CÁC LĨNH VỰC LOGO
THỰC HÀNH CTXHGĐ
- Gia đình nghèo
- Gia đình có bạo lực
- Gia đình có thành viên là người khuyết tật
- Gia đình có thành viên lạm dụng chất gây nghiện
- Gia đình có xung đột giữa các thế hệBÀI TẬP NHÓM LOGO
- Nội dung: Thảo luận về 5 trường hợp gia đình có
vấn đề cần giúp đỡ thuộc 5 lĩnh vực thực hành
CTXH gia đình.
- Yêu cầu: Làm việc nhóm 45 phút
+ Mỗi nhóm bắt thăm 1 tình huống
+ Thảo luận về những vấn đề hiện tại, phân tích
nguyên nhân gây ra vấn đề của gia đình
+ Đề xuất những hoạt động can thiệp / hỗ trợ đối với
gia đình đóGIA ĐÌNH NGHÈO LOGO
Đặc điểm
Thiếu cơ sở vật chất
Thiếu cơ hội tiếp cận các nguồn lực
Thành viên trong gia đình có vấn đề về sức khỏe
Chưa có kiến thức, kỹ năng quản lý gia đình
Mâu thuẫn giữa các thành viên, bạo lực gia đình
Gia đình cha/mẹ đơn thân nuôi con
38 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác xã hội cá nhân và gia đình (Tiếp theo) - Trịnh Thị Thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
GIẢNG VIÊN:
TRỊNH THỊ THƯƠNG
KHOA CÔNG TÁC XÃ HỘI
LOGO KẾT CẤU NỘI DUNG
Chương IV: Những vấn đề chung
về CTXH với GĐ
Chương V: Tiến trình giải quyết
vấn đề gia đình theo cấp độ nhu
cầu
LOGO CHƯƠNG IV
I. KHÁI NIỆM
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý TRONG CÔNG
TÁC XÃ HỘI VỚI GIA ĐÌNH
III. NHỮNG LĨNH VỰC THỰC HÀNH CỦA
CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI GIA ĐÌNH
IV. CÁC CÁCH TIẾP CẬN TRONG CÔNG TÁC
XÃ HỘI VỚI GIA ĐÌNH
LOGO HĐ:
Kể về gia đình của bạn
Chuẩn bị giấy, bút
Ghi ra 5 điều muốn chia sẻ
nhất về gia đình của mình
Chia sẻ với người bên cạnh
Chia sẻ trước lớp
LOGO KỂ VỀ GIA ĐÌNH CỦA BẠN
LOGO HĐ: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM
GIA ĐÌNH
Làm việc theo bàn
(nhóm 4-5 người)
Tìm khái niệm gia
đình (theo nhiều
cách tiếp cận khác
nhau - có thể là
những khái niệm
mang tính khoa
học, hoặc cách
hiểu của cá nhân)
LOGO KHÁI NIỆM GIA ĐÌNH
Nhóm xã hội đặc thù / tập hợp
những người có sự gắn bó với nhau
Quan hệ hôn nhân, huyết thống,
nuôi dưỡng
Các mối quan hệ này quy định kiểu
tương tác giữa các thành viên (theo
pháp luật, văn hóa - xã hội)
LOGO CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH
Chức năng thỏa mãn tình cảm giữa các thành
viên
Chức năng sinh sản
Chức năng giáo dục
Chức năng xã hội hóa
Chức năng kinh tế
(Chia 5 nhóm, mỗi nhóm nói về một chức năng
trong thời gian 2 phút, ưu tiên những bạn ít phát
biểu)
LOGO PHÂN LOẠI GIA ĐÌNH
- Theo quy mô các thế hệ trong gia đình:
+ Gia đình lớn / gia đình mở rộng
+ Gia đình nhỏ / gia đình hạt nhân
- Theo chất lượng, việc thực hiện vai trò chức năng của gia
đình
+ Gia đình khỏe mạnh
+ Gia đình không khỏe mạnh
- Theo giai đoạn phát triển của gia đình:
Gia đình mới kết hôn chưa có con -> Gia đình có con nhỏ
-> Gia đình có con vị thành niên -> Gia đình có con trưởng
thành
LOGO CTXH GIA ĐÌNH
Công tác xã hội với gia đình là một phương pháp
của Công tác xã hội
Cách tiếp cận nhằm giúp đỡ những gia đình:
- Có khó khăn trong việc duy trì cuộc sống sinh hoạt
bình thường
- Có nguy cơ rơi vào tình trạng khó duy trì trạng thái
cân bằng
LOGO MỤC TIÊU CỦA
CTXH GIA ĐÌNH
Giúp các thành viên học cách thực hiện chức năng,
đáp ứng nhu cầu cho tất cả các thành viên
Cụ thể:
- Tăng cường sức mạnh của gia đình
- Cung cấp thêm dịch vụ
- Tạo ra những thay đổi cụ thể trong việc thực hiện
chức năng của gia đình
LOGO VAI TRÕ CỦA NVXH
- Vai trò của Nhân viên xã hội?
