MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .4
PHẦN MỞ ĐẦU .5
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP 7
I Vai trò và đặc điểm của hoạt động bán hàng trong cơ chế thị trường 7
1. Khái niệm hoạt động bán hàng 7
2. Vai trò của hoạt động bán hàng trong cơ chế thị trường 9
3. Đặc điểm của hoạt động bán hàng trong cơ chế thị trường 11
II. Nội dung cơ bản của hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 12
1. Nghiên cứu thị trường sản phẩm 12
2. Xác định kênh bán hàng, hình thức bán hàng 14
3. Phân phối hàng hóa vào các kênh bán, xác định các chính sách và biện pháp bán hàng 18
4. Tiến hành quảng cáo và xúc tiến bán hàng 19
5. Thực hiện tốt các nghiệp vụ kỹ thuật bán hàng ở quầy hàng và cửa hàng 20
6. Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng 21
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần kính mắt Thành phố Hồ Chí Minh 22
1. Các nhân tố thuộc về công ty 22
2. Các nhân tố khác 25
3. Các chỉ tiêu hoạt động bán hàng 28
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Ở CÔNG TY CỔ PHẦN KÍNH MẮT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 30
I. Khái quát về Công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 30
1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp 30
2. Chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của doanh nghịêp 31
3. Bộ máy quản lý của Công ty cổ phần kính mắt Thành phố Hồ Chí Minh 32
II. Phân tích tình hình tổ chức hoạt động bán hàng tại Công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 35
1. Thực trạng công tác bán hàng ở Công ty 35
III. Phân tích kết quả của hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 45
1. Các kết quả đạt được 45
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bán hàng. 49
IV. Đánh giá ưu nhược điểm về công tác tổ chức bán hàng của công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 51
1. Ưu điểm 51
2. Những tồn tại trong công tác tổ chức bán hàng của công ty 52
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TỔ CHỨC BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KÍNH MẮT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 54
I. Phương hướng phát triển chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần kính mắt Thành phố Hồ Chí Minh 54
1. Mục tiêu phát triển của Công ty 54
2. Phương hướng phát triển chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng của Công ty 57
II. Một số biện pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần Kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh 59
III. Một số kiến nghị chủ yếu đối với cơ quan quản lý để thực hiện các giải pháp 67
1. Đối với cơ chế và chính sách của nhà nước 67
2. Đối với công ty 67
3. Đối với người tiêu dùng 69
LỜI KẾT 71
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
DANH MỤC CÁC BẢNG 73
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 74
74 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 4818 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Tổ chức hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Kính Mắt Thành Phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
doanh nghiệp bán được hàng cho họ. Có được nhà cung cấp tốt sẽ khiến cho hoạt động bán hàng diễn ra liên tục, đều đặn tránh tình trạng thiếu hàng hóa khi bán cho khách hàng.
3. Các chỉ tiêu hoạt động bán hàng
Để đánh giá hoạt động bán hàng công ty cần dựa vào các chỉ tiêu như:
Khối lượng hàng hóa bán ra thể hiện tổng số, chia ra các mặt hàng, khách hàng, thời gian, khu vực bán hàng.
Số lượng hàng hóa tồn kho, số lượng khách hàng bán được, doanh số trên một khách hàng bình quân.
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch bán hàng về khối lượng và giá trị tỷ phần thị trường của doanh nghiệp
Chi phí bán hàng bao gồm: Tổng chi phí bán hàng, các khoản mục chi phí như khấu hao, chi tiền lương. Chi phí trực tiếp, gián tiếp
Lãi gộp, lãi thuần, mức doanh lợi trên doanh thu, chi phí và vốn kinh doanh
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Ở CÔNG TY CỔ PHẦN KÍNH MẮT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. Khái quát về Công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh
1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
Công ty Cổ phần kính mắt thành phố Hồ Chí Minh với tên giao dịch là:
CITY HO CHI MINH OPTICAL JOINT STOCK COMPANY, được thành lập ngày 29/01/2004.
Địa chỉ trụ sở chính: Số 138 - Giảng Võ - Kim Mã - Quận Ba Đình – Hà Nội.
Điện thoại: 04 38464519
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu:
Gia công, sửa chữa, mua bán mắt kính, máy móc thiết bị, phụ tùng chuyên ngành kính mắt.
Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá.
Dịch vụ vận tải hàng hoá, vận chuyển hành khách bằng ôtô theo hợp đồng.
Mua bán trang thiết bị y tế.
Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh
Với số vốn điều lệ: 1.000.000.000 (Bằng chữ: Một tỷ đồng).
Với danh sách cổ đông sáng lập:
Trần Đại Nghĩa : 700.000.000
Trần Thị Bích Lan : 200.000.000
Nguyễn Thị Thư : 100.000.000
Người đại diện theo pháp luật của Công ty là Ông Trần Đại Nghĩa với chức danh là: Giám Đốc
2. Chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của doanh nghịêp
Được thành lập từ năm 2004 trải qua hơn 4 năm hoạt động Công ty Cổ phần Kính mắt thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định ưu thế và uy tín của mình trong lĩnh vực kính thời trang tại thị trường Việt Nam. Công ty luôn tự hào với khách hàng nhiều sự lựa chọn với hàng trăm kiểu dáng kính thời trang nổi tiếng trên thế giới như: “Cartier, MINIMA, Rayban, ..
Những thương hiệu sản phẩm do Công ty đặt hàng theo tiêu chuẩn cũng như chất lượng ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Đến với Công ty Cổ phần Kính mắt thành phố Hồ Chí Minh quý khách sẽ luôn yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như hàng hoá. Với đội ngũ bác sĩ, y sĩ, nhân viên kỹ thuật trẻ, nhiệt tình giàu kinh nghiệm về nghề nghiệp. Chức năng nhiệm vụ chủ yếu của Công ty Cổ phần Kính mắt thành phố Hồ Chí Minh là:
Đo, khám, kê đơn kính, tư vấn sức khoẻ về mắt cho khách hàng.
Tư vấn các sản phẩm về kính thuốc và kính thời trang.
Mài lắp kính trên dây chuyền tự động.
Chăm sóc khách hàng trước và sau bán sản phẩm.
Sửa kính khách hàng đã mua hoặc chưa mua sản phẩm của Công ty hoặc bảo hành sản phẩm, nếu sản phẩm của Công ty bị lỗi trong thời hạn bảo hành.
Công ty Cổ phần Kính mắt thành phố Hồ Chí Minh luôn đo, khám miễn phí cho tất cả khách hàng hàng năm nhân dịp các ngày lễ, Công ty tổ chức đo khám, giảm giá tặng kính cho những khách hàng nghèo, khó khăn.
Dịch vụ bảo trì, bảo hành các máy móc chuyên dùng ngành kính mắt được thực hiện tại các cửa hàng của Công ty như các loại máy đo khúc xạ, máy mài tự động, bán tự động, máy đo tròng bởi đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm.
3. Bộ máy quản lý của Công ty cổ phần kính mắt Thành phố Hồ Chí Minh
CH2
CH3
CH4
CH5
CH6
CH7
CH1
GIÁM ĐỐC
PGĐ KT
PGĐ KD
PGĐ BH
PKD + TT
P. Kỹ thuật
P. K.toán
CH trưởng
Cửa hàng số 1 : 138 Giảng Võ Ba Đình Hà Nội
Cửa hàng số 2: 3/38 Trần Nhân Tông Hai Bà Trưng Hà N ội.
Cửa hàng số 3 : Siêu thị kính mắt 273 Tây Sơn Đống Đa Hà Nội
Cửa hàng số 4 : 37 Hai Bà Trưng Hà Nội.
Cửa hàng số 5 : Siêu thị kính mắt 139 Cầu Giấy Hà Nội.
Cửa hàng số 6 : 11 Mai Hắc Đế Thành Phố Vinh Nghệ An.
Cửa hàng số 7 : 703 Lê Thánh Tông Quảng Ninh.
Ghi chú: CH: cửa hàng.
- Giám đốc: Là người trực tiếp ký kết thành lập Công ty, có vốn cao nhất, có quyền hạn nhiệm vụ được quy định trong điều lệ thành lập doanh nghiệp. Giám đốc chịu trách nhiệm Nhà nước về hoạt động sản xuất kinh doanh và ký kết các hợp đồng, thực hiện mọi chính sách đối với người lao động và Nhà nước.
