MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG 1:Tình hình tội phạm và nguyên nhân của tình hình tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2005 – 2006
1.1. Tình hình hình tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian từ năm 2005 – 2006
1.1.1.Thực trạng và diễn biến của tình hình tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian từ năm 2005 – 2006 .
1.1.2.Cơ cấu của tình hình tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian từ 2005 – 2006
1.2.Nguyên nhân của tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian từ 2005 – 2006
1.2.1. Những nguyên nhân về kinh tế xã hội
1.2.2.Những nguyên nhân về văn hóa, giáo dục và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
1.2.3.Những nguyên nhân về hoạt động quản lý xã hội
CHƯƠNG 2: Những giải pháp nhàm đấu tranh phòng chống tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới
2.1. Những giải pháp về kinh tế, xã hội
2.2.Những giải pháp về văn hóa, giáo dục và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
2.3.Những giải pháp về hoạt động quản lý trật tự xã hội
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5171 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng chống tội giết người ở thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về nhận thức, suy nghĩ thực dụng là sự khủng hoảng giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu . Những năm gần đây, số vụ phạm tội giết người gia tăng, điều đáng báo động là giữa người phạm tội và nạn nhân có mối quan hệ thân thích ruột thịt với nhau : con giết cha mẹ, cha giết con, cháu giết ông bà, anh chị em giết nhau .Rồi các vụ giết người xảy ra do mâu thuẫn giữa những người hàng xóm láng riềng với nhau, giữa một bộ phận dân cư xóm này với xóm khác gây mất đoàn kết trong nội bộ, tình làng nghĩa xóm ngày càng bị mai một dần di .
Nguyên nhân sâu xa là do sự xuống cấp về văn hóa, hầu hết đối tượng phạm tội cũng như nạn nhân trong các vụ án giết người này do sự hiểu biết về pháp luật, có trình độ văn hóa thấp kém chua biết chữ chiếm tỷ lệ khá cao hay mới chỉ học đến bậc tiểu học, trung học cơ sở chiến tỷ lệ cao nhất, trung học phổ thông cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ, còn chiếm tỷ lệ ít nhất là những người có trình độ đại học và cao đẳng .
Ngoài ra trong lĩnh vực dịch vụ văn hóa hiện nay trên địa bàn thành phố Hà nội vẫn còn nhiều loại hình dịch vụ chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật. Nhiều cử hàng dịch vụ không có đăng ký kinh doanh mà vẫn ngang nhiên hoạt động như :dịch vụ băng, đĩa hình; dịch vụ Internet . . . Đối với dịch vụ băng, đĩa hình không có tem quản lý, nhiều băng đĩa hình có nội dung lồng ghép các hình ảnh bạo lực, có nội dung kích dục . Ngoài ra trnog lĩnh vực Internet hầu hết vi phạm chủ yếu là thiếu quy định cụ thể của chủ sở hữu cơ sở đối với phòng máy vẫn còn lưu hành hoặc để cho khách hàng truy cập nội dung thông tin xấu mang tính bạo lực, kích dục qua mạng . Điều đó đã tác động ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một số bộ phận quần chúng, nhất là tầng lớp trẻ học sinh, sinh viên . Từ động cơ tò mò, thích chuyện lạ, thích cảm giác mạnh đã dẫn tới nhiều trường hợp phạm tội giết người bằng bạo lực; giết người hiếp dâm, giết người cướp tài sản . . .
Mặt khác cho thấy sự xuống cấp về văn hóa hiện nay là:Tư tưởng của đa số người dân đều “đèn nhà ai nhà nấy rạng” , “tinh thần tương thân tương ái” giúp đỡ nhau khi “tối lửa tắt đèn” đã bị mai một dần đi . Nhiều người có thái độ bàng quang, thờ ơ khi thấy tính mạng, sức khỏe của người khác đang bị xâm phạm nhưng không can thiệp . Như vậy, cách sử lý đó đã tạo điều kiện cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội ngày một nhiều hơn, trắng trợn hơn .
Bên cạnh nguyên nhân về văn hóa thì nguyên nhân về giáo dục cũng là một vấn đề cần phải quan tâm .
