Chuyên đề Xây dựng chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường của Công ty Cổ phần Toji Việt Nam

MỤC LỤC

Trang

PHẦN I: PHƯƠNG PHÁP LUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1

I. Khái niệm về hệ thống chiến lược của doanh nghiệp và phân loại 1

1. Định nghĩa, đặc điểm 1

2. Các loại chiến lược trong hệ thống các chiến lược của doanh nghiệp 1

II. Vai trò, ý nghĩa của chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 3

III. Phương pháp xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 4

1. Phân tích tình hình thực tế của doanh nghiệp 4

2. Xác định và nhận thức cơ hội 5

3. Các phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh 6

4. Một số phương án chiến lược kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp thương mại 8

5. Lựa chọn và đánh giá chiến lược kinh doanh 17

PHẦN II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TOJI 19

I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần Toji Việt Nam 19

1. Lịch sử hình thành Toji Việt Nam 19

2. Quá trình hoạt động 19

3. Tổ chức bộ máy 21

II. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh và tổ chức sản xuất của công ty cổ phần Toji Việt Nam 23

1. Chức năng, nhiệm vụ: 23

2. Ngành nghề sản xuất kinh doanh 24

3. Thị trường sản phẩm 26

4. Quan hệ với các đối tác kinh doanh 29

III. Phân tích hệ thống chỉ tiêu tài chính 31

IV. Phân tích thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 33

V. Đánh giá về thế mạnh, thế yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty 35

PHẦN III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN TOJI VIỆT NAM 36

I. Vai trò, mục tiêu của chiến lược mở rộng thị trường 36

1. Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường 36

2. Mục tiêu 36

II. Căn cứ và nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty cổ phần Toji Việt Nam 37

III. Xây dựng chiến lược phát triển thị trường cho công ty cổ phần Toji Việt Nam 38

1. Xây dựng chiến lược thị trường 38

2. Chiến lược sản phẩm 44

3. Chiến lược giá cả 46

4. Chiến lược phân phối 47

5. Chiến lược quảng cáo và xúc tiến bán hàng 47

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1653 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Xây dựng chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường của Công ty Cổ phần Toji Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng hơn, thỏa mãn tốt nhu cầu của người tiêu dùng, tiếp cận phù hợp với sự thay đổi của khoa học kỹ thuật và để gợi mở nhu cầu. Chiến lược quảng cáo và xúc tiến bán hàng không chỉ là chiến lược hỗ trợ cho chiến lược sản phẩm, giá cả, phân phối mà còn tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đó. Quảng cáo là toàn bộ các phương tiện nhằm thông tin tới công chúng để thuyết phục họ mua sản phẩm của doanh nghiệp. Những chiến lược chức năng này đóng góp một phần cho sự thành công của doanh nghiệp. Tùy từng điều kiện cụ thể mà doanh nghiệp sử dụng những chiến lược này ra sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. 