Vòng quay vốn lưu động: Năm 2006 số vòng quay của vốn lưu động là 6,35 vòng. Điều này chứng tỏ sự chu chuyển của vốn trong một kỳ kinh doanh là nhiều dẫn đến hiệu quả kinh doanh cao, đến năm 2007 số vòng quay của vốn lưu động là 6,68 vòng. Điều này là do tốc độ tăng của vốn lưu động tăng chậm hơn tốc độ tăng của doanh thu. Cụ thể: doanh thu năm 2007 tăng 29 % so với năm 2006, trong khi đó tỷ lệ tăng của vốn lưu động là 25% năm 2007 so với năm 2006. Năm 2008 thì vòng quay là 6,62 giảm hơn so với năm 2007, nhưng tỷ lệ tăng của vốn lưu động vẫn còn thấp, Công ty phải cố gắng hơn nữa trong việc tăng doanh thu.
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại Thường Tín - Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ñ c¸c quy ®Þnh cña Nhµ níc vÒ b¶o vÖ m«i trêng vµ trËt tù an toµn x· héi.
N¨m lµ, tiÕn hµnh ghi chÐp sæ s¸ch kÕ to¸n theo quy ®Þnh vµ chÞu sù kiÓm tra kiÓm so¸t cña c¬ quan tµi chÝnh. Tøc lµ c«ng ty ph¶i tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n khoa häc hîp lý võa phï hîp víi ®Æc ®iÓm kinh doanh, võa phï hîp víi tr×nh ®é vµ yªu cÇu qu¶n lý cña C«ng ty.
S¸u lµ, ph¶i thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c tr¸ch nhiÖm x· héi, b¶o vÖ m«i trêng, ®¶m b¶o an ninh vµ an toµn trËt tù x· héi.
B¶y lµ, doanh nghiÖp ph¶i lu«n lu«n thùc hiÖn tèt kh©u kiÓm tra chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó tr¸nh t×nh tr¹ng nhËp bõa, mua Èu. V× hiÖn nay s¶n phÈm tung ra thÞ trêng ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng s¶n phÈm theo ®óng quy ®Þnh tiªu chuÈn cña kh¸ch hµng ®èi víi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, g©y nªn nh÷ng tæn thÊt kh«n lêng cho doanh nghiÖp.
2.1.3. Tæ chøc bé m¸y kinh doanh cña C«ng ty
Khi tiÕn hµnh cæ phÇn ho¸, C«ng ty ®· bÇu ra Héi ®ång Qu¶n trÞ gåm 3 thµnh viªn, vµ Ban kiÓm so¸t gåm 3 thµnh viªn, tiÕn hµnh bÇu ra Ban Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña C«ng ty. HiÖn nay, bé m¸y qu¶n lý chÝnh thøc cña C«ng ty chØ cã 3 thµnh viªn trong ®ã: Chñ tÞch H§QT kiªm Gi¸m ®èc C«ng ty, 1 Uû viªn H§QT kiªm phã Gi¸m ®èc vµ kiªm kÕ to¸n trëng cña C«ng ty, 1 Uû viªn H§QT kiªm trëng phßng Tæ chøc - Hµnh chÝnh vµ nghiÖp vô kinh doanh.
Víi chøc n¨ng nhiÖm vô vµ yªu cÇu cña c«ng t¸c qu¶n lý mµ bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty cæ phÇn th¬ng m¹i Thêng TÝn ®îc tæ chøc theo m« h×nh tËp trung. ViÖc tæ chøc nh vËy võa phï hîp víi ngµnh nghÒ kinh doanh, võa tinh gi¶m ®îc bé m¸y c¸n bé qu¶n lý ®ång thêi gióp Ban l·nh ®¹o lu«n n¾m b¾t ®îc t×nh h×nh kinh doanh thùc tÕ cña C«ng ty.
C¬ cÊu bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty ®îc thÓ hiÖn qua s¬ ®å sau :
S¬ ®å: Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty
Phßng Tæ chøc -Hµnh chÝnh vµ NghiÖp vô kinh doanh
Phßng kÕ to¸n tµi vô
Hai cöa hµng B¸ch ho¸ bao gåm hÖ thèng 26 quÇy hµng
Ban gi¸m ®èc
Ngêi ®iÒu hµnh trùc tiÕp vµ chÞu tr¸ch nhiÖm cao nhÊt vÒ mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty lµ Gi¸m ®èc, Gi¸m ®èc do H§QT bÇu ra vµ sÏ chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý còng nh tr¸ch nhiÖm tríc c¬ quan ph¸p luËt cña Nhµ níc vÒ mäi ho¹t ®éng cña C«ng ty.
Phã gi¸m ®èc vµ c¸c phßng ban chøc n¨ng trong C«ng ty cã nhiÖm vô tham mu, gióp gi¸m ®èc vµ cïng tham gia qu¶n lý mäi ho¹t ®éng trong C«ng ty theo sù chØ ®¹o, ®iÒu hµnh cña Gi¸m ®èc.
