MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
MỤC LỤC 3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 6
Chương I: Lý luận chung về BHXH và quản lý chi trả BHXH. 7
I, Khái quát chung về BHXH 7
1, Bản chất, chức năng và tính chất của BHXH 7
1.1, Bản chất 7
1.2, Chức năng 8
1.3, Tính chất 9
2, Những quan điểm cơ bản về BHXH 10
2.1, Chính sách BHXH là một bộ phận cấu thành và là bộ phận quan trọng nhất trong chính sách xã hội 10
2.2, Người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ và trách nhiệm BHXH cho người lao động. 10
2.3, Người lao động được bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi đối với BHXH. 11
2.4, Mức trợ cấp BHXH phụ thuộc vào các yếu tố 11
2.5, Nhà nước quản lý thống nhất chính sách BHXH, tổ chức bộ máy thực hiện chính sách BHXH 11
3, Thu và chi Quỹ BHXH 12
II, Hệ thống các chế độ BHXH 13
1, Chăm sóc y tế 13
2, Trợ cấp ốm đau 13
3, Trợ cấp thất nghiệp 14
4, Trợ cấp hưu trí 14
5, Trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 14
6, Trợ cấp gia đình 15
7, Trợ cấp thai sản: 15
8, Trợ cấp tàn tật 15
9, Chế độ tử tuất 15
III, Quản lý chi trả BHXH 16
1, Mục tiêu của công tác quản lý chi trả BHXH 16
2, Cơ sở và nguyên tắc chi trả BHXH: 17
2.1, Cơ sở chi trả: 17
2.2, Nguyên tắc chi trả: 19
3, Nội dung của công tác quản lý chi trả: 20
4, Công cụ quản lý chi trả BHXH 22
Chương II: Thực trạng công tác quản lý chi trả BHXH 24
I, Vài nét về BHXH TP. Thanh Hoá 24
1, Quá trình hình thành và phát triển 24
2, Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hoá 25
2.1, Chức năng của BHXH TP. Thanh Hoá 25
2.2, Nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hóa 26
3, Cơ cấu tổ chức của BHXH TP. Thanh Hoá 27
4, Đánh giá hoạt động của BHXH TP. Thanh Hoá 28
II, Quy định về quản lý chi trả BHXH ở Việt Nam hiện nay 29
III, Thực trạng công tác quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hoá 2004-2008 30
1, Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hóa 30
1.1, Thuận lợi 30
1.2, Khó khăn 32
2, Thực trạng công tác quản lý chi trả 34
2.1, BHXH tự nguyện 34
2.2, BHXH bắt buộc 35
2.3, Bảo hiểm y tế 40
3, Những kết quả đạt được và một số vấn đề còn tồn đọng trong quản lý chi trả BHXH 42
3.1, Kết quả đạt được 42
3.2, Tồn đọng 45
Chương III: Một số ý kiến đề xuất trong quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hoá. 46
I, Phương hướng, nhiệm vụ của BHXH TP. Thanh Hoá trong công tác chi trả BHXH thời gian tới 46
II, Một số đề xuất đối với BHXH TP. Thanh Hoá 48
1, Về quản lý chi trả BHXH 48
1.1, Thực hiện tốt công tác chi trả, quản lý chi trả BHXH 48
1.2, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý quỹ 49
2, Tiến hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BHXH đến quần chúng nhân dân 50
3, Giải quyết kịp thời, đúng chế độ cho người lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT 51
4, Xây dựng đội ngũ cán bộ ứng dụng tin học vào quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ 52
III, Một số kiến nghị đối với BHXH Việt Nam và cơ quan quản lý nhà nước. 52
1, Bổ sung và hoàn thiện công tác quản lý chi trả BHXH 52
2, Ban hành các chế tài xử phạt hành vi vi phạm trong BHXH 54
3, Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành và các đoàn thể, cơ quan có liên quan trong việc thực hiện chi trả, quản lý chi trả BHXH 54
4, Các kiến nghị khác 55
KẾT LUẬN 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO 58
58 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng quản lý chi trả tại BHXH TP. Thanh Hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ển
Thời kỳ trước 01/01/1995 BHXH TP. Thanh Hoá hoạt động chung với tổ chức Lao Động Thương Binh Xã Hội và gọi chung là phòng tổ chức Lao Động Thương Binh Xã Hội. Sau nghị định 12/CP của chính phủ quy định riêng về trách nhiệm và quyền hạn của ngành BHXH thì BHXH của các quận huyện tách khỏi phòng tổ chức Lao Động Thương Binh và Xã Hội, thành một cơ quan độc lập, đến ngày 26/09/1995 BHXH TP. Thanh Hoá thành lập và đổi tên thay cho phòng tổ chức Lao Động Thương Binh Xã Hội trước kia.
