MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: Tổng quan về thị trường xây dựng và doanh nghiệp TECHCONVINA. 3
1.1.Tổng quan về thị trường xây dựng: 3
1.1.1.Đặc điểm của thị trường xây dựng 3
1.1.2.Khái quát về sự tăng trưởng và phát triển của thị trường xây dựng. 4
1.1.3.Mức độ cạnh tranh trong ngành xây dựng 7
1.2.Tổng quan về TECHCONVINA: 8
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển 8
1.2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh 10
1.3. Các thương hiệu hiện có trên thị trường dịch vụ xây dựng và vị thế của TECHCONVINA 24
CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu tại TECHCONVINA: 26
2.1) Thực trạng hoạt động xây dựng thương hiệu TECHCONVINA: 26
2.1.1) Hoạt động nghiên cứu thị trường 26
2.1.2. Xây dựng, xác định mục tiêu thương hiệu và định vị thương hiệu: 27
2.1.3.Thiết kế thương hiêu: 29
2.1.3.1. Logo và biểu tượng đặc trưng của công ty 29
2.1.3.2. Câu khẩu hiệu 31
2.1.3.3.Nhạc hiệu: 32
2.1.4. Hoạt động quản lý tài sản thương hiệu 32
2.1.5. Hoạt động đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ 34
2.1.6. Hoạt động khuếch trương thương hiệu 36
2.2) Hoạt động phát triển thương hiệu 39
CHƯƠNG III: Các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu TECHCONVINA 42
3.1.Giải pháp cho hoạt động xây dựng thương hiệu: 42
3.1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường 42
3.1.2. Thiết kế thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu 44
3.1.3) Giá trị tài sản thương hiệu 46
3.1.4. Hoạt động truyền thông, khuếch trương thương hiệu 49
3.1.5. Bảo hộ thương hiệu 56
3.2.Giải pháp cho hoạt động phát triển thương hiệu 59
3.2.1. Định hướng phát triển thương hiệu 59
3.2.2. Phối hợp các chiến lược Marketing- Mix nhằm tăng cường giá trị thương hiệu: 60
3.2.2.1. Chiến lược sản phẩm 60
3.2.2.2) Chiến lược giá 61
3.2.2.3. Chiến lược kênh phân phối 62
3.2.2.4) Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 63
3.3. Các giải pháp hỗ trợ khác: 64
3.3.1. Giải pháp xây dựng văn hóa doạnh nghiệp 64
3.3.2. Giải pháp đầu tư nguồn nhân lực trong quản lý thương hiệu 66
3.3.3. Giải pháp tài chính 70
KẾT LUẬN 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO 73
75 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Xây dựng và phát triển thương hiệu cho công ty cổ phần đầu tư phát triển kỹ nghệ và xây dựng Việt Nam TECHCONVINA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khách hàng đối với dịch vụ của mình. Với phương châm đồng bộ và trọn gói, công ty luôn chủ động giới thiệu với khách hàng các công nghệ thi công mới nhất, nhanh chóng làm khách hàng cảm nhận được những ưu điểm trong việc ứng dụng kỹ thuật mới nhằm đem lại hiệu quả kinh tế nhất. Ngoài ra, TECHCONVINA cũng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi, nắm bắt và hiểu rõ yêu cầu của khách hàng từ đó, cùng khách hàng thiết lập mối quan hệ hợp tác mật thiết và bền lâu.
Thứ tư, Công ty thực hiện tốt hoạt động duy trì sự liên hệ thương hiệu. Với những thành công ban đầu và việc tạo dựng niềm tin nơi khách hàng vào TECHCONVINA, việc ra đời của các công ty thành viên về sau như TECHCONVINA Factory care, TECHCONVINA Smarthome, TECHCONVINA Logistic,…Chính sự phát triển không ngừng của Tổng công ty đã gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thành viên gia tăng hơn nữa uy tín thương hiệu và chiếm được chỗ đứng trong lòng khách hàng
2.1.5. Hoạt động đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ
Công ty luôn tâm niệm rằng: “Sự thành công của khách hàng cũng chính là sự thành công của TechconVina”. Với phương châm đồng bộ và trọn gói, công ty luôn chủ động giới thiệu với khách hàng các công nghệ thi công mới nhất, nhanh chóng làm khách hàng cảm nhận được những ưu điểm trong việc ứng dụng kỹ thuật mới nhằm đem lại hiệu quả kinh tế nhất. Ngoài ra, TechconVina cũng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi, nắm bắt và hiểu rõ yêu cầu của khách hàng từ đó, cùng khách hàng thiết lập mối quan hệ hợp tác mật thiết và bền lâu.
