Chuyên đề Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn

Công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn được thành lập tại Việt Nam

1996, cùng với những khách hàng truyền thống của công ty tại Nhật và là những công

ty lớn tại Việt Nam là Panasonic, Canon, Ajnomoto, Suzuki, Kao. Với hơn 10 năm

hoạt động tại thị trường Việt nam, công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn đã

dần dần đưa những thương hiệu này ngày càng có chỗ đứng cao hơn trong tâm trí

khách hàng. Những gì mà công ty Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn làm được cho

khách hàng của mình:

pdf50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vốn của công ty tăng lên ¥4,500,000. Số lượng nhân viên đã tăng lên 137 người. 07/1952 Chi nhánh Osaka được thành lập. 08/1953 Mức vốn tăng lên đến ¥18,000,000. Phòng TV & Radio và trung tâm nghiên cứu khoa hoc quảng cáo của Hakuhodo được thành lập. 04/1955 Kỉ niệm 60 năm thành lập công ty đổi tên thành Hakuhodo Incorporated. Số lượng nhân viên đã tăng lên đến 209 người. 12/1960 McCann-Erickson Hakuhodo Co, Ltd được thành lập. 1973 Hakuhodo thiết lập văn phòng đầu tiên ở nước ngoài, Hakuhodo Malaysia Sdn.Bhd. Hiện nay, Hakuhodo đã thành lập được hơn 50 chi nhánh trên khắp thế giới với mức vốn đầu tư là ¥ 35.848 triệu (2008), số lượng nhân viên là 3.096 người. 3.3. Công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn: 3.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển: 06/1996 Văn phòng Hakuhodo được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh lấy tên là công ty TNHH Hakuhodo, người sáng lập là ông Hiroshima Tanaka. Văn phòng đặt tại phòng 6, lầu 10, 65 Lê Lợi, quận 1, Tp.HCM. 07/1998 Công ty TNHH Hakuhodo liên doanh với công ty quảng cáo Sài Gòn lấy tên là công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn (tên viết tắt là Hakuhodo SAC) và bắt đầu tuyển dụng 5 nhân viên đầu tiên. Tổng giám đốc là ông Shozo Izuka người Nhật bản. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 18 05/2008 Ông Yasufumi Goto thay thế ông Shozo Izuka lên làm tổng giám đốc công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn. Hiện nay, số lượng nhân viên chính thức đã lên đến 31 nhân viên bao gồm 28 người Việt nam và 3 người nước ngoài giữ các vị trí quan trọng của công ty gồm một tổng giám đốc người Nhật Bản, một giám đốc sáng tạo người Philippine và một nhân viên phòng khách hàng người Nhật Bản. Bảng 3.1: Bảng thống kê nhân sự của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn. Đơn vị tính: Người 1998 2000 2002 2004 2006 2008 2010 5 9 14 21 23 28 31 (Nguồn: Nguồn nội bộ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.) Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 19 3.3.2. Cơ cấu tổ chức: Phòng sáng tạo Là phòng chủ yếu đứng hàng thứ hai trong công ty, đứng đầu là một giám đốc sáng tạo (Creative Director) điều hành mọi công việc có liên quan đến sáng tạo bao gồm từ ngữ (copy), nghệ thuật (art) và sản xuất (production). Làm việc trong phòng sáng tạo là người viết lời quảng cáo (copywriter) có nhiệm vụ biên soạn hoặc biên dịch từ ngữ trong một mẫu quảng cáo. Bên cạnh đó là chuyên viên phụ trách nghệ thuật bao gồm thiết kế (designer), nhiếp ảnh, đồ họa vi tính. Sau khi khách hàng đã chấp thuận các ý tưởng sáng tạo cho mẫu quảng cáo khâu sản xuất (cũng nằm trong phòng sáng tạo ) sẽ chuyển những từ ngữ và nghệ thuật sang thành mẫu quảng cáo hoàn chỉnh dưới dạng một mẫu quảng cáo sẵn sang phát sóng trên đài truyền hình, đài phát thanh (Television commercial, radio ad) hay ấn bản quảng cáo (print ad), Tổng giám đốc Phó tổng giám đốc Phòng kế toán Phòng truyền thông Phòng khách hàng Phòng sáng tạo Đội Kao Đội Suzuki Đội Panasonic Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn. (Nguồn: Nguồn nội bộ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.) Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 20 các vật phẩm quảng cáo (pop material) dưới dạng áp phích (poster), tờ bướm (leaflet), bảng quảng cáo ngoài trời (billboard), hộp đèn, đồ trang trí tại quầy (counter display)…Khâu sản xuất thường liên hệ với các dịch vụ bên ngoài như nhà in, diễn viên, người lồng tiếng, nhạc sĩ để diễn đạt từ ngữ, kịch bản mà người viết lời quảng cáo đã sáng tạo ra một cách nghệ thuật. Phòng khách hàng Giữ vai trò rất quan trọng trong tổ chức của công ty, là sợi dây liên kết giữa bên thuê quảng cáo và công ty. Phòng này chia làm ba đội, mỗi đội quản lý một vài thương hiệu cụ thể. Đứng đầu mỗi đội này là Account Director điều hành các nhân viên giao dịch (Account Executive), mỗi nhân viên giao dịch chịu trách nhiệm một hoặc một vài sản phẩm và luôn liên kết chặt chẽ với khách hàng, có thể nói nhân viên giao dịch là người làm việc cho công ty quảng cáo nhưng đại diện cho khách hàng. Nhiệm vụ của một nhân viên giao dịch là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, truyền đạt nhu cầu này lại cho các phòng khác trong công ty quảng cáo, phối hợp các hoạt động một cách đồng bộ đúng hạn đảm bảo kế hoạch quảng cáo được thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất. Sau khi làm việc với các đồng nghiệp khác trong công ty của mình, nhân viên giao dịch là tiếng nói của công ty quảng cáo đối với khách hàng, họ thay mặt công ty đề nghị, tư vấn khách hàng về các quan điểm và phương pháp làm việc của công ty mình để nhận sự chấp thuận, phê duyệt các quan điểm và ngân sách cho một chiến dịch quảng cáo. Phòng truyền thông Chịu trách nhiệm chính trong phòng truyền thông của công ty là giám đồc truyền thông (media director). Trong vai trò này, giám đốc truyền thông chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược truyền thông để chọn phương tiện truyền thông phù hợp nhất với mức giá Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 21 tốt nhất để tiếp cận khán giả mục tiêu. Dưới quyền giám dốc truyền thông là các nhân viên truyền thông chịu trách nhiệm báo cáo với giám đốc truyền thông về phương tiện truyền thông mà mình sử dụng và thời điểm đăng ký trên báo và phát sóng trên các phương tiện truyền thông này và sau đó là người thương lượng giá cả vá đăng ký mẫu quảng cáo với báo đài để thuê không gian và thời gian quảng cáo đồng thời cũng báo cáo công việc của mình cho giám đốc truyền thông. Phòng kế toán Là phòng điều hành và quản lý những công việc hàng ngày của công ty, từ việc cung cấp các thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công việc cho đến việc quản lý nguồn nhân sự, tài chính và kế toán của công ty bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, qui định chế độ làm việc, sổ sách kế toán và nhiều hoạt động khác. Công việc tài chính liên quan rất nhiều đến các loại giấy tờ, xem xét gởi hóa đơn yêu cầu bên thuê quảng cáo thanh toán, theo dõi việc chi trả của khách hàng, thanh toán hóa đơn từ các dịch vụ hỗ trợ như của diễn viên, người lồng tiếng, thợ nhiếp ảnh từ bên ngoài, thanh toán các khoản thuế theo luật định, chi trả các khoản lương, chính sách, chế độ nhân viên, theo dõi nguồn doanh thu và chi phí của công ty, cân đối lợi nhuận. 