- Những vai trò đó thể hiện trong hoạt động Công tác
xã hội gia đình?
+ Vai trò người kết nối
+ Vai trò người biện hộ
+ Vai trò nhà tham vấn
+ Vai trò người hòa giải
+ Vai trò nhà giáo dục
LOGO CÁC KHÁI NIỆM
LIÊN QUAN
Trị liệu gia đình
Tham vấn gia đình
Gia đình học
LOGO ĐẶC TRƯNG CỦA GIA ĐÌNH
VIỆT NAM
Về quy mô gia đình
Về mối quan hệ hôn nhân
Về mối quan hệ huyết thống
Về mối quan hệ gia đình với các thiết chế khác
LOGO VẤN ĐỀ
CÁC
NHÓM
VẤN
ĐỀ
CỦA
GIA
ĐÌNH
VIỆT
NAM
Liên quan đến tình cảm, sự gắn bó,
quyền lực trong gia đình
Liên quan đến những khó khăn do
không tiếp cận được nguồn lực
Liên quan đến năng lực của các
thành viên trong gia đình
LOGO CÁC LĨNH VỰC
THỰC HÀNH CTXHGĐ
- Gia đình nghèo
- Gia đình có bạo lực
- Gia đình có thành viên là người khuyết tật
- Gia đình có thành viên lạm dụng chất gây nghiện
- Gia đình có xung đột giữa các thế hệ
LOGO BÀI TẬP NHÓM
- Nội dung: Thảo luận về 5 trường hợp gia đình có
vấn đề cần giúp đỡ thuộc 5 lĩnh vực thực hành
CTXH gia đình.
- Yêu cầu: Làm việc nhóm 45 phút
+ Mỗi nhóm bắt thăm 1 tình huống
+ Thảo luận về những vấn đề hiện tại, phân tích
nguyên nhân gây ra vấn đề của gia đình
+ Đề xuất những hoạt động can thiệp / hỗ trợ đối với
gia đình đó
LOGO GIA ĐÌNH NGHÈO
Đặc điểm
Thiếu cơ sở vật chất
Thiếu cơ hội tiếp cận các nguồn lực
Thành viên trong gia đình có vấn đề về sức khỏe
Chưa có kiến thức, kỹ năng quản lý gia đình
Mâu thuẫn giữa các thành viên, bạo lực gia đình
Gia đình cha/mẹ đơn thân nuôi con
LOGO GIA ĐÌNH NGHÈO
Các hoạt động can thiệp khi làm việc với gia đình
nghèo:
- Kết nối gia đình với các nguồn lực về vật chất, các dịch vụ
bồi dưỡng, nâng cao kiến thức trong làm việc, làm ăn kinh tế
- Tổ chức các buổi làm việc gia đình, tạo cơ hội cho các
thành viên chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ, về các hành vi chấp
nhận được hoặc không chấp nhận được trong gia đình
- Giới thiệu gia đình tiếp cận các chương trình, dịch vụ chính
sách xã hội của địa phương, Nhà nước khi gia đình rơi vào
những tình huống khó khăn cần sự hỗ trợ đột xuất
LOGO GIA ĐÌNH CÓ BẠO LỰC
Một hoặc nhiều thành viên có hành vi với một hoặc nhiều
thành viên khác
Các hành vi bạo lực thường gặp trong gia đình liên quan
đến các loại hình bạo lực khác nhau:
- Về tinh thần
- Về thể chất
- Về kinh tế, xã hội
- Bạo lực tình dục
Tình trạng bạo lực giữa vợ - chồng và giữa cha mẹ - con
cái chiếm tỷ lệ lớn
LOGO GIA ĐÌNH CÓ BẠO LỰC
Các nguyên nhân bạo lực: thiếu thốn kinh tế, việc
kiểm soát hành vi của cá nhân, tâm lý cá nhân, khả năng
giao tiếp hạn chế giữa các thành viên trong gia đình.
