Công tác tổ chức hoạt động của bộ phận lễ tân tại khách sạn Thủ Đô

LỜI NÓI ĐẦU 1

NỘI DUNG 2

1. Giới thiệu chung về khách sạn Thủ Đô 2

1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn 2

1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy khách sạn 3

1.3. Chức năng hoạt động kinh doanh của khách sạn 5

2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn 6

2.1. Các loại hình kinh doanh chủ yếu 6

2.1.1. Dịch vụ lưu trú 6

2.1.2. Dịch vụ lữ hành 7

2.1.3. Dịch vụ nhà hàng 8

2.1.4. Dịch vụ khác 9

2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh 9

2.2. Những nhân tố môi trường tác động

 tới hoạt động kinh doanh của khách sạn 10

2.2.1. Môi trường vĩ mô 10

2.2.2. Môi trường vi mô 11

2.3. Phương hướng hoạt động 14

2.4. Chiến lược kinh doanh 15

3. Công tác tổ chức hoạt động của bộ phận lễ tân 17

3.1 Vai trò và nhiệm vụ của bộ phận lễ tân 17

3.2. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân 18

3.3. Quy trình đón tiếp phục vụ khách 19

4. Một số ý kiến đề xuất 22

KẾT LUẬN

doc26 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác tổ chức hoạt động của bộ phận lễ tân tại khách sạn Thủ Đô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÖm vô theo dâi thÞ tr­êng, thu thËp th«ng tin, b¸o c¸o ®Ò xuÊt kÞp thêi víi l·nh ®¹o cña c«ng ty. Bé phËn lÔ t©n: Lµ bé phËn cã nhiÖm vô ®ãn tiÕp kh¸ch khi kh¸ch ®Õn kh¸ch s¹n ®Ó lµm thñ tôc ®¨ng kÝ, phôc vô kh¸ch trong thêi gian l­u tró t¹i kh¸ch s¹n vµ thñ tôc tr¶ phßng cña kh¸ch, ®ång thêi cung cÊp th«ng tin cho kh¸ch tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o giíi thiÖu vµ b¸n s¶n phÈm cho kh¸ch s¹n. Bé phËn buång: Cã nhiÖm vô ®iÒu hµnh vµ ph©n c«ng qu¶n lý ng­êi lao ®éng trong tæ ®¶m b¶o c«ng t¸c vÖ sinh buång ®óng qui tr×nh kü thuËt, phôc vô kh¸ch tèt nhÊt vµ chÊp hµnh tèt néi quy, quy chÕ chØ thÞ cña cÊp trªn. - Bé phËn ¨n uèng: Tæ chøc cung øng c¸c dÞch vô ¨n uèng cho kh¸ch theo yªu cÇu, ph¶i tuyÖt ®èi an toµn vÖ sinh thùc phÈm. - Bé phËn l÷ hµnh: tæ chøc c¸c dÞch vô tham quan du lÞch cho kh¸ch theo yªu cÇu vµ thùc hiÖn kÕ ho¹ch tham quan du lÞch vµ nghØ m¸t cho ngêi lao ®éng trong kh¸ch s¹n. Tæ b¶o vÖ: chøc n¨ng cña tæ nµy lµ tham m­u cho gi¸m ®èc kh¸ch s¹n vÒ c«ng t¸c b¶o vÖ néi bé trong kh¸ch s¹n, phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ cã liªn quan vÒ c«ng t¸c b¶o vÖ phßng ch¸y ch÷a ch¸y. - Tæ b¶o d­ìng: Chøc n¨ng cña tæ nµy lµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc kh¸ch s¹n vÒ viÖc qu¶n lý kü thuËt, vËn hµnh duy tu, b¶o dìng, söa ch÷a trang thiÕt bÞ cho toµn bé kh¸ch s¹n. - Tæ ngo¹i c¶nh: tæ nµy cã tr¸ch nhiÖm ch¨m sãc v­ên hoa c©y c¶nh, t¹o kh«ng gian thiªn nhiªn tho¸ng m¸t vµ hµi hoµ trong kh¸ch s¹n. 1.3. Chøc n¨ng ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n . Kh¸ch s¹n Thñ §« ®­îc ®­a vµo ho¹t ®éng kinh doanh nh»m môc ®Ých kh«ng ngõng n©ng cao lîi Ých cña c¸c cæ ®«ng, t¨ng tÝch luü ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh, gãp phÇn thiÕt thùc vµo viÖc n©ng cao c¸c nhiÖm vô ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ®Êt n­íc. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ®ã, Kh¸ch s¹n ®· chän cho m×nh mét h­íng ®i cô thÓ víi chøc n¨ng ho¹t ®éng kinh doanh ®­îc thÓ hiÖn trªn nh÷ng lÜnh vùc sau: Kinh doanh dÞch vô l­u tró, ¨n uèng Kinh doanh Du lÞch Cho thuª v¨n phßng Kinh doanh c¸c dÞch vô bæ trî nh­: nhËn ®Æt vÐ m¸y bay, dÞch vô visa hé chiÕu, cho thuª xe, karaoke, massage, vËt lý trÞ liÖu, giÆt lµ, . . . 2. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n 2.1. C¸c lo¹i h×nh kinh doanh chñ yÕu cña kh¸ch s¹n 2.1.1. DÞch vô l­u tró HiÖn nay sè phßng cña kh¸ch s¹n cã kh¶ n¨ng ®ãn tiÕp kh¸ch lµ 32 phßng, trong ®ã cã 4 phßng ®¬n, 18 phßng ®«i vµ 10 phßng kÐp víi møc gi¸ tõ 250.000® ®Õn 300.000®. Mçi phßng cã diÖn tÝch tõ 20 m2 - 25 m2 ®­îc bè trÝ khÐp kÝn, cã ®Çy ®ñ c¸c trang thiÕt bÞ tiÖn nghi hiÖn ®¹i. VÒ c¬ b¶n c¸c phßng ®Òu ®­îc trang bÞ: TV, m¸y ®iÒu hoµ, tñ l¹nh, ®iÖn tho¹i, tñ treo quÇn ¸o, bµn lµm viÖc, gi­êng ®«i hoÆc gi­êng ®¬n. Ngoµi ra, mçi phßng cßn ®­îc trang bÞ c¸c ®å ®Æt phßng nh­: xµ phßng t¾m, g¹t tµn thuèc l¸, kem vµ bµn tr¶i ®¸nh r¨ng, dÐp ®i trong nhµ, kh¨n t¾m, th¶m, . . . C¸c ®å ®Æt phßng nµy ®­îc c¸c nh©n viªn phôc vô buång thay ®æi hµng ngµy cho kh¸ch. Víi ph­¬ng ch©m phôc vô: " Vui lßng kh¸ch ®Õn, võa lßng kh¸ch ®i ", nh©n viªn tæ buång ph¶i lµm viÖc 24/24 giê mçi ngµy nh»m ®¸p øng mäi nhu cÇu vµ xö lý mäi t×nh huèng bÊt ngê x¶y ra cho kh¸ch. Nh©n viªn tæ buång gåm 15 ng­êi ®­îc bè trÝ lµm viÖc theo 3 ca: ca s¸ng lµm viÖc tõ 8h - 15h; ca chiÒu tõ 15h - 22h; ca ®ªm tõ 22h - 8h s¸ng h«m sau. Nh©n viªn ë ®©y hÇu hÕt lµ nh÷ng ng­êi ®· lµm viÖc l©u l¨m t¹i kh¸ch s¹n víi ®é tuæi trung b×nh trªn 40 tuæi. Do vËy, hä rÊt cã kinh nghiÖm trong qu¸ tr×nh phôc vô, víi sù nhiÖt t×nh ch¨m chØ, hä lu«n ®¶m b¶o hoµn thµnh nhiÖm vô cña m×nh ë tÊt c¶ c¸c phßng, c¸c vÞ trÝ cña m×nh trong kh¸ch s¹n, tÊt c¶ c¸c phßng ®Òu ®­îc lµm vÖ sinh s¹ch sÏ hµng ngµy. §©y lµ m¶ng kinh doanh mang l¹i nguån doanh thu chñ yÕu cho kh¸ch s¹n (35%-40% trong tæng doanh thu cña kh¸ch s¹n ), c«ng suÊt sö dông phßng lu«n ®¹t tõ 65 - 70%. HiÖn nay, phßng kh¸ch s¹n ®¹t tiªu chuÈn 2 sao. 2.1.2. DÞch vô l÷ hµnh: Víi môc tiªu ®a d¹ng ho¸ s¶n xuÊt kinh doanh, võa qua n¨m 2002 Kh¸ch s¹n cã më thªm v¨n phßng Du lÞch, s¶n phÈm chÝnh lµ nh÷ng ch­¬ng tr×nh Du lÞch ng¾n ngµy, dµi ngµy, cho kh¸ch Du lÞch trong n­íc còng nh­ kh¸ch Du lÞch quèc tÕ ®Õn víi tÊt c¶ c¸c ®iÓm Du lÞch næi tiÕng ë n­íc ta nh­: H¹ Long, C¸t Bµ, Sapa, HuÕ, Nha Trang, §µ L¹t, . . . Ngoµi nh÷ng ch­¬ng tr×nh Du lÞch ®­îc lµm s½n, V¨n phßng Du lÞch cßn tæ chøc c¸c Tours tù chän theo yªu cÇu cña tõng kh¸ch, ®oµn kh¸ch. Cïng víi viÖc tæ chøc c¸c Tours Du lÞch cho kh¸ch, V¨n phßng cßn cung cÊp c¸c dÞch vô, th«ng tin cho kh¸ch nh­: ®Æt vÐ m¸y bay, lµm visa hé chiÕu, cho thuª xe, . . . Ngoµi viÖc tæ chøc c¸c ch­¬ng tr×nh Du lÞch tham quan cho kh¸ch ngoµi, V¨n phßng cßn thùc hiÖn kÕ ho¹ch tham quan Du lÞch vµ nghØ m¸t cho nh©n viªn trong Kh¸ch s¹n. HiÖn nay, V¨n phßng Du lÞch cã 5 ng­êi trong ®ã 3 nam & 2 n÷ víi ®é tuæi cßn rÊt trÎ tõ 25 -35 tuæi, c¸c nh©n viªn ®Òu cã tr×nh ®é chuyªn m«n vÒ Du lÞch còng nh­ tr×nh ®é ngo¹i ng÷. MÆc dï míi thµnh lËp nh­ng V¨n phßng Du lÞch ®· ®em l¹i cho kh¸ch s¹n mét phÇn doanh thu kh«ng nhá trong tæng doanh thu cña kh¸ch s¹n. Doanh thu cña V¨n phßng n¨m 2002 chiÕm 7.53% doanh thu toµn Kh¸ch s¹n. * Mét sè ch­¬ng tr×nh Du lÞch cña V¨n phßng Du lÞch kh¸ch s¹n Thñ §« C¸c tuyÕn tham quan Ph­¬ng tiÖn Thêi gian Hµ Néi - H¹ Long ¤t« 2 ngµy 1 ®ªm Hµ Néi - H¹ Long - C¸t Bµ ¤t« 3 ngµy 2 ®ªm Hµ Néi - H¹ Long - TuÇn Ch©u '' 3 ngµy 2 ®ªm Hµ Néi - H¹ Long - Trµ Cæ - §«ng H­ng '' 4 ngµy 3 ®ªm Hµ Néi - Sapa '' 4 ngµy 3 ®ªm Hµ Néi - Ba BÓ '' 2 ngµy 1 ®ªm Hµ Néi - Hå Nói Cèc '' 2 ngµy 1 ®ªm Hµ Néi - SÇm S¬n '' 3 ngµy 2 ®ªm Hµ Néi - Hoµ B×nh - Mai Ch©u '' 3 ngµy 2 ®ªm Hµ Néi - L¹ng S¬n - T©n Thanh '' 3 ngµy 2 ®ªm Hµ Néi - Cöa Lß - Quª B¸c '' 4 