Thực tế trên địa bàn thành phố Hà Nội những năm gần đây, vấn đề giáo dục con cái trong nhiều gia đình chưa được chú trọng, phần lớn các bậc phụ huynh hiện nay, do làm ăn kinh tế nên ít quan tâm đến con cái, còn có ý “khoán trắng” việc giáo dục con cái cho nhà trường .
Mặt khác, do điều kiện kinh tế của gia đình còn gặp khó khăn cũng như nghề nghiệp của cha, mẹ có ảnh hưởng tới sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái . Hầu hết các em học sinh hư hỏng phạm tội đều rơi vào hoàn cảnh gia đình cha mẹ có nghề nghiệp không ổn định hoặc làm nghề tự do buôn bán, nông dân . Các bậc cha, mẹ phải bươn trải với cuộc sống đầu tắt mặt tối không có đủ thời gian, điêù kiện chăm sóc, giáo dục con cái . Nên khi con cái có những biểu hiện xấu, cha mẹ không kịp thời phát hiện để uốn nắn, giáo dục .
Ngoài ra, sự ảnh hưởng không tốt đến nhân cách của các con trong gia đình là do sự không gương mẫu của cha mẹ hoặc những người lớn trong gia đình . Như có lối sống không lành mạnh về đạo đức, bố hoặc mẹ hoặc cả hai có hành vi ngoại tình bỏ bê gia đình, đánh chửi nhau . Những biểu hiện đó đã gây cho con cái những mặc cảm tội lỗi hoặc chúng có thể học những lối sống xấu, sự gian trá, lừa lọc . . . Hoặc đó là sự đối xử thô bạo, quá khắt khe tàn ác, thậm chí mang tính chất hành hạ của những người trong gia đình cũng có thể làm ảnh hưởng đến hành vi phạm tội . Xã hội hóa là một quá trình liên tục, sau gia đình thì nhà trườnhg là môi trường xã hội thứ hai giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện và phát triển nhân cách .
Trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm gần đây trong bối cảnh chung của nền giáo dục Việt Nam – một nền giáo dục đang có nguy cơ xuống cấp trầm trọng . Những yếu tố được coi là quyết định đến chất lượng giáo dục gồm điều kiện vật chất, tổ chức quản lý , phương pháp giảng dậy, sách giáo khoa . . . Thế nhưng các hiện tượng trong giáo dục đang trở nên bức xúc, gây nên lo lắng trong xã hội hiện nay lại có mối quan hệ chặt chẽ với những yếu tố này, đó là : Việc học thêm, dạy thêm tràn lan, hiện tượng “học giả bằng thật” đang xảy ra tương đối phổ biến, tuyển sinh nặng nề, căng thẳng, các chương trình học tập quá nặng đối với học sinh, thành tích trong giáo dục đang trở thành căn bệnh .
Những bất cập của hệ thống giáo dục hiện nay đã làm hạn chế vai trò của nhà trường trong việc phòng chống tội phạm nói chung, tội giết người nói riêng . Một số chế độ học tập buộc phải học thêm ngoài giờ rất nhiều, phải đóng một số khoản tốn kém ngoài quy định khiến cho rất nhiều gia đình gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện cho con cái đến trường hoặc bắt buộc phải bỏ học giữa chừng . Các em không được đến trường, không có kiến thức, một số phải tham gia lao động phụ giúp cha mẹ, nhưng số khác lại lang thang chơi bời lêu lổng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực dẫn đến hư hỏng và phạm tội .
Nguyên nhân khác từ phía nhà trường ảnh hưởng không tốt đến đời sống học sinh, sinh viên đó là hiện nay một số giáo viên có lối sống, thái độ nghề nghiệp không đúng, chạy theo thành tích, vật chất . Điều này, khiến cho học sinh, sinh viên chán nản không muốn học tập vì thấy có sự mâu thuẫn giữa nhũng điều học trên lớp với nhân cách thầy, cô . Bởi thực tế, có nhiều thầy cô có liên quan đến tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè . . .
Thêm vào đó phải kể đến là nội dung môn học giáo dục công dân trong các trường hiện nay không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý ở độ tuổi nhân cách thì môn học này chỉ trang bị kiến thức về tính vật chất của thế giới, sự phát triển của tự nhiên . . . Còn các kiến thức về pháp luật chỉ được đưa vào chương trình lớp 12 với các kiến thức nội dung dàn trải của cả 4 năm đại học như : Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, luật nhà nước và hiến pháp 1992 ... Vấn đề giáo viên giảng dạy cũng có nhiều bất cập, hiện nay chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về pháp luật mà chỉ được đào tạo qua các khóa chính trị ở các trường sư phạm .
Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến là biện pháp thắt chặt mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình chưa được quan tâm chú trọng còng lỏng lẻo, hình thức . Thực tế có nhiều em bỏ học giao du với bạn bè xấu trong thời gian dài mà gia đình không hề hay biết dẫn đến nhiều hành vi lệch lạc và rất dễ đi vào con đường phạm tội . Ngoài ra, hiện nay cơ sở vật chất kỹ thuật trường lớp ở ngoại thành thành phố đang xuống cấp trầm trọng đe dọa đến tính mạng các em .
Môi trường thứ ba có ảnh hưởng tới sự phát triển và nhân cách con người đó là môi trường xã hội, là sự tác động của các tổ chức đoàn thể đến cá nhân . Trong những năm gần đây, vai trò giáo dục của các tổ chức xã hội đặc biệt là đoàn thanh niên, đội thiếu niên còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được đông đảo thanh thiếu niên tham gia vào các hoạt động của tổ chức mình, chưa quan tâm đến các em có khuyết điểm hoặc vi phạm pháp luật, không kịp thời uốn nắn, nhắc nhở các em sửa chữa sai lầm nên đã hình thành trong các em “thói quen” phạm pháp . Một thực tế cho thấy là đa số thanh thiếu niên phạm tội thường không tham gia một tổ chức xã hội nào, ảnh hưởng của tổ chức đoàn đội đối với họ là mờ nhạt và không thường xuyên . Chính vì họ không được giáo dục đạo đức và lối sống, pháp luật, không được thu hút vào các sân chơi lành mạnh nên đã sử dụng thời gian dỗi một cách vô ích, đễ bị kích động, lôi kéo và dẫn đến phạm tội .
Hiện nay, công tác giáo dục cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến phạm pháp của các tổ chức đoàn, hội, đội tuy được quan tâm song hiệu quả chưa cao vì đối tượng có quá khứ lầm lỗi là đối tượng đặc thù nhất, nhạy cảm nhất và cũng dễ mắc sai xót nhất, không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tình , tâm huyết của các tổ chức mà quan trọng hơn là phương pháp giáo dục phù hợp để từng cá nhân tự thay đổi những thiếu sót sai lệch trong suy nghĩ và hành động của mình .
Ngoài nguyên nhân điều kiện về văn hóa , giáo dục thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên, sâu rộng, không có hiệu quả đối với từng địa bàn cụ thể và đối với từng loại đối tượng . Vì vậy chưa chuyển biến và chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận quần chúng nhân dân .
Đối với từng địa phương trong năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thực sự chú trọng nhất là ở các vùng ngoại thành, ven đô cách xa trung tâm thành phố . Trong những năm gần đây việc phủ sóng các kênh thông tin chưa đáp ứng, chưa phát huy được tác dụng . Vẫn còn nhiều xã chưa có loa truyền thanh, truyền hình huyện chưa thể phủ sóng hết toàn bộ . Do vậy, hình thức phổ biến pháp luật trên các thông tin còn nhiều hạn chế .
Đối với công tác hoạt động trợ giúp pháp lý :Việc trợ giúp pháp lý cho nhân dân các huyện ngoại thành chủ yếu do cộng tác viên thường trực trợ giúp pháp lý của tổ chức trợ giúp lưu động tại các quận huyện, còn ở các xã số lượng cộng tác viên còn ít nên, tỉ lệ người dân được trợ giúp pháp lý vẫn còn thấp .
Hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật qua việc tổ chức hội nghị cho cán bộ chủ chốt các cấp : Không được thường xuyên vì do hoàn cảnh điều kiện sinh sống, chế độ đãi ngộ cán bộ chưa hợp lý, trình độ của cán bộ tuyên truyền còn hạn chế . . .
Việc phát hành bản tin và các tài liệu pháp luật chưa phát huy hết hiệu quả chủ yếu mới chỉ đến ủy ban nhân dân xã còn ở các thôn có nhiều nơi vẫn chưa có điều kiện tiếp cận, hoặc có được tiếp cận nhưng với số lượng ít ỏi .
