công ty trong đó phải kể đên là công nghệ thông tin và Internet.Với đặc thù kinh doanh không chỉ giới hạn trên một địa bàn nhỏ mà là trên toàn bộ đất nước, với năm chi nhánh và năm kho nhựa đường phân bố ở các khu vực khác nhau, Internet trở thành công cụ kết nối các thành viên trong công ty một cách nhanh chóng thuận tiện, với chí phí thấp. Công ty có thể triển khai các chương trình mua và bán hàng trên mạng, giới thiệu và quảng cáo thông tin hàng hoá và dịch vụ trên mạng, cho phép công ty thực hiện việc mở rộng thị trường và bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho sự lựa chọn và mua hàng ngay tại địa chỉ khách hàng. 2.2.2 Môi trường vi mô Sản phẩm nhựa đường có những đặc trưng riêng do tính chất công dụng, ứng dụng của nó trong thực tế, vì vậy khách hàng, nhà cung cấp, các trung gian phân phối… của Công ty TNHH Nhựa đường cũng mang những đặc trưng riêng của ngành hàng. 2.2.2.1 Khách hàng của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex Khách hàng tiêu thụ sản phẩm nhựa đường hầu hết là khách hàng công nghiệp,số lượng khách hàng thường ít hơn nhiều lần nhưng khối lượng hàng hóa được mua lại thường rất lớn và giá trị mỗi thương vụ thường cao hoặc rất cao, do đó công ty luôn duy trì mỗi quan hệ làm ăn lâu dài với họ. Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex có hệ thống khách hàng truyền thống là các công ty, tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng; các công ty công trình giao thông của các tỉnh, thành phố; các nhà thầu quốc tế; các công ty TNHH, các công ty cổ phẩn và các doanh nghiệp tư nhân trên trên cả ba vùng miền của đất nước... Miền Bắc: Hợp đồng 1 Quốc lộ 5 (Taisei - Rotec J/V), Hợp đồng 2 Quốc lộ 5, dự án nâng cấp Quốc lộ 1 Hà Nội - Dốc Xây (COVEC ), dự án Đường cao tốc Láng - Hoà Lạc (Tổng công ty XD Trường Sơn, Cienco 8, Cienco 1, Cienco 4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), dự án Quốc lộ 1 Hà Nội - Lạng Sơn (CIENCO 1),dự án Đường 10, dự án Đường 18, … Miền Trung: Dự án Quốc lộ 1 Vinh - Đông Hà, dự án cải tạo và nâng cấp Đường 14, dự án Quốc lộ 1 Đông Hà - Quảng Ngãi, dự án Quốc lộ 1 Quảng Ngãi – Nha Trang, … Miền Nam: Dự án Quốc lộ 1 TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (Cienco 8, Cienco 5…), dự án Quốc lộ 1 R100, R200, R300, dự án Quốc lộ 1A Cần Thơ - Năm Căn (Cienco1), dự án Quốc lộ 61(Khu QLĐB VII), dự án Quốc lộ 80 (Cienco 8), dự án cải tạo và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, ... Ngoài ra, Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex còn phục vụ cung ứng nhựa đường cải