Chuyên đề Vấn đề quản trị sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần ôtô Hoàng Gia

Con người là một trong các nguồn lực sản xuất, con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển kinh tế xã hội. Sự thành công hay thất bại trong kinh doanh có liên quan mật thiết đến những vấn đề lợi ích, nghệ thuật quản lý, sự nghiệp đào tạo và lao động sáng tạo, năng lực tiềm tàng trong mỗi con người. Ngày nay, tuy khoa học công nghệ ngày càng có vai trò quan trọng trong sản xuất kinh doanh, song việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả sản xuất và để thực hiện nhiệm vụ đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của con người. Máy móc thiết bị dù có hiện đại đến đâu thì cũng đều do con người sáng tạo ra, đồng thời những máy móc thiết bị đó phải phù hợp với trình độ kỹ thuật, trình độ tổ chức, trình độ sử dụng của con người thì mới mang lại hiệu quả.

doc48 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3486 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Vấn đề quản trị sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần ôtô Hoàng Gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lên của chi phí đầu vào sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, khiến cho Công ty sẽ gặp khó khăn hơn trong tiêu thụ xe và cạnh tranh trên thị trường. Qua bảng số liệu về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Ô tô hoàng gia ta thấy được mức tiêu thụ xe tăng ổn định.Chính vì vậy doanh thu bán hàng của Công ty mỗi năm một tăng năm 2007 tăng so với năm 2006 là 21300,4 triệu đồng tức là tăng 1,2 lần, năm 2008 tăng 22631 triệu đồng tăng 1,188 lần . Như vậy mặc dù doanh thu tăng lên nhưng tốc độ tăng năm 2007/2008 so với năm 2006/2007 không tăng . Chứng tỏ mặc dù tiêu thụ xe tương đối ổn định nhưng tốc độ tăng chưa cao, chưa khai thác tối đa thị trường. Chương II Tìm hiểu và nghiên cưu vấn đề quản trị tại công ty cổ phần ô tô hoàng gia 2. 1 Kế hoạch Nhập khẩu và tiờu thụ 2.1.1Kế hoạch Nhập khẩu. * Đặc điểm về công tác quản trị sản xuất của Công ty cổ phần Ô tô Hoàng Gia Công ty cổ phần Ô tô Hoàng Gia là một trong nhiều công ty tham gia các hoạt động nhập khẩu kinh doanh nhằm cung cấp xe, dịch vụ thoả mãn nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp thành đạt và thu về cho mình một khoản lợi nhuận nhất định. Công ty có mối quan hệ chặt chẽ với môi trường bên ngoài và có cấu trúc bên trong gồm nhiều phân hệ khác nhau. Để thực hiện mục tiêu của mình, Công ty đã tổ chức tốt các bộ phận cấu thành nhằm thực hiện các chức năng cơ bản. Nhập khẩu xe là một trong những phân hệ chính có ý nghĩa quyết định đến việc cung cấp xe, là chức năng, nhiệm vụ cơ bản của Công ty. Hình thành phát triển và tổ chức điều hành tốt hoạt động nhập khẩu là cơ sở là yêu cầu thiết yếu để Công ty có thể đứng vững và phát triển trên thị trường. Công ty xác định quản trị tác nghiệp là quá trình thiết kế, hoạch định, tổ chức điều hành, kiểm soát và kiểm tra theo dõi hệ thống nhập, nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Yếu tố trung tâm của quản lý nhập khẩu là quá trình biến đổi. Đó là quá trình chuyển hoá các yếu tố đầu vào và hình thành dịch vụ mong muốn đáp ứng nhu cầu của xã hội. Kết quả hoạt động của Công ty phụ thuộc rất lớn vào việc thiết kế, tổ chức và quản lý quá trình biến đổi này. Tập