MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
CHƯƠNG I : Thị trường dược phẩm và hoạt động kinh doanh của công ty TNHH dược phẩm PHÚ HƯNG. 1
I. Thị trường dược phẩm 2
1.1 Đặc điểm, yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu,sự tăng trưởng của thị trường trong những năm qua 2
1.2 Những yếu tố chi phối tác động đến ngành dược 8
1.3 Tình hình cạch tranh trên thị trường 14
1.3.1 Các nguồn thuốc và sự cạnh tranh 14
1.3.2 Thị trường mục tiêu 19
II. Hoạt động kinh doanh của công ty 20
2.1 Tình hình tiêu thụ của công ty 20
2.2 Ảnh hưởng của xúc tiến hỗn hợp tới doanh thu 21
Chương II: Thực trạng hoạt động xúc tiến hàng hóa của Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng. 24
2.1 Khái quát về chương trình xúc tiến hỗn hợp 24
2.2 Hoạt động quảng cáo 26
2.2.1 Hình thức quảng cáo trên báo 26
2.2.2 Quảng cáo trên radio 29
2.2.3 Quảng cáo trên truyền hình 30
2.2.4 Đánh giá về các chương trình Xúc tiến hỗn hợp 33
2.3 Hoạt động kích thích tiêu thụ 37
2.3.1 Kích thích bán 37
2.3.2 Những công cụ kích thích mua 43
2.3.3 Bán hàng cá nhân 47
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP CỦA CÔNG TY
1. Về môi trường kinh doanh và thị trường 49
2. Các mục tiêu chiến lược Xúc tiến hỗn hợp 50
58 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Xúc tiến hỗn hợp Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung vào chương trình nhân đạo như phát thuốc cho người nghèo được áp dụng cho một số tỉnh của miền bắc.điều đó đã có tín hiệu rất tốt cho việc tiêu thụ,công ty đã làm ở tỉnh Phú Thọ,Nam Định,Thanh Hóa.Mặt khác,ngoài các đại lý đã bán thuốc của mình mà công ty luôn khuyến khích mở rộng ra các địa bàn khác.Đặc biệt phát triển ở các tỉnh nông thôn có thu nhập trung bình.
-Về mặt tỉ trọng:
Trong 5 năm gần đây tỉ trọng doanh số của từng khu vực có nhiều thay đổi. Khu vực miền Bắc mặc dù vẫn chiếm tỉ trọng cao trong tổng giá trị doanh thu của công ty nhưng tỉ trọng này qua các năm 43.18% năm 2005 lên 50.98% năm 2007. Như thế sau 3 năm tỉ trọng doanh số của khu vực miền Bắc đã tăng gần10%, đây là một con số đáng kể thể hiện sự thay đổi của cơ cấu thị trường của công ty. Điều này là do công ty đã thực hiên các chương trình quảng cáo,hội thảo,làm từ thiệnĐặc biệt kết hợp hoàn hảo giữa các hình thức quảng cáo. Trước đây công ty TNHH dược phẩm PHÚ HƯNG chỉ chào bán một loại thuốc bổ cung cấp vitamin và khoáng chất, thì nay công ty chào bán nhiều loại sản phẩm đa dạng hơn, với nhiều sự chọn lựa về tiêu chuẩn và công thức cụ thể - cho trẻ em và phụ nữ có thai, cho những người gầy,người suy dinh dưỡng,người giàĐối với thuốc bổ Phanerton không chỉ là thuốc bổ mà còn đa dạng hóa sản phẩm.Trong các loại thuốc bổ đó, công ty TNHH dược phẩm PHÚ HƯNG đã chào bán ít nhất 5 loại sản phẩm khác nhau.