Với những đặc tính riêng của mình, thương hiệu dịch vụ có những đặc điểm khác biệt so với thương hiệu hàng hóa. Để có thể xây dựng được thương hiệu dịch vụ thành công, cần mô tả sơ bộ một số đặc tính về sản phẩm dịch vụ và cách thức nhận biết chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở đó mới có thể xác định được đường hướng xây dựng một thương hiệu dịch vụ. Chất lượng dịch vụ là yếu tố rất khó xác định mặc dù các đơn vị cung ứng dịch vụ đã cố gắng chuyên nghiệp hóa và tiêu chuẩn hóa các quá trình, nhưng do tính chất không đồng nhất của dịch vụ làm công tác tiêu chuẩn hóa trở nên khá khó khăn. Tuy nhiên cần quan niệm bất kỳ một yếu tố nào trong giao diện mà một dịch vụ cung ứng liên kết bộ nhớ khách hàng đến hình ảnh về dịch vụ là các liên kết đang được tạo dựng để xây dựng thương hiệu dịch vụ
Với quan điểm thương hiệu được xem như một sản phẩm, vì vậy nó đòi hỏi được áp dụng đầy đủ 4Ps trong Marketing Mix, sản phẩm dịch vụ thế nào, giá cả ra sao, xúc tiến dịch vụ có được thực hiện tốt không, bằng chứng và xác nhận bên thứ ba đối với chất lượng của dich vụ. Ở đây, TECHCONVINA cung cấp gói dịch vụ về xây dựng trọn gói cho các khách hàng của mình: Từ tư vấn, thiết kế, đến thi công và quản lý, chăm sóc khách hàng… TECHCONVINA áp dụng chiến lược định giá cạnh tranh. Đặt giá cao hơn giá dịch vụ cạnh tranh. Bên cạnh đó công ty sẽ cung cấp cho khách hàng gói dịch vụ ưu việt hơn hẳn, khác biệt hóa và nổi bật hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh( Với gói dịch vụ từ tư vấn, thiết kế, đấu thầu, thi công, quản lý dự án; đến chăm sóc nhà máy, cung cấp giải pháp nhà thông minh, và thương vận ). Với đặc điểm cung cấp gói dịch vụ trọn gói cho các dự án xây dựng của các nhà đầu tư. Kênh phân phối chủ yếu trong hoạt động của TECHCONVINA là kênh trực tiếp. Và không thể không kể đến hoạt động truyền thông hiệu quả mà công ty đã thực hiện nhằm quảng bá hình ảnh và thương hiệu công ty, đồng thời là cơ hội đưa công ty đến gần hơn với khách hàng thân thiết của mình. Khi xem thương hiệu như là một quá trình, công ty đã chú trọng hơn đến sự trải nghiệm trong việc tiêu dùng thương hiệu dịch vụ. Các hoạt động tư vấn, vận tải…mà công ty thực hiện đều lấy nhu cầu và mong muốn của khách hàng làm trọng tâm. Chính sự tham gia của khách hàng vào các hoạt động và sự trải nghiêm của họ là một phần không thể thiếu cho sự thành công của TechconVina
Xem thương hiệu dịch vụ như là một tổ chức, công ty có ý nhấn mạnh đến khía cạnh văn hóa trong cách thể hiện thương hiệu dịch vụ. Công ty TechconVina cam kết cho một chất lượng phục vụ hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực. Văn hóa tổ chức trở thành động lực thúc đẩy các nỗ lực bên trong công ty, đồng thời nó khuyến khích việc chuẩn hóa các kỹ năng nghiệp vụ của hệ thống nhân viên, sự trải nghiệm qua hệ thống văn hóa của công ty sẽ hướng thương hiệu chuyển đổi từ những giá trị kinh nghiệm sang hệ giá trị tin dùng. Khi thương hiệu dịch vụ của TechconVina trở thành người bạn thân thiết thì Khách hàng sẽ tin dùng và mong muốn luôn sát cánh cùng người bạn- TechconVina trong các lần đồng hành sau!
