MỤC LỤC
Trang
Lêi nãi ®Çu 1
CHƯƠNG I 3
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU 3
1.1.Khái niệm về Quản trị xuất nhập khẩu. 3
1.2 Giới thiệu tổng quan về môn học. 3
1.2.1 Mục tiêu của môn học. 3
1.2.2 Ứng dụng của môn học. 4
1.3 Một số cơ sở lý luận về môn học 4
1.3.1 Vai trò của xuất-nhập khẩu 4
1.3.2 Hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh 5
1.3.3 Các điều kiện thương mại quốc tế ( incoterm) 5
1.4 Néi dung cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu 6
1.4.1 Lùa chän mÆt hµng xuÊt khÈu 6
1.4.2 Lùa chän thÞ trêng xuÊt khÈu 6
1.4.3 Lùa chän ®èi t¸c giao dÞch 6
1.4.4 Lùa chän ph¬ng thøc giao dÞch 7
1.4.5 §µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång 7
1.4.6 Quy tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång xuÊt khÈu cµ phª 7
1.5 Nh÷ng nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu 8
1.5.1 C¸c nh©n tè cña m«i trêng vÜ m« 8
1.5.2 ¶nh hëng cña c¸c nh©n tè vi m« 9
1.6 vai trß cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu ®èi víi nÒn kinh tÕ vµ doanh nghiÖp 10
CHƯƠNG II 12
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN TẠI VIỆT NAM 12
2.1 Sự hình thành và quá trình phát triển 12
2.2 Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của cà phê Trung Nguyên 15
2.3 Các thị trường chính cảu cà phê Trung Nguyên 15
2.3.1 Các vùng nguyên liệu của Trung Nguyên 15
2.3.2 Thị trường tiêu thụ chính 16
2.4 Những khó khăn thách thức mới của công ty 18
CHƯƠNG III 19
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 19
3.1 Định hướng phát triển 19
3.2 Một số giải pháp nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu tại cà phê Trung Nguyên 19
2.3 Kiến nghị với nhà nước 21
3.1 ¦u ®iÓm 22
3.2 Nhîc ®iÓm 22
KÕt luËn 23.
Danh môc tµi liÖu tham kh¶o 24.
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6774 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê Trung Nguyên giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định những chiến lược và kế hoạch kinh doanh có tính khoa học và khả thi, giúp các doanh nghiệp kinh doanh ngoại thương hoạt động hiệu quả, cần có thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời; nắm vững kỹ thuật phân tích, đánh giá các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài; xác định đúng các cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu; sử dụng thành thạo các công cụ để kết hợp và lựa chọn chiến lược, xây dựng kế hoạch kinh doanh.
1.3.3 Các điều kiện thương mại quốc tế ( incoterm)
Incoterm là bộ quy tắc do Phòng thương mại quốc tế (ICC) phát hành để giải thích các điều kiện thương mại quốc tế. Incoterm làm rõ sự phân chia trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình chuyển hàng từ người bán đến người mua.
1.4 Néi dung cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu
XuÊt khÈu lµ viÖc b¸n hµng ho¸ hoÆc cung cÊp dÞch vô cho níc ngoµi trªn c¬ së dïng tiÒn tÖ (lµ ngo¹i tÖ ®èi víi mét níc hoÆc c¶ hai níc) lµm ph¬ng tiÖn thanh to¸n. C«ng t¸c tæ chøc ho¹t ®éng xuÊt khÈu t¬ng ®èi phøc t¹p v× ho¹t ®éng xuÊt khÈu cã thÓ thay ®æi theo mçi lo¹i h×nh hµng ho¸ xuÊt khÈu. Nhng nh×n chung l¹i th× néi dung chÝnh cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu bao gåm:
1.4.1 Lùa chän mÆt hµng xuÊt khÈu
§©y lµ mét trong nh÷ng néi dung ban ®Çu, c¬ b¶n nh÷ng còng rÊt quan träng vµ cÇn thiÕt ®Ó cã thÓ tiÕn hµnh ®îc ho¹t ®éng xuÊt khÈu. Khi doanh nghiÖp cã ý ®Þnh tham gia vµo ho¹t ®éng xuÊt khÈu th× doanh nghiÖp tríc tiªn lµ cÇn ph¶i t×m ra nh÷ng mÆt hµng chñ lùc vµ t×m ra nh÷ng mÆt hµng thÞ trêng cÇn. Qua ®ã doanh nghiÖp sÏ x¸c ®Þnh mÆt hµng nµo m×nh cÇn kinh doanh.