Việc tỉ trọng doanh số của khu vực miền Bắc tăng lên là do tỉ trọng của khu vực miền Trung và khu vực miền Nam cũng như tỉ trọng giá trị của công ty tăng lên qua từng năm. Do mặt hàng thuốc của công ty dễ bán,quy mô ngày càng tăng lên,và do yếu tố thời tiết bị chi phối đến từng vùng là khác nhau. nên nhu cầu sử dụng thuốc đối với các miền sẽ là khác nhau. Năm 2005 tỉ trọng của các khu vực này tương ứng 43.18%; 26.27% và 30.55% đến năm 2007 tỉ trọng này đã tăng lên tương ứng là 50.98%; 22.10% và 26.92%.Năm 2007 có tỷ trọng cao hơn so vơi năm 2005 và 2006 vì ngoài các công cụ quảng cáo ,hội thảo thì công ty rất chú trọng đến các chương trình khuyến mại và chiết khấu cao cho người bán,đặc biệt còn thưởng cho người bán theo quý,nên sự kích thích tiêu thụ các mặt hàng thuốc là rất mạnh.
Như thế nhìn vào cơ cấu của các thị trường có thể nhận xét rằng thị trường của công ty đang được mở rộng, thị trường miền Bắc tuy vẫn là thị trường chủ yếu của công ty nhưng các thị trường khác cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ . Tuy thế cũng phải thấy rằng tỉ trọng của các thị trường khác cũng chưa cao. Công ty vẫn còn phụ thuộc nhiều vào thị trường miền Bắc nhưng công ty vẫn đang cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong việc mở rộng thị trường đặc biệt là thị trường miền Nam các sản phẩm thuốc, đây là các thị trường mới mà công ty mới chỉ bắt đầu chú trọng phát triển từ năm 2005 đến nay và có thể coi là thị trường tiềm năng của công ty, do đó công ty cần có những chính sách phù hợp để mở rộng phát triển thị trường.
Chương II: Thực trạng hoạt động xúc tiến hàng hóa của Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng.
2.1 Khái quát hoạt đông xúc tiến hỗn hợp của công ty.
Hiện nay công ty cũng đang sử dụng một số công cụ xúc tiến hỗn hợp có hiệu quả. Công cụ đầu tiên đó là quảng cáo. công ty đã quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tivi, tạp chí chuyên ngành Công ty đã xây dựng một cách công phu các chương trình quảng cáo trên vô tuyến địa phương và vô tuyến truyền hình Việt Nam để quảng cáo những sản phẩm thuốc thế mạnh của công ty, được bộ y tế công nhận. Các chương trình này được phủ sóng trên diện rộng và phát với tần suất liên tục trong thời gian đầu. Ngoài ra công ty còn phát hành các tờ gấp giới thiệu các sản phẩm thuốc mới và các chương trình khuyến mại liên quan đến sản phẩm để phát hành trực tiếp cho các đại lý tuyến tỉnh, các của hàng thuốc, bệnh viện trong tỉnh.
Khi đã xác định được mục tiêu cho hoạt động xúc tiến hỗn hợp, công ty đã phải hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Mỗi một đối tượng khách hàng mục tiêu là khác nhau, công ty đã áp dụng các chương trình truyền thông khác nhau như trên báo, trên đài hay trên truyền hình... Chương trình truyền thông có hiệu quả phải là chương trình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối tượng nhận tin mục tiêu thường là khách hàng mục tiêu, từ đó định hướng cho Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng nên sử dụng phương tiện truyền thông nào, truyền thông tin nào, cách thức mã hóa cũng như thời gian và ngôn ngữ truyền thông. Với các sản phẩm thuốc cao cấp, các hoạt động truyền thông như tuyên truyền và quảng cáo tại điểm bán hàng, tài trợ cho các sự kiện có lẽ là hình thức truyền thông phù hợp. Ngược lại, với các sản phẩm thuốc giá trung bình thì quảng cáo là hình thức truyền thông phù hợp bởi nó hướng tới đa số khách hàng.
Còn các sản phẩm thuốc giá thấp, các hoạt động truyền thông có lẽ là không nên áp dụng hoặc áp dụng ở mức độ thấp để đảm bảo khả năng tiết kiệm chi phí và hấp dẫn khách hàng bằng các chương trình khuyến mại và giá thấp.