TechconVina đã xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và ấn tượng. Với quan điểm Thương hiệu như là một dấu hiệu, nhấn mạnh đến việc dấu hiệu có thể có nhiều phương thức biểu hiện, việc biểu hiện thông qua cấu trúc các dấu hiệu, có thể đòi hỏi một dịch vụ phải liên kết trọn vẹn các dấu hiệu đến bộ nhớ của khách hàng về hình ảnh mà nó đang muốn in hằn trong tâm trí khách hàng. Với việc xây dựng thành công hệ thống nhận diện thương hiệu, từ đó đã tạo nên một hệ thống cấu trúc, có sự liên kết thống nhất tác động đến nhận thức khách hàng. Khách hàng có thể bắt gặp hình ảnh của công ty ở bất kỳ đâu, hay khi được tiếp xúc với nhân viên công ty, họ cũng sẽ có một cái nhìn về sự chuyên nghiệp và đồng nhất trong các tiêu chí hoạt động. Những khách hàng của công ty sẽ có một cái nhìn tổng quan và logic, cũng như những ấn tượng về một công ty xây dựng đang ngày một phát triển.
2.1.6. Hoạt động khuếch trương thương hiệu
Quảng cáo: TECHCONVINA có các hoạt động quảng cáo ngoài trời và trên Báo, tạp chí, website. Quảng cáo trên tivi và đài phát thanh cũng được đẩy mạnh.
Đối với quảng cáo ngoài trời: TECHCONVINA tăng cường sự thâm nhập và lan tỏa hình ảnh của mình tại các khu công nghiệp: khu công nghiệp vừa và nhỏ Thái Nguyên, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Khu công nghiệp tại Thái Bình. Ở đây, công ty đặt các biển quảng cáo tấm lớn trong khu công nghiệp hay gần cổng chào của khu. Quảng cáo trên các pano, áp phích trong khu công nghiệp hoặc trên tuyến đường chính dẫn tới khu công nghiệp.
Đồng thời trên các tuyến đại lộ dẫn vào các tỉnh-nơi có các cơ hội đầu tư, cũng như những thuận lợi kinh doanh, là khu vực thị trường trọng điểm của TECHCONVINA. Trên các tuyến đường này, công ty quảng cáo trên các biển banner tấm lớn, có hệ thống chiếu sáng.
Một hình thức quảng cáo nữa mà TECHCONVINA đang đẩy mạnh là quảng cáo trên báo, tạp chí chuyên ngành về kinh tế, xây dựng, thương mại: Thời báo kinh tế Việt Nam, Tạp chí xây dựng, Báo Đầu tư, Thương mại.
Quảng cáo trên website: Công ty xác định các website về kinh tế, xây dựng, đặc biệt là các website của các khu công nghiệp, các tổ chức, hiệp hội là các đối tác của công ty được đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, TECHCONVINA đã đăng quảng cáo của mình trên các big banner tại website của trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Hà Nội; và website chính thức của khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trên website của VCCI hay OECD cũng có các banner quảng cáo của công ty.
Trong năm 2009, TECHCONVINA sẽ tiến hành mở rộng và phát triển thêm các quảng cáo trên tivi và phát thanh. Vừa qua, công ty đã xây dựng xong TVC quảng cáo, trong tháng3 năm 2009 này sẽ đưa vào quảng cáo trên VTV1; chương trình đầu tư, và đài phát thanh và truyền hình Hà Nội.
Các hoạt động PR, truyền thông được công ty đặc biệt chú trọng. Trong các năm qua, TechconVina đã tham gia tài trợ cho các cuộc thi như: Hoa Khôi Đại học quốc gia, giải bóng đá sinh viên các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội, cuộc thi nhà đầu tư tài ba tại trường ĐH Quốc gia…Đồng thời các hoạt động từ thiện, “lá lành đùm lá rách”, cứu trợ đồng bào bão lụt vùng cao…cũng được ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên nhiệt liệt tham gia. Đây là các hoạt động xã hội, vì lợi ích cộng đồng. Nhưng qua đó, xã hội biết đến công ty không chỉ là một doanh nghiệp làm ăn phát đạt mà còn được biết đến với những cử chỉ tốt đẹp.
