Chuyên đề Thực trạng ứng dụng marketing hiện nay trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Hạ Long

Công ty ứng dụng công nghệ và kỹ thuật Hạ Long là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn được thành lập theo quyết định số 3901CP/TLDN ngày 10 tháng 6 năm 1997 của Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội với trụ sở chính là P7N1 tổ 11 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước năm 1997 Công ty ứng dụng công nghệ và kỹ thuật Hạ Long là một bộ phận của Tổng Công ty Hạ Long trực thuộc Bộ Quốc phòng, với tiền thân là một bộ phận nghiên cứu những công nghệ tiên tiến để áp dụng vào quốc phòng. Tuy nhiên do tình hình kinh tế đất nước có những đổi mới, khối kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng cũng có những sự cải tổ, do không được bao cấp như trước nên một số bộ phận phải bị giải tán, Hạ Long được tách ra trở thành một Công ty trách nhiệm hữu hạn độc lập dựa trên cơ sở bộ khung của bộ phận nghiên cứu công nghệ của Tổng Công ty Hạ Long trực thuộc Bộ Quốc phòng trước đây.

 

doc72 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng ứng dụng marketing hiện nay trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Hạ Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ph¶i x¸c ®Þnh c¸c môc tiªu cho viÖc tham gia héi chî v× viÖc x¸c ®Þnh c¸c môc tiªu sÏ lµm kim chØ nam cho c¸c ho¹t ®éng tiÕp theo. + Lùa chän héi chî triÓn l·m ®Ó tham gia: Dùa trªn nh÷ng môc tiªu ®· ®Æt ra, c¸c doanh nghiÖp tiÕn hµnh lùa chän xem nªn tham gia vµo héi chî triÓn l·m nµo cho phï hîp. + Dù trï kinh phÝ, chuÈn bÞ yÕu tè con ng­êi cho viÖc tham gia héi chî triÓn l·m. cÇn ph¶i lùa chän nh÷ng ng­êi lÞch sù, v¨n minh, nhiÖt t×nh, am hiÓu vÒ hµng ho¸, ngo¹i h×nh vµ kh¶ n¨ng giao tiÕp cao. + ChuÈn bÞ c¸c yÕu tè vËt chÊt cho triÓn l·m: lµ nh÷ng tµi liÖu cÇn thiÕt cho tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o t¹i héi chî triÓn l·m, c¸c lo¹i hµng ho¸ cÇn thiÕt vµ c¸c lo¹i h×nh khuyÕn m¹i (nÕu cã). + Tæ chøc thiÕt kÕ x©y dùng gian hµng t¹i héi chî triÓn l·m: doanh nghiÖp ph¶i thiÕt kÕ x©y dùng mét gian hµng sao cho cã sù ®éc ®¸o, næi tréi gi÷a c¸c gian hµng kh¸c, ®ång thêi ph¶i phï hîp víi viÖc tr­ng bµy c¸c s¶n phÈm cña doanh nghiÖp vµ ®¶m b¶o sù thuËn tiÖn trong viÖc giao dÞch víi kh¸ch hµng. + Giíi thiÖu hµng ho¸: Lµ mét c¸ch thøc qu¶ng c¸o cho s¶n phÈm cña doanh nghiÖp t¹i héi chî triÓn l·m. Khi giíi thiÖu s¶n phÈm ng­êi giíi thiÖu ph¶i giíi thiÖu tÝnh n¨ng, t¸c dông cña s¶n phÈm vµ ®iÓm kh¸c biÖt cña s¶n phÈm ®ã víi c¸c s¶n phÈm c¹nh tranh kh¸c. Cã nh­ vËy, míi lµm næi bËt tÝnh ­u viÖt cña s¶n phÈm, lµm cho kh¸ch hµng hiÓu vµ yªu mÕn h×nh ¶nh cña doanh nghiÖp. + Giao tiÕp vµ b¸n hµng t¹i héi chî triÓn l·m: Khi tiÕp xóc víi kh¸ch hµng môc tiªu t¹i héi chî triÓn l·m, doanh nghiÖp cÇn bè trÝ mét ng­êi cã träng tr¸ch nhÊt ®Þnh, cã ®ñ kh¶ n¨ng vµ thÈm quyÒn ®Ó tr¶ lêi nh÷ng th¾c m¾c, yªu cÇu cña kh¸ch hµng. T¹i bµn giao tiÕp víi kh¸ch hµng, c¸c nh©n viªn cÇn cã sæ ghi ý kiÕn cña kh¸ch hµng, sæ ghi tªn, ®Þa chØ cña nh÷ng kh¸ch hµng tham quan cã nhu cµu cã quan hÖ víi doanh nghiÖp. + §¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc khi tham gia héi chî triÓn l·m nh»m môc ®Ých xem xÐt møc ®é thµnh c«ng cña viÖc tham gia héi chî, xem xÐt møc ®é hiÖu qu¶ khi sö dông ph­¬ng ph¸p nµy th«ng qua viÖc kiÓm tra sè l­îng ®¬n ®Æt hµng, gi¸ trÞ hµng ho¸ b¸n ra, sè b¹n hµng thu hót ®­îc... 4.4. B¸n hµng trùc tiÕp. B¸n hµng trùc tiÕp lµ hµnh vi th­¬ng m¹i cña