Các thông tin cần thu thập
- Liên quan đến vấn đề của thân chủ:
+ Tình trạng, mức độ bệnh tật của thân chủ C
+ Nguyên nhân C bị thiểu năng trí tuệ
+ Có sự kiện gì xảy ra vào thời điểm C 6 tuổi (chuyển
từ nhà ông bà ngoại về sống với ba mẹ)
+ Cuộc sống hiện tại của C (mọi hoạt động: sinh hoạt,
vui chơi, )
+ C đã từng được can thiệp gì về y tế, chăm sóc sức
khỏe chưaLUYỆN TẬP LOGO
Các thông tin cần thu thập
- Liên quan đến bối cảnh xã hội của thân chủ:
+ Hiện tại thân chủ có những mối quan hệ xã hội với
ai (Ông bà? Anh chị em? )
+ Cách chăm sóc, giao tiếp của những người trong
gia đình với C
+ Suy nghĩ của bố mẹ thân chủ về việc lựa chọn
phương án cách ly C với môi trường xung quanh
+ Các cơ quan cung cấp dịch vụ y tế, tâm lý, hòa
nhập xã hội đối với trẻ KT trên địa bàn
102 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác xã hội cá nhân và gia đình - Trịnh Thị Thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được cộng 1 điểm, nếu sai GV
công bố đáp án
Kết thúc phần thi, đội nào ghi
nhiều điểm nhất giành chiến
thắng.
LOGO SỰ HÌNH THÀNH CTXH CÁ
NHÂN TRÊN THẾ GIỚI
GĐ từ trợ giúp từ thiện đến từ
thiện khoa học
(Trƣớc TK XIX)
- Giúp đỡ cá nhân mang tính cấp
phát, cho, ban tặng
- Cho/chia sẻ :
+ Vật chất
+ Sự thông thái
+ Tình cảm thân thiện
LOGO SỰ HÌNH THÀNH CTXH CÁ
NHÂN TRÊN THẾ GIỚI
GĐ hình thành cơ sở khoa học
của phương pháp CTXHCN (từ
đầu TK XX đến những năm
1950)
- Nền móng khoa học đào tạo
- Hình thành và hoàn thiện các
hiệp hội nghề nghiệp
- Ứng dụng KHXH vào thực
hành CTXH
COS (Charity
Organization Society)
Mary Richmond
LOGO SỰ HÌNH THÀNH CTXH CÁ
NHÂN TRÊN THẾ GIỚI
Mary Richmond
(1917)
Signumd Freud
(1920)
Nghiên cứu xã hội;
Chẩn đoán;
Trị liệu.
Tâm lý cá nhân
Tình cảm tâm lý xã hội
trong vấn đề của thân chủ
Các bệnh viện bắt đầu tuyển NVXH
CTXH cá nhân
LOGO SỰ HÌNH THÀNH CTXH CÁ
NHÂN TRÊN THẾ GIỚI
GĐ phát triển chuyên
nghiệp (những năm 1950
đến nay)
- Thay đổi chuyên nghiệp về
tổ chức
- Sự thay đổi phong phú về
cách thức tiếp cận hỗ trợ
cá nhân
- Sự phát triển rộng khắp
trên thế giới
LOGO KHÁI NIỆM CTXH CÁ NHÂN
Theo Grace Mathew:
“CTXH cá nhân
là một phương pháp
giúp đỡ cá nhân thông
qua mối quan hệ một -
một. Nó được NVXH
sử dụng để giúp những
người có vấn đề về
chức năng XH và thực
hiện chức năng xã hội”
LOGO KHÁI NIỆM CTXH CÁ NHÂN
Theo các tác giả Việt
Nam:
“CTXH cá nhân là
phương pháp giúp đỡ cá
nhân có vấn đề khó
khăn thoát ra khỏi hoàn
cảnh ấy bằng chính khả
năng của họ”.
LOGO KHÁI NIỆM CTXH CÁ NHÂN
Kết luận:
Công tác xã hội cá nhân là một phương pháp của
Công tác xã hội:
- một cách thức, một quá trình nghiệp vụ
- thông qua mối quan hệ 1-1, Nhân viên xã hội sử
dụng các kiến thức, kỹ năng chuyên môn
- giúp cho thân chủ (cá nhân / gia đình) phát huy
tiềm năng, tham gia tích cực vào quá trình giải
quyết vấn đề, cải thiện điều kiện sống của mình.
LOGO CÁC THÀNH TỐ TRONG
CTXH CÁ NHÂN
THÂN CHỦ
VẤN ĐỀ
TỔ CHỨC, CƠ QUAN
CUNG CẤP DVXH
TIẾN
TRÌNH
NVXH
LOGO VÍ DỤ
Chuyện xảy ra ở một làng quê Việt Nam. NVXH gặp một cô
gái 17 tuổi sinh một đứa con thiếu tháng đang ở trong lồng
ấp của bệnh viện. NVXH tiếp cận tìm hiểu về hoàn cảnh của
cô.