1.4.2 Lùa chän thÞ trêng xuÊt khÈu
Sau khi lùa chän ®îc mÆt hµng xuÊt khÈu, tøc lµ doanh nghiÖp ®· ®i s©u nghiªn cøu vÒ thÞ trêng xuÊt khÈu cña mÆt hµng ®ã. Nhng trªn thùc tÕ kh«ng ph¶i thÞ trêng xuÊt khÈu nµo cÇn lµ doanh nghiÖp còng cã thÓ ®¸p øng ®îc. Do ph¶i chÞu nhiÒu ¶nh hëng vÒ c¸c yÕu tè kh¸ch quan còng nh chñ quan, cã khi c¶ mét thÞ trêng réng lín doanh nghiÖp chØ cÇn chiÕm lÜnh vµ ph¸t huy hiÖu qu¶ ë mét khóc, hay mét ®o¹n ng¾n nµo ®ã còng cã thÓ mang l¹i hiÖu qu¶ kinh doanh cao.
1.4.3 Lùa chän ®èi t¸c giao dÞch
Sau khi chän ®îc thÞ trêng ®Ó xuÊt khÈu, viÖc lùa chän ®èi t¸c giao dÞch phï hîp ®Ó tr¸nh cho doanh nghiÖp nh÷ng phiÒn to¸i , mÊt m¸t, nh÷ng rñi ro gÆp ph¶i trong qu¸ tr×nh kinh doanh trªn thÞ trêng quèc tÕ, ®ång thêi cã ®iÒu kiÖn thùc hiÖn thµnh c«ng kÕ ho¹ch kinh doanh cña doanh nghiÖp. §èi t¸c giao dÞch chÝnh, lµ b¹n hµng trùc tiÕp sÏ mua nh÷ng mÆt hµng cña m×nh vµ còng chÝnh lµ thÞ trêng tiÒm n¨ng sau nµy cña doanh nghiÖp. Do vËy, ®èi t¸c giao dÞch thÝch hîp sÏ t¹o cho doanh nghiÖp ®é tin tëng cao vµ tõng bíc n©ng cao uy tÝn trong quan hÖ lµm ¨n cña doanh nghiÖp.
1.4.4 Lùa chän ph¬ng thøc giao dÞch
Ph¬ng thøc giao dÞch lµ c¸ch thøc mµ doanh nghiÖp sö dông ®Ó thùc hiÖn môc tiªu vµ kÕ ho¹ch kinh doanh cña m×nh trªn thÞ trêng. Nh÷ng ph¬ng thøc nµy qui ®Þnh nh÷ng thñ tôc cÇn thiÕt ®Ó tiÕn hµnh c¸c ®iÒu kiÖn giao dÞch, c¸c thao t¸c còng nh c¸c chøng tõ cÇn thiÕt trong quan hÖ kinh doanh. Cã rÊt nhiÒu c¸c ph¬ng thøc giao dÞch kh¸c nhau nh: Giao dÞch th«ng thêng, giao dÞch qua kh©u trung gian, giao dÞch t¹i héi chî triÓm l·m, giao dÞch t¹i së giao dÞch hµng ho¸, gia c«ng quèc tÕ, ®Êu thÇu vµ ®Êu gi¸ quèc tÕ.