ngµy 3 ®ªm Hµ Néi - Quª B¸c - Phong Nha - HuÕ '' 6 ngµy 5 ®ªm Hµ Néi - HuÕ - §µ N½ng - Nha Trang '' 8 ngµy 7 ®ªm Hµ Néi - Nha Trang - TPHCM '' 8 ngµy 7 ®ªm Hµ Néi - Nha Trang - Vòng Tµu - §µ L¹t '' 10 ngµy 9 ®ªm Ch­¬ng tr×nh xuyªn viÖt '' 15 ngµy 14 ®ªm 2.1.3. DÞch vô ¨n uèng Víi khu nhµ ¨n kh«ng ph¶i lµ lín, Kh¸ch s¹n chñ yÕu chØ phôc vô nhu cÇu ¨n uèng cho kh¸ch l­u tró t¹i Kh¸ch s¹n. Ngoµi ra, Kh¸ch s¹n cßn nhËn phôc vô c¸c cuéc héi th¶o, héi nghÞ, mitting, tiÖc c­íi, . . . víi mét héi tr­êng cã quy m« lín, ®­îc trang trÝ ®Ñp, hµi hoµ víi nh÷ng trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i phï hîp cho viÖc tæ chøc c¸c cuéc héi nghÞ héi th¶o, tiÖc c­íi, . . . HÖ thèng nhµ bÕp, nhµ kho, nhµ l¹nh ®­îc bè trÝ liªn hoµn, hîp lý, thuËn lîi cho viÖc sö dông, ®¶m b¶o vÖ sinh, b¶o qu¶n thøc ¨n ®· chÕ biÕn trong c¸c phßng ¨n. Nhµ bÕp ®­îc l¾p ®¾t hÖ thèng th«ng giã chèng nãng ®Ó ®¶m b¶o søc khoÎ cña ®Çu bÕp vµ n©ng cao hiÖu qu¶ c«ng viÖc.Doanh thu cña dÞch vô nµy chñ yÕu lµ tiÖc c­íi, phôc vô héi nghÞ, héi th¶o. 2.1.4. DÞch vô kh¸c Ngoµi c¸c dÞch vô chÝnh nh­: l­u tró, ¨n uèng, du lÞch, Kh¸ch s¹n Thñ §« cßn tæ chøc c¸c lo¹i h×nh dÞch vô bæ trî kh¸c nh­: dÞch vô massge, vËt lý trÞ liÖu,karaoke, v¨n phßng cho thuª, giÆt lµ, . . . Trong ®ã, dÞch vô v¨n phßng chiÕm mét tû träng doanh thu lín trong tæng doanh thu cña kh¸ch s¹n. Doanh thu hµng n¨m cña bé phËn nµy chiÕm tõ 40 - 45% doanh thu cña kh¸ch s¹n. Toµn bé tÇng 5 cña kh¸ch s¹n hiÖn nay ®Òu ®­îc cho thuª. C¸c dÞch vô bæ trî nµy ngoµi viÖc ®em l¹i nguån doanh thu kh«ng nhá cho Kh¸ch s¹n cßn gãp phÇn tho¶ m·n ®Çy ®ñ mäi nhu cÇu cña kh¸ch, cã thÓ lµm cho kh¸ch kÐo dµi thêi gian l­u tró t¹i kh¸ch s¹n l©u h¬n mang l¹i lîi Ých cho kh¸ch s¹n. 2.1.5. KÕt qu¶ kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong 2 n¨m 2001 & 2002 ChØ tiªu N¨m 2001 N¨m 2002 Tû lÖ % (2002/2001) 1. Tæng doanh thu 2.843.000.000 3.782.000.000 133,0285% - DT l­u tró 910.000.000 1.336.000.000 146,8132% - DT l÷ hµnh 215.000.000 - DT cho thuª v¨n phßng 1.306.000.000 1.466.000.000 112,2511% - DT ¨n uèng, c¸c d/v kh¸c 627.000.000 765.000.000 122,0096% 2. Tæng chi phÝ 2.241.000.000 2.742.000.000 3. ThuÕ 293.000.000 416.000.000 - VAT 187.000.000 219.000.000 - ThuÕ thu nhËp 75.000.000 150.000.000 - ThuÕ kh¸c 30.000.000 35.000.000 4. Lîi nhuËn sau thuÕ 450.000.000 570.000.000 5.L­¬ng b/q 1 ng­êi/th¸ng 640.000 720.000 ( Nguån b¸o c¸o kh¸ch s¹n Thñ §« ) 2.2. Nh÷ng nh©n tè m«i tr­êng t¸c ®éng tíi ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n. M«i tr­êng kinh doanh lµ tæng hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè, nh÷ng lùc l­îng bªn trong vµ bªn ngoµi doanh nghiÖp cã ¶nh h­ëng tÝch cùc hoÆc tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng hoÆc ra quyÕt ®Þnh kinh doanh cña doanh nghiÖp. Nh÷ng thay ®æi cña m«i tr­êng kinh doanh ¶nh h­ëng s©u s¾c vµ m¹nh mÏ tíi doanh nghiÖp. M«i tr­êng kh«ng chØ cã nh÷ng thay ®æi, nh÷ng diÔn biÕn tõ tõ vµ dÔ dµng ph¸t hiÖn vµ dù b¸o mµ nã cßn lu«n tiÒm Èn nh÷ng biÕn ®éng kh«n l­êng; thËm trÝ lµ nh÷ng có sèc. M«i tr­êng kinh doanh ®­îc chia thµnh 2 lo¹i: M«i tr­êng vÜ m« vµ M«i tr­êng vi m« 2.2.1. M«i tr­êng vÜ m« Nh÷ng nh©n tè cña m«i tr­êng vÜ m« nh­: m«i tr­êng nh©n khÈu häc, m«i tr­êng kinh tÕ, m«i tr­êng tù nhiªn, m«i tr­êng c«ng nghÖ kü thuËt, m«i tr­êng chÝnh trÞ, m«i tr­êng v¨n ho¸ x· héi. C¸c yÕu tè cã thÓ kÓ ®Õn: VÊn ®Ò d©n sè vµ gi¸o dôc, gia t¨ng d©n sè giíi tÝnh nghÒ nghiÖp, c¸c vÊn ®Ò v¨n ho¸ x· héi, tµi nguyªn nguån lùc kinh tÕ cña doanh nghiÖp, nh÷ng tËp qu¸n tiªu dïng, hÖ thèng luËt ph¸p cña chÝnh phñ, c«ng cô chÝnh s¸ch hay c¬ chÕ ®iÒu hµnh cña c¸c c¬ quan nhµ n­íc, nh÷ng c«ng nghÖ ph¸t minh míi ... tÊt c¶ ®Òu cã thÓ g©y ra nh÷ng ¶nh h­ëng lín ®èi víi c¸c ho¹t ®éng cña kinh doanh cña kh¸ch s¹n, trong khi ®ã kh¸ch s¹n kh«ng thÓ kiÓm so¸t ®­îc nh÷ng yÕu tè cña c¸c m«i tr­êng nµy. §¸nh gi¸ ®­îc ®iÒu nµy, kh¸ch s¹n lu«n quan t©m tíi viÖc nghiªn cøu, ph©n tÝch, ®Æc biÖt lµ dù ®o¸n nh÷ng thay ®æi cña m«i tr­êng (mÆc dï ®iÒu nµy rÊt khã kh¨n) nh»m h¹n chÕ nh÷ng ¶nh h­ëng, t¸c ®éng tiªu cùc cña nh÷ng yÕu tè thuéc m«i tr­êng nµy. ViÖc x©y dùng chiÕn l­îc lÊy sù c©n b»ng vµ hoµ hîp víi m«i tr­êng vÜ m« lµm c¨n b¶n ®Ó t¹o c¬ héi cho chÝnh kh¸ch s¹n ph¸t triÓn trong m«i tr­êng ®ã. - C¸c s¶n phÈm vµ dÞch vô thay thÕ: Tr­íc yªu cÇu cña kh¸ch hµng, hiÖn nay sè l­îng s¶n phÈm cã thÓ thay thÕ trong kinh doanh kh¸ch s¹n ngµy cµng t¨ng (nhµ nghØ, c¨n hé vµ v¨n phßng cho thuª...). N¾m râ ®­îc xu thÕ ®ã, khi x©y dùng chiÕn l­îc cña m×nh, kh¸ch s¹n ®· cã biÖn ph¸p vµ môc tiªu phï hîp víi ®iÒu kiÖn míi. Kh«ng nh÷ng thÕ, kh¸ch s¹n cßn t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm ®a d¹ng cã chÊt l­îng cao nh»m tho¶ m·n yªu cÇu cña kh¸ch hµng. - Nh÷ng rñi ro tµi chÝnh, thÞ tr­êng, c«ng nghÖ, x· héi vµ nh÷ng rñi ro tiÒm tµng. Mçi mét chiÕn l­îc ®èi víi s¶n phÈm vµ dÞch vô cña kh¸ch s¹n ®Òu ®­îc ph©n tÝch vµ x¸c ®Þnh nh÷ng ®iÓm mÊu chèt nh»m tiÕp cËn vµ ph¸t triÓn møc ®é ¶nh h­ëng ®èi víi thÞ tr­êng, m«i tr­êng ho¹t ®«ng, møc ®é yªu cÇu cña quy tr×nh phôc vô, møc ®é c«ng nghÖ vµ nh÷ng yªu cÇu vÒ tµi chÝnh. Mçi yÕu tè nµy lÊy môc tiªu chiÕn l­îc cña kh¸ch s¹n lµm nßng cèt vµ liªn kÕt víi nhau ®Ó chØ ra møc ®é rñi ro trong mçi c¸ch tiÕp cËn. C¸c yÕu tè rñi ro ®­îc kÕt hîp l¹i, xem xÐt kü l­ìng ®Ó x©y dùng chiÕn l­îc cña kh¸ch s¹n. 2.2.2. M«i tr­êng vi m« 2.2.2.1. C¸c yÕu tè bªn trong doanh nghiÖp Lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc, vÊn ®Ò nh©n lùc lu«n ®­îc ®Æt lªn hµng ®Çu. Khi x©y dùng chiÕn l­îc c¶ ng¾n h¹n vµ dµi h¹n kh¸ch s¹n ph¶i c¨n cø vµo nguån nh©n lùc hiÖn cã c¶ vÒ sè l­îng vµ tr×nh ®é. Mét trong nh÷ng môc tiªu quan träng cña kh¸ch s¹n hiÖn nay lµ n©ng cao tr×nh ®é, c¶i tiÕn ph­¬ng ph¸p lµm viÖc, thay thÕ cã môc ®Ých nh»m t¹o ®­îc mét ®éi ngò nh©n viªn ®¸p øng ®­îc nhu cÇu vÒ chiÕn l­îc s¶n phÈm vµ dÞch vô ®· ®Æt ra, tho¶ m·n tèi ®a nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Môc tiªu nµy ®­îc ®Æt ra sau khi ph©n tÝch rÊt kü ®éi ngò nh©n viªn hiÖn cã. Hµng n¨m, kÕt qu¶ cña viÖc ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng cña qu¸ tr×nh ho¹t ®éng ®­îc sö dông ®Ó xem xÐt nh÷ng kh¶ n¨ng cña kh¸ch s¹n trong t­¬ng lai vµ x¸c ®Þnh vÞ trÝ ­u tiªn cho viÖc n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh. TÊt c¶ nh÷ng chiÕn l­îc, chÝnh s¸ch cã hiÖu qu¶ ph¶i ®­îc x©y dùng trªn c¬ së ph©n tÝch kü l­ìng t×nh h×nh néi bé doanh nghiÖp, x¸c ®Þnh râ nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu. 2.2.2.2. Kh¶ n¨ng cña nhµ cung øng vµ ®èi t¸c Kh¶ n¨ng cña nhµ cung cÊp lµ yªu cÇu c¬ b¶n cña qu¸ tr×nh thùc hiÖn chiÕn l­îc vÒ chÊt l­îng. Kh¸ch s¹n xem xÐt kh¶ n¨ng cña bªn cung cÊp, nh÷ng s¸ng kiÕn, ph­¬ng ph¸p c¶i tiÕn chÊt l­îng liªn tôc ®Ó t¹o ra chiÕn l­îc hµnh ®éng cña m×nh vµ tiÕp cËn n©ng cao chÊt l­îng cña dÞch vô vµ s¶n phÈm cña kh¸ch s¹n trªn c¬ së chän läc, kiÓm tra, lÊy ý kiÕn ®¸nh gi¸ cña kh¸ch hµng. 2.2.2.3. Nhu cÇu vµ mong muèn