thể Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Ô tô hoàng gia luôn xác định đúng đắn tầm quan trọng của công tác Quản trị sản xuất và tác nghiệp của mình. Với phương trâm “ Chỉ huy điều hành liên tục, kiểm tra giám sát thường xuyên” đã và đang phát huy tác dụng trong qúa trình sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian qua. * Mục tiêu của công tác quản trị sản xuất và tác nghiệp trong công ty cổ phần Ô tô hoàng gia. - Đảm bảo chất lượng sản phẩm bánh, kẹo,bột canh theo đúng yêu cầu của khách hàng. - Rút ngắn thời gian chu kỳ sản xuất sản phẩm, tăng vòng quay của vốn đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. - Xây dựng hệ thống sản xuất của Công ty có độ linh hoạt cao thích ứng tốt với sự biến động của thị trường. Các mục tiêu cụ thể này gắn bó chặt chẽ với nhau tạo ra sức mạnh tổng hợp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty trên thị trường. * Nội dung chủ yếu của quản trị sản xuất và tác nghiệp trong công ty CP ụtụ Hoàng Gia - Dự báo nhu cầu nhập khẩu hãng xe của công ty Dự báo nhu cầu nhập xe được Công ty xác định là một nội dung quan trọng đầu tiên, là xuất phát điểm của quản trị sản xuất. Sau khi tìm hiểu nghiên cứu tình hình thị trường, căn cứ vào kết quả thực hiện tiêu thụ sản phẩm, căn cứ vào sản lượng sản xuất của Công ty so với toàn ngành, Công ty đã đưa ra dự báo nhu cầu xe trong năm 2007 như sau: Bảng 3: dự báo nhu cầu nhập khẩu xe của Công ty năm 2007 Sản phẩm Số Lượng(chiêc) 1. xe mới nhập khẩu 1000 2. xe cũ nhập khẩu 500 3. xe việt nam 200 4. xe có biển số 450 Tổng 2150 (nguồn Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2007 ) 2.1.2. Kế hoạch tiêu thụ * Thị trường và công tác nghiên cứu thị trường của Công ty. Khi chất lượng cuộc sống được nâng cao thì nhu cầu sinh hoạt lại thiên về đời sống vật chất và nhu cầu của con người ngày càng phong phú, đa dạng và liên tục thay đổi. Vì vậy nghiên cứu thị trường sẽ cho thấy khả năng cạnh tranh hiện tại của Công ty giúp cho Công ty có thể xây dựng chiến lược thị trườngvà chiến lược sản phẩm thích hợp.. Từ những năm trở lại đây, Công ty phải tự tìm đầu vào cho sản xuất, tự tìm hiểu thị trường tiêu thụ nên thị trường của Công ty khá đa dạng. Công ty phải thiết lập quan hệ với nhiều bạn hàng và nhà cung cấp trong và ngoài nước. Hiện nay, hoạt động cạnh tranh của Công ty đang gặp nhiều khó khăn do có nhiều đối thủ trong ngành, cụng ty đang mở rộng thờm thị trường vào TP.HCM, nhằm đỏp ứng nhu cầu của KH trong đú,họ ko phải ra tận HN mới mua được xe của Hoàng Gia.Việc mở thị trường này đó mang lại lợi ớch thiết yếu cho cụng ty. Trước tình hình cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, Công ty đã gặp khó khăn về tiêu thụ nội địa. Công ty đã chỉ đạo xuống từng cấp cơ sở nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra, tìm hiểu nguồn thị trường, đảm bảo liên tục ổn định, khai thác tốt các thiết bị hiện có, từng bước tăng trưởng số lượng. Nhờ đó Công ty đã đạt được những kết quả nhất định. * Công tác Marketing của Công ty. -Công tác lập kế hoạch tiêu thụ . + Chính sách sản phẩm: Công ty đã xác định chính sách sản phẩm theo quan điểm Marketing hiện đại, coi nó là nền tảng cho chiến lược Marketing . và dịch vụ kèm theo. Công ty đã sử dụng các biện pháp nghiên cứu thị trường như: thăm dò thị trường, quan sát mỗi sự thay đổi trong hành vi sử dụng, để tìm ra nhu cầu. Đối