1.4.5 §µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång
§µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång lµ mét trong nh÷ng kh©u quan träng cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu. Nã quyÕt ®Þnh ®Õn kh¶ n¨ng b¸n hµng, giao hµng vµ nh÷ng c«ng ®o¹n tríc ®ã vµ sau mµ doanh nghiÖp cè g¾ng t×m kiÕm. ViÖc ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång dùa trªn c¬ së, nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n lµ: c¨n cø vµo nhu cÇu cña thÞ trêng, chÊt lîng cña s¶n phÈm, vµo ®èi t¸c, ®èi thñ c¹nh tranh vµ vµo kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp còng nh môc tiªu, chiÕn lîc cña doanh nghiÖp vµ vµo vÞ thÕ, mèi quan hÖ kinh doanh cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng. Ngoµi nh÷ng nguyªn t¾c nµy, sù thµnh c«ng cña viÖc ®µm ph¸n, ký kÕt hîp ®ång cßn phô thuéc rÊt lín vµo nghÖ thuËt ®µm ph¸n, ký kÕt hîp ®ång kinh doanh cña doanh nghiÖp.
1.4.6 Quy tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång xuÊt khÈu cµ phª
Sau khi ®· ký kÕt hîp ®ång, c¸c bªn sÏ thùc hiÖn c¸c ®iÒu kiÖn ®· cam kÕt trong hîp ®ång. Víi t c¸ch lµ nhµ xuÊt khÈu, do¹nh nghiÖp ph¶i thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång nh sau:
Giôc më L/C vµ kiÓm tra
Xin giÊy phÐp XNK
ChuÈn bÞ hµng XK
uû th¸c thuª tµu
KiÓm ®Þnh hµng ho¸
Mua b¶o hiÓm HH(Nc)
Lµm thñ tôc HQ
Giao hµng lªn tµu
Lµm thñ tôc thanh to¸n
Gi¶i quyÕt tranh chÊp(Nc)
Sau khi hoµn tÊt mét hîp ®ång xuÊt khÈu doanh nghiÖp cÇn ph¶i thêng xuyªn liªn l¹c vµ gÆp gì b¹n hµng, th«ng qua ®ã t¹o ra nh÷ng mèi quan hÖ mËt thiÕt gi÷a doanh nghiÖp víi b¹n hµng, gióp cho viÖc thùc hiÖn c¸c hîp ®ång sau nµy ®îc thuËn lîi h¬n.
1.5 Nh÷ng nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu
1.5.1 C¸c nh©n tè cña m«i trêng vÜ m«
C¸c nh©n tè ph¸p luËt
Ở mçi quèc gia kh¸c nhau ®Òu cã nh÷ng bé luËt kh¸c nhau vµ ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt cña hÖ thèng ph¸p luËt tõng níc l¹i phô thuéc rÊt lín vµo tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸ còng nh truyÒn thèng b¶n s¾c v¨n ho¸ d©n téc riªng cña tõng níc. C¸c yÕu tè ph¸p luËt chi phèi m¹nh mÏ ®Õn mäi ho¹t ®éng cña nÒn kinh tÕ, x· héi ®ang tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong níc ®ã. §èi víi ho¹t ®éng xuÊt khÈu nãi riªng nh©n tè ph¸p luËt còng t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn c¸c mÆt sau:
- C¸c qui ®Þnh vÒ thuÕ, gi¸ c¶, chñng lo¹i, khèi lîng cña tõng mÆt hµng.
- C¸c qui ®Þnh vÒ qui chÕ sö dông lao ®éng, tiÒn l¬ng, tiÒn thëng, b¶o hiÓm phóc lîi.
- C¸c qui ®Þnh vÒ giao dÞch hîp ®ång, b¶o vÖ quyÒn t¸c gi¶, quyÒn së h÷u.
- C¸c qui ®Þnh vÒ tù do mËu dÞch, hay x©y dùng nªn c¸c hµng rµo thuÕ quan chÆt chÏ.
- C¸c qui ®Þnh vÒ chÊt lîng, vÒ qu¶ng c¸o, vÖ sinh m«i trêng, c¸c tiªu chuÈn vÒ søc khoÎ.