Hiện nay, địa điểm làm việc của cơ quan BHXH TP. Thanh Hoá được đặt tại số 01 Cao Thắng, phường Điện Biên thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: 037.3.711.857
Được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, tháng 10/2003 BHXH TP. Thanh Hoá đã có một cơ sở làm việc khang trang, bố trí với diện tích nhà trên 300 m2, được chia thành 3 tầng, có hội trường, phòng riêng cho giám đốc, phó giám đốc và từng bộ phận trong cơ quan. Ngoài ra, còn có văn phòng tiếp dân, phòng bảo vệ, nhà để xe và không gian thoáng mát. Do đó, đây là một nguồn động viên cho cán bộ nhiệt tình trong công việc hơn.
Thực hiện những quyết định trên, từ ngày 01/01/2003 ngành BHXH nói chung và BHXH TP. Thanh Hoá nói riêng có thêm một nhiệm vụ mới, quan trọng đó là thực hiện công tác cấp phát thẻ, phiếu khám chữa bệnh cho người có thẻ. BHXH TP. Thanh Hoá đã hoạt động được 14 năm và đạt được khá nhiều thành công. Cơ quan đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và cán bộ thực hiện đúng chính sách, chế độ BHXH đối với những người tham gia và thủ hưởng các chính sách BHXH. Ngoài ra, BHXH TP. Thanh Hoá không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, trang thiết bị văn phòng nhằm tạo điều kiện cho cán bộ làm việc tốt hơn. BHXH TP. Thanh Hoá đã nhận được một số danh hiệu cao quý sau:
Đối với tập thể : + 7 giấy khen của UBND TP. Thanh hoá
+ 4 giấy khen của BHXH tỉnh
Đối với cá nhân : + 14 giấy khen của BHXH tỉnh
+ 5 bằng khen của BHXH Việt Nam.
Có được những kết quả trên, cơ quan đơn vị đã khẳng định vị thế của ngành BHXH, cho chúng ta thấy việc chuyển đổi cơ chế quản lý mới về BHXH của Đảng và nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với sự phát triển về BHXH của đất nước và trên thế giới.
2, Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hoá
2.1, Chức năng của BHXH TP. Thanh Hoá
- Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động lập danh sách tham gia BHXH, đôn đốc, theo dõi việc thu nộp BHXH của các đơn vị trên địa bàn hoặc có thể trực tiếp thu BHXH theo phân cấp quản lý của BHXH Việt Nam và của BHXH tỉnh phân công.
- Có chức năng tiếp nhận kinh phí, danh sách và tổ chức chi trả cho các đối tượng được hưởng các chế độ BHXH do BHXH tỉnh chuyển sang theo phân cấp. Ngoài ra, BHXH TP. Thanh Hoá còn theo dõi việc thay đổi địa chỉ, danh sách về việc tăng giảm đối tượng hưởng chế độ trong quá trình chi trả.
- Cơ quan phải tổ chức việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho từng người được hưởng theo chế độ BHXH trên địa bàn theo phân cấp của tổng giám đốc BHXH tỉnh, bao gồm những chế độ sau:
+ Chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức
+ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
+ Lương hưu
+ Mất sức lao động
+ Tử tuất
+ Khám chữa bệnh- Bảo hiểm y tế.
+ Thực hiện việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng trợ cấp theo pháp lệnh của người có công.
- Cơ quan phân công phòng ban tổ chức cấp sổ, ghi sổ thu BHXH đối với người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp trên địa bản Thanh Hoá theo chỉ đạo cụ thể của BHXH Việt Nam và phân cấp quản lý thu của giám đốc BHXH tỉnh.
- Trong cơ cấu của cơ quan có phòng tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về chế độ chính sách BHXH cùng phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết.
- Mặt khác, tổ chức kí kết hợp đồng trách nhiệm và quản lý hệ thống chi trả BHXH ở xã, phường.
