MỤC LỤC
Danh mục từ viết tắt
Danh mục bảng biểu sơ đồ
Lời nói đầu 1
Chương một: Khái quát chung về bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên 3
1.Bảo hiểm y tế tự nguyện. 3
1.1. Sự cần thiết khách quan của BHYT tự nguyện. 3
1.2. Vai trò của BHYT tự nguyện. 5
1.3. Sự ra đời và phát triển bảo hiểm Y tế tự nguyện. 8
1.3.1. BHYT tự nguyện thực hiện tại một số quốc gia trên thế giới. 8
1.3.2. BHYT tự nguyện tại Việt Nam. 10
1.4. Nội dung cơ bản của BHYT tự nguyện. 13
1.4.1. Đặc điểm của BHYT tự nguyện. 13
1.4.2. Đối tượng và phạm vi bảo hiểm BHYT tự nguyện. 15
1.4.3. Mức đóng và phương thức đóng BHYT tự nguyện. 16
1.4.4. Quỹ BHYT tự nguyện. 18
1.4.5. Thanh toán chi phí khám chữa bệnh. 19
1.4.6. Trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia BHYT tự nguyện. 20
1.4.7. BHYT tự nguyện và các loại hình bảo hiểm con người thương mại khác do doanh nghiệp thực hiện. 24
2. Nội dung BHYT học sinh, sinh viên. 26
Chương hai: Thực trạng BHYT học sinh, sinh viên tại BHXH huyện Sóc Sơn 38
1. Vài nét về cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn 38
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BHXH huyện Sóc Sơn. 38
1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của BHXH huyện Sóc Sơn. 50
1.3. Hoạt động BHYT huyện Sóc Sơn. 51
2. Thực trạng BHYT học sinh, sinh viên huyện Sóc Sơn. 52
2.1. Các văn bản qui định và hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh, sinh viên. 52
2.2. Thực trạng BHYT học sinh, sinh viên huyện Sóc Sơn. 54
2.2.1. Kết quả thực hiện BHYT học sinh, sinh viên. 54
2.2.2. Đánh giá kết quả thực hiện BHYT học sinh, sinh viên. 66
3. Nguyên nhân của một số tồn tại khi thực hiện BHYT học sinh. 71
Chương ba: Một số giải pháp hoàn thiện BHYT học sinh, sinh viên 73
1. Hoàn thiện môi trường pháp lý. 74
2. Cải cách thủ tục hành chính. 75
3. Tích cực làm công tác tuyên truyền, quảng cáo. 76
4. Nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế. 78
5. Cơ quan BHXH có những công tác đặc biệt trong thực hiện BHYT học sinh, sinh viên. 79
6. Tiếp tục phối hợp giữa nhiều biện pháp khác nhau để ngày càng tăng hơn số lượng học sinh tham gia BHYT. 79
Kết luận 81
89 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2587 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên tại bảo hiểm xã hội huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ương tích, nghiện chất ma tuý, vi phạm pháp luật;
+ Tai nạn chiến tranh và thiên tai;
+ Chi phí vận chuyển người bệnh, khẩu phần ăn trong thời gian điều trị.
e.2. Nhà trường.
e.2.1. Quyền lợi.
- Được trích 20% kinh phí KCB để chăm sóc sức khoẻ ban đầu và hỗ trợ một số nội dung giáo dục sức khoẻ cho học sinh.
- Được trích 40% kinh phí KCB nếu phòng y tế nhà trường có thực hiện KCB ngoại trú.
e.2.2.Trách nhiệm.
- Nhà trường có trách nhiệm thông báo mức đóng BHYT vào đầu năm học tới cha mẹ học sinh, tổ chức thu phí BHYT, lập danh sách nộp cho cơ quan BHXH theo đúng thời gian theo qui định, tổ chức chụp ảnh, dán ảnh vào sổ KCB, đúng người, đúng thẻ tránh nhầm lẫn(tiền ảnh, sổ KCB do học sinh tự túc). Những học sinh, sinh viên đã có ảnh của năm học trưốchặc có giấy tờ tuỳ thân có ảnh vẫn có giá trị sử dụng khi đi KCB.
- Nhà trường có trách nhiệm kí hợp đồng với cán bộ Y tế để chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh tại nhà trường; Mua thuốc thông thường theo danh mục của Bộ Y tế để phục vụ sơ cứu tại nhà trường.