tạo, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng, mở đường mới liên tỉnh, liên quận huyện, liên xã 2.2.2.2 Nhà cung cấp Các nhà cung cấp chủ yếu là các công ty nước ngoài vì mặt hàng nhựa đường và các vật tư thiết bị phục vụ cho quá trình thi công các công trình GTVT chủ yếu được sản xuất tại nước ngoài. Và được nhập khẩu chủ yếu từ các nước Đông Nam Á với 7 nhà cung cấp khác nhau. Trong đó khu vực Đông Nam Á chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 70% sản lượng nhập khẩu của công ty mà chủ yếu là từ Singapore. Dù thị trường nhập khẩu chính là Singapore, Thái Lan nhưng công ty luôn duy trì mối quan hệ hợp tác với các thị trường khác 2.2.2.3. Đối thủ cạnh tranh Từ những năm 1975 ®Õn n¨m 1994, nhùa ®êng sö dông t¹i ViÖt Nam chØ tån t¹i mét lo¹i h×nh cung cÊp nhùa ®êng phuy. Do tÝnh chÊt lo¹i h×nh cung cÊp ®¬n gi¶n, vèn ®Çu t ban ®Çu kh«ng lín, nhiÒu h·ng nhËp khÈu nhùa ®êng xuÊt hiÖn vµ trong thêi gian nµy ®· tån t¹i trªn 30 nhµ cung cÊp, vµ chñ yÕu lµ c¸c ®¬n vÞ thuéc Bé Giao th«ng VËn t¶i. §Õn n¨m 1995, lÇn ®Çu tiªn sau ngµy thèng nhÊt ®Êt níc, C«ng ty Ho¸ dÇu Petrolimex ®· c¶i t¹o hÖ thèng kho bÓ chøa nhùa ®êng nãng cña h·ng ESSO tríc ®©y t¹i Nhµ BÌ, TP Hå ChÝ Minh vµ trë thµnh h·ng cung cÊp nhùa ®êng nãng ®Çu tiªn. Do u ®iÓm cña lo¹i h×nh cung cÊp, ngoµi viÖc mang l¹i lîi Ých rÊt lín ®èi víi nhµ cung cÊp, c«ng nghÖ cung cÊp nhùa ®êng nãng ®¸p øng tiÕn ®é thi c«ng c«ng nghiÖp, gi¶m « nhiÔm m«i trêng vµ lµm gi¶m ®îc gi¸ thµnh s¶n phÈm bª t«ng nhùa cho c¸c nhµ thi c«ng, thùc tÕ cho thÊy, phÝ sÏ gi¶m tõ 8% ®Õn 10% so víi viÖc sö dông nhùa ®êng phuy thi c«ng vµ ®Õn n¨m 1996 trë l¹i ®©y cã thªm 5 nhµ cung cÊp nhùa nãng. C¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng nãng. HiÖn nay, ngoµi Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex cßn cã 5 h·ng cung cÊp nhùa ®êng nãng, tuy sè lîng kh«ng nhiÒu, nhưng sản lượng tiªu thô trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y chiÕm qu¸ nöa tæng nhu cÇu nhùa ®êng tiªu thô t¹i thÞ trêng ViÖt Nam hiÖn nay. Víi môc tiªu cña m×nh, c¸c h·ng cung cÊp ®· cã c¸c chiÕn lîc kinh doanh kh¸c nhau nh»m ®¹t ®îc lîi Ých l©u dµi, tuú theo n¨ng lùc cña m×nh c¸c h·ng ®Çu t hÖ thèng kho bÓ t¹i nhiÒu vÞ trÝ vµ c¸c ph¬ng tiÖn vËn t¶i chuyªn dông (xe t¶i cã hÖ thèng b¶o «n gia nhiÖt) nh»m ®¸p øng nhu cÇu, nªn møc ®é c¹nh tranh trªn thÞ trêng rÊt quyÕt liÖt. V× tÝnh chÊt cña lo¹i h×nh cung cÊp nhùa ®êng nãng, cù ly vËn chuyÓn b¸n kÝnh b×nh qu©n 400 km nh»m ®¶m b¶o c¸c chØ sè kü thuËt vµ kinh tÕ, do vËy, thÞ trêng cung cÊp nhùa ®êng nãng chñ yÕu lµ c¸c c«ng tr×nh cã khèi lîng tiªu thô nhùa ®êng