th­¬ng nh©n, lµ sù giao tiÕp trùc tiÕp gi÷a ng­êi b¸n hµng víi kh¸ch hµng tiÒm n¨ng. Nh÷ng ng­êi b¸n hµng ®ã ®­îc gäi lµ c¸c ®¹i diÖn b¸n hµng. NhiÖm vô cña hä lµ ph¶i cung cÊp th«ng tin cÇn thiÕt vÒ s¶n phÈm còng nh­ vÒ c«ng ty cho kh¸ch hµng ®ång thêi víi viÖc thu thËp th«ng tin vÒ kh¸ch hµng, b¹n hµng ®èi thñ c¹nh tranh cho c«ng ty, thªm vµo ®ã hä cßn ph¶i th­êng xuyªn chµo hµng, cung cÊp c¸c dÞch vô kh¸c nhau cho kh¸ch hµng, t­ vÊn cho kh¸ch hµng trong tiªu dïng còng nh­ trong hç trî kü thuËt, hç trî xóc tiÕn nhanh viÖc giao hµng. C¸c ®¹i diÖn b¸n hµng cã thÓ võa lµ ng­êi chµo hµng võa lµ ng­êi thu thËp ®¬n ®Æt hµng, võa lµ ng­êi thùc hiÖn ®¬n ®Æt hµng. ChÝnh v× vËy, khi lùa chän ®¹i diÖn b¸n hµng, doanh nghiÖp cÇn ph¶i chän nh÷ng ng­êi cã tµi thuyÕt phôc th«ng minh, n¨ng ®éng vµ cã kh¶ n¨ng quyÕt ®o¸n. Ngoµi ra, doanh nghiÖp cßn ph¶i trang bÞ, ®µo t¹o, båi d­ìng cho ng­êi ®¹i diÖn b¸n hµng ®Ó hä cã hiÓu biÕt vÒ nghÖ thuËt b¸n hµng nh­ giao tiÕp, bÇy b¸n hµng, giíi thiÖu, gi¶i ®¸p th¾c m¾c cho kh¸ch hµng. 4.5. Quan hÖ c«ng chóng vµ c¸c ho¹t ®éng khuyÕch tr­¬ng kh¸c. Quan hÖ c«ng chóng lµ nh÷ng quan hÖ víi quÇn chóng nh»m tuyªn truyÒn tin tøc tíi c¸c d©n chóng kh¸c nhau ë trong vµ ngoµi n­íc nh­: nãi chuyÖn, tuyªn truyÒn, quan hÖ víi céng ®ång, ®ãng gãp tõ thiÖn... V× c«ng chóng lµ mét lùc l­îng cã thÓ thóc ®Èy hoÆc còng cã thÓ lµ lùc l­îng g©y c¶n trë cho qu¸ tr×nh thùc hiÖn môc tiªu cña doanh nghiÖp, cho nªn doanh nghiÖp lu«n ph¶i t×m c¸ch thu hót sù ñng hé cña c«ng chóng, theo dâi th¸i ®é cña c«ng chóng, t×m c¸ch giao tiÕp, th«ng tin víi c«ng chóng ®Ó t¹o uy tÝn cho doanh nghiÖp. Nãi tãm l¹i, ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp cÇn øng dông chÝnh s¸ch Marketing-mix vµo thùc tÕ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, ®Ó chÝnh viÖc øng dông nµy cã hiÖu qu¶ doanh nghiÖp cßn cÇn ph¶i nghiªn cøu nh÷ng yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn chÝnh s¸ch Marketing cña doanh nghiÖp. Nh÷ng yÕu tè ®ã lµ g×? Chóng sÏ ®­îc giíi thiÖu vµ tr×nh bµy trong phÇn 3. III- nh÷ng nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn viÖc øng dông Marketing cña doanh nghiÖp Ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp chÞu sù t¸c ®éng cña rÊt nhiÒu nh©n tè ¶nh h­ëng kh¸c nhau. §Ó viÖc øng dông Marketing vµo ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp cã hiÖu qu¶ cÇn ph¶i nghiªn cøu mét c¸ch toµn diÖn vµ hÖ thèng c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn qu¸ tr×nh nµy. 1. Nh÷ng nh©n tè bªn ngoµi doanh nghiÖp. 1.1.M«i tr­êng v¨n ho¸ x· héi. YÕu tè v¨n ho¸ x· héi lu«n bao quanh doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng vµ cã ¶nh h­ëng lín ®Õn sù ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Nh­ vÊn ®Ò vÒ nh©n khÈu häc cã ¶nh h­ëng ®Õn dung l­îng thÞ tr­êng cã thÓ ®¹t ®Õn. D©n sè cµng lín th× quy m« thÞ tr­êng cµng lín, nhu cÇu vÒ mét nhãm s¶n phÈm cµng lín, khèi l­îng tiªu thô cña mét s¶n phÈm nµo ®ã cµng lín, kh¶ n¨ng ®¶m b¶o hiÖu qu¶ kinh doanh cµng cao. Ngoµi ra, c¸c yÕu tè kh¸c thuéc vÒ nh©n khÈu nh­ sù biÕn ®æi trong gia ®×nh, sù di chuyÓn d©n c­ hay viÖc tr×nh ®é häc vÊn vµ sè viªn chøc t¨ng cao ®Òu cã ¶nh h­ëng ®Õn chÝnh s¸ch Marketing, bëi chóng lµm thay ®æi nh÷ng nhu cÇu hiÖn cã cña thÞ tr­êng. ViÖc th«ng qua nh÷ng quyÕt ®Þnh Marketing cã thÓ chÞu ¶nh h­ëng bëi nh÷ng ®Æc ®iÓm cña nÕp sèng v¨n ho¸ nh­: -Sù trung thµnh s¾t son víi nh÷ng gi¸ trÞ v¨n hãa truyÒn thèng c¬ b¶n. §iÒu nµy g©y khã kh¨n cho c¸c nhµ qu¶n trÞ Marketing khi muèn thay ®æi nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ ®ã. Nh÷ng nh¸nh v¨n ho¸ trong khu«n khæ mét nÒn v¨n hãa thèng nhÊt cã thÓ t¹o cho nhµ ho¹t ®éng thÞ tr­êng lùa chän mét nh¸nh v¨n hãa nµo ®ã lµm thÞ tr­êng môc tiªu c¨n cø vµo nh÷ng nhu cÇu vµ ®Æc tÝnh cña hµnh vi mua b¸n ë nh÷ng ng­êi theo nh¸nh v¨n hãa ®ã. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu ®ã ®ßi hái nhµ qu¶n trÞ marketing ph¶i nghiªn cøu kü nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ c¬ b¶n cña ®Þa ph­¬ng mµ doanh nghiÖp ho¹t ®éng th«ng qua th¸i ®é cña con ng­êi ë ®Þa ph­¬ng ®ã ®èi víi b¶n th©n hä, ®èi víi ng­êi kh¸c, ®èi víi c¸c thÓ chÕ tån t¹i trong x· héi, ®èi víi toµn x· héi, víi tù nhiªn vµ víi vò trô. 1.2.M«i tr­êng chÝnh trÞ. Nh÷ng sù kiÖn x¶y ra trong m«i tr­êng chÝnh trÞ cã ¶nh h­ëng m¹nh mÏ ®Õn nh÷ng quyÕt ®Þnh marketing, bëi v× luËt ph¸p ®iÒu tiÕt ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, do ®ã c¸c nhµ l·nh ®¹o Marketing ph¶i biÕt râ nh÷ng ®¹o luËt cña ®Þa ph­¬ng m×nh ®ang ho¹t ®éng ®Ó ®iÒu chØnh chÝnh s¸ch sao cho kh«ng ®i tr¸i víi quy ®Þnh cña luËt ph¸p. 1.3.M«i tr­êng kinh tÕ. C¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng nµy quy ®Þnh c¸ch thøc doanh nghiÖp vµ toµn bé nÒn kinh tÕ trong viÖc sö dông tiÒm n¨n cña m×nh vµ qua ®ã còng t¹o ra c¬ héi kinh doanh cho tõng doanh nghiÖp. Xu h­íng vËn ®éng vµ bÊt cø thay ®æi nµo cña c¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng nµy ®Òu t¹o ra hoÆc thu hÑp c¬ héi kinh doanh cña doanh nghiÖp ë møc ®é kh¸c nhau vµ thËm chÝ, dÉn ®Õn yªu cÇu thay ®æi môc tiªu vµ chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp. Do ®ã, khi ho¹ch ®Þnh chÝnh s¸ch, doanh nghiÖp ph¶i nghiªn cøu kü ®Õn sù ph¸t triÓn (suy tho¸i) kinh tÕ, tû lÖ thÊt nghiÖp , l·i suÊt vay tÝn dông cña thÞ tr­êng môc tiªu. Ngoµi ra, doanh nghiÖp cßn cÇn l­u ý ®Õn tÝnh chÊt ph©n bè thu nhËp, sù kh¸c biÖt vÒ ®Þa d­ trong c¬ cÊu ph©n bè thu nhËp ®Ó ho¹ch ®Þnh chÝnh s¸ch gi¸ c¶, ph©n phèi sao cho hîp lý. 1.4.M«i tr­êng khoa häc - kü thuËt Tr×nh ®é trang thiÕt bÞ kü thuËt c«ng nghÖ cña nÒn kinh tÕ liªn quan ®Õn møc ®é tiªn tiÕn/trung b×nh/l¹c hËu cña c«ng nghÖ vµ trang thiÕt bÞ ®ang ®­îc sö dông trong nÒn kinh tÕ. ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn yªu cµu ®æi míi c«ng nghÖ trang thiÕt bÞ; kh¶ n¨ng s¶n xuÊt s¶n phÈm víi c¸c cÊp chÊt l­îng, n¨ng suÊt lao ®éng, kh¶ n¨ng c¹nh tranh, lùa chän vµ cung cÊp c«ng nghÖ, thiÕt bÞ. Kh¶ n¨ng nghiªn cøu, øng dông tiÕn bé khoa häc kü thuËt trong nÒn kinh tÕ ph¶n ¸nh tiÒm n¨ng ph¸t triÓn vµ ®æi míi c«ng nghÖ s¶n xuÊt, c«ng nghÖ qu¶n lý... liªn quan ®Õn ®æi míi s¶n phÈm, chu kú sèng cña s¶n phÈm, kh¶ n¨ng c¹nh tranh cã tÝnh tiªn phong. 1.5.M«i tr­êng c¹nh tranh. C¹nh tranh ®­îc x¸c ®Þnh lµ ®éng lùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. §èi thñ c¹nh tranh lµ mét nh©n tè ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn lîi nhuËn cña c«ng ty. Sè l­îng ®èi thñ c¹nh tranh cµng nhiÒu, tÝnh c¹nh tranh cµng cao, lîi nhuËn cña doanh nghiÖp cµng gi¶m, ®ång thêi viÖc ho¹ch ®Þh c¸c chÝnh s¸ch trong doanh nghiÖp mµ cô thÓ lµ chÝnh s¸ch Marketing – mix cµng ®ßi hái chÆt chÏ h¬n, hiÖu qu¶ h¬n. Muèn lµm ®­îc ®iÒu ®ã, kh«ng cã c¸ch nµo kh¸c doanh nghiÖp ph¶i t×m mäi c¸ch ®Ó hiÓu râ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh cña m×nh nh­: sè l­îng ®èi thñ, ­u nh­îc ®iÓm cña c¸c ®èi thñ, chiÕn l­îc c¹nh tranh cña c¸c ®èi thñ. 1.6.Kh¸ch hµng. V× kh¸ch hµng cña doanh