Hoạt động truyền thông nội bộ cũng được đẩy mạnh. Qua 3 năm, Hàng tháng, TECHCONVINA đều đem đến bạn đọc tờ tạp chí TECHCONVINA Open. Bảng tin nội bộ với các nội dung phong phú, được cập nhật kịp thời. Các chương trình văn nghệ, hội thi trong công ty cũng được tổ chức định kỳ. Các bài viết, các video về hoạt động tại các công trường đang thi công, hoạt động kinh doanh được phản ánh nhanh chóng.
Công ty cũng tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo về đầu tư trong thời gian qua, thu hút đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tham dự. Bên cạnh đó là các buổi hội nghị tổng kết, hội nghị khách hàng được diễn ra vào đầu tháng giêng hàng năm.
Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại quốc tế (WTO). Đứng trước nhưng cơ hội lớn và thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty TECHCONVINA nói riêng trong quá trình hội nhập. Sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài là một trong những yếu tốt then chốt để tồn tại và phát triển. Năng động và hội nhập, TECHCONVINA đã, đang nắm bắt những cơ hội từ nền kinh tế toàn cầu hóa.TECHCONVINA hướng sự phát triển của mình vượt khỏi lãnh thổ Việt Nam, vươn ra thế giới. Công ty đã hợp tác chặt chẽ với nhiều hiệp hội, tổ chức quốc tế, các trường đại học danh tiếng trên toàn cầu.
TechconVina đã tham gia rất nhiều các hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại, triển lãm FDI…Tháng 6 năm 2008, Ban giám đốc đã tham gia triển lãm FDI tại Excel London. Đây là dịp để các nhà đầu tư, các quốc gia và lãnh thổ đang kêu gọi thu hút đầu tư, các công ty cung cấp dịch vụ tài chính, tư vấn, xây dựng…tiếp xúc trực tiếp với nhau để trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư cụ thể: Trao đổi phân phát các ấn phẩm quảng cáo; gửi thư ngỏ tới hơn 100000 các lãnh đạo công ty; triển khai chiến dịch truyền thông, quảng cáo về các địa điểm, lợi thế thu hút đầu tư; kết hợp làm market và xúc tiến với các đối tác công ty, tổ chức, đặt biển quảng cáo, treo băng rôn…
TECHCONVINA đã là thành viên chính thức của PHÒNG THƯƠNG MẠI CHÂU ÂU (EUROCHAM-European Chamber of Commerce) Nơi hội tụ hơn 600 doanh nghiệp Châu Âu và quốc tế kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực và nghành nghề khác nhau. TECHCONVINA đã cùng với các tập đoàn lớn như Grant Thornton, Vietnam Airlines, HSBC, CBRE, Zamil Steel, V-Talent… tham gia tài trợ Diễn đàn quốc tế “2008 Leap forward-Vietnam Business Leadership Forum” do Phòng tổ chức và nhiều sự kiện nổi bật khác.
TECHCONVINA là thành viên chính thức của HIỆP HỘI CÁC CƠ QUAN XÚC TIẾN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI (WAIPA- World Association of Investment Promotion Agencies)Với sự tham gia của hơn 150 Cơ quan xúc tiến đầu tư (Investment Promotion Agencies) cấp Chính phủ của các quốc gia trên thế giới.
TECHCONVINA đã chính thức được mời tham dự kỳ họp lần thứ 14 diễn ra tại Accra, Ghana, từ ngày 18-21 tháng 04 năm 2008 quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ 75 quốc gia. Hội nghị về đầu tư thế giới (WIC) là một phần của Diễn đàn đầu tư toàn cầu (từ 9-22 tháng 4) do UNCTAD và WAIPA đứng ra tài trợ và tổ chức. Diễn đàn được đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách lớn đến từ các quốc gia và các tập đoàn lớn. Cũng trong kỳ Đại hội này đã tiến hành bầu ra ban lãnh đạo mới của Hiệp hội nhiệm kỳ 5 năm. TECHCONVINA đã và đang tham gia tích cực các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế góp phần tăng cường thu hút FDI vào Việt Nam. TECHCONVINA duy trì thường xuyên việc hợp tác trao đổi thông tin hai chiều, tận dụng mọi cơ hội quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, networking và tham gia tối đa các hoạt động liên quan đến đầu tư quốc tế của tổ chức này.
