MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 4
1.1 Giới thiệu về nơi thực tập 4
1.1.1 Giới thiệu về đơn vị thực tập 4
1.1.2 Sơ đồ tổ chức 9
1.2 Tổng quan về mạng Internet 10
1.3 Giới thiệu về Thương mại điện tử 12
1.3.1 Thương mại điện tử 12
1.4 Giới thiệu về hệ thống bán hang trực tuyến Đá quý 14
1.4.1 Giới thiệu 14
1.4.2 Chức năng 14
1.5 Đặt vấn đề 15
1.5.1 Đặt vấn đề 15
1.5.2 Yêu cầu bài toán 15
1.5.3 Tính năng kỹ thuật 16
1.5.4 Thiết kế đồ họa 16
1.5.5 Lập trình 17
1.5.6 Lưu giữ Website 18
CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT 19
2.1 Khảo sát quy trình nghiệp vụ. 19
2.1.1 Sơ đồ hoạt động của hệ thống cũ. 19
2.1.2 Giải thích. 19
2.2. Yêu cầu xây dựng chức năng chi tiết hoạt động của hệ thống mới. 20
2.2.1 Phần đầu của trang Web. 20
2.2.2. Hệ thống thông tin chung. 20
2.2.3 Chức năng chi tiết của hệ thống. 20
2.2.4 Các tiện ích. 22
2.2.5 Những lợi ích mang lại cho khách hàng. 22
2.3. Lựa chọn môi trường cài đặt. 23
2.3.1 Giới thiệu ngôn ngữ ASP.net (Active Server Pages .NET) 24
2.3.2 Giới thiệu Cơ sở dữ liệu SQL 28
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2850 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Xây dựng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến đá quý cho công ty cổ phần phần mềm Hiện Đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hàng có thể đồng thời biết nhiều loại sản phẩm và các loại dịch vụ từ nhiều người bán hàng khác nhau luôn sẵn sàng hàng ngày hàng giờ.
Có khách hàng thò muốn sử dụng nhiều thông tin lớn khi quyết định mua bán trong khi những người khác không cần nhiều như vậy. Thương mại điện tử cung cấp cho người kinh doanh cách dễ dàng nhất để điều chỉnh các cấp độ thông tin trong mua bán.
Phương tiện điện tử gồm có: Điện thoại; Máy Fax; Hệ thống thanh toán điện tử Internet; Truyền hình.
Các hình thức hoạt động của Thương mại điện tử: Thư điện tử; Mua bán hàng hóa; Trao đổi số hóa dữ liệu; Thanh tóan điện tử.
1.3.2 Các mô hình TMĐT
Hai mô hình cơ bản và thông dụng nhất của ứng dụng thương mại điện tử hiện nay là B2B (Business to Business) còn gọi là từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp và B2C (Business to Customer) còn gọi là từ doanh nghiệp đến khách hàng.
Business to Customer: Mua bán giữa các nhà cung cấp với khách hàng. Mô hình này sử dụng cho hình thức kình doanh không có chứng từ. Người tiêu dùng vào Website của công ty, chọn các sản phẩm cần mua, cung cấp thông tin về mình là khách hàng bằng cách điền vào các form đã được xây dựng sẵn trên Website, chọn hình thức thanh toán điện tử, cách vận chuyển hàng hóa,… Khi đó người dùng coi như đã đặt hàng xong, chỉ chờ hàng hóa được gửi đến. Tại phần quản lý của công ty sẽ có chương trình xử lý thông tin mua bán tự động, kiểm tra thông tin khách hàng về vấn đề thành toán, các hình thức vận chuyền hàng hóa,…
Business to Business: Đây là mô hình dùng cho các nhà cung cấp với nhau. Mô hình này đặc biệt chú trọng đến vấn đề trao đổi thông tin thương mại có cấu trúc và mua bán tự động giữa hai hệ thống khác nhau.