Cô gái bị mồ côi mẹ từ lúc 2 tuổi, đang sống với người cha
nát rượu và bà mẹ kế không hề thương yêu cô. Sau một lần bị
lạm dụng tình dục, cô mang thai nhưng không hề hay biết
mãi khi thai nhi được bốn tháng, sợ bố và mẹ kế đánh đập, cô
bỏ trốn và luôn sống trong tâm trạng lo lắng sợ hãi, do đó sau
7 tháng mang thai cô sinh một bé gái (sinh non).
Dù thương con nhưng mặc cảm tủi thân và lo sợ, cô ít đến
thăm con. Mỗi lần đến thăm con, cô chỉ bất động nhìn con và
khóc.
LOGO YÊU CẦU
Xác định thân chủ trong tình huống nêu trên
Xác định các vấn đề của thân chủ
Xác định các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ xã
hội có thể hỗ trợ thân chủ giải quyết vấn đề
LOGO VẤN ĐỀ
VẤN
ĐỀ
CỦA
THÂN
CHỦ
Mối quan hệ của cá nhân
Sự mâu thuẫn với môi trường
Thiếu thốn về vật chất, kiến thức,
kỹ năng sống, sức khoẻ
Tình cảm, rối loạn tâm lý; Thiếu
việc làm, thu nhập thấp
Khó khăn trong thích nghi
LOGO TỔ CHỨC, CƠ QUAN CUNG
CẤP DỊCH VỤ XÃ HỘI
TỔ CHỨC, CƠ QUAN XÃ HỘI
CHÍNH PHỦ
CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI
Là nơi cung cấp dịch vụ và tài nguyên bên ngoài mà cá
nhân hoặc gia đình không có.
TƢ NHÂN
PHI CHÍNH PHỦ
LOGO TIẾN TRÌNH
CTXH CÁ NHÂN
Tiếp
nhận
ca và
xác
định
vấn đề
ban
đầu
Thu
thập
thông
tin
Chẩn
đoán
Lập
kế
hoạch
trị liệu
Triển
khai
kế
hoạch
Lƣợng
giá
Tiếp
tục/
Kết
thúc
LOGO HĐ 2: KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG
NGƢỜI SỐNG QUANH TÔI
Làm việc nhóm (30 phút)
Yêu cầu:
- Chia sẻ câu chuyện đã chuẩn bị trước
- Chọn 1 câu chuyện điển hình để thảo luận:
+ Xác định: thân chủ, vấn đề của thân chủ
+ Để giải quyết vấn đề của thân chủ, cần kết nối
với những cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội
nào?
- Nộp kết quả sau thời gian quy định.
LOGO VAI TRÕ CỦA NVXH
TRONG CTXH CÁ NHÂN
NHÀ
GIÁO
DỤC
NHÀ
THAM
VẤN
NGƢỜI
KẾT NỐI
NGƢỜI
BIỆN HỘ
NGƢỜI
QUẢN
LÝ CA
NHÀ
CHUYÊN
MÔN
NV
XH
LOGO LƢU Ý TRONG QUÁ TRÌNH TUÂN
THỦ GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CTXHCN
D:\HOC NVSP\DST\Trinh Thi Thuong.wmv
Tôn trọng phẩm giá và năng lực cá nhân
Tôn trọng giá trị khác biệt
Tôn trọng tính tự quyết của thân chủ
LOGO TIẾN TRÌNH
CTXH CÁ NHÂN
Tiếp
nhận
ca và
xác
định
vấn đề
ban
đầu
Thu
thập
thông
tin
Chẩn
đoán
Lập
kế
hoạch
trị liệu
Triển
khai
kế
hoạch
Lƣợng
giá
Tiếp
tục/
Kết
thúc
LOGO TIẾN TRÌNH
CTXH CÁ NHÂN
Cho tình huống:
“Tình huống xảy ra ở huyện Hòn
Đất, tỉnh Kiên Giang: Do ghen
tuông, người cha đã vô tình giết
chết vợ mình. Ông bị tuyên án 15
năm tù, bỏ lại 5 đứa con, đứa lớn
nhất 13 tuổi và đứa nhỏ nhất mới
hơn 1 tuổi.”
- TC là ai? NVXH tìm đến TC
hay TC tìm đến NVXH?
- Vấn đề của TC là gì?
