Chuyên đề Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nghề nghiệp tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn

MỤC LỤC

Trang

DANH MỤC BẢNG BIỂU HèNH VẼ 1

LỜI NÓI ĐẦU 2

CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN 4

1.1Khái niệm, đặc điểm kinh doanh khách sạn, sản phẩm khách sạn 4

1.1.1Một số khái niệm cơ bản 4

1.1.1.1Khái niệm khách sạn 4

1.1.1.2Khái niệm kinh doanh khách sạn 5

1.1.1.3 Sản phẩm khách sạn và các yếu tố cấu thành sản phẩm khách sạn 6

1.1.2 Đặc điểm kinh doanh khách sạn 8

1.1.3 Đặc điểm sản phẩm khách sạn 10

1.2 Đặc điểm lao động của khách sạn 11

1.2.1 Đặc điểm lao động trong khách sạn 11

1.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của lao động 13

1.3 Công tác đào tạo nghề nghiệp trong khách sạn 15

1.3.1 Bản chất, nội dung , vai trò của đào tạo tại chỗ trong doanh nghiệp. 15

1.3.1.1 Bản chất của đào tạo nghề nghiệp: 15

1.3.1.2 Vai trũ của đào tạo tại chỗ trong doanh nghiệp 16

1.3.1.3 Lợi ích của đào tạo đối với doanh nghiệp được nhỡn nhận trờn cả gúc độ tổ chức và cá nhân người lao động. 16

 1.3.1.4 Nội dung của đào tạo 17

1.3.2 Các phương thức đào tạo 20

1.3.2.1 Đào tạo trong công việc 20

1.3.2.2. Đào tạo ngoài công việc 21

1.3.3 Đánh giá chất lượng lao động trong khách sạn 22

1.3.4 Tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo nghề nghiệp 23

1.3.4.1 Các vấn đề về mặt chiến lược 23

1.3.3.2 Quy trình đào tạo nghề nghiệp trong doanh nghiệp kinh doanh khách sạn 25

1.3.5 Đào tạo lao động trong kinh doanh khách sạn 26

1.3.5.1 Sự cần thiết khách quan 26

1.3.5.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo lao động trong kinh doanh khách sạn. 27

CHƯƠNG 2.TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG TẠI KHÁCH SẠN QUỐC TẾ BẢO SƠN 28

2.1 Khái quát chung về khách sạn 28

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn 28

2.1.2 Ngành nghề kinh doanh 29

2.1.2.1 Kinh doanh lưu trú 29

2.1.2.2 Kinh doanh ăn uống 29

2.1.2.3 Kinh doanh dịch vụ bổ sung 30

2.1.3 Đặc điểm về nguồn khách 30

2.1.4 Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật 33

2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn quốc tế Bảo Sơn 38

2.2 Cơ cấu tổ chức lao động và đặc điểm lao động tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn 40

2.2.1 Cơ cấu lao động 40

2.2.1.1 Cơ cấu lao động 40

2.2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận 42

2.2.2 Đặc điểm lao động tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn 46

2.3 Tỡnh hỡnh đào tạo lao động tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn 49

2.4 Đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo nghề nghiệp cho lao động tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn 52

2.4.1 Đánh giá dựa trên các chỉ số về lao động 52

2.4.2 Đánh giá dựa trên kết quả kinh doanh 54

CHƯƠNG 3. KIẾN NGHỊ 56

3.1 Mục tiêu và phương hướng của khách sạn trong tương lai 56

2. Vấn đề còn tồn tại trong công tác đào tạo lao động tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn 56

3.3 Kiến nghị nhằm nâng cao công tác đào tạo nghề nghiệp tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn. 57

KẾT LUẬN 59

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 60

 