C¸c yÕu tè v¨n ho¸, x· héi
C¸c yÕu tè nµy t¹o nªn c¸c h×nh thøc kh¸c nhau cña nhu cÇu thÞ trêng ®ång thêi nã còng lµ nÒn t¶ng cña thÞ hiÕu tiªu dïng, sù yªu thÝch trong tiªu dïng hay nãi c¸ch kh¸c nã chÝnh lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn ®Æc ®iÓm cña nhu cÇu, qua ®ã thÓ hiÖn tr×nh ®é v¨n ho¸, ®Æc ®iÓm trong tiªu dïng vµ phong tôc tËp qu¸n trong tiªu dïng.
C¸c yÕu tè vÒ kinh tÕ
C¸c yÕu tè vÒ kinh tÕ sÏ lµ nh©n tè ¶nh hëng chÝnh ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu, trªn b×nh diÖn m«i trêng vÜ m« .C¸c nh©n tè nµy lµ chÝnh s¸ch kinh tÕ, c¸c hiÖp ®Þnh ngo¹i giao, sù can thiÖp thay ®æi vÒ tû gi¸ gi÷a c¸c ®ång tiÒn còng sÏ lµm cho ho¹t ®éng xuÊt khÈu thuËn lîi hay khã kh¨n h¬n.
Nh©n tè thu nhËp, møc sèng cña nh©n d©n sÏ quyÕt ®Þnh ®Õn khèi lîng, chÊt lîng hay qui m« thÞ trêng hµng ho¸ cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu trong hiÖn t¹i vµ t¬ng lai.
Nh©n tè nguån lùc, tµi nguyªn thiªn nhiªn ¶nh hëng rÊt lín ®Õn kh¶ n¨ng s¶n xuÊt, ¶nh hëng ®Õn gi¸ c¶ vµ quyÕt ®Þnh sù tån t¹i, ph¸t triÓn l©u dµi cña doanh nghiÖp còng nh kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng.
C¸c yÕu tè khoa häc c«ng nghÖ
C¸c yÕu tè khoa häc c«ng nghÖ cã quan hÖ chÆt chÏ víi c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ nãi chung vµ ho¹t ®éng xuÊt khÈu nãi riªng. Sù ph¸t triÓn cña khoa häc c«ng nghÖ ngµy cµng lµm cho tèc ®é ho¹t ®éng cña nÒn kinh tÕ tiÕn ®Õn nh÷ng bíc cao h¬n. Khoa häc c«ng nghÖ ngµy cµng ph¸t triÓn còng lµm cho sù giao lu trao ®æi gi÷a c¸c ®èi t¸c ngµy cµng thuËn lîi h¬n, kho¶ng c¸ch vÒ kh«ng gian còng nh thêi gian kh«ng cßn lµ trë ng¹i lín, do vËy sù tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ tõ kh©u s¶n xuÊt cho ®Õn tiªu dïng ngµy cµng nhiÒu.
C¸c nh©n tè chÝnh trÞ
C¸c nh©n tè chÝnh trÞ cã thÓ ¶nh hëng tíi viÖc më réng ph¹m vi thÞ trêng còng nh dung lîng cña thÞ trêng, ngßai ra cßn më réng ra nhiÒu c¬ héi kinh doanh hÊp dÉn trªn thÞ trêng quèc tÕ. Song mÆt kh¸c nã còng cã thÓ trë thµnh mét hµng rµo c¶n trë quyÕt liÖt, h¹n chÕ kh¶ n¨ng ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp, lµm t¾c nghÏn ho¹t ®éng xuÊt khÈu trong níc vµ thÕ gi¬Ý bªn ngoµi.