Các hoạt động can thiệp đối với gia đình có bạo lực:
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình
như: can thiệp khẩn cấp, cung cấp dịch vụ tham vấn tâm
lý, tìm kiếm các nguồn lực bên trong và bên ngoài để hỗ
trợ
- Tùy vào nguyên nhân bạo lực khác nhau, có những hoạt
động can thiệp phù hợp với nguyên nhân.
LOGO GIA ĐÌNH CÓ NKT
Đặc điểm của gia đình có người khuyết tật:
Gặp khó khăn về vật chất: thiếu vốn, không đảm
bảo thu nhập do thiếu nhân lực hỗ trợ việc làm ăn
kinh tế, chi phí cho việc chăm sóc người khuyết tật
Gặp khó khăn về tinh thần: thiếu kiến thức chăm
sóc người khuyết tật, áp lực của vấn đề kinh tế có
thể gây nên xung đột gia đình; sự mặc cảm, tự ti
của người khuyết tật, và các thành viên trong gia
đình.
LOGO GIA ĐÌNH CÓ NKT
Các hoạt động can thiệp khi làm việc với gia đình
có người khuyết tật:
Các hoạt động hỗ trợ vật chất: hỗ trợ gia đình tiếp
cận các cơ hội giải quyết đời sống kinh tế, tiếp cận
các nguồn hỗ trợ khác (dụng cụ hỗ trợ, phục hồi
chức năng, )
Các hoạt động hỗ trợ tâm lý, tình cảm: tham vấn
thay đổi nhận thức, hành vi của người khuyết tật và
các thành viên gia đình; kết nối người khuyết tật
vào các hoạt động chung của gia đình, cộng đồng,
nhóm người khuyết tật
LOGO GIA ĐÌNH
CÓ NGƯỜI LẠM DỤNG CGN
Đặc điểm của gia đình có thành viên lạm dụng chất
gây nghiện:
- Gia đình trong tình trạng xáo trộn, hỗn loạn
- Tình cảm giữa các thành viên bị tổn thương
- Kinh tế thường suy sụp
- Các mối quan hệ rạn nứt
- Gia đình có người nghiện có thể kéo theo các vấn đề
khác như: cha mẹ không có khả năng nuôi dưỡng con
cái, việc vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình
LOGO GIA ĐÌNH
CÓ NGƯỜI LẠM DỤNG CGN
Làm việc trực tiếp với người nghiện: tham vấn, giáo
dục, cai nghiện; Nếu cần thiết, phải có sự giám sát của
chính quyền và các thành viên trong gia đình để giúp
người nghiện thay đổi hành vi
Cung cấp cơ hội việc làm, nguồn vốn để sản xuất, làm
ăn
Có kế hoạch bảo vệ trẻ em trong gia đình có người
lạm dụng chất gây nghiện
Tổ chức những buổi làm việc với cả gia đình để các
thành viên chia sẻ mong muốn, những khó khăn, giúp
người nghiện gắn bó với các thành viên trong gia đình
LOGO GIA ĐÌNH CÓ XUNG ĐỘT
THẾ HỆ
Đặc điểm của gia đình có xung đột giữa các thế hệ:
Do sự khác biệt giữa các thế hệ dẫn đến xung đột
Xung đột biểu hiện qua lối sống, thói quen sinh
hoạt, cách suy nghĩ, hành vi, giao tiếp, quan hệ đối
nhân xử thế giữa các thế hệ trong gia đình
Người thế hệ trước thường có xu hướng áp đặt
kinh nghiệm của mình đối với thế hệ sau
LOGO GIA ĐÌNH CÓ XUNG ĐỘT
THẾ HỆ
Các hoạt động can thiệp khi làm việc với gia đình có
xung đột giữa các thế hệ:
Tìm hiểu rõ mối quan hệ tương tác giữa các thế hệ
trong gia đình; Cải thiện mối quan hệ giữa các
thành viên
Mở rộng không gian đáp ứng về đời sống tinh thần
cho người cao tuổi trong gia đình
Cung cấp các thông tin về các cơ sở, dịch vụ dành
cho người cao tuổi để gia đình lựa chọn; giúp người