+ Phßng Tæ chøc - Hµnh chÝnh vµ NghiÖp vô kinh doanh: cã nhiÖm vô qu¶n lý vÒ hµnh c«ng t¸c hµnh chÝnh vµ c¸c nghiÖp vô cã liªn quan ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty.
+ Phßng KÕ to¸n - Tµi vô: Cã nhiÖm vô qu¶n lý toµn bé kÕ to¸n tµi vô cña C«ng ty, tæ chøc qu¶n lý tµi s¶n, hµng ho¸ cña C«ng ty.
+ HÖ thèng 26 cöa hµng trùc thuéc C«ng ty: Cöa hµng B¸ch ho¸ sè 1 gåm khu vùc trung t©m ThÞ trÊn vµ khu vùc Qu¸n G¸nh, cöa hµng B¸ch ho¸ sè 2 gåm khu vùc chä Våi vµ khu vùc TÝa, trong ®ã mçi khu vùc lµ mét hÖ thèng c¸c quÇy hµng cè ®Þnh. HiÖn nay, C«ng ty cã tÊt c¶ 26 quÇy hµng cè ®Þnh trong ®ã cã 2 quÇy hµng b¸n vËt t, 1 quÇy x¨ng dÇu liªn doanh víi c«ng ty x¨ng dÇu K133 vµ 1 quÇy hµng ¨n uèng gi¶i kh¸t. C¸c quÇy hµng hµng ®Òu thùc hiÖn theo h×nh thøc kho¸n doanh thu hµng th¸ng. Riªng cã quÇy hµng dÞch vô phôc vô ¨n uèng gi¶i kh¸t vµ quÇy X¨ng dÇu do liªn doanh víi c«ng ty K133 lµ ®îc theo dâi, h¹ch to¸n riªng. T¹i C«ng ty viÖc kho¸n doanh thu cho c¸c quÇy hµng sÏ cã hai h×nh thøc lµ kho¸n qu¶n vµ kho¸n gän.
Kho¸n qu¶n lµ h×nh thøc c«ng ty kho¸n doanh thu cho c¸c quÇy hµng nhng vÉn qu¶n lý vÒ lîng hµng ho¸ quÇy hµng xuÊt nhËp trong th¸ng. Kho¸n gän lµ himh thøc kho¸n doanh thu cho c¸c quÇy hµng, c¸c quÇy nµy cã thÓ lÊy hµng cña C«ng ty hoÆc mua ë ngoµi vÒ b¸n vµ C«ng ty chØ theo dâi doanh thu kho¸n t¹i c¸c quÇy hµng nµy. §Õn cuèi th¸ng, c¨n cø vµo sè tiÒn c¸c quÇy hµng nép lªn, sau khi ®· trõ ®i hÕt c¸c kho¶n chi phÝ mµ quÇy hµng ph¶i nép theo quy ®Þnh. C«ng ty sÏ tiÕn hµnh tr¶ l¬ng cho c¸c mËu dÞch viªn b¸n hµng b»ng sè tiÒn cßn l¹i.
2.2. §Æc ®iÓm kinh doanh vµ hiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh cña C«ng ty Cæ phÇn Th¬ng m¹i Thêng TÝn – Hµ Néi
2.2.1. T×nh h×nh c¬ së vËt chÊt phôc vô kinh doanh cña C«ng ty
§èi víi bÊt kú mét doanh nghiÖp nµo ®Ó cã thÓ tiÕn hµnh tèt ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh th× c¬ së vËt chÊt chÝnh lµ ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ò, lµ c¬ së cho ho¹t ®éng ®ã ®îc diÔn ra. C¸c doanh nghiÖp Th¬ng m¹i (DNTM) còng kh«ng n»m ngoµi quy luËt ®ã. Nhng víi ®Æc trng nghÒ nghiÖp cña m×nh th× c¬ së vËt chÊt t¹i c¸c DNTM kh«ng ®ßi hái ph¶i ®Çu t qu¸ lín. C¬ së vËt chÊt chñ yÕu cña c¸c DNTM lµ ®Ó phôc vô cho c«ng t¸c chuyªn chë hµng ho¸ vµ phôc vô b¸n hµng. V× vËy, cöa hµng ®Ó b¸n vµ trng bµy hµng ho¸, kho chøa hµng vµ c¸c thiÕt bÞ dông cô bµy hµng.....lµ nh÷ng c¬ së vËt chÊt tuy cã gi¸ trÞ kh«ng lín l¾m nhng l¹i cùc kú quan träng vµ cÇn thiÕt ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty cã thÓ diÔn ra ®îc. C«ng ty cæ phÇn Th¬ng m¹i Thêng TÝn lµ mét ®¬n vÞ kinh tÕ chuyªn kinh doanh c¸c lo¹i mÆt hµng phôc vô cho ®êi sèng vµ tiªu dïng lµ chñ yÕu. Víi ®Æc ®iÓm nµy cho nªn : cöa hµng b¸ch ho¸, kho chøa hµng, thiÕt bÞ phôc vô b¸n hµng,... lµ c¬ së vËt chÊt chÝnh cña C«ng ty.