LOGO TIẾP NHẬN CA
Nhiệm vụ:
- NVXH tìm đến TC hoặc TC tìm đến NVXH;
NVXH tiếp nhận qua sự chuyển giao của cơ quan
cấp trên
- Xác định nhanh vấn đề của TC
+ Nếu thuộc phạm vi giải quyết -> tiếp nhận
+ Nếu không -> chuyển TC đến cơ quan có chức
năng phù hợp
- Nếu ca liên quan đến nhiều người -> xác định TC
trọng tâm
LOGO TIẾP NHẬN CA
Nhiệm vụ
- Đánh giá nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp của thân chủ
- Thông báo cho thân chủ về vai trò và mục tiêu hỗ
trợ
- Đánh giá vấn đề ban đầu
- Ghi hồ sơ thông tin ban đầu về thân chủ
LOGO HOẠT ĐỘNG SẮM VAI
Các cặp chuẩn bị sắm vai NVXH và TC trong buổi
làm việc đầu tiên của giai đoạn tiếp nhận thân chủ.
Các thành viên trong lớp quan sát và đưa ra nhận
xét:
- Những điều gì đã làm tốt
- Cần thay đổi điều gì để tốt hơn
LOGO TIẾP NHẬN CA
Yêu cầu đối với NVXH
- Tạo lập được mối quan hệ
hợp tác, thân mật với thân
chủ
- Tạo được sự tin tưởng cho
thân chủ.
- Ý thức, xác định đúng khả
năng, chức năng của cơ quan
xã hội khi tiếp nhận ca
LOGO HĐ 3: KỂ CHUYỆN
LOGO HĐ 3: KỂ CHUYỆN
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói mù chuyện gẫu
với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con
voi nó ra làm sao. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm
người chung nhau tiền biểu người quản tượng xin cho con voi
đứng lại để cùng xem.Thầy sờ vòi, thầy sờ ngà, thầy sờ tai,
thầy sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Ðoạn năm thầy ngồi lại bàn tán
với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó sun sun như con
đỉa!
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải, nó cứng như cái đòn càn chứ!
LOGO HĐ 3: KỂ CHUYỆN
Thầy sờ tai bảo:
- Ðâu có! Nó to bè bè như cái quạt thôi!
Thầy sờ chân cãi lại:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột nhà!
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tua tủa
như cái chổi xể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng,
không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toạc đầu,
chảy máu.
LOGO SỰ CẦN THIẾT PHẢI
THU THẬP THÔNG TIN
Thân chủ có thể đưa
thông tin không chính
xác.
Thân chủ có thể chưa
bộc lộ hết thông tin.
Thân chủ chưa nhận
thức đầy đủ về vấn đề
mà họ gặp phải.
Chƣa thể
xác định
ngay vấn
đề cối lõi.
LOGO CÁC THÔNG TIN
CẦN THU THẬP
VẤN ĐỀ
CỦA
THÂN
CHỦ
Thuộc loại vấn đề gì
Xuất phát từ khi nào
Đã được can thiệp chưa
Nguyên nhân gì
Ảnh hưởng ra sao
LOGO CÁC THÔNG TIN
CẦN THU THẬP
BỐI CẢNH XÃ HỘI
CỦA THÂN CHỦ
TT VỀ BẢN THÂN
THÂN CHỦ
- Hoàn cảnh gia
đình
- Những ngƣời có
liên quan
- Thiết chế xã hội
- Nguồn nội lực,
ngoại lực
- Yếu tố nội
tâm
- Điểm mạnh
- Điểm yếu
LOGO CÁC THÔNG TIN
CẦN THU THẬP
THÔNG TIN VỀ
LUẬT PHÁP,
CHÍNH SÁCH,
CHƢƠNG TRÌNH
DỊCH VỤ LIÊN QUAN
LOGO CÁC NGUỒN THU THẬP
THÔNG TIN
Thân chủ: Qua lời kể, quan sát
hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ.
Những người có quan hệ với thân
chủ
Nơi làm việc, học tập / sinh sống
của thân chủ
Hồ sơ, tài liệu liên quan đến vấn đề
Kết quả trắc nghiệm.
LOGO BT TÌNH HUỐNG
Cho tình huống:
“Nguyễn Văn C, 15 tuổi, bị thiểu năng trí tuệ. Em là con trong
một gia đình rất giàu và có quyền lực trong giới kinh doanh. Ba mẹ em
không muốn cho ai biết về tình trạng của em, vì thế lúc nhỏ em phải
sống với ông bà ngoại trong căn biệt thự ở ngoại ô, ông bà rất thương
và lo cho em.
Lúc 6 tuổi em về sống với ba mẹ, em bị cách ly hoàn toàn với
môi trường xung quanh, suốt ngày em chỉ ở trong phòng riêng thậm chí
người bảo vệ trong nhà cũng không hề gặp mặt em. Ba em rất nghiêm
khắc, ai hỏi về em, ba mẹ đều nói em ở nước ngoài.
Mẹ em rất đau khổ và thương em, tuy không theo đạo nhưng
ngày ngày bà đều đến Nhà thờ cầu nguyện cho em. Đến một ngày bà
gặp được NVXH, bà thổ lộ tình cảnh của em và muốn giải thoát cho
em.