1.3.3. Vấn đề thanh toán trong TMĐT
Trong thương mại nói chung và thương mại điên tử nói riêng, vấn đề thanh toán là quan trọng. Do đó cần phải có phương thức thanh tóan cho phù hợp, hiệu quả, khách hàng tin cậy vào phương thức thanh toán. Đồng thời bảo mật các thông tin thanh tóan của khách hàng. Hình thức thanh toán cũng tùy thuộc vào đối tượng thanh toán: hình thức thanh toán mua hàng trên các Site siêu thị điện tử sẽ khác với hình thức thành toán giữa các công ty với nhau. Nhưng do vấn đề luật pháp về Thương mại điện tử ở nước ta hiện nay chưa giải quyết triệt để nên vấn đề thanh toán qua điện tử còn gặp nhiều khó khăn, nó mới bắt đầu thay đổi trong cách thức tư duy của các doanh nghiệp và ý thức ở một bộ phận người dân trong các thành phố lớn của đất nước.
1.4 Giới thiệu về hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến Đá quý
1.4.1 Giới thiệu
Ngày nay, đá phong thủy đã đi vào đời sống của con người, vừa mang tính mỹ thuật vừa thể hiện sự giao cảm với thế giới tâm linh. Đá phong thủy tạo cho con người ta không chỉ là sự thỏa mãn trước những vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa và còn tạo cho con người một sự thư thái trong tinh thần.
Từ niềm say mê với những vẻ đẹp của thiên nhiên của tạo hóa, sức cuốn hút từ những viên đá thần bí, công ty chúng tôi đã nghiên cứu sưu tầm những loại đá quý phong thủy từ khắp nơi trên thế giới tạo nên một bộ sưu tầm với quy mô và tầm vóc lớn, với những sản phẩm độc đáo đặc sắc. Với mong muốn chia sẻ kho đá quý của mình với tất cả những độc giả những quý khách hàng có niềm say mê với đá phong thủy chúng tôi ra đời một hệ thống cửa hàng trưng bày những sản phâm đá quý độc đáo nhất, cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình và có sự am hiểu sâu sắc về đá quý phong thủy, chúng tôi hi vọng rằng quý khách hàng sẽ hài lòng nhất khi đến với công ty chúng tôi.
1.4.2 Chức năng
Các chức năng cơ bản của hệ thống :
Quản lý thành viên
Quản lý và giới thiệu sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến
Tìm kiếm sản phẩm
Quản lý và update tin tức
Quản lý ảnh và các liên kết (URL)
1.5 Đặt vấn đề
1.5.1 Đặt vấn đề
Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường, dịch vụ và internet, quy mô hoạt động của các công ty, cửa hàng ngày càng vươn rộng ra. Do đó yêu cầu tự quảng bá thương hiệu của chính mình thông qua website ngày càng được quan tâm. Hơn thế, ngày nay website không chỉ đơn thuần là không gian giới thiệu sản phẩm, tin tức mà nó còn đại diện cho hình ảnh của một công ty, cửa hàng hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa người bán với người mua. Tạo nên một kênh liên lạc 24/24 với người tiêu dùng, nhà cung cấp, ngân hàng…
Xuất phát từ ý tưởng trên, em xin được chọn đề tài “Xây dựng Website hệ thống bán hàng trực tuyến Đá Quý” làm đề tài cho bài báo cáo thực tập của mình. Sản phẩm được xây dựng cho Công Ty Cổ Phần Phần Mềm Hiện Đại và bao gồm các chức năng có thể giúp khách hàng có thể truy cập và tìm kiếm sản phẩm một cách dễ dàng trên Website.
1.5.2 Yêu cầu bài toán
Các mục tiêu cụ thể cần đạt được:
Website cung cấp được mọi thông tin mới nhất về tình hình hoạt động, các sản phẩm, dịch vụ mới nhất của công ty.
Là kênh thông tin trao đổi giữa công ty với khách hàng, với các đối tác, nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Khách hàng có thể duyệt, xem, tìm kiếm tất các những nội dung, sản phẩm trên website.
Cho phép khách hàng chọn mua hàng ngay trên mạng.
Cung cấp các phương thức thanh toán rõ ràng, đảm bảo sự bảo mật trong giao dịch cũng như trong thông tin về khách hàng.
1.5.3 Tính năng kỹ thuật
Hỗ trợ tối đa phân loại nội dung, tổ chức thông tin.
Chế độ soạn thảo nội dung thân thiện, dễ sử dụng.