- Phối hợp cùng hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt chính sách BHYT học sinh, đảm số học sinh tham gia ngày càng đông hơn.
e.3.Các cơ sở khám chữa bệnh.
e.3.1. Quyền lợi
- Được cơ quan BHXH tạm ứng kinh phí để tổ chức KCB cho học sinh, sinh viên có thẻ.
- Được thanh toán định kỳ mỗi quí một lần các chi phí đã KCB cho học sinh tham gia BHYT.
e.3.2. Trách nhiệm.
- Phổ biến các chế độ, quyền lợi của học sinh tham gia BHYT tới từng thầy thuốc để tuyên truyền giải thích cho học sinh, sinh viên khi đến KCB được thuận tiện.
- Thực hiện KCB đúng hợp đồng với cơ quan BHXH cho HS SV có thẻ, đảm bảo chữa bệnh hợp lí, an toàn theo đúng qui định của BYT.
- Thực hiện ghi chép và cung cấp tài liệu liên quan đến KCB BHYT HS SV làm cơ sở thanh toán, quyết toán tài chính.
- Kiểm tra thẻ và phiếu KCB BHYT, phát hiện sai phạm và thông báo cho cơ quan BHYT giải quyết.
- Các bệnh viện cùng cơ quan BHXH kí kết hợp đồng trách nhiệm tạm ứng kinh phí và định kì quyết toán chi phí KCB theo qui định và hợp đồng KCB đã ký.
- Tổ chức tiếp nhận học sinh, sinh viên khi đến KCB, có thái độ phục vụ tốt, tránh phiền hà.
- Giới thiệu học sinh sinh viên lên đúng tuyến chuyên môn kĩ thuật để điều trị bệnh nếu vượt quá khả năng tuyến dưới.
e.4. Cơ quan BHXH
e.4.1. Quyền lợi
- Qui định trích lập và sử dụng quỹ BHYT
- Kiểm tra, giám sát thu hồi thẻ trường hợp phát hiện sai phạm (lạm dụng thẻ, mượn thẻ).
- Điều tiết,cân đối quỹ KCB BHYT học sinh sinh viên, sử dụng quỹ kết dư theo đúng qui định.
- Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và thực hiện chế độ BHYT tại các bệnh viện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của HS SV tham gia BHYT, từ chối chi trả trợ cấp BHYT đối với trường hợp KCB không đúng qui định.
e.4.2. Trách nhiệm.
- Quản lý và sử dụng quỹ BHYT học sinh đảm bảo an toàn, chống lạm dụng quỹ.
- Kí hợp đồng trách nhiệm với nhà trường về tổ chức thu BHYT học sinh.
- Kí hợp đồng KCB với các bệnh viện nhằm đảm bảo tiếp nhận và KCB cho HS SV thực hiện BHYT được thuận tiện và hợp lí.
- Tổ chức phát hành thẻ và phiếu KCB BHYT.
- Trích quỹ theo qui định về YTTH và tạm ứng kinh phí KCB cho các cơ sở Y tế theo qui định.
- Phối hợp với các ban ngành của thành phố, quận, huyện tổ chức triển khai BHYT học sinh theo đúng qui định. Phối hợp với Ban chỉ đạo y tế học đường của thành phố nhằm nâg cao chất lượng hoạt động y tế học đường của các trường.
g. Tổ chức thực hiện BHYT học sinh, sinh viên.
Cơ quan BHXH Việt Nam là cơ quan sự nghiệp thuộc chính phủ, không phải đơn vị kinh doanh như các tổ chức bảo hiểm thương mại khác.
Theo NĐ số 63/2005/NĐ - CP ngày 16/5/2005 của chính phủ: BHYT theo điều lệ này mang tính xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận, hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả trong KCB và toàn dân được tham gia. BHYT được tổ chức thực hiện như sau:
- BHXH các cấp phối hợp cơ quan giáo dục đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích về BHYT, BHXH Việt Nam nói chung và BHYT học sinh, sinh viên nói riêng, nhất là đối với cha mẹ học sinh.
- Cơ quan giáo dục đào tạo, cơ quan y tế cùng cấp và BHXH phối hợp xây dựng, duy trì và đẩy mạnh YTTH, triển khai tốt nội dung hoạt động của công tác YTTH.