LOGO LUYỆN TẬP
Yêu cầu:
- Xác định các thông tin
cần thu thập trong tình
huống nêu trên
- Anh/chị dự định thu
thập thông tin qua
những nguồn nào?
LOGO LUYỆN TẬP
Các thông tin cần thu thập
- Liên quan đến vấn đề của thân chủ:
+ Tình trạng, mức độ bệnh tật của thân chủ C
+ Nguyên nhân C bị thiểu năng trí tuệ
+ Có sự kiện gì xảy ra vào thời điểm C 6 tuổi (chuyển
từ nhà ông bà ngoại về sống với ba mẹ)
+ Cuộc sống hiện tại của C (mọi hoạt động: sinh hoạt,
vui chơi, )
+ C đã từng được can thiệp gì về y tế, chăm sóc sức
khỏe chưa
LOGO LUYỆN TẬP
Các thông tin cần thu thập
- Liên quan đến bối cảnh xã hội của thân chủ:
+ Hiện tại thân chủ có những mối quan hệ xã hội với
ai (Ông bà? Anh chị em? )
+ Cách chăm sóc, giao tiếp của những người trong
gia đình với C
+ Suy nghĩ của bố mẹ thân chủ về việc lựa chọn
phương án cách ly C với môi trường xung quanh
+ Các cơ quan cung cấp dịch vụ y tế, tâm lý, hòa
nhập xã hội đối với trẻ KT trên địa bàn
LOGO LUYỆN TẬP
Các thông tin cần thu thập
- Liên quan đến thân chủ: nhận thức, cảm xúc của thân
chủ về vấn đề hiện tại của bản thân
Các nguồn thông tin:
- Bố mẹ; ông bà thân chủ
- Chính thân chủ
- Hồ sơ, tài liệu liên quan đến vấn đề thân chủ (trước
đây như thế nào? hiện tại cần thăm khám và đánh giá
chính xác mức độ bệnh của C)
- Cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, hỗ trợ tâm lý
LOGO PHƢƠNG PHÁP
THU THẬP THÔNG TIN
VẤN ĐÀM
QUAN SÁT
VÃNG GIA
NGHIÊN CỨU
TÀI LIỆU
LOGO CÁC BƢỚC
THU THẬP THÔNG TIN
CHUẨN BỊ, LIÊN HỆ TRƢỚC
THU THẬP THÔNG TIN
TỪ CÁC NGUỒN
GHI CHÉP THÔNG TIN
LOGO VD: DANH SÁCH LIÊN HỆ
THU THẬP THÔNG TIN
Thân chủ (Đ/c: ). Ghi chú: chưa hẹn được
Mẹ TC (tên, đ/c ). Ghi chú: đã hẹn gặp tại ,
vào lúc
Bà nội (tên, đ/c ). Ghi chú: đã hẹn gặp tại ,
vào lúc
Bố, mẹ kế (tên, đ/c ). Ghi chú: chưa hẹn được
Cô giáo (tên, đ/c ). Ghi chú: đã hẹn gặp tại ,
vào lúc
.
LOGO ĐÁNH GIÁ,
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
ĐÁNH GIÁ THÔNG TIN
Cây vấn đề
Bảng phân tích điểm
mạnh, điểm yếu
Sơ đồ phả hệ
Biểu đồ sinh thái
CHẨN ĐOÁN
Xác định thực chất
vấn đề, chỉ ra những
nguyên nhân dẫn đến
vấn đề hiện tại
Xác định nguồn lực
giải quyết vấn đề:
+ Yếu tố tiềm năng
+ Yếu tố cản trở
LOGO CÂY VẤN ĐỀ
VẤN ĐỀ ƢU TIÊN
Nguyên nhân 1 Nguyên nhân 2 Nguyên nhân 3
Ng.nhân 1 Ng.nhân 2 Ng.nhân 1 Ng.nhân 2 Ng.nhân 1 Ng.nhân 2
.. .. ..
LOGO LUYỆN TẬP:
CÂY VẤN ĐỀ
Tình huống:
“A là học sinh nam lớp 9, trước đây gia đình của A là
một gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, hơn một năm nay bố em
mất việc đâm ra cáu bẳn, uống rượu và hay đánh đập mẹ con
em. Mẹ thấy bố mất việc, thu nhập giảm sút nên cũng hay
cáu, bố mẹ hay cãi nhau và bố hay đánh mẹ. Trong một lần,
bố mẹ A cãi nhau xảy ra xô xát và mẹ A bỏ đi. Từ đó A bị
đánh nhiều hơn và học tập ngày càng giảm sút, từ học sinh
giỏi xuống còn học sinh trung bình, bị thầy quở trách. Trong
một lần bị bố đánh thậm tệ, A rất uất ức nên đã uống rượu
và muốn tự tử, bạn em phát hiện và nhờ Nhân viên xã hội can
thiệp”.