Công ty TECHCONVINA là một doanh nghiệp luôn hướng tới sự phát triển hợp tác mang tính cộng đồng và hướng tới những sức mạnh của danh nghiệp Việt. Hiểu được sứ mệnh của mình công ty đã tham gia vào rất nhiều các tổ chức ngành nghề với mục tiêu học hỏi chia sẻ những kinh nghiệm vì sự phát triển chung cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập để vươn tới sự phát triển bền vững.
2.2) Hoạt động phát triển thương hiệu
*) Sự cần thiết phải phát triển thương hiệu
Hoạt động phát triển thương hiệu là một hoạt động quan trọng và cần thiết. Công ty nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện kế hoạch phát triển thương hiệu thành công sẽ đem đến những lợi ích gì cho công ty.
Đối với thị phần của doanh nghiệp: Thương hiệu góp phần gia tăng thị phần cho doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp giảm các chi phí liên quan đến hoạt động Marketing. Thương hiệu tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp với khách hàng. Đồng thời uy tín thương hiệu đóng góp rất lớn cho hoạt động thu hút đầu tư của doanh nghiệp. Thương hiệu nhằm phân đoạn thị trường: với tên gọi Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kỹ nghệ & Xây dựng Việt Nam, đã có chức năng nhận biết và phân biệt với các công ty khác trên thị trường xây dựng Việt Nam, giúp công chúng khi tiếp xúc với thương hiệu có thể nhận ra những mảng hoạt động chính của công ty. Đó là mảng đầu tư, mảng Kỹ nghệ và mảng xây dựng .
Từ những lợi ích của hoạt động phát triển thương hiệu mang lại, TECHCONVINA đã thực hiện những hoạt động nhằm phát triển thương hiệu cho sản phẩm mới, phát triển thương hiệu cho thị trường mới, và bước đầu đem lại hiệu quả.
Khi công ty mới đi vào hoạt động, TECHCONVINA hoạt động chính trong lĩnh vực: Tư vấn; thiết kế; thi công; giám sát thi công; quản lý dự án. Sau một thời gian phát triển, công ty đã phát triển thương hiệu hiện có cho sản phẩm mới như: Các sản phẩm cung cấp giải pháp nhà thông minh được TECHCONVINA Smart home triển khai kế hoạch và quản lý hoạt động
Đồng thời, TECHCONVINA không chỉ dừng lại ở những hoạt động kinh doanh ban đầu, về sau, công ty đã lấn sân sang lĩnh vực dịch vụ vận tải, ở đây là Logistic và Trading ( bao gồm các hoạt động: Vận tải container nội địa & quốc tế; vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng; đại lý tàu biển; dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác; khai báo hải quan; cho thuê container.
* ) Mô hình và chiến lược phát triển thương hiệu
Mô hình phát triển thương hiệu được TECHCONVINA lựa chọn là mô hình đa thương hiệu. Đây là mô hình tạo dựng đồng thời cả thương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt. Trong lựa chọn mô hình đa thương hiệu trong hoạt động phát triển thương hiệu của mình, việc thực hiện mô hình này được thực hiện theo cách tạo ra sự kết hợp song song. Kết hợp song song đã tạo ra sự thể hiện và vai trò của hương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt là như nhau, hỗ trợ tối đa cho nhau, như là hai bộ phận của một thương hiệu.