Về việc xây dựng tủ sách pháp luật : Tuy hiện nay 100% các xã có tủ sách pháp luật, nhưng việc khai thác hiệu quả tủ sách còn kém . Mục tiêu của Bộ Tư pháp là tủ sách của mỗi xã có từ 150 – 250 đầu sách với 4 loại sách . Nhưng hiện nay tủ sách ở các xã ngoại thành mới có tối thiểu trên 20 đầu sách/ tủ; còn tối đa vẫn chưa quá 150 đầu sách / tủ, việc đọc sách, báo pháp luật chưa thành ý thức, nề nếp trong nhân dân .
Ngoài ra ở nhiều thôn, xã thuộc huyện ngoại thành đã có tổ hòa giải gồm từ 3 – 5 thành viên . Nhưng trình độ chuyên môn cũng như kỹ thuật nghiệp vụ của đội ngũ này còn nhiều hạn chế . Mặt khác công tác hòa giải tuy được chú trọng song hoạt động hòa giải nhiều khi chưa được kịp thời, thiếu tính kiên trì trong thuyết phục vận động . Nên việc hòa giải không thành, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không được giải quyết một cách triệt để, hòa giải không thấu tình đạt lý dẫn đến mâu thuẫn ngày càng gay gắt, dễ xảy ra hành vi giết nguười .
Thêm vào đó, là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hiện nay các huyện ngoại thành còn thiếu về số lượng và kém về chất lượng . Đội ngũ cán bộ tư pháp vẫn còn thiếu đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn .
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục đối với từng đối tượng cũng còn nhiều hạn chế . Đối tượng tuyên truyền phần lớn là tập trung vào cán bộ cơ sở và nhân dân mà chưa tập trung nhiều vào các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao như học sinh, sinh viên, thanh niên; nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự, nhóm đối tượng có liên quan tới các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, mại dâm, ma tuy cũng chưa triển khai việc tuyền phổ biến; giáo dục pháp luật đến tận từng người dân nhất là các xã ngoại thành cách xa thành phố .
1.2.3. Những nguyên nhân về hoạt động quản lý trật tự xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội .
Có thể nói rằng cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã làm cho hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước mang tính hành chính tập trung hóa cao độ, bộ máy này quản lý quan liêu nặng nề . Do vậy, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, với cơ chế thị trường thì các sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước đã được bộc lộ . Nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước bị buông lỏng, chính vì vậy mà việc kỷ cương đang là nguyên nhân cho tội phạm nói chung, tội giết người nói riêng phát sinh và tồn tại .
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, do sự tác động về kinh tế xã hội trong đó có vấn đề lao động việc làm là vấn đề nan giải . Trong những năm gần đây hiện tượng di dân tự do ngày một gia tăng, số dân chủ yếu từ nông thôn ra thành phố hoặc ỏ một số tỉnh khác đến Hà Nội tạm thời làm ăn sinh sống . . . nên các công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu gặp không ít khó khăn . Trường hợp đăng ký hộ khẩu nơi này nhưng lại ở nơi khác hoặc không đăng ký hộ khẩu xảy ra rất nhiều. Tình trạng thanh thiếu niên bỏ nhà đi thuê nhà để ở và hoạt động phạm tội gia tăng gây khó khăn cho công tác phòng chống tội phạm giết người đặc biệt là ở khu vục trung tâm thành phố .
Ngoài ra, sự quản lý, giám sát những đối tượng xấu nhất là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự, số đối tượng mãn hạn tù, số được đặc xá, số côn đồ hung hãn ở địa bàn dân cư chưa thường xuyên vẫn còn thiếu sót, sơ hở .
Một số là số đối tượng nằm trong diện quản lý cũng chưa được điểm danh, kiểm diện một cách thường xuyên, chưa có nội dung giáo dục một cách cụ thể, chủ yếu mới hô hào chung . Vì vậy, nhiều lúc chúng ngang nhiên hoạt động mọi lúc, mọi nơi trong cộng đồng dân cư từ sinh hoạt bê tha và nhân cách xấu xa làm phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến gây rối trật tự công cộng hoặc thực hiện hành vi giết người .