5. Lựa chọn và đánh giá chiến lược kinh doanh Nguyên tắc lựa chọn và đánh giá: khi xây dựng chiến lược kinh doanh để đưa vào lựa chọn doanh nghiệp dựa trên những nguyên tắc nhất định sau: - Chiến lược kinh doanh phải đảm bảo mục tiêu bao trùm của doanh nghiệp. - Chiến lược kinh doanh phải có tính khả thi: nhằm đảm bảo cho các chiến lược được lựa chọn tránh được những sai lầm do không sát thực tế. - Chiến lược kinh doanh phải đảm bảo mối quan hệ biện chứng giữa doanh nghiệp và thị trường về mặt lợi ích. Cụ thể là mối quan hệ giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa người mua và người bán. Doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh phải dựa vào mục tiêu đôi bên cùng có lợi. Tiêu chuẩn để lựa chọn và đánh giá: Tiêu chuẩn về định lượng: đó là tiêu chuẩn về mặt tổng doanh thu, lợi nhuận… - Tiêu chuẩn về định tính: có những chiến lược không xác định được bằng tiêu chuẩn định lượng do vậy phải có các tiêu chuẩn định tính để lụa chọn đánh giá như độ an toàn trong kinh doanh, sự thích nghi của chiến lược với thị trường. Phương pháp lựa chọn: - Chọn một số ít hoặc vừa đủ các tiêu chuẩn đặc trưng cho mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp. - Cho điểm các tiêu chuẩn mỗi mức điểm thực hiện một độ đáp ứng tiêu chuẩn từ thấp đến cao. - Cho điểm từng tiêu chuẩn thông qua sự phân tích sau đó cộng điểm các tiêu chuẩn mỗi chiến lược một bảng. - Tiến hành lựa chọn và so sánh. Thực hiện chiến lược: sau khi lựa chọn và quyết định doanh nghiệp tổ chức tiến hành thực hiện chiến lược: Xét lại những, mục tiêu, môi trường, chiến lược Đánh giá, điều chỉnh và cung cấp những nguồn lực Phát triển cơ cấu tổ chức Đánh giá lại chiến lược: Đặt kế hoạch chiến lược là một tiến trình năng động nó phải làm cho chiến lược tiến triển có hiệu quả, ngay cả sau khi chiến lược được thực hiện, doanh nghiệp phải nhận ra những điều chỉnh từng kỳ cho kế hoạch là cần thiết. Khi thời gian, sự cố gắng cho thực thi bắt đầu tới gần điểm có lời, doanh nghiệp phải đánh giá lại một cách cẩn thận những kế hoạch chiến lược. PHẦN II PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TOJI I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần Toji Việt Nam Lịch sử hình thành Toji Việt Nam Công ty cổ phần Toji Việt Nam là một doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư HÀ Nội, được chuyển đổi từ Công ty TNHH Toji Việt Nam ( Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0102005722 ngày 26 tháng 6 năm 2002 ) theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 18 tháng 5 năm 2006. Trụ sở chính : Số 45 – Khu Giáo Dục – Phường Trung Hòa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội. Điện thoại : 04.7830939 Fax: 047830969 Email: tojivietnam@toji.vn Vốn điều lệ: 22.680.000.000 VND Mã số thuế: 0101261431 Quá trình hoạt động Quá trình hoạt động của công ty chia làm 2 giai đoạn với lĩnh vực chính là kinh doanh. Từ năm 2002 đến năm 2009: Nhiệm vụ: - Chuyên cung cấp tủ bảng điện cho các công trình công nghiệp, xây dựng và thương mại. Toji Việt Nam luôn luôn phát triển trở thành công ty cung cấp tủ bảng điện hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp các sản phẩm chất lượng quốc tế với giá thành cạnh tranh và các dịch vụ chuyên nghiệp. Với cam kết về một kỹ thuật ưu việt, công ty Toji Việt Nam đã đạt được những kiểm định quốc tế: + Kiểm nghiệm điển hình ASTA của Anh quốc ( phòng thử nghiệm ở Úc). + Cán thử nghiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam ( TCVN ). Sản phẩm cung cấp: Tủ đóng cắt trung thế đến 36 kV Tủ đóng cắt hạ thế 0,4 kV dòng điện đến 6300A Tủ tụ bù hạ thế Tủ điều khiển bảo vệ Trạm kios hợp bọ công suất đến 2x2000kVA. Từ năm 2002 – 2007: Nhiệm vụ: - Chuyên phân phối phụ kiện đấu nối cáp 3M – Mỹ ( đầu cáp, hộp nối cáp 24/45kV ) và các thiết bị điện cao thế, trung thế và hạ thế cho cá dự án và xây lắp công trình đường dây và thiết bị trạm, hệ thống phân phối, truyền tải điện cho các ngành điện công nghiệp, năng lượng. - Sản phẩm được công ty cung cấp với chất lượng