với sản phẩm nội địa Công ty đã có sản phẩm rõ ràng. Chỉ nhập xe khi biết rõ khả năng tiêu thụ của nó hoặc làm theo đơn đặt hàng của những khách hàng trong nước. Do vậy Công ty đã đáp ứng được những gì khách hàng đang tìm kiếm và mong muốn. + Chính sách giá cả. Trong cơ chế hiện nay, giá cả là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến cạnh tranh và khả năng tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Vì vậy, Công ty đã luôn xây dựng một mức phù hợp với thị trường nhằm đạt được doanh thu lớn nhất, phát triển sản xuất đồng thời có chi phí thấp nhất để thu được lợi nhuận trong kinh doanh. Công ty đã áp dụng những hình thức đặt giá. Mỗi loại xe có nhiều chủng loại và có các tiêu chuẩn pha trộn khác nhau trong sản xuất. Do chủng loại đa dạng như vậy nên Công ty có nhiều cách xác định giá khác nhau. Công ty đã tập hợp thành các bước xác lập giá như sau : Xác định mục tiêu đặt giá. Xác định nhu cầu đối với xe. Xác định chi phí. Xác định giá và chất lượng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Lựa chọn phương thức đặt giá. Ta sẽ thấy rõ hơn về giá cả của Công ty và các đối thủ cạnh tranh Bảng 4: Giá bán một số hãng xe chính Công ty Ô tô Hoàng Gia Đối thủ cạnh tranh Tên sản phẩm Giá bán(usd) Tên đối thủ Giá bán Morning 18.500 CT ụ tụ Thăng Long 18.500 Forte 30.200 CT ễtụ Giải Phúng 31.000 Mađa 3. 2.0s 35.000 CT An Dan Ô tô 35.100 Santafe 48.000 CT Việt Auto 48.100 Công ty cũng biến đổi giá rất linh hoạt chứ không cứng nhắc áp dụng một kiểu. Công ty hiện đã và đang áp dụng một số chính sách: • Giá phân biệt, giảm giá dựa theo khối lượng và khả năng thanh toán. • Giá phụ thuộc vào sản phẩm mà Công ty có chính sách giá theo thời vụ. • Tuỳ theo đối tác khách hàng mà có sự ưu tiên và giảm giá. • Tuỳ theo từng khu vực. • Điều chỉnh giá theo sự lên xuống của cung cầu thị trường. • Điều chỉnh giá theo nguyên vật liệu, vật tư và các khoản thuế. + Chính sách phân phối và tiêu thụ: Việc tiêu thụ sản phẩm đạt kết quả nào còn phụ thuộc rất lớn vào tổ chức mạng lưới tiêu thụ chúng. Mạng lưới tiêu thụ được tổ chức cụ thể như thế nào lại phụ thuộc vào đặc điểm tổ chức kinh doanh của công ty. Công ty ô tô hoàng gia doanh nghiệp nhập khâu xe, vì thế để tăng cường tiêu thụ sản phẩm Công ty đã sử dụng hai loại kênh phân phối là kênh phấn phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp vào quá trình phân phối của mình. Công ty Cổ Phần Ô Tô Hoàng Cửa hàng GTSP cửa hàng GTSP Đại lý Bán buôn Người tiêu dùng cuối cùng Bán Buôn văn phòng đại diện Bán buôn bán lẻ bán lẻ bán lẻ Phòng KH VT Môi giới xúc tiến Bảng 5: Hệ thống kênh phân phối xe của Công ty Kênh phân phối trực tiếp: Kênh này hoạt động ở khu vực gần Công ty, khách hàng trực tiếp vào cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty để mua và họ rất yên tâm về chất lượng xe và giá cả. hình thức bán hàng ở kênh phân phổi trực tiếp hàng năm Công ty bán được 5% trong tổng doanh thu bán hàng. Kênh phân phối gián tiếp : Theo hình thức kênh này thì đội ngũ tiếp thị sẽ đưa các mẫu xe của Công ty đến thẳng những người bán lẻ. + Chính sách xúc tiến bán hàng và phục vụ hậu mãi: Công ty đã áp dụng chính sách này với các hình thức quảng cáo, tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị khách hàng. Công ty quảng cáo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng bán buôn và bán lẻ sản phẩm của Công ty ở các nơi. Qua công tác xúc tiến quảng cáo Công ty đã giới thiệu kịp thời về chủng loại và số lượng các hãng xe mới của Công ty trên thị trường giới thiệu cho khách hàng biết về phương thức giao dịch và tiêu thụ để tránh các sai sót và nhầm lẫn. Nhờ đó mà sản phẩm của Công ty đã tiêu thụ không ngừng trên thị trường. Công ty đã liên tục tham gia các hội chợ triển lãm trong nước . Nhờ tham gia vào hội chợ triển lãm Công ty tăng cường mở rộng sản xuất, mở rộng thị thường. Tham gia hội chợ triển lãm cũng là một cách để người tiêu dùng có thể đánh giá các sản phẩm của Công ty, thông qua đó Công ty có những cải tiến sản phẩm của mình sao cho nó phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Công ty cũng sử dụng những hình thức thanh toán khác nhau cho các khách hàng của mình. Các hình thức thanh toán trước, trong và sau khi bán hàng. 2.2 Công tác Quản trị nhân lực trong Công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia Con người là một trong các nguồn lực sản xuất, con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển kinh tế xã hội. Sự thành công hay thất bại trong kinh doanh có liên quan mật thiết đến những vấn đề lợi ích, nghệ thuật quản lý, sự nghiệp đào tạo và lao động sáng tạo, năng lực tiềm tàng trong mỗi con người. Ngày nay, tuy khoa học công nghệ ngày càng có vai trò quan trọng trong sản xuất kinh doanh, song việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả sản xuất và để thực hiện nhiệm vụ đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của con người. Máy móc thiết bị dù có hiện đại đến đâu thì cũng đều do con người sáng tạo ra, đồng thời những máy móc thiết bị đó phải phù hợp với trình độ kỹ thuật, trình độ tổ chức, trình độ sử dụng của con người thì mới mang lại hiệu quả. Bằng lao động sáng tạo của mình, con người đã tạo ra những công nghệ tiên tiến, những thiết bị máy móc hiện đại, những nguyên vật liệu mới có hiệu quả hơn. Con người trực tiếp sử dụng máy móc thiết bị để tạo ra những kết quả cho Công ty, hiệu quả của quá trình này thể hiện ở việc tận dụng tối đa công suất của máy móc thiết bị, tận dụng nguyên vật liệu nhằm tăng năng suất lao động... Chính vì vậy, việc chăm lo cho đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên được coi là nhiệm vụ hàng đầu của các Công ty hiện nay. Sử dụng tốt nguồn lao động biểu hiện trên các mặt số lượng và thời gian lao động, tận dụng hết trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề của nhân viên, ý thức, kỷ luật lao động là một yếu tố hết sức quan trọng làm tăng khối lượng bán, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho Công ty. 2.2.1. Phân tích công việc Phân tích công việc là việc xác định quyền hạn và trách nhiệm, kỹ năng theo yêu cầu của công việc và xác định nên tuyển người như thế nào để thực hiện công việc tốt nhất. Phân tích công việc là việc đầu tiên cần thiết phải biết của một quản trị gia trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Phân tích công việc mở đầu cho các vấn đề tuyển dụng nhân viên, là cơ sở cho việc bố trí nhân viên phù hợp. Một quản trị gia không thể tuyển chọn đúng nhân viên, đặt đúng người vào đúng chỗ nếu không phân tích công việc. Phân tích công việc cung cấp các thông tin về yêu cầu đặc điểm của công việc, là tài liệu cho việc xây dựng bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc . Bản