- Cơ quan BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc TW xây dựng đề án BHYT học sinh, sinh viên báo cáo với giám đốc sở y tế, giám đốc sở giáo dục và đào tạo xem xét và trình chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện ở địa phương khi đề án duyệt.
- Các cơ sở y tế chỉ đạo các bệnh viện thuộc sở, phục vụ tốt người bệnh có thẻ BHYT học sinh khi đến KCB nội, ngoại trú.
- Nhà trường chịu trách nhiệm theo dõi, thanh toán, quyết toán phần kinh phí BHYT học sinh, sinh viên để lại nhà trường, báo cáo cơ quan tài chính đồng cấp phê duyệt.
- Cơ quan giáo dục đào tạo, cơ quan y tế cùng cấp, phối hợp, tổ chức các hội nghị liên ngành để tổ chức triển khai thực hiện BHYT học sinh, đánh giá, tổng kết và đề ra biện pháp đẩy mạnh công tác BHYT học sinh trong giai đoạn cụ thể.
Thực hiện BHYT học sinh là thực hiện chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện cả trí và lực cho học sinh. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc cần phản ánh kịp thời về liên ngành để giải quyết.
CHƯƠNG HAI
THỰC TRẠNG BHYT HỌC SINH, SINH VIÊN
TẠI BHXH HUYỆN SÓC SƠN
1. Vài nét về cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BHXH huyện Sóc Sơn.
a. Sự thành lập và phát triển của BHXH huyện Sóc Sơn.
Theo quyết định số 01 năm 1995 của giám đốc bảo hiểm xã hội về việc
thành lập BHXH thành phố Hà Nội và các quận huyện trực thuộc, cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Sóc Sơn được thành lập trực thuộc quản lí nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội. Ngày đầu thành lập, cơ quan với 7 cán bộ công chức thực hiện quản lí 99 đơn vị đăng kí trích nộp BHXH, hoạt động trên địa bàn huyện với 26 xã, thị trấn.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp nghiệp vụ bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, và sự lãnh đạo của huyện uỷ, HĐNĐ-UBND huyện Sóc Sơn, cơ quan BHXH Sóc Sơn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đựơc giao.Triển khai thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động bao gồm: trợ cấp ốm đau, trợ cấp thai sản, trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất.Thực hiện trên các mặt thu BHXH bắt buộc, chi các chế độ bảo hiểm xã hội đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo luật định.
Cuối năm 1997 cơ quan bảo hiểm xã hội Sóc Sơn chính thức hoạt động tại trụ sở chính cho đến nay.
Sau quyết định số 20/2002/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ ngày 24/1/2002 về việc chuyển BHYT Việt Nam sang BHXH Việt Nam, đồng thời thực hiện thông tư liên tịch số 9/2002/TTLT-BTCCBCP-BLĐTBXH-BTC-BYT của Ban tổ chức cán bộ chính phủ-Bộ lao động-Thương binh xã hội-Bộ tài chính-Bộ y tế ngày 8/02/2002 hướng dẫn về việc chuyển BHYT sang BHXH Việt Nam, cơ quan quản lí gồm bộ phận BHXH bắt buộc và BHYT theo luật định. Thực hiện theo nội dung QĐ20/2002, cơ quan được bổ sung thêm 5 cán bộ, đáp ứng nhu cầu quản lí mới và nhiệm vụ do bảo hiểm xã hội T.p Hà Nội giao cho.
Năm 2003 là năm đầu tiên thực hiện quản lí theo mô hình tổ chức mới, triển khai thu bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHYT bắt buộc và các chế độ bảo hiểm xã hội như hiện nay. Đây cũng là năm đầu tiên công nghệ tin học được đưa vào công tác bảo hiểm xã hội, tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong quản lí cũng như thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, đáp ứng nhu cầu quản lí đối tượng bảo hiểm xã hội ngày càng tăng nhanh, do kinh tế phát triển ngày càng gia tăng số lượng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh bởi theo luật doanh nghiệp 2000 khuyến khích sự hoạt động của các doanh nghiệp. Dưới sự chỉ đạo nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, cán bộ cơ quan ngày càng được quan tâm, nâng cao hơn về trình độ nghiệp vụ và đào tạo áp dụng công nghệ tin học trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đến nay sau hơn 10 năm kinh nghiệm nghiệp vụ, với tổng số 15 cán bộ công chức cơ quan, được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện uỷ- HĐNĐ- UBND huyện Sóc Sơn và sự chỉ đạo trực tiếp nghiệp vụ BHXH thành phố, cơ quan bảo hiểm xã hội Sóc Sơn đã đạt nhiều thành tích có ý nghĩa. Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, dưới sự lãnh đạo của Ban lãnh đạo cơ quan, sự quan tâm tích cực của chi bộ đơn vị, sự đoàn kết nhất trí, tinh thần lao động hăng say, ham học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của toàn thể cán bộ; BHXH Sóc Sơn luôn đạt thành tích tốt trong công tác phong trào.