Mô hình đa thương hiệu được TECHCONVINA phát triển hiệu quả. Với các công ty thành viên: Tổng công ty TECHCONVINA ( Tổng công ty); TECHCONVINA Smarthome; TECHCONVINA Trading & Logistics; TECHCONVINA Factorycare. Sự kết hợp của thương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt của các công ty thành viên có sự hỗ trợ cho nhau tối đa. Khi đó vai trò của các thương hiệu cá biệt ( Smarthome; Factorycare; Trading& Logistics) được đặt ngang hàng với thương hiệu TECHCONVINA, tạo sự liên tưởng qua lại, nhưng vẫn có thể nhận rõ những nét riêng biệt trong hoạt động kinh doanh, trong từng lĩnh vực mà các công ty thành viên đảm nhận. TECHCONVINA khi sử dụng mô hình đa thương hiệu đã tận dụng và khai thác những lợi thế và uy tín của thương hiệu TECHCONVINA nhằm khuếch trương những thương hiệu cá biệt (Smarthome; Factorycare; Trading& Logistics). Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình thương hiệu này cũng góp phần quan trọng trong việc hạn chế rủi ro khi có một thương hiệu cá biệt gặp sự cố. Một năm trước, thương hiệu TECHCONVINA Factorycare hoạt động làm ăn thua lỗ, tưởng chừng như phá sản, các hợp đồng đến với công ty con này bị giảm sút nghiêm trọng. Khi đó, hoạt động của các công ty thành viên trong tổng công ty cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh đó, Với sức mạnh của thương hiệu gia đình-TECHCONVINA đã giúp cho công ty thành viên Factorycare gượng dậy, dần dần lấy lại các hợp đồng và trở lại hoạt động tốt như trước. Sự tác động tương hỗ giữa thương hiệu cá biệt và thương hiệu gia đình trong mô hình đa thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả rất cao trong phát triển thương hiệu của công ty.
Chiến lược phát triển thương hiệu mà TECHCONVINA áp dụng là chiến lược thương hiệu theo dãy. Khi mới thành lập, Hoạt động chính của TECHCONVINA ở lĩnh vực phát triển kỹ nghệ( Technics) và xây dựng ( Construction), sau một thời gian hoạt động, sự phát triển không ngừng về doanh số và quy mô hoạt động, Công ty đã phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động ở những lĩnh vực mới, và bổ trợ cho lĩnh vực hoạt động chính ban đầu của công ty. Nếu như TECHCONVINA Technics& Construction chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công, quản lý dự án, công trình. Thì các đơn vị thành viên còn lại chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ và cung cấp gói dịch vụ hoàn thiện công trình cho Tổng công ty TECHCONVINA. TECHCONVINA Smarthome chuyên cung cấp giải pháp nhà thông minh, giải pháp an ninh giám sát, an toàn và tiết kiệm năng lượng. TECHCONVINA Factorycare cung cấp chuỗi dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy. TECHCONVINA Trading& Logistics sẽ cung cấp các dịch vụ Logistics.
CHƯƠNG III: Các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu TECHCONVINA
3.1.Giải pháp cho hoạt động xây dựng thương hiệu:
3.1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường
Do thị trường là một nhân tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả của các hoạt động Marketing nên việc nghiên cứu thị trường luôn được doanh nghiệp coi là công việc cần thiết đầu tiên. Nghiên cứu thị trường xây dựng là căn cứ để các doanh nghiệp xây dựng có được nhận thức đúng đắn về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, nó được thể hiện trên các mặt chủ yếu sau:
- Các thương hiệu hiện có trên thị trường xây dựng;
- Vị thế hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường;
- Thị trường nào là thị trường có triển vọng nhất đối với sản phẩm của doanh nghiệp về các mặt: số lượng, chất lượng, giá cả...
- Thị hiếu của chủ đầu tư;
- Nghiên cứu nguồn cung cấp sản phẩm;
- Những đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của họ;
- Nhận thức về nhu cầu của khách hàng;
- Phương pháp thanh toán phù hợp;.
*) Nội dung của việc nghiên cứu thị trường xây dựng:
TECHCONVINA là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, mục tiêu hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng nói chung và TECHCONVINA nói riêng trên thị trường nhằm mục tiêu là kí hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư rồi thực hiện hoạt động sản xuất. Vì vậy, các hoạt động nghiên cứu, thăm dò, nhận diện thị trường là một trong những hoạt động đầu tiên giúp cho các doanh nghiệp xây dựng có những chiến lược quan trọng trước khi tham gia chiếm lĩnh thị trường.