doc62 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nghề nghiệp tại khách sạn quốc tế Bảo Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
µnh nh÷ng g× mµ tá chøc tr«ng mong ë hä sau khi qu¸ tr×nh ®µo t¹o kÕt thóc. §µo t¹o trong c«ng viÖc t¹o ®iÒu kiÖn cho häc viªn ®­îc lµm viÖc cïng víi nh÷ng ®ång nghiÖp trong t­¬ng lai cña hä vµ b¾t ch­íc nh÷ng hµnh vi lao ®éng cña ®ång nghiÖp Tuy vậy, phương pháp này cũng có những nhược điểm là lý thuyÕt ®­îc trang bÞ kh«ng cã hÖ thèng. Häc viªn cã thÓ b¾t ch­íc nh÷ng kinh nghiÖm, thao t¸c kh«ng tiªn tiÕn cña ng­êi d¹y. §iÒu này cho thất để đào tạo trong công việc đạt hiệu quả thì c¸c gi¸o viªn d¹y nghÒ ph¶i ®­îc chän lùa cÈn thËn vµ ph¶i ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu cña ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n, møc thµnh th¹o c«ng viÖc vµ kh¶ n¨ng truyÒn thô. Qu¸ tr×nh( ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o ph¶I ®­îc tæ chøc chÆt chÏ vµ cã kÕ ho¹ch. 1.3.2.2. §µo t¹o ngoµi c«ng viÖc Đào tạo ngoài công việc là phương pháp đào tạo trong đó người học được tách khỏi sự thực hiện các công việc thực tế. Một số hình thức truyền thống của đào tạo ngoài công việc là - Cö ®i häc ë c¸c tr­êng chÝnh quy: C¸c doanh nghiÖp cã thÓ cö ng­êi lao ®éng ®Õn häc tËp ë c¸c tr­êng d¹y nghÒ hoÆc qu¶n lý do c¸c bé, ngµnh hoÆc do trung ­¬ng tæ chøc. Trong ph­¬ng ph¸p nµy, häc viªn sÏ ®­îc trang bÞ t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ c¸c kiÕn thøc lÉn kü n¨ng thùc hµnh. Nh­ng ®Æc ®iÓm cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ tèn thêi gian vµ chi phÝ. - C¸c bµi gi¶ng, héi nghÞ, héi th¶o: Ph­¬ng ph¸p nµy th­êng ¸p dông cho ng­êi qu¶n lý. C¸c bµi gi¶ng, héi nghÞ, héi th¶o cã thÓ ®­îc tæ chøc t¹i doanh nghiÖp hoÆc mét héi nghÞ bªn ngoµi kh¸ch s¹n, cã thÓ ®­îc tæ chøc riªng hoÆc kÕt hîp víi mét ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o kh¸c. Môc ®Ých cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ gióp häc viªn n©ng cao kh¶ n¨ng l·nh ®¹o, kh¶ n¨ng giao tiÕp, kh¶ n¨ng xÕp ®Æt môc tiªu, kh¶ n¨ng kÝch thÝchm ®éng viªn, kh¶ n¨ng ra quyÕt ®Þnh. ë ph­¬ng ph¸p nµy häc viªn sÏ tham luËn, ph¸t biÒu, tranh luËn theo tõng chñ ®Ò nhÊt ®Þnh trong lÜnh vùc qu¶n trÞ víi sù h­íng dÉn cña ng­êi l·nh ®¹o vµ qua ®ã hä häc ®­îc kiÕn thøc, kinh nghiÖm cÇn thiÕt. Tãm l¹i, cã nhiÒu ph­¬ng ph¸p ®µo t¹o lao ®éng, tuú thuéc vµo môc tiªu kinh doanh cña doanh nghiÖp, lo¹i h×nh kinh doanh, môc tiªu ®µo t¹o, ph¸t triÓn nguån nh©n lùc mµ doanh nghiÖp ph¶i lùa chän ph­¬ng ph¸p ®µo t¹o lao ®éng cho phï hîp. Ưu điểm của phương pháp đào tạo ngoài công việc là trong thời gian đào tạo không can thiệp tới thực hiện công việc của các bộ phận khác. Học viên được trang bị đầy đủ có hệ thống các kiến thức lý thuyết cũng như thực hành. Đơn giản, dễ tổ chức. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là tốn kém về thời gian với ngưòi lao động và tốn kém về chi phí đối với tổ chức . Phương pháp đào tạo ngoài công việc chỉ áp dụng cho phạm vi hẹp. 1.3.3 §¸nh gi¸ chÊt l­îng lao ®éng trong kh¸ch s¹n Khi cần đánh giá chất lượng lao động chúng ta thường đánh giá hiệu quả thực hiện lao động của nhân viên. Việc đánh giá thông qua tình hình thực hiện công việc của người lao động trong quan hệ so sánh với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với người lao động. Có rất nhiều phương pháp đánh giá sự thực hiện công việc của nhân viên, chúng ta tìm hiểu một số phương pháp sau : - Phương pháp danh mục kiểm tra: Trong phương pháp này, chúng ta cần thiết kế một danh mục các câu mô tả về hành vi và thái độ có thể xảy ra khi thực hiện công việc của người lao động. những người đánh giá được nhận các bản chụp của mẫu phiếu và sẽ đánh dấu vào những câu mà họ cảm thấy phù hợp với đối tượng