cña kh¸ch hµng Môc tiªu cña kh¸ch s¹n lµ cung cÊp, ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®èi víi nh÷ng dÞch vô vµ s¶n phÈm chÊt l­îng cao, gi¸ c¹nh tranh, phôc vô kÞp thêi. Kh¸ch hµng cña kh¸ch s¹n cã thÓ sö dông c¸c dÞch vô ®a d¹ng cña kh¸ch s¹n tho¶ m·n c¸c nhu cÇu cña m×nh. Kh¸ch hµng th­êng cã uy quyÒn khi mua s¶n phÈm cña kh¸ch s¹n trong nh÷ng tr­êng hîp sau: - ë kh¸ch s¹n trong thêi gian dµi - S¶n phÈm cña kh¸ch s¹n kh«ng cã sù ph©n biÖt ho¸ so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. - Ng­êi mua cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi ng­êi qu¶n lý cã thÕ lùc tr­íc khi lùa trän dich vô cña kh¸ch s¹n. - Kh¶ n¨ng thay ®æi quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn gi¸ c¶ cña kh¸ch hµng rÊt lín. Khi x©y dùng chiÕn l­îc, kh¸ch s¹n lu«n chó träng tíi viÖc nghiªn cøu, ph©n tÝch nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ thÞ tr­êng ®Ó tõ ®ã t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm phï hîp víi tõng ®èi t­îng, gi¶m tèi thiÓu søc Ðp cña kh¸ch hµng tõ mäi phÝa. Kh¸ch s¹n sö dông nhiÒu biÖn ph¸p kh¶o s¸t kh¸ch hµng, thu thËp vµ ®¸nh gi¸ néi bé th«ng tin vÒ nh÷ng yªu cÇu hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai cña kh¸ch hµng, ph©n tÝch c¹nh tranh, kh¶ n¨ng cung cÊp vµ nh÷ng nh©n tè m«i tr­êng ®Ó h×nh thµnh nªn kÕ ho¹ch vµ môc tiªu 2.2.2.4. §èi thñ c¹nh tranh X¸c ®Þnh vÞ trÝ cña m×nh trong m«i tr­êng ho¹t ®éng chung cña ngµnh kinh doanh kh¸ch s¹n trªn ®Þa bµn Hµ Néi lµ mét nh©n tè quan träng ®Ó kh¸ch s¹n x©y dùng ®­îc nh÷ng chiÕn l­îc ®óng ®¾n. C¨n cø vµo nh÷ng th«ng tin thu thËp ®­îc tiÕn hµnh ph©n tÝch t×nh tr¹ng hiÖn t¹i ®Ó ®Þnh h­íng kinh doanh. ViÖc ph©n tÝch nµy lµ b­íc ®Çu tiªn trong qu¸ tr×nh x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh. Th«ng tin ®­îc sö dung trong ph©n tÝch ®­îc tiÕp tôc xem xÐt ®Ó thay ®æi vµ theo ®ã ®iÒu chØnh nh÷ng kÕ ho¹ch. Trong nh÷ng n¨m trë l¹i ®©y, ngµnh kinh doanh kh¸ch s¹n thùc sù lµ mét ngµnh kinh doanh cã møc ®é c¹nh tranh gay g¾t nhÊt, ®Æc biÖt trªn ®Þa bµn Hµ Néi.Theo thèng kª n¨m 1990, Hµ Néi míi chØ cã 71 kh¸ch s¹n lín nhá c¸c lo¹i víi h¬n 1000 phßng th× ®Õn nay con sè ®ã ®· lªn tíi 331 kh¸ch s¹n víi 9.396 phßng ®ã lµ ch­a kÓ mét sè l­îng lín c¸c nhµ nghØ. Trong ®ã, cã 72 kh¸ch s¹n ®¹t tiªu chuÈn 2 sao. §©y lµ nh÷ng ®èi thñ c¹nh tranh trùc tiÕp cã cïng ®¼ng cÊp víi kh¸ch s¹n Thñ §«. 2.3. Ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng cña Kh¸ch s¹n trong nh÷ng n¨m s¾p tíi Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c¹nh tranh gay g¾t mçi doanh nghiÖp muèn ph¸t triÓn vµ tån t¹i cÇn cã nh÷ng chÝnh s¸ch, chiÕn l­îc phï hîp víi kh¶ n¨ng vµ tiÒm lùc cña m×nh. Kh¸ch s¹n Thñ §«, ®ang trong qu¸ tr×nh ®æi míi, kh«ng ngõng c¶i tiÕn n©ng cao chÊt l­îng phôc vô nh»m ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao nhÊt. Ban gi¸m ®èc Kh¸ch s¹n ®· ®Ò ra ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng cho nh÷ng n¨m s¾p tíi ®ã lµ hoµn thµnh tèt 3 môc tiªu quan träng lµ: môc tiªu n¨ng suÊt, môc tiªu nh©n lùc vµ môc tiªu lîi nhuËn. 