- Thực hiện tuyên truyền, giải thích các chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
- Tổ chức chế độ kế toán, thống kê, báo cáo định kì theo quy định của nhà nước và thông tư hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
- Tổ chức quản lý công nhân viên chức, tài chính và tài sản thuộc BHXH thành phố Thanh Hoá theo phân cấp của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh.
- Bên cạnh đó, cơ quan còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do giám đốc BHXH tỉnh giao cho.
2.2, Nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hóa
+ Có hệ thống khai thác thu BHXH, BHYT và đồng thời phát triển thu BHYT tự nguyện, thu BHXH của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
+ Tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân. Tiếp nhận danh sách và tổ chức việc chi trả lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng được hưởng BHXH trên địa bàn TP. Thanh Hoá.
+ Phân công thực hiện công tác giám định chi khám chữa bệnh BHYT cho người có sổ tại năm cơ sở khám chữa bệnh.
+ Tham gia giải quyết chế độ, chính sách về BHXH ngắn hạn, dài hạn.
Qua đó chúng ta thấy được xuất phát từ lợi ích của BHXH, cùng với lĩnh vực hoạt động của cơ quan đặt ra hàng loạt các nhiệm vụ sau:
- Lên kế hoạch xây dựng chươm trình công tác năm, sau đó trình lên giám đốc BHXH tỉnh phê duyệt và tổ chức hoạt động.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động lập danh sách đối tượng tham gia BHXH.
- Tổ chức thực hiện thu, chi BHXH cho các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó còn tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của đối tượng tham gia.
- Tổ chức khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT. Kết hợp với công tác thông tin, tuyên truyền các chế độ chính sách trên địa bàn thành phố Thanh Hoá.
- Cơ quan còn quản lý cán bộ, tài sản, quỹ tiền lương, kinh phí hoạt động thuộc BHXH TP. Thanh Hoá.
- Có Hệ thống tiếp dân giải quyết các thắc mắc về các chế độ sao cho kịp thời và đúng quy định.
3, Cơ cấu tổ chức của BHXH TP. Thanh Hoá
BHXH TP. Thanh Hoá được thành lập năm 1995 và chính thức đi vào hoạt động tháng 09/1995. Hiện nay trong biên chế của BHXH TP. Thanh Hoá có 28 cán bộ, địa bàn hoạt động bao gồm 18 xã, phường. Theo quy định thì cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của đơn vị được xây dựng phù hợp với cơ cấu của BHXH Việt Nam là tổ chức theo ngành dọc. Bao gồm:
+ Ban lãnh đạo:
+ Bộ phận quản lý chế độ, chính sách:
+ Bộ phận quản lý thu BHXH, BHYT:
+ Bộ phận tài vụ:
+ Bộ phận giám định chi:
+ Bộ phận thanh tra:
* Cơ cấu tổ chức của phòng kế toán thuộc BHXH TP. Thanh Hoá:
- Bao gồm 6 nhân viên, trong đó có 1 kế toán trưởng, 5 kế toán viên:
+ 1 kế toán theo dõi tài khoản ngân hàng - kho bạc.
+ 1 kế toán theo dõi chi 3 chế độ(ốm đau, thai sản, nghĩ dưỡng sức)
+ 2 kế toán theo dõi chi lương hưu và trợ cấp BHXH
+ 1 kế toán theo dõi chi các hoạt động quản lý nội bộ.
* Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của cơ quan:
Giám đốc
Giám đốc
Phó giám đốc
bộ phận thanh tra
Bộ phận chính sách
Bộ phận giám định chi
Bộ phận tài vụ
Bộ phận thu
Các bộ phận
4, Đánh giá hoạt động của BHXH TP. Thanh Hoá
Trong quá trình hoạt động của mình-BHXH TP. Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan cũng như vẫn còn những tồn tại.
+ Đối với nhiệm vụ thu BHXH, BHYT bắt buộc: Thời gian qua cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thu BHXH, BHYT bắt buộc một cách khá đầy đủ, số lượng các đơn vị nợ đọng giảm đi đáng kể.
+ Công tác BHYT tự nguyện: Do thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện và có sự phối hợp linh động của các cơ quan đoàn thể nên đã thu được rất nhiều kết quả tốt như: 100% số trường hợc trên địa bàn cộhc sinh tham gia, tất cả 18 phường xã trên địa bàn đều có người tham gia...