nghiÖp lµ ®èi t­îng phôc vô cña doanh nghiÖp nãi chung vµ cña chÝnh s¸ch marketing nãi riªng nªn kh¸ch hµng cã mèi liªn hÖ v« cïng mËt thiÕt víi chÝnh s¸ch Marketing cña doanh nghiÖp. Do ®ã ®Ó chÝnh s¸ch Marketing cã thÓ thµnh c«ng, doanh nghiÖp ph¶i nghiªn cøu kü kh¸ch hµng cña m×nh ®Ó tõ ®ã x¸c ®Þnh ®óng nh÷ng nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ nhê thÕ c«ng ty míi cã thÓ tiªu thô tèt. 2-Nh÷ng nh©n tè bªn trong doanh nghiÖp C¬ héi vµ chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp lu«n phô thuéc chÆt chÏ vµo c¸c yÕu tè ph¶n ¸nh tiÒm lùc cña mét doanh nghiÖp. Mét c¬ héi cã thÓ trë thµnh “hÊp dÉn” ®èi víi doanh nghiÖp nµy, nh­ng l¹i cã thÓ lµ “hiÓm ho¹” ®èi víi doanh nghiÖp kh¸c v× nh÷ng yÕu tè thuéc tiÒm lùc bªn trong doanh nghiÖp. 2.1.TiÒm lùc vÒ tµi chÝnh. Lµ yÕu tè ph¶n ¸nh søc m¹nh cña doanh nghiÖp th«ng qua khèi l­îng (nguån) vèn mµ doanh nghiÖp cã thÓ huy ®éng vµo kinh doanh, kh¶ n¨ng ph©n phèi cã hiÖu qu¶ c¸c nguån vèn, kh¶ n¨ng qu¶n lý cã hiÖu qua c¸c nguån vèn vµo tõng chiÕn l­îc, môc tiªu cña doanh nghiÖp vµ ®­îc thÓ hiÖn qua c¸c chØ tiªu: Vèn chñ së h÷u, vèn huy ®éng, tû lÖ t¸i ®Çu t­ vÒ lîi nhuËn, gi¸ cæ phiÕu cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng, kh¶ n¨ng tr¶ nî ng¾n h¹n vµ dµi h¹n, c¸c tû lÖ vÒ kh¶ n¨ng sinh lêi. 2.2.TiÒm n¨ng con ng­êi. Trong kinh doanh (®Æc biÖt trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i - dÞch vô) con ng­êi lµ yÕu tè quan träng hµng ®Çu ®Ó b¶o ®¶m thµnh c«ng. Do ®ã ®¸nh gi¸ vµ ph¸t triÓn tiÒm n¨ng con ng­êi trë thµnh mét nhiÖm vô ­u tiªn mang tÝnh chiÕn l­îc trong kinh doanh. C¸c yÕu tè quan träng nªn quan t©m lµ: -Lùc l­îng lao ®éng cã n¨ng suÊt, cã kh¶ n¨ng ph©n tÝch vµ s¸ng t¹o. -§Ó cã kh¶ n¨ng hoµn thµnh xuÊt s¨c nhiÖm vô kinh doanh, mét con ng­êi ph¶i héi tô ®ñ c¸c yÕu tè: tè chÊt - kiÕn thøc - kinh nghiÖm. Mét doanh nghiÖp cã søc m¹nh vÒ con ng­êi lµ doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng lùc chän ®óng vµ ®ñ sè l­îng lao ®éng cho tõng vÞ trÝ c«ng t¸c vµ s¾p xÕp ®óng ng­êi trong mét hÖ thèng thèng nhÊt theo nhu cÇu cña c«ng viÖc. ChiÕn l­îc con ng­êi vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc liªn quan ®Õn søc m¹nh tiÒm n¨ng cña doanh nghiÖp vÒ con ng­êi, v× nã cßn t¹ ra kh¶ n¨ng thu hót nuån lao ®éng x· héi nh»m kiÕn t¹o ®­îc cho doanh nghiÖp mét ®éi ngò lao ®éng: Trung thµnh vµ lu«n h­íng vÒ doanh nghiÖp; cã kh¶ n¨ng chuyªn m«n cao, lao ®éng giái; Cã søc khoÎ, cã kh¶ n¨ng hoµ nhËp vµ ®oµn kÕt tèt. 2.3.TiÒm lùc v« h×nh (tµi s¶n v« h×nh) ThÓ hiÖn ë kh¶ n¨ng ¶nh h­ëng vµ t¸c ®éng ®Õn sù lùa chän, chÊp nhËn vµ quyÕt ®Þnh mïa hµng cña kh¸ch hµng. TiÒm lùc v« h×nh cÇn ®­îc t¹o dùng mét c¸ch cã ý thøc th«ng qua c¸c môc tiªu vµ chiÕn l­îc x©y dùng tiÒm lùc v« h×nh cho doanh nghiÖp. Cã nhiÒu néi dung kh¸cnhau cã thÓ sr­ dông khi ph¸t triÓn tiÒm lùc v« h×nh nh­: -H×nh ¶nh vµ uy tÝn cña doanh nghiÖp trªn th­¬ng tr­êng. -Møc ®é næi tiÕng cña nh·n hiÖu hµng ho¸ ; -Uy tÝn vµ mèi quan hÖ cña l·nh ®¹o. 2.4. Tr×nh ®é tæ chøc qu¶n lý. Mét doanh nghiÖp muèn ®¹t ®­îc môc tiªu cña m×nh th× ®ång thêi ph¶i ®¹t ®Õn mét tr×nh ®é tæ chøc qu¶n lý t­¬ng øng. Kh¶ n¨ng tæ chøc, qu¶n lý doanh nghiÖp dùa trªn quan ®iÓm tæng hîp, bao qu¸t tËp trung vµo nh÷ng mèi quan hÖ t­¬ng t¸c cña tÊt c¶ c¸c bé phËn t¹o thµnh tæng thÓ t¹o nªn søc m¹nh thËt sù cho doanh nghiÖp. Ch­¬ng II thùc tr¹ng øng dông marketing hiÖn nay trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty h¹ long I- §Æc ®iÓm kinh doanh