đánh giá. Phương pháp này tránh được lỗi quân bình hay dễ dãi nhưng trong phương pháp này mỗi loại công việc cần phải được thiết kế với những bản mô tả riêng nhằm thể hiện được đặc trưng của công việc. - Phương pháp ghi chép lại các sự kiện quan trọng: Phương pháp này đòi hỏi người đánh giá ghi chép lại theo cách mô tả những hành vi có hiệu quả và hành vi không có hiệu quả trong thực hiện công việc của người lao động. Phương pháp này thuận lợi cho người đánh giá thảo luận với lao động về ưu điểm và nhược điểm của người lao động trong thực hiện công việc tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian và dễ khiến người lao động cảm thấy không thoải mái khi người quản lý ghi chép lại kém của mình. phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi: là phương pháp kết hợp phương pháp đánh giá đồ hoạ và phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng. Các thang đo đánh giá được mô tả cụ thể bằng những hành vi cụ thể. Ưu điểm của phương pháp này là chúng ít thiên vị hơn các thang đo khác, các đặc trưng được lựa chọn cẩn thận hơn và chúng tạo ra sự nhất trí giữa những người đánh giá vì chúng đánh giá dựa trên hành vi cụ thể quan sát được. Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là thiết kế thang đo tốn thời gian và chi phí, việc sử dụng các thang đo để cho điểm cũng tốn nhiều thời gian, kết quả đánh giá cũng bị ảnh hưởng nếu các đặc trung và các hành vi không được lựa chọn và mô tả cẩn thận. Và người đánh giá cũng gặp khó khăn khi phải xác định sự tương tự giữa hành vi thực hiện công việc và hành vi được mô tả trong thang đo đánh giá. Ngoài ra, còn nhiều phương pháp chủ quan khác như: Như việc đánh giá thông qua kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhận xét của người làm cùng bộ phận và đánh giá của người tiêu dùng là một thang đo chính xác khi sản phẩm khách sạn là dịch vụ thì người tiêu dùng cảm nhận rõ nhất chất lượng của sản phẩm. 1.3.4 Tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo nghề nghiệp 1.3.4.1 Các vấn đề về mặt chiến lược §Ó cã thÓ x©y dùng vµ thùc hiÖn mét chiÕn l­îc tæng thÓ vÒ ®µo t¹o, doanh nghiÖp ph¶i xem xÐt c¸c vÊn ®Ò sau: T¹i sao tæ chøc cÇn ®Çu t­ cho ®µo t¹o? Các lý do của đào tạo lao động xuất phát từ bản thân nội tại doanh nghiệp và lý do xuất phát từ tác động của hoạt động bên ngoài. Lý do xuất phát từ bên trong doanh nghiệp là các ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o nµy lµ mét phÇn cña chiÕn l­îc cña c«ng ty hay gãp phÇn gióp tæ chøc ®¹t ®­îc môc tiªu cña tæ chøc, ®¸p øng nhu cÇu thiÕt yÕu cña tæ chøc. Xuất phát từ lý do bên ngoài phải kể đến những yêu cầu cấp thiết của nhà nước và chính phủ về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Sau khi xác định được mục đích, tổ chức cần phải xác định được loại hình đào tạo để tiến hành đào tạo. Với từng mục tiêu trong những giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp khách sạn và đối với từng loại lao động thì doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình đào tạo phù hợp. Đối với nhân viên mới thì loại hình đào tạo định hướng lao động là rất phù hợp. Tuy nhiên loại hình này cũng phù hợp lao động hiện tại khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi máy móc trang thiết bị… Phát triển kỹ năng là loại hình đào tạo vô cùng quan trọng đối với mọi loại đối tượng. Đào tạo an toàn cũng là một mảng quan trọng nhằm ngăn chặn và giảm bớt tai nạn lao độngvà đáp ứng được yêu cầu của luật pháp. - Khi xác định được các loại hình đào tạo phù hợp thì chúng ta phải xác định đối tượng để đào tạo. Trong các chương trình đào tạo khi loại hình đào tạo không phù hợp với đối tượng học viên thì các loại hình đào tạo cần được thay đổi để phù hợp với đối tượng lao động đó. Tuỳ thuộc vào yêu cầu , mục đích