LOGO CÂY VẤN ĐỀ
VÍ DỤ
Vấn đề ƣu tiên: A có ý định tự tử
A bị cha bạo hành Gia đình A không hạnh phúc A suy nghĩ tiêu cực
Cha mẹ cãi nhau Mẹ A bỏ đi Tâm lý lứa tuổi của A
Bố mất việc Bố đánh mẹ
LOGO CÂY VĐ, CÂY MT
LOGO SƠ ĐỒ PHẢ HỆ
Cách thức:
- Hỏi tên, tuổi của những người có mặt trong gia
đình;
- Tìm hiểu mức độ mối quan hệ của các thành viên
trong gia đình và các vấn đề khác (hôn nhân, ly
hôn, lịch sử gia đình, các biến cố xảy ra trong gia
đình);
- Thể hiện dưới dạng sơ đồ;
- Chú thích
LOGO SƠ ĐỒ PHẢ HỆ
• Chú thích: : Nữ : Nam : chết
: Quan hệ tốt : Quan hệ không tốt
T
LOGO BIỂU ĐỒ SINH THÁI
Liệt kê các cơ quan, cơ sở, dịch vụ xã hội
có liên quan đến thân chủ và vấn đề của
thân chủ.
Xác định xem các nguồn lực này hiện tại
có mối quan hệ như thế nào đến thân chủ
(có cung cấp các dịch vụ xã hội không,
mức độ cung cấp như thế nào, )
Mô hình hóa
Chú thích
LOGO BIỂU ĐỒ SINH THÁI
Chính quyền địa
phƣơng
Thân
chủ
Nội
Trƣờng học
Đoàn thể
Hàng xóm
Bạn bè
Ngoại
Giải trí
Việc làm
Tôn giáo Dịch vụ xã hội
Y tế
Chú thích: : Trước có quan hệ, sau không còn
: Ít quan hệ : Quan hệ 2 chiều
LOGO BẢNG PHÂN TÍCH
ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU
Các hệ thống Điểm mạnh Điểm yếu
Thân chủ
Cha/mẹ
GĐ mở rộng
Cộng đồng
.
LOGO VÍ DỤ
N.H.H Bố H Mẹ H Bà nội H Bên ngoại H Nhà Hữu
Nghị I
Điểm mạnh
-Thông minh
-Có điều kiện
học tập
-Được chăm
sóc tận tình
-Thương bà
-Có mơ ước
-Thương con
-Mong muốn
đón em về
chăm sóc
-Thương
cháu
-Có nguồn
nuôi dưỡng
-Sẵn sàng
nhận H về
nếu cháu
muốn
-Chăm sóc
tận tình
-Các bạn hoà
đồng
-Chú B. quan
tâm em
-Môi trường
học tốt
Điểm yếu
-Thái độ bất
cần
-Nghịch
ngợm
-Bị đình chỉ
học tạm thời
-Đi tù
-Không quan
tâm, giáo dục
được cho H
-Đã từng đi
tù
-Không có sự
gắn bó của H
-Già yếu
-Có mâu
thuẫn với mẹ
H
-Chưa quan
tâm em khi
em ở nhà
Hữu Nghị
-Số lượng trẻ
nhiều, nhiều
hoàn cảnh
khác nhau
-Đội ngũ
CBCNV ít
LOGO LUYỆN TẬP
CÂY VẤN ĐỀ
Th là một cô bé 11 tuổi, xinh xắn, dễ thương. Em không biết
cha là ai, hiện tại em sống với mẹ làm nghề xem bói dạo ở các
khu vui chơi, công viên. Hai mẹ con em không có chỗ ở ổn
định. Mọi sinh hoạt đều diễn ra ở vỉa hè hoặc dưới hiên nhà
của các hộ gia đình trong khu vực hẻm 2, Lý Chính Thắng,
Phường 8, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy đã được 11
tuổi nhưng Th vẫn chưa được đi học ở trường. Hằng ngày Th
vẫn sinh hoạt vào buổi sáng ở Cơ sở Bảo trợ xã hội Thảo Đàn,
tại đây em được giáo dục viên của cơ sở hoặc sinh viên tình
nguyện dạy học và được vui chơi cùng các bạn. Buổi chiều em
theo mẹ đi làm; mẹ xem bói, Th lượm ve chai. Mẹ Th rất
thương em nhưng cũng không có thời gian chăm sóc cho em.
Khi Th bị bệnh, mẹ thường mua thuốc tây cho em uống, không
có điều kiện đưa em đi khám ở bệnh viện.
LOGO HĐ 4: LÀM VIỆC NHÓM
- Anh/chị có thƣờng lập
kế hoạch không?