Tuy nhiên, với xu thế thị trường phát triển như ngày nay, các sản phẩm thuốc thấp cấp sẽ dần được thay thế bởi các sản phẩm thuốc trung cấp. Các doanh nghiệp phải phối hợp các chương trình truyền thông với chiến lược marketing hỗn hợp nói chung để đảm bảo, nó phù hợp nhất với điều kiện thị trường luôn biến đổi.
Công ty có nhưng chương trình khuyến mãi với các đại lý khi họ mua với số lượng lớn. Sản phẩm có thể tặng kèm chính là sản phẩm đó, sản phẩm thuốc trong danh mục thuốc của công ty hoặc những sản phẩm thiết thực trong đời sống hàng ngày. Giá trị sản phẩm kèm theo lũy tuyến theo mức tăng của số lượng sản phẩm. Đối với khách hàng là người mua thuốc cuối cùng, công ty cũng có những đợt giảm giá sản phẩm đối với một số sản phẩm nhất định để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thể sử dụng được sản phẩm của công ty.
Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng cũng đã từng tham gia tài trợ cho một số chương trình như chương trình tôn vinh thuốc nội địa của đài truyền hình Việt Nam và bộ y tế tổ chức, chương trình ủng hộ quỹ vì người nghèo của tỉnh và trung ương, chương trình về phát thuốc cho người nghèo,cho các vùng bị thiên tai,những vùng có tỉ lệ mắc bệnh cao ở các địa phương. Đó là những chương trình thiết thực nhất, ý nghĩa nhất mà công ty đã tham gia và ủng hộ. Điều đó đã giúp cho công ty được hình ảnh tốt đẹp hơn trong lòng công chúng và khách hàng muc tiêu. Nhờ có các chương trình đó mà sau khi thực hiện chương trình xong thì hàng bán rất chạy,và nhiều lúc hàng không kịp sản xuất để đưa ra thị trường.
Công ty cũng sử dụng công cụ bán hàng cá nhân để giới thiệu về sản phẩm của mình. Đó là các trình dược viên ỏ các tỉnh, các mậu dịch viên ở tuyến huyện trong tỉnh. Đội ngũ trình dược viên được tuyển chọn khá kĩ lưỡng. Đó là những người thực sự có năng lực, có trình độ chuyên môn và có khả năng giao tiếp tốt. Các trình dược viên có nhiệm vụ đi đến tận các của hàng bán lẻ thuốc, đến các bệnh viện và các cơ sở y tế khác để giới thiệu thuốc mới và bán thuốc công ty sản xuất và thuốc mà công ty đang kinh doanh. Đặc biệt là các thuốc chuyên khoa cần thuyết phục bác sĩ kê đơn thì vai trò của các trình dược viên càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên đôi khi công ty gần như giao toàn bộ tránh nhiệm, trọng trách cho các trình dược viên nên gây ra nhiều tiêu cực và bất cập. Do vậy công ty cần phải lập kế hoạch cụ thể cho các trình dược viên thực hiện. Các trình dược viên chỉ nhân danh công ty quan hệ với bệnh viện và các cơ sỏ y tế khác.Ngoài ra công ty còn liên hệ với khách hàng ở các tuyến tỉnh qua điện thoại để mời chào, thuyết phục họ mua hàng hoặc đứng ra phân phối cho sản phẩm của công ty.
2.2 Hoạt động quảng cáo.
2.2.1 Hình thức quảng cáo trên báo.
Quảng cáo trên báo tạp chí là quảng cáo lâu đời nhất,đây là một quảng cáo mang tính chọn lọc phù hợp với đối tượng nhận tin,do đó công ty đã lựa chọn quảng cáo là một công cụ để giới thiệu sản phẩm. Việc quảng cáo trên báo phải lựa chọn báo nào để quảng cáo cho hiệu quả nhất,quảng cáo yêu cầu phải bắt mắt dễ nhìn kích thích người xem dừng lại nhìn lâu vào thuốc quảng cáo. Vì quảng cáo trên báo bị hạn chế về số người xem . Số lượng người đọc báo tập chung chủ yếu từ 45 tuổi trở lên, họ coi báo chí là nhu cầu cần thiết hằng ngày .