T×nh h×nh c¬ së vËt chÊt phôc vô kinh doanh hµng ho¸ cña C«ng ty cßn nghÌo nµn, l¹c hËu. Toµn bé hÖ thèng cöa hµng ®Òu lµ nhµ cÊp 4 vµ ®îc x©y dùng chñ yÕu tõ nh÷ng thËp kû 50, 60, 70 khi C«ng ty cßn lµ doanh nghiÖp Quèc doanh thuéc së h÷u cña Nhµ níc. Trong mét vµi n¨m gÇn ®©y C«ng ty cã ®Çu t c¶i t¹o, n©ng cÊp ®¸p øng mét phÇn cho ho¹t ®éng kinh doanh nh: x©y dùng míi mét cöa hµng B¸ch ho¸ ngay t¹i C«ng ty thuéc, thÞ trÊn Thêng TÝn; söa ch÷a, n©ng cÊp mét sè cöa hµng qu¸ cò vµ xuèng cÊp; trang bÞ míi mét sè c«ng cô, dông cô phôc vô cho ho¹t ®éng b¸n hµng.
2.2.2. T×nh h×nh tæ chøc vµ sö dông vèn cña c«ng ty
Vèn lµ ®iÒu kiÖn ®Çu tiªn ®Ó h×nh thµnh mét doanh nghiÖp vµ ®¶m b¶o cho mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã ®îc tiÕn hµnh thuËn lîi. Víi c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i vèn lµ c¬ së quan träng ®Ó duy tr× ho¹t ®éng kinh doanh nhÊt lµ trong kh©u lu th«ng. Víi tÇm quan träng cña vèn trong ho¹t ®éng kinh doanh th× c«ng ty ph¶i thêng xuyªn cã kÕ ho¹ch qu¶n lý vµ sö dông nguån vèn ®Ó ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cao nhÊt.
B¶ng 1. T×nh h×nh ph©n bæ vèn cña c«ng ty
(trang sau)
Qua b¶ng 01 ta thÊy, tæng sè vèn cña C«ng ty qua 3 n¨m gÇn ®©y ®Òu t¨ng, n¨m 2006 tæng sè vèn cña c«ng ty lµ 1.210.569,4 ngh×n ®ång, ®Õn n¨m 2008 sè vèn cña C«ng ty lªn tíi 1.625.130 ngh×n ®ång, t¨ng 17% so víi n¨m 2007; vµ b×nh qu©n qua 3 n¨m 2006 - 2008, vèn cña c«ng ty t¨ng gÇn 16%. Cã ®îc kÕt qu¶ nµy lµ do C«ng ty ®· thùc hiÖn xong qu¸ tr×nh cæ phÇn ho¸ vµo n¨m 2006. Sau khi cæ phÇn ho¸, t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty kh¸ thuËn lîi, h»ng n¨m ®Òu trÝch tõ lîi nhuËn ®Ó bæ sung cho nguån vèn kinh doanh.
XÐt vÒ c¬ cÊu c¸c lo¹i vèn ®îc ph©n lo¹i theo ®Æc ®iÓm lu©n chuyÓn chóng ta thÊy : vèn cè ®Þnh cña c«ng ty n¨m 2006 lµ 502.741 ngh×n ®ång, chiÕm 41,5% tæng sè vèn cña C«ng ty, cßn l¹i lµ vèn lu ®éng, sè lîng lµ 707.828,4 ngh×n ®ång, chiÕm 58,5%. §èi víi mét C«ng ty Th¬ng m¹i th× tû lÖ nãi trªn lµ t¬ng ®èi hîp lý. Qua 3 n¨m tõ 2006 ®Õn 2008 chóng ta thÊy : c¶ vèn cè ®Þnh vµ vèn lu ®éng ®Òu cã xu híng t¨ng vÒ mÆt sè lîng. Tuy nhiªn, tèc ®é t¨ng cña vèn lu ®éng nhanh h¬n so víi vèn cè ®Þnh. ChÝnh ®iÒu ®ã lµm cho tû träng vèn cè ®Þnh cã xu híng gi¶m. Cô thÓ : tõ n¨m 2006 vèn cè ®Þnh chiÕm 41,5%, ®Õn n¨m 2008 nã chØ chiÕm 38%, cßn l¹i 62% lµ vèn lu ®éng. Trªn thùc tÕ chóng t«i thÊy : phÇn lín vèn cè ®Þnh lµ gi¸ trÞ c¸c cöa hµng, kho hµng vµ mét sè thiÕt bÞ dïng cho c«ng t¸c b¸n hµng vµ c«ng t¸c qu¶n lý. Vèn lu ®éng cña c«ng ty lµ biÒu hiÖn b»ng tiÒn cña c¸c lo¹i hµng hãa.
