Chuyên đề Vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da của Việt Nam tại EU: những tác động nhiều mặt và bài học kinh nghiệm rút ra
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN THỰC TẬP 4 1.1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư 4 1.1.1. Giới thiệu vài nét về Bộ Kế hoạch và Đầu tư 4 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển 4 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư 5 1.1.4. Cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư 6 1.2. Vụ Kinh tế dịch vụ 7 1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ chính của Vụ Kinh tế dịch vụ 7 1.2.2. Vai trò của vụ Kinh tế dịch vụ trong các vụ kiện chống bán phá giá 9 CHƯƠNG 2: VỤ KIỆN CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ GIÀY MŨ DA VIỆT NAM TẠI THỊ TRƯỜNG EU: DIỄN BIẾN, NHỮNG TÁC ĐỘNG NHIỀU MẶT VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA 10 2.1. Giới thiệu tổng quan pháp luật về chống bán phá giá của EU 10 2.1.1. Các quy định điều chỉnh hoạt động chống bán phá giá của EU 10 2.1.2. Các cơ quan có thẩm quyền trong điều tra chống bán phá giá của EU 10 2.1.2.1. Ủy ban Châu Âu (European Commission) 10 2.1.2.2.Hội đồng Châu Âu (European Council) 11 2.1.2.3. Ủy ban tư vấn (Advisory Committee) 11 2.1.2.4. Các cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia thành viên 11 2.1.2.5. Tòa án 12 2.1.3. Điều kiện áp dụng thuế chống bán phá giá tại EU 12 2.1.4. Quá trình điều tra một vụ kiện chống bán phá giá 12 2.1.4.1. Bắt đầu vụ kiện 12 2.1.4.2. Điều tra sơ bộ 14 2.1.4.3. Kết luận sơ bộ vụ việc 15 2.1.4.4. Áp dụng biện pháp tạm thời 18 2.1.4.5. Đàm phán để đưa ra cam kết giá 19 2.1.4.6. Tiếp tục hoặc đình chỉ quá trình điều tra 19 2.1.4.7. Kết luận cuối cùng 20 2.1.4.8. Áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức 20 2.1.4.9. Rà soát hàng năm (rà soát lại) 21 2.1.4.10. Rà soát cuối kỳ (rà soát hoàng hôn) 21 2.2. Diễn biến vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam tại EU 22 2.2.1. Khái quát về thị trường giày dép EU 22 2.2.1.1. Thị hiếu tiêu dùng giày dép của người dân EU 22 2.2.1.2. Tình hình tiêu thụ giày dép của EU 25 2.2.1.3. Thực trạng ngành sản xuất giày dép EU 26 2.2.1.4. Tình hình nhập khẩu giày dép của EU 28 2.2.2. Bối cảnh xảy ra vụ kiện 29 2.2.2.1. Vị trí của giày dép Việt Nam trên thị trường giày dép EU 30 2.2.2.2. Vị trí của giày mũ da Việt Nam trên thị trường EU 33 2.2.3. Diễn biến vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam tại EU 36 2.2.4. Phản hồi của các bên có liên quan 39 2.2.4.1. Những phản hồi ủng hộ quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam và Trung Quốc 40 2.2.4.2. Những ý kiến phản đối quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam và Trung Quốc 44 2.2.4.3. Phản hồi từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam 47 2.3. Tác động nhiều mặt của vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam tại thị trường EU 51 2.3.1. Tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành da giày Việt Nam 51 2.3.1.1. Đơn hàng và sản lượng 51 2.3.1.2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 53 2.3.1.3. Cơ cấu mặt hàng 54 2.3.1.4. Biến động lao động 55 2.3.2. Tác động đến đời sống công nhân ngành da giày 56 2.3.3. Tác động đến hoạt động xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU 59 2.3.4. Tác động đến các doanh nghiệp sản xuất, các nhà nhập khẩu, bán lẻ giày dép và người tiêu dùng EU 64 2.4. Những bài học kinh nghiệm rút ra từ vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam tại thị trường EU 67 2.4.1. Bài học đối với các cơ quan Nhà nước 68 2.4.1.1. Bài học 1: Thiếu định hướng đúng đắn cho hoạt động xuất khẩu là một nguyên nhân dẫn đến bị kiện bán phá giá 68 2.4.1.2. Bài học 2: Doanh nghiệp Việt Nam rất cần đến sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ quan Nhà nước trong việc ứng phó với các vụ kiện chống bán phá giá 69 2.4.1.3. Bài học 3: Ứng phó với các vụ kiện chống bán phá giá cần có sự đồng lòng phối hợp của nhiều bên 69 2.4.1.4. Bài học 4: Hệ thống luật pháp với nhiều điểm chưa phù hợp với chuẩn mực quốc tế sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ kiện chống bán phá giá 70 2.4.1.5. Bài học 5: Một khi chưa được công nhận là có nền kinh tế thị trường, việc lựa chọn một nước thứ ba thay thế có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tính toán biên độ phá giá là điều không dễ dàng 71 2.4.2. Bài học đối với các doanh nghiệp 73 2.4.2.1. Bài học 1: Thiếu một chiến lược xuất khẩu phù hợp, doanh nghiệp có nguy cơ cao bị kiện bán phá giá 73 2.4.2.2. Bài học 2: Gia công xuất khẩu vẫn có thể bị kiện bán phá giá 73 2.4.2.3. Bài học 3: Doanh nghiệp Việt Nam có rất ít kinh nghiệm trong việc ứng phó với các vụ kiện chống bán phá giá và thường mang tư tưởng bi quan khi bị kiện 73 2.4.2.4. Bài học 4: Hệ thống sổ sách hạch toán kế toán không rõ ràng minh bạch, các doanh nghiệp không được công nhận là hoạt động theo cơ chế thị trường 74 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIÚP CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ỨNG PHÓ VỚI CÁC VỤ KIỆN CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ CỦA EU 75 3.1. Nhóm giải pháp đối với Nhà nước 75 3.1.1. Xây dựng chiến lược tăng trưởng xuất khẩu phù hợp cho các ngành hàng 75 3.1.2. Xây dựng cơ chế cảnh báo sớm đối với các vụ kiện chống bán phá giá 76 3.1.3. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bán phá giá 77 3.1.4. Thành lập cơ quan chuyên trách về chống bán phá giá 78 3.1.5. Tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về luật pháp chống bán phá giá và các cách thức ứng phó đối với các vụ kiện cho các doanh nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng và các cán bộ quản lý Nhà nước 78 3.1.6. Tăng cường công tác vận động hành lang và quan hệ công chúng 79 3.1.7. Tích cực hoàn thiện hệ thống luật pháp Việt Nam theo hướng hài hòa hóa với các quy định quốc tế 80 3.1.8. Tích cực triển khai các cuộc đàm phán song phương và đa phương để tranh thủ được nhiều nước công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường 81 3.2. Nhóm giải pháp đối với các doanh nghiệp 81 3.2.1. Đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu 81 3.2.2. Tăng dần tỷ trọng phương thức tự doanh, giảm gia công xuất khẩu 82 3.2.3. Đẩy mạnh áp dụng các biện pháp cạnh tranh phi giá 82 3.2.4. Đẩy mạnh khai thác thị trường nội dịa để giảm áp lực xuất khẩu 83 3.2.5. Chủ động tìm hiểu các thông tin có liên quan đến vấn đề kiện bán phá giá 83 3.2.6. Chủ động tham gia vụ kiện 84 3.2.7. Hợp tác đầy đủ, kịp thời và thiện chí với cơ quan điều tra 85 3.2.8. Sử dụng tư vấn pháp lý trong mọi giai đoạn của quá trình điều tra 85 3.2.9. Tích cực phối hợp với các đối tác nhập khẩu để đối phó với vụ kiện 86 3.2.10. Hoàn thiện hệ thống sổ sách kế toán của doanh nghiệp 86 3.2.11. Tích cực tham gia xây dựng và củng cố hoạt động của các Hiệp hội ngành hàng 87 3.2.12. Nghiên cứu việc áp dụng biện pháp cam kết giá 87 PHẦN KẾT LUẬN 89
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112289.doc