2.3.1. Môc tiªu n¨ng suÊt Nãi ®Õn n¨ng suÊt lao ®éng lµ nãi ®Õn sè l­îng lao ®éng cÇn thiÕt ®Ó t¹o ra mét s¶n l­îng nhÊt ®Þnh. Trong doanh nghiÖp s¶n xuÊt, n¨ng suÊt lao ®éng th­êng ®­îc biÓu hiÖn b»ng sè giê lao ®éng cÇn thiÕt ®Ó s¶n xuÊt ra mét ®¬n vÞ s¶n phÈm. S¶n phÈm cña kh¸ch s¹n lµ dÞch vô do ®ã ë kh¸ch s¹n n¨ng suÊt lao ®éng ®­îc tÝnh b»ng chi phÝ lao ®éng, chi phÝ nµy th­êng ®­îc biÓu hiÖn b»ng phÇn tr¨m trªn doanh thu. NÕu tÊt c¶ c¸c kho¶n kh¸c ®Òu gièng nhau ë c¸c kh¸ch s¹n kh¸c nhau th× kh¸ch s¹n cã phÇn tr¨m chi phÝ thÊp nhÊt, ®¹t n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ cao nhÊt. Kh¸ch s¹n Thñ §« ®Ò ra môc tiªu t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng ë møc cao nhÊt, ®iÒu ®ã ®ång nghÜa víi viÖc gi¶m chi phÝ tíi møc thÊp nhÊt cã thÓ. 2.3.2. Môc tiªu nh©n sù Nãi ®Õn môc tiªu nh©n sù lµ nãi ®Õn sù phôc vô kh¸ch cã hiÖu qu¶, ®iÒu nµy ®Æc biÖt quan träng ®èi víi ngµnh kinh doanh dÞch vô nh­ kh¸ch s¹n. Kh¸ch s¹n Thñ §« víi lùc l­îng lao ®éng cã tuæi ®êi ®· cao, ngoµi kinh nghiÖm, sù ch¨m chØ ra th× kh¶ n¨ng nghiÖp vô ch­a cao vµ ®é nhanh nhÑn kh«ng cßn. Trong mét m«i tr­êng c¹nh tranh gay g¾t sù ®ßi hái ngµy cµng cao th× viÖc thay ®æi lµ cÇn thiÕt. Môc tiªu s¾p tíi cña kh¸ch s¹n lµ thay thÕ nh÷ng nh©n viªn ®· kh«ng cßn thÝch hîp b»ng nh÷ng lùc l­îng lao ®éng trÎ cã tr×nh ®é nghiÖp vô cao nh»m ®¹t hiÖu qu¶, ®¹t n¨ng suÊt cao h¬n vµ n©ng cao chÊt l­îng phôc vô cña kh¸ch s¹n. 2.3.3. Môc tiªu lîi nhuËn Víi bÊt kú mét doanh nghiÖp kinh doanh nµo th× môc tiªu lîi nhuËn lu«n lµ mét môc tiªu quan träng. Kh¸ch s¹n lµ mét doanh nghiÖp vµ môc ®Ých cuèi cïng cña ho¹t ®éng kh¸ch s¹n vÉn lµ lîi nhuËn. Lîi nhuËn gióp cho viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña kh¸ch s¹n mét c¸ch chÝnh x¸c. Lîi nhuËn kh«ng n»m ngoµi môc tiªu trong nh÷ng n¨m s¾p tíi. Kh¸ch s¹n phÊn ®Êu môc tiªu t¨ng tr­ëng lîi nhuËn hµng n¨m, n¨m sau lín h¬n n¨m tr­íc. 2.4. Mét sè chiÕn l­îc kinh doanh mµ kh¸ch s¹n ®· thùc hiÖn 2.4.1. ChiÕn l­îc n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm c¸c dÞch vô Nh»m t¨ng l­îng kh¸ch vµ kh¶ n¨ng thu hót kh¸ch trë l¹i kh¸ch s¹n, Kh¸ch s¹n ®· kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng c¸c trang thiÕt bÞ kü thuËt phôc vô kh¸ch hµng, chÊt l­îng c¸c s¶n phÈm ¨n uèng phï hîp víi nhu cÇu cña kh¸ch. Ph­¬ng thøc phôc vô kh¸ch vµ th¸i ®é cña nh©n viªn phôc vô ngµy cµng ®­îc n©ng cao. 2.4.2. ChiÕn l­îc gi¸ c¶. X©y dùng chiÕn l­îc gi¸ c¶ ph¶i ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu: b¶o ®¶m lîi nhuËn cña doanh nghiÖp, cã t¸c dông thu hót kh¸ch, gi÷ vÞ trÝ cña doanh nghiÖp trong c¹nh tranh. Trong nh÷ng n¨m qua, kh¸ch s¹n Thñ §« ®· x©y dùng cho m×nh mét møc gi¸ cung øng c¸c s¶n phÈm dÞch vô hîp lý, linh ho¹t vµ ®­îc kh¸ch hµng chÊp nhËn. 2.4.3. ChiÕn l­îc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm Võa tu©n thñ quy luËt ph¸t triÓn nhu cÇu tiªu dïng, võa phï hîp víi ®Æc ®iÓm kinh doanh kh¸ch s¹n lµ phôc vô nhiÒu ®èi t­îng kh¸ch hµng kh¸c nhau. §a d¹ng ho¸ s¶n phÈm lµ c¬ héi ®Ó kh¸ch hµng lùa chän nh÷ng s¶n phÈm phï hîp víi nhu cÇu, thu hót ngµy cµng ®«ng, t¨ng c­êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh. KÕt hîp sù ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm chÝnh víi c¸c s¶n phÈm phô trî nh»m phôc vô ®ång bé nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ n©ng cao chÊt l­îng ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n. Mét trong nh÷ng chÝnh s¸ch nh»m ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm ë kh¸ch s¹n Thñ §« trong nh÷ng n¨m võa qua ®ã lµ viÖc thµnh lËp V¨n phßng Du lÞch, cho ®Õn nay, V¨n phßng ®· ®i vµo ho¹t ®éng vµ kinh doanh cã hiÖu qu¶. 