3.3.3. Các sản phẩm dịch vụ do công ty cung cấp: 3.3.3.1. Dịch vụ quảng cáo trên báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, internet: Công ty cung cấp cho khách hàng những dịch vụ quảng cáo trên báo, tạp chí, phát thanh truyền hình và internet; dịch vụ tư vấn các kênh truyền hình, đầu báo, đài, trang web để quảng bá sản phẩm của khách hàng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của tổ chức một cách hiệu quả. Môi giới các không gian quảng cáo trên các tạp chí, các Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 22 trang báo điện tử giúp khách hàng tự lựa chọn các đầu báo, đài, kênh truyền hình và thiết kế các sản phẩm quảng cáo như các TVC, Layout. 3.3.3.2. Thiết kế và quản lý xây dựng các quảng cáo ngoài trời, triển lãm: Cung cấp các dịch vụ thiết kế và quản lý xây dựng quảng cáo ngoài trời cho khách hàng, lên kế hoạch quảng cáo, tư vấn và tìm kiếm các không gian quảng cáo ngoài trời cho khách hàng. Thiết kế và quản lý thi công các bảng quảng cáo ngoài trời. Lên kế hoạch, tổ chức và quản lý các buổi triển lãm theo yêu cầu của khách hàng. Thiết kế chương trình, giúp khách hàng lựa chọn địa điểm, thời gian, khách mời tham dự. 3.3.3.3. Xây dựng các chương trình khuyến mãi, quan hệ công chúng: Giúp khách hàng lập kế hoạch xây dựng các chương trình khuyến mãi, quan hệ công chúng hiệu quả theo mục tiêu của doanh nghiệp. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường, thiết lập giá cho các sản phẩm khuyến mãi và giúp khách hàng lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp. Tổ chức những sự kiện khuyến mãi đặc biệt, giúp khách hàng tìm kiếm địa điểm, tổ chức dàn dựng chương trình, tuyển dụng nhân sự, liên hệ với nhà cung ứng, quản lý chương trình. Xây dựng những chương trình giảm giá, nghiên cứu thiết lập giá cho sản phẩm, thiết kế tờ rơi, banner. Tổ chức phân phát các sản phẩm thử miễn phí. Làm quà tặng cho các chương trình khuyến mãi kèm quà tặng. Lập kế hoạch, tổ chức và giám sát chương trình PR cho các tổ chức và doanh nghiệp. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 23 Tư vấn, xây dựng chương trình, kế hoạch truyền thông ra công chúng. Xây dựng và củng cố mối quan hệ của tổ chức, doanh nghiệp với các cơ quan báo chí truyền thông. Tổ chức các cuộc họp báo. Hoạch định kế hoạch ứng phó, xử lý khủng hoảng cho các tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm và thương hiệu… Thay mặt khách hàng liên hệ với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin. 3.3.3.4. Lập kế hoạch, tổ chức và quản lý các sự kiện: Tổ chức các sự kiện đặc biệt, các hội nghị, hội thảo với nhiều chuyên đề khác nhau, các chương trình roadshow, tổ chức Hội nghị khách hàng, tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm và thương hiệu mới. Giúp khách hàng đưa ra các ý tưởng cho các sự kiện. Hoạch định và kiểm soát về chi phí, công việc và rủi ro đi kèm với những ràng buộc về luật pháp, văn hoá đạo đức và những thay đổi không thể lường trước được trong việc tổ chức sự kiện. Lên kế hoạch , lên danh sách khách mời, dự báo ngân sách, chọn địa điểm, tổ chức và quản lý các sự kiện theo yêu cầu của khách hàng. 3.3.3.5. Thiết kế đồ họa (in ấn quảng cáo, leaflet, brochure ...): Đưa ra ý tưởng sáng tạo cho các mẫu quảng cáo trên leaflet, brochure …., thiết kế các mẫu quảng cáo và in ra số lượng lớn theo yêu cầu của khách hàng. In tất cả các