- Phó giám đốc: Có nhiệm vụ giúp Giám đốc Công ty điều hành Công ty theo sự phân công và uỷ quyền của Giám đốc. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về nhiệm vụ được phân công hoặc uỷ nhiệm.
- Văn phòng và các phòng ban chuyên nghiệp: Có chức năng tham mưu giúp việc cho Giám đốc trong quản lý điều hành công việc.
Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị trong công ty:
* Phòng Kế toán tài chính có nhiệm vụ
Kiểm tra hướng dẫn các cửa hàng thực hiện nghiêm chỉnh luật kế toán, các công tác hạch toán kế toán và luật thuế theo quy định hiện hành.
Lập kế hoạch tài chính và tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính
Tổng hợp quyết toán tài chính và phân tích tình hình tài chính hàng năm, quý.
Thực hiện quy chế tài chính Công ty
Quản lý sử dụng tốt nguồn vốn tài sản của Công ty.
Kiểm tra kiểm soát các hợp đồng tài chính, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách theo quy định Nhà nước.
* Phòng Kinh doanh + Thị trường.
Xây dựng các chiến lược kinh doanh, các sản phẩm gọng kính, mắt kính, kính áp tròng.
Nghiên cứu đề xuất các biện pháp đổi mới phương thức kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, trưng bầy, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại hội trợ.
Phòng thị trường: Nghiên cứu các điều kiện về thị trường, nhu cầu giá cả, chất lượng, số lượng các sản phẩm.
Quảng cáo, giới thiệu khả năng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, khả năng nhập khẩu giữa các doanh nghiệp trong nước với ngoài nước, tạo điểu kiện tìm đối tác, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Khảo sát thị trường, khai thác nguồn hàng trong và ngoài nước. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm.
* Phòng kỹ thuật
Tổ chức đo khám, kê đơn kính, tư vấn sức khoẻ về mắt cho khách hàng.
Mài lắp các loại mắt kính.
Ngoài ra Công ty còn có các cửa hàng trưởng là người trực tiếp chỉ đạo bao quát các hoạt động bán hàng tại các cửa hàng như quản lý lao động, quản lý về thời gian làm việc, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của nhân viên trong cửa hàng.
Nguồn nhân lực của công ty:
STT
Chức vụ
Số người
1
Phó Giám đốc
03
2
Các phòng ban
32
3
Cửa hàng trưởng
7
4
Nhân viên bán hàng
43
Tổng cộng
85
Trong đó: Bác sỹ: 07 người
Kỹ thuật viên khúc xạ: 14 người
Đại học: 8 người
Cao đẳng : 15 người
Trung cấp: 11 người
Chưa qua đào tạo: 20 người
II. Phân tích tình hình tổ chức hoạt động bán hàng tại Công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh
1. Thực trạng công tác bán hàng ở Công ty
1.1 Hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty
Công tác nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng, nó là cơ sở để đưa ra các quyết định kinh doanh bán các loại mặt hàng nào, chủng loại, quy cách, mẫu mã, chất lượng, kích thước. Là một Công ty chuyên kinh doanh bán buôn, bán lẻ nên Công ty khai thác hầu hết các chủng loại hàng hóa có khả năng tiêu dùng thực tế trong đời sống. Công ty phải luôn nắm bắt tình hình của thị trường, các biến động về cung, về cầu, về số lượng, chủng loại hàng hóa Các nhân viên thực hiện công việc này thường xuyên thăm dò ý kiến của người tiêu dùng thông qua các biện pháp nghiệp vụ như: phiếu ý kiến, tìm hiểu thông tin thị trường, sở thích của người tiêu dùng Sau khi thăm dò ý kiến, Công ty tiến hành nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới, cải tiến phù hợp nhu cầu tiêu dùng của khách hàng theo bảng đánh giá đã thu được.Tiếp theo các nhân viên tiến hành điều tra đối thủ cạnh tranh ,giá của đối thủ và giá trên thị trường,sau đó đưa ra chính sách giá cho những mặt hàng của mình. Điều này nhằm thu hút được khách hàng đến với Công ty và mang lại thành công lớn trong hoạt động bán hàng.