+ Đối với nhiệm vụ chi trả các chế độ BHXH: Các đối tượng tham gia BHXH được chi trả đầy đủ. Tuy lượng tiền chi trả rất lớn nhưng đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối, chi trả tận tay người lao động.
+ Công tác quản lý chế độ chính sách: BHXH TP phối hợp với các phòng chức năng để giải quyết tốt, kịp thời các chế độ chính sách.
+ Công tác kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư: Các kì cấp lương hàng tháng đều có tiến hành kiểm tra từ 1 đến 2 đơn vị phường xã về quản lý đối tượng. Mặt khác, nhanh chóng giải quyết các đơn thư thắc mắc của người tham gia BHXH.
+ Công tác tổ chức hnàh chính: Công tác được thực hiện tốt, đảm bảo tính dân chủ, cán bộ được phân công công việc phù hợp, yên tâm công tác.
II, Quy định về quản lý chi trả BHXH ở Việt Nam hiện nay
Ở nước ta hiện nay, các quy định về quản lý hoạt động chi trả BHXH đã dần dần hoàn thiện, đáp ứng mọi nhu cầu của thực tế đặt ra. Về văn bản
pháp quy quy định thì hiện nay chúng ta có:
+ Quyết định số 845/QĐ-BHXH ngày 18 tháng 6 năm 2007 của BHXH Việt Nam. Là quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH bắt buộc.
+ Đối với BHXH tự nguyện thì theo luật BHXH năm 2006 chế độ BHXH tự nguyện được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2008. Nhưng hiện nay chỉ có công văn được phổ biến vào cuối tháng 12 năm 2008 của BHXH Việt Nam. Riêng đối với BHYT tự nguyện có công văn số 29/BHXH-TN “ hướng dẫn tổ chức thực hiện BHYT tự nguyện” ngày 11 tháng 1 năm 2008.
+ Luật BHXH ban hành năm 2006: Chương VII về tổ chức BHXH
+ Quyết định số 41/2007/QĐ-TTG của thủ tướng chính phủ về quản lý tài chính đối với BHXH Việt Nam
+ Thông tư số 58/2007/TT-BTC của bộ tài chính về hướng dẫn quản lý tài chính đối với BHXH Việt Nam
+ Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC của bộ y tế và bộ tài chính về hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện.
+ Nghị định số 100/2002/NĐ-CP ngày 6/12/2002 của chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam
+ Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của chính phủ về việc thi hành một số điều của luật BHXH về BHXH bắt buộc
-> Như chúng ta thấy, hiện nay các quy định về quản lý chi trả BHXH còn đang trong giai đoạn bổ sung và hoàn thiện nên vẫn có những khó khăn khi áp dụng. Hi vọng rằng trong thời gian tới BHXH Việt nam và các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng hoàn chỉnh các văn bản pháp quy để việc thi hành được thuận lợi hơn nữa.
III, Thực trạng công tác quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hoá 2004-2008
1, Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hóa
1.1, Thuận lợi
Như chúng ta đã biết, khi tham gia BHXH thì người lao động đã chọn cho mình phương thức bảo hiểm an toàn nhất. Do đó, khi họ gặp phải những rủi ro, biến cố thì BHXH phải đứng ra chi trả theo đúng hạn mức và luật định nhằm trợ giúp người lao động vượt ra khỏi khó khăn, nhanh chóng ổn định công việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh.
Trong công tác quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hoá có những thuận lợi:
- BHXH TP. Thanh Hoá và bộ phận quản lý hoạt động chi trả luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của thành uỷ, uỷ ban nhân dân TP và sự phối hợp có hiệu quả của các ban ngành có liên quan. Đây là cơ sở để công tác quản lý được nhanh chóng, đáp ứng được nguyện vọng của người tham gia BHXH.
- Trong năm 2003 tiếp nhận BHYT và có những khó khăn nhất định nhưng BHXH TP. Thanh Hóa đã có rất nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác quản lý chi trả phức tạp hơn bởi vì có thêm số đối tượng tham gia BHYT. Mặt khác, số đối tượng tham gia BHYT rất khó quản lý bởi vì khi đăng kí danh sách, làm thủ tục chia trả... phải tiến hành qua nhiều bước, phức tạp. Nhưng có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng nên cơ quan đã hoàn thành được những nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó đời sống của công nhân viên chức được cải thiện, cơ sở vật chất được từng bươc nâng cấp đáp ứng nhu cầu phục vụ cho công tác và sinh hoạt của công nhân viên chức.
- Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động đã cơ nhiều biện pháp giúp đỡ các cán bộ trong cơ quan về số lượng và các đối tượng tham gia BHXH, các đối tượng gặp rủi ro cần được hỗ trợ. Từ đó giúp cơ quan quản lý hoạt động chi trả BHXH được tốt hơn.
- Hiện nay, nhờ kết quả của việc cải tiến quy trình chi trả, cải các đơn giản hoá thủ tục hành chính theo hướng“ 1 Cửa” tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đặc biệt là DNNQD tham gia BHXH một cách nghiêm túc. Nếu quá trình chi trả BHXH được diễn ra một cách ổn định thì công tác quản lý chi trả BHXH cũng đơn giản hơn rất nhiều.
- Ngoài ra việc kiểm tra, đôn đốc trong quá trình chi trả, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động kịp thời, thường xuyên và đầy đủ là động lực thúc đẩy các chủ sử dụng lao động tham gia đóng BHXH cho người lao động một cách nghiêm túc.
- Mặt khác, công tác thông tin tuyên truyền có nhiều đổi mới, dần đi vào ổn định. Cơ quan còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để đưa công tác tuyên truyền qua cơ quan báo chí truyền hình. Giúp nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH cho người lao động. Từ đó sẽ hạn chế được những khiếu kiện không cần thiết cảu người tham gia BHXH.
Có được những thuận lợi trên là sự nổ lực hết mình của toàn thể các cán bộ trong cơ quan và sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Vì vậy, BHXH TP. Thanh Hóa phải ngày càng cố gắng, phát huy hơn nữa những thuận lợi trên. Đó cũng là một phần thành công của chính sách BHXH nước ta khi áp dụng đối với mọi người dân trong xã hội.
1.2, Khó khăn
Tồn tại song song với các thuận lợi là các khó khăn cần được khắc phục.
- Tỉnh Thanh hoá vẫn còn chậm phát triển, mặc dù trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc. Nhìn chung, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp còn ở mức thấp, việc làm không ổn định, phần lớn doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn ảnh hưởng đến vấn đề đóng BHXH. Từ đó, ảnh hưởng đến việc giải quyết chi trả các chế độ chính sách cho người lao động và người tham gia BHXH. Sảy ra mộy số trường hợp như: Chi trả BHXH chậm, chi trả bị gián đoạn... ảnh hưỏng đến công tác quản lý chi trả BHXH.
- Ngoài nguyên nhân khách quan trên còn tồn tại một số nguyên nhân chủ quan. Do trình độ nhận thức tâm lý xã hội của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ít hiểu biết về pháp luật và chưa thoát khỏi suy nghĩ chỉ có những người làm việc trong cơ quan nhà nước mới được hưởng quyền lợi của BHXH. Trong khi đó người SDLĐ ít quan tâm đến quyền lợi và chế độ của người lao động, mà hiện nay các chế tài của nhà nước chưa đủ mạnh để ngăn ngừa vi phạm. Có thể lấy một ví dụ nhỏ như: 1 doanh nghiệp trả lương cho mỗi nhân viên là 2 triệu đồng/ 1 tháng, nhưng khi đóng BHXH lại đóng trên mức lương là 1,5 triệu, họ có thể nói với nhân viên là như thế để giảm bớt tiền nộp BHXH, có lợi cho cả người SDLĐ và người lao động. Người lao động do không hiểu biết nên không nhận ra rằng mức đóng sẽ tương đương với mức nhận, đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít. Khi đóng như vậy người chủ SDLĐ sẽ phải đóng ít hơn so với mức tiền lương thực tế, họ sẽ có lợi và thiệt hại lại chuyển sang cho người lao động. Do đó, khi người lao động gặp phải rủi ro thì mức trợ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu đặt ra. Vấn đề quản lý chi trả sẽ gặp phải những khó khăn, phức tạp. Cụ thể là: Khi sảy ra tình trạn trên, người lao động sẽ không nhận được mức trợ cấp phù hợp, họ sẽ thắc mắc, khiếu kiện vì khi đóng góp các DN đã đảm bảo họ sẽ được hưởng đúng với tỉ lệ tiền lương mà họ nhận. Trong khi họ đóng BHXH thấp hơn mức tiền lương. Dĩ nhiên, người lao dộng đóng ít hưởng ít và ngược lại nhưng vẫn có rất nhiều khiếu kiện của người lao động do thiếu hiểu biết. Nên công tác chi trả, quản lý chi trả đôi khi không nhanh chóng và kịp thời, ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động của cơ quan.