lín, qui m« thi c«ng c«ng nghiÖp n»m ë c¸c trung t©m kinh tÕ ®Êt níc, víi c¸ch thøc ph©n phèi trùc tiÕp tõ nhµ cung cÊp tíi kh¸ch hµng. H·ng Shell Bitumen Vietnam. H·ng Shell Bitumen Vietnam, tríc ®©y lµ ®¬n vÞ liªn doanh gi÷a h·ng Shell Bitumen vµ Bé Giao th«ng VËn t¶i, ho¹t ®éng kinh doanh nhùa ®êng nãng tõ n¨m 1996 vµ ®Õn n¨m 1999 së h÷u toµn bé phÇn vèn ®èi t¸c liªn doanh vµ trë thµnh ®¬n vÞ kinh doanh cã 100% vèn ®Çu t níc ngoµi, rÊt m¹nh vÒ n¨ng lùc tµi chÝnh. H·ng nçi tiÕng rÊt sím t¹i thÞ trêng ViÖt Nam th«ng qua mÆt hµng nhùa ®êng phuy do c¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng phuy ViÖt Nam nhËp khÈu (tríc n¨m 1975 ë miÒn Nam, Nam trung bé vµ sau n¨m 1975 trªn c¶ ba miÒn), lîi thÕ cña hä khi kinh doanh nhùa ®êng nãng ®ã lµ uy tÝn vÒ chÊt lîng vµ thãi quen trong tiÒm thøc sö dông nguån nhùa nµy cña c¸c nhµ thi c«ng, bªn c¹nh kinh nghiÖm qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh ngµnh hµng cña h·ng theo lÞch sö tån t¹i trong nhiÒu n¨m qua. Gi¸ b¸n kh¸ cao do h·ng khai th¸c, tËn dông triÖt ®Ó c¸c u thÕ vÒ chÊt lîng, tÝnh quen dïng vµ th©m nhËp thÞ trêng rÊt nhanh chãng t¹i miÒn Trung vµ miÒn Nam, n¬i cã hÖ thèng kho bÓ chøa. HiÖn nay h·ng cã hai kho nhùa ®êng nãng, mét kho t¹i Cöa Lß, NghÖ An, mét kho ë Long Thµnh, §ång Nai c«ng suÊt chøa tæng céng 8.000 tÊn vµ thÞ trêng cña h·ng tËp trung t¹i hai khu vùc nµy. ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng cña Shell Bitumen ViÖt Nam chñ yÕu b»ng h×nh thøc hç trî nhµ thi c«ng du ngo¹i tham quan c¬ së vËt chÊt t¹i n¬i s¶n xuÊt (chñ yÕu ë Singapore) vµ hç trî c¸c biÓn hiÖu híng dÉn c«ng t¸c t¹i tr¹m trén, c«ng trêng thi c«ng. Nguån hµng ®Çu vµo ®îc mua tõ c¸c níc quanh khu vùc, n¬i cã h·ng Shell Bitumen cña níc së t¹i cung cÊp, nh Singapore, Th¸i Lan, §µi Loan, Philipine, ®iÒu nµy lµm gi¶m ®îc chi phÝ lín cíc vËn t¶i hµng ho¸ ®Çu vµo H·ng ADCo (Asphalt Distribution Company). H·ng ADCo cung cÊp nhùa ®êng nãng tõ n¨m 1996, ®©y lµ ®¬n vÞ liªn doanh gi÷a C«ng ty cung øng nhùa ®êng Singapore vµ C«ng ty xuÊt nhËp khÈu TBGT cña Bé Giao th«ng VËn t¶i ViÖt Nam, n¨ng lùc tµi chÝnh kh¸ m¹nh. Lîi thÕ c¬ b¶n cña hä lµ kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu ë hÇu hÕt trung t©m kinh tÕ trªn ®Þa bµn ViÖt Nam nhê hÖ thèng kho bÓ chøa di ®éng däc theo bê biÓn, ADCo cã mét kho cè ®Þnh t¹i TP H¶i Phßng, 3 kho chøa næi cã thÓ ®Þnh vÞ t¹i c¸c c¶ng biÓn, n¬i cã nhu cÇu lín nhùa ®êng vµ c«ng suÊt bÓ chøa tæng céng 6.100 tÊn. Víi lîi thÕ nµy hä cã ®iÒu kiÖn gi¶m gi¸ b¸n do gi¶m ®îc cíc phÝ vËn chuyÓn cung cÊp hµng tõ kho ®Õn c«ng tr×nh thi c«ng. ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng cña ADCo ®a d¹ng, bªn c¹nh quan hÖ truyÒn thèng gi÷a nhµ cung cÊp vµ c¸c nhµ thi c«ng trong ngµnh giao th«ng vËn t¶i. Nguån ®Çu vµo ®îc h·ng khai th¸c tõ c¸c níc khu vùc l©n cËn nh §µi Loan, Singapore, Th¸i Lan, tuy nhiªn, chÊt lîng hµng thiÕu æn ®Þnh do ®a d¹ng ho¸ nguån hµng (nhËp tõ nhiÒu h·ng s¶n xuÊt kh¸c nhau). §iÓm yÕu cña hä lµ chi phÝ thuª cÇu c¶ng neo ®Ëu kho næi, b·i chøa hµng di ®éng kh¸ cao, lµm cho chi phÝ ®Çu vµo t¨ng. H·ng Caltex. Còng nh h·ng Shell Bitumen Vietnam, h·ng Caltex cã 100% vèn ®Çu t níc ngoµi, ho¹t ®éng kÓ tõ n¨m 1998, n¨ng lùc tµi chÝnh kh¸ m¹nh. VÒ s¶n phÈm, tríc ®©y c¸c c«ng tr×nh thi c«ng lín khu vùc phÝa B¾c Ýt chÊp nhËn tõ nguån cung cÊp cña h·ng do chÊt lîng ë møc võa ph¶i, dÇn dÇn do kinh nghiÖm trong thi c«ng, nguån nhùa ®êng nµy còng ®îc sö dông phæ biÕn. Do yÕu tè vÒ chÊt lîng s¶n phÈm, gi¸ b¸n cña h·ng thêng ë mÆt b»ng thÊp cña thÞ trêng. H·ng Caltex chØ cã mét kho bÓ chøa cè ®Þnh c«ng suÊt 4.500 tÊn t¹i TP H¶i Phßng, víi tÝnh chÊt cña lo¹i h×nh cung cÊp nhùa ®êng nãng, hä dån toµn bé nguån lùc ®Ó ®¸p øng nhu cÇu nhùa ®êng khu vùc phÝa B¾c. TËn dông thÕ m¹nh nguån tµi chÝnh víi ý chÝ quyÕt t©m còng cè, th©m nhËp thÞ trêng, h·ng ®· ¸p dông ®a d¹ng chÝnh s¸ch c¬ chÕ khuyÕn m·i, trong ®ã ph¶i kÓ ®Õn viÖc gi¶m gi¸ b¸n theo khèi lîng tiªu thô trong mçi c«ng tr×nh thi c«ng, gi¸ ®îc chiÕt khÊu tõ 5-10 USD/tÊn tuú thuéc vµo nhu cÇu khèi lîng mçi c«ng tr×nh. T¬ng tù nh h·ng ADCo, hä ®a d¹ng ho¸ nguån ®Çu vµo tõ c¸c níc khu vùc l©n cËn, do ®ã chÊt lîng hµng ho¸ thiÕu tÝnh æn ®Þnh, lµm ¶nh hëng tíi uy tÝn, møc ®é tin tëng cña kh¸ch hµng. H·ng ExxonMobil. §©y lµ h·ng kinh doanh nhùa ®êng nãng ®îc s¸t nhËp tõ h·ng Exxon víi h·ng Mobil vµ ho¹t ®éng t¹i ViÖt Nam tõ n¨m 2000, søc m¹nh cña hä lµ nguån lùc tµi chÝnh víi qui m« ®Çu t lín. ChÊt lîng nguån ®¶m b¶o, æn ®Þnh vµ hä cã c¸c chiÕn lîc gi¸ thÊp khi tham gia thÞ trêng. HiÖn t¹i ExxonMobil chØ cã mét kho t¹i Long Thµnh, §ång Nai, c«ng suÊt chøa 6.000 tÊn, thÞ trêng tËp trung khu vùc miÒn Nam. ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng ®a d¹ng th«ng qua c¸c h×nh thøc hç trî cíc phÝ vËn t¶i, ®µo t¹o, hç trî chi phÝ c¸c cuéc tham quan níc ngoµi vµ trong níc ®èi víi kh¸ch hµng. Nguån nhËp chñ yÕu lµ tõ Singapore. H·ng International Investment Construction Trading Corporation (ICT). §©y lµ h·ng cung cÊp nhùa nãng thuéc Bé Giao th«ng VËn t¶i vµ ra ®êi muén nhÊt tÝnh ®Õn hÕt n¨m 2003 t¹i thÞ trêng ViÖt Nam (th¸ng 9/2003) vµ cã thÓ lµ kÕt qu¶ cña nhu cÇu ngµy mét t¨ng ë khu vùc miÒn Trung (h·ng chØ cã mét kho næi c«ng suÊt chøa 1.500 tÊn t¹i §µ N½ng), bªn c¹nh tû suÊt lîi nhuËn kh¸ cao do thÞ trêng nµy mang l¹i, n¨ng lùc tµi chÝnh cña h·ng ë møc trung b×nh. H·ng ICT kinh doanh nhùa ®êng phuy l©u n¨m, nhng víi lÜnh vùc cung cÊp nhùa ®êng nãng, h·ng cã t c¸ch lµ ngêi míi nhËp cuéc, chÊt lîng ®îc coi nh lµ tiªu chÝ ®¶m b¶o ®Çu tiªn, nh»m n©ng cao uy tÝn vµ sù tån t¹i l©u dµi vµ chÝnh s¸ch gi¸ b¸n thÊp ®Ó thu hót kh¸ch hµng trong giai ®o¹n nµy. ë vÞ trÝ kho chøa hiÖn t¹i, ICT chØ cung cÊp cho c¸c c«ng tr×nh khu vùc miÒn Trung. ChÝnh s¸ch xóc tiÕn b¸n hµng ®îc triÓn khai m¹nh mÏ, ngoµi viÖc gi¶m gi¸ b¸n rÊt thÊp, hä khuyÕn m·i gi¶m gi¸ b»ng viÖc g¾n khèi lîng tiªu thô ®èi víi mçi c«ng tr×nh, thêng tõ 2-5 USD/tÊn tuú vµo møc tiªu thô t¹i c¸c c«ng tr×nh. Nguån ®Çu vµo hiÖn t¹i chñ yÕu tõ h·ng Esso Singapore, chÊt lîng æn ®Þnh, ®¶m b¶o, tuy nhiªn gi¸ ®Çu vµo t¹i mét sè thêi ®iÓm kh¸ cao, h·ng ph¶i chÊp nhËn trong giai ®o¹n nµy nh»m thu hót vµ kh¼ng ®Þnh uy tÝn cña h·ng trªn thÞ trêng. B¶ng 2.6: ph©n bè kho bÓ nhùa ®êng nãng cña c¸c h·ng C¸c h·ng MiÒn b¾c (tÊn) miÒn trung (tÊn) miÒn nam (tÊn) Tæng céng (tÊn) PLC 3.075 3.850 5.600 12.525 Shell 0 2.000 6.000 8.000 ADCo 2.500 1.200 2.400 6.100 Caltex 4.500 0 0 4.500 ExxonMobil 0 0 6.000 6.000 ICT 0 1.500 0 1.500 Tæng céng 10.075 8.550 20.000 38.625 Nguån sè liÖu: Phßng KD Nhùa ®êng- C«ng ty Ho¸ dÇu Petrolimex. Ngoµi ra, c¸c h·ng cßn ph¶i chó ý ®Õn c«ng t¸c ®¶m b¶o tiÕn ®é thi c«ng ®èi víi c¸c c«ng tr×nh b»ng viÖc ®Çu t vÒ n¨ng lùc vËn t¶i (xe t¶i cã hÖ thèng b¶o «n gia nhiÖt), tuy nhiªn, thÞ trêng ba miÒn còng rÊt s½n cã c¸c ph¬ng tiÖn nµy, nªn cã thÓ coi kh¶ n¨ng ®¸p øng kh¸ch hµng trong kh©u vËn t¶i hµng ho¸ cña c¸c h·ng lµ t¬ng ®¬ng nhau (B¶ng 2.7). B¶ng 2.7: ph©n bè Xe t¶i nhùa ®êng nãng §¬n vi tÝnh: Xe (10 tÊn/xe) C¸c h·ng MiÒn b¾c miÒn trung miÒn nam Tæng céng PLC 9 9 16 34 Shell 0 13 10 23 ADCo 6 10 7 23 Caltex 18 0 0 18 ExxonMobil 0 0 0 0 ICT 0 10 0 10 T nh©n 2 5 30 37 Tæng céng 35 47 63 145 Nguån sè liÖu: Phßng KD Nhùa ®êng- C«ng ty Ho¸ dÇu Petrolimex. Tãm l¹i, ®Æc trng c¬ b¶n c¬ cÊu ngµnh kinh doanh nhùa ®êng nãng mang tÝnh hîp nhÊt. Tuy sè lîng c¸c h·ng cung cÊp kh«ng nhiÒu nhng trªn thùc tÕ ho¹t ®éng cña c¸c h·ng phô thuéc nhau, ho¹t ®éng c¹nh tranh cña h·ng nµy sÏ ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn lîi Ých h·ng kh¸c trong ®iÒu kiÖn tèc ®é t¨ng trëng ngµnh ë møc võa ph¶i vµ kh¶ n¨ng xÈy ra c¹nh tranh gi¸ rÊt lín. C¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng phuy. So víi kinh doanh nhùa ®êng nãng th× sè lîng c¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng phuy lín h¬n rÊt nhiÒu, hiÖn t¹i cã 22 ®¬n vÞ kinh doanh, vµ tÊt c¶ ®Òu lµ c¸c doanh nghiÖp trong níc, chñ yÕu trùc thuéc c¸c tæng c«ng ty cña Bé Giao th«ng VËn t¶i. Ph©n bè c¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng phuy n»m tr¶i ®Òu trªn ba miÒn vµ cã thÓ nhËp khÈu hµng ho¸ vµo bÊt cø c¶ng nµo cña ViÖt Nam khi cã nhu cÇu. §Æc trng cho thÞ trêng cung cÊp lo¹i h×nh nµy lµ c¸c c«ng tr×nh võa vµ nhá, c«ng tr×nh thuéc c¸c tØnh miÒn nói. H×nh thøc ph©n phèi phæ biÕn lµ trùc tiÕp tõ nhµ cung cÊp tíi ®¬n vÞ sö dông. C«ng ty KD XNK VËt t ThiÕt bÞ GTVT. §©y lµ ®¬n vÞ thuéc Bé Giao th«ng VËn t¶i, 100% vèn nhµ níc, cã kinh nghiÖm nhiÒu n¨m trong lÜnh vùc ho¹t ®éng kinh doanh nhùa ®êng phuy, nguån lùc tµi chÝnh ë møc võa ph¶i, æn ®Þnh. Hµng hãa C«ng ty kinh doanh cã chÊt lîng ®a d¹ng, tõ phÈm cÊp møc cao ®Õn võa ®¸p øng nhu cÇu kh¸ch hµng. Nguån ®Çu vµo chñ yÕu lµ tõ Iran (170 kg/phuy), ®©y lµ nguån hµng cã chÊt lîng võa ph¶i, gi¸ nhËp thÊp, ®iÒu nµy gióp hä cã ®iÒu kiÖn gi¶m gi¸ ®¸p øng nhu cÇu c¸c nhµ thi c«ng vµ ®Æc biÖt nguån ®· ®îc chÊp nhËn, ñng hé sö dông t¹i thÞ trêng c¸c tØnh miÒn nói phÝa B¾c. ThÕ m¹nh cña C«ng ty lµ quan hÖ kh¸ch hµng l©u n¨m trong ngµnh giao th«ng, bÒ dµy kinh nghiÖm qu¶n lý kinh doanh. ThÞ phÇn cña C«ng ty ®¹t xÊp xØ con sè 15-16%. C«ng ty XNK vµ hîp t¸c ®Çu t GTVT. Gièng nh C«ng ty KD XNK VËt t ThiÕt bÞ GTVT, C«ng ty cã 100% vèn nhµ níc, trong chiÕn tranh C«ng ty cã nhiÖm vô nhËp khÈu nhùa ®êng phôc vô thi c«ng c¸c c«ng tr×nh c«ng céng, vÒ sau, bíc vµo c¬ chÕ thÞ trêng, C«ng ty ®· më réng th¬ng m¹i vµ kinh doanh mÆt hµng nµy. N¨ng lùc tµi chÝnh ë møc võa ph¶i, æn ®Þnh. Lo¹i h×nh bao b× cung cÊp ®a d¹ng víi c¸c phÈm cÊp kh¸c nhau, ®a d¹ng nguån nhËp tõ c¸c níc l©n cËn §µi Loan, Philipine, Th¸i Lan, Singapore, gi¸ b¸n ë nhiÒu møc øng víi chÊt lîng mçi lo¹i vµ ph©n phèi ®¸p øng chñ yÕu nhu cÇu khu vùc miÒn Nam, miÒn B¾c. ThÕ m¹nh cña hä lµ kinh nghiÖm vµ quan hÖ víi c¸c c¬ quan qu¶n lý vµ c¸c nhµ thi c«ng. ThÞ phÇn ®¹t kho¶ng 14-15%. H·ng ICT. H·ng ICT kinh doanh nhùa ®êng phuy trong nhiÒu n¨m qua, n¨ng lùc tµi chÝnh ë møc trung b×nh. Nhùa ®êng phuy nhËp khÈu chÊt lîng ®¶m b¶o, kh¸ æn ®Þnh, Ýt chñng lo¹i, gi¸ b¸n ë møc võa ph¶i vµ thÞ trêng chñ yÕu lµ t¹i khu vùc miÒn Trung, miÒn B¾c. Nguån ®Çu vµo hiÖn nay còng ®îc ®a d¹ng ho¸ nhËp khÈu tõ c¸c níc Singpore, Th¸i Lan. ThÕ m¹nh cña h·ng lµ kinh nghiÖm, quan hÖ c¸c c¬ quan h÷u quan vµ kh¸ch hµng thi c«ng ®êng bé. ThÞ phÇn n»m ë møc 12-13%. C¸c h·ng kh¸c. C¸c h·ng kinh doanh nhùa ®êng phuy cßn l¹i cã n¨ng lùc tµi chÝnh ë møc trung b×nh