1.2 Hoạt động tạo nguồn hàng và khai thác nguồn hàng của công ty
Nguồn hàng có vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng của Công ty. Việc khai thác nguồn hàng ảnh hưởng tới chất lượng, uy tín, mẫu mã và giá thành sản phẩm. Nó tạo ra nguồn hàng để công ty mua được trong kỳ hoạch, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng, đúng kỹ thuật theo nhu cầu của khách hàng. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, công tác tạo nguồn hàng đòi hỏi có sự nhạy bén, linh hoạt, nhanh và chính xác mới có thể cạnh tranh và tồn tại được. Hoạt động kinh doanh của công ty có thành công hay không là nhờ vào các nguồn hàng có sẵn hay không, giá của nguồn hàng có tốt không để đưa ra giá cạnh tranh cho khách hàngKinh doanh theo hình thức này chủ yếu là bán hàng trực tiếp, hàng hóa không có sẵn tại công ty mà nằm tại kho của các nhà cung cấp. Vì thế để đảm bảo cho việc cung cấp ngay hàng hóa cho khách hàng là điều quan trọng. Có được nguồn hàng phong phú và giá cả hợp lý tạo điều kiện cho hoạt động bán hàng của công ty phát triển.
Các hoạt động tạo nguồn hàng của Công ty cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh:
Nghiên cứu nhu cầu mặt hàng: Tùy từng mặt hàng mà công ty tiến hành nghiên cứu nhu cầu khác nhau. Có những mặt hàng theo thời vụ công ty cũng xác định được nhu cầu của nó. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng về số lượng, giá cả hàng hóa, nhu cầu, trào lưu và các cơn sốt trên thị trường, dịch vụ khách hàng có kỳ vọng. Chỉ có như vậy mới có thể có được nguồn hàng chính xác theo yêu cầu khách hàng, sẽ không có hiện tượng hàng hóa ứ đọng, chậm tiêu thụ, không bán được vì giá quá cao. Nhất là các mặt hàng mà có giá thường xuyên thay đổi về giá nhập cần được theo dõi chặt chẽ hơn như: các mặt hàng về gọng, mắt, áp tròng. Mỗi tháng công ty tiến hành xin báo giá mới để điều chỉnh giá của mình cho hợp lý hơn.
Nghiên cứa thị trường nguồn hàng: Đó là việc xem xét trên thị trường có nhiều nhà cung cấp mặt hàng này không về: số lượng, chất lượng, giá cả từ đó đưa ra các kế hoạch bán hàng cho mặt hàng của mình. Đồng thời nắm bắt được khả năng cung ứng sản phẩm của các nhà cung cấp có chính xác và tốt nhất chưa. Có như vậy hoạt động bán hàng mới có thể được thực hiện liên tục. Hiện nay tại công ty thì mặt hàng đảm bảo đầu vào tốt nhất vẫn là các mặt hàng gọng, mắt,model ,chất lượng vừa phải, giá cả hợp lý phù hợp với đa số người tiêu dùng.
Thiết lập các mối quan hệ kinh tế thương mại bằng hợp đồng mua bán hàng hóa có xác nhận của các bên.
Kiểm tra hàng hóa trong kho còn cho khách hàng hay không, tồn kho hàng hóa trong kho, để đưa ra kế hoạch nhập hàng cho hoạt động bán hàng của kinh doanh
Tiến hành các hoạt động nhập kho hàng hóa cho công ty.
Phòng kinh doanh sẽ tìm hiểu thị trường, nghiên cứu các nguồn hàng trên thị trường rồi từ đó tiến hành giao dịch, ký kết hợp đồng. Tùy theo tình hình thị trường mà Công ty thỏa thuận hợp đồng với giá nhập sao cho hợp lý. Giá nhập càng sát giá gốc sẽ làm giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Các nguồn hàng của Công ty chủ yếu là các nguồn hàng hóa sản xuất trong nước có thương hiệu và bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, Công ty còn liên hệ với các nguồn hàng nước ngoài trong buôn bán nhập khẩu. Các bạn hàng của Công ty thường có quan hệ làm ăn lâu dài nên tạo được uy tín với nhau.
Một số nguồn hàng chủ yếu của Công ty đó là:
Hãng kính Minima của Cộng Hoà Pháp, một trong những công ty nổi tiếng trên thế giới với những sản phẩm gọng kính thời trang, kính thuốc, phù hợp với người tiêu dùng.
Hãng kính Catier của Italia. Một trong những hãng kính xuất hiện đầu tiên trong nghành kính mắt thời trang thế giới.