Xét theo nguồn hình thành chúng ta thấy : Công ty cổ phần Thương mại Thường tín có vốn chủ sở hữu chiếm chủ yếu. Năm 2006, vốn chủ sở hữu có 723.545,8 nghìn đồng, chiếm 59,8% tổng nguồn vốn. Nguồn vốn Nợ phải trả là 478.023,6 nghìn đồng, chiếm 40,2% tổng nguồn vốn.
Trong 3 năm từ 2006 đến 2008 doanh nghiệp mở rộng qui mô kinh doanh nên doanh nghiệp luôn tìm cách khai thác, huy động vốn từ các nguồn khác nhau. Qua số liệu ở bảng 01 chúng ta thấy : nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty có xu hương tăng và tăng nhanh hơn các khoản nợ phải trả. Do vậy, tỷ trọng của vốn chủ sở hữu không ngừng tăng. Năm 2006, nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty là 723.545,8 nghìn đồng chiếm 59,8%. Cũng năm này, nguồn nợ phải trả là 478.023,6 nghìn đồng, chiếm 40,2%. Vốn được hình thành từ hai nguồn này đều có xu hướng tăng, nhưng vốn thuộc nguồn chủ sở hữu tăng nhanh hơn, bình quân qua 3 năm tăng 19,32%; Còn vốn thuộc nguồn nợ phải trả tăng bình quân qua 3 năm là 10,53%. Chính vì vậy, đến năm 2008 vốn thuộc nguồn chủ sơt hữu đạt 1.053.157,2 nghìn đồng chiếm 63,4% tổng số vốn của Công ty. Tình hình này cho thấy : từ khi tiến hành cổ phần hóa, Công ty cổ phần Thương mại Thường Tín không ngừng tăng về qui mô kinh doanh và ngày càng chủ động trong vấn đề sử dụng vốn kinh doanh.
2.2.3. Tình hình tổ chức lao động trong công ty
Qua bảng 02 ta thấy tình hình tổ chức lao động của Công ty Cổ phần Thương mại Thường Tín có sự thay đổi về số lượng lao động qua các năm. Năm 2007 giảm so với năm 2006 là 16,36% tương ứng là 9 người, nguyên nhân là do cuối năm 2006 Công ty đã tiến hành sắp xếp lại lao động cho phù hợp với yêu cầu hoạt động kinh doanh mới. Sang đến năm 2008 hoạt động kinh doanh của Công ty đã đi vào ổn định và phát triển nên yêu cầu về lao động phục vụ cho quá trình kinh doanh tăng lên. Lao động trong Công ty chủ yếu là các nhân viên bán hàng do đặc điểm của Công ty là kinh doanh hàng hoá, cung cấp dịch vụ phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng. Số nhân viên bán hàng (MDV- mậu dịch viên) trong Công ty hầu hết đều là nữ giới chiếm gần 70% tổng số lao động, sự sắp xếp lao động như vậy là rất hợp lý. Với yêu cầu phát triển chung của xã hội và của ngành thương mại, dịch vụ nói riêng thì bán hàng giờ đây không chỉ đơn thuần là bán cho người tiêu dùng đến mua mà thực sự nó là một nghệ thuật trong kinh doanh.
Vì vậy, ngay sau khi thực hiện cổ phàn hoá Công ty đã có kế hoạch cho đội ngũ cán bộ quản lý và lao động trong Công ty đi đào tạo thêm về nghiệp vụ chuyên môn tại Trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung ương với thời gian đào tạo là 06 tháng. Điều này cho thấy Công ty rất quan tâm đến trình độ chuyên môn của nhân viên trong công ty và đã nắm bắt được yêu cầu ngày càng cao về lao động trong kinh doanh. Với chính sách bồi dưỡng kiến thức kinh doanh và nghệ thuật trong kinh doanh. Với chính sách bồi dưỡng kiến thức kinh doanh và nghệ thuật bán hàng cho các MDV, kiến thức quản lý cho lãnh đạo đã làm cho hoạt động kinh doanh của Công ty ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao.
2.2.4. KÕt qu¶ kinh doanh cña C«ng ty
* Đặc điểm của sản phẩm
Hiện nay Công ty có nhiêu sản phẩm đa dạng phong phú nhiều chủng loại và mặt hàng của Công ty gồm nhiều loại như: hàng công nghệ phẩm, hàng nông sản phẩm, hàng vật liệu xây dựng và chất đốt.
- Hàng công nghệ phẩm bao gồm các loại như: Đồ dùng văn phòng, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, quần áo may sẵn..... phục vụ cho đời sống sinh hoạt của con người.
- Hàng nông phẩm bao gồm các loại sản phẩm như: muối, đường, mì chính,. ...mặt hàng này được sản xuất ở trong nước và những sản phẩm này phục vụ cho đời sống hàng ngày của người dân.