cao của các công ty và hãng có uy tín trên thế giới mà công ty đã lựa chọn để cung cấp và bảo hành như: + Sứ cách điện thủy tinh + Sứ cách điện polymer + Cáp quang OPGW 912 hoặc 24 sợi + Phụ kiện đường dây và thiết bị đấu nối + Tủ trung thế + Máy cắt Recloser Từ năm 2007 – 2009: Nhiệm vụ: Chuyên phân phối sản phẩm chống sét van cho trạm điện cao thế. Sản phẩm cung cấp: + Chống sét van ( Siemens ) + Attomat + Công tắc cắm ( Legrend – Pháp ) Tổ chức bộ máy Cơ cấu nhân sự của công ty: Cơ cấu nhân sự của công ty cổ phần Toji VN được đánh giá đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng thông tin cho các đối tượng liên quan như: các nhà đầu tư, nhà cung cấp, khách hàng, công nhân viên. Tổng số lao động hiện có của công ty là 80 người, trong đó: Cán bộ kinh doanh mặt hàng 3M: 17 cử nhân Cán bộ quản lý kinh doanh mặt hàng 3M: 04 cử nhân Cán bộ kinh doanh mặt hàng Siemens: 10 cử nhân Cán bộ quản lý kinh doanh mặt hàng Siemens: 02 cử nhân Cán bộ kinh doanh mặt hàng Legrand: 05 cử nhân Cán bộ quản lý kinh doanh mặt hàng Legrand: 02 cử nhân Cán bộ kinh doanh mặt hàng thiết bị điện khác: 03 cử nhân Cán bộ quản lý kinh doanh m,ặt hàng khác: 01 cử nhân Cán bộ thiết kế Điện: 05 kỹ sư Cán bộ lắp ráp, đấu nối: 28 công nhân Cán bộ phụ trách: 03 cán bộ Số lượng công nhân đạt trình độ từ trung học chuyên nghiệp trở lên đã qua đào tạo và thử tay nghề. Ngoài ra, công ty còn luôn mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho công nhân, 1 năm 3 tháng để giúp cho công nhân nâng cao tay nghề và trình độ hiểu biết về công việc của mình. Các kỹ sư, cử nhân thuộc đội ngũ của công ty đều tốt nghiệp từ các trường đại học có tiếng trong nước. Với trình độ cùng với sự tìm tòi nỗ lực của mình, các kỹ sư của Toji Việt Nam đã tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mang uy tín của Toji Việt Vam đứng vững trên thị trường. Phân bố nhân sự: Phó giám đốc kinh doanh có nhiệm vụ nắm bắt thị trường và bạn hàng, bố trí với phó giám đốc kỹ thuật đưa ra kế hoạch cho các phòng ban như Phòng Kế hoạch kỹ thuật, phòng thiết bị vật tư, phòng Quản Lý Dự án kiểm tra dự án có khả thi không. Sau đó đưa giám đốc duyệt. Giám đốc có trách nhiệm đưa ra Hội đồng quản trị đồng ý và xét duyệt dựa trên báo cáo của phòng tổ chức nhân sự, hành chính và phòng Tài chính kế toán. Khi dự án được duyệt sẽ triển khai đến các chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư và công nhân Sự phân bố này theo chiều ngang, mỗi bộ phận đều có trách nhiệm và có nghĩa vụ thực hiện công việc của mình. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận: Ban Giám đốc: gồm một Giám đốc và hai Phó Giám đốc phụ trách về thị trường và kỹ thuật. Giám đốc là người chịu trách nhiệm chung về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, trực tiếp quản lý các khâu tài chính, kế hoạch, kỹ thuật, tổ chức lao động, khen thưởng kỷ luật. Các phòng ban có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc trong việc điều hành, quản lý cho công ty, cụ thể như sau: + Phòng tổ chức hành chính: có nhiệm vụ giúp Giám đốc trong lĩnh vực quản lý nhân sự toàn công ty, thực hiện chế độ chính sách với người lao động, ngoài ra chịu trách nhiệm tuyển dụng, sa thải, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động. + Phòng kế hoạch kỹ thuật: nghiên cứu, khảo sát thiết kế và xây dựng các dựu án, tính giá công trình, triển khai chỉ đạo công việc thi công theo đúng tiến độ công trình đã đề ra. + Phòng tài chính kế toán: có nhiệm vụ giúp Giám đốc trong việc quản lý tài