Công ty đã thực hiên chương trình quảng cáo trên báo , thường xuyên với tần xuất đều đặn ,với loại thuốc khớp công ty đã thực hiện quảng cáo 4lần/ 1 tuần trên báo sức khỏe đời sống . Nội dung của thông điệp được sự giúp đỡ của dược sĩ và nhân viên thiết kế.
Tiêu đề của thuốc điều trị khớp của Vimatine quảng cáo trên báo : trái gió trở trời đã có vimatine .
Nội dung của thông điêp : thông điệp của quảng cáo đã đánh vào tâm lý người bệnh,sự nguy hại về bệnh khớp và tỷ lệ mắc bệnh này tương đối nhiều, có rất nhiều người trên thế giới bị mắc bệnh này, tùy từng vùng khác nhau mà sự gây bệnh là khác nhau,người phương Đông bị mắc bệnh này cao hơn người phương Tây .Ở nước ta bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên , người già và phụ nữ sau mãn kinh .Nguyên nhân gây bệnh có rất nhiều nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng của thời tiết , người thường xuyên phải làm việc trong môi trường giá lạnh ,thường xuyên tiếp xúc với nước , do quá trình lão hóa tự nhiên của các khớp chấn thương , do ăn uống rất nhiều người bệnh đã dùng kháng viêm giảm đau ở các hiệu thuốc nhưng không chỉ dẫn đầy đủ hay tiền sử có bệnh dạ dày tá tràng
Công ty đã thực hiện chương trình quảng cáo trên báo với nội dung thông điệp không khô khan mộc mạc, có tính hấp dẫn với công chúng nhận tin. Được trình bày từ nguyên nhân gây bệnh rồi mới giới thiệu đến thuốc , còn đối với thuốc đại tràng Hipoten hình thức quảng cáo cũng tương tự.
Công ty quyết định lựa chọn quảng cáo trên báo đó là do quảng cáo có tính thâm nhập thị trường cao: Báo chí thường có tính thâm nhập cao vì độc giả của báo bao gồm mọi thành phần kinh tế, xã hội, văn hóa. Tại các tỉnh thành có một hoặc hai tờ báo, yếu tố này rõ ràng nâng cao tính thâm nhập của báo, bởi vì công ty chỉ cần đăng quảng cáo trên hai tờ báo này là có thể tiếp cận với toàn bộ thị trường tại tỉnh. Một cách thâm nhập khác là doanh nghiệp mua báo giùm khán giả mục tiêu trường hợp nảy, doanh nghiệp bỏ tiền ra mua báo (hoặc một phần tờ báo có đăng quảng cáo của mình ) và yêu cầu các sạp báo
phối đến các địa chỉ theo yêu cầu.
Ngoài ra quảng cáo trên báo còn giúp cho công ty có tính chọn lọc về địa lý,khu vực.Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng có thể chỉ nhắm đến một số khu vực địa lý theo nhu cầu và mục trêu của mình để đăng quảng cáo. Tùy vào khu vực phân phối của tờ báo mà doanh nghiệp có thể chọn cho mình báo nào để đăng mẫu quảng cáo. Ta có thể thấy một số báo có số lượng phát hành rất lớn trong một lần xuất bản và phân phối rất cao miền Bắc như Báo sức khỏe và đời sống, Phụ Nữ Việt Nam, Gia đình và Xã hội Đây là những kênh truyền thông rất hiệu quả để tiếp cận khán giả mục trêu miền Bắc .Quảng cáo trên báo thì thời gian phản hồi nhanh:Báo ngày tại Việt Nam thường quy định hạn chót đãng ký quảng cáo là một tuần hoặc ít hơn.