Năm 2006 đơn vị được UBND huyện tặng cờ đơn vị có phong trào thi đua người tốt việc tốt 2006. Chi bộ đơn vị luôn đựơc xếp loại cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Công tác công đoàn được cán bộ đoàn viên công đoàn tham gia tích cực như: tham gia những Hội thi do Liên đoàn lao động huyện phát động như hội thi Công nghệ thông tin, an toàn vệ sinh công nghiệp, đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ quỹ xã hội, đóng góp cho đồng bào Miền trung gặp bão...
b. Tổ chức và hoạt động của cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn.
Dưới sự chỉ đạo nghiệp vụ của BHXH thành phố, BHXH Sóc Sơn luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và tổ chức thực hiện theo luật định. BHXH Sóc Sơn triển khai công tác BHXH trên các mặt: thu bảo hiểm xã hội, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH,công tác cấp sổ BHXH và phát hành phiếu KCB và các công tác khác. Cụ thể như sau:
b.1. Công tác thu bảo hiểm xã hội
b.1.1. Thu bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Bảo hiểm xã hội huyện Sóc Sơn thực hiện kế hoạch thu BHXH thành phố Hà Nội giao hàng năm, đây là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện chế độ cho người lao động. Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện uỷ HĐNĐ-UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo trực tiếp của BHXH Hà Nội, bảo hiểm xã hội Sóc Sơn đã chủ động tích cực phối hợp với các đơn vị có danh sách lao động, tổ chức thu BHXH để giải quyết đúng đủ, kịp thời và kiểm tra khảo sát các đơn vị thực hiện trích nộp BHXH bảo vệ quyền lợi cho người lao động theo luật định.
Kết quả thu bảo hiểm xã hội được thống kê một số năm như sau:
Bảng3: Tình hình thu BHXH huyện Sóc Sơn từ năm 2000-2006
Năm
Tổng số đơn vị
Số đơn vị NQD
Tổng số lao động (người)
Số lao động NQD (người)
Thu BHXH (tỉ đồng)
2000
159
60
13.456
488
12,68
2001
160
6
13.661
477
16,68
2002
163
10
14.475
618
16,40
2003
168
13
20.407
661
26,11
2004
177
17
21.446
1.026
29,70
2005
187
31
20.767
2.946
36,50
2006
229
49
22.117
4.500
46,36
(Nguồn thống kê theo báo cáo thu các năm của BHXH Sóc Sơn)
Từ năm 2003 thực hiện theo quyết định số 20/2002, quản lí thu BHXH theo 2 nhóm: thu BHXH nhóm 23%(gồm 20% đóng BHXH bắt buộc và 3% BHYT bắt buộc) và nhóm đóng 3% BHYT (gồm các đối tượng: nhiễm chất độc hoá học, người có công, tổ chức KĐV thuộc LLVT và khối xã (HĐNĐ) cán bộ xã già yếu).
Công tác thu hàng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, tuy nhiên vẫn còn tình trạng nợ đọng BHXH của một số đơn vị sử dụng lao động, gây ảnh hưởng, thiệt thòi đến quyền lợi của người lao động.
Thu BHXH luôn được thực hiện theo đúng qui định, được cán bộ cơ quan đối chiếu thu qua hệ thống mạng máy tính, thông qua hình thức chuyển khoản. Công tác đối chiếu thu thực hiện rất hiệu quả qua chuyển khoản, hạn chế là từ phía doanh nghiệp còn chưa tự giác trong việc thực hiện trích nộp bảo hiểm xã hội đảm bảo quyền lợi cho lao động.
b.1.2. Thu BHYT tự nguyện học sinh, sinh viên.