Kính áp tròng của các hãng như Amo của Mỹ, hãng UV.
Các công ty mắt kính như Clex của Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapo.
Công ty kính mắt Hà Nội.
1.3 Quá trình mua và quản lý hàng hóa
Công ty luôn có một phòng kiểm soát toàn bộ mọi hoạt động bán hàng từ khâu nhập- xuất hàng hóa, kiểm kê, bán hàng, lưu kho Quá trình mua hàng hóa diễn ra rất phức tạp cần một sự chính xác cao nêu không sẽ gây tổn thất lớn cho Công ty. Hàng ngày, Công ty luôn phải kiểm kê, theo dõi sự biến động của hàng hóa trong ngày để bổ sung kịp thời lượng hàng hóa tiêu dùng đã gần cạn, các loại hàng hóa tồn kho, ế ẩm. Với những loại hàng hóa gần cạn, Công ty cần nhanh chóng đặt hàng kịp thời vận chuyển hàng hóa về các siêu thị, cửa hàng.
Quá trình mua hàng được thực hiện qua các giai đoạn:
Khai thác hàng hoá .
Tìm hiểu , liên hệ giao dịch.
Ký kết hợp đồng.
Giao nhận hàng hoá.
Quản lý hàng hoá.
Đối với những loại hàng hóa bán lẻ thì được giao cho các siêu thị, cửa hàng còn đối với bán buôn thì hàng hóa được giao thẳng cho khách hàng. Các nguồn khai thác hàng hóa của Công ty phải có uy tín và chất lượng hàng hóa đảm bảo. Các nguồn này thường có quan hệ làm ăn lâu dài thông qua các hợp đồng ký kết giữa hai bên. Hàng hóa được bên bán vận chuyển đến tận kho cho Công ty. Các chi phí trong quá trình vận chuyển đều được tính vào giá thành sản phẩm.
* Định giá sản phẩm
Các loại hàng hóa nhập về Công ty đều được định giá một cách hợp lý trên cơ sở giá nhập, chi phí vận chuyển, giá của các sản phẩm cùng loại
Đối với giá nhập, Công ty lựa chọn các nhà phân phối lớn có uy tín, chất lượng tốt, giá cả ưu đãi trong thanh toán, khuyến mại, giao nhậnhoặc lấy hàng từ các nhà phân phối độc quyền hoăc tận nhà sản xuất. Việc làm này làm giảm giá gốc của sản phẩm, góp phần giảm giá thành sản phẩm tăng khả năng cạnh tranh của Công ty.
Chi phí vận chuyển được tính vào giá hóa đơn hoặc tính theo giá vốn hàng bán
Giá bán hàng hóa: được tính trên giá nhập, các chi phí phát sinh và giá tham khảo các sản phẩm cùng loại khác. Giá này phải là giá cạnh tranh và được người tiêu dùng chấp nhận. Sau khi tính toán được giá thành sản phẩm trưởng phòng kinh doanh phải trình bảng giá thành sản phẩm lên cho Tổng giám đốc xem xét và phê duyệt. Nếu giá thành sản phẩm được chấp nhận thì giá sẽ được niêm yết trên các sản phẩm của Công ty, nếu bảng giá chưa được chấp nhận thì phòng kinh doanh lại phải nghiên cứu trình lên bảng giá mới phù hợp hơn để ban lãnh đạo xem xét. Quá trình này được tiến hành nhanh chóng ngay trong ngày làm việc đầu tiên.
* Quy trình bán hàng của Công ty
Hàng hóa sau khi được niêm yết giá sẽ được đưa tới các cửa hàng, siêu thị bán cho người tiêu dùng. Công việc của nhân viên bán hàng như sau:
Tiếp khách: Nhân viên bán hàng phải có thái độ niềm nở, lịch thiệp chào đón khách và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Khách hàng khi tới các điểm bán hàng của Công ty sẽ lựa chọn các hàng hóa cho mình. Các nhân viên giúp khách chọn hàng và trả lời, giải thích các câu hỏi của khách hàng hoặc đưa ra các mẫu hàng, giới thiệu khách hàng về tính năng tác dụng công dụng của hàng hoá để khách hàng có thể có thêm các thông tin để chọn lựa hàng hoá. Đồng thời, đối với những khách hàng thiếu kinh nghiệm nhân viên phải giúp khách hàng chọn lựa và đưa ra những lời khuyên bổ ích cho khách hàng.