Trong quá trình phát phiếu điều tra khách hàng, đồng thời có tặng quà và cơ hội rút thăm may mắn. Công ty sẽ thực sự định vị được hình ảnh trong tâm trí khách hàng ngay tại thời điểm tiến hành điều tra sơ bộ thị trường này. Đơn giản là, công ty đã để chính khách hàng- những người tiêu dùng thương hiệu đang được điều tra, tham gia vào quá trình sáng tạo hiện trạng của chính thương hiệu trên thị trường.
Do ngành xây dựng có những đặc thù riêng nên việc nghiên cứu thị trường xây dựng có thể gắn với những hoạt động: khảo sát thiết kế, thi công xây lắp... TECHCONVINA bao gồm các hoạt động trong các lĩnh vực như:
Khảo sát địa chất;Quy hoạch & San lấp mặt bằng; Tư vấn; Thiết kế;Thi công; Giám sát thi công,…
Mỗi lĩnh vực hoạt động sẽ có những kĩ thuật, phương pháp thực hiện riêng. Nhưng nhìn chung thì việc nghiên cứu thị trường xây dựng bao gồm những nội dung sau:
+) Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp quan tâm:
- Số lượng sản phẩm: Lượng sản phẩm, cấu kiện công trình và hạng mục công trình mà doanh nghiệp xây dựng có thể đáp ứngvới nhu cầu của chủ đầu tư. Nó được xác định theo đơn vị của các sản phẩm: m, m2, m3...
- Công dụng, tính năng, thị hiếu của chủ đầu tư về: hình dáng, kết cấu, chất lượng sản phẩm, tập quán, truyền thống sử dụng sản phẩm, tính tối ưu của sản phẩm về thời gian, không gian, điều kiện sử dụng...
- Nghiên cứu nguồn cung cấp sản phẩm: nghiên cứu các doanh nghiệp đang và sẽ cung cấp các sản phẩm cho chủ đầu tư.
+ Các doanh nghiệp xây dựng đó là tổ chức kinh tế nào? ở đâu?
+ Năng lực sản xuất của họ ra sao? (số lượng các công trình và hạng mục công trình đã thi công, thi công bằng máy móc dây chuyền công nghệ gì? nguồn tài chính, nguồn lao động và các mối quan hệ với môi trường xây dựng trong những năm gần đây).
- Chu kì của sản phẩm: khả năng tiêu thụ sản phẩm của khách hàng từ đó giúp cho doanh nghiệp biết:
+ Khi nào cần cải tiến sản phẩm.
+ Khi nào cần phát triển sản phẩm mới, từ đó mở rộng thị trường xây dựng.
+ Khi nào cần loại bỏ sản phẩm đó ra khỏi thị trường.
+) Nghiên cứu các kĩ thuật, biện pháp chiêu thị:
Với những đặc điểm của hoạt động xây dựng của TechconVina là Khảo sát địa chất; Quy hoạch & San lấp mặt bằng; Tư vấn; Thiết kế; Thi công;Giám sát thi công; Quản lý dự án. Nên từ đó các hoạt động nghiên cứu kỹ thuật và biện pháp chiêu thị là toàn bộ công việc nhằm ký kết được hợp đồng xây dựng, hợp đồng tư vấn, thiết kế, hợp đồng thi công công trình. Nội dung của việc nghiên cứu này bao gồm:
- Khả năng chấp nhận chất lượng, giá cả của công trình xây dựng, sản phẩm công nghiệp của khách hàng
- Mối quan hệ giữa giá cả và chất lượng sản phẩm.
- Nghiên cứu tâm lý của khách hàng đối với giá cả.
- Nghiên cứu sản phẩm mới, phát minh khoa học, cộng nghệ thi công tiên tiến...
3.1.2. Thiết kế thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu
*) Hệ thống nhận diện căn bản:
+) Thể hiện ý nghĩa logo và màu sắc cơ bản
Ý nghĩa logo: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kỹ nghệ và Xây dựng Việt Nam ( TECHCONVINA) sẽ có Logo mới là TCV thay thế cho logo cũ là TECHCONVINA.