Bảo hiểm y tế tự nguyện học sinh, sinh viên triển khai từ năm học 1993-1994 đến nay có nhiều thay đổi. Trước là theo nghị nghị định số 58/1998/NĐ-CP, nay triển khai theo thông tư 22/2005/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện ban hành kèm theo nghị định số 63/2005/NĐ-CP.
Bảo hiểm xã hội Sóc Sơn cùng với phòng giáo dục đào tạo huyện, Ban tuyên giáo huyện uỷ đã triển khai đến các trường học trên toàn địa bàn huyện quản lí. Đến nay đã tham gia 74/76 trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, trung học dạy nghề trên toàn địa bàn. Với sự vận động từ các cơ quan chức năng, và nhận thức ngày càng phổ biến hơn về quyền lợi của học sinh sinh viên khi tham gia BHYT tự nguyện, số lượng học sinh tham gia ngày một tăng. Năm học 2006-2007 có 27.342 học sinh tham gia BHYT tự nguyện (trừ số học sinh đã có thẻ BHYT trong diện chính sách), với số phí thu là 1.365.200.000đồng.
b.1.3. Thu bảo hiểm y tế tự nguyện nhân dân
Căn cứ vào công văn số 403/BHXH –TN ngày 8/6/2005 của BHXH T.p Hà Nội hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện nhân dân, Chỉ thị số 32/CT-HU ngày 20/6/2005 của huyện uỷ Sóc Sơn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với BHYT tự nguyện nhân dân.
Năm 2005 là năm đầu tiên triển khai loại hình này, BHXH Sóc Sơn cùng với hội nông dân, Hội chữ thập đỏ của huyện kí kết hợp đồng thu BHYT tự nguyện. Kết quả năm 2005 làm điểm 6 xã, Hội nông dân và 12 xã Hội chữ thập đỏ, vận động 3.111 người tham gia, với số phí thu đạt 186,66 triệu đồng, vượt kế hoạch được giao 124%. Năm 2006 đã vận động 22 xã, với 5.099 người tham gia, thu gần 561 triệu đồng, tăng gấp 3 lần số phí thu được so với năm trước, vượt chỉ tiêu thành phố giao.
b.2.Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.
b.2.1. Chi trả lương hưu.
C hi trả hưu trí là một trong những công tác thường xuyên của các đơn vị cơ sở BHXH. Hiện tại Sóc Sơn có 7.005 đối tượng nghỉ hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng trên 26 xã, thi trấn. Số tiền được chi trả đảm bảo an toàn đến tay đối tượng trước ngày 10 hàng tháng. Ngoài công tác chi trả bảo hiểm xã hội, cơ quan đã thực hiện chính sách kịp thời cho các thân nhân của đối tượng chết hưởng chế độ mai táng, tử tuất.
Trong điều kiện kinh tế tăng trưởng nhanh, mức lương tối thiểu tăng liên tục, mặc dù với số lượng đối tượng đông nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của BHXH Hà Nội, cơ quan thực hiện điều chỉnh kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH theo luật định. Đó là nguồn cổ vũ động viên kịp thời của hơn 7 nghìn đối tượng, góp phần ổn định mức sống cho đối tượng.
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ hai nguồn quỹ chính là ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. Trong đó chi cho nhóm hưu viên chức chiếm 62,12%, nhóm hưu quân đội 29,38% tổng chi cho chế độ, và chủ yếu là nguồn NSNN.Đây là kết quả của thời kì chỉ thực hiện BHXH đối với khu vực nhà nước(như: công an, bộ đội, doanh nghiệp nhà nước, hành chính sự nghiệp…) ở thời kì trước.
Hàng năm, cùng với công tác chi trẩ là các báo cáo tăng giảm, nhằm có kế hoạch tốt nhất thực hiện chi trả kịp thời cho đối tượng.
b.2.2. Thanh toán ba chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ.
Cùng với công tác thu, BHXH Sóc Sơn đã thanh toán ba chế độ này cho người lao động đúng, đủ, kịp thời khi đơn vị đã thực hiện trích nộp BHXH theo luật định.Sẽ là rất thiệt thòi cho người lao động khi đơn vị sử dụng lao động không thực hiện trích nộp đúng theo luật định. Hoặc ở một số đơn vị do chuyển xếp lương mới chưa kịp thời mà quyền lợi của người lao động khó thực hiện, nên đôi khi còn chậm đáp ứng yêu cầu thanh toán cho các đối tượng.