C¸c nh©n tè vÒ c¹nh tranh quèc tÕ
Sù c¹nh tranh cña c¸c ®èi thñ trªn thÞ trêng quèc tÕ rÊt lín m¹nh vµ quyÕt liÖt. Ho¹t ®éng xuÊt khÈu cña mét doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn ngoµi ®èi phã víi c¸c nh©n tè kh¸c th× ®èi ®Çu víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh lµ th¸c thøc vµ lµ bíc rµo c¶n nguy hiÓm nhÊt.
¶nh hëng cña c¸c nh©n tè vi m«
Các nhân tố vi mô ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đó là:
Đối thủ cạnh tranh
Khách hàng
Nhà cung cấp
Sản phẩm thay thế
Các nhân tố này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động xuất nhập khẩu, nó nằm ngay trong phạm vi mà doanh nghiệp cần phải nắm vững để xác định rõ phương hướng cho mình. Đối thủ cạnh tranh luôn muốn chiếm giữ thị trường của mình, mà có khách hang thì mới có các hợp đông xuất nhập khẩu … vì vậy việc nắm vững các nhân tố trong môi trường vi mô đó là chúng ta đã xác định được rõ thị trường cũng như các biến động xung quanh môi trường này. Và điều này thực sự là cần thiết cho doanh nghiệp.
1.6 vai trß cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu ®èi víi nÒn kinh tÕ vµ doanh nghiÖp
Có vai trò quan trọng trong sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, bổ sung nguồn tư liệu sản xuất, và bổ sung quỹ hàng hoá tiêu dùng, góp phần ổn định và cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện các mục tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội của đất nước. Quy mô, nhịp độ NK tuỳ thuộc vào nhu cầu và thực lực của nền kinh tế, trước hết vào quy mô, nhịp độ xuất khẩu. Cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu, việc NK cũng không ngừng tăng lên trong mối quan hệ cân đối hợp lí. Các quốc gia đều có chính sách và cơ chế quản lí NK phù hợp với lợi ích và điều kiện cụ thể của nước mình. Kim ngạch NK của một nước tăng lên, có thể làm nảy sinh ảnh hưởng song trùng: mở rộng NK, đáp ứng nhu cầu xây dựng, sản xuất trong nước; nhưng kim ngạch NK tăng lên quá nhiều, có thể làm giảm thu nhập quốc dân, hạn chế nhu cầu tiêu dùng trong nước, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chính sách NK của Việt Nam là ưu tiên NK thiết bị, công nghệ tiên tiến, vật tư để phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; bảo hộ sản xuất trong nước có chọn lọc, đúng mức, có hiệu quả.
Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu: Để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, cần phải có một nguồn vốn lớn để nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại. Nguồn vốn ngoại tệ chủ yếu từ các nguồn: xuất khẩu, đầu tư nước ngoài, vay vốn, viện trợ, thu từ hoạt động du lịch, các dịch vụ có thu ngoại tệ, xuất khẩu lao động ...Xuất khẩu là nguồn vốn chủ yếu để nhập khẩu.
Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. Xuất khầu tạo điều kiện cho các ngành khác phát triển. Xuất khẩu không chỉ tác động làm gia tăng nguồn thu ngoại tệ mà còn giúp cho việc gia tăng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ở những ngành liên quan khác. Xuất khẩu tạo ra khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp cho Sản xuất ổn định và kinh tế phát triển. Vì có nhiều thị trường=>Phân tán rủi ro do cạnh tranh. Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất trong nước.Thông qua cạnh tranh trong xuất khẩu, buộc các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến sản xuất, tìm ra những cách thức kinh doanh sao cho có hiệu quả, giảm chi phí và tăng năng suất .
Xuất khẩu tích cực giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống người dân. Xuất khẩu làm tăng GDP, làm gia tăng nguồn thu nhập quốc dân, từ đó có tác động làm tăng tiêu dùng nội địa - nhân tố kích thích nền kinh tế tăng trưởng. Xuất khẩu gia tăng sẽ tạo thêm công ăn việc làm trong nền kinh tế, nhất là trong ngành sản xuất cho hàng hoá xuất khẩu, xuất khẩu làm gia tăng đầu tư trong ngành sản xuất hàng hoá xuất khẩu
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN TẠI VIỆT NAM
2.1 Sự hình thành và quá trình phát triển
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng.
Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc.
Lịch sử hình thành và phát triển:
Ngày16/06/1996: Khởi nghiệp ở Buôn Ma Thuột (Sản xuất và kinh doanh trà, cà phê )
Năm 1998:Trung Nguyên xuất hiện ở TP.HCM bằng khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” và con số 100 quán cà phê Trung Nguyên.Năm 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Nhật Bản
Năm 2001: Trung Nguyên có mặt trên khắp toàn quốc và tiếp tục nhượng quyền tại Singapore và tiếp theo là Campuchia, Thái LanNăm 2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời
Năm 2003: Ra đời cà phê hòa tan G7 và xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển
Năm 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm
Năm 2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa tan là 3,000tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán tại Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ucarine, Mỹ, Ba Lan.
Năm 2006: Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam và xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore.
Tầm nhìn và sứ mạng:
Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục.
Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt.
Giá trị cốt lõi
1. Khơi nguồn sáng tạo
2. Phát triển và bảo vệ thương hiệu
3. Lấy người tiêu dùng làm tâm
4. Gầy dựng thành công cùng đối tác
5. Phát triển nguồn nhân lực mạnh
6. Lấy hiệu quả làm nền tảng
7. Góp phần xây dựng cộng đồng
Định hướng phát triển
Trung Nguyên sẽ trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi và truyền thông trong năm 2007. Hiện nay tập đoàn đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG) và các công ty sản xuất cà phê…
Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến 2010, song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê.
Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM&DV G7 (G7Mart) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore.
Ngoài ra, Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, dự án đã bắt đầu được khởi động trong năm 2007.
Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của cà phê Trung Nguyên
Các thị trường chính cảu cà phê Trung Nguyên
2.3.1 Các vùng nguyên liệu của Trung Nguyên
Từ khi bắt đầu bước chân vào chinh phục lĩnh vực cà phê, Trung Nguyên đã biết sự quan trọng của việc xây dựng vùng nguyên liệu cho chính mình để giảm tối thiểu nguy cơ cho mình. Việc xá định đúng hướng đi giúp cho Trung Nguyên chủ động động được nguồn hàng của mình đồng thời còn sáng tạo ra những mẫu sản phẩm mới một cách nhanh chóng.
Vùng nguyên liệu của Trung Nguyên tập trung chủ yếu tại 3 tỉnh Tây Nguyên là Đắc Lắc, Gia Lai, và KonTum với trên 50000 ha và công ty chủ động mở rộng diện tích mỗi năm.
Bảng: Diện tích và sản lượng cà phê của Trung Nguyên
Tỉnh
Diện tích (ha)
Sản lượng (Tấn)
2009
2010
2009
2010
Đắc lắc
23500
34000
290000
320000
KonTum
15000
16100
220000
246000
Gia Lai
11200
11200
150000
174500
Tỉnh khác
420
560
60000
63500
Các Tỉnh này là những vùng trồng cà phê xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng là nguồn khai thác chính của Công ty, chỉ riêng Đắc Lắc đã sản xuất tới 60% lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Diện tích, sản lượng và năng suất cà phê tại các khu vực này tăng nhanh hàng năm, trong đó năng suất và sản lượng ở mức cao so với mức bình quân của thế giới. Hiện tại, Việt Nam đang tích cực xúc tiến kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà phê cũng như chế biến, bảo quản cà phê sau thu hoạch và lai ghép những giống cà phê mới cho năng suất chất lượng cao, do đó nguồn cung cấp của công ty về cơ bản là đảm bảo. Trong vụ cà phê 2009/2010 vừa qua tình hình thời tiết diễn biến không thuận lợi dẫn đến tình trạng sản lượng cà phê quả tươi tăng nhưng sản lượng cà phê nhân thì giảm gây ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng cung cà phê của công ty. Nhưng đây chỉ là diễn biến tạm thời và khách quan không ảnh hưởng tới tiềm năng lâu dài của các vùng cung cấp mà công ty đang khai thác.