- Lập kế hoạch có ý
nghĩa nhƣ thế nào đối
với các hoạt động
sống?
- Trong các hoạt động,
khi lập kế hoạch, cần
chuẩn bị những yếu tố
nào để đảm bảo tính
khả thi? Cho ví dụ
một KH cụ thể
LOGO LẬP KẾ HOẠCH TRỊ LIỆU
Xác định mục tiêu: Đạt được sự thay đổi gì? (về
phía thân chủ, về phía môi trường)
Xác định hoạt động để đạt được mục tiêu: Bằng
cách nào?
Xác định nguồn lực (nội lực, ngoại lực): Ai có thể
thực hiện, hỗ trợ?
Xác định thời gian: Khi nào? Bao lâu?
Xác định kết quả mong đợi: Dự kiến mức độ đạt
được của kết quả
LOGO LẬP KẾ HOẠCH TRỊ LIỆU
STT Mục
tiêu
cụ thể
Hoạt
động
Nguồn lực Thời gian Kết quả
mong
đợi
Bên
trong
Bên
ngoài
Bắt
đầu
Kết
thúc
1
2
n
LOGO LẬP KẾ HOẠCH TRỊ LIỆU
Cách xác định mục tiêu:
- Thay đổi thái độ, hành vi trong
hoàn cảnh trước mắt
- Thay đổi cải thiện hoàn cảnh
sống của thân chủ
- Các mục tiêu có thể thực hiện
cùng lúc
- Các mục tiêu cụ thể nhằm đáp
ứng cho các nguyên nhân tạo ra
vấn đề của thân chủ
LOGO LẬP KẾ HOẠCH TRỊ LIỆU
Cách xác định hoạt động:
- Phù hợp với mục tiêu, đảm bảo thực hiện được mục
tiêu đặt ra
- Một mục tiêu có thể phải thực hiện bằng nhiều hoạt
động khác nhau
- Hoạt động bao gồm: hoạt động mà thân chủ tham
gia trực tiếp; hoạt động gián tiếp
- Xác định người thực hiện, thời gian thực hiện
tương ứng với từng hoạt động, đảm bảo tính khả thi
LOGO LUYỆN TẬP
Xác định các mục tiêu để
giải quyết vấn đề của thân
chủ A trong tình huống “A
bị cha bạo hành, mẹ bỏ đi,
”
Xác định các hoạt động để
đạt được mục tiêu
LOGO LUYỆN TẬP
TT Mục tiêu
cụ thể
Hoạt động
1 Thân chủ có suy
nghĩ tích cực hơn,
không nghĩ đến việc
tự tử
- Tham vấn cho TC
- Tổ chức trò chơi, hoạt động nhóm
để TC tham gia
2 Thân chủ không bị
bố bạo hành
- Tách TC ra khỏi môi trường GĐ
(tạm thời)
- Tham vấn cho bố TC
3 Thân chủ có cuộc
sống gia đình ổn
định
- Liên hệ tìm mẹ TC
- Tham vấn cho gia đình TC
- Tìm việc làm cho bố TC
LOGO TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi triển
khai
Hỗ trợ TC thực hiện kế hoạch
LOGO CHUẨN BỊ
CÁC ĐIỀU KIỆN
Cần chuẩn bị những điều kiện gì trước khi triển
khai kế hoạch?
- Tâm thế cho thân chủ
- Nguồn lực liên quan:
+ Con người
+ Vật chất, dịch vụ hỗ trợ
LOGO TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH
Tiến hành các hoạt động dựa trên kế hoạch trị liệu
Vai trò của Nhân viên xã hội là : người định hướng,
người hỗ trợ, khuyến khích
Công cụ trị liệu:
- Mối quan hệ Nhân viên xã hội và thân chủ
- Vấn đàm
- Triển khai các nguồn lực xã hội, vật chất
- Áp dụng chính sách và nguồn lực của cơ quan xã hội
- Nối kết với các nguồn lực của cơ quan và cộng đồng
khác
LOGO THẢO LUẬN NHÓM NHỎ
Dự kiến những khó
khăn trong Giai đoạn
Triển khai thực hiện kế
hoạch?
LOGO LƢỢNG GIÁ
Lượng giá là việc đo lƣờng và thẩm định các thay đổi
tiến bộ của thân chủ -> xác định kết quả, điều chỉnh kịp
thời
Lượng giá không phải chỉ là một bước trong tiến trình,
mà là một hoạt động được thực hiện xuyên suốt tiến trình
Có 2 trường hợp :
- Nếu mục tiêu chưa đạt -> xem xét lại có sai ở bước nào
không, nguyên nhân từ đâu để điều chỉnh.
- Nếu mục tiêu đã đạt được : chấm dứt mối quan hệ nghề
nghiệp, rút ra kinh nghiệm.