chính, tổ chức thực hiện các chế độ hạch toán theo đúng luật kế toán, chế độ, chẩn mực kế toán. Ngoài ra còn có nhiệm vụ quản lý tài chính cho toàn công ty, đảm bảo tahnh toán cho các hoạt động của công ty. + Phòng vật tư thiết bị: có nhiệm vụ quản lý vật tư thiết bị, cung cấp thông tin về giá cả nguyên vật liệu, thiết bị, đáp ứng kịp thời và đúng các chủng loại nguyen vật liệu phục vụ công tác thi công đạt hiệu quả cao. + Phòng Quản lý dự án: có nhiệm vụ quản lý chung các dự án đơn vị tham gia đấu thầu được, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các dự án về mặt tiến độ, kỹ thuật của các công trình. + Chuyên gia, kỹ sư và công nhân triển khai theo đúng dự án. Trong quá trình tổ chức, triển khai các công việc, các phòng ban có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, cùng tham gia giải quyết các công việc chung của công ty có liên quan đến nhiệm vụ, chức năng phòng mình phu trách. II. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh và tổ chức sản xuất của công ty cổ phần Toji Việt Nam 1. Chức năng, nhiệm vụ: - Cung cấp vật tư thiết bị điện cho các công trình điện, trạm biến áp, đường dây 22kV, 35kV, 110kV. - Cung cấp tủ điện hạ thế, trung thế, hợp bộ, các vật tư thiết bị điện khác… - Mua bán, sửa chữa thiết bị, linh kiện sản phẩm điện, điện tử,, điện lạnh, thiết bị bưu chính viễn thông, tự động hóa, công nghiệp hóa, công nghệ thông tin, thiết bị văn phòng. - Mua bán nguyên vật liệu cơ khí kim loại, sản phẩm khuôn mẫu, cấu kiện bằng kim loại và phi kim loại, vật liệu xây dựng, nguyên vật liệu, sản phẩm cách điện, cách nhiệt, hóa chất… - Mua bán thiết bị khoa học, hàng hải, trắc địa, đo lường, chiếu sáng, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy. - Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tín hiệu giao thông, điện công nghiệp. - Xây lắp các công tình điện, trạm biến áp, đường dây đến 110kV, công trình viễn thông nội bộ. - Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa. - Duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, công trình công nghiệp, giao thông thủy lợi, đường dây và trạm biến áp cao thế, hạ thế, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện công nghiệp, dân dụng, điện lạnh, điện tử, tin học, viễn thông. - Phát huy nội lực, công ty luôn phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành hạ để có thể cạnh tranh trong nước và quốc tế. Từ đó góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, góp phần giải quyết việc làm và đời sống cho cán bộ công nhân viên, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Góp phần thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển. 2. Ngành nghề sản xuất kinh doanh - Cung cấp tủ bảng điện các loại sau: + Trạm Kiot hợp bộ đến 4000kVA. + Tủ điều khiển bảo vệ + Tủ bảng điện phân phối hạ thế + Tủ tụ bù hạ thế điều khiển bù tự động + Dàn Panel đóng cắt hạ thế dòng điện đến 6300A + Tủ tự động chuyển đổi nguồn ATS + Tủ hòa đồng bộ + Bảng điện chính trên tàu thủy ( hòa đồng bộ tới 2 đến 4 nguồn và máy phát ) - Các sản phẩm gia công cơ khí + Máng cáp + Xà giá đỡ thiết bị đường dây + Kẹp cực thiết bị và phụ kiện đường dây ( sứ, chuỗi, néo…) điện áp 220kV. + Trụ đỡ thiết bị trạm 110kV, trạm 220kV. - Cung cấp các loại máy công nghiệp - Cung cấp các vật tư thiết bị điện đến 220kV của các hãng nổi tiếng như: Areva, ABB, Siemens, Merlin Gerin, 3M, Legrand, Arteche, Crompton, Cooper, FCI, ILJIN… + Thiết bị đường dây; thiết bị trạm biến áp: máy cắt, cầu dao (DS), chống sét (SA), biến dòng (CT), biến điện áp (VT, CVT) điện áp đến 220kV. + Thiết bị nhà tạm: tủ trung thế hợp bộ, tủ mạch vòng RMU, tủ cầu dao phụ tái hợp bộ cầu chì điện áp đến 40,5kV. + Cáp điện các loại và phụ kiện đấu nối cáp điện áp đến 40,5kV. + Cáp quang, cáp điều khiển bọc chống nhiễu, cáp tàu thủy… - Nhà phân phối độc quyền phía Bắc các sản phẩm điện ( đầu cáp trung thế loại co rút nguội, hộp nối cáp ngầm trung thế, hộp nối cáp hạ thế, băng keo cách điện thanh cái, đầu nối cáp chuyên dụng cho các tủ RMU: Elbow, Tee plug…) của tập đoàn 3M – Mỹ. - Nhà phân phối độc quyền của Việt Nam các thiết bị đóng cắt ( máy cắt hạ thế ACB, aptomat MCCB, MCB, ổ cắm…) của tập đoàn Legrand – Pháp. - Về phụ kiện đầu nối cáp: công ty phân phối tại hầu hết các điệ lực, các công ty và các đại lý trên toàn miền bắc. - Về sản phẩm: chống sét van và Attomat cũng đã dần chiếm được thị phần trên thị trường cả nước. 3. Thị trường sản phẩm Với chiến lược phát triển công ty theo hướng chuyên nghiệp hiện đại, minh bạch, tích lũy nhiều giá trị văn hóa, chất lượng cuộc sống người Việt, tất cả vì hội nhập, hợp tác cùng phát triển, công ty cổ phần Toji cam kết: Khách hàng là thượng đế, nhân tài là số một. Chất lượng là tất yếu, khác biệt là mục tiêu Chân thành trong giao tiếp, uy tín trong quan hệ Công ty Toji VN là nhà phân phối độc quyền về sản phẩm điện cho tập đoàn 3M – Mỹ, thiết bị đóng cắt cho taapj đoàn Legrand – Pháp, thiết bị chống sét van cho tập đoàn Legrand – Pháp, thiết bị chống sét van cho tập đoàn Siemens – Đức. Với đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm, công nhân kỹ thuật lành nghề và cá thiết bị thi công, lắp đặt hiện đại, công ty đã không ngừng mở rộng thị phần bằng chữ tín của mình trên thị trường, hòa nhập với xu thế phát triển của đất nước, cạnh tranh lành mạnh với các công ty chuyên doanh cùng lĩnh vực. Công ty đang có chính sách đưa các sản phẩm sang Nga, Triều Tiên, Thụy Điển. Nhà cung cấp nguyên vật liệu chủ yếu cho công ty là các đối tác phía Nhật Bản. Khi được nhập khẩu vào Việt Nam đã được kiểm định của cơ quam có thẩm quyền cấp. Nhà cung cấp cam đoan nguyên vật liệu nhập ngoại đạt tiêu chuẩn đúng theo kiểm định của Nhật Bản. Suốt những năm qua, các sản phẩm thiết bị điện của Toji đã dần chiếm được tình cảm của người tiêu dùng khi đáp ứng được rất nhiều phân khúc thị trường, liên tục cải tiến các tính năng góp phần mang lại lợi ích tiêu dùng cho khách hàng của mình. Điều đó được minh chứng bằng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm tủ NEX 24 Merlin Gerin sản xuất tại công ty cổ phần Toji Việt Nam chiếm đến hơn 70%, rõ ràng thể hiện sức hút của sản phẩm Toji trên thị trường Vietj Nam hiện nay cũng như hướng phát triển của Toji bằng việc tăng cường sáng tạo, gia tăng tính năng cho sản phẩm, đáp ứng khá tốt nhu cầu cho thị trường. Thành công này có được nhờ sự góp sức của tập đoàn Schneider Electric trong việ chuyển giao công nghệ sản xuất tủ bộ hợp trung thế NEX 24 mang nhãn hiệu Merlin Gerin – một thương hiệu hàng đầu về thiết bị đóng cắt trung hạ thế trên toàn cầu cùng với tập thể cán bộ, công nhân viên công ty cổ phần Toji VN ngày đêm nỗ lực cho sự phát triển chung của công ty. Dưới đây là danh mục các nhà thầu đã và đang được thực hiện trong thời gian gần đây: TT Tên hợp đồng Tổng giá trị hợp đồng Thời hạn hợp đồng Tên cơ quan hợp đồng Khởi công Hoàn thành 1 Cung cấp vật tư thiết bị cho dự án: cung cấp vật tư thiết bị cải tạo trạm biến áp 220kV Thái Nguyên 306.557,80 USD 03/2005 7/2005 Công ty truyền tải điện 1 2 Cung cấp vật tư thiết bị