Chương I 1
lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp 1
I. Khái niệm chiến lược kinh doanh và quy trình chiến lược 1
1. Lịch sử phát triến của chiến lược kinh doanh. 1
2. Khái niệm chiến lược kinh doanh. 2
3. Các cấp chiến lược 3
4. Các loại hình chiến lược. 4
4.1. Chiến lược đầu tư. 4
Sơ đồ 2: MA TRẬN BCG 5
II. Các phương pháp phân tích môi trường kinh doanh. 9
1. Mục đích của phân tích 9
2. Phân tích môi trường bên ngoài. 10
2.1 Phân tích môi trường vĩ mô. 10
2.2 Phân tích môi trường ngành 14
3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp 19
3.1 Quá trình tạo ra giá trị sản phẩm. 19
3.2 Phân tích nội bộ doanh nghiệp 21
Chương II 28
THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH ĐỐI VỚI MẶT HÀNG DỆT CỦA CÔNG TY 28
I. Giới thiệu chung về Công ty dệt 8-3. 28
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. 28
2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 30
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 31
4. Sản phẩm và giá thành sản phẩm của Công ty. 33
5. Đặc điểm về lao động. 34
6. Thị trường và công tác nghiên cứu thị trường của Công ty. 35
7. Marketing tiếp thị 38
9.Đặc điểm, tình hình máy móc thiết bị 40
10. Về nguyên vật liệu 40
II. Đánh giá năng lực thực tế của Công ty về sản xuất và tiêu thụ mặt hàng dệt. 41
1. Phân đoạn chiến lược theo nhóm sản phẩm 41
2. Tình hình sản xuất, tồn trữ của mặt hàng dệt 42
3.Tình hình tiêu thụ sản phẩm dệt của Công ty Dệt 8-3. 43
3.1.Khái quát về thị trường tiêu thụ của Công ty Dệt 8-3. 43
3.2.Kết quả tiêu thụ đạt được đối với các sản phẩm dệt của Công ty 44
4.Đánh giá chất lượng mặt hàng dệt của Công ty. 49
4.1.Chất lượng sợi. 49
4.2.Chất lượng sản phẩm vải mộc. 51
4.3.Chất lượng vải thành phẩm. 53
III.Phân tích môi trường cạnh tranh của Công ty. 54
1.Tác động của những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô. 54
2. Phân tích môi trường ngành 55
Chương III 59
Đề xuất chiến lược cho mặt hàng dệt của Công ty 59
và các giải pháp thực hiện 59
I.Những đánh giá chung về Công ty dệt 8-3 . 59
1.Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 59
2.Ưu điểm và thành tựu đã đạt được của Công ty. 60
3.Những nhược điểm và khó khăn cần vượt qua và khắc phục. 61
4. Phương hướng sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới 62
II. Đề xuất chiến lược cho hoạt động dệt của Công ty. 63
1. Đâu là thị trường chính của mặt hàng dệt mà Công ty cần quan tâm. 63
2. Đề xuất chiến lược cạnh tranh cho sản phẩm dệt của Công ty. 64
2.1.Chiến lược chi phí thấp cho mặt hàng sợi. 64
2.2.Chiến lược trọng tâm đối với mặt hàng vải. 66
III.Một số giải pháp nhằm thực hiện chiến lược. 67
1. Hoàn thiện công tác marketing, nghiên cứu thị trường. 67
2. Các biện pháp hạ giá thành sản phẩm. 70
3.Các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. 72
4.Đổi mới, nâng cấp, đồng bộ hoá máy móc, thiết bị và công nghệ sản xuất. 74
5.Tăng cường công tác đào tạo, quản lý và sử dụng lao động. 77
Kết luận 79
89 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá năng lực thực tế của Công ty về sản xuất và tiêu thụ mặt hàng dệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®éng trÎ. §©y lµ híng ®i ®óng cña nhµ m¸y v× ®éi ngò lao ®éng trÎ nµy ®· thùc sù hoµ nhËp, cã kiÕn thøc tèt, n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o h¬n trong s¶n xuÊt ®¸p øng tèt nhu cÇu cña kh¸ch hµng nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp.
B¶ng 2 : T×nh h×nh lao ®éng t¹i c«ng ty
1997
1998
1999
2000
2001
Tæng sè CBCNV
3784
3573
3518
3500
3150
Lao ®éng gi¸n tiÕp
328
326
308
300
320
Lao déng trùc tiÕp
3456
3247
3210
3200
2830
N÷
2694
2501
2252
2400
2198
Tuæi b×nh qu©n
32
31.4
30.8
30.2
30
BËc thî
2.25
2.6
2.8
3
3.1
(Nguån Phßng Tæ chøc Hµnh chÝnh)
Nh×n vµo b¶ng c¬ cÊu lao ®éng ta thÊy xu híng cña c«ng ty ngµy cµng gi¶m lao ®éng gi¸n tiÕp, gi¶m thiÓu bé phËn trïng lÆp gi÷a c¸c phßng ban nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty.
