Đánh giá năng lực thể chế về quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam
Mục lục Các cụm từ viết tắt . v Tóm tắt chung và các vấn đề chính.1 Tổng hợp các kết quả thu đ-ợc .3 Giới thiệu .9 Tổng quan chung .12 Các quan điểm mới và thuật ngữ .14 Thuật ngữ .17 Ph-ơng pháp luận và cấu trúc báo cáo.21 Phần 1- Các Chức năng chính của chính phủ trong quản lý giảm nhẹ thiên tai .23 1. Các trách nhiệm của cơ quan điều phối quản lý rủi ro thiên tai cấp cao nhất của chính phủ trong việc thúc đẩy các yếutố chung của hệ thống quản lý rủi ro thiên tai .23 1.1. Các chức năng điều hành và quản lý hành chính ở cấp cao.29 1.1.1. Xác định rủi ro thiên tai ở Việt Nam .30 1.1.2. Đánh giá khả năng xảy ra nguy cơ tiềm tàng – Giám sát các hệ thống tự nhiên.31 1.1.3. Đánh giá tính dễ bị tổn th-ơng .33 1.1.4. Xác định cơ quan chịu trách nhiệm bảo hiểm rủi ro (các vấn đề về bảo hiểm).37 1.1.5. Triển khai các hoạt động đền bù, cứu nạn và cứu trợ xuyên biên giới .37 1.1.6. Quản lý hành chính - các trách nhiệm của Chính phủ có liên quan đến thiên tai.37 1.2. Các chức năng lập pháp cấp cao nhất (quốc gia) và các cơ quan t-ơng đ-ơng ở các cấp .42 1.2.1. Xây dựng các tiêu chuẩn đo l-ờng chung đối với hoạt động của Chính phủ phản ánh tiêu chí chính trị: phê duyệt hoặc giao quyền hạn về phân tích tác động và sàng lọc các tiêu chí có liên quan đến nhiều Bộ. .42 1.2.2. Xác định các chức năng và quyền hạn còn thiếu trong quản lý rủi ro thiên tai.44 1.2.3. Giám sát hoạt động của Chính phủ.45 2. Các trách nhiệm chung của Chính phủ có liên quan đến các hoạt động c-ỡng chế tuân thủ và triển khai thực thi các luật trong 6 b-ớc của công tác quản lý rủi ro thiên tai.46 2.1. Quy hoạch phát triển tổng hợp.47 2.2. Nâng cao hiệu quả các cơ chế và chức năng hành pháp .50 2.3. Tăng c-ờng giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng .51 3. Chức năng cụ thể của các bộ/ngành và các cấp theo các b-ớc của công tác quản lý rủi ro thiên tai .53 3.1. Phòng ngừa và giảm nhẹ.54 3.1.1. Đảm bảo chắc chắn là các tài sản đ-ợc bảo vệ (phải xây dựng và đánh giá các dự án nhằm giảm thiểu rủi ro đối với tài sản và để c-ỡng chế thực thi các dự án này) .54 3.1.2 Trao đổi thông tin về rủi ro giữa các bên liên quan và giảm nhẹ rủi ro thông qua sử dụng các thủ tục (các cơ quan bảo vệ tài sản).56 3.1.3. Trao đổi thông tin về khả năng dễ bị tổn th-ơng giữa các bên liên quan (những cơ quan bảo vệ tài sản) và giảm nhẹ thiệt hại thông qua các thủ tục có khả năng c-ỡng chế thực thi đ-ợc .57 3.1.4. Xây dựng các cơ chế đầu t-các nguồn lực một cách hợp lý nhằm giảm thiểu khả năng dễ bị tổn th-ơng .58 3.2. Chuẩn bị và dự báo/ cảnh báo.59 3.2.1. Xây dựng kế hoạch đáp ứng những nhu cầu về sức khoẻ, bảo vệ tài sản và giảm thiệt hại .59 3.2.2. Dự báo rủi ro tr-ớc mắt.60 3.3. ứng cứu và cứu trợ.62 3.3.1. Xây dựng hệ thống đánh giá cho 3 lĩnh vực có nhu cầu: Môi tr-ờng lành mạnh, Giảm nhẹ thiệt hại và Bảo tồn tài sản .62 3.3.2. Đáp ứng nhu cầu cứu trợ.63 3.4. Phục hồi .63 iii 3.4.1. Đánh giá các yếu tố phát triển kinh tế và các mối t-ơng quan .64 3.4.2. Cung cấp đầu vào sớm phục hồi và ổn định cuộc sống của ng-ời dân .64 3.5. Tái thiết.64 3.5.1. Xác định các -u tiên và phân giao trách nhiệm .65 Phần II Các ví dụ quốc tế và các kiến nghị ngắn cho nghiên cứu ở giai đoạn II .66 2.1. Các đề xuất chung xuyên suốt từ phần I của nghiên cứu: các lĩnh vực để thảo luận.66 2.2. Các đề xuất cụ thể.67 2.3. Đề c-ơng thảo luận để phân tích sâu, phát hiện và sắp xếp -u tiên những vấn đề cần giải quyết và hình thành các chiến l-ợc trong Pha II.71 2.4. ý t-ởng cần đ-ợc cân nhắc khi thiết kế “kế hoạch hành động” cho Pha II.71 2.5. Lời khuyên sách l-ợc.72
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đánh giá năng lực thể chế về quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam.pdf