Cùng với số này, đối tượng truy nã đang lẩn trốn cũng còn đang ở ngoài xã hội, trong đó có loại đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, nguy hiểm, phạm tội giết người đang sống chui lủi, trốn tránh pháp luật, không có việc làm và các điều kiện để duy trì cuộc sống . Vì vậy, phần lớn là vừa trốn tránh, vừa tiếp tục phạm tội kể cả đâm thuê chém mướn gây án mạng, nhưng chưa kịp bắt giữ, số lượng đầu vào đối tượng truy nã chưa giảm bởi lẽ lực lượng chuyên trách còn mỏng, thiếu những phương tiện và điều kiện cần thiết thu thập thông tin về tội phạm giết người từ quần chúng nhân dân .
Bên cạnh đó, các hoạt động tuần tra kiểm soát ở các tuyến, địa bàn trọng điểm nhất là những nơi công cộng, các khu tập thể là những nơi thường phát sinh mâu thẫn trong sinh hoạt không thường xuyên . Sự quản lý các đối tượng rượu chè, cờ bạc, ma túy, số thanh niên tụ tập, số đối tượng có nguy cơ cao phạm tội giết người do mâu thuẫn vẫn còn yếu kém, nhiều nơi hoạt động của tổ bảo vệ dân phố, tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản chỉ hoạt động hình thức .
Thêm vào đó lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về an ninh trật tự, cảnh sát điều tra, cảnh sát cơ động chưa chú trọng đến công tác tuần tra kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực ở địa bàn công cộng .
Mặt khác, công tác quản lý thu hồi vũ khí, vật liệu nổ còn nhiều yếu kém . Sau những năm chiến tranh vũ khí, vật liệu nổ vẫn còn một số nằm lại ở trong nhân dân, việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ trong một số cán bộ nhân viên nhà nước, cơ quan doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, tùy tiện cho nên vũ khí, vật liệu nổ bị mất mát, thất lạc dẫn đến việc mua bán , tàng trữ trái phép còn xảy ra phổ biến . Đây là nguồn cung cấp phương tiện, vũ khí cho tội phạm hoạt động gây án nói chung, tội pham giết người nói riêng .
Tình trạng sản xuất súng săn, súng kíp, mìn, lựu đạn, thuốc nổ và các loại vũ khí thô sơ khác như kiếm, côn, cung, nỏ . . . để phục vụ cho hoạt động săn bắn, bảo vệ cuộc sống nhất là các xã gần rừng, sông . Những thiếu sót này thường tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng để lấy làm công cụ gây án .
Những năm gần đây trên địa bàn thành phố hà nội vẫn chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự với đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội . Đặc biệt là chưa giải quyết kịp thời, dứt điểm các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân dẫn đến xảy ra những hành vi giết người.
Từ những nguyên nhân trên vấn đề đặt ra hết sức cấp bách là cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự . Đó là nhiệm vụ của tất cả các ngành, các cấp cần phải phối hợp chặt chẽ hơn và có tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa mới có thể dần dần hạn chế và tiến tới đẩy lùi những nguyên nhân làm phát sinh tội giết người .
CHƯƠNG 2
NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG CÓ HIỆU QUẢ TỘI GIẾT NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .
2.1.Những giải pháp về kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội .
Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chúng ta đã chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường . Ngoài những thành tựu đạt được, nền kinh tế thị trường cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp . Trong khi đó quan hệ kinh tế lại đóng vai trò quýêt định để giải quyết các vấn đề khác trong xã hội .
Tội giết người cũng là một vấn đề xã hội nên cần phải được giải quyết bằng giải pháp kinh tế – xã hội . Để giải quyết tốt vấn đề này, nhằm loại bỏ những nguyên nhân về kinh tế, xã hội dẫn đến hành vi phạm tội giết người, chúng ta cần phải chú trọng các nhiệm vụ sau :
Tăng cường ổn định và phát triển kinh tế : với vị trí địa lý thuận lợi vừa là thủ đô của cả nước vừa là nơi có truyền thống lâu đời của nền văn hóa lúa nước nên người dân rất cần cù, chịu khó . Đó là những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển kinh tế . Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nền kinh tế Hà Nội vẫn chưa phát huy được hết những tiềm năng sẵn có của mình để sứng đáng là thủ đô của cả nước . Để có thể đưa nền kinh tế ổn định và phát triển cao hơn, cần phải đổi mới triệt để cơ chế quản lý nền kinh tế, tăng cường mở rộng hợp tác kinh tế với các tỉnh trong nước cũng như với các nước trong khu vực và kêu gọi đầu tư nước ngoài .Cần cải tiến, cắt bớt các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế yên tâm đầu tư ổn định, lâu dài, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế . Đối với những đối tượng vi phạm cạnh tranh không lành mạnh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ... cần phải có biện pháp sử lý nghiêm minh, đồng thời khuyến khích nhân dân làm giàu hợp pháp .