Bên cạnh đó, việc quản lý sản xuất kinh doanh và triển khai luật BHXH ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh còn nhiều sơ hở, từ khâu đăng kí kinh doanh đến khâu giải thể doanh nghiệp đến việc kí kết hợp đồng lao động, gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động chi trả BHXH cho người sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH. Khi đăng kí kinh doanh hoặc giải thể thì các DN chưa đăng kí rõ ràng về số lượng đối tượng lao động, mức lương, thời gian hoạt động chính thức... Dẫn đến việc chi trả, quản lý hoạt động chi trả phức tạp, đôi khi mất rất nhiều thời gian để kiểm tra, rà soát các đối tượng.
- Mặt khác, do TP. Thanh Hoá là một địa bàn rộng, số lượng các doanh nghiệp nhiều nên việc quản lý chi trả cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu đảm bảo an toàn tiền mặt. Việc cấp thẻ, phiếu khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT còn chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh của đối tượng. Vì thế việc chi trả cũng như quản lý chi trả còn chậm. Đôi khi, do công tác chi trả chậm nên người bệnh phải tự bỏ tiền ra chi khám bệnh mà không được hưởng sự trợ giúp của BHXH. Có một số trườn hợp tự bỏ tiền khám bệnh sau đó làm thủ tục để xin BHXH nhưng đôi lúc gặp phải nhiều trục trặc. Từ đó, công tác quản lý chi trả chưa được ổn định, thụ động.
- Công tác ghi sổ BHXH hàng năm không kịp thời do đơn vị sử dụng không ghi bổ sung quá trình thay đổi chức vụ, lên lương của người lao động theo đúng thời gian mà họ được hưởng lương. Việc đối chiếu, xác nhận sổ BHXH còn nhiều bất cập do đang thực hiện chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Từ đó gây ra một số sự chậm trễ trong việc chi trả BHXH.
- Công tác bàn giao danh sách đối tượng tham gia BHYT không chính xác, không có tăng giảm hàng tháng, đối tượng quản lý của BHYT thiếu rất nhiều so với danh sách do BHXH quản lý, vì thế công tác rà soát để cấp phiếu khám chữa bệnh là rất khó khăn. Nếu trong khi chưa kịp cấp phiếu khám chữa bệnh do chậm trễ mà đối tượng hưởng cần khám chữa bệnh thì sẽ gây khó khăn cả cho hai phía. Làm cho công tác chi trả, quản lý chi trả chậm trễ, không giải quyết được kịp thời. Ngoài ra, thời hạn sử dụng trong phiếu khám chữa bệnh cũ không thống nhất theo niên độ kế toán, do vậy quá trình bàn giao mất khá nhiều thời gian.
Ngoài ra, đôi khi do công việc quá bạn rộn mà các cán bộ trong cơ quan lại được phân công làm nhiều việc một lúc như: Khi vào kì phát lương, quyết toán cuối quý hoặc cuối năm... thì công tác quản lý chi trả BHXH bị gián đoạn, gây ra việc chậm trẽ khi xử lý các số liệu liên quan.
Qua những thuận lợi và khó khăn như vậy, các cán bộ của cơ quan BHXH TP. Thanh Hóa đang từng bước cố gắng phấn đấu đạt được hiệu quả tốt trong mọi mặt của hoạt động và đẩy lùi những hạn chế trước mắt, đặc biệt là trong quản lý hoạt động chi trả BHXH.
2, Thực trạng công tác quản lý chi trả
Dựa vào các quy định hiện hành của Việt Nam hiện nay, cơ quan BHXH TP. Thanh Hoá đã thực hiện và thu được những kết quả, trong đó có cả những thuận lợi và khó khăn
2.1, BHXH tự nguyện
Hiện nay, BHXH tự nguyện đã được triển khai tại BHXH TP. Thanh Hoá nhưng số người tham gia còn quá ít, thực tế là chỉ mới có 2 người tham gia. Vì vậy, chưa có hoạt động chi trả hay quản lý chi trả cho BHXH tự nguyện. Theo sự phân công của BHXH tỉnh thì BHXH TP. Thanh Hóa phải nổ lực hết mình để hoàn thành nhưng do BHXH tự nguyện chưa được phổ biên rộng rãi nên người dân chưa nhận thức được. Trong thời gian tới, BHXH TP sẽ trực tiếp đi tuyên truyền và phổ biến cho các tầng lớp nhân dân. Công việc này sẽ được sự phối hợp của các ban, ngành liên quan trợ giúp.