Với logo TECHCONVINA đang được sử dụng, có khó khăn trong việc in logo lên hệ thống tài liệu ứng dụng như bộ hồ sơ văn phòng,...hay trong một số trường hợp gây nhầm lẫn cho khách hàng vì có khá nhiều tên doanh nghiệp xây dựng gần giống với tên công ty. Với việc sử dụng logo mới là TCV, cùng với sự cách điệu chữ C ở giữa đem lại sự liên tưởng về trái đất, cùng với đó là những mối liên kết khăng khít giữa những đường kinh tuyến và vĩ tuyến trên hình cầu. Tất cả tạo nên chữ C cách điệu mang một thông điệp đến công chúng về tính toàn cầu, tính liên kết.
. Font chữ của logo là Font VN Aristote, tao cho logo nét mềm mại, thanh thoát.
- Ý nghĩa màu sắc:
. Màu đỏ: Thể hiện mong muốn chiến thắng thử thách, sự quyết tâm, năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn để hướng đến những điều tốt đẹp.
. Màu xanh: Tượng trưng cho hòa bình, sự yên bình, biểu tượng cho sự tin tưởng, trung thành, sự khôn ngoan, tự tin, thông minh, niềm tin và thiên đường.
+) Các yếu tố thể hiện Logo, câu khẩu hiệu:
- Câu khẩu hiệu:
“ Luôn đồng hành cùng bạn!”
Câu khẩu hiệu này sẽ thay thế cho câu khẩu hiệu trước “On Hand On Time”
- Ý nghĩa câu khẩu hiệu:
“ Luôn đồng hành cùng bạn” hướng tới mục tiêu của công ty trở thành một tập đoàn đa ngành. Công ty đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang những lĩnh vực mới, trở thành người bạn đáng tin cậy của mọi khách hàng. “Khi khách hàng cần là chúng tôi có mặt”, với dịch vụ cung cấp đồng bộ và hoàn thiện, cũng với sự tham gia vào rất nhiều các lĩnh vực kinh doanh, TECHCONVINA sẽ đồng hành cùng khách hàng trong tất cả những hoạt động. “Luôn đồng hành cùng bạn” còn thể hiện sự nhiệt tình, cởi mở và thân thiện của công ty, cùng với đó là những cam kết về chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Câu định vị mới này với ngôn từ giản dị, gần gũi, tạo sự tin cậy và thoải mái, an tâm cho khách hàng khi lựa chon TECHCONVINA. “ Luôn đồng hành cùng bạn” mang tính “thuần Việt” hơn so với câu khẩu hiệu trước đây “ On Hand On time”. Thông điệp được truyền tải đến công chúng trọn vẹn hơn và ý nghĩa hơn đến công chúng mục tiêu.
*) Đồng phục cán bộ công nhân viên:
+) Đồng phục công trường:
+) Đồng phục công sở;
+) Áo thun nam nữ
+) Huy hiệu cài áo
+) Thẻ nhân viên: Được in màu trên một mặt, có ảnh nhân viên, chức danh công việc. Phía trên có in logo của công ty.
Tín hiệu nhận diện thương hiệu của TECHCONVINA khi được đưa vào đồng phục của nhân viên trong công ty sẽ đem lại những hiệu quả và tác dụng to lớn. Đội ngũ cán bộ công nhân viên tại công ty, cũng như trên các công trường là những người thường xuyên tiếp xúc với đối tượng công chúng, với khách hàng, các chủ đầu tư. Việc cán bộ nhân viên mặc đồng phục sẽ gia tăng tần số tiếp xúc của khách hàng với hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty. Đồng thời, việc trang bị đồng bộ và chuyên nghiệp về đồng phục cho cán bộ công nhân viên, khách hàng sẽ thêm niềm tin về chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp trong hoạt động của công ty.
3.1.3) Giá trị tài sản thương hiệu
Phòng Marketing của công ty sẽ luôn có trách nhiệm với các phương diện sáng tạo từ xây dựng, duy trì và hỗ trợ thương hiệu.. Trong khi tài sản thương hiệu được nhắc đến nhiều, nhưng hiếm khi người ta xác định được giá trị của nó một cách rõ ràng. Tài sản thương hiệu thường được sử dụng để miêu tả những điểm khác biệt giữa các yếu tố: Hình ảnh, sự liên tưởng và niềm tin
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng và phát triển thương hiệu cho công ty cổ phần đầu tư phát triển kỹ nghệ và xây dựng Việt Nam ( TECHCONVINA).doc