Đặc biệt, trong những năm qua, tình trạng “chảy máu chất sám” đang là vấn đề nhức nhối đối với đất nước và cũng như ở Hà Nội . Rất nhiều con em của Hà Nôi sau khi được học tập, đào tạo tại các trường Đại học, cao đẳng . . . ở trong và ngoài nước nhưng vì nhiều lý do mà không trở về phục vụ quê hương . Vì vậy, Uỷ ban nhân dân thành phố cần có chế độ khuyến khích cụ thể để thu hút nhân tài, tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể cống hiến được nhiều nhất cho sự phát triển kinh tế của thành phố cũng như của đất nước mình . Đây cũng là một nhân tố khá quan trọng để đưa thành phố nhanh chóng thực hiện được công nghiệp hóa – hiện đai hóa và tạo tiền đề cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội giết người nói riêng đạt hiệu quả tốt hơn .
Giải quyết tốt việc làm cho người lao động : chúng ta không thể khẳng định rằng con người cứ thất nghiệp, không có việc làm sẽ dẫn đến con đường phạm tội . Nhưng thực tế đã chứng minh một số bộ phận tội phạm không có việc làm, thất nghiệp, nghèo đói là nguyên nhân cơ bản đẩy người lao động đến các hành vi phạm tội . Do vậy, vấn đề đưa ra các giải pháp để đấu tranh phòng chống tội phạm đạt hiệu quả không thể không nói tới vấn đề giải quyết tốt việc làm cho người lao động .
Hà Nội là thành phố có điều kiện tự nhiên và xã hội rất thuận lợi để phát triển kinh tế . Tuy nhiên, trong nhiều năm qua do chưa được đầu tư đúng mức nên chúng ta chưa khai thác hết được những tiềm năng sẵn có của mình . Với số dân gần 3 triệu người và tỷ lệ tăng dân số còn cao, tình trạng thừa nhân lực lao động đang trở thành vấn đề bức súc . Do thiếu việc làm, rất nhiều người phải rời bỏ quê hương ra thành phố, đi các tỉnh khác, ra nước ngoài, lang thang ở các trục đường giao thông, ga tàu, bến chợ cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp . Do vậy, ở Hà Nội để giảm thiểu đối tượng thất nghiệp cần mở thêm các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập nhất lá các vùng nông thôn, các nông dân từ nơi khác đến đây để kiếm sống .
Ngoài ra, để tạo công ăn việc làm cho người lao động, các cấp, các nghành trong tỉnh cần tập trung đến việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động, cần phải mở thêm nhiều trường dạy nghề, tạo công ăn việc làm tại chỗ bằng hình thức vừa học vừa làm, đi đôi với việc xuất khẩu lao động sang làm việc tại nước ngoài khi tay nghề đã đạt tiêu chuẩn . Đầu tư và quản lý tốt hơn nữa hoạt động của các trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm, các trung tâm này cần phải phù hợp với mọi đối tượng lao động trong xã hội . Đồng thời, phải tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, khai thác những tiềm năng sẵn có ở địa phương . Bên cạnh đó cần tổ chức thực hiện các chủ trương khuyến nông, khuyến ngư, tạo việc làm tại chỗ . Cũng như mở rộng các khu du lịch, nghỉ mát và khôi phục lại các khu di tích lịch sử, lễ hội truyền thống nhằm thu hút khách du lịch vào Hà Nội, từ đó tạo việc làm cho người lao động trong thành phố .
Cùng với việc duy trì, phát triển các doanh nghiệp nhà nước, cần có chính sách ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ nhằm thu hút và điều hòa lực lượng lao động giữa các địa phương, tạo điều kiện thụân lợi cho học sinh , sinh viên mới ra trường được phục vụ địa phương được tốt hơn
Bên cạnh đó, cũng cần tập hợp, lôi cuốn những cá nhân sống buông thả, lười lao động bằng thu nhập của những người tham gia lao động và có biện pháp phù hợp làm cho họ hiểu và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ lao động của mình .