Chi thanh toán cho 3 chế độ này, chi cho chế độ thai sản luôn chiếm tỉ lệ cao nhất và thường là trên 50%.Điều này có thể là hiểu là vì chế độ trợ cấp thai sản thực hiện trợ cấp 4 tháng lương và trợ cấp một lần bằng 1 tháng lương đóng BHXH trứơc khi sinh con, hơn nữa độ tuổi lao động là độ tuổi sinh con, nên điều này có thể thấy rất rõ.
Theo luật BHXH có nhiều qui định mới chế độ thai sản. Trong đó trợ cấp thai sản có điều kiện là đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi. Đây là một điểm mới mà cần có sự quản lí đối tượng rất cụ thể khi giải quyết chế độ.
b.2.3. Tổng hợp chi phí khám chữa bệnh
Theo NĐ63/2005, BHXH Sóc Sơn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB đảm baỏ quyền lợi cho đối tượng có thẻ trong việc khám và điều trị nội, ngoại trú. Theo qui định mới về BHYT thì quyền lợi KCB của đối tượng được hưởng nhiều hơn so với NĐ 58/NĐ-CP, tuy nhiên mức đóng ít có sự điều chỉnh phù hợp. Hơn nữa một số văn bản chồng chéo, có thể nhiều khi mâu thuẫn gây một số khó khăn cho đối tượng hưởng BHYT.Năm 2006 tổng chi phí KCB là gần 8,5 tỷ đồng.
b.3. Công tác cấp sổ BHXH và phát hành phiếu KCB.
b.3.1. Công tác cấp sổ BHXH
Để đáp ứng kịp thời quyền lợi cho người lao động giải quyết chế độ trên cơ sở có sổ BHXH. Bảo hiểm xã hội Sóc Sơn hàng năm đã thực hiện đối chiếu Hồ sơ gốc với tờ khai cấp sổ BHXH, duyệt cấp sổ cho các đơn vị đăng kí, đáp ứng yêu cầu các đơn vị có số lao động tăng mới. Đồng thời xác nhận sổ BHXH ở các đơn vị, giải quyết kịp thời chế độ hưu trí, thực hiện di chuyển cho lao động, giải quyết chế độ tuất và về nghỉ theo NĐ 41. Từ năm 2003 đến nay số lao động tăng mới các đơn vị sử dụng lao động, các doanh nghiệp thành lập gia tăng nhanh, vì vậy công tác cấp sổ BHXH khối lượng công việc tăng lên. Tuy vậy cơ quan luôn kịp thời kiểm tra, đối chiếu hồ sơ nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
b.3.2. Công tác phát hành phiếu KCB
Để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng có thẻ BHYT theo qui định, BHXH Sóc Sơn làm thủ tục cần thiết đề nghị thành phố phát hành thẻ cho các đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn hàng năm (bao gồm BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện).
Từ năm 2003 đến nay số thẻ BHYT cấp ra tăng liên tục qua các năm.
Nếu như năm 2003 là khoảng xấp xỉ 55 nghìn thẻ thì từ khi thực hiện NĐ63/2005 số thẻ cấp ra năm 2005 là khoảng 67 nghìn thẻ, và đến cuối năm 2006 là 92,5 nghìn thẻ cho tổng số 380 đơn vị trong đó có đối tượng tự nguyện học sinh và nhân dân.
b.4. Công tác khác.
Công tác kiểm tra thanh tra: Qua kiểm tra thanh tra của BHXH thành phố hàng năm, đơn vị luôn được đánh giá đơn vị thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đối tượng, không có tình trạng khiếu kiện xảy ra. Đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc trích nộp BHXH, thực hiện tốt nhữnh quy chế về chính sách không có sai phạm xảy ra.
Công tác kế hoạch tài chính: Cơ quan BHXH Sóc Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình thực hiện chi trả các chế độ cho người được hưởng quyền lợi về BHXH và BHYT, đảm bảo nguyên tắc tài chính và những qui chế của ngành đề ra.