Hỗ trợ tìm kiếm nhanh, tìm kiếm nâng cao.
Hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Dễ dàng thay đổi giao diện và bố cục của website.
Dễ dàng tích hợp thêm chức năng cho website đang sử dụng.
Thao tác đơn giản, không cần hiểu biết nhiều về công nghệ.
Quản trị hệ thống người dùng, phân quyền người dùng, nhóm người dùng cụ thể, dễ xử lý.
Dễ dàng sao lưu và bảo mật.
1.5.4 Thiết kế đồ họa
Các chuyên gia đồ họa sẽ phân tích yêu cầu cụ thể của khách hàng để sau đó đưa ra nhưng giải pháp cụ thể thích hợp với việc quảng cáo thông tin san phẩm trên hệ thống Website này. Trang Web sẽ có một giao diện trang chủ đẹp về hình ảnh, ấn tượng về màu sắc… nhờ ứng dụng các công nghệ đồ họa mới nhất hiện nay. Các trang con sẽ cũng có giao diện đẹp, bố cục bắt mắt, đơn giản tiện dụng cho việc tìm kiếm thông tin cho khách hàng. Ngoài ra thì ngôn ngữ sử dụng trên Website có thể là tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy thuộc yêu cầu của công ty.
1.5.5 Lập trình
Tất cả những nội dung trên sẽ được thíêt kế dựa trên ngôn ngữ lập trình hiện đại hiên nay, thông dụng với hệ quản trị dữ liệu lớn, có tính năng bảo mật cao. Ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu sẽ được chọn theo yêu cầu của khách hàng. Nội dung cũng như giao diện cụ thể sẽ được xây dựng sau khi khách hàng thống nhất về nội dung cũng như phương pháp quản lý của hệ thống.
Quá trình đăng tải thông tin và chỉnh sửa nội dung, them tin mới, sửa hoặc xóa tin cũ, căn chỉnh kiểu hiển thị của thông tin… được thực hiện bởi những thao tác đơn giản, dễ thực hiện và có tính hiệu quả cao.
Ngôn ngữ mà em sử dụng ở đây là ASP.
1.5.6 Lưu giữ Website
Sau khi đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống đơn vị chủ quan trang Web sẽ phải thuê Hosting trên máy chủ của một nhà cung cấp ISP nào đó để đặt cố định hệ thống Website này. Khi đó việc tư vấn về kỹ thuật và hệ thống bảo mật, đồng thời cài đặt hệ thống Website này lên máy chủ mới được thực hiện. Người sử dụng trên tòan thế giới có thể truy cập Website này để khai thác thông tin với việc chỉ cần gõ tên miền của Website trên trình duyệt Web.
CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT
2.1 Khảo sát quy trình nghiệp vụ.
2.1.1 Sơ đồ hoạt động của hệ thống cũ.
Khách hàng mua phải tìm đến các hiệu trang sức, đá quý
Đến hiêu trang sức, đá quý tham quan sản phẩm
Tìm kiếm những loại sản phẩm được trưng bày
Tìm mua những
viên đá quý
Kiểm tra xuất xứ, chất lượng sản phẩm.
Đến quầy thanh toán tiền mua sản phẩm
2.1.2 Giải thích.
Thực tế thì việc mua bán các sản phẩm đá quý thông thường là: Khách hàng thường phải đi tìm đến các cửa hàng trang sức đá quý để tìm mua. Khi đến các cửa hàng này, khách hàng tham quan và tìm đến các loại đá quý đang được trưng bày, sau đó tìm những viên đá quý mà mình cần tìm. Trong quá trình đó họ cần kiểm tra xuất xứ, chất lượng cũng như giá thành rùi mới quyết định mua hay không, sau cùng họ phải thanh tóan tiền những sản phẩm mà họ đã chọn rồi mang về. Như vậy khách hàng sẽ phải tốn nhiều thời gian, công sức để đến các hiệu trang sức đá quý khác nhau, có thể phải đi qua rát nhiều cửa hàng khác nhau mới tìm được sản phẩm ưng ý.