cña c«ng ty H¹ Long cã ¶nh h­ëng ®Õn viÖc øng dông marketing trong ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp 1- S¬ l­îc vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty H¹ Long. C«ng ty øng dông c«ng nghÖ vµ kü thuËt H¹ Long lµ doanh nghiÖp tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 3901CP/TLDN ngµy 10 th¸ng 6 n¨m 1997 cña Së KÕ ho¹ch vµ ®Çu t­ Hµ Néi víi trô së chÝnh lµ P7N1 tæ 11 Kim Giang, Thanh Xu©n, Hµ Néi. Tr­íc n¨m 1997 C«ng ty øng dông c«ng nghÖ vµ kü thuËt H¹ Long lµ mét bé phËn cña Tæng C«ng ty H¹ Long trùc thuéc Bé Quèc phßng, víi tiÒn th©n lµ mét bé phËn nghiªn cøu nh÷ng c«ng nghÖ tiªn tiÕn ®Ó ¸p dông vµo quèc phßng. Tuy nhiªn do t×nh h×nh kinh tÕ ®Êt n­íc cã nh÷ng ®æi míi, khèi kinh tÕ thuéc Bé Quèc phßng còng cã nh÷ng sù c¶i tæ, do kh«ng ®­îc bao cÊp nh­ tr­íc nªn mét sè bé phËn ph¶i bÞ gi¶i t¸n, H¹ Long ®­îc t¸ch ra trë thµnh mét C«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n ®éc lËp dùa trªn c¬ së bé khung cña bé phËn nghiªn cøu c«ng nghÖ cña Tæng C«ng ty H¹ Long trùc thuéc Bé Quèc phßng tr­íc ®©y. Tõ khi t¸ch ra trë thµnh mét c«ng ty ®éc lËp, H¹ Long ®· tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh víi môc ®Ých lîi nhuËn tèi ®a vµ ph¹m vi kinh doanh lµ nhËp khÈu, l¾p r¸p m¸y tÝnh, m¸y v¨n phßng vµ mét sè thiÕt bÞ c«ng nghÖ cao. Ngoµi ra trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng ty cã më réng thùc hiÖn ho¹t ®éng dÞch vô. Vµ ®Æc biÖt lµ trong n¨m võa qua ®­a thªm chÝnh thøc vµo danh môc kinh doanh mét lo¹i s¶n phÈm míi mang tÝnh chÊt cao cÊp ®ã lµ cöa tù ®éng (Autodoor) mang nh·n hiÖu DORTEX. H×nh thøc c«ng ty lµ lo¹i h×nh c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, tr¸ch nhiÖm cña nh÷ng ng­êi cã vèn trong c«ng ty ®­îc giíi h¹n bëi phÇn vèn gãp cña m×nh. Víi tæng sè vèn gãp ban ®Çu lµ 450 triÖu VN§. C«ng ty chÝnh thøc b¾t ®Çu s¶n xuÊt kinh doanh vµo ngµy 15 th¸ng 6 n¨m 1997 víi trô së giao dÞch lµ 57C Gi¶ng Vâ, Ba §×nh, Hµ Néi. §©y lµ ®Þa chØ v¨n phßng giao dÞch chÝnh thøc ®­îc ®¨ng ký víi c¬ quan chñ qu¶n chi côc thuÕ quËn Thanh Xu©n. Qua gÇn 5 n¨m ho¹t ®éng, c«ng ty øng dông c«ng nghÖ kü thuËt H¹ Long tõ chç chØ cã b¸n lÎ vµ chØ cã nh÷ng hîp ®ång gia c«ng tíi nay c«ng ty H¹ Long ®· t¨ng c­êng më réng ký kÕt ®­îc nh÷ng hîp ®ång lín víi c¸c c¬ quan nhµ n­íc, më réng ®­îc nhiÒu mÆt hµng kinh doanh, liªn kÕt vµ nhËp c¸c linh kiÖn tíi m¸y tÝnh nguyªn chiÕc mang nh·n hiÖu lín nh¾m tíi thÞ tr­êng b¸n sØ, liªn c«ng ty trong ngµnh. Sè vèn cña c«ng ty còng t¨ng lªn con sè 1 tû VN§, ch­a bao gåm tµi s¶n cè ®Þnh vµ më thªm Tµi kho¶n ®ång ViÖt Nam sè: 0011000303785 - NH Ngo¹i Th­¬ng ViÖt Nam. Tµi kho¶n ngo¹i tÖ sè: 0011370303785 – NH Ngo¹i th­¬ng VN 2- Mét sè ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña c«ng ty H¹ Long 2.1. MÆt hµng s¶n xuÊt kinh doanh C«ng ty øng dông c«ng nghÖ vµ kü thuËt H¹ Long s¶n xuÊt kinh doanh chÝnh trªn ba lÜnh vùc hµng ho¸: M¸y tÝnh, linh kiÖn m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ kÌm theo m¸y tÝnh Kinh doanh dÞch vô hç trî, cung cÊp gi¶i ph¸p trong lÜnh vùc tin häc ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ cho c¸c c«ng ty, tæ chøc. Cöa tù ®éng vµ c¸c thiÕt bÞ an ninh kü thuËt cao. Trong ®ã c¬ cÊu doanh thu vµ lîi nhuËn cña c¸c lÜnh vùc nµy lµ: Sè liÖu n¨m 2000, trÝch b¸o c¸o KQKD §¬n vÞ: 1000 VN§ LÜnh vùc Doanh thu Tû lÖ % M¸y tÝnh 2.630.000 79,67% DÞch vô 520.000 15,87% Cöa tù ®éng 150.000 4,96% Tæng céng 3.300.000 Cöa tù ®éng lµ mét lÜnh vùc míi cña