mô tả công việc là bản liệt kê các quyền hạn, trách nhiệm khi thực hiện công việc, các điều kiện làm việc, trách nhiệm cần phải giám sát và các tiêu chuẩn cần đạt được. Bản tiêu chuẩn công việc là văn bản tóm tắt những yêu cầu về các phẩm chất cá nhân, các đặc điểm về trình độ học vấn, năng lực của người thực hiện công việc. Bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc được sử dụng làm thông tin cơ sở cho việc tuyển lựa và đào tạo nhân viên, đánh giá việc thực hiện công việc và thù lao lao động. Công ty cổ phần Ô tô Hoàng Gia có quy mô rộng, quy trình công nghệ bao gồm nhiều dây chuyền, nhiều công đoạn từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. * Phân tích công việc trong Công ty cổ phần Ô tô Hoàng Gia được phân chia theo từng nhiệm vụ chức năng yêu cầu cụ thể của mỗi dây chuyền, mỗi công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh. Xí nghiệp khác nhau thì công việc có sự khác nhau, Trong mỗi xí nghiệp các công việc cũng có sự khác nhau. . Mỗi công việc, mỗi thành viên trong xí nghiệp có chức năng và nhiệm vụ riêng biệt nhưng lại có sự gắn kết chặt chẽ, mật thiết trong quá trình sản xuất kinh doanh của xí nghiệp nói riêng và của Công ty nói chung. 2.2.2. Tổ chức tuyển chọn nhân viên Sau khi phân tích công việc, hiểu biết được yêu cầu đặc điểm của công việc, các tiêu chuẩn công việc, việc tiếp theo của một quản trị gia trong quá trình quản trị nhân sự là tuyển chọn nhân viên. - Những căn cứ để tuyển chọn lao động của Công ty Ô tô Hoàng Gia. + Lí lịch rõ ràng, các giấy tờ như bằng cấp và các chứng chỉ về trình độ chuyên của người xin việc phải được công chứng. + Công ty đưa ra hệ thống câu hỏi và trả lời để kiểm tra năng lực , khả năng, trình độ của người đi xin việc. + Phỏng vấn trực tiếp, công việc này do phòng tổ chức hành chính và phòng kỹ thuật tiến hành. + Công ty sẽ tự kiểm tra sức khoẻ đối với người xin việc. Ngoài ra Công ty cũng sẽ thử tay nghề, trình độ và khả năng chuyên môn của người lao động. + Công ty có chính sách ưu tiên về tuyển dụng với những con em của cán bộ công nhân viên trong Công ty 2.2.3. Tình hình lao động và tiền lương tại Công ty Ô tô Hoàng Gia. * Đặc điểm về lao động của Công ty Lao động và tiền lương là hai yếu tố quan trọng của quá trình sản xuất kinh doanh. Để có được năng lực sản xuất kinh doanh nhất định, doanh nghiệp phải có được một số lượng cán bộ công nhân viên thích hợp. Nếu doanh nghiệp nào sử dụng tốt nguồn lao động, biểu hiện trên cả mặt số lượng và thời gian lao độn, tận dụng hết khả năng lao động là một yếu tố hết sức quan trọng làm tăng khối lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất hạ giá thành sản phẩm giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh về giá cả, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo điều lệ của Công ty, công nhân viên chức là người làm công ăn lương(lương khoán, lương sản phẩm ) có nghĩa vụ thực hiện cam kết trong hợp đồng lao động. Bảng 6: tình hình nhân lực trong Công ty CP ụ tụ Hoàng Gia STT Các chỉ tiêu về nhân lực Năm 2007 Tuyệt đối (người) Tuyệt đối (người) 1 Tổng số CBCNV 105 120 2 Chia theo giới tính Nam Nữ 95 10 96 24 3 Theo hình thức Trực tiếp Gián tiếp 100 05 115 5 4 Chia theo trình độ Lao động quản lý Trình độ ĐH và trên ĐH Trình độ CĐ Trình độ trung cấp 93 15 7 95 15 10 (Nguồn: Báo cáo về cơ cấu tổ chức nhân sự trong