2.2 Yêu cầu xây dựng chức năng chi tiết hoạt động của hệ thống mới.
Để đảm bảo việc họat động linh hoạt của toàn bộ hệ thống, em đưa ra mô hình hệ thống tổng thể bao gồm các chức năng chính.
+ Hệ thống logo biểu tượng của công ty.
+ Hệ thống thông tin, tin tức hoạt động, menu danh mục chính.
+ Hệ thống danh sách sản phẩm.
+ Hệ thống danh sách sản phẩm mới.
+ Hệ thống danh mục các sản phẩm.
+ Hệ thống danh mục các tiện ích.
2.2.1 Phần đầu của trang Web.
Sẽ được bố trí những hình ảnh, giao diện đẹp, bắt mắt, tạo cảm giác than thiện và mong muốn cho người duyệt Web. Tại đây, một logo được thiết kế dành riêng cho biểu tượng của công ty nhằm thể hiện rõ nét thương hiệu, hoạt động, hình ảnh và các sản phẩm, dịch vụ mà Công ty cung cấp. Cũng tại phần đầu của trang Web, 1 hệ thống menu sẽ được thiết kế trải ngang, đầy đủ các chức năng chính của toàn bộ hệ thống Website như Trang chủ, Tin tức, Sản phẩm, Liên hệ…
2.2.2 Hệ thống thông tin chung.
Hệ thống này cung cấp thông tin tổng quan về thị trường, những công nghệ, nghiên cứu mới, nhưng tin tức mang tính đột phá trong công nghệ… Hệ thống được cập nhật thường xuyên theo những khoảng thời gian nhất định do công ty quy định.
Hệ thống thông tin chung còn mang lại cho người truy cập trang Web những thông tin bổ ích khác mà người truy cập không mất thời gian truy lục dữ liệu thông qua liên kết động.
2.2.3 Chức năng chi tiết của hệ thống.
Là một Website được xây dựng nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh hoạt động của Công ty và được thiết kế theo hướng mở, sẵn sàng mở rộng theo hướng thương mại điện tử. Hệ thống menu chức năng sẽ được các chuyên gia phân tích, thiết kế của em sẽ dưới dạng cây thư mục, tạo cảm giác tiện lợi, dễ sử dụng nhất, liên kết đến mọi sản phẩm – dịch vụ được lưu hành trên thị trường, liên kết đến những sản phẩm mà công ty và các đối tác có thể cung cấp cho khách hàng.
Hệ thống menu danh mục sản phẩm hiện có. Cung cấp cho khách hàng về giá cả, mẫu mã những loại sản phẩm đá quý mà công ty đang có, cung cấp các thông tin xuất xứ, chất lượng kiểm định, chế độ khuyến mãi…
Hệ thống menu tin tức. Hệ thống này cung cấp cho người truy cập những thông tin liên quan đến thị trường, những thông tin này được cập nhật thường xuyên theo thông tin chung của thị trường sản phẩm.
Hệ thống cũng cung cấp những thông tin bên lề những gì liên quan đến trang sức đá quý, cung cấp cho khách hàng tham khảo để có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp.
Hệ thống menu bộ sưu tập đá quý. Hệ thống cung cấp các bộ sưu tập các loại dạng đá quý có kiểu dáng chất lượng liên quan đến nhau giúp cho khách hàng truy cập Website có thể tìm kiếm sản phẩm một cách dễ dàng hơn.
Hệ thống trao đổi thông tin (Diễn đàn). Hệ thống này sẽ cung cấp cho mỗi người tham gia diễn đàn một tài khỏan, thông qua tài khoản đó họ có thể trao đổi thông tin trực tiếp hoặc đăng tin lên đó để trao đổi với nhau về sản phẩm – dịch vụ, về ứng dụng khoa học công nghệ, các dịch vụ giải trí…
Với người quản trị, hệ thống này giúp họ tư vấn trực tiếp được cho khách hàng về sản phẩm – dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Hệ thống liên hệ - hỗ trợ trực tuyến. Hệ thống này cung cấp cho khách hàng dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến. Khách hàng có thể gửi nhưng yêu cầu, câu hỏi trực tiếp đến nhân viên chăm sóc khách hàng sau đó sẽ sớm nhận được trả lời từ phía công ty. Khách hàng cũng có thể gửi thư điện tử trực tiếp đến ban quản trị Website.