của tổ chức thì doanh nghiệp có thể lựa chọn đối tượng là các nhân,một nhóm người hay toàn bộ công ty. Ai cÇn ®­îc ®µo t¹o? §iÒu ®Çu tiªn chóng ta quan t©m khi muèn tr¶ lêi ®­îc c©u hái nµy lµ môc ®Ých cña tæ chøc lµ g× ®Ó chóng ta lùa chän ®èi t­îng ®µo t¹o phï hîp vµ sau ®ã lµ kü n¨ng cña ®èi t­îng ®µo t¹o ®Ó cã ®­îc hiÖu qu¶ ®µo t¹o lao ®éng tèt nhÊt. Tuú thuéc vµo yªu cÇu, môc ®Ých cña tæ chøc mµ doanh nghiÖp cã thÓ lùa chän ®èi t­îng lµ c¸ nh©n, mét nhãm ng­êi hoÆc toµn bé nh©n viªn cña m×nh. - khi có đối tượng học thì phải xem đối tượng nào sẽ cung cấp chương trình đào tạo cho doanh nghiệp. Doanh nghiÖp ph¶i lùa chän ®µo t¹o néi bé hay ®µo t¹o bªn ngoµi. Mçi h×nh thøc ®Òu cã ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm riªng §µo t¹o néi bé Ýt tèn kÐm h¬n nh­ng ®Ó ®µo t¹o néi bé tæ chøc cÇn ph¶i chuÈn bÞ cho ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o dÉn ®Õn ph¶i ®ßi hái tæ chøc ph¶i ®Çu t­ thêi gian, nç lùc h¬n. Vµ tæ chøc l¹i thiÕu nh÷ng kü n¨ng ®Ó cung cÊp c¸c ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o cã chÊt l­îng tèt. Ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o bªn ngoµi kh¾c phôc ®­îc nh÷ng nh­îc ®iÓm cña ®µo t¹o néi bé nh­ng chi phÝ l¹i kh¸ cao. - Và khi đã thực hiện được chương trình đào tạothì ta phải đánh giá chương trình đào tạo như thế nào để có thể tiến hành phát triển theê những nội dung khác. Có hai nguồn chúng ta tiếp cận là người lao động và tổ chức. Đối với người lao động chúng ta đánh giá hiệu quả thực hiện công việc, năng suất thực hiện công việc.. Còn đối với tổ chức chúng ta đánh giá xem mục tiêu mà tổ chức đặt ra khi tổ chức đào tạo có thực hiện được không. 1.3.3.2 Quy tr×nh ®µo t¹o nghÒ nghiÖp trong doanh nghiÖp kinh doanh kh¸ch s¹n * B­íc1 : Ph©n tÝch doanh nghiÖp: Ph©n tÝch doanh nghiÖp cÇn ®¸nh gi¸ ®­îc chØ sè hiÖu qu¶ vÒ mÆt tæ chøc, kÕ ho¹ch chuÈn bÞ ®éi ngò c¸n bé kÕ cËn, nh©n viªn vµ m«i tr­êng tæ chøc. - Ph©n tÝch tæ chøc bao gåm viÖc ph©n tÝch c¸c tiªu thøc tæ chøc nh­: N¨ng suÊt lao ®éng, chÊt l­îng thùc hiÖn c«ng viÖc, chi phÝ lao ®éng, cã mÆt, v¾ng mÆt, tû lÖ thuyªn chuyÓn… sÏ gióp cho nhµ qu¶n lý x¸c ®Þnh ®­îc vÊn ®Ò c¬ b¶n cña doanh ngiÖp vµ x¸c ®Þnh sù cÇn thiÕt ¸p dông c¸c h×nh thøc ®µo t¹o. - KÕ ho¹ch chuÈn bÞ ®éi ngò kÕ cËn: Tronmg kÕ ho¹ch nµy, doanh nghiÖp cÇn x¸c ®Þnh ®­îc nh÷ng chøc vô sÏ trèng vµ c¸ch thøc chuÈn bÞ øng viªn cho chøc vô trèng ®ã. - Ph©n tÝch m«i tr­êng tæ chøc: CÇn ®¸nh gi¸ ®Çy ®ñ quan ®iÓm, t×nh c¶m, niÒm tin cña c¸c thµnh viªn trong doanh nghiÖp víi tæ chøc, doanh nghiÖp vµ t¸c ®éng cña vÊn ®Ò ®µo t¹o kh«ng ®Çy ®ñ ®Õn nh÷ng ®iÓm kh«ng tèt trong m«I tr­êng tæ chøc. * B­íc2 : X¸c ®Þnh ®èi t­îng vµ néi dung ®µo t¹o V× ®µo t¹o g¾n víi chi phÝ nªn h¹n chÕ l·ng phÝ chi phÝ th× phải xác ®Þnh ®­îc ®èi t­îng, néi dung ®µo t¹o. Tr­íc hÕt doanh ngiÖp cÇn ®Þnh râ ®èi t­îng lao ®éng cô thÓ, ë vÞ trÝ cô thÓ cÇn ®­îc ®µo t¹o, tõ ®ã x¸c ®Þnh râ néi dung cÇn ®µo t¹o cho tõng ®èi t­îng lao ®éng t­¬ng øng. * B­íc3 : Lùa chän h×nh thøc ®µo t¹o : có nhiều hình thức đào tạo lao động do đó doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp với đối tượng lao dộng đã được lựa chọn. * B­íc4 : X©y dùng ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o hîp lý Tuú theo h×nh thøc ®µo t¹o ®· lùa chän ®Ó x©y dùng ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o cho phï hîp. *B­íc5 : TiÕn hµnh ®µo t¹o, thö vµ rót kinh nghiÖm Tr­íc khi ¸p dông ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o chóng ta cÇn tiÕn hµnh ®µo t¹o thö, ph¸t hiÖn c¸c vÊn ®Ò ph¸t sinh, chØnh lý vµ hoµn thiÖn néi dung, h×nh thøc ®µo t¹o. * B­íc 6 : Tæ chøc, triÓn khai ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o toµn diÖn Qu¸ tr×nh nµy cÇn ®­îc triÓn khai ®ång bé trªn c¬ së bè trÝ phï hîp