2.2, BHXH bắt buộc
Theo quy định số 845/QĐ-BHXH ngày 16/8/2007 của BHXH Việt Nam, có quy định rõ ràng về trách nhiệm của cơ quan BHXH huyện. Thực hiện quy định 845/QĐ-BHXH, BHXH TP. Thanh Hoá đã thực hiện hơn một năm qua, mọi hoạt động đã dần dần hoàn thiện. Cơ quan đã thực hiện trách nhiệm của mình như sau:
Quản lý và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng
* Hàng tháng, cán bộ của cơ quan căn cứ vào :
Mẫu số: 16-CHB( phiếu truy lĩnh số tiền chưa nhận chế độ BHXH hàng tháng); 2-CHB( tổng hợp danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng); 11-CHB( danh sách tăng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng); 12-CHB( danh sách điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng); 13-CHB( danh sách giảm lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) do BHXH tỉnh chuyển đến để thực hiện chi trả trực tiếp hoặc uỷ quyền cho đại diện chi trả xã.Ở BHXH TP. Thanh Hoá thì hình thức chi trả trực tiếp và uỷ quyền cho đại diện chi trả xã đang là cách chi trả thường xuyên, chưa có hình thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM. Chi trả trực tiếp thì hàng tháng các cán bộ của cơ quan trực tiếp mang tiền xuống các địa bàn pường xã để chi trả các chế độ BHXH, hết ngày mang số tiênd còn dư về cơ quan kiểm tra.
* Trường hợp uỷ quyền chi trả cho đại diện chi trả xã:
- Hiện nay, tại BHXH TP. Thanh Hóa thì cán bộ của cơ quan sẽ kí hợp đồng trực tiếp với UBND xã, phường để họ cử người làm đại diện. Vào cuối mỗi tháng, cán bộ của cơ quan BHXH TP. Thanh Hoá sẽ tổ chức đi đến các cơ sở chi trả trực tiếp. Đầu tiên, giám đốc sẽ ra quyết định thành lập tổ chi trả trực tiếp và quy định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, đồng thời kí hợp đồng quản lý đối tượng hưởng với đại diện chi trả xã, phường( mẫu số 15c-CHB là hợp đồng quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH) và thực hiện như sau:
- Cán bộ cơ quan nhận mẫu số C73-HD( tạm ứng tiền) để chi trả cho đối tượng hưởng ở địa điểm và thời gian được phân công, quyết toán khi kết thúc đợt chi trả.
- Cán bộ chi trả được tạm ứng số tiền chi trả trong ngày, trường hợp chưa chi trả hết phải hoàn ứng vào cuối ngày. Thực hiện song song với việc thu hồi hoàn quỹ các khoản tiền đã chi trả sai cho các đối tượng hưởng.
- Lập mẫu số 9a-CHB( danh sách báo giảm lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) để báo cáo đối tượng có 6 tháng liên tục không nhận lương hưu. Từ đó chuyển lên BHXH tỉnh giải quyết. Nhưng những trường hợp như thế không nhiều, trong năm 2006 có 4 đối tượng, năm 2007 là 6 đối đối tượng, năm 2008 là 1 đối tượng.
- Tổ chức cấp tiền chi trả cho đại diện chi trả xã thông qua hệ thống ngân hàng loại 3 hoặc thuê phương tiện vận chuyển tiền mặt đến các phường. Đối với nơi chưa đủ điều kiện thì cấp tiền tại BHXH TP. Thanh Hóa. Hiện nay, trên địa bàn TP. Thanh Hóa có rất ít các pường xã chưa đủ điều kiện, nói chung dần dần các cơ sở này sẽ cố gắng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Cán bộ căn cứ vào số người và số tiền chưa nhận chế độ BHXH lập mẫu số 8a-CHB( danh sách đối tượng chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) chuyển BHXH tỉnh giải quyết. Nhìn chung thì khi người lao động gặp phải rủi ro thì việc nhận trợ cấp BHXH rất nhanh chóng để có thể giúp ổn định cuộc sống nên ít sảy ra tình trạng chậm nhận BHXH. Ví dụ: Năm 2006 là 3 người, năm 2007 là 9 người, năm 2008 là 5 người.