Công tác đoàn thể: Thực hiện chỉ thị của bộ chính trị, kế hoạch của huyện uỷ về tổ chức Đại hội chi bộ cơ sở, Bảo hiểm xã hội Sóc Sơn tổ chức thành công các đại hội chi bộ. Trong đó gần đây nhất là đại hội chi bộ lần thứ 5 nhiệm kì 2005-2008 và bầu đại biểu di dự đại hội cấp trên. chi bộ được đánh giá đơn vi trong sạch vững mạnh. Đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Huyện uỷ –UBND huyện giao chỉ tiêu mua công trái, trái phiếu chính phủ, tham gia phong trào của Liên đoàn lao động huyện phát động…
c.Thành công và hạn chế trong tổ chức và hoạt động của cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn.
c.1. Một số thành công trong tổ chức và hoạt động của BHXH huyện Sóc Sơn.
* Trong tổ chức thực hiện hoạt động, cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn đạt nhiều thành tích, đó là:
- Công tác thu BHXH, BHYT bắt buộc hàng năm đều vượt chỉ tiêu được bảo hiểm xã hội thành phố giao cho.
- Thực hiện thu BHYT tự nguyện luôn có những cố gắng và đạt kết quả tốt trong triển khai BHYT tự nguyện đến đông đảo người dân.
- Giải quyết chế độ của người lao động đúng đủ, kịp thời, không có khiếu kiện xảy ra.
- Chính sách điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đã được chi trả an toàn đến tay đối tượng được hưởng, góp phần ổn định đời sống của hàng nghìn đối tượng, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, chính trị thủ đô.
- Chính sách BHYT tự nguyện đảm bảo quyền lợi cho đối tượng trong việc KCB và điều trị trong các cơ sở y tế.
- Công tác cấp sổ BHXH hàng năm tăng liên tục, phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế của đất nước nói chung, các đơn vị sử dụng lao động đã có ý thức hơn về trách nhiệm với người lao động.
Có được thành công như hiện nay trong tổ chức hoạt động của cơ quan phải kể đến một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất là dưới sự lãnh đạo và quan tâm của Huyện uỷ-HĐND-UBND huyện và sự chỉ đạo nghiệp vụ trực tiếp của BHXH thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ của các phòng, ban ngành chức năng có liên quan, các UBND các xã, thị trấn, các đơn vị có danh sách lao động đăng kí trích nộp BHXH, cùng với sự đoàn kết phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thứ hai là sự tận tụy, hăng say trong công việc của đội ngũ cán bộ nghiêm túc thực hiện công tác theo quy chế, theo sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cơ quan, đạt hiệu quả cao trong công tác nghiệp vụ. Cùng với đó là kinh nghiệm trong ngành hơn 10 năm qua của cán bộ công chức cơ quan, với ý thức ham học hỏi, cùng nhau giúp đỡ, đoàn kết phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.
Thứ ba là: Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội trên cả nước, đảm bảo quyền lợi cho đông đảo người lao động, để quản lí tốt đối tượng BHXH, với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, và đội ngũ cán bộ luôn được nâng cao về nghiệp vụ và trình độ công nghệ thông tin, trình độ quản lí… đã tạo điều kiện thuận lợi cho công việc thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ hiện đại trong công việc. Sự phát triển này hoàn toàn phù hợp với thời kì phát triển đất nước và trình độ thế giới khi Việt Nam gia nhập WTO.
Thứ tư là công tác tuyên truyền về BHXH nhằm nâng cao hiểu biết về BHXH tới các đơn vị sử dụng lao động, tới người lao động và đông đảo quần chúng được quan tâm rất nhiều từ phía lãnh đạo của Huyện uỷ,HĐNĐ, UBND, đã cho thấy sự tự giác đăng kí mới sổ BHXH cho lao động khi các đơn vị ngày càng tăng qui mô doanh nghiệp mình.Và ý thức tự giác thực hiện trách nhiệm với người lao động trong việc trích nộp BHXH theo luật định. Công tác tuyên truyền cũng có kết quả tốt trong triển khai BHYT tự nguyện. Đặc biệt công tác tuyên truyền có ý nghĩa lớn trong vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện, thực hiện BHYT toàn dân năm 2010 theo theo định hướng của Đảng ta.
c.2. Một số hạn chế trong tổ chức và hoạt động của BHXH huyện Sóc Sơn.