mẫu quảng cáo trên các chất liệu khác nhau. Giúp khách hàng lựa chọn vật liệu để in các mẫu quảng cáo sao cho đạt yếu tố thẩm mỹ và thu hút người xem nhiều nhất. Thiết kế các loại Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 24 băng rôn, thẻ cào cho các chương trình khuyễn mãi, làm catalogue, các loại thiệp, thiết kế logo. 3.3.3.6. Nghiên cứu (nghiên cứu và phân tích thị trường, các cuộc điều tra về quảng cáo): Giúp khách hàng xây dựng các mục tiêu cần nghiên cứu, lựa chọn phương pháp nghiên cứu, xác định ngân sách chi cho nghiên cứu một cách phù hợp. Tiến hành các cuộc nghiên cứu. Cung cấp các nghiên cứu thị trường theo yêu cầu khách hàng. 3.3.3.7. Lập kế hoạch & đưa ra giải pháp chiến lược xây dựng thương hiệu: Giúp các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược ngắn hạn và dài hạn để xây dựng thương hiệu. Xác định những vấn đề cần giải quyết và đưa ra các giải pháp chiến lược để xây dựng thương hiệu. 3.3.4. Các khách hàng cuả công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn: Công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn được thành lập tại Việt Nam 1996, cùng với những khách hàng truyền thống của công ty tại Nhật và là những công ty lớn tại Việt Nam là Panasonic, Canon, Ajnomoto, Suzuki, Kao. Với hơn 10 năm hoạt động tại thị trường Việt nam, công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn đã dần dần đưa những thương hiệu này ngày càng có chỗ đứng cao hơn trong tâm trí khách hàng. Những gì mà công ty Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn làm được cho khách hàng của mình: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 25 Đầu tiên phải nói đến Panasonic, tập đoàn Panasonic là nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong việc chế tạo và phát triển các thiết bị điện tử đáp ứng cho tiêu dùng, doanh nghiệp và công nghiệp. Panasonic đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với việc thành lập nhà máy đầu tiên Panasonic AVC Networks Vietnam (PAVCV) tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo thời gian, Panasonic đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Hiện nay, Panasonic Việt Nam có tổng cộng 6 công ty với khoảng 7.000 nhân viên. Các chiến dịch truyền thông quảng cáo: Chiến lược “Hàng rẻ cho người Việt” Người Việt chỉ cần bỏ ra 50 USD là mua được một chiếc ti vi chính hiệu Panasonic, 100 USD - máy điều hòa và 200 USD - máy giặt. Đó là nhờ chiến lược làm hàng giá rẻ dành riêng cho thị trường các nước đang phát triển của hãng. Cùng với chiến dịch xanh toàn cầu, thì công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn cùng Panasonic thực hiện những chiến dịch truyền thông 2009: “Panasonic tiếp sức sinh thái”, “Chương trình KWN 2009 của Panasonic”…. Chiến lược truyền thông cho những sản phẩm mới của Panasonic là những dòng máy ảnh Lumix GMC. Khách hàng lớn thứ hai là Suzuki, nhắc đến Suzuki người ta nghĩ đến là thương hiệu trẻ, năng động với chiến lược quảng cáo nhằm xây dưṇg hình ảnh thời trang cho sản phẩm xe máy tại Việt Nam . Ngay từ khi bắt đầu t iếp câṇ thi ̣ trường năm 1996, Suzuki đa ̃nắm bắt đươc̣ khuynh hướng sống mới đầy năng đôṇg của giới trẻ Viêṭ Nam . Và thời trang là yếu tố thể hiện rõ nét nhất phong cách sống hiện đại này . Như môṭ nhà tiên phong nắm bắt đúng thi ̣ hiếu người tiêu dùng , Suzuki đa ̃cho ra đời kiểu xe máy Viva trang nha ̃góp phần lớn cho viêc̣ xây dưṇg hình tươṇg thời trang trong ngành xe máy. Kể từ đó đến nay , Suzuki Viva luôn đươc̣ người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như môṭ loaị xe máy “luôn luôn là thời trang” và hiêṇ đaị . Hơn thế nữa, gần đây Suzuki đã tung ra hai dòng xe mới đó là Hayate và Skydriver đã được người tiêu dùng đón nhận với những chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 26 Canon cũng là một khách hàng lớn của công ty từ khi mới thâm nhập thị trường Việt Nam, đứng đầu trên toàn cầu trong kỹ thuật hình ảnh, Canon là người phát triển và sản xuất thiết bị hình ảnh, máy móc văn phòng, dụng cụ quang học và các sản phẩm khác. Là một nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng thế giới, 60 năm qua Canon đã bắt đầu vào một dây chuyền sản xuất mới. Mục đích của sản phẩm Canon là cải thiện đời sống của mọi người ở nơi làm việc cũng như là ở nơi vui chơi giải trí. Canon có niềm tin vào mối quan hệ hài hoà không chỉ với khách hàng mà còn cả với các quốc gia và môi trường để mang đến sự giàu mạnh cho thế giới và hạnh phúc cho nhân loài. Với khách hàng Ajinomoto Việt Nam, là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản với giá trị đầu tư ban đầu hơn 8 triệu đô la Mỹ. Từ khi thành lập đến nay, công ty đã không ngừng mở rộng và nâng công suất sản xuất các sản phẩm với tổng chi phí xây dựng, hoạt động và phát triển thị trường lên đến 65 triệu đô la Mỹ. Với sứ mệnh góp phần mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc, công ty Ajinomoto Việt Nam luôn nỗ lực để mang đến nhiều chủng loại sản phẩm gia vị với chất lượng tốt nhất và an toàn, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Công ty Kao Việt Nam vẫn được người tiêu dùng biết đến với các dòng sản phẩm uy tín, chất lượng cao như: sữa rửa mặt Bioré, Men’s Bioré, sữa và gel chống nắng Bioré UV, miếng dán mũi lột mụn Bioré… với cảm hứng sáng tạo từ thiên nhiên kết hợp với công nghệ tiên tiến, độc đáo, Công ty Kao Việt Nam vừa cho ra đời loại nhiều loại sản phẩm mới như sữa tắm Bioré. Với những khách hàng truyền thống đó, Hakuhodo ngày càng tạo được sự tín nhiệm của khách hàng. 3.3.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 2007-2009: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 27 Bảng 3.2: Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn từ 2007-2009. Đơn vị tính: 1,000 USD Chỉ tiêu 2007 2008 2009 1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 15,792 16,176 18,948 2. Các khoản giảm trừ doanh thu 0 0 0 3. Doanh thu thuần 15,792 16,176 18,948 4. Giá vốn hàng bán 12,235 12,547 14,851 5. Lợi nhuận gộp 3,557 3,629 4,097 6. Chi phí bán hàng 216 252 311 7. Chi phí quản lý doanh nghiệp 323 342 385 8. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 3,018 3,035 3,401 9. Thu nhập khác 0 0 0 10. Chi phí khác 0 0 0 11. Lợi nhuận khác 0 0 0 12. Tổng lợi nhuận kế toán trƣớc thuế 3,018 3,035 3,401 13. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 845 850 952 14. Lợi nhuận sau thuế 2,263 2,185 2,449 (Nguồn: Nguồn nội bộ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.) Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 28 Biểu đồ 3.1: Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn 2007-2009. Đồ thị Doanh thu, lợi nhuận 15,792 16,176 18,948 2,263 2,185 2,449 1,000 4,000 7,000 10,000 13,000 16,000 19,000 22,000 2007 2008 2009 Năm N gh ìn U SD Doanh Thu Lợi nhuận sau thuế (Nguồn: Nguồn nội bộ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.) Doanh thu của năm 2009 của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn là 18,948 nghìn USD, trong khi đó doanh thu năm 2008 là 16,176 nghìn USD và năm 2007 là 15,792 nghìn USD, tốc độ tăng trưởng doanh thu của năm 2009 là 17.2%. Doanh thu của công ty tăng đều qua các năm là do công ty ngày càng tạo được uy tín trên thị trường làm cho các hợp đồng quảng bá thương hiệu của công ty ngày càng tăng. Trong khi đó, giá thành thuê mặt bằng, nhân công… quảng cáo năm 2009 hầu như không thay đổi so với các năm trước. Nhưng do số hợp đồng quảng cáo của công ty tăng, nên giá vốn năm 2009 tăng 16% so với năm 2008. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 29 Trong thực tế, các chi phí chính của công ty bao gồm các chi phí như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2009 tăng so với năm 2008 và 2007 là do công ty nâng cao mặt bằng lương ở các vị trí quản lý để thu hút và giữ chân nhân sự có chất lượng. Mảng hoạt động mang lại lợi nhuận chính của công ty là từ hoạt động quảng cáo. Lợi nhuận sau thuế năm 2009 là 2,449 nghìn USD tăng 12% so với năm 2008. Bảng 3.2: Chỉ số sinh lợi ( lợi nhuận sau thuế) của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn từ 2007-2009. Đơn vị tính: % Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần 14 13 13 (Nguồn: Nguồn nội bộ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.) Do doanh thu năm 2009 tăng, nhưng giá vốn cũng tăng hầu nhu cùng tỷ lệ nên ROS năm 2009 xấp xỉ với 2008 là 13%. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 30 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TNHH HAKUHODO & QUẢNG CÁO SÀI GÒN 4.1. Nhu cầu về các dịch vụ quảng cáo hiện nay: Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài đang chiếm giữ hơn 80% thị trường quảng cáo Việt Nam, "miếng bánh" nhỏ còn lại là chỗ của gần... 3,000 công ty quảng cáo trong nước. (Nguồn: Doanh thu của thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2009 khoảng 9,000 tỉ đồng và được dự đoán sẽ tăng lên đến 24,000 tỉ đồng trong 10 năm tới. Theo tính toán của VAA, tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo Việt Nam là khá cao, từ 20- 30%/năm. (Nguồn: Sự hấp dẫn của thị trường dịch vụ quảng cáo Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều các công ty quảng cáo nước ngoài trong khi số lượng các công ty quảng cáo trong nước được thành lập mới cũng gia tăng không ngừng. Hiện nay, nhu cầu quảng cáo, thiết kế, in ấn và xây dựng thương hiệu ngày càng gia tăng bởi khi gia nhập WTO thì sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, phân phối sản phẩm, công ty làm dịch vụ ngày càng tăng nên yêu cầu họ phải đẩy mạnh công tác marketing để giữ chân khách hàng cũng như cạnh tranh để có khách hàng. Ta có thể kể ra nhu cầu về một số hình thức quảng cáo như sau: Quảng cáo qua mạng Với tốc độ tăng trưởng tỷ lệ người sử dụng Internet là 123.4%/năm (cao nhất trong khu vực ASEAN), đạt 3,195,434 thuê bao Internet và gần 23.6 triệu người sử dụng trong Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 31 năm 2009 (Nguồn: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển quảng cáo qua mạng. Theo thống kê về mức tăng trưởng thị trường công nghệ thông tin Việt Nam của IDG, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009, mức chi tiêu cho công nghệ thông tin của Việt Nam nằm trong tốp 10 nước đứng đầu thế giới với tỷ lệ tăng trưởng đạt 16%. (nguồn: Trong xu hướng mới thì hình thức quảng cáo trực tuyến sẽ sôi động và tiềm năng phát triển của loại hình quảng cáo này sẽ rất lớn. Mặc dù vậy, cho đến nay thị trường quảng cáo