Hàng tháng, cơ quan cấp giấy giới thiệu trả lương hưu, trợ cấp BHXH( mẫu số C77-HD) cho các đối tượng hưởng chuyển đi quận, huyện, thị xã, thành phố khác thuộc tỉnh. Ngoài ra, BHXH còn quy định căn cứ vào mẫu số 13-CHB( danh sách báo giảm lương hưu, trợ cấp BHXH) để theo dõi đối tượng tạm dừng in danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, quy định tại điểm 1.2,2.4 khoản H phần IV quyết định 845/QĐ-BHXH; lập mẫu số 14a-CHB( Thông báo tạm dừng in danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH) chuyển đại diện chi trả phường để chuyển cho đối tượng hưởng.
Cơ quan yêu cầu các đối tượng tạm dừng in danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng( quy định tại điểm 1.2,2.4 mục H, phần IV, quyết định số 845/QĐ-BHXH) khi có giấy đề nghị tiếp tục hưởng( mẫu số 19-CBH là giấy đề nghị tiếp tục hưởng chế độ BHXH hàng tháng) thì phải thực hiện đối chiếu, lập mẫu số 14b-CHB( thông báo tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) chuyển đại diện chi trả phường để chuyển cho đối tượng nhận. Đối với những tháng chưa nhận nếu đối tượng hưởng có yêu cầu thì lập mẫu số 16-CHB để chi trả, ghi vào sổ mẫu số S81-BH, S82-BH và lập mẫu số 6-CHB. Cuối tháng lập mẫu số 10-CHB chuyển BHXH tỉnh( phòng CĐCS)
Đây là cách thực hiện khá thành công áp dụng quản lý chi trả cho lượng đối tượng tăng giảm trên địa bàn TP. Thanh Hoá. Do tại địa bàn TP. Thanh Hoá, thẻ ATM mới được lưu hành nên việc chi trả qua tài khoản ATM chưa được thực hiện.
-> Để công tác quản lý chi trả BHXH được ổn định, cơ quan BHXH căn cứ vào danh sách đối tượng hết hạn hưởng, tuất hàng tháng đủ 15 tuổi do BHXH tỉnh chuyển đến, trước thời điểm dừng chi trả 03 tháng thông báo cho từng đối tượng hưởng để bổ sung hồ sơ nếu có đủ điều kiện hưởng tiếp theo quy định. Tiếp nhận hồ sơ bổ sung của đối tượng hưởng chuyển BHXH tỉnh giải quyết.
Do địa bàn TP. Thanh Hóa khá rộng nên vấn đề quản lý các đối tượng cũng như quản lý chi trả BHXH khá phức tạp.
-> Các cán bộ trong cơ quan phải căn cứ bảng đăng kí tổ chi trả của đại diện chi trả phường, lập bảng tổng hợp đăng kí các tổ chi trả của TP nộp BHXH tỉnh( phòng CĐCS). Khi tiếp nhận hồ sơ để đề nghị giải quyết hưởng hoặc chuyển nơi lĩnh các chế độ BHXH hàng tháng phải kiểm tra, yêu cầu cung cấp cụ thể địa chỉ nơi cư trú từ tổ dân cư, số nhà, đường phố, xã phường thị trấn trước khi chuyển BHXH tỉnh giải quyết. Nếu có thay đổi liên quan đến tổ chi trả phải báo cho BHXH tỉnh( phòng CĐCS).
Căn cứ vào mẫu số 12-CHB, 13-CHB, các quyết định của BHXH tỉnh chuyển đến và số tiền đã chi trả sai, thực hiện thu hồi kinh phí chi BHXH.
Vậy, thời gian qua BHXH TP. Thanh Hoá đã cố gắng thực hiện tốt công tác quản lý chi trả BHXH theo quy định của nhà nước. Trong những năm tiếp theo, khi hệ thống các quy định hoàn chỉnh sẽ giúp quá trình quản lý được tốt hơn.
Chi trả các chế độ BHXH một lần
Cơ quan BHXH thực hiện chi trả các chế độ BHXH một lần cho đối tượng hưởng như quy định tại mục 2.2.2; 2.2.3; 2.2.4 khoản A, phần IV quyết định 845
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH2696.doc