Đối với những đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, mại dâm trước hết cần sử dụng các biện pháp trấn áp, giáo dục tích cực tuyên truyền phổ biến để mỗi cá nhân, gia đình và xã hội thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống những tệ nạn này . Tạo điều kiện vật chất để xây dựng cơ sở hạ tầng, các cơ sở cai nghiện, các khu kinh doanh giải trí ,tạo điều kiện để nhân dân có thể quản lý , phê bình hoặc tố giác đối tượng tham gia các tệ nạn này . Mặt khác, những đối tượng sau khi mãn hạn tù hoặc đã cai nghiện ,chúng ta cần ưu tiên tạo điều kiện về việc làm để họ có cơ hội tái hòa nhập với cộng đồng . Đó là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn từ xa tội phạm giết người.Ngoài ra,cần tăng cường và củng cố cơ chế hòa giải ở cơ sở,trong cộng đồng dân cư .Cần đi sâu đi sát từng đối tượng cụ thể để từ đó nắm rõ tình hình mâu thuẫn phát sinh và có phương pháp hòa giải kịp thơì ,nhanh chóng . Cần đầu tư hơn nữa về kinh phí ,số lượng ,chất lượng, có cơ chế khen thưởng và kỷ luật phù hợp ,tạo nên sự nhiệt huyết trong công việc của hòa giải viên ở cơ sở, góp phần tích cực vào công tác hòa giải, đảm bảo hoạt động của tổ hòa giải đạt hiệu quả thiết thực.
2.2.Những giải pháp về văn hóa ,giáo dục và tuyên truyền ,phổ biến ,giáo dục pháp luật.
Trong những năm qua, nghiên cứu về tình hình tội phạm giết người trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy sự xuống cấp trầm trọng về đạo đức, truyền thống của các gia đình, dòng họ, làng xóm, quê hương . Sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng du nhập của lối sống phương tây đã dẫn tới sự xuống cấp về văn hóa giáo dục trên địa bàn thành phố . Do vậy, việc làm trước mắt cần phải có giải pháp trên lĩnh vực văn hoá, đó là đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa ,nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và để đẩy lùi tệ nạn xã hội .
Xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa là hành lang bảo vệ hạnh phúc bền vững cho gia đình . Nhiều gia đình văn hóa sẽ hình thành khối, xóm, làng, xã văn hóa sẽ tạo môi trường lành mạnh đảm bảo cuộc sống bình yên cho mọi người . Xây dựng gia đình văn hóa là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân và các cấp chính quyền đặc biệt là cấp xã, thôn ,xóm, làng, khối phố .
Muốn vậy, trước hết mỗi gia đình phải tạo điều kiện và quan tâm tới sự phát triển, trưởng thành của các thành viên trong gia đình , nhất là con cái phải quản lý chặt chẽ với tinh thần “tiên học lễ, hậu học văn”, giáo dục con em về đạo đức, lễ phép, tác phong, phẩm hạnh sau đó mới học để nâng cao trình độ văn hóa . Bên cạnh đó cần phải hướng gia đình về truyền thống đạo lý ,tình cảm, đoàn kết yêu thương đùm bọc lẫn nhau và ý thức tuân thủ pháp luật, các qui ước, hương ước của làng xã, quê hương . Tôn trọng tình làng nghĩa xóm thấm nhuầm sâu sắc châm ngôn “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, xây dựng mối quan hệ làng xóm láng giềng gắn bó, tránh xích mích, mâu thuẫn không đáng có dẫn đến mâu thuẫn xung đột gay gắt dễ phát sinh các hành vi phạm tội giết người .
Đồng thời ,nâng cao ý thức tự quản, tự phòng tránh các va chạm nhỏ và các hành vi liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội để chúng không xâm nhập vào bản thân , gia đình và dòng họ . Đối với cộng đồng phải thường xuyên phát động tốt các phong trào như “ ông bà ,cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phong trào “nuôi con khỏe , dạy con ngoan”, phong trào “quản lý ,giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng ,dân cư” mà điểm đến là đạt tiêu chuẩn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giet_nguoi_2711.doc