Công ty ) Qua bảng số liệu trên ta thấy : với đặc điểm là một đơn vị sản xuất kinh doanh Công ty có đội ngũ lao động trực tiếp 96,2%, số lao động quản lý gián tiếp 4,8% và số người có trình độ đại học 95 người chiếm 95% trên tổng số lao động cuả Công ty tính đến đầu năm 2008. Đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty có trình độ đại học và trên đại học, có trình độ quản lý cao thích ứng nhanh với cơ chế thị trường. Đây chính là yếu tố thuận lợi cho việc bố trí và sử dụng cán bộ có năng lực, trình độ. Còn đội ngũ cán bộ có tay nghề cao và thường xuyên được đào tạo, kiểm tra nâng cao trình độ. Hàng năm, Công ty có tổ chức đào tạo và thi nâng bậc nhằm tạo điều kiện cho công nhân viên phát huy khả năng và bảo vệ quyền lợi cho họ. Cán bộ nghiệp vụ quản lý thường xuyên được đào tạo về chuyên môn và được bố trí đúng vị trí đúng khả năng nên phát huy hiệu quả lao động tốt. Ngoài việc sử dụng cán bộ hiện có, Công ty còn vạch ra công tác đào tạo kế cận cán bộ từng cấp đến năm 2008 Việc nghiên cứu bố trí lao động hợp lý phù hợp với tay nghề và trình độ của từng cán bộ công nhân. Công ty đã áp dụng hình thức khoán trong sản xuất. Đây là biện pháp tích cực để khuyến khích công nhân viên làm việc ngày một hăng say, nâng cao khả năng sản xuất. 2.3 Công tác quản trị phụ tùng xe và vật tư trong Công ty Phu tùng và vật tư kỹ thuật trong các Công ty nhập khẩu Ô tô Việt Nam đóng vai trò quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nhập và quyết định tính chất, chất lượng xe đầu ra của Công ty. Phụ ting xe bao gồm tất cả các loại chính, phụ tùng phụ, , … phục vụ cho quá trình kinh doanh của công ty. Vật tư kỹ thuật bao gồm các thiết bị máy móc để tiến hành các hoạt động sửa chữa nhỏ, các yếu tố đầu vào khác ... *. Công tác mua sắm, dự trữ phụ tùng xe và vật tư kỹ thuật phục vụ cho quá trình nhập khẩu Bảng 7: kế hoạch dự trữ các phụ tùng xe của Công ty trong năm 2007 Phụ tùng Đơn vị Tồn đầu kỳ Nhập khẩu trong kỳ Tiêu thụ trong kỳ Tồn kho CK Các loại phin lọc Chiếc 200 1800 850 150 Hệ thống phanh Chiếc 120 1100 1220 100 Nôi thất &âm thanh Bộ 50 550 570 30 Hệ thống làm mát Chiếc 50 700 700 50 kính, đè ,gương Bộ 60 640 700 0 Săm lôp, bình điện Chiếc 100 550 500 150 (Nguồn phòng: Kế hoạch - Tiêu thụ) Việc mua sắm vật tư kỹ thuật hay phụ tùng là một trong những hoạt động quan trọng của quá trình sản xuất. Mua sắm phụ tùng nhằm đắp ứng đầy đủ kịp thời nguồn vật tư kỹ thuật cho nhập khảu, tránh tình trạng trì trệ trong quá trình nhập do thiếu phụ tùng . Đáp ứng đầy đủ kịp thời phụ tùng cho nhập khẩu luôn là mục tiêu phấn đấu của mọi Công ty trong công tác quản trị vật tư kỹ thuật. Đối với Công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia; phụ tùng chính của Công ty là các loại đồ chơI xe hơi…. Đa số các phụ tùng đầu vào của công ty đều được nhập khẩu, do yêu cầu chất lượng và số lượng lớn. Vì vậy chất lượng của phụ tung xe đầu vào của Công ty tương đối tốt và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xe. Vì vậy, vấn đề vật tư kỹ thuật luôn được ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Việc nhập khẩu phụ tùng xe ngoài những ưu điểm nêu trên còn có một số nhược điểm khác mà công ty phải đối mặt. Đó là: thị trường phụ tùng xe nhập khẩu thường không ổn định và chịu tác động của nhiều yếu tố như tỷ giá hối đoái, chính sách về thuế nhập khẩu của