Chuyên đề Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình nhập khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không – Airimex giai đoạn 2004- 2008
Mục lục LỜI MỞ ĐẦU 1 Chương 1: Một số vấn đề lý luận về hoạt động nhập khẩu hàng hóa và vai trò của nhập khẩu 3 1.1. Khái niệm về nhập khẩu hàng hóa và phân loại 3 1.1.1. Khái niệm 3 1.1.2. Phân loại 3 1.1.2.1. Nhập khẩu trực tiếp 3 1.1.2.2. Nhập khẩu ủy thác: 4 1.1.2.3. Nhập khẩu trong thương mại đối lưu 6 1.1.2.4. Hình thức tái xuất khẩu 7 1.1.2.5 Hình thức đấu thầu quốc tế 8 1.1.2.6. Đấu giá quốc tế: 9 1.2. Quy trình hoạt động nhập khẩu ở các doanh nghiệp 10 1.2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định mặt hàng cần nhập khẩu 10 1.2.2. Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch, phương án nhập khẩu 13 1.2.3. Hoạt động giao dịch đám phán, kí kết hợp đồng 20 1.2.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu 24 1.3. Đặc điểm quy trình nhập khẩu của Công ty Cổ phần XNK Hàng không – Airimex 31 1.3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn đối tác 31 1.3.2. Lập kế hoạch nhập khẩu 32 1.3.3. Giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng 33 1.3.4. Thực hiện hợp đồng 34 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp 34 1.4.1. Các nhân tố khách quan 34 1.4.1.1. Chính sách và luật pháp của nhà nước 34 1.4.1.2. Môi trường kinh tế 37 1.4.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội của quốc gia 39 1.4.1.4. Cơ sở hạ tầng và điều kiện tự nhiên 39 1.4.2. Các nhân tố chủ quan 41 1.4.2.1. Nguồn vốn 41 1.4.2.2. Nguồn nhân lực 41 1.4.2.3. Mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp 42 1.4.2.4. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của doanh nghiệp 43 1.5. Vai trò của nhập khẩu 44 1.5.1. Nhập khẩu tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa đất nước. 44 1.5.2. Nhập khẩu giúp bổ sung kịp thời những mặt cân đối của nền kinh tế đảm bảo phát triển kinh tế cân đối và ổn định. 44 1.5.3. Nhập khẩu góp phần cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân 45 1.5.4. Nhập khẩu có vai trò tích cực đến thúc đẩy xuất khẩu 45 1.6. Vai trò của nhập khẩu thiết bị hàng không 46 Chương 2: Hệ thống chỉ tiêu và một số phương pháp thống kê phân tích tình hình nhập khẩu của Airimex giai đoạn 2004 - 2008 47 2.1. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích tình hình nhập khẩu 47 2.1.1.Nguyên tắc xây dựng các chỉ tiêu thống kê 47 2.1.2.Hệ thống chỉ tiêu phản ánh tình hình nhập khẩu của Airimex 48 2.1.2.1. Quy mô và cơ cấu nhập khẩu 48 2.1.2.2. Doanh thu từ hoạt động bán hàng nhập khẩu và cung cấp dịch vụ 49 2.1.2.3. Lợi nhuận từ hoạt động bán hàng nhập khẩu và cung cấp dịch vụ 50 2.1.3. Hệ thống chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh hàng nhập khẩu của công ty Airimex 51 2.1.3.1. Tỷ suất ngoại tệ nhập khẩu 51 2.1.3.2. Năng suất sử dụng tổng vốn tính theo doanh thu 52 2.1.3.3. Vòng quay của tổng vốn 53 2.1.3.4. Tỷ suất lợi nhuận tổng vốn 53 2.1.3.5. Năng suất sử dụng tài sản cố định tính theo doanh thu 54 2.1.3.6. Tỷ suất lợi nhuận tính trên tài sản cố định 55 2.2. Một số phương pháp thống kê phân tích tình hình nhập khẩu của Airimex 56 2.2.2. Phương pháp phân tích hồi quy và tương quan 61 2.2.3. Phương pháp phân tích dãy số thời gian 62 2.2.4. Phương pháp chỉ số 64 2.2.5. Phương pháp phân tích cây phân loại CART 67 2.2.6. Phương pháp dự đoán thống kê 71 Chương 3: Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình nhập khẩu và kinh doanh của Airimex giai đoạn 2004 - 2008 72 3.1. Tổng quan về công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không – Airimex 72 3.1.1. Sự hình thành và phát triển của Airimex 72 3.1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không (Airimex) 72 3.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 73 3.1.2. Hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Airimex 75 3.1.2.1. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý 75 3.1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ của Công ty: 81 3.2. Tình hình kinh doanh và cung cấp dịch vụ của Airimex giai đoạn 2004 -2008 82 3.2.1.Thị trường nhập khẩu 82 3.2.2. Phương thức nhập khẩu 83 3.2.3. Kim ngạch nhập khẩu 83 3.3. Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình nhập khẩu và kinh doanh của Airimex giai đoạn 2004 – 2008 84 3.3.1. Vận dụng phương pháp phân tích dãy số thời gian phân tích tình hình nhập khẩu và kết quả kinh doanh của Airimex giai đoạn 2004 - 2008 84 3.3.1.1. Vận dụng phương pháp phân tích dãy số thời gian phân tích sự biến động các chỉ tiêu kết quả của Airimex giai đoạn 2004 – 2008 84 3.3.1.2. Vận dụng phương pháp phân tích dãy số thời gian phân tích các chỉ tiêu về chi phí kinh doanh của Airimex giai đoạn 2004 - 2008 93 3.3.1.3 Vận dụng phương pháp phân tích dãy số thời gian phân tích các chỉ tiêu hiệu quả của Airimex giai đoạn 2004 – 2008 101 3.3.2. Vận dụng phương pháp chỉ số phân tích kết quả kinh doanh của Airimex 2004 – 2008 105 3.3.2.1. Vận dụng phương pháp chỉ số phân tích biến động doanh thu của Airimex giai đoạn 2004 – 2008 105 3.3.2.2. Vận dụng phương pháp chỉ số phân tích biến động chỉ tiêu lợi nhuận của công ty Airimex giai đoạn 2004- 2008. 108 3.3.3. Vận dụng phương pháp phân tích hồi quy và tương quan phân tích kết quả kinh doanh của Airimex giai đoạn 2004 – 2008 110 3.3.3.1. Phân tích mối quan hệ hồi quy và tương quan giữa lợi nhuận của Airimex và kim ngạch nhập khẩu của công ty cho Việt Nam Airlines 111 3.3.3.2. Phân tích mối quan hệ hồi quy và tương quan giữa doanh thu của Airimex và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 112 3.3.4. Dự đoán ngắn hạn các chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh của Airimex 113 3.3.4.1. Dự đoán kim ngạch nhập khẩu của Airimex năm 2009 bằng hàm xu thế 113 3.3.4.2. Dự đoán doanh thu của Airimex năm 2009 bằng phương pháp hàm xu thế 113 3.4. Giải pháp và kiến nghị 114 KẾT LUẬN 116
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 36.DOC