2.2.4 Các tiện ích.
- Tiện ích tra cứu
Chức năng này hỗ trợ cho việc tìm kiếm nhanh thông tin mà người truy cập mong muốn được tham khảo. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị dưới dạng liệt kê, từ đó hỗ trợ việc xem tin của người truy cập sẽ nhanh nhất, tiện lợi nhất.
- Tiện ích quảng cáo
Tiện ích này cho phép các tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo (có phí hoặc miễn phí) thương hiệu, sản phẩm của họ ngay trên trang Web của công ty, đây cũng là một giải pháp để có nhiều đối tượng khách hàng thường xuyên truy cập vào trang Web của công ty, thông qua đó quảng bá về thương hiệu, trang Web và các dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
- Các tiện ích khác
Tiện ích liên kết có các đường link tới những trang Web khác như liên hệ các dịch vụ trực tuyến, tạo điều kiện cho người truy cập duyệt Web một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Ở phía dưới là một tiện ích khác được tạo bởi các liên kết động dễ dàng cho người sử dụng khi muốn liên kết đến các chức năng khác.
2.2.5 Những lợi ích mang lại cho khách hàng.
Hiện nay, công nghệ thông tin đã trở thành kênh thông tin chiếm vai trò chủ đạo trong xã hội, là thước đo cho sự phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia trên thế giới, là điều kiện lý tưởng để các Doanh nghiệp lớn, nhỏ quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm và các dịch vụ của mình.
Lợi ích tiết kiệm
+ Với những khách hàng đã có sử dụng Website và mong muốn được nâng cấp, chúng em sẽ căn cứ vào hạ tầng của sản phẩm có sẵn để nâng cấp thành sản phẩm có chất lượng cao mà chi phí được tiết kiệm đáng kể.
+ Với những khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm mới, đội ngũ cán bộ của công ty sẽ phân tích, thiết kế một sản phẩm mang tính chất mở đảm bảo việc nâng cấp sản phẩm sau này khi khách hàng phát triển mạnh hơn, mong muốn sản phẩm được nâng cấp cao hơn.
Lợi ích quảng bá hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ
Quảng bá Website là cách tiếp cận rất nhanh chóng đến những khách hàng tiềm năng của bạn. Chỉ với cách này thì những người sử dụng Internet mới biết đến bạn, biết đến dich vụ và sản phẩm mà bạn cung cấp. Khi đó họ mới ghé thăm Website, đọc giới thiệu và đi đến quyết định giao dịch. Nếu không ai biết đến Website của bạn, thì liệu ai sẽ là người xem các thông tin trên Website của bạn ?
Ngoài ra việc quảng bá Website còn đem lại những thông tin mang tính lâu dài cho nhiều khách hàng khi họ còn chưa có nhu cầu, hoặc chưa có cơ hội tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ mà Công ty đang kinh doanh. Thông qua Website, họ có thể tìm hiểu rõ những gì mình quan tâm và họ có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của công ty.
Các chuyên gia về mạng sẽ sử dụng dịch vụ quảng bá online, sẽ thông qua phương pháp tối ưu hóa bộ từ khóa sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, đánh chỉ mục ưu tiên trên các trang công cụ tìm kiếm trên Internet, đăng ký các từ khóa quan trọng vào các máy tìm kiếm phổ biến trên thế giới như Yahoo, Google, MSN…
2.3 Lựa chọn môi trường cài đặt.
2.3.1 Giới thiệu ngôn ngữ ASP (Active Server Pages )
ASP là ngôn ngữ lập trình web được viết bởi hang Microsoft, rất phổ biến trên hệ điều hành Microsoft Window. Các trang web viết bằng ngôn ngữ này có phần mở rộng là .asp (ví dụ HelloWorld.asp) thay vi .htm hay .html. Nội dung file ASP về cơ bản rất giống file html bình thường, nó bao gồm các cú pháp html trộn lẫn các mã lập trình asp (còn gọi là các script). Các Script trong ASP thực thi trên server.