c«ng ty mét phÇn n»m trong chiÕn l­îc ®a d¹ng ho¸ kinh doanh cña c«ng ty H¹ Long, lÜnh vùc cöa tù ®éng lµ mét lÜnh vùc míi trªn thÞ tr­êng, chØ chiÕm mét doanh thu rÊt nhá trong doanh thu c«ng ty (chiÕm 4,96%). Kh«ng ph¶i lµ s¶n phÈm chÝnh ®­îc tËp trung nguån lùc. LÜnh vùc kinh doanh m¸y tÝnh, phô kiÖn vµ c¸c s¶n phÈm liªn quan lµ lÜnh vùc truyÒn thèng cña c«ng ty H¹ Long. C«ng ty H¹ Long ®· cã nhiÒu n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc nµy, ban gi¸m ®èc lu«n coi ®ã lµ lÜnh vùc chÝnh cña c«ng ty, vµ thùc tÕ lÜnh vùc nµy cã doanh thu chiÕm tíi 76,67% doanh thu. C«ng ty tËp trung phÇn lín nguån lùc cho lÜnh vùc nµy. Kinh doanh dÞch vô hç trî vµ cung cÊp nh÷ng gi¶i ph¸p kü thuËt cho c¸c c«ng ty vµ tæ chøc trong c¸c dù ¸n tin häc ho¸ hay hiÖn ®¹i ho¸ lµ mét trong nh÷ng lÜnh vùc quan träng kh«ng chØ v× nã chiÕm 15,87% doanh thu vµ mµ cßn v× lÜnh vùc nµy liªn quan trùc tiÕp tíi lÜnh vùc m¸y tÝnh, nã lµ lÜnh vùc hç trî m¸y tÝnh, khi cung cÊp gi¶i ph¸p th× c«ng ty ®­îc t¨ng uy tÝn vµ ®«i khi cã ®¬n ®Æt hµng m¸y tÝnh. 2.2.C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý. C«ng ty H¹ Long lµ mét c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, ban gi¸m ®èc cña c«ng ty bao gåm 2 ng­êi, gi¸m ®èc «ng Bïi H÷u C­, phã gi¸m ®èc bµ TrÇn ThÞ V­îng. C«ng ty hiÖn tiÕn hµnh qu¶n lý theo kiÓu trùc tuyÕn chøc n¨ng. S¬ ®å 1: S¬ ®å tæ chøc c¬ cÊu qu¶n lý cña c«ng ty Ban Gi¸m §èc P. Kü thuËt P. KÕ to¸n P. Kinh doanh Nghiªn c­ó L¾p ®Æt Söa ch÷a Marketing B¸n hµng DÞch vô * Phßng gi¸m ®èc lµ c¬ quan l·nh ®¹o cao nhÊt quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò quan träng cña doanh nghiÖp vµ ®ång thêi còng trùc tiÕp qu¶n lý. Gi¸m ®èc cã quyÒn cao nhÊt ®Þnh h­íng chiÕn l­îc còng nh­ trùc tiÕp qu¶n lý mäi ho¹t ®éng th­êng ngµy cña c«ng ty. Ba phßng kÕ to¸n, kü thuËt vµ kinh doanh lµ c¸c phßng ban chøc n¨ng cã nhiÖm vô cung cÊp th«ng tin t­ vÊn cho ban gi¸m ®èc. Do quy m« doanh nghiÖp t­¬ng ®èi nhá nªn c¸c phßng ban ®Òu nhËn mÖnh lÖnh trùc tiÕp tõ ban gi¸m ®èc, kh«ng chÞu mét sù chi phèi bëi c¸c phßng ban chøc n¨ng kh¸c. Bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty ®¹t ®­îc c¸c yªu cÇu nh­ cã kh¶ n¨ng më réng, cã ®­îc nh÷ng th«ng tin ph¶n håi, ®¬n gi¶n gän nhÑ vµ rÊt hiÖu qu¶. Tuy nhiªn trong thêi gian s¾p tíi, bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty cÇn ph¶i cã nh÷ng biÖn ph¸p gi¶m chi phÝ nh»m t¨ng c­êng lîi nhuËn, cã thÓ nhËn thÊy chi phÝ qu¶n lý cña c«ng ty rÊt nÆng: N¨m Tæng sè chi phÝ 1998 440.000.000® 1999 507.500.000® 2000 350.000® Chøc n¨ng cña phßng kü thuËt Phßng kü thuËt cña c«ng ty bao gåm ba bé phËn chÝnh: *Bé phËn nghiªn cøu cã nhiÖm vô nghiªn cøu c¸c tÝnh n¨ng cña s¶n phÈm míi nhËp khÈu cña c«ng ty, nghiªn cøu chÕ t¹o, s¶n xuÊt thö s¶n phÈm míi nh»m ¸p dông vµo s¶n xuÊt l¾p r¸p, nghiªn cøu kh¾c phôc nh÷ng sù cè cña s¶n xuÊt c«ng ty hiÖn ®ang kinh doanh vµ nh÷ng s¶n xuÊt c«ng ty ®· kinh doanh ®Ó cã thÓ hç trî cho kh¸ch hµng. Bé phËn nghiªn cøu lµ bé phËn quan träng nhÊt cña phßng kü thuËt, thùc tÕ nã ®ãng vai trß cè vÊn, hç trî vÒ kü thuËt cho mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. *Bé phËn söa ch÷a lµ mét phÇn kh«ng thÓ thiÕu ®­îc ë phßng kü thuËt cña mét c«ng ty kü thuËt s¶n xuÊt m¸y tÝnh. ë C«ng ty H¹ Long, bé phËn söa ch÷a ®ãng vai trß söa ch÷a cho c¶ hai m¶ng s¶n phÈm vËt chÊt lµ cöa tù ®éng vµ m¸y tÝnh, thùc hiÖn nhiÖm vô b¶o hµnh cña c«ng ty h¬n thÕ n÷a bé phËn söa ch÷a cßn phèi hîp víi bé phËn dÞch vô cña phßng kinh doanh ®Ó tiÕn hµnh thùc hiÖn kinh doanh dÞch vô söa ch÷a thuª. *Trªn lý thuyÕt th× phßng kü thuËt th­êng chØ cã nh÷ng bé phËn nghiªn cøu vµ cã chøc n¨ng cè vÊn nh­ng ë thùc tÕ nh÷ng c«ng ty võa vµ nhá ®Ó gi¶m sù tèn kÐm kh«ng cÇn thiÕt cña bé m¸y qu¶n lý nh÷ng c«ng ty võa vµ nhá th­êng cã xu h­íng s¸t nhËp nh÷ng bé phËn víi nhau trong cïng mét phßng, ë C«ng ty H¹ Long còng vËy. Thùc tÕ c«ng ty kh«ng cÇn cã phßng s¶n xuÊt mµ bé phËn s¶n xuÊt trùc thuéc phßng kü thuËt. §iÒu nµy cã mét lîi thÕ ®ã lµ phßng kü thuËt cã thÓ trùc tiÕp t­ vÊn vµ qu¶n lý chÊt l­îng cña s¶n phÈm ®­îc s¶n xuÊt l¾p r¸p. Bé phËn s¶n xuÊt ë c«ng ty H¹ Long cã nhiÖm vô lµ l¾p r¸p m¸y tÝnh tõ nh÷ng linh kiÖn nhËp ngo¹i. Chøc n¨ng cña phßng kinh doanh Phßng kinh doanh cña c«ng ty cã chøc n¨ng kinh doanh, thùc hiÖn c«ng t¸c b¸n hµng vµ thùc hiÖn nh÷ng giao dÞch cña c«ng ty. ë C«ng ty H¹ Long phßng kinh doanh cã ba bé phËn ®ã lµ c¸c bé phËn Marketing, b¸n hµng, dÞch vô. Thùc chÊt trong nh÷ng bé phËn nµy l¹i chia thµnh nh÷ng nhãm nhá h¬n. Tr­ëng phßng Phã phßng BP.B¸n lÎ M¸y TÝnh BP.B¸n sØ M¸y TÝnh BP. KD DÞch vô BP. Kinh doanh Cöa tù ®éng BP. Marketing S¬ ®å: C¬ cÊu tæ chøc cña phßng kinh doanh NÕu nh×n vµo s¬ ®å qu¶n trÞ cña phßng kinh doanh cã thÓ thÊy phßng kinh doanh qu¶n trÞ ph­¬ng thøc nhãm. C¸c nhãm tù qu¶n trÞ vµ ho¹t ®éng theo ph­¬ng thøc kho¸n. Tr­ëng phßng trùc tiÕp ®iÒu hµnh ho¹t ®éng th­êng ngµy cña c¸c bé phËn b¸n lÎ, b¸n sØ m¸y tÝnh, bé phËn kinh doanh dÞch vô vµ bé phËn qu¶ng c¸o. Phã phßng cã nhiÖm vô ®iÒu hµnh bé phËn kinh doanh cöa tù ®éng, phãng phßng cã tr¸ch nhiÖm b¸o c¸o víi tr­ëng phßng vÒ t×nh h×nh kinh doanh cña bé phËn kinh doanh cöa tù ®éng. C«ng ty ngay tõ khi thµnh lËp ®· nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña c«ng t¸c marketing trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, v× vËy bé phËn Marketing lu«n cã mét vai trß quan träng trong phßng kinh doanh còng nh­ trong c«ng ty. C«ng ty cã mét l­îng lín nh©n viªn ho¹t ®éng theo mïa vô, thuª bªn ngoµi mçi khi c«ng ty cÇn tæ chøc nh÷ng chiÕn dÞch qu¶ng c¸o nªn bé phËn qu¶ng c¸o cña c«ng ty cã nhiÖm vô chñ yÕu lµ nghiªn cøu thÞ tr­êng nghiªn cøu nhu cÇu cña thÞ tr­êng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty, cung cÊp th«ng tin vÒ thÞ tr­êng vµ kh¸ch hµng, nhu cÇu s¶n phÈm, ph©n ®o¹n thÞ tr­êng ®Ó cã ph­¬ng ¸n kinh doanh thÝch hîp ®èi víi tõng nhãm kh¸ch hµng, t×m kiÕm thêi c¬ hÊp dÉn cho c«ng ty, theo dâi t×nh h×nh b¸n hµng trong tõng thêi kú, qu¶n lý c¸c kªnh ph©n phèi nh»m ®iÒu chØnh l­îng hµng xuÊt cho tõng nhµ ph©n phèi ®¹i lý, thu thËp th«ng tin vÒ ®èi thñ c¹nh tranh ®¸nh gi¸ mÆt m¹nh, yÕu cña ®èi thñ c¹nh tranh, ph¸t hiÖn chiÕn l­îc vµ môc tiªu cña ®èi thñ c¹nh tranh, dù ®o¸n c¸c ph¶n øng cña ®èi thñ c¹nh tranh tõ ®ã thiÕt kÕ hÖ thèng th«ng tin tr×nh b¸o c¹nh tranh, theo dâi sù biÕn ®éng vÒ gi¸ c¶ vµ s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng ®Ó tõ ®ã cã ®Ò xuÊt ®iÒu chØnh vÒ gi¸ c¶, thu thËp nh÷ng ph¶n øng ®¸nh gi¸ tõ phÝa kh¸ch hµng, ng­êi tiªu thô ®èi víi c¸c ch­¬ng tr×nh qu¶ng c¸o khuyÕn m¹i hay c¸c ph­¬ng thøc b¸n hµng, chÊt l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty, ®Ò xuÊt ph­¬ng thøc vµ chÝnh s¸ch b¸n hµng hiÖu qu¶, so¹n th¶o thùc hiÖn chiÕn dÞch qu¶ng c¸o, tæ chøc c¸c ch­¬ng tr×nh khuyÕn m¹i. 2.3. §Æc ®iÓm lao ®éng cña c«ng ty. VÊn ®Ò nh©n lùc lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò quan träng cña hÇu hÕt c¸c c«ng ty, do quy m« c«ng ty cßn t­¬ng ®èi nhá, H¹ Long