NVXH, TC, những người có liên quan tham gia lượng
giá
LOGO ĐỘNG NÃO
Những nội dung nào
cần tiến hành lượng
giá?
Có thể lượng giá
bằng những cách
thức nào?
- Tính hiệu quả của quá trình can
thiệp
- Sự tiến bộ, năng lực được nâng
cao của cá nhân
- Phương pháp tiếp cận, cách làm
việc của NVXH
- Hoạt động quản lý tổ chức, hành
chính
- Vấn đàm
- Bảng hỏi
- So sánh kết quả trước và sau can
thiệp
- Quan sát
LOGO KẾT THÖC
Xem xét nhu cầu và quyền lợi
của thân chủ trước khi kết thúc
Không kéo dài mối quan hệ với
thân chủ chỉ vì ý kiến chủ quan
của thân chủ hay sự duy ý chí
của Nhân viên xã hội.
Trước khi kết thúc phải thông
báo cho thân chủ về thời gian kết
thúc (trước 1-2 tuần) -> tránh
gây sốc cho thân chủ
LOGO CHUYỂN GIAO
Trong trƣờng hợp nào cần thực hiện chuyển giao?
- TC có nhu cầu khác
- Quá trình can thiệp không mang lại hiệu quả cao
Chuẩn bị những gì để chuyển giao?
- Chuẩn bị hồ sơ TC
- Chuẩn bị tâm thế cho TC, cho bản thân NVXH
LOGO KỸ NĂNG TRONG
CTXH CÁ NHÂN
Giao tiếp
Lắng nghe tích cực
Quan sát
Đặt câu hỏi
Phản hồi
Vấn đàm
Ghi chép, lƣu trữ hồ sơ
Tham vấn
Đồng cảm / thấu cảm
Biện hộ
Xử lý căng thẳng
Xử lý khủng hoảng
LOGO GIAO TIẾP NGÔN NGỮ
HĐ: Xem phim “Sức mạnh của lời nói”
..\Tai lieu Internet\Suc manh cua loi noi.flv
Động não: Ý nghĩa của giao tiếp ngôn ngữ trong
hoạt động CTXH cá nhân?
GT NGÔN NGỮ
NGÔN NGỮ NÓI NGÔN NGỮ VIẾT
- Thu thập thông tin
- Trao đổi, chia sẻ, thảo luận
=> Sử dụng nhiều, nhanh
chóng, chính xác, sinh động
- Thông báo
- Ghi nhớ
- Giao BT về nhà
- Ghi nhận mức độ tiến bộ của TC
LOGO GIAO TIẾP
PHI NGÔN NGỮ
HĐ: Đoán từ qua cử chỉ không lời
Cách chơi:
- GV chia cho mỗi nhóm 3 từ (cụm từ) (lưu ý giữ bí
mật).
- Các nhóm cử ra 3 thành viên diễn đạt từ/cụm từ đó mà
không dùng lời nói. Mỗi nhóm chuẩn bị giấy để ghi
đáp án (ghi rõ tên nhóm). TG chuẩn bị: 10 phút
- Lần lượt các nhóm thể hiện từ ngữ mà mình được
chuẩn bị; sau đó các nhóm còn lại ghi kết quả vào giấy
-> GV thu lại sau mỗi từ, tổng kết khi trò chơi kết thúc
LOGO GIAO TIẾP
PHI NGÔN NGỮ
GT bằng mắt
GT qua biểu hiện cử chỉ
GT qua biểu hiện của nét mặt
Khoảng cách trong GT
Tư thế cơ thể
Vận động của bàn tay và cánh tay
Âm điệu, ngữ điệu và nhịp độ của
giọng nói
Trang phục, cách trang điểm
LOGO LẮNG NGHE TÍCH CỰC
HĐ: Xem phim “Học cách lắng nghe”
..\Tai lieu Internet\Hoc cach lang nghe.flv
LOGO LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Động não:
- Phân biệt nghe và lắng nghe?
- Phân biệt lắng nghe và lắng nghe tích cực?
- Hiệu quả của lắng nghe tích cực?
LẮNG NGHE
TÍCH CỰC
Tiến trình
Nghe chăm chú
Quan sát điệu bộ cử chỉ không lời
Khích lệ TC tự bộc lộ
Ghi nhớ những điều nghe được
Phản hồi bằng hành vi không lời/ lời nói
LOGO LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Làm việc nhóm
Dựa trên tình huống đã chọn, sắm vai tái hiện một
phần của buổi làm việc với TC / những người liên
quan đến TC; qua đó thực hành kỹ năng lắng nghe
tích cực của NVXH trong đoạn sắm vai.