cao tuổi tham gia các sinh hoạt nhóm, đoàn, hội
phù hợp điều kiện sức khỏe, lứa tuổi
LOGO KIỂM TRA
Thời gian làm bài: 90 phút (9h-10h30)
Đề bài:
Sinh viên được sử dụng tài liệu
LOGO LÀM VIỆC NHÓM
Nội dung: 4 nhóm bắt thăm các chủ đề
- Chọn 1 trong 6 cách tiếp cận CTXHGĐ
- Các cấp độ nhu cầu của GĐ
- Kỹ năng quan sát trong CTXH với GĐ
- Kỹ năng tổ chức cuộc họp GĐ
Yêu cầu: Bằng cách sáng tạo nhất có thể, nhóm của
các bạn hãy thể hiện nội dung mà nhóm bắt trúng
Tiêu chí: rõ ràng về nội dung và sáng tạo về hình thức
(không bó buộc theo tư duy trong giáo trình)
Thời gian chuẩn bị: 90 phút
LOGO CÁCH TIẾP CẬN TRONG
CTXHGĐ
Tiếp cận can thiệp qua học tập xã hội
Tiếp cận can thiệp tập trung vào giải pháp
Tiếp cận can thiệp vào hệ thống gia đình
Tiếp cận hệ sinh thái
Tiếp cận trị liệu cấu trúc
Tiếp cận can thiệp kể chuyện
LOGO TIẾP CẬN CAN THIỆP
QUA HỌC TẬP XÃ HỘI
- Sự tiếp xúc gần gũi
- Bắt chước người khác
- Kết hợp cả hai
=> Cá nhân học cách hành xử của người khác thông
qua quan sát hoặc bắt chước
TARDE
(1843-1904)
Tạo môi trường và điều kiện kích thích hành
vi phù hợp, loại bỏ hành vi tiêu cực
Muốn thay đổi hành vi thì cần thay đổi cách
phản ứng với hành vi
LOGO TIẾP CẬN CAN THIỆP QUA
HỌC TẬP XÃ HỘI
Vì sao thuyết học tập xã hội / tập nhiễm xã hội lại
được sử dụng trong quá trình giúp đỡ gia đình?
NVXH khi làm việc với gia đình thông qua học tập xã
hội căn cứ vào những điểm nào?
Làm thế nào để áp dụng can thiệp học tập xã hội?
- Tìm ra hành vi không phù hợp trong gia đình (hành vi
cần thay đổi là hành vi nào? Của ai?)
- Đưa ra các bài tập hướng dẫn thay đổi hành vi
- Thực hiện các bài tập với sự cam kết của các thành viên
trong gia đình và sự hỗ trợ, hướng dẫn của nhân viên xã
hội
LOGO TIẾP CẬN CAN THIỆP QUA
HỌC TẬP XÃ HỘI
• Thực hiện bài tập thay đổi hành vi hướng đến giúp
các thành viên trong gia đình học các kỹ năng cần
thiết như:
- Kỹ năng kiểm soát bạo lực (thông qua bài tập thư
giãn);
- Kỹ năng phân tích vấn đề theo hướng tích cực;
- Kỹ năng làm mẫu của cha mẹ;
- Kỹ năng giao tiếp hợp lý; kỹ năng giải quyết vấn
đề, .
LOGO TIẾN TRÌNH QUẢN LÝ CA
THEO CẤP ĐỘ NHU CẦU
Tiếp nhận ca / mở hồ sơ
Thu thập thông tin
Đánh giá cấp độ nhu cầu gia đình
Xây dựng kế hoạch giúp đỡ
Hỗ trợ triển khai kế hoạch
Lượng giá, đóng hồ sơ
LOGO KỸ NĂNG QUAN SÁT
Quan sát cá nhân khác quan sát gia đình như thế
nào?
Những nội dung nào cần quan sát khi làm việc với
gia đình?
Cùng với vãng gia, quan sát là kỹ năng quan trọng
để đánh giá được cấp độ nhu cầu của gia đình
LOGO KỸ NĂNG TỔ CHỨC CUỘC
HỌP GIA ĐÌNH
Vì sao cần phải thực hiện các cuộc họp gia đình
trong quá trình trợ giúp gia đình?
Những yêu cầu đối với Nhân viên xã hội khi tổ
chức cuộc họp gia đình?
Điều kiện tiên quyết để tổ chức được cuộc họp gia
đình là gì?
LOGO TRAO ĐỔI, ÔN TẬP
LOGO
CHÚC
CÁC BẠN
THÀNH
CÔNG,
HẠNH
PHÚC
THE END
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cong_tac_xa_hoi_ca_nhan_va_gia_dinh_tiep_theo_trinh_thi_thuo.pdf