- Hàng vật liệu xây dựng và chất đốt như: dầu hoả, xi măng, sắt, thép,. ...phục vụ cho các công trình xây dựng.
* Quy mô hoạt động
Công ty cổ phần Thương Mại Thường Tín hoạt động với một quy mô còn nhỏ, chủ yếu là phục vụ đời sống và tiêu dùng của các đơn vị và cá nhân trong toàn huyện, do đó hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty còn hạn chế. Trong những năm tới Công ty có xu hướng mở rộng thêm các cửa hàng đại lý ở các huyện lân cận để đẩy mạmh hoạt động tiêu thụ sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
* Tình hình doanh thu các mặt hàng trong ba năm (2006-2008)
Qua bảng 03 (trang bên) - Tình hình doanh thu theo nhóm mặt hàng của Công ty qua 3 năm (2006-2008) chúng ta thấy doanh thu theo từng mặt hàng từ năm 2006 đến năm 2008 đều tăng cụ thể đối với từng loại mặt hàng sau:
- Đối với hàng công nghệ phẩm doanh thu năm 2007 đạt 1.742.605,8 nghìn đồng, tăng so với năm 2006 là 28,74%. Năm 2008 ước thực hiện đạt 1.969.144,6 nghìn đồng, tăng 13,0% so với năm 2007 và mức tăng tương ứng là 226.538,8 nghìn đồng. Với mức tăng như vậy có thể nói sản phẩm hàng công nghệ phẩm đã chiếm được lòng tin của khách hàng, thị trường không ngừng phát triển đi lên. Điều đó có được là nhờ sự cố gắng nỗ lực của Công ty trong những năm qua bằng mọi cách công ty luôn làm tăng doanh số bán hàng qua các năm. Tuy nhiên tốc độ tăng không đều nhưng kết quả bán hàng ngày càng tốt hơn cả về số lượng và thị phần sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.
- Đối với mặt hàng nông sản phẩm, doanh thu năm 2007 đạt 1.175.234,5 nghìn đồng, tăng 100.364,7 nghìn đồng so với năm 2006 với mức tăng tương ứng là 9,34%. Năm 2008 doanh thu của hàng nông sản đạt 1.328.015,2 nghìn đồng, tăng so với năm 2007 là 13%; bình quân 2 năm dự kiến tăng 11,15%. Ta thấy tỷ lệ tăng giữa các năm không đều, đó là do môi trương cạnh tranh ngày càng khốc liệt gay gắt để bán được sản phẩm thì ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm còn rất nhiều yếu tố khác như dịch vụ, khuyến mại....
- Đối với mặt hàng vật liệu xây dựng và chất đốt : doanh thu của nhóm mặt hàng này năm 2006 là 2.069.509,4 nghìn đồng, đến năm 2007 doanh thu đạt 2.886.035,7 nghìn đồng, tỷ lệ tăng giữa các năm có vẻ đồng đều, năm 2007 tăng 376.828 nghìn đồng với mức tăng tương ứng là 43,09%. Như vậy khả năng tiêu thụ hàng vật liệu xây dựng và chất đốt của năm 2007 có nhiều thuận lợi và tốc độ tăng hơn hẳn so với năm trước. Đến năm 2008 doanh thu tăng 401.694 nghìn đồng tăng tương ứng là 24,09%
So với tình hình kinh doanh chung của thị trường thì mức tiêu thụ sản phẩm hàng năm của Công ty là tương đối ổn định và có chiều hướng tốt, đặc biệt năm 2008 doanh thu gấp 1,5 lần so với năm 2006, tăng gần gấp 1 lần so với năm 2007.
Với mức tăng như trên có thể nói những sản phẩm mà công ty kinh doanh dần dần chiếm được lòng tin của khách hàng, thị trường và không ngừng phát triển đi lên làm tăng uy tín của Công ty trên thị trường để khẳng định vị thế của mình. Điều đó thể hiện ở sự cố gắng nỗ lực của tất cả các nhân viên trong toàn công ty, bằng mọi cách để tăng số lượng sản phẩm bán ra qua các năm để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời Công ty còn có các hệ thống đại lý, cửa hàng được phân bố rộng rãi nhằm giới thiệu sản phẩm và bán cho khách hàng. Hơn nữa chế độ dịch vụ cũng là yếu tố để tăng hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra sản phẩm mà công ty kinh doanh được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ hiện đại nên chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo và sản phẩm luôn được khách hàng ưa chuông. Do đó kết quả hoạt động kinh doanh ngày càng tăng cả về doanh thu và thị phần sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.