thêi gian, ®Þa ®iÓm vµ cÇn ®­îc gi¸m s¸t chÆt chÏ. Gi¸m ®èc nh©n sù ph¶I qu¸n triÖt cho mäi thµnh viªn trong doanh nghiÖp thÊm nhuÇn vµ lu«n coi träng c«ng t¸c ®µo t¹o cña kh¸ch s¹n. * B­íc7 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®µo t¹o nghÒ nghiÖp: việc đánh giá kết quả của đào tạo lao động cần đánh giá tình hình thực hiện công việc của học viên sau khoá đào tạo. Có thể dùng các chỉ số như năng suất lao động, chất lượng thực hiện công việc, hiệu suất sử dụng trang thiết bị 1.3.5 еo t¹o lao ®éng trong kinh doanh kh¸ch s¹n 1.3.5.1 Sự cần thiết khách quan Du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng là ngành cung cấp dịch vụ cho khách hàng do đó cả hai ngành này đều phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người nhiều hơn so với các ngành khác. Nếu xét từng bộ phận trong kinh doanh khách sạn thì công tác đào tạo lao động là vô cùng quan trọng nếu xét đến tổng thể khách sạn thì công tác đào tạo là vấn đề sống còn. - Con người là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Trong kinh doanh khách sạn, người lao động cung cấp dịch vụ phục vụ cho khách hàng nên ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ dẫn tới người lao động làm việc như thế nào ảnh hưởng rất lớn đến hoạt dộng kinh doanh của khách sạn. Đội ngũ lao động không có trình độ thì không thể cung cấp dịch vụ có chất lượng được và do thời gian lao động của nhân viên khách sạn phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách hàng do đó sẽ tập trung một số lượng lao động lớn do đó công tác đào tạo lao động đạt tiêu chuẩn cả chất và lượng là yếu tố hàng đầu thiết yếu quan trọng đối với doanh nghiệp nghiệp khách sạn. - Đào tạo lao động góp phần nâng cao năng suất lao động để nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần tạo nên sản phẩm mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đào tạo lao động giúp người lao động hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc khi đó chất lượng thực hiện công việc sẽ được nâng lên. - Đào tạo góp phần tạo dựng hình ảnh và uy tín Hình ảnh của khách sạn là thái độ làm việc của nhân viên, là trang thiết bị của khách sạn, là dịch vụ khách sạn mang đến cho khách hàng. Trang thiết bị chúng ta có thể bỏ tiền ra mua.Còn đội ngũ lao động thì phải được đào tạo, để tạo một đội ngũ lao động nhiệt tình, chu đáo, tận tuỵ phục vụ khách cộng với văn minh phục vụ, trình độ chuyên môn thì người quản lý cần xem xét đến các hình thức đào tạo lao động phù hợp. Hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng khách hàng có vị trí cao thì uy tín của khách sạn càng phải được củng cố vì điều đó là điều kiện để hình ảnh của doanh nghiệp có chỗ đứng trong khách hàng. Ngoài ra, đội ngũ lao động như vậy cũng giúp doanh nghiệp có được những chiến lược đúng đắn, tạo ra lợi nhuận lớn hơn. 1.3.5.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo lao động trong kinh doanh khách sạn. - Quy mô và thứ hạng khách sạn: quy mô và thứ hạng của khách sạn quyết định bởi trang thiết bị của khách sạn và đặc biệt là đội ngũ lao động của khách sạn, Quy mô và thứ hạng cua khách sạn tỷ lệ thuận với trình độ chuyên môn của ngươi lao động. Chính vì thế các doanh nghiệp luôn phải đào tạo lao động để phù hợp với thứ hạng và quy mô của minh ngoài ra còn luôn hướng lao động của mình đến thứ hạng cao hơn khi đó hoạt động kinh doanh của khách sạn sẽ hiệu quả hơn. - Chiến lược, mục tiêu, kế hoạch kinh doanh. Chiên lược mục tiêu kinh doanh gắn liền với chiến lược về nhân sự của doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào chiến lược của khách sạn mà doanh nghiệp sẽ xây dựng đội ngũ lao động có trình độ nhất định, do đó ảnh hưởng đến công tác đào tạo lao động. - Mức độ đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ công nghệ của khách sạn: Khi khách sạn đầu tư tiến bọ khoa học kỹ thuật càng cao thì yêu cầu về trình độ tay nghề và khả năng vận hành trang thiết bị là việc cần thiết để tránh việc sử dụng không đúng mục đích và đúng quy trình. - Nhóm nhân tố về người lao động: Nhóm nhân tố này gồm các nhân tố như nhận thức của người lao động , trình độ và ý chí của người lao động. Nếu người lao động không nhận thức đúng đắn về công tác đào tạo thì việc xây dựng chương trình đào tạo sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Và chương trình đào tạo không phù hợp với trình độ của người lao động thì người lao động không thể tiếp thu được những gì chương trình đào tạo mang lại. Ch­¬ng 2.T×nh h×nh ®µo t¹o lao ®éng t¹i kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n 2.1 Kh¸i qu¸t chung vÒ kh¸ch s¹n Tªn ®¨ng ký : Kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n §Þa chØ : 50 NguyÔn ChÝ Thanh , Hµ Néi,ViÖt Nam §iÖn tho¹i: (84 4 ) 8 353536 Fax : (84 4 ) 8 355678 E-mail: Webpage: http:// www.baosonhotels.com XÕp lo¹i: Kh¸ch s¹n 4 sao ChÝnh thøc khai tr­¬ng: n¨m 1995 Trùc thuéc c«ng ty dÞch vô ®Çu t­ vµ du lÞch Nghi Tµm 2.1.1 Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña kh¸ch s¹n Toàn cầu hoá hiện nay đang là một xu thế tất yếu đối với sự phát triển của nhân loại trên nhiều lĩnh vực. Nó góp phần tại cơ hội cho việc giao lưu văn hoá giữa các nước trên thế giới. Ở Việt Nam, khi Đảng và nhà nước thực hiện chính sách mở cửa kinh tế vào đầu những năm 90 đã góp phần không nhỏ trong quan hệ hợp tác với các quốc gia khác, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Chính sách này đã làm cho số lượng các tổ chức du lịch ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu này hàng trăm doanh nghiệp du lịch đã ra đời trong đó có conga ty TNHH Dịch vụ đầu tư và du lịch Nghi Tàm. Ngày 27/03/1991 công ty may mặc, xuất nhập khẩu và dịch vụ đã được chuyển thành công ty TNHH Dịch vụ đầu tư và Du lịch Nghi Tàm trong căn bản chính thức số 1588 CLN –TCLD dobộ trưởng Đặng Vũ Chu đã ký . Theo quyÕt ®Þnh sè 2085/Q§ -UB cña Uû ban nh©n d©n thµnh phè Hµ Néi cÊp ngµy 16-10-1991 c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n dÞch vô ®Çu t­ vµ du lÞch Nghi Tµm chÝnh thøc ®­îc thµnh lËp( Tªn giao dÞch quèc tÕ lµ RESTOVTEX.Ltd), ®­îc phÐp kinh doanh c¸c ngµnh nghÒ sau: T­ vÊn ®Çu t­ n­íc ngoµi DÞch vô nhµ hµng kh¸ch s¹n DÞch vô du lÞch DÞch vô thuª m­ín v¨n phßng S¶n xuÊt, gia c«ng hµng may mÆc, thñ c«ng mü nghÖ, gèm sø.. S¶n xuÊt c¸c hµng tiªu dïng vµ nguyªn vËt liÖu §Çu t­ x©y dung vµ kinh doanh bÊt ®éng s¶n Cung cÊp c¸c lo¹i d­îc phÈm vµ thiÕt bÞ y tÕ Kh¸m ch÷a bÖnh b»ng liÖu ph¸p cæ truyÒn vµ t©y y XuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ trùc tiÕp ĐÕn cuèi n¨m 1993, tr­íc nh÷ng hiÖu qu¶ kinh tÕ to lín cña viÖc kinh doanh du lÞch vµ l­u tró c«ng ty dÞch vô ®Çu t­ vµ du lÞch Nghi Tµm ®· ®Çu t­ x©y dung kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n t¹i ®Þa chØ sè 50 ®­êng NguyÔn ChÝ Thanh, ph­êng L¸ng H¹, quËn §èng §a, thµnh phè Hµ Néi. Kh¸ch s¹n ®­îc hoµn thµnh cµo th¸ng 12 n¨m 1995, vµ ®­îc hoµn thiÖn lÇn cuèi cµo th¸ng 12 n¨m 1997 víi tæng diÖn tÝch 5000 m2 n»m trong quy ho¹ch tæng thÓ ®· ®­îc kiÕn tróc s­ tr­ëng thµnh phè phª duyÖt víi kiÕn tróc hiÖn ®¹i gåm 2 ®¬n nguyªn nhµ 8 tÇng cã d¹ng ch÷ T . Kh¸ch s¹n chØ cã 92 phßng chÝnh thøc ho¹t ®éng, cßn 72 phßng cã thÓ sö dông nÕu c«ng viÖc cho phÐp. NgoµI ra, kh¸ch s¹n cßn cã 3 phßng ¨n ¢u, ¸ vµ nhµ hµng ®Æc s¶n ViÖt Nam., víi quy m« 800 chç ngåi, 6 phßng héi th¶o lín nhá , mét vò tr­êng, 11 phßng karaoke, mét bÓ b¬I n­íc nãng vµ nhiÒu phßng t¾m h¬i, massage. Víi quy m« vµ thiÕt bÞ hiÖn ®¹i kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n ®· ®­îc tæng côc du lÞch ViÖt Nam c«ng nhËn ®¹t tiªu chuÈn 4 sao ( th¸ng 7 n¨m 1997) vµ trong n¨m 1998 kh¸ch s¹n ®­îc lät vµo danh s¸ch top ten cña ViÖt Nam vÒ møc tiªu thô s¶n phÈm trong vµ ngoµi n­íc. §Æc biÖt ngµy 23/03/2002, kh¸ch s¹n ®· ®­îc nhËn gi¶I th­ëng cóp vµng chÊt l­îng vµ c«ng nghÖ do tæ choc International Business Initiative Direction ( BIDs) trao tÆng ë Frankfrut ( §øc). B¶o S¬n lµ kh¸ch s¹n ®Çu tiªn ë ViÖt Nam ®­îc nhËn gi¶i th­ëng vÒ chÊt l­îng. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kh¸ch s¹n ®­îc vinh dù ®ãn tiÕp c¸c vÞ kh¸ch næi tiÕng trong vµ ngoµi n­íc nh­: hai ®éi bãng næi tiÕng Federation vµ Juventus, nh÷ng ng­êi tham dù liªn hoan phim §«ng Nam ¸, c¸c quan kh¸ch tham dù héi nghÞ c¸c quèc gia nãi tiÕng Ph¸p t¹i Hµ Néi, phã thñ t­íng chÝnh phñ NguyÔn Kh¸nh, Ph¹m Gia Khiªm… 2.1.2 Ngµnh nghÒ kinh doanh 2.1.2.1 Kinh doanh l­u tró Kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n víi 92 phßng ®· ®­îc ®­a vµo sö dông, víi tiªu chuÈn 4sao. Cã c¸c lo¹i phßng ®¬n, phßng ®«i, phßng Standard, deluxe standard, Superior… 2.1.2.2 Kinh doanh ¨n uèng Víi hÖ thèng 3 nhµ hµng phôc vô nhu cÇu ¨n uèng cña kh¸ch trong vµ ngoµI kh¸ch s¹n.§éi ngò ®Çu bÕp lµnh nghÒ, cã kh¶ n¨ng cung cÊp cho kh¸ch hµng nh÷ng mãn ¨n ngon, míi l¹. HiÖn nay, nguån kh¸ch chñ yÕu cña kh¸ch s¹n lµ kh¸ch Trung Quèc, Ph¸p, c¸c n­íc trong khu vùc… ChÝnh v× thÕ nhµ hµng ¸ víi c¸c mãn ¨n mang phong c¸ch Èm thùc Qu¶ng §«ng vµTø Xuyªn rÊt phï hîp víi nh÷ng thùc kh¸ch ch©u ¸. Ngoµi ra, nhµ hµng cßn lµ n¬i phôc vô chÝnh c¸c tiÖc héi nghÞ vµ tiÖc c­íi trong kh¸ch s¹n. Nhµ hµng ¢u l¹i mang ®Õn c¸c mãn ¨n mang phong c¸ch Ch©u ¢u, hiÖn nay nhµ hµng ¢u ®ang phôc vô buffe tù chän víi thùc ®¬n lµ c¸c mãn ¨n ¢u vµ kh«ng thÓ thiÕu c¸c mãn ¨n truyÒn thèng cña ViÖt Nam. 2.1.2.3 Kinh doanh dÞch vô bæ sung §èi t­îng kh¸ch c«ng vô cña kh¸ch s¹n chiÕm mét tû träng lín trong sè l­îng kh¸ch ®Õn víi kh¸ch s¹n chÝnh v× thÕ hÖ thèng phßng häp, héi th¶o cña kh¸ch s¹n ®· ®­îc ®Çu t­. Phßng häp ®­îc trang vÞ c¸c thiÕt bÞ hiÖn ®¹i nh­ micro, dµn ©m thanh, c¸c lo¹i m¸y h¾t, m¸y chiÕu, hÖ thèng ®iÖn tho¹i… ®¸p øng yªu cÇu cña kh¸ch héi nghÞ. Ngoµi ra kh¸ch s¹n cßn cung cÊp c¸c dÞch vô vui ch¬i gi¶i trÝ cho kh¸ch l­u tró nh­ dÞch vô massage, dÞch vô h¸t karaoke. Vµ cßn cung cÊp dÞch vô bÓ b¬i bèn mïa cho kh¸ch trong vµ ngoµi kh¸ch s¹n. 2.1.3 §Æc ®iÓm vÒ nguån kh¸ch Qua 18 n¨m ho¹t ®éng, kh¸ch s¹n quèc tÕ B¶o S¬n ®· t¹o ®­îc uy tÝn vµ chç ®øng kh¸ v÷ng ch¾c trong lÜnh vùc kinh doanh kh¸ch s¹n , thu hót ®­îc kh¸ ®«ng kh¸ch du lÞch trong vµ ngoµI n­íc lưu trú và tiêu dùng dịch vụ . là một khách sạn nằm trên địa bàn Hà Nội- trung tâm kinh tế chính trị, văn hoá của cả nước với nhiều nguồn tài nguyên nhân văn phong phú nhưng đối tượng khách của khách sạn không chỉ bao gồm khách du lịch văn hoá đến Hà Nội 0tham quan, mua sắm, giải trí..mà còn nhiều đối tượng khách khác như khách đi vì mục đích công việc( chính trị, kinh tế, họp báo..), khách đi vì mục đích tham dự các kỳ đại hội thể thao được tổ chức trên địa bàn Hà Nội..Tuy nhiên, khách du lịch và khách công vụ vẫn là hai đối tượng khách chính của khách sạn. Ta có thể thấy rõ điều này qua bảng số liệu về thị trường khách của khách sạn quốc tế Bảo Sơn: Hình 1 C¬ cÊu nguån kh¸ch cña KS quèc tÕ B¶o S¬n giai ®o¹n 2004- 2007 STT Cơ cấu khách Năm 2006 Tỷ trọng (%) Năm 2007 Tỷ trọng (%) 1 Khách du lịch 17077 49 18126 48.52 2 Khách công vụ 16031 46 17090 45.74 3 Các loại khách khác 1742 5 2145 5.74 Tổng số lượt khách 34850 37361 nguồn : phòng kế toán và tài chính Từ cơ cấu nguồn khách ta có thể thấy rõ sự biến động nguồn khách khi biểu diễn theo sơ đồ sau: Hình 2 BiÓu ®å nguån kh¸ch KS quèc tÕ B¶o S¬n giai ®o¹n 2004 - 2007 Như vậy trong 4 năm 2004-2007 số lượng khách du lịch và công vụ luôn chiếm tỷ lệ cao từ 95% đến 98% . Đây