Bao gói tính tiền: Sau khi khách hàng đã chọn lựa xong hàng hoá thì sẽ đem hàng tới thu ngân để tính tiền. Thu ngân sẽ tính tiền và có hộp đựng kính, túi đựng bằng nilông hàng hoá cẩn thận. Khách hàng ra về mang theo hàng hóa và hoá đơn thanh toán của Công ty.
Giao hàng, kết thúc một lần bán: Khi giao hàng cho khách, thu ngân sẽ đưa cho khách hàng phiếu tính tiền ghi giá cả hàng hoá tổng tiền và cả tên Công ty, khách hàng sẽ trả tiền. Thu ngân phải có thái độ lễ phép, tỏ vẻ biết ơn khách hàng đã có sự quan tâm mua sắm tại cửa hàng, cử chỉ kết thúc việc bán hàng tác động đến ấn tượng của khách hàng đối với Công ty.
Cuối mỗi ngày bán hàng bộ phận kiểm kê sẽ phải kiểm kê hàng hóa và khóa sổ mỗi ngày. Thời gian cửa hàng, siêu thị làm việc là: buổi sáng mở cửa 7h30, đóng cửa lúc 21h.Cửa hàng và Siêu thị làm việc cả tuần. Đối với Công ty, quy trình bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị rất đơn giản nhưng đem lại cho khách hàng sự thoải mái, dễ chịu.
1.4 Bày hàng, bố trí hàng của Công ty
Chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Công ty luôn bày hàng một cách khoa học, dễ nhìn, thuận tiện cho khách hàng và nhân viên Công ty. Hàng hóa được bố trí phù hợp với khách hàng, khách hàng có thể nhìn bao quát được tất cả hàng hóa, thuận tiện cho việc đi lại, mang hàng hóa trong siêu thị, cửa hàng. Không những thế, hàng hóa được phân loại rõ ràng. Những hàng hoá có chất lượng cao, chất lượng vừa phải được bố trí tách biệt nhau để khách hàng dễ theo dỗi, ngắm nhìn.Tủ kính gọng, model thời trang cao cấp đắt tiền được bầy riêng một khu.Bước vào cửa hàng khách hàng có thể nhìn và bao quát được tất cả các mặt hàng của công ty. Cách bố trí này mang lại cho khách hàng sự thoải mái, tiện dụng mỗi khi bước vào các của hàng, siêu thị của Công ty.
1.5 Hoạt động Marketing, quảng cáo, xúc tiến thương mại
Hoạt động Marketing, quảng cáo xúc tiến của công ty chủ yếu được thực hiện thông qua mạng Internet, qua trang web của công ty. Tất cả hoạt động khuyến mại, quảng cáo được thực hiện qua mail. Dưới các hình thức như:
Tờ rơi, có thể gửi trực tiếp, fax, gửi qua đường bưu điện tới khách hàng mục tiêu.
Thực hiện in ấn các tờ rơi quảng cáo, catalog sản phẩm.
Công cụ đặc biệt và hữu hiệu nhất là thông qua trang web của công ty để đưa ra, hướng dẫn cách đặt hàng, thanh toán. Công ty có nhân viên chuyên thực hiện lắp ghép các banner quảng cáo cho các gian hàng, các sản phẩm đưa lên trang web mang tính chuyên nghiệp cao. Nhằm mục tiêu quảng cáo thu hút lượng khách hàng mục tiêu như báo điện tử, trao đổi banner, logo.
- Công ty đã đăng ký tên công ty mình trên trên google, Yahoo tên vì đây là những công cụ search nhanh, hiệu quả nhất, vào đó họ có thể thấy được sản phẩm mà họ đang cần và mức độ khách hàng tham gia truy cập vào trang web đó.
- Thực hiện quảng cáo qua mạng di động, thực hiện các hoạt động khuyến mại đặc biệt nhân dịp đầu năm, thường xuyên có phần quà hấp dẫn thu hút khách hàng.
Các hình thức khuyến mại có thể như tặng đồ và các hình thức giảm giá nhân ngày lễ 30-04 và 01-05, Quốc khánh mùng 02-09 Đây là một hình thức rất có tác dụng trong việc thu hút khách hàng đến với công ty.Các hoạt động này giúp cho Công ty bán được nhiều hàng hoá hơn.