trực tuyến tại việt Nam vẫn chưa chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình. Lý do chính khiến quảng cáo trực tuyến Việt Nam vẫn chưa phát triển là số người sử dụng internet trên đầu người vẫn còn thấp, cả người quảng cáo và người mua quảng cáo đều chưa quan tâm đến quảng cáo trực tuyến. Hạn chế của quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng còn do hình thức quá đơn điệu, chỉ đơn thuần áp dụng những kĩ thuật cũ của thương mại điện tử. Quảng cáo trực tuyến chỉ tập trung vào một số tờ báo có lượng người truy cập đông như VnExpress.net, VietnamNet.vn. Và các báo in có trang điện tử như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Dân Trí…(Nguồn: www.vaa.org.vn). Nhìn chung, quảng cáo trực tuyến hiện nay chỉ tập trung vào hình thức quảng cáo chính là banner, pop-up… Hình thức quảng cáo này hiện nay chưa thu hút khách hàng bởi hiệu quả thấp do các banner chỉ được treo cố định ở một chỗ, theo từng chuyên mục của website và nằm yên ở đó không thay đổi dù nhiều khi bài viết phía dưới chẳng liên quan gì đến sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo. Hơn thế nữa hình thức quảng cáo quá đơn điệu, không tạo ấn tượng cho người xem, thường làm rối mắt người xem hơn là thu hút họ. Trong khi đó trên thế giới nguồn thu chính trong quảng cáo là các dịch vụ tim kiếm. Các kỹ thuật quảng cáo và công cụ đánh giá hiệu quả quảng cáo phổ biến trên thế giới vẫn chưa được sử dụng nhiều. Thực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn SVTH: Đoàn Thị Mỹ Hiền– Mar02 – K32 GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh 32 Quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình Sau gần 20 năm phát triển, thị trường quảng cáo truyền hình đã thay đổi đáng kinh ngạc. Chỉ tính riêng doanh số quảng cáo của các đài truyền hình con số này là 300 triệu USD/năm, còn tốc độ chi phí dành cho quảng cáo tại Việt Nam luôn đạt từ 15%- 20% trong 5 năm trở lại đây. Theo số liệu thống kê của TNS trong năm 2009 thì có 97 % hộ gia đình Việt Nam có tivi, và có khoảng 95 % dân số Việt Nam thường xuyên tiếp cận với các chương trình truyền hình (Nguồn: ads.com/Param.asp?pname=about). Điều này chứng tỏ quảng cáo truyển hình vẫn là kênh quảng cáo hiệu quả nhất hiện thời và còn duy trì vị thế của mình ít nhất trong nhiều năm tới. Bên cạnh đó, hiện nay hệ thống kênh truyền hình Việt Nam rất đa dạng, Ngoài các kênh truyền hình truyền thống như: HTV7, HTV9, VTV1, VTV3, VTV9 thì hiện nay với sự “tiếp sức” của hệ thống truyền hình cáp (VCTV, SCTV - thuộc VTV, HTVC - thuộc HTV) và truyền hình kỹ thuật số (VTC), ở Việt Nam đã có hơn một trăm kênh phát sóng chương trình trong nước và quốc tế với các nội dung khác nhau, trong đó đa số thiêng về giải trí phục vụ cho nhiều lứa tuổi, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu đa dạng của khán giả. Trong năm 2009, có các kênh mới ra đời như: FBNC, Reality TV, VBC, VTV14 - môi trường và thiên tai (phát sóng chính thức từ 1.1.2010). Sang năm 2010, các đài VTV, HTV và truyền hình kỹ thuật số VTC còn mở thêm nhiều kênh mới. Không chỉ phủ sóng ở các thành phố lớn bằng hệ thống kỹ thuật số, mà nhờ công nghệ HDTV (qua vệ tinh) khán giả ở các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo cũng sẽ được xem nhiều hơn số lượng kênh truyề

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfThực trạng và giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của công ty TNHH Hakuhodo & Quảng cáo Sài Gòn.pdf
Tài liệu liên quan