2.4.4. ChiÕn l­îc ph¸t triÓn thÞ tr­êng ChiÕn l­îc ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña kh¸ch s¹n bao gåm: c¬ chÕ chÝnh s¸ch vµ biÖn ph¸p cñng cè thÞ tr­êng truyÒn thèng vµ më réng thÞ tr­êng tiÒm n¨ng. Nghiªn cøu x©y dùng kÕ ho¹ch tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o cho doanh nghiÖp trong ph¹m vi c¶ n­íc, phèi hîp víi c¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh ph¸t triÓn qu¶ng c¸o ra n­íc ngoµi, quan hÖ víi c¸c c¬ quan ®oµn thÓ vµ xÝ nghiÖp, nhËn phôc vô c¸c cuéc héi th¶o. 3. C«ng t¸c tæ chøc ho¹t ®éng cña bé phËn lÔ t©n t¹i kh¸ch s¹n Thñ §« 3.1. Vai trß vµ nhiÖm vô cña bé phËn lÔ t©n trong kh¸ch s¹n 3.1.1 Vai trß Trong qu¸ tr×nh tæ chøc phôc vô c¸c nhu cÇu kh¸c nhau cña kh¸ch trong kh¸ch s¹n, bé phËn lÔ t©n ®ãng vai trß nh­ " chiÕc cÇu " nèi gi÷a kh¸ch víi kh¸ch s¹n, nèi gi÷a c¸c bé phËn riªng biÖt l¹i víi nhau, t¹o sù nhÞp nhµng ¨n khíp trong sù ho¹t ®éng cña kh¸ch s¹n. Bé phËn lÔ t©n kh«ng chØ ®¬n thuÇn cung cÊp th«ng tin cho kh¸ch vÒ kh¸ch s¹n mµ nã cßn ®ãng vai trß quan träng trong viÖc tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o, giíi thiÖu vµ b¸n s¶n phÈm cho kh¸ch s¹n. C¸c nhµ qu¶n lý lu«n ®Ò cao vai trß cña bé phËn nµy bëi nã cßn ®ãng vai trß " cè vÊn, trî thñ " ®¾c lùc trong viÖc cung cÊp mäi th«ng tin kÞp thêi vÒ t×nh h×nh kh¸ch trong kh¸ch s¹n, c¸c th«ng tin cËp nhËt vÒ t×nh h×nh kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong mçi thêi ®iÓm khi nhµ qu¶n lý cÇn. Nhê ®ã, c¸c nhµ qu¶n lý cã thÓ " ph¶n øng " nhanh ®­îc víi sù thay ®æi vµ cã thÓ ®Ò ra c¸c chÝnh s¸ch kinh doanh phï hîp. 3.1.2. NhiÖm vô cña bé phËn lÔ t©n NhiÖm vô quan träng cña bé phËn nµy lµ b¸n dÞch vô buång ngñ cña kh¸ch s¹n cho kh¸ch. Chøc n¨ng liªn hÖ vµ phèi hîp trong kh¸ch s¹n. Th«ng qua sù tiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch, bé phËn nµy cã nhiÖm vô th«ng tin cho c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n mäi vÊn ®Ò vÒ yªu cÇu, ®ßi hái, ph¶n håi cña kh¸ch s¹n, gióp c¸c bé phËn kh¸c cã thÓ thùc hiÖn viÖc phôc vô, tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch mét c¸ch tèt nhÊt. §ãn tiÕp vµ phôc vô c¸c nhu cÇu cña kh¸ch ngay t¹i quÇy ®ãn tiÕp L­u tr÷, xö lý vµ cung cÊp c¸c th«ng tin cho kh¸ch, cho c¸c nhµ qu¶n lý kh¸ch s¹n vµ cho c¸n bé chøc n¨ng. Thanh to¸n thu tiÒn cña kh¸ch khi kh¸ch tiªu dïng c¸c dÞch vô trong kh¸ch s¹n - nhµ hµng. 3.2. C¬ cÊu tæ chøc cña bé phËn lÔ t©n trong kh¸ch s¹n Thñ §« ViÖc x¸c ®Þnh s¬ ®å tæ chøc cña bé phËn lÔ t©n trong 1 kh¸ch s¹n lµ hÕt søc quan träng. Song ®Ó cã mét m« h×nh tæ chøc qu¶n lý vµ sè l­îng nh©n viªn hîp lý cßn ph¶i tuú thuéc vµo nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Æc thï riªng cña tõng kh¸ch s¹n nh­: thø h¹ng, quy m«, lo¹i, møc c«ng suÊt sö dông buång, khuynh h­íng qu¶n lý cña c¸c nhµ qu¶n lý, . . . Kh¸ch s¹n Thñ §« dùa vµo nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Æc thï cña m×nh ®· x©y dùng mét m« h×nh c¬ cÊu tæ chøc lÔ t©n cho riªng m×nh: * C¬ cÊu tæ chøc cña bé phËn lÔ t©n ë kh¸ch s¹n Thñ §« Gi¸m ®èc kh¸ch s¹n Tr­ëng bé phËn lÔ t©n Nh©n viªn tæng ®µi ®iÖn tho¹i Nh©n viªn quan hÖ víi kh¸ch hµng Nh©n viªn thu ng©n & kiÓm to¸n Nh©n viªn ®Æt buång Nh©n viªn ®ãn tiÕp Tr­ëng lÔ t©n: Lµ ng­êi ®øng ®Çu bé phËn lÔ t©n, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc kh¸ch s¹n vÒ mäi ho¹t ®éng cña bé phËn lÔ t©n Nh©n viªn ®ãn tiÕp: Lµ ng­êi ®¹i diÖn cho kh¸ch s¹n vµ tiÕp xóc trùc tiÕp nhiÒu nhÊt víi kh¸ch trong thêi gian kh¸ch l­u tró t¹i kh¸ch s¹n Nh©n viªn ®Æt buång: Lµ ng­êi ®¶m nhiÖm c«ng viÖc nhËn ®Æt buång tr­íc cña kh¸ch Nh©n viªn thu ng©n vµ kiÓm to¸n: Lµ ng­êi trùc tiÕp thanh to¸n vµ nhËn thanh to¸n c¸c dÞch vô