nhà nước, mối quan hệ về ngoại giao, kinh tế... Ngoài ra, nếu trong quá trình nhập nguyên vật liệu, nếu công ty không tìm kiếm và đánh giá tốt về khả năng cung cấp, chất lượng phụ tùng xe, giá thành… sẽ rất dễ gây chậm trễ trong việc cung cấp phụ tùng đầy đủ, kịp thời; có thể gây sự trì trệ cho quá trình nhập xe. Hơn nữa, việc giá thành phụ tùng xe đầu vào ở mức cao cũng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm đầu ra, đến khả năng cạnh tranh và thời gian gác hàng của Công ty cho khách hàng . Để khắc phục những hạn chế trên, ban lãnh đạo Công ty đã và đang đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho công tác nhập khẩu phụ tùng xe hơi. Đó là ưu tiên tìm kiếm các thị trường cung cấp đẻ đáp ứng nhu cầu về chất lượng, số lượng, giá thành… Ngoài ra, đối với các phụ tùng thị trường trong nước không thể đáp ứng được thì công ty cần có phương án tiến hành như điều tra, tìm kiếm các nhà cung cấp có uy tín, ký kết các hợp đồng thu mua dài hạn, có kế hoạch cụ thể dự trữ phụ tùng xe hợp lý nhằm cung cấp đúng, đủ, kịp thời cho nhập khẩu xet. 2.4 Quản Trị Kỹ Thuật- Công nghệ 2.4.1 Quản trị chất lượng Trong quá trình hoạnt động nhập khẩu kinh doanh xe, để đảm bảo chắc chắn rằng một sản phẩm đã được giới thiệu với thị trường và được tiếp nhận là sản phẩm tiếp tục thành công. Trừ khi chất lượng của nó luôn được cải tiến, nâng cao và các bước tiến hành được tổng kết đánh giá kịp thời. Do vậy các nhà kinh doanh muốn gữ vững uy tín của sản phẩm và muốn chiếm vị trí độc quyền trong việc kinh doanh một hãng xe nào đó không còn con đường nào khác là phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Muốn làm được điều đó thì công tác quản trị chất lượng phải được tiến hành một cách thường xuyên và nghiêm túc. Đối với Công ty, chất lượng sản phẩm là một yêu cầu quan trọng đối với tất cả các Công ty nhập khẩu xe. Nâng cao chất lượng xe, làm tăng thêm giá trị sử dụng, kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ xe, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn và nâng cao doanh lợi của Công ty . 2.4.2 Công tác Quản trị Chất lượng xe tại Công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia a. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: Trong một số năm trở lại đây, theo yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, công ty đã áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001-2000. Theo hệ thống quản lý chất lượng này, trong tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất đều có bộ phận làm công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO (từ khâu nhập. Tại các đơn vị nhập, mỗi một dây chuyền đều phải trải qua ít nhất 3 quá trình kiểm tra chất lượng xe. Sau tất cả các công đoạn kiểm tra, khi phát hiện những hãng xe và phụ ting không đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng mà công ty đang áp dụng, ngay lập tức các hãng xe và phu ting này phải được tiến hành làm lại sao cho đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Bộ phận quản lý và theo dõi hệ thống chất lượng ISO 9001-2000 của công ty có mặt trong tất cả các hoạt động (như xây dựng giáo trình đào tạo nhân viên; tiến hành đổi mới trang thiết bị, thay đổi cách thức nhập, thay đổi dây chuyền nhập khẩu…); trước khi được áp dụng vào thực tế đều phải qua công tác kiểm tra chất lượng. Nếu các công việc trên mà chưa qua