- Các nhóm chuẩn bị trước (ngoài giờ lên lớp)
- Thời gian thể hiện trước lớp: tối đa là 10
phút/nhóm
LOGO LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Chú ý tư thế ngồi
NVXH nghe nhiều hơn nói, không đoán trước hay tỏ ra
biết vấn đề trước khi TC nói ra
Sử dụng cách tiếp nhận, ngôn ngữ phản hồi phù hợp tuổi
tác, trạng thái của TC; dùng đúng từ ngữ mà TC dùng
Xử lý im lặng khi cần thiết
Mắt nhìn mắt khi nói chuyện
Thân thiện, cởi mở; tạo ra bầu không khí dễ chịu
Bỏ qua định kiến, không phán xét
Không bỏ qua chi tiết nhỏ
LOGO LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Động não: Những yếu tố nào có thể cản trở việc
nghe tích cực?
- Sự xao nhãng
- Sự lo lắng của NVXH
- Chỉ nghe có chọn lọc
LOGO THẤU CẢM
Thấu cảm: là hiểu biết với sự rung cảm một cách
chính xác thế giới bên trong của người kia, như từ
bên trong nhìn ra, cảm thấy thế giới riêng của họ
như là thế giới riêng của mình nhưng không bao
giờ làm mất đi phẩm chất “như là”.
Các khả năng thấu cảm:
- Đạt đến cảm xúc của TC
- Hiểu và thể hiện sự hiểu biết của NVXH về tâm
trạng, cảm xúc của TC
- Chuyển cảm xúc của TC thành ngôn từ
LOGO VẤN ĐÀM
Vấn đàm: là một hình thức tác động giữa
các cá nhân có ý thức với mục đích kế
hoạch cụ thể và nó đòi hỏi những kỹ năng
giao tiếp đặc biệt
Vấn đàm trong công tác xã hội: là cuộc
đối thoại trực tiếp giữa nhân viên xã hội
với một hay nhiều người với mục đích thu
thập thông tin, cung cấp thông tin nhằm
đưa ra biện pháp trị liệu, cách can thiệp hỗ
trợ đối tượng
LOGO VẤN ĐÀM
Vấn đàm tiểu sử
Vấn đàm chẩn đoán
Vấn đàm trị liệu
Thu thập thông tin
Khảo cứu, đánh giá VĐ
Đưa ra cách can thiệp
LOGO CÁC BƢỚC TIẾN HÀNH
Chuẩn bị: mục đích, thời gian, địa điểm, nội
dung câu hỏi, phương tiện, thông tin về người liên
quan
Mở đầu: chào hỏi, làm quen, giới thiệu mục đích,
tạo bầu không khí thoải mái, đảm bảo tính bí mật
Triển khai: đặt câu hỏi phù hợp, khuyến khích,
đồng cảm, đi đúng định hướng, tóm tắt, phản hồi
Kết thúc: kiểm tra lại thông tin, khẳng định tính
bảo mật, ra dấu hiệu kết thúc, hẹn buổi sau (nếu
có)
LOGO
Giao tiếp, tạo lập mối quan hệ
Đặt câu hỏi
Dẫn dắt, định hướng
Lắng nghe tích cực
Quan sát
Phản hồi
MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN CÓ
TRONG VẤN ĐÀM
LOGO KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
HĐ: Đoán con vật qua câu hỏi
Các loại câu hỏi:
- Câu hỏi đóng/mở
- Câu hỏi khai thác cảm xúc, suy nghĩ, hành vi
- Câu hỏi định hướng
- Câu hỏi dẫn dắt, tạo đà, tạo bầu không khí
Lƣu ý khi đặt câu hỏi?
LOGO LÀM VIỆC NHÓM
Kỹ năng của NVXH
Các kỹ thuật thường sử dụng trong CTXH cá nhân
LOGO KỸ NĂNG PHẢN HỒI,
QUAN SÁT
Phản hồi nội dung
Phản hồi cảm xúc
Phản hồi suy nghĩ, hành vi
Sử dụng quan sát khi nào?
- Trong lúc vấn đàm
- Quan sát độc lập
Những điều gì cần đƣợc quan sát?
- Dáng vẻ bên ngoài
- Biểu hiện nét mặt
- Dấu hiệu của sự lo lắng
- Ngôn ngữ cơ thể
- Động tác, hành vi, cử động, di chuyển
LOGO BIỆN HỘ
Biện hộ là hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền
con người, đặc biệt là với những người thế, thúc
đẩy công bằng xã hội.
Biện hộ là việc NVXH nói lên tiếng nói, quan
điểm của TC để cố gắng bảo vệ quyền được tôn
trọng, nhu cầu được thỏa mãn, mang lại dịch vụ tốt
nhất cho TC.
Thực hiện biện hộ: xác định nhu cầu của TC; thu
thập thông tin; xác định mục tiêu biện hộ; xác định
người/cơ quan cần gặp là ai; xác
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cong_tac_xa_hoi_ca_nhan_va_gia_dinh_trinh_thi_thuong.pdf