thÊp. Chñng lo¹i hµng ho¸ ®a d¹ng mÉu m·, ®a d¹ng chÊt lîng vµ gi¸ b¸n chñ yÕu chÊp nhËn qui ®Þnh cña thÞ trêng; hÖ thèng ph©n phèi tr¶i dµi theo c¸c vÞ trÝ ®Þa lý ®¬n vÞ c tró. Nguån nhËp khÈu còng ®îc ®a d¹ng ho¸ tõ c¸c níc khu vùc l©n cËn, n¬i cã cù ly vËn ®éng hµng ho¸ ng¾n nhÊt ®Õn khu vùc cã nhu cÇu. ThÞ phÇn c¸c h·ng t¬ng ®¬ng nhau ë møc qu©n b×nh thÊp, kho¶ng 3-7%. Tãm l¹i, ®Æc trng c¬ b¶n cña c¸c h·ng cung cÊp lo¹i h×nh nhùa ®êng phuy thuéc ngµnh ph©n t¸n, sè lîng ®¬n vÞ tham gia lín nhng cã qui m« võa vµ nhá, kh«ng cã doanh nghiÖp nµo cã vai trß chi phèi, kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c h·ng ®ång ®Òu vµ thêng chÊp nhËn møc gi¸ b¸n cña thÞ trêng. Trong tõng giai ®o¹n, hä cã c¸c chiÕn lîc s¶n phÈm kh¸c nhau (chÊt lîng, mÉu m· bao b×, xuÊt xø nhËp khÈu) ®Ó ®¸p øng thÞ trêng nhu cÇu kh¸c nhau. 2.2.2.4. Các nhân tố khác Giá nhập khẩu nhựa đường Giá nhựa đường cũng như các sản phẩm nguyên vật liệu xây dựng khác luôn có chiều hướng biến động tăng cao, tác động đến các dự án giao thông, gây khó khăn cho các nhà thầu, do đó cũng gây khó khăn cho các công ty cung ứng nhựa đường. 700 600 500 400 300 200 100 1/07 2/07 3/07 4/07 5/07 6/07 7/07 8/07 9/07 10/07 11/07 12/07 1/08 2/08 3/08 4/08 5/08 6/08 7/08 Singapore Thái Lan Bảng : Biến động giá Nhựa đường nhập khẩu từ hai thị trường Singapore và Thái Lan( Đơn vị tính USD/tấn) Theo số liệu thống kê, trong tháng 5/2009, nhập khẩu nhựa đường cấp độ 60/70 đạt 47,7 nghìn tấn tương đương với 17,8 triệu USD, chỉ tăng 1% về lượng và 1,9% về trị giá so với tháng trước và tăng 47% về lượng 26% về trị giá so với cùng kỳ năm 2008. Giá nhựa đường nhập khẩu trung bình trong tháng 5/2009 đứng ở mức 373 USD/tấn, tăng 1,4% so với tháng trước. Hầu hết đơn giá nhập khẩu nhựa đường cấp độ 60/70 trong tháng 5 từ các thị trương chính đều tăng so với tháng trước đó. Cụ thể, giá nhập khẩu từ Singapore là 376 USD/tấn, tăng 2%; từ Thái Lan có giá 369 USD/tấn, tăng 7%; từ Đài Loan ở mức 367 USD/tấn, tăng 2%, từ UEA đứng ở mức 353 USD/tấn; từ Nhật Bản 375 USD/tấn… Thị trường cung cấp nhựa đường 60/70 cho Việt Nam trong 5 tháng năm 09   ĐVT: Lượng (tấn); Trị giá (USD) Thị trường T5/09 % so T4/09 5T/09 so 5T/08 Lượng (tấn) Trị giá (USD) Lượng Trị giá Lượng (tấn) Trị giá (USD) Lượng Trị giá Singapore 17.037 6.409.943 -39,3 -38,3 109.576 39.020.447 32,6 8,4 Thái Lan 13.152 4.864.360 150,2 165,9 30.541 10.924.394 -45,5 -53,2 Đài Loan 10.219 3.758.038 96,7 99,9 28.295 10.446.382 32,2 22,5 Malaysia 3.250 1.184.422 -22,7 -23,7 23.675 8.307.790 360,1 293,8 UEA 1.501 531.194 Nhật Bản 1.300 487.500 3.146 