cho dự án: đặt thêm máy biến áp 110kV vào trạm 220kV Vật Cách 105.226,67USD& 330.369,90EUR 12/2005 4/2006 BQL điện miền Bắc 3 Cung cấp vật tư thiết bị điện nâng công suất trạm trung gian: Giắt, Hoằng Vinh, Bàn Thạch, Ngọc Lặc 3.069.954.456VND 12/2005 4/2006 Điện Lực Thanh Hóa 4 Cung cấp tủ trung thế RMU 24kV – 630A loại 3 ngăn cho công trình TBA Mai Dịch 3 989.700.000VND 3/2006 7/2006 Công ty ĐTXD Hà Nội 5 Cung cấp và lắp đặt thiết bị thuộc dự án: nâng cao năng lực đóng tàu 70.000DWT 17.273.970.000 VND 12/2006 5/2007 Công ty đóng tàu Hạ Long 6 Cung cấp vật tư thiết bị cho công trình 03 trạm cắt phân đoạn RECLOSER tỉnh Lạng Sơn 734.580.000 VND 8/2006 10/2006 Điện Lực Hòa Bình 7 Cung cấp bộ điều chỉnh điện áp dưới tải phục vụ sản xuất năm 2007 997.416.000 VND 10/2006 01/2007 Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng 8 Tổng EPC – Dự án nâng cao năng lực nhà máy đóng tàu Đà Nẵng 19.536.569.000 4/2007 8/2007 Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng 9 Cung cấp chống sét van các loại dòng 3EK7 của Siemens 321.000.000 VND 5/2008 8/2008 Điện lực Hà Giang 10 Cung cấp công tắc,ổ cắm, ổ nối phục vụ sản xuất năm 2007 14.084,95 EUR 6/2007 8/2007 Công ty cổ phần công nghệ trẻ 11 Cung cấp tủ RMU trọn bộ đầu Tplug và Elbow 3.938.340.000 VND 01/2008 5/2008 Công ty điện lực TP Hà Nội 12 Cung cấp đầu cáp, hộp nối cáp trung và hạ thế các loại 466.793.800 VND 8/2008 10/2008 Công ty CP Đầu tư năng lượng và Hạ Tầng 13 Cung cấp biến áp điện áp 500kV kiểu tụ cho công trình sửa chữa lớn bổ sung năm 2008 475.440.000 VND 8/2008 6/2009 Công ty truyền tải điện 1 14 Cung cấp thiết bị cho dự án sửa chữa lớn trạm trung gian Hàm Rồng 1.044.108.346 VND 10/2008 01/2009 Điện lực Thanh Hóa 15 Cung cấp chống sét van 45kV 547.008.000 VND 01/2009 5/2009 Điện lực Hà Giang 16 Cung cấp chống sét van 45kV 324.786.000 03/2009 5/2009 Điện lực Hà Giang 17 Mua sắm chống sét van và cầu chì tụ rơi trung thế phục vụ sản xuất kinh doanh năm 2009 858.507.132 VND 9/2009 10/2009 Điện lực Hòa Bình Quan hệ với các đối tác kinh doanh: Với triết lý hoạt động : Uy tín là tài sản quan trọng nhất của công ty Đạo đức nghề nghiệp là phẩm chất quan trọng nhất của nhân viên Phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để phát trển Thận trọng triển khai từng bước theo định hướng phát triển của nhà nước: theo nhu cầu thị trường Triển khai hoạt động đúng đắn và lành mạnh ngay từ thời gian đầu hoạt động. Công ty Cp Toji Vn cam đoan với khách hàng về các sản phẩm thiết bị ddienj công nghiệp và dân dụn của mình đã được kiểm định theo đúng chất lượng của Nhà Nước Các sản phẩm của Toji đã được đăng ký bản quyền của cục sáng chế đo lường VN theo đăng ký số: 014578468907 – CSĐLVN Công ty áp dụng nhiều chính sách ưa đãi đối với khách hàng của mình như: + Chính sách ưa đãi giao hàng đến tận công trình đối với các đối tác trong nước + Chính sách ưa đãi đối với khách hàng thanh toán nhanh như giảm giá hàng bán, chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại… + Chính sách hỗ trợ lắp đặt sủ dụng và giảm giá đối với khách hàng tiếm năng + Chính sách hỗ trợ cho các đối tác mới để họ tin dùng vào sản phẩm của Toji Vn + Đối với các khách nước ngoài, ngoài đảm bảo chất lượng, công ty cồn hỗ trợ đóng thuế xuất nhập khẩu và cử chuyên gia giúp đỡ các đối tác. Ngoài ra , Công ty cung luôn tìm kiếm thị trường mới. Hàng năm công ty tổ chức cuộc hội thảo đóng góp ý kiến khách hàng về các trang thiết bị điện cao thế, hạ thế, điện tử và đồ gia dụng. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho sự hoàn thiện các sản phẩm, ngày càng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm tạo chỗ đứng trên thị trường. Quan hệ nội bộ Đối với chuyên gia nước ngoài: công ty bố trí ăn ở, đi lại, tạo điều kiện cho các chuyên gia sang giúp. Đối với các cán bộ, kỹ sư: ngoài tiền lương, thưởng, trợ cấp… công ty còn cử kỹ sư qua Nhật Bản đào tạo nhằm nâng cao trình độ và cập nhật thông tin. Đối với công nhân: công ty luôn mở các lớp đào tạo 3 tháng/1 năm để tập huấn về an toàn lao động. III. Phân tích hệ thống chỉ tiêu tài chính Là một doanh nghiệp thương mại, việc cạnh tranh trong kinh doanh là một yếu tố khách quan không thể thiếu được trong nền kinh tế thị trường. để đứng vững được, công ty đã làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đem lại hiệu quả cao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, trả lương cho người lao động và có tích lũy để tái sản xuất mở rộng. Để có lượng hàng thường xuyên cung cấp cho thị trường nhằm bình ổn giá cả, công ty tiến hành dự trữ, bảo quản một số mặt hàng chủ yếu. tổ chức tốt hệ thống kho hàng. Trong nền kinh tế thị trường hoạt động tài chính là một trong những nội dung cơ bản trong hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp. Bảng tóm tắt các số liệu tài chính của công ty CP Toji Vn trong các năm 2007, 2008, 2009 bằng đồng Việt Nam. Thông tin về tài chính Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Tổng tài sản 22.783.157.395 66.299.589.785 47.312.958.284 Tổng nợ phải trả 16.677.931.566 43.450.968.953 23.791.310.925 Tài sản ngắn hạn 19.305.275.696 55.078.326.299 35.069.288.516 Nợ ngắn hạn 16.677.931.566 43.450.968.953 23.791.310.925 Doanh thu 27.824.089.120 51.082.884.764 58.862.681.512 Lợi nhuận trước thuế 294.222.397 686.383.458 1.219.687.258 Lợi nhuận sau thuế 211.840.126 475.481.296 904.050.365 Ghi chú: Số liệu tài chính trên đã được công ty TNHH Kiểm toán Âu Lạc kiểm toán và phát hành. Nhận xét: Qua số liệu trên cho thấy: Doanh thu hàng năm tăng và năm sau tăng hơn năm trước. tụ thể, từ năm 2007 – 2008 tăng . Từ năm 2008-2009 tăng . Doanh thu tăng mạnh trong khoảng thời gian Mặc dù là một doanh nghiệp mới thành lập, nhưng với sự điều hành trực tiếp của Giám đốc, cán bộ công nhân viên công ty ra sức lao động hoàn thành nhiệm vụ được gaio tạo ra những sản phẩm có uy tín và được khách hàng chấp nhận, nâng cao doanh thu. Doanh thu tăng đồng nghĩa với thu nhập của người lao động tăng. Phân tích chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu Lợi nhuận sau thuế Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu = Doanh thu thuần Chỉ tiêu này cho biết với một đồng doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận. Tỷ suất này càng cao thì vai trò, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp càng tốt. Năm 2007: 211.840.126 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu bằng = x 100% = 0,761% 27.824.089.120 Năm 2008: 475.481.296 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu bằng = x 100% = 0,930% 51.082.884.764 Năm 2009: 904.050.365 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu bằng = x 100% = 01,534% 58.862.681.521 Dựa trên kết quả tính được có thể thấy: Với một đồng Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra 0,00761 đồng lợi nhuận năm 2007. Với một đồng Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra 0,0093 đồng lợi nhuận năm 2008. Với một đồng Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra 0,01534 đồng lợi nhuận năm 2009. Tỷ suất này tăng từ năm 