kh«ng cã bé phËn qu¶n trÞ nh©n lùc riªng, gi¸m ®èc trùc tiÕp ®iÒu hµnh vµ qu¶n lý vÊn ®Ò nh©n lùc, gi¸m ®èc lµ ng­êi quyÕt ®Þnh xem nªn tuyÓn dông thªm nh©n viªn, bè trÝ vÞ trÝ cña nh©n viªn cho thÝch hîp, ®Ò ra c¸c néi quy cho nh©n viªn vµ cã quyÒn sa th¶i nh©n viªn. B¶ng: T×nh h×nh nh©n lùc cña c«ng ty H¹ Long. Tæng sè nh©n lùc cña c«ng ty 30 100% Sè lao ®éng tham gia trùc tiÕp s¶n xuÊt 16 53,33% Sè lao ®éng ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kinh doanh 36,67% Sè lao ®éng qu¶n lý 3 10,00% Sè l­îng lao ®éng n÷ 4 13,33% Tuæi trung b×nh cña ®éi ngò nh©n viªn 26 Sè l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é cao ®¼ng hay ®¹i häc 27 96% Thu nhËp trung b×nh »70$ Th«ng qua b¶ng sè liÖu cã thÓ thÊy lùc l­îng lao ®éng cña c«ng ty t­¬ng ®èi trÎ vµ cã tr×nh ®é. HÇu hÕt nh©n viªn ®Òu cã tr×nh ®é ®¹i häc hoÆc t­¬ng ®­¬ng ®¹i häc, tuy vËy trong nh÷ng vÊn ®Ò kü thuËt cña c«ng ty th× cßn nhiÒu vÊn ®Ò cÇn ph¶i gi¶i quyÕt, cã thÓ nãi hÇu hÕt nh©n viªn marketing vµ nh©n viªn phßng kinh doanh ®Òu cã b»ng ®¹i häc kinh tÕ lµ rÊt tèt, ®¸p øng ®­îc nh÷ng nhu cÇu hiÖn nay cña c«ng ty nh­ng xÐt thùc tÕ c«ng ty kinh doanh mÆt hµng m¸y tÝnh lµ mÆt hµng kü thuËt, trong thêi gian tíi khi më réng thÞ tr­êng, nh÷ng kh¸ch hµng trë nªn khã tÝnh h¬n vµ nh÷ng ®ßi hái cao h¬n, nh©n viªn kinh doanh cña c«ng ty ngoµi nh÷ng kiÕn thøc vÒ kinh tÕ còng cÇn cã nh÷ng hiÓu biÕt kü thuËt c¬ b¶n vÒ mÆt hµng nµy. VÊn ®Ò ®µo t¹o vµ n©ng cao tr×nh ®é nh»m ®¸p øng nhu cÇu ®ßi hái cña doanh nghiÖp còng ®· ®­îc ban gi¸m ®èc quan t©m. Tuy nhiªn víi tiÒm lùc nhá cña c«ng ty, kinh phÝ cho ®µo t¹o lµ t­¬ng ®èi Ýt, do vËy ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trªn c«ng ty chñ tr­¬ng chØ tuyÓn thªm nh÷ng nh©n viªn ®· ®­îc ®µo t¹o cã kiÕn thøc cña c¶ hai chuyªn ngµnh, ®ång thêi khuyÕn khÝch nh÷ng nh©n viªn cña c«ng ty häc tËp n©ng cao kiÕn thøc kÕt hîp víi mét sè ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o c¬ b¶n cho nh©n viªn víi ph­¬ng thøc võa häc võa lµm nh­ng ®©y còng kh«ng ph¶i lµ mét biÖn ph¸p l©u dµi trong thêi gian kÕ tiÕp khi c«ng ty më réng vµ ph¸t triÓn c«ng ty sÏ ph¶i cã nh÷ng ®©ï t­ l©u dµi cho lÜnh vùc nh©n lùc. 2.4. C¬ së vËt chÊt kü thuËt, m¸y mãc thiÕt bÞ, c«ng nghÖ. Lµ mét c«ng ty ho¹t ®éng chñ yÕu trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i vµ l¾p r¸p, c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty øng dông c«ng nghÖ vµ kü thuËt H¹ Long hÇu hÕt bao gåm nh÷ng thiÕt bÞ phôc vô ®¸p øng nhu cÇu s¶n xuÊt vµ kinh doanh cña c«ng ty, gi¸ trÞ cña c¬ së vËt chÊt kh«ng thuéc lo¹i lín. *C¬ së vËt chÊt sö dông ®Ó qu¶n trÞ: Trô së cña c«ng ty ®Æt t¹i 57C – Gi¶ng Vâ. §©y lµ mét c¬ së hiÖn ®¹i ®­îc trang bÞ ®Çy ®ñ nh÷ng thiÕt bÞ v¨n phßng phôc vô cho viÖc qu¶n lý ®iÒu hµnh cña c«ng ty. C«ng ty tõ l©u ®· ¸p dông nh÷ng thµnh tùu cña lÜnh vùc c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong qu¶n trÞ nh­ sö dông c¸c c«ng cô v¨n phßng, m¸y ph«tocopy, sö dông m¸y tÝnh vµo viÖc qu¶n lý nh©n lùc vµ ®Æc biÖt c«ng ty sö dông kÕ to¸n m¸y, c«ng cô lËp lÞch, c«ng cô qu¶n trÞ dù ¸n nh»m hoµn thiÖn hÖ thèng qu¶n trÞ. *C¬ së vËt chÊt sö dông trong c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh: C«ng ty trang bÞ cho bé phËn b¶o hµnh vµ l¾p r¸p c¸c thiÕt bÞ hiÖn ®¹i ®Ó kiÓm tra chÊt l­îng m¸y mãc, linh kiÖn, mét hÖ thèng d©y truyÒn l¾p r¸p nhá b¶o ®¶m c«ng viÖc b¶o hµnh söa ch÷a còng nh­ l¾p r¸p m¸

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTE198.DOC
Tài liệu liên quan