Vấn đề chính hiện nay là chi phí thu mua ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là sự tăng lên của sản lượng cà phê ngoài quốc doanh làm cho sản xuất bị phân tán mạnh, các đầu mối mua gom phải mất nhiều chi phí thu mua hơn nên đẩy giá thành cà phê xuất khẩu cao trong khi giá xuất trên thị trường lại sút giảm. Trong hoàn cảnh đó, công ty còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp xuất khẩu khác trong ngành để thu mua được hàng. Chính tình trạng lộn xộn này đã đưa công ty, cũng như các doanh nghiệp chuyên doanh khác, vào tình trạng mua đắt bán rẻ, giảm lợi nhuận hợp đồng. Đây là một thực tế không đáng có của cà phê Việt Nam do thị trường chưa thống nhất, chưa có mối lên kết giữa các nhà xuất khẩu với những người sản xuất để tạo thành sức mạnh của một ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
2.3.2 Thị trường tiêu thụ chính
Trong những năm qua số lượng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm cà phê của công ty đã tăng từ 20 lên con số 50 thị trường và khu vực lãnh thổ trên toàn thế giới. Cơ cấu thị trường của Công ty cũng đã tương đối đa dạng cả về khu vực phân phối, nhu cầu khách hàng và loại hình thị trường. Các thị trường hiện tại đều là thị trường tiềm năng và có với toàn nghành cà phê Việt Nam nói chung, bao gồm:
Khu vực Tây Bắc Âu và Nam Âu với các thị trường Pháp, ý, Bỉ, Hà Lan, Đức, Anh, Thuỵ Sỹ, Hy Lạp, Tây Ban Nha... Đây là khu vực thị trường truyền thống và lớn nhất của Công ty với kim ngạch xuất khẩu cà phê hàng năm vào khoảng từ 3 đến 4 triệu Đôla Mỹ chiếm hơn một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của toàn Công ty. Trong số những nước kể trên có hai thị trường mới là: Hy lạp và Thuỵ sỹ. Hai thị trường này Công ty mới chỉ có quan hệ trong năm 1998 vừa qua nên kim ngạch và sản lượng xuất khẩu chưa cao, chưa có vai trò rõ rệt trong cơ cấu thị trường của Công ty. Hiện tại, tỷ lệ tăng trưởng thị trường ở khu vực này vẫn còn thấp và chậm nhất là trong điều kiện hiện nay khi mà kim ngạch và sản lượng xuất khẩu sang một số thị trường chính của khu vực.
Khu vực Bắc Mỹ với hai thị trường lớn là Canada và Mỹ. Đây là khu vực thị trường mới của Công ty nhưng tỷ lệ tăng trưởng đạt được khá cao. Nếu trong năm 1997 sản lượng xuất khẩu là 922,7 tấn cà phê nhân thu về khoảng 2,1 triệu Đôla Mỹ thì sang năm 1998 Công ty đã xuất được sang đây 2.491,3 tấn cà phê nhân tương đương 2,9 triệu đôla mỹ tăng hơn hai lần so với năm 1997 trong đó sản lượng và kim ngạch xuất sang cả hai thị trường đều tăng vượt bậc. Hiện nay, khu vực này đã chiếm một phần quan trọng trong cơ cấu thị trường của Công ty chỉ đứng sau khu vực Tây Bắc Âu và Nam Âu.
Khu vực thị trường Châu Á: Với các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường các nước ASEAN. Đây là những thị trường có triển vọng lớn trong tương lai cũng như có ý nghĩa rất quan trọng với Công ty do gần về vị trí địa lý và được hưởng nhiều ưu đãi, đặc biệt là khu vực thị trường các nước ASEAN. Hiện tại, Đa số các thị trường này, từ thị trường Singapore, đều là những thị trường mới, kim ngạch thị trường xuất khẩu chưa cao, khách hàng trong giai đoạn đầu mới dừng lại ở một hai hợp đồng nhỏ nên chưa thể có kết luận gì về tăng trưởng thị trường. Vấn đề lúc này là tiếp tục thâm nhập, tạo quan hệ tốt với các bạn hàng để có một chỗ đứng vững chắc hơn.