2007 đến 2009 chứng tỏ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngày càng tăng. IV. Phân tích thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Trong nền kinh tế thị trường hiện nay hoạt động bán hàng được diễn ra ở khắp mọi nơi bởi vì đối với bất cứ doanh nghiệp nào cũng coi hoạt động tiêu thụ là vấn đề trung tâm và hàng đầu. Do vậy để đạt được mục đích của mình khi tiêu thj được sản phẩm, doanh nghiệp đạt được số doanh thu bán hàng. Đây là một chỉ tiêu rất quan trọng không những đối với bản thân doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa đối với nền kinh tế quốc dân. Trước hết đó là nguồn quan trọng để đảm bảo trang trải các khoản chi phí trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp có thể tiếp tục tái sản xuất. Đây cũng là nguồn để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, là nguồn để tham gia góp cổ phần và tham gia các hoạt động liên doanh khác. Nếu thu nhập ít hoặc thu nhập không đủ để trang trải các chi phí bỏ ra sẽ đưa đến tình hình tài chính của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh trên thị trường và tất yếu sẽ dẫn đến phá sản. Như vật có thể nói tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về mặt tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu nắm nhu cầu thị trường để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu la tối thiểu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy qua vấn đề tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp biết được nhân tố nào ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm để từ đó đề ra những biện pháp thích hợp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Do đó cũng đánh giá được số lượng, chất lượng mặt hàng và thời hạn tiêu thụ. Việc tiêu thụ sản phẩm chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố như: Chất lượng sản phẩm: Ngày nay chất lượng là vũ khí sắc bén và là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy công ty đã đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu và coi nó là yếu tố quan trọng nhất để có thể xâm nhập vào thị trường và giữ vững thị phần hiện có của doanh nghiệp. Công ty có hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm tiên tiến, nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác cao. Chính vì vậy sản phẩm khi bán ra thị trường luôn đảm bảo chất lượng ổn định, có uy tín với khách hàng trong nước và trên thế giới. Việc tổ chức tiêu thụ Công ty CP Toji VN đã dùng nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm như quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, tổ chức mạng lưới tiêu thụ, ký kết các hợp đồng, điều tra, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. V. Đánh giá về thế mạnh, thế yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty Thế mạnh: Khả năng quay vòng vốn nhanh Đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt tình, trình độ kỹ thuật cao Có khả năng vay vốn từ nguồn ngân sách nhà nước Thế yếu: Công tác Marketing còn yếu, chưa được quan tâm đúng mực Hệ thống các cửa hàng còn ít, phân bố chưa đông đều trên các tỉnh thành Tính chuyên nghiệp trong khâu tiêu thụ chưa cao Cơ hội: Sản phẩm có nhiều chủng loại với chất lượng cao Sản phẩm của công ty ngày càng có uy tín trên thị trường Đời sống phát triển vì vậy nhu cầu về các sản phẩm thiết bị điện hiện đại tăng mạnh Đe dọa: Đối thủ cạnh tranh trên thị trường ngày càng nhiều Nguồn hàng không ổn định phụ thuộc nhiều vào đơn đặt h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc31819.doc
Tài liệu liên quan