mµ kh¸ch ®· tiªu dïng. L­u tr÷, ghi chÐp c¸c giao dÞch tµi chÝnh vµ b¸o c¸o tæng kÕt tµi chÝnh trong ngµy. Nh©n viªn quan hÖ víi kh¸ch hµng: Lµ ng­êi cã nhiÖm vô kÕt hîp víi nh©n viªn ®ãn tiÕp ®Ó chµo ®ãn kh¸ch tíi kh¸ch s¹n, chuÈn bÞ hå s¬ ®¨ng kÝ kh¸ch s¹n cho kh¸ch, .. . Nh©n viªn tæng ®µi ®iÖn tho¹i: Lµ ng­êi th­êng xuyªn tiÕp xóc víi kh¸ch qua ®iÖn tho¹i vµ ®ãng vai trß quan träng trong viÖc giíi thiÖu kh¸ch s¹n víi kh¸ch. 3.3. Quy tr×nh ®ãn tiÕp phôc vô kh¸ch cña bé phËn lÔ t©n kh¸ch s¹n Thñ §« Còng nh­ bé phËn lÔ t©n cña bÊt kú mét kh¸ch s¹n nµo, bé phËn lÔ t©n cña kh¸ch s¹n Thñ §« thùc hiÖn viÖc ®ãn tiÕp phôc vô kh¸ch trong kh¸ch s¹n ®Çy ®ñ theo 4 giai ®o¹n: - Giai ®o¹n 1: NhËn ®¨ng ký buång ( Reservation) - Giai ®o¹n 2: §ãn tiÕp vµ lµm thñ tôc nhËp buång ( Check-in ) - Phôc vô trong thêi gian kh¸ch ë kh¸ch s¹n ( Occupancy ) - Thanh to¸n vµ tiÔn kh¸ch ( Check-out ) 3.3.1. NhËn ®¨ng ký buång C«ng viÖc nhËn ®¨ng ký buång t¹i kh¸ch s¹n Thñ §« ®­îc thùc hiÖn qua c¸c b­íc sau: - NhËn yªu cÇu ®Æt buång Khi nhËn yªu cÇu ®Æt buång cña kh¸ch ( trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ), nh©n viªn ®Æt buång hái vµ ghi ®Çy ®ñ nh÷ng th«ng tin vÒ kh¸ch nh­: Tªn kh¸ch ( hay tªn ®oµn kh¸ch ); ®Þa chØ, sè ®iÖn tho¹i cña kh¸ch (nÕu cã); ngµy giê ®Õn vµ thêi gian l­u tró; sè l­îng buång ( cho ®oµn kh¸ch ); lo¹i buång; . . . - X¸c ®Þnh kh¶ n¨ng ®¸p øng cña kh¸ch s¹n Trong khi tiÕp nhËn yªu cÇu ®Æt buång cña kh¸ch, nh©n viªn nhËn ®Æt buång kiÓm tra sè l­îng vµ lo¹i buång cßn trèng cña kh¸ch s¹n xem cã ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña kh¸ch hay kh«ng. Thùc tÕ nh©n viªn nhËn ®Æt buång cã thÓ nhËn sè buång ®Æt tr­íc nhiÒu h¬n sè buång so víi thùc trèng cña m×nh ( v× cã nhiÒu tr­êng hîp kh¸ch b¸o huû ®ét xuÊt ) nh»m tèi ®a ho¸ c«ng suÊt sö dông buång cña kh¸ch s¹n. - Tho¶ thuËn vµ thuyÕt phôc viÖc ®Æt buång víi kh¸ch Nh©n viªn th«ng b¸o l¹i cho kh¸ch, tho¶ thuËn vÒ gi¸ buång, c¸c dÞch vô kÌm theo vµ c¸c yªu cÇu ®Æc biÖt kh¸c nÕu kh¸ch s¹n cã kh¶ n¨ng ®¸p øng theo yªu cÇu cña kh¸ch. NÕu kh¸ch s¹n kh«ng cã kh¶ n¨ng ®¸p øng th× nh©n viªn ®Æt buång khÐo lÐo gîi ý cho kh¸ch ph­¬ng ¸n thay ®æi ( lo¹i buång, ngµy ®Õn, . .). Trong tr­êng hîp kh¸ch kh«ng ®ång ý th× lÞch sù xin lçi kh¸ch, cã thÓ giíi thiÖu cho kh¸ch tíi kh¸ch s¹n kh¸c t­¬ng ®­¬ng vµ hÑn kh¸ch dÞp kh¸c. - NhËp c¸c th«ng tin nhËp buång Sau khi tho¶ thuËn víi kh¸ch, nh©n viªn ®Æt buång tiÕn hµnh nhËp c¸c th«ng tin ®Æt buång theo quy ®Þnh cña kh¸ch s¹n - Kh¼ng ®Þnh viÖc ®Æt buång Ngay sau khi nhËn ®Æt buång, nh©n viªn kh¼ng ®Þnh l¹i viÖc ®Æt buång víi kh¸ch b»ng ®iÖn tho¹i, th­, fax, hoÆc Email theo quy ®Þnh cña kh¸ch s¹n. - L­u th«ng tin ®Æt buång Mäi th«ng tin vÒ viÖc ®Æt buång cña kh¸ch ph¶i ®­îc cËp nhËt vµ l­u gi÷ ®Çy®ñ theo thø tù ngµy giê vµ danh s¸ch xÕp theo vÇn ch÷ c¸i. - NhËn kh¼ng ®Þnh l¹i tõ kh¸ch - Tæng hîp t×nh h×nh ®Æt buång vµ chuyÓn cho bé phËn ®ãn tiÕp 3.3.2. §ãn tiÕp vµ lµm thñ tôc nhËp kh¸ch s¹n ( Check-in ) * ChuÈn bÞ ®ãn kh¸ch: - ChuÈn bÞ tr­íc hå s¬ ®¨ng ký kh¸ch s¹n - ChuÈn bÞ ®iÒu kiÖn ®ãn tiÕp kh¸ch * §ãn tiÕp vµ lµm thñ tôc nhËp kh¸ch s¹n - Chµo ®ãn kh¸ch - X¸c ®Þnh viÖc ®Æt buång tr­íc cña kh¸ch - Lµm thñ tôc ®¨ng ký kh¸ch - X¸c ®Þnh ph­¬ng thøc thanh to¸n cña kh¸ch - Bè trÝ buång vµ giao ch×a kho¸ cho kh¸ch - Giíi thiÖu vµ th«ng tin vÒ c¸c dÞch vô trong kh¸ch s¹n - §­a kh¸ch lªn buång vµ bµn giao buång cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC667.doc
Tài liệu liên quan