Ngoài ra, công ty cũng có thể xác định thái độ phản hồi của khách hàng trong một thởi gian ngắn. Thông thường kết quả doanh số tăng hoặc không tăng trong vòng một tuần lễ sau khi đăng quảng cáo trên báo. Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng lựa chọn quảng cáo trên báo là do có tính thu hút được nhiều người đọc,những người đọc báo thường tâm đến những mục hay,có nhiều tin tức chọn lọc mà họ đọc trên báo và phương tiện này là nguồn truyền thông chính khi con người muốn mua hoặc thuê nhà, tìm việc làm, hoặc mua sắm Chính vì thế Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng muốn tìm khán giả mục tiêu chỉ cần đăng quảng cáo vào những mục đã được phân loại và dễ dàng tiếp cận với độc giả của mình. Qua số liệu thống kê, ta có thể thấy 75% số lượng độc giả của các báo thể thao là cánh đàn ông, điều này tạo thuận lợi cho những công ty có khán giả mục tiêu là nam giới,như các sản phẩm bổ thận,các thuốc liên quan về sinh lý,tăng lực.... Báo tạo ra rất nhiều cơ hội sáng tạo cho các mẫu quảng cáo dù mẫu quảng cáo có to hay nhỏ, chỉ gổm toàn từ ngữ hay đã được minh họa, in trắng đen hay in màu.
Ngoài ra một yếu tố do bên ngoài đã tác động đến sự quảng cáo trên báo của công ty đó là thời gian phát hành báo luôn gấp rút là đặc thù của ngành in báo nên chất lượng giấy in không cao. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực máy in nhưng các mẫu quảng cáo màu trên báo trông vẫn không thể nào đẹp bằng trên tạp chí.Trong các báo tại Việt Nam có Đầu Tư, Sài Gòn Tiếp Thị và Tuần Báo Quốc Tế Việt Nam là có chất lượng in quảng cáo màu tương đối tốt,những tờ báo này có màu đẹp nhưng công ty không lựa chon để quảng cáo vì nó không đúng với khách hàng mục tiêu của mình.Như thế thì quảng cáo sẽ không có hiệu quả.
Tuy nhiên quảng cáo trên báo khả năng tiếp cận hạn chế mà công ty phải khắc phục.Quảng cáo trên báo đó là một trong các phương tiện truyền thông đại chúng, do báo có khả năng tiếp cận được nhiều khán giả nhưng nó không hiệu quả trong việc nhắm vào những phân khúc thị trường cụ thể. Để giảm mức độ hạn chế này, nhiều tớ báo đang nhắm vào các phân khúc cụ thể như trẻ em, phụ nữ, hay người cao tuổi. Như báo thiếu niên, Phụ Nữ Việt Nam, báo gia đình và xã hội Nhờ phân khúc thị trường mà Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng có thể tiếp cận với độc giả của mình hiệu quả hơn. Tuy nhiên thời gian tồn tại ngắn ngủi. Hầu hết người đọc báo đều bỏ ra rất ít thời gian đọc báo và sau khi đọc xong báo rất ít khi được giữ lại. Vì thế mà thời gian xuất hiện của mẫu quảng cáo trước mắt người đọc rất ít. Để vượt qua giới hạn này, công ty tìm cách lập các chuyên mục đặc biệt (để độc giả có thể giữ báo lại tham khảo về sau),chẳng han như mục chương trình truyền hình trong tuần, trong tháng, lịch thi đấu thể thao,Thường công ty hay lựa chọn mục có thể bạn chưa biết,hay mục mẹo vặt, nhờ những trang này mà người đọc có thể thường xuyên tra lại báo và mẫu quảng cáo in trên đó sẽ được người đọc xem nhiều lần Quảng cáo không nổi bật hơn các quảng cáo khác.Trong báo đầy những bài viết, hình ảnh, quảng cáo, vì thế làm cho mẫu quảng cáo phải tự cạnh tranh với nhau để gây sự chú ý cho người xem. Có những tờ báo như Tuổi Trẻ, số trang quảng cáo còn hiều hơn các trang bài viết.