Bên cạnh những thành công nói trên, cơ quan BHXH Sóc Sơn có một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức hoạt động có thể kể đến như:
- Mặc dù vượt các chỉ tiêu thu được giao, nhưng cơ quan vẫn luôn gặp phải tình trạng nợ đọng BHXH, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Trong đó phải kể đến là khó có thể thực hiện các chế độ trợ cấp cho người lao động.
- Trong quá trình thực hiện quyền lợi BHYT còn một số phát sinh khó giải quyết, đôi khi gây khó khăn cho cán bộ, và thiệt thòi cho người được hưởng. Đây là một trong những khó khăn mà nhiều năm qua vẫn chưa khắc phục triệt để.
Nguyên nhân của những hạn chế chủ yếu là các vấn đề sau:
Thứ nhất là: Hiện nay ở Việt Nam có thể nói rất nhiều hệ thống văn bản pháp lí của các ngành, tuy nhiên đôi khi còn chồng chéo chưa thống nhất, đôi khi gây mâu thuẫn khó thực hiện. Trong hệ thống văn bản qui định của BHXH cũng có tình trạng tương tự, rất nhiều văn bản nhưng thiếu hướng dẫn thực hiện cụ thể, đôi khi gây khó khăn cho nhà quản lí và đối tượng hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân mà có thể luật BHXH cần có sự tháo gỡ cho phù hợp bởi văn bản chỉ đạo là “ xương sống” cho việc tổ chức thực hiện chính sách.
Thứ hai là: Công tác tuyên truyền tuy đạt nhiều kết quả đáng mừng, song với vai trò là “ cây cầu” nhằm đem đến sự nhận thức sâu rộng tới đông đảo quần chúng nhân dân trong thực hiện BHXH, BHYT, công tác này cần phải được sự quan tâm hơn nữa từ nhiều phía, trong đó phải kể đến là sự phối hợp chỉ đạo của huyện uỷ, HĐND, UBND, các ban ngàng liên quan… Bởi trong kinh tế thị trường, với điều kiện thu nhập và nhu cầu ngày càng cao hơn của người dân, BHXH tự nguyện sẽ cần được triển khai nhiều chế độ đáp ứng nhu cầu khác nhau và ngày càng cao của đời sống. Theo luật BHXH có rất nhiều tư tưởng mới về BHXH vì vậy cần phải thực hiện công tác tuyên truyền tích cực và thường xuyên hơn.
Thứ ba là: Từ phía đơn vị sử dụng lao động còn thiếu sự tự giác, gây thiệt thòi cho đối tượng lao động khi không hoặc chậm trích nộp BHXH. Theo luật BHXH điều kiện hưởng có nhiều qui định khác trước vì vậy cần có sự đôn đốc nhiều hơn nữa từ phía lãnh đạo huyện Sóc Sơn và các ban ngành chức năng liên quan.
1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của BHXH huyện Sóc Sơn.
Phòng
kiểm
tra
Phòng
Ban BHXH
tự
nguyện
Phòng
giám
định chi
Phòng
chế
độ
Phòng
kế hoạch tài chính
Phòng
công nghệ thông tin
Phòng tổ
chức cán
bộ
Phòng
hành
chính
Phòng
quản
lý
hồ
sơ
Phòng
quản
lý
thu
Phòng
tổng
hợp
Ban giám đốc
BHXH thành phố Hà Nội
Sơ đồ cơ cấu tổ chức BHXH thành phố Hà Nội
giải thích:
: trực thuộc quản lý.
Các phòng ban làm việc trợ giúp ban giám đốc, các phòng tuy có nhiệm vụ khác nhau, nhưng cùng giúp Ban giám đốc làm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của BHXH.
Các cơ quan BHXH quận, huyện thực hiện nghiệp vụ BHXH theo qui mô quản lý đối tượng. Toàn thành phố Hà Nội có 9 cơ quan BHXH thuộc các quận nội thành và 5 cơ quan BHXH các huyện ngoại thành.
Cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn thực hiện nghiệp vụ BHXH trực thuộc sự quản lý nghiệp vụ của BHXH thành phố Hà Nội. BHXH huyện Sóc Sơn thực hiện nghiệp vụ chia làm ba bộ phận chính là: quản lý thu BHXH, quản lý chi và bộ phận BHYT.
1.3. Hoạt động
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32038.doc