ASP cung cấp một môi trường chỉnh cho các công cụ đặc tả và phân tích các script trong một file .asp để các công cụ này xử lý. ASP còn cho phép viết hòan chỉnh các thủ tục để phát triển Web bằng nhiều ngôn ngữ script mà trình duyệt có thể hiểu được tất cả. Trên thực tế, vài ngôn ngữ script được sử dụng trong một file và nó được thực hiện bằng cách định ngôn ngữ script trong một trang của HTML tại nơi bắt đầu thủ tục script.
Các script của ASP được nằm trong cặp thẻ . Khi cần sửa đổi các file ASP ta chỉ cần ghi lại trên server thôi. Vào những lần sau khi trang ASP được gọi, các script trong file ASP tự động biên dịch lại.
Công nghệ ASP được xây dựng trực tiếp bên trong : IIS (WinNT, 2000), Personal Webserver…
ASP xây dựng các file khắp nơi với phần đuôi mở rộng là .asp. File .asp là một text và có thể bao gồm các sự kết hợp sau:
- Text.
- Các trang của HTML.
- Các câu lệnh của script.
Các đối tượng của ASP (Object)
Một đối tượng là kết hợp giữa lập trình và dữ liệu mà có thể xem như là một đơn vị. ASP có 5 đối tượng sau:
- Lấy thông tin từ người dùng: Đối tượng Request cho phép truy cập mọi thông tin lấy được chuyển qua với một yêu cầu của HTML. Đối tượng Request có 5 thông tin sau:
+ Query String: Mặc dù có thể sử dụng biến Server là QUERY_STRING để xử lý thông tin QUERY_STRING từ yêu cầu người dùng, ASP cung cấp QUERY_STRING để thông tin dễ dàng. Nếu form sử dụng phương pháp POST, các thông tin lấy được giống như một biến đặt sau dấu hỏi của URL.
+ Form: Thu nhặt tất cả các giá trị mà người sử dụng đã tạo ra vào Form khi nút submit của nó được bấm, nó được truyền về server với phương thức Post.
+ Cookies: Cho phếp tập hợp các thông tin đã được kết nối với người sử dụng. Một cookie là một biểu hiện của thông tin giữa trình duyệt Client chuyển tới Web Server, hay Web Server gửi cho trình duyệt Client.
+ Server Variables: Cung cấp thông tin từ các header của HTTP mà đã được gửi tới với yêu cầu của người dùng. Có thể sử dụng các thông tin này để trả lời cho người sử dụng.
+ Xác nhận của Client.
- Gửi thông tin cho người dùng: Có thể dùng đối tượng Response để điều khiển thông tin gửi cho Web Browse bằng cách sử dụng:
+ Cách thức ResponseWrite để gửi thông tin trực tiếp cho trình duyệt.
+ Cách thức ResponseRedirect để hướng người dùng tới một URL khác hơn là yêu cầu đến URL.
+ Cách thức ResponseContent Type để điều khiển kiểu và nội dung gửi.
+ Cách thức Response. Cookie để thiết lập một giá trị của Cookies.
+ Cách thức Response Buffer để đệm thông tin.
+ Cách thức ResponseAddHeader để thêm một phần tiêu đề mới vào HTML header với một số giá trị chọn lọc.
+ Cách thức ResponseClear để xóa toàn bộ đệm ra của HTML, cách thức này chỉ xóa phần thân của response chứ không xóa phần header.
+ Cách thức Response. End để kết thúc việc xử lý ở file .asp và gửi cho Web Browse kết quả thu được khi xảy ra phương thức này.
+ Cách thức Response Flush: Khi thông tin được gửi ra bộ đệm kết quả thì nó chưa gửi ngay về Web Browser mà chỉ đến khi dùng phương thức này thông tin mới được trả ngay về Web Browser.
- Server: là đối tượng điều khiển môi trường họat động ASP, nó cung cấp các phương thức cũng như thuộc tính của Server.
+ Phương thức Server. CreatObject dùng để tạo ra các đối tượng mới trên Server.
+ Phương thức Server. HTMLEndcode cung cấp khả năng mã hóa địa chỉ URL.
+ Phương thức Server.MapPath trả về địa chỉ vật lý tương ứng như địa chỉ thư mục ảo trên máy chủ.