1.6 Các hoạt động dịch vụ của công ty
Trong điều kiện hiện nay dịch vụ là yếu tố quan trọng giúp cho công ty bán được nhanh và nhiều hàng, tăng doanh thu và tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu khách hàng. Công ty cần chú trọng các vấn đề dịch vụ như:
Các yếu tố dịch vụ mà khách hàng đòi hỏi và khă năng của công ty đáp ứng các loại dịch vụ đó.
Chất lượng dịch vụ của công ty so với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
Chi phí cho các dịch vụ
Các hình thức để thực hiện dịch vụ có hiệu quả:
* Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Dịch vụ trước khi mua, bán hàng hóa: Trước khi thực hiện giao dịch khách hàng, công ty tiến hành các hoạt động thông báo, giới thiệu sản phẩm và các dịch vụ mà khách hàng nhận được cho họ. Đó là các dịch vụ về vận chuyển, khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Thực hiện nhận hàng, đóng gói và gửi đến khách hàng đối với những người ở xa. Thực hiện ký kết hợp đồng mua bán, tiến hành giao hàng và nhận tiền. Dịch vụ này giúp cho việc bán hàng được thực hiện nhanh khi khách hàng đã hiểu rõ quy trình thanh toán của công ty. Nên khi đến mua hàng của công ty khách hàng chỉ việc thực hiện và không phải hỏi lại quy trình mua hàng, nhân viên kinh doanh bán hàng cũng gặp điều kiện thuận lợi hơn trong bán hàng.
- Dịch vụ trong mua bán hàng hóa: Đó là các dịch vụ tư vấn cho khách hàng hiểu về sản phẩm, giúp họ dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm. Dựa vào các thông số kỹ thuật trên trang web để tư vấn cho khách. Hướng dẫn cho khách cho khách về các hình thức thanh toán và các hình thức giao nhận hàng tạo cho khách hàng sự hài lòng, thân thiện yên tâm, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ. Tư vấn miễn phí cho khách hàng là nhiệm vụ của kinh doanh hay nhân viên bán hàng của công ty. Kinh doanh muốn bán được hàng có được doanh số cần tư vấn tốt cho khách hàng, biết hướng khách hàng vào những sản phẩm mà công ty mình có sẵn trong kho. Đông thời có thể đưa ra những chính sách chiết khấu cho khách hàng mua nhiều của công ty.
* Dịch vụ sau bán hàng.
Đó là dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá. Hầu hết các sản phẩm được bán ra tại công ty đều có dịch vụ hỗ trợ khách hàng về vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử, và trả lại hàng hoá, mua trả góp, hướng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tất cả sản phẩm đều được bảo hành theo chế độ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính thức tương ứng. Việc bảo hành tại chỗ hay mang đến trung tâm bảo hành phụ thuộc vào chế độ chính sách của nhà phân phối, của công ty. Các thông tin bảo hành sẽ được cung cấp chi tiết trên trang web của công ty, trên từng sản phẩm. Trên phiếu bảo hành ghi rõ địa chỉ, địa điểm bảo hành các chế độ kèm theo mà khách hàng mong muốn. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác cũng được áp dụng tại đây. Đối với các khách hàng lớn công ty ngày lễ tết vẫn có những phần quà thay lời cảm ơn cho họ. Những khách hàng thường xuyên liên tục công ty gọi điện hỏi thăm và có những chính sách chăm sóc hợp lý. Có thể nói uy tín của công ty có được như ngày hôm nay là nhờ vào có hệ thống dịch vụ chất lượng cao. Tạo cho khách hàng sự thoải mái, thân thiện và an tâm khi mua hàng tại đây. Ban giám đốc công ty đã nhận định vấn đề then chốt là dịch vụ khách hàng. Để có lượng khách hàng lớn công ty cần có chất lượng dịch vụ tốt. Đây không chỉ là nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh bán hàng mà là nhiệm vụ của cả công ty.