Trong quảng cáo trên báo Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng thường cho vào các mục như “bạn cần biết” để tìm hiểu về bệnh,và đằng sau mục đó công ty giới thiệu luôn mặt hàng thuốc của mình.Có một số mặt hàng thuốc không được phép quảng cáo thì công ty hay lựa chọn phương pháp này.
Xu hướng tại Việt Nam cho thấy, càng lúc số lượng phát hành báo cũng như đầu báo được in ra càng nhiều, số lượng độc giả càng tăng làm cho phương tiện truyền thông này càng trở nên một công cụ hữu hiệu cho các công ty thuê quảng cáo. Tuy nhiên nếu tất cả các báo đều là công ty nhà nước hoặc liên doanh (trường hợp một số báo phát hành tiếng nước ngoài), tính chuyên nghiệp trong khâu tiếp nhận quảng cáo gần như không có, nên khi làm việc các công ty quảng cáo vẫn gặp nhiều khó khăn về phí hoa hồng, thời gian đăng ký và các thủ tục khác. Ngoài ra, vì không có sự cạnh tranh giữa các báo với nhau nên toà soạn thường không tổ chức các cuộc thăm dò khảo sát bạn đọc để lấy được các chỉ số CPT, số lượng độc giả thực tế của tờ báo mình, các chuyên mục được đánh giá cao và nhiều chỉ số thống kê khác.
2.2.3 Quảng cáo trên radio
Công ty thường thực hiện chương trình quảng cáo trên đài phát thanh theo mùa,và có loại thuốc công ty quảng cáo liên tục trong năm.Như thuốc Vimatine thì công ty hay quảng cáo liên tục từ tháng 9 đến tháng 12 sau chương trình Người cao tuổi được phát vào lúc 9h sáng.Quảng cáo trên đài có rất nhiều ưu điểm mà công ty đã lựa chọn. Để đạt được điều đó,Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng đã lụa chon các chương trình quảng cáo trên đài phát thanh là có tính thống nhất, hấp dẫn, thuyết phục và phải được thực hiện trong dài hạn. Không nên quảng cáo một vài lần rồi bỏ,mà cũng không nên quảng cáo quá lâu sẽ gây ra sự nhàm chán cho đối tượng nhận tin,vì vậy không thể áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn và cũng không thể áp dụng riêng lẻ, mà cần có sự phối hợp các mục thức khác của công ty thì chương trình mới đạt được hiệu quả. Trong từng thời điểm, với các hình thức truyền thông khác nhau, doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu truyền thông khác nhau.
Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng dùng hình thức quảng cáo trên báo muốn giới thiệu thuốc của mình,ngoài ra còn gửi thông điệp tới người bệnh: thắp sáng niềm tin cho người bênh.Công ty hay có chương trình nhân đạo cho các bệnh nhân nghèo,hay ủng hộ cho các vùng bão lũ,nhằm mục đích cho khách hàng biết được tên thuốc,công dụng và hiệu quả của thuốc trong tâm trí của họ.
Với các sản phẩm mới ra thị trường thì Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng đưa ra mục tiêu cho quảng cáo lúc đó không phải là thuyết phục khách hàng mua, mà là thông tin cho khách hàng biết về sự có mặt của sản phẩm trên thị trường và những khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm hiện có.Như sản phẩm Hipoten khi mới đưa ra thị trường vào năm 2006 công ty đã thực hiện rất hiệu quả và thành công trên thị trường. Đối với sản phẩm đã có, mục tiêu của hoạt động quảng cáo trên đài đó là nhằm nhắc nhở và nhấn mạnh giá trị lợi ích khác biệt mà nhãn hiệu thuốc có thể đem lại cho khách hàng. Đôi khi, hoạt động quảng cáo của Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng chỉ để làm cho khách hàng biết đến các chương trình khuyến mại, giá trị giải thưởng mà doanh nghiệp đang áp dụng nhưng không nhớ đến sản phẩm.