* Phân tích tình hình kinh doanh theo quý
Bảng 4. Doanh thu theo quý
Đơn vị :1000 đồng
Quý
2007
2008
Chênh lệch
So s¸nh (%)
2008/2007
I
712.026,6
771.695,9
59.669,3
8,38
II
1.176.306,3
1.281.452,4
105.146,2
8,94
III
1.557.778,1
1.796.793,5
239.015,4
15,34
IV
2.357.765,0
2.816.476,4
458.711,5
19,46
Cả năm
5.803.876,0
6.666.418,3
862.542,3
14,86
Qua bảng trên ta thấy doanh thu của cả 4 quý năm 2007 đều tăng cụ thể là:Quý II tăng hơn quý I là 464.279,6 nghìn đồng, tương ứng tăng 65,20%, quý III tăng hơn quý II, quý IV tăng hơn quý III là 799.986,9 nghìn đồng tương ứng tăng 51,35%. Tốc độ tăng ở quý IV hơn hẳn quý II và III. Nếu so sánh năm 2008 với năm 2007 thì doanh thu ở 4 quý đều tăng cụ thể như sau:
Quý I tăng 59.669,3 nghìn đồng tương ứng tăng 8,38%
Quý II tăng 105.146,2 nghìn đồng tương ứng tăng gần 9%
Quý III tăng 239.015,4 nghìn đồng tương ứng tăng 15,34%
Quý IV tăng 458.711,5 nghìn đồng tương ứng tăng 19,46%
Ta thấy mức doanh thu của cả 4 quý năm 2008 đều tăng cao hơn năm 2007 và ta cũng dễ dàng nhận thấy tốc độ tăng không đều nhau. Dễ dàng thấy doanh thu của Công ty tăng lên rõ rệt vào quý IV, mức tăng ở quý I là chậm nhất và doanh thu đạt cao nhất là ở quý IV, thấp nhất là ở quy I. Đó là do ở thới điểm quý I gồm 3 tháng đầu năm nên nhu cầu về mua sắm hàng hoá của người dân còn ít, cho nên doanh thu ở quý I là thấp nhất. Sang quý II do thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè nên nhu cầu mua sắm của tiêu dùng của khách hàng cũng nhiều hơn vì vậy công ty bán được nhiều sản phẩm hơn quý I và làm doanh thu tăng. Cụ thể tăng so với quý một là 342.118 nghìn đồng. Sang quý III thì việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty cao hơn so với quý II, cụ thể tăng hơn quý II là 515.341,1 nghìn đồng. Chuyển sang quý IV là 3 tháng cuối năm trong thời gian này Công ty tiêu thụ được nhiều sản phẩm, lớn nhất trong cả 4 quý, chiếm 20 % tốc độ đạt mức cao nhất của cả năm, cụ thể tăng hơn quý III là 1.019.682,9 nghìn đồng mức tăng gấp 1,56 lần so với quý III hơn 3,6 lần doanh thu của quý I. Đó là vì tâm lý người Việt Nam thường có sở thích mua sắm hàng hoá vào cuối năm nhiều hơn so với đầu năm cho nên việc mua sắm đồ dùng cho gia đình là điều rất cần thiết. Do đó Công ty cần có những biện pháp đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm trong quý IV như mua sản phẩm từ mấy tháng trước hoặc tăng làm việc để mua được nhiều hơn phục vụ nhu cầu của khách hàng trong những tháng nhu cầu tăng cao.
2.3. Thực trạng quản lý và sử dụng vốn của Công ty cổ phần thương mại Thường Tín – Hà Nội
2.3.1. Phân tích cơ cấu vốn của Công ty
B¶ng 5. Ph©n tÝch c¬ cÊu vèn cña C«ng ty
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Số lượng (1.000 đ)
Cơ cấu (%)
Số lượng (1.000 đ)
Cơ cấu (%)
Số lượng (1.000 đ)
Cơ cấu (%)
I. Tổng số vốn
1.210.569,4
1.389.000,0
1.625.130,0
II. Phân loại vốn
1. Theo đặc điểm
a) Vốn cố định
502.741,0
41,5
519.920,7
37,4
618.195,6
38,0
b) Vốn lưu động
707.828,4
58,5
869.079,3
62,6
1.006.934,4
62,0
2. Theo nguồn
a) Vốn chủ sở hữu
723.545,8
59,8
870.476,4
62,7
1.030.157,2
63,4
b) Nợ phải trả
487.023,6
40,2
518.523,6
37,3
594.972,8
36,6
Nguồn : Bảng cân đối kế toán (3 năm 2006, 2007 và 2008)
XÐt vÒ c¬ cÊu c¸c lo¹i vèn ®îc ph©n lo¹i theo ®Æc ®iÓm lu©n chuyÓn chóng ta thÊy : vèn cè ®Þnh cña c«ng ty n¨m 2006 lµ 502.741 ngh×n ®ång, chiÕm 41,5% tæng sè vèn cña C«ng ty, cßn l¹i lµ vèn lu ®éng, sè lîng lµ 707.828,4 ngh×n ®ång, chiÕm 58,5%. §èi víi mét C«ng ty Th¬ng m¹i th× tû lÖ nãi trªn lµ t¬ng ®èi hîp lý. Qua 3 n¨m tõ 2006 ®Õn 2008 chóng ta thÊy : c¶ vèn cè ®Þnh vµ vèn lu ®éng ®Òu cã xu híng t¨ng vÒ mÆt sè lîng. Tuy nhiªn, tèc ®é t¨ng cña vèn lu ®éng nhanh h¬n so víi vèn cè ®Þnh. ChÝnh ®iÒu ®ã lµm cho tû träng vèn cè ®Þnh cã xu híng gi¶m. Cô thÓ : tõ n¨m 2006 vèn cè ®Þnh chiÕm 41,5%, ®Õn n¨m 2008 nã chØ chiÕm 38%, cßn l¹i 62% lµ vèn lu ®éng. Trªn thùc tÕ chóng t«i thÊy : phÇn lín vèn cè ®Þnh lµ gi¸ trÞ c¸c cöa hµng, kho hµng vµ mét sè thiÕt bÞ dïng cho c«ng t¸c b¸n hµng vµ c«ng t¸c qu¶n lý. Vèn lu ®éng cña c«ng ty lµ biÒu hiÖn b»ng tiÒn cña c¸c lo¹i hµng hãa.