cũng là đối tượng khách có khả năng chi trả cao do đó mang lại cho khách sạn nguồn doanh thu khá lớn. Điều này được giải thích vì trong những năm gần đây đời sống xã hội ngày càng gia tăng . trong khi đó Việt Nam đang là điểm đến an toàn, thân thiện trên bản đồ du lịch thế giới nên đã thu hút ngày càng đông du khách đến với Việt Nam. Theo số liệu thống kê về lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 2 năm gần đây 2006-2007 là 3583486 lượt khách năm 2006 đã tăng lên 4171465 lượt khách năm 2007, tăng 16.4% so với năm 2006 ( tổng cục thống kê). Nếu xét về quốc tịch của thị trường khách thì trong thời gian ngắn hạn thị trường khách Trung Quốc vẫn đang là thị trường chính mà khách sạn quốc tế Bảo Sơn hướng tới. Tuy nhiên trong dài hạn, khách sạn đang cố gắng thu hút và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp. Ngoài ra, đối tượng khách đến từ các quốc gia Đông Nam Á cũng sẽ là thị trường mà khách sạn hướng tới. Sở dĩ tại vì sao số lượng khách du lịch đến khách sạn lại đông đến thế là do mối quan hệ chặt chẽ của khách sạn đến các công ty, đại lý lữ hành như Vinatour mà đặc biệt là công ty TNHH đầu tư dịch vụ và du lịch Nghi Tàm- đơn vị đã thành lập khách sạn. Đối tượng khách này thường đi theo đoàn qua các công ty du lịch tại Việt Nam hoặc các hãng gửi khách tại nước ngoài. Do đi với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, tìm hiểu văn hoá của người Việt Nam nên thời gian lưu trú thường kéo dài từ 3-5 ngày. Đối tượng khách này sẵn sàng chi trả thêm các dịch vụ bổ xung. Tuy nhiên, dịch vụ bổ xung của khách sạn còn ít, đặc biệt là dịch vụ vui chơi giải trí, do đó chưa khai thác hết tiềm năng của thị trường khách du lịch. Chi tiêu trung bình của đối tượng khách này là 150-200$/người/ngày thấp hơn khả năng họ có thể chi trả. Do đó khách sạn cần tăng thêm cả về số lượng và chất lượng của các dịch vụ bổ xung để thu hút khách. Tuy chiếm tỷ trọng lớn nhưng khách du lịch là đối tượng khách mang tính mùa vụ cao , khách du lịch gia tăng nhanh từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, còn ngoài khoảng thời gian này thì giảm mạnh đặc biệt từ tháng 6 đến tháng8. Vì vậy nếu khách sạn tập trung vào đối tượng khách này thì hoạt động kinh doanh của khách sạn sẽ biến bộng rất lớn, lúc tăng mạnh, lúc lại giảm mạnh. Điều này dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý đặc biệt là quản lý lao động. Nhưng trên thực tế khách sạn vẫn giữ được công suất phòng hơn 80% là nhờ đối tượng khách công vụ. Do lợi thế nằm ở trung tâm thành phố, khách sạn Bảo Sơn rất thuận lợi thu hút thị trường khách công vụ. đây là đối tượng khách có khả năng thanh toán cao, ít biến động nên đem lại nguồn doanh thu khá ổn định cho khách sạn. Trong hoạt động kinh doanh của khách sạn, khách công vụ luôn chiếm tỷ lệ trung bình là 50% tổng số khách lưu trú trong khách sạn.Ta có thể nhìn thấy qua biểu đồ biến động nguồn khách công vụ của khách sạn quốc tế Bảo Sơn Hình 3 BiÕn ®éng nguån kh¸ch c«ng vô cña KS quèc tÕ B¶o S¬n giai ®o¹n 2004-2007 §Æc ®iÓm vÒ c¬ së vËt chÊt kü thuËt Khách sạn quốc tế Bảo Sơn là một khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sai có quy mô thiết kế là 164 phòng, nhưng mới chỉ đưa vào hoạt động 92 phòng. Khách sạn nằm ở vị trí trung tâm thành phố Hà Nội, trong khu vực ngoại giao và tài chính gần các bộ, cơ quan, chính phủ và các đại sứ quán, gần các tuyến điểm du lịch,….nên rất thuận lợi cho việc thu hút đối tượng khách công vụ. có thể nói đây là thị trường mục tiêu mà khách sạn quốc tế Bảo Sơn đã và đang hướng tới. để đáp ứng nhu cầu của đối tượng này khách sạn quốc tế Bảo Sơn có hệ thống lưu trú gồm 92 phòng được trang bị nội thất bằng gỗ phù hợp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc33221.doc
Tài liệu liên quan