2.2.4 Quảng cáo trên truyền hình
Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng thường lựa chọn quảng cáo trên truyền hình sau phim truyện lúc 9h tối. Tùy tùng loại thuốc điều trị mà công ty chọn thời điểm quảng cáo khác nhau .Đối với thuốc Đại tràng thì công ty thường lụa chọn quảng cáo vào mùa đông,trên kênh truyền hình VTV3 vì vào mùa này thì nhu cầu dùng thuốc nhiều,măc dù đối với người bệnh thì nhu cầu sử dụng thuốc là quanh năm,có thể do chế độ ăn uống không đúng cách,có thể ăn no quá,hay nhịn đói cũng có thể gây đau.Còn đối với mặt thuốc điều trị khớp thì công ty hay làm các chương trình mời các dược sĩ,bác sĩ khoa khớp của bệnh viện Bạch Mai nói về nguyên nhân gây bệnh rồi giói thiệu các tính năng của thuốc,hiệu quả của nó trên VTV1.Đây là hình thức quảng cáo rất hiệu quả,đã dùng nhũng bác sĩ co uy tín trong ngành dươc nền càng tạo nện sự uy tin,và chất lượng thuốc.do vậy sau những chương trình quảng cáo thì măt hàng nay tiêu thụ rất mạnh,co những lúc hàng không kịp đáp ứng đủ để đưa ra thị trường.
Thông điêp quảng cáo trên truyền hình mà công ty đang quảng cáo thuốc khớp đến người bệnh là “thắp sáng niềm tin cho người bệnh”. Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng đã thực hiện các chương trình phóng sự chữa bệnh,và cấp phát thuốc cho người nghèo.Những chương trình này thường được phát sóng vào sau chương trình Truyền hình nhân đạo trên kênh VTV1.
Công ty hàng năm thường về các địa phương của một tỉnh nào đó làm chương trình quảng cáo,giới thiệu về sản phẩm thuốc của mình. Năm 2007 công ty đã về tỉnh Phú Thọ,Nam Định,Hà Nammăc dù quảng cáo ở địa phương,ở tỉnh không nhiều,nhưng chúng lại rất hiệu quả ,chi phí quảng cáo mềm hơn so với các đài truyền hình trung ương . Trong nền kinh tế thị trường thì các hãng có những chiến lược riêng cho mình. Do truyền hình là một phương tiện truyền thông có tính cạnh tranh cao để thu hút người xem. Mỗi kênh truyền hình đều ra sức giành lấy khán giả xem đài của mình, vì thế mà khó có một kênh nào có thể thu hút được một lượng khán giả cho mình hết được. Ngày nay, các hãng truyền hình tư nhân có xu hướng xây dựng kênh truyền hình mang tính chuyên đề hơn như có đài chuyên về thông tin,văn hóa, như VTV3, thể thao như VTC3,... càng xây dựng được những chương trình hay, càng thu hút được nhiều người xem thì các hãng truyền hình tư nhân này mới có cơ hội thu hút doanh nghiệp bỏ tiền thuê quảng cáo của đài mình. Xu hướng này hiện đang xuất hiện tại một số đài truyền hình nước ta.
Mặc dù công ty đã thường xuyên có các chương trình quảng cáo trên truyền hình nhưng khả năng nghiên cứu thăm dò bị giới hạn.Trong một chương trình quảng cáo , trong giờ phát quảng cáo về mặt thuốc của công ty thì có bao nhiêu người đang xem, không thể biết con số khán giả chính xác trong suốt chiến dịch quảng cáo của Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng kéo dài trong 4 tháng. Mặc dù triển vọng phát triển của ngành truyền hình tại nước ta rõ ràng rất hứa hẹn vì do đời sống kinh tế của người dân đặc biệt tại các tỉnh càng lúc càng được cải thiện làm cho số lượng máy thu hình trên hộ dân được nâng lên. Chương trình điện khí hóa toàn quốc, mạng lưới điện quốc gia được đưa về các xã vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện cho người dân nông thôn có dịp xem đài nhiều hơn. Bên cạnh đó, xuất hiện các đài truyền hình mới, các chương trình truyền hình càng lúc càng phong phú và chất lượng không ngừng được nâng cao. Ngày nay một số đài truyền hình sau những năm hoạt động theo cơ chế bao cấp của tỉnh và trung ương đang có xu hướng chuyển sang hoạt động kinh tế thị trường bằng cách tìm những nguồn phim mới, thu hút người xem đài đồng thời thu hút doanh nghiệp,công ty thuê quảng cáo.