sự kiểm tra, đóng dấu xác nhận của bộ phận này thì không thể được thực hiện. Ngoài ra, các xe đưa ra thị trường, đều phải trải qua công tác kiểm tra chất lượng. Do đó, khi hãng xe đã được đưa ra thị trường tiêu thụ thì thị trường có thể yên tâm đối với các hãng xe của công ty. b. Hệ thống trách nhiệm xã hội đảm bảo theo tiêu chuẩn SA-8000 Theo hệ thống chất lượng này, thị trường có thể thấy được mức độ quan tâm của công ty đối với các cán bộ công nhân viên đang làm trong công ty. Trong tất cả các khâu, các công đoạn của các hoạt động nhập khẩu kinh doanh, công ty đều chú trọng đến việc đảm bảo đời sống, sức khỏe và điều kiện làm việc cho công nhân viên. Đó là việc theo dõi nhằm đảm bảo cho người có được điều kiện làm việc tốt nhất, các chế độ chăm sóc về tinh thần và vật chất cho công nhân viên…) và đạt được tiêu chuẩn mà hệ thống chất lượng này đề ra. Tại Công ty Cổ phần Ô tô hoàng gia, hệ thống trách nhiệm xã hội được áp dụng là hệ thống theo tiêu chuẩn quốc tế SA-8000. Công tác theo dõi và quản lý chất lượng theo hệ thống này thuộc trách nhiệm của phòng kĩ thuật đầu tư và trung tâm KCS. Ngoài ra, do tính chất liên quan đến quyền lợi của công nhân viên nên tổ chức công đoàn trong công ty cũng rất quan tâm đến vấn đề này. 2.4.3. Đánh giá chất lượng xe của Công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia *Ưu điểm : Đi theo định hướng của Đảng, Nhà nước, Bộ Công nghiệp vàaTập đoàn Xuất khâu Ô tô Việt Nam; Công ty Cổ Phần Ô tô Hoàng Gia đã và đang là một Công ty có truyền thống nhập khẩu kinh doanh phát triển. Trong quá trình hoạt động, cán bộ công nhân viên của Công ty đã có bề dầy thành tích và kinh nghiệm đáng khích lệ. Do vậy, Công ty đã hoà nhập tốt trong cơ chế mới, từng bước nắm bắt các nhu cầu của thị trường và nâng cao trình độ quản lý của cán bộ. Vì vậy, Công ty đã thành công trong công tác nâng cao chất lượng xe và nâng cao khả năng cạnh trên thị trường trong nước. Trong công tác chất lượng, Công ty đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc kiểm tra chất lượng trong Công ty đã được thực hiện nghiêm túc và đều đặn trên tất cả các khâu của quá trình sản xuất. Nhờ đó mà chất lượng sản phẩm của Công ty ổn định; có dấu hiệu tăng trưởng cao đáp ứng được nhu cầu thị trường; ngày càng được thị trường trong nước tín nhiệm. Công tác kiểm tra chất lượng xe được thực hiện ở nhiều cấp trong Công ty, từ sự tự kiểm tra của Kỹ thuật trong các kho, kiểm tra của các bộ phận KCS ở các nhà máy cho đến kiểm tra của trung tâm kiểm hóa chất lượng xe và phòng kĩ thuật đầu tư cho tất cả các xe nhập khẩu của Công ty. Khi có biến động về chất lượng xe thì dễ dàng được phát hiện và xử lý ngăn chặn kịp thời, góp phần hạn chế các thiệt hại về vật chất, giảm các chi phí, qua đó giảm giá thành xe. Công ty đã có một đội ngũ cán bộ quản lý với trình độ chuyên môn cao có kinh nghiệm, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Bộ máy quản lý của Công ty hiện nay tương đối gọn nhẹ, năng động và quản lý có hiệu quả, góp phần vào việc điều hành sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng xe. Một điểm nổi bật thể hiện tinh thần của quản trị chất lượng là Công ty rất có trách nhiệm đối với các xe do m

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docvan_de_quan_tri_san_xuat_kinh_doanh_tai_cong_ty_co_phan_oto_hoang_gia_3352.doc
Tài liệu liên quan