Xét theo nguồn hình thành chúng ta thấy : Công ty cổ phần Thương mại Thường tín có vốn chủ sở hữu chiếm chủ yếu. Năm 2006, vốn chủ sở hữu có 723.545,8 nghìn đồng, chiếm 59,8% tổng nguồn vốn. Nguồn vốn Nợ phải trả là 478.023,6 nghìn đồng, chiếm 40,2% tổng nguồn vốn.
2.3.2. T×nh h×nh qu¶n lý vµ sö dông vèn kinh doanh cña C«ng ty
* Hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả kinh doanh là chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, nói cách khác hiệu quả kinh doanh chính là lợi nhuận mà doanh nghiệp có được sau một quá trình kinh doanh là 1 năm. Sau đay là hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty trong mấy năm gần đây.
Bảng 06: Hiệu quả kinh doanh của Công ty (2006 - 2008)
TT
Chỉ tiêu
ĐVT
2006
2007
2008
1
Tổng doanh thu
1000 đ
4.497.960,1
5.803.876,0
6.666.418,3
2
Tổng chi phí
1000 đ
3.967.956,7
5.138.648,4
6.006.417,8
3
Tổng lợi nhuận
1000 đ
530.003,4
665.227,6
660.000,5
4
Vốn kinh doanh
1000 đ
1.210.569,4
1.389.000,0
1.625.130,0
a
Vốn lưu động
1000 đ
707.828,4
869.079,3
1.006.934,4
b
Vốn cố định
1000 đ
502.741,0
519.920,7
618.195,6
5
Tỉ suất lợi nhuận D.thu
%
11,78
11,46
9,90
6
Tỉ suất lợi nhuận vốn
%
43,8
47,9
40,6
7
Tỷ suất Lnhuận vốn CSH
%
73,2
76,4
64,1
8
Tỉ suất LN / tổng C. phí
%
13,4
12,9
11,0
9
Số vòng quay VLĐ
Vòng
6,35
6,68
6,62
10
Tốc độ vòng quay VLĐ
Ngày
56,7
53,9
54,4
11
Năng suất LĐBQ/người
1000đ
81.781,09
126.171,22
133.328,37
Nguồn : Bảng CĐKT và Báo cáo kết quả KD 3 năm 2006, 2007 và 2008
Nhìn vào bảng số liệu trên ta có một vài nhận xét sau: Về tổng doanh thu cho thấy đều tăng qua các năm, cụ thể năm 2006 là 4.497.960,1 nghìn đồng thì đến năm 2008 là 6.666.413,8 nghìn đồng. Tốc độ tăng cho thấy khả năng phát triển của Công ty là rất lớn. Về lợi nhuận cũng tăng 2006 là 530.003,4 nghìn đồng và năm 2008 là 660.000,5 nghìn đồng gấp 1,25 lần so với năm 2006.
Quy mô mở rộng khối lượng hàng hoá tiêu thụ tăng do vậy vốn kinh doanh của Công ty tăng qua các năm. Cụ thể năm 2007 tăng 1.305.915,9 nghìn đồng so với năm 2006, năm 2008 tăng 862.542,3 nghìn đồng so với năm 2007.
Chi phí lưu thông tăng là điều tất nhiên để phục vụ cho một khối lượng hàng hoá tiêu thụ, qua bảng trên ta thấy chi phí lưu thông tăng đều qua các năm.
- Chỉ tiêu tỷ suất doanh lợi phản ánh cứ 100 đồng doanh thu thì Công ty có được bao nhiêu lợi nhuận, nhìn vào bảng số liệu ta thấy chỉ tiêu này khá là đều nhau. Cụ thể năm 2006 trong 100 đồng mà Công ty thu được thì có 11,78 đồng là lợi nhuận. Năm 2007 có 11,46 đồng là lợi nhuận với giảm tuyệt đối là 0,32 đồng và năm 2008 là 9,9 đồng giảm so với năm 2007 là 1,56 đồng. Với mức giảm tương đối : thấp hơn 17% so với năm 2006 và chỉ bằng 87% so với năm 2007. Để duy trì được mức lợi nhuận nhu vậy là do cố gắng nỗ lực hết mình của toán bộ nhân viên trong công ty.
- Chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận tổng vốn phản ánh cứ 100 đồng vốn kinh doanh Công ty bỏ ra thì thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận. Nhìn vào bảng ta thấy chỉ tiêu này tăng không đều qua các năm, năm 2006 trong 100 đồng vốn kinh doanh bỏ ra thì Công ty thu được 43,8 đồng lợi nhuận, năm 2007 tăng 4,1 đồng so với năm 2006, đến 2008 thì con số này là 40,6 đồng, giảm đi so với năm 2007 và 2006.
- Vòng quay vốn lưu động: Năm 2006 số vòng quay của vốn lưu động là 6,35 vòng. Điều này chứng tỏ sự chu chuyển của vốn trong một kỳ kinh doanh là nhiều dẫn đến hiệu quả kinh doanh cao, đến năm 2007 số vòng quay của vốn lưu động là 6,68 vòng. Điều này là do tốc độ tăng của vốn lưu động tăng chậm hơn tốc độ tăng của doanh thu. Cụ thể: doanh thu năm 2007 tăng 29 % so với năm 2006, trong khi đó tỷ lệ tăng của vốn lưu động là 25% năm 2007 so với năm 2006. Năm 2008 thì vòng quay là 6,62 giảm hơn so với năm 2007, nhưng tỷ lệ tăng của vốn lưu động vẫn còn thấp, Công ty phải cố gắng hơn nữa trong việc tăng doanh thu.
- Chỉ tiêu năng suất lao động: Xét một cách tổng quát thì số lao động làm cho doanh thu tăng là điều tất nhiên, năng suất lao động tăng qua các năm cụ thể: năm 2007 tăng so với năm 2006 là 44.390,12 nghìn đồng/người, đến năm 2008 thì năng suất lao động tăng là 7.157,15 nghìn đồng/ người so với mức tăng của năm trước thì vẫn còn thấp vì Công ty thực hiền cổ phần hoá cho nên đã tiến hành sắp xếp lại lao động cho phù hợp với yêu cầu hoạt động kinh doanh mới. Chính vì vậy số lượng lao động qua các năm có sự thay đổi dẫn tới tốc độ tăng không đều. Ta hãy xét xem tốc độ tăng của lao động so với tốc độ tăng của năng suất lao động, cụ thể năm 2007 số lao động giảm 9 người so với năm 2006 với mức giảm tương ứng là 83,63%. Trong khi đó năm 2007 năng suất lao động tăng 44.390,12 nghìn đồng/người với mức tăng tương ứng là trên 50%.
Bảng 7. Hiệu quả sử dụng vồn của Công ty
Số
TT
Chỉ tiêu
ĐVT
2006
2007
2008
1
Tổng lợi nhuận
1.000đ
530.003,4
665.227,6
660.000,5
2
Vốn kinh doanh
1.000đ
1.210.569,4
1.389.000,0
1.625.130,0
a
Vốn lưu động
1.000đ
707.828,4
869.079,3
1.006.934,4
b
Vốn cố định
1.000đ
502.741,0
519.920,7
618.195,6
4
Sức sinh lời của VKD
đồng
0,44
0,48
0,41
5
Sức sinh lời của VLĐ
đồng
0,75
0,77
0,66
6
Sức sinh lời của VCĐ
đồng
1,05
1,28
1,07
Nguồn : Báo cáo kết quả kinh doanh 3 năm 2006, 2007 và 2008
Năm 2008 mức độ tăng của năng suất lao động có giảm nhưng vẫn đạt 106% so với năm 2007. Trong đó năng suất lao động năm 2008 tăng 6% so với 2007. Điều này chứng tỏ tốc độ tăng của năng suất lao động lớn hơn so với tốc độ tăng của lao động, cũng từ đó khẳng định thêm chất lượng lao động của Công ty ngày càng cao hơn.
Qua số liệu trên ta thấy: sức sinh lời vốn kinh doanh của Công ty không ổn định. Năm 2006 cưa một đồng vốn kinh doanh sẽ mang lại gần 0,44 đồng lợi nhuận, đến năm 2007 và 2008 chỉ tiêu này lần lượt là 0,48 và 0,41. Xét chỉ tiêu sức sinh lời của vốn lưu động thì năm 2007 là cao nhất, đạt 0,77 đồng/ 1 đồng vốn lưu động. Như kết quả đã phân tích ở phần trước : tốc độ quay vòng của vốn lưu động năm 2007 đạt cao nhất, cho nên mức sinh lời của năm này cũng cao hơn so với năm 2006 và 2008. Đây là kết quả của việc đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, trong đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22369.doc