Các thị trường còn lại gồm có :Khu vực thỉ trường Nga và các nước Đông Âu như Balan, Séc, Slovenia, Rumani; khu vực thị trường Châu Đại Dương với hai nước Autralia, Newzeland. Những khu vực thị trường này là những khu vực quen thuộc đối với các sản phẩm xuất khẩu của Công ty. Tuy nhiên cho đến nay chỉ mới có hai thị trường Balan ở Đông Âu và thị trường Australia ở Châu Đại Dương là hai thị trường đạt được kim ngạch xuất khẩu cao và đều đặn hàng năm, các thị trường còn lại đều là những thị trường mới hoặc đang trong giai đoạn khó khăn như thị trường Nga và một số nước Đông Âu khác .
Trong số 28 thị trường tại các khu vực địa lý kể trên có khoảng 10 thị trường lớn có kim ngạch xuất khẩu cà phê hàng năm với công ty đạt tới hàng trăm ngàn Đôla Mỹ. Các thị trường này là thị trường chính cho các sản phẩm cá phê của công ty về kim ngạch và sản phẩm xuất khẩu cũng như về triển vọng phát triển trong tương lai.
Trung Nguyên đang dần khẳng định mình là một “ông lớn” trên thị trường cà phê thế giới. gần đây cũng với sự phát triển của mình, Trung Nguyên đang có những bước tiến đáng kể trên con đường đưa thương hiệu của mình ra toàn cầu. Với dự án thủ phủ cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuật hay làng cà phê Trung Nguyên đã “lôi kéo” nhiều nhà khoa học theo mình.
Một phần vì những lý do đó phần nữ sản phẩm của Trung Nguyên luôn được chế biến bằng công nghệ tiên tiến nhất, với đội ngũ nhân viên có trình độ tay nghề cao và các dòng sản phẩm độc đáo và duy nhất chỉ có ở Trung nguyên: Cà phê chồn, cà phê dành riêng cho phái nữ và đặc biệt thương hiệu cà phê hòa tan G7 đang dần khẳng định vị thế của mình. Trung Nguyên đã không ngại một thị trường nào kể cả Mỹ hay Nhật hoặc EU – là những khách hàng kỹ tính nhất. Những năm tới Trung Nguyên sẽ tập trung khai thách các thị trường hấp dẫn như: Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, … cho chiến lược của mình.
Những khó khăn thách thức mới của công ty
Những gần đây thị trường cà phê luôn luôn biến động, cùng với nó môi trường cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt hơn. Trung Nguyên là một thương hiệu trẻ nên khi xâm nhập thị trường mới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Đặc biệt với các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU nếu không có cách làm đúng đắn thì ngược lại sẽ mang lại hậu quả không mong muốn.
Thế giới vừa trải qua cơn khủng hoảng tài chính làm cho nhu cầu tiêu dùng giảm đi rất nhiều gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.
Ngày các xuất hiện nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao làm cho phân khúc thị trường ngày càng thu hẹp lại.
CHƯƠNG III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
3.1 Định hướng phát triển
Trung Nguyên sẽ trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi và truyền thông trong năm 2007. Hiện nay tập đoàn đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG) và các công ty sản xuất cà phê…
Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến 2010, song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê.
Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM&DV G7 (G7Mart) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore.
Ngoài ra, Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, dự án đã bắt đầu được khởi động trong năm 2007.
3.2 Một số giải pháp nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu tại cà phê Trung Nguyên
VÒ s¶n xuÊt
VÒ s¶n xuÊt n«ng nghiÖp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên giai đoạn hiện nay.doc