+ Phương thức Server. URLEndcode cung cấp khả năng mã hóa địa chỉ URM
- Các đối tượng Session và Application: được sử dụng ghi nhớ thông tin trạng thái của các ứng dụng ASP. Ta có thể sử dụng ASP để duy trì 2 trạng thái:
+ Trạng thái ứng dụng (Application State): Bao gồm tất cả các thông tin trạng thái của các ứng dụng có hiệu lực với tất cả người sử dụng ứng dụng. Đối tương Application được sử dụng để lưu trữ thông tin chung mà nó có thể chia sẻ cho tất cả mọi người dùng một ứng dụng ASP đơn giản.
+ Trang thái phiên (Session state): Bao gồm thông tin chỉ có hiệu lực với một người sử dụng cụ thể. Dùng đối tượng Session để quản lý thông tin của một người đang sử dụng ứng dụng.
ASP làm việc với ActiveX Server Component: ActiveX Server Component có thể hiểu được theo cách thông thường là các tự động hóa của Server, được thiết kế chạy trên Web Server như là một ứng dụng của Web cơ bản. Các thành phần đóng gói thường là đặc trưng năng động như là cơ sở dữ liệu Access, vì vậy ta không phải tạo ra các chức năng này. ASP gồm có 5 ActiveX Server Component:
Thành phần Cơ sở dữ liệu Access.
Thành phần Ad Rotator.
Thành phần file Access.
Thành phần file Access.
Thành phần kết nối động.
2.3.2 Giới thiệu Cơ sở dữ liệu SQL
SQL (Structured Query Language) là ngôn ngữ được sử dụng cho các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Ngôn ngữ SQL chuẩn được đưa ra bởi ANSI (American National Standards Institude) và ISO (International Standards Organization) với phiên bản mới nhất hiện nay là phiên bản SQL 2008 (Phiên bản được đưa ra năm 2008). Mặc dù có nhiều ngôn ngữ khác nhau được đưa ra cho các hệ quản trị CSDL quan hệ, SQL là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi hiện nay trong rất nhiều hệ thống CSDL thương mại như Oracle, SQL Server, DB2, Micrsoft Access… Thông qua SQL, người sử dụng có thể dễ dàng định nghĩa được dữ liệu, thao tác với dữ liệu… Mặt khác, đây là ngôn ngữ có tính khai báo nên nó dễ sử dụng và cũng vì vậy mà trở nên phổ biến.
SQL là ngôn ngữ truy vấn cấu trúc.
SQL cho phép bạn truy nhập vào CSDL.
SQL là một chuẩn ngôn ngữ của ANSI.
SQL có thể lấy dữ liệu từ CSDL.
SQL có thể chèn dữ liệu mới vào CSDL.
SQL có thể xóa dữ liệu trong CSDL.
SQL có thể sửa đổi dữ liệu hiện có trong CSDL.
SQL là một chuẩn
SQL là một chuẩn ANSI – Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ về truy xuất các hệ thống CSDL. Các câu lệnh SQL được sử dụng để truy xuất và cập nhật dữ liệu trong một CSDL.
SQL họat động với hầu hết các chương trình CSDL như MS Access, DB2, Infomix, MS SQL Server, Oracle,…
Hầu hết các chương trình CSDL hỗ trợ SQL đều có phần mở rộng cho SQL chỉ hoạt động với chính chương trình đó.
Bảng CSDL
Một CSDL thường bao gồm một hay nhiều bảng (table). Mỗi bảng được xác định thông qua một tên (ví dụ Customer hoặc Orders). Bảng chứa các mẩu tin - dòng, là dữ liệu của bảng.
Cấu trúc truy vấn
Với SQL ta có thể truy vấn CSDL và nhận lấy kết quả trả về thông qua các câu truy vấn.
SQL là ngôn ngữ thao tác dữ liệu (DML – Data Manipulation Language)
SQL là cú pháp để thực thi các câu truy vấn. SQL cũng bao gồm cú pháp để cập nhật – sửa đổi, chèn thêm và xóa các mẩu tin.
Sau đây là danh sách các lệnh và truy vấn dang DML của SQL:
SELECT – láy dữ liệu từ một bảng CSDL.