1.7. Các hình thức thanh toán
Các hình thức thanh toán của công ty cũng đa dạng và phong phú.Với phương châm phục vụ tận nơi cho khách, đối với khách hàng ở gần thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng ở xa thanh toán chuyển khoản. Hiện nay công ty có tài khoản ở rất nhiều ngân hàng như: BIDV, Techcombank, Vietcombank, Eximbank và một số ngân hàng trên toàn quốc. Việc thanh toán này bên cạnh những thuận lợi còn có những thắc mắc của người tiêu dùng. Hình thức thanh toán này là chuyển tiền rồi chuyển hàng. Nhưng người tiêu dùng có tâm lý nhận hàng xong chuyển tiền. Chính vì vậy làm giảm lượng khách hàng mua không muốn thanh toán theo hình thức này.
Các hình thức thanh toán hiện nay của công ty đang được áp dụng phong phú sao cho khách hàng cảm thấy an tâm khi thanh toán. Nhiều khách hàng ngại thanh toán chuyển khoản do mất nhiều thời gian sau đó mới nhận được hàng nên bán hàng cũng chậm lại. Những khách hàng quen hay những khách hàng mua với khối lượng nhiều công ty có thể tiến hành cho công nợ một tuần. Như vậy tạo điều kiện cho khách hàng yên tâm. Tuy nhiên để đảm bảo pháp lý cho cả hai công ty tiến hành làm đơn đặt hàng có sự xác nhận của hai bên. Sau đó bên mua đúng thời hạn sẽ thanh toán chuyển khoản cho công ty. Đối với những khách hàng ở gần doanh nghiệp sẽ để kế toán công nợ đi thu.
III. Phân tích kết quả của hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần kính mắt Thành Phố Hồ Chí Minh
1. Các kết quả đạt được
1.1 Qui mô cửa hàng của công ty
Trong những năm qua Công ty đã không ngừng đứng vững trên thị trường mà còn phát triển rộng khắp trong cả nước nhằm đáp ứng tiêu dùng ngày một gia tăng của khách hàng.
Trong năm đầu mới thành lập Công ty có một cửa hàng ở địa chỉ: 138 Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội. Sau phát triển thêm hai cửa hàng nữa ở Tây Sơn và Hai Bà Trưng. Hiện tại đến thời điểm này Công ty đã mở rộng và phát triển được 7 cửa hàng, trong đó có 05 cửa hàng ở Hà Nội, 1 cửa hàng ở Quảng Ninh, 1 cửa hàng ở Nghệ An. Trong những năm qua Công ty đã tiến hành sang sửa, nâng cấp, đổi mới máy móc, công nghệ nhằm phục vụ tốt cho khách hàng nhờ đó mà doanh thu trong các năm qua đều tăng.
Năm 2008 vừa qua Công ty đã tổ chức ký kết với rất nhiều các hãng kính nổi tiếng trên thế giới là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam như hãng kính: Minima của cửa hàng Pháp, Catier của Ý
Hiện tại Công ty Cổ phần Kính Mắt thành phố Hồ Chí Minh là một trong những Công ty to nhất miền Bắc trong lĩnh vực phân phối sản phẩm về gọng kính, các loại kính Model, thời trang các loại. Năm đầu mới thành lập Công ty chỉ có 8 thành viên và 1 cửa hàng, máy móc thiết bị cũng hạn chế. Giờ đây nhân viên trong Công ty đã tăng gần 100 người, thu nhập của người lao động ngày càng gia tăng. Nhờ có các chính sách và đường lối chiến lược kinh doanh đúng đắn Công ty đã không ngừng phát triển đi lên.
1.2 Cơ cấu mặt hàng của công ty.
Với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện nay, đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động,trẻ,nhiệt tình,có nhiều kinh nghiệm đã giúp cho qui mô kinh doanh của công ty ngày càng mở rộng.Hiện tại công ty đang có 7 cửa hàng và siêu thị.Xắp tới công ty đưa vào hoạt động thêm 2 cửa hàng nữa đó là:169 Lê Duẩn và cửa hàng kímh mắt Hai Bà trưng gần bệnh viện Việt nam CuBa.
Mỗi cửa hàng đều có vài trăm loại mặt hàng các loại gọng kính,mắt kính,kính áp trongCác mặt hàng đều phát triển không ngừng.Khách hàng có sự lựa chọn phong phú trong các cửa hàng.Các mặt hàng chủ yếu đó là:
Về gọng kính:
Kính thời trang, kính mode, kính xẻ cước, kính nguyên vành.
Các loại kính lão dành cho người già.
Gọng nhựa, gọng kim loại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2251.doc