1.179.824 Iran 1.277 571.326 -48,2 -42,3 6.957 3.021.976 145,9 111,4 Trung Quốc 40 21.110 110 58.045 -50,7 -55,4 Hàn Quốc 11.745 4.130.494 343,2 Đặc điểm vận chuyển nhựa đường Quy trình công nghệ cung cấp nhựa đường nóng cần đến một hệ thống liên hoàn các bể chứa và các phương tiện chuyên chở chuyên dụng. Việc nhập khẩu được thực hiện bằng đường biển, nhờ các tàu chuyên dụng có thiết bị bảo ôn, gia nhiệt. Tại các cảng biển, nhựa đường được bơm rót từ tàu đến bể chứa của các kho, sau đó được bơm vào các xe tải chuyên dùng chở đến các kho chứa nằm sâu trong đất liền, hoặc đến thẳng các trạm trộn để sản xuất bê tông nhựa đường. Quá trình lưu chuyển đòi hỏi nhựa đường luôn ở dạng lỏng, thường nhiệt độ của nhựa đường từ 120 ºC - 145 ºC, tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể. Hệ thống kho gồm các bể chứa có công suất chứa lớn (thường từ 1.000 tấn/bể đến 6.000 tấn/bể) đặt tại các cảng đầu mối nhập khẩu. Tại bể chứa có hệ thống gia nhiệt gồm máy phát điện, các đầu đốt gas hoặc đốt dầu FO và đường ống có dầu tải nhiệt chạy qua để duy trì hoặc nâng nhiệt độ khi cần thiết. Thành bể chứa được bọc các lớp bảo ôn (bông thuỷ tinh cách nhiệt). Quá trình bảo quản tại bể chứa, nhựa đường thường được duy trì nhiệt độ tối đa không quá 100 ºC, đây là nhiệt độ giữ được chất lượng sản phẩm ổn định trong thời gian dài lưu kho. Khi có yêu cầu, tuỳ thuộc vào điều kiện hợp đồng giao hàng, nhựa đường được nâng thêm nhiệt độ nhờ hệ thống gia nhiệt để bơm vào các xe chuyên dùng. Xe chuyên dùng, nguyên lý hoạt động cũng giống như các bể chứa. Nhựa đường được duy trì nhiệt độ bằng hệ thống gia nhiệt, bảo ôn trong suốt thời gian vận chuyển trên đường, đảm bảo việc bơm rót tại các bể chứa trung chuyển hoặc trạm trộn bê tông nhựa. Việc cung cấp nhựa đường nóng cho các trạm trộn bê tông nhựa cần độ an toàn cao rất cao. Trước những đòi hỏi về quy trình nghiêm ngặc của quá trình vận chuyển nên đòi hỏi công ty phải tinh toán sản lượng nhập và xuất không được chênh lệch nhau quá lớn. Phải có đôị xe linh động trong quá trình vận chuyển, thời gian và quảng đường vạn chuyển đến các công trình giao thông là ngắn nhất. Tổ chức xúc tiển bán sản phẩm hạn chế đến mực tối đa sản lượng tồn kho. 2.3. Thực trạng tiêu thụ Nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex Như chúng ta đã thấy nến kinh tế Việt Nam nói chung, nến kinh tế thế giới nói riêng vừa trải qua một đợt khủng hoảng, rất nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Đến năm 2009, ở Việt Nam nền kinh tế bắt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25989.doc
Tài liệu liên quan