UPDATE – cập nhật/sửa đôi dữ liệu trong bảng.
DELETE – xóa dữ liệu trong bảng.
INSERT INTO – thêm dữ liệu mới vào bảng.
SQL là ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu (DDL – Data Definition Language)
Phần DDl của SQL cho phép tạo ra hoặc xóa các bảng. Chúng ta cũng có thể định nghĩa khóa (key), chỉ mục (index), chỉ định các liên kết giữa các bảng và thiết lập các quan hệ ràng buộc giữa các bảng trong CSDL.
Các DLL quan trọng nhât của SQL là:
CREATE TABLE – tạo ra một bảng mới.
ALTER TABLE – thay đổi cấu trúc của bảng.
DROP TABLE – xóa một bảng.
CREATE INDEX – tạo chỉ mục (khóa để tìm kiếm).
DROP INDEX – xóa chỉ mục đã được tạo.
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
Xây dựng biểu đồ phân cấp chức năng tòan hệ thống (BPC)
Biểu đồ phân cấp chức năng.
Hình 1. Biều đồ phân cấp chức năng
Mô tả các chức năng
Tìm kiếm
Khi khách hàng họ viếng thăm cửa hàng, phải nhanh chóng đưa khách hàng tới nơi họ cần một cách nhanh nhất. Do đó việc bày đá quý phải đưa ra được những thông tin về sản phẩm một cách khoa học như: Hình ảnh sản phẩm, tên sản phẩm, xuất xứ, giá thành…
Đặc biệt trang này còn được liên kết với các trang Tìm kiếm, giỏ hàng để khách hàng có thể biết mình đã chọn những sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu. Đồng thời cung cấp cho khách hàng dịch vụ tìm kiếm một cách dễ dàng nhất.
Quản lý sản phẩm
Chức năng này quản lý các thông tin về sản phẩm như:
Tên sản phẩm.
Xuất xứ sản phẩm.
Giá bán.
Sản phẩm được theo dõi và cập nhật hàng ngày dưới sự quản lý của quản trị viên. Sản phẩm được phân loại theo xuất xứ chủng loại rõ ràng.
Quản lý bán hàng
Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái khi duyệt qua toàn bộ cửa hàng trực tuyến mà không bị gián đoạn ở bất kỳ đâu vì phải quyết định xem có mua sản phẩm hay không, cho tới khi kết thúc việc mua hàng, có thể chọn lựa tiếp hoặc sửa đổi, thêm bớt sản phẩm ra khỏi giỏ hàng cũng như ấn định số lượng cho mỗi sản phẩm.
Khách hàng có thể trực tiếp vào trang Web mà không cần có một ràng buộc nào, ngoài ra họ có thể đăng ký thông tin cá nhân của mình cho cửa hàng để họ lần sau có thể vào bằng password và tài khoản mà không cần phải đăng ký chi tiết như những lần trước.
Với mỗi khách hàng đều cần có nhiều cuộc giao dịch trước khi đi đến hợp tác, bên cạnh đó, những khách hàng đã hợp tác, việc chăm sóc thường xuyên, lưu vết tình trạng chăm sóc khách hàng đó cũng hết sức cần thiết, thể hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng, tạo ra sự tin tưởng vững chắc của khách hàng đối với công ty.
Sau mỗi buổi giao dịch, hệ thống hỗ trợ lưư các chi tiết thông tin của buổi giao dịch đó và đó là thông tin hết sức quan trọng về tín hiệu hợp tác của Khách hàng, cũng là thông tin chi tiết cho các giao dịch kế tiếp.
Quản lý hê thống
Vấn đề an tòan dữ liệu là rất quan trọng đối với một trang Web. Thông thường có 2 nhóm người dùng có nhu cầu truy nhập vào trang Web, đó là: khách mua và người quản trị hệ thống.
Với khách mua hàng, họ chỉ được phép xem, tìm kiếm và có thể đặt mua hàng trực tuyến, nhưng họ không được phép truy nhập đến các bản ghi của các khách hàng khác cũng như các đơn đặt hàng khác. Do vậy chúng ta phải giới hạn theo 2 cách. Cách thứ nhất, phải sử dụng c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22423.doc