Công ty lựa chọn thời gian và lập kế hoạch quảng cáo trên truyền hình để hợp với chi phí quảng cáo và đạt đươc hiệu quả cao nhất. Nếu biết được thị hiếu khán giả xem đài và lịch phát sóng của đài truyền hình, thường sau 7h tối thì lượng người xem truyền hình là rất đông,nhưng do chi phí quảng cáo vào giờ vàng là rất đăt,nằm ngoài khả năng của công ty,Do đó Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng đã chọn thời điểm sau phim truyện lúc 9h tối ,vì lúc nay thì những người xem phim lúc nay đa số là những người từ 45 tuổi trở lên,nhất là những nhóm trung niên ,vì những người này trực tiếp đi mua thuốc khi có nhu cầu. Đối với nhóm khách hàng này thì tỷ lệ mắc bệnh dạ dày là chiếm tỷ lệ lớn. Công ty đã đưa các nội dung chính các mặt thuốc,rồi phối hợp với nhân viên lập kế hoạch bên truyền thông sẽ lập được một chương trình truyền thông hiệu quả nhất,còn việc lựa chọn thời gian là do công ty quyết định. Quá trình lập một kế hoạch truyền thông bao gồm việc hiểu biết chi phí quảng cáo vào từng thời điểm khác nhau trong tuần, trong ngày, phim quảng cáo nên được chiếu vào thời điểm nào phù hợp nhất,hiệu quả nhất của chương trình .
2.3. Đánh giá về chương trình Xúc tiến hỗn hợp
Tất cả các công cụ xúc tiến hỗn hợp mà công ty sử dụng đều nhằm mục đích thể hiện hình ảnh công ty: “ Chất lượng- Niềm tin”. Và phương châm của công ty là” Phú Hưng lấy chất lượng, chữ tín là mục tiêu phát triển trở thành 1 thương hiệu đáng tin cậy của mọi người , mọi cơ sở y tế ”.Tuy nhiên quy mô của các chương trình quảng cáo cũng như các hoạt động PR đang còn nhỏ và phân tán, chưa được nhiều người biết đến, chưa đem lại hiệu quả thiết thực cho công ty. Ngoài ra công tác chăm sóc khách hàng của công ty còn chưa được triển khai nhiều và phổ biến trên diện rộng, do đó họ chưa thấy được mức độ quan tâm của công ty dành cho họ nên họ cũng chưa nhiệt tình tham gia vào việc phân phốicác sản phẩm của công ty cho khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng. Do vậy công ty không có được lợi thế cạnh tranh so với các công ty dược phẩm có thương hiệu lớn khác. Đây cũng là mặt hạn chế của công ty và làm giảm hiệu quả của công ty trong việc phát triển thị trường.
-Hoàn thiện về sản phẩm:
Với đoạn thị trường trên thì chính sách sản phẩm của Công ty TNHH dược phẩm Phú Hưng vẫn được giữ nguyên vì đã được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên cũng có những biến đổi linh hoạt cho phù hợp để kích thích người tiêu dùng sử dụng, tiêu dùng sản phẩm của công ty nhiều hơn.
Trước hết công ty nên quan tâm hơn đến việc hoàn thiện bao gói nhãn hiệu sản phẩm của mình. Tên sản phẩm phải dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu. Tên sản phẩm nên đặt theo tên hoạt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7513.doc