XÐt vÒ c¬ cÊu lao ®éng theo tuæi vµ giíi tÝnh, chóng ta thÊy tuæi b×nh qu©n cña lao ®éng trong c«ng ty thuéc d¹ng cao, sè lao ®éng n÷ chiÕm tû lÖ lín kho¶ng 60% ®Õn 73% tæng sè c«ng nh©n viªn chøc. Bªn c¹nh nh÷ng u ®iÓm cña lao ®éng n÷ nh tÝnh cÇn cï, chÞu khã, khÐo lÐo phï hîp víi ngµnh dÖt may, kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng mÆt h¹n chÕ nh : nghØ èm, nghØ thai s¶n, khã t¨ng ca khi cÇn thiÕt
VÒ tr×nh ®é cña c¸n bé, c«ng nh©n viªn cha ®îc cao thÓ hiÖn: BËc thî b×nh qu©n cña c«ng nh©n cßn thÊp, sè c¸n bé cã tr×nh ®é ®¹i häc rÊt thÊp chiÕm kho¶ng 5,3%; Sè lao ®éng cã tr×nh ®é trung cÊp vµ cao ®¼ng chiÕm kho¶ng 8,8%; sè cßn l¹i lµ tr×nh ®é trung häc c¬ së. §Æc ®iÓm nµy còng cã ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña C«ng ty trªn thÞ trêng.
Hµng n¨m C«ng ty vÉn thêng tuyÓn chän vµ kÕt hîp víi trêng d¹y nghÒ ®Ó ®µo t¹o c«ng nh©n. Thªm vµo ®ã, C«ng ty còng cã tæ chøc ®µo t¹o vµ thi n©ng bËc nh»m n©ng cao tay nghÒ cho c«ng nh©n vµ b¶o vÖ quyÒn lîi cña hä.
6. ThÞ trêng vµ c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trêng cña C«ng ty.
Khi chÊt lîng cuéc sèng ®îc n©ng cao th× nhu cÇu mÆc l¹i thiªn vÒ trang ®iÓm, lµm ®Ñp cho con ngêi vµ nhu cÇu cña con ngêi ngµy cµng phong phó, ®a r¹ng, liªn tôc thay ®æi. V× vËy, nghiªn cøu thÞ trêng sÏ cho thÊy kh¶ n¨ng c¹nh tranh hiÖn t¹i cña C«ng ty gióp cho C«ng ty cã thÓ x©y dùng chiÕn lîc thÞ trêng vµ chiÕn lîc s¶n phÈm thÝch hîp.
Tríc kia C«ng ty s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch Nhµ Níc giao, lµm theo hîp ®ång víi Liªn X« vµ c¸c níc XHCN. Nguyªn nhiªn liÖu, vËt t do Nhµ níc cung cÊp hoÆc nhËp theo hîp ®ång hai chiÒu tõ c¸c níc XHCN. S¶n phÈm lµm ra còng ®îc Nhµ níc lo cho kh©u tiªu thô, ph©n phèi cho c¸c xÝ nghiÖp quèc doanh hoÆc xuÊt khÈu. Nh vËy, C«ng ty chØ lo s¶n xuÊt ®Çy ®ñ vÒ mÆt sè lîng, thêi gian theo kÕ ho¹ch, C«ng ty hoµn toµn kh«ng quan t©m ®Õn ®èi thñ c¹nh tranh.
Tõ nh÷ng n¨m 1986 trë l¹i ®©y, C«ng ty ph¶i tù t×m ®Çu vµo cho s¶n xuÊt, tù lo thÞ trêng tiªu thô nªn thÞ trêng c«ng ty kh¸ ®a r¹ng. C«ng ty ®· cã quan hÖ víi nhiÒu b¹n hµng vµ nhµ cung cÊp trong vµ ngoµi níc, nhng C«ng ty vÉn cha thiÕt lËp mèi quan hÖ thêng xuyªn vµ l©u dµi víi b¹n hµng trong viÖc cung øng nguyªn liÖu ®Çu vµo còng nh thÞ trêng ®Çu ra. HiÖn nay, ho¹t ®éng c¹nh tranh cña c«ng ty còng ®ang gÆp nhiÒu khã kh¨n do cã nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh, s¶n phÈm l¹i h¹n chÕ vÒ mÆt chÊt lîng, mÉu m· vµ gi¸ c¶
Nguån cung cÊp nguyªn liÖu cña C«ng ty do nhËp khÈu lµ chÝnh, nhng t×nh h×nh nhËp khÈu nguyªn liÖu kh«ng æn ®Þnh, ®iÒu ®ã t¸c ®éng trë l¹i lµm cho s¶n xuÊt bÞ ®éng khã kh¨n trong viÖc ký kÕt hîp ®ång víi kh¸ch hµng.
Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, thÞ trêng b«ng cña thÕ giíi cã nhiÒu biÕn ®éng mµ thÞ trêng trong níc kh«ng ®¸p øng ®îc nhu cÇu. V× vËy , kh«ng chØ riªng C«ng ty mµ c¸c c«ng ty kh¸c trong ngµnh dÖt còng kh«ng chñ ®éng ®îc trong hoµn c¶nh nµy. H¬n n÷a t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty cßn nhiÒu h¹n chÕ nªn c«ng ty ph¶i mua theo kiÓu ¨n ®ong do t×nh h×nh thêi tiÕt vµ t×nh h×nh chÝnh s¸ch nhËp khÈu ë mét sè níc cã thay ®æi.
B¶ng 3: Sè liÖu vÒ gi¸ b«ng trªn thÕ giíi
§¬n vÞ: USD/ tÊn
N¨m
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
2001
Gi¸
1760
2130
1770
1774
1680
1640
1400
1007
B¶ng 4: Sè liÖu vÒ gi¸ b«ng vÒ ®Õn ViÖt Nam
§¬n vÞ: USD/ tÊn
N¨m
1998
1999
2000
2001
Gi¸
1750
1726
1480
1083
Qua biÓu ®å trªn ta thÊy gi¸ b«ng biÕn ®éng rÊt lín, khi vÒ ®Õn ViÖt Nam th× gi¸ b«ng t¨ng lªn rÊt nhiÒu do bÞ ¶nh hëng cña chÝnh s¸ch xuÊt nhËp khÈu cña nhµ níc. §©y còng lµ mét ®iÒu bÊt lîi cho toµn ngµnh nãi chung, cho C«ng ty DÖt 8-3 nãi riªng. Môc tiªu cña Tæng C«ng ty dÖt may ViÖt Nam ®Õn n¨m 2010 ®¹t 100000 ha trång c©y b«ng víi 60000 tÊn b«ng s¬. N¨m 2000 ngµnh b«ng còng ®¹t 37000 ha víi 18000 tÊn b«ng s¬. ChÝnh ®iÒu nµy còng b¶o ®¶m mét phÇn nguyªn liÖu cho ngµnh dÖt may vµ C«ng ty 8-3 nãi riªng, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh víi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
VÒ thÞ trêng tiªu thô, ®èi víi s¶n phÈm sîi, khu vùc phÝa B¾c chiÕm 60% gi¸ trÞ hµng ho¸ tiªu thô cña C«ng ty víi kh¸ch hµng chñ yÕu: C«ng ty dÖt v¶i c«ng nghiÖp, C«ng ty dÖt 19- 5, nhµ m¸y chØ kh©u Hµ Néi, C«ng ty dÖt Minh Khaikhu vùc phÝa Nam chiÕm 40% gi¸ trÞ hµng ho¸ tiªu thô th«ng qua c¸c chi nh¸nh, c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n. Víi s¶n phÈm c¸c lo¹i, thÞ trêng néi ®Þa chiÕm 56%( miÒn B¾c chiÕm 55%, miÒn Nam chiÕm 45%), thÞ trêng Trung Quèc chiÕm 10% hµng ho¸ tiªu thô, thÞ trêng xuÊt khÈu kho¶ng 34%.
Tríc t×nh h×nh c¹nh tranh gay g¾t cña c¸c ®èi thñ, c«ng ty ®· gÆp khã kh¨n vÒ xuÊt khÈu lÉn tiªu thô néi ®Þa. C«ng ty ®· chØ ®¹o xuèng tõng cÊp c¬ së nh»m thùc hiÖn c¸c môc tiªu ®Ò ra, t×m kiÕm nguån thÞ trêng trong vµ ngoµi níc, ®¶m b¶o xuÊt khÈu, liªn tôc æn ®Þnh, khai th¸c tèt c¸c thiÕt bÞ hiÖn cã, tõng bíc t¨ng trëng tû träng s¶n phÈm. Nhê ®ã c«ng ty ®· ®¹t ®îc nh÷ng kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh.
7. Marketing tiÕp thÞ
Lµ mét c«ng ty cã bÒ dµy truyÒn thèng trong ngµnh dÖt may ViÖt Nam, nhng hiÖn nay c«ng ty ®ang ph¶i ®èi mÆt víi rÊt nhiÒu khã kh¨n. H¬n thÕ n÷a, C«ng ty còng ®ang chÞu sù c¹nh tranh mét c¸ch gay g¾t víi nhiÒu ®èi thñ cã lîi thÕ vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt, m¸y mãc thiÕt bÞ, mÉu m· vµ chÊt lîng s¶n phÈm c¶ trong vµ ngoµi níc. Yªu cÇu ®Æt ra lµ ph¶i ph¸t triÓn mét chiÕn lîc marketing thÝch hîp ®Ó dÇn lÊy l¹i vÞ thÕ c¹nh tranh cña m×nh trªn thÞ trêng sao cho xøng ®¸ng víi quy m« vµ truyÒn thèng cña C«ng ty.
C«ng ty dÖt 8-3 còng nh nhiÒu doanh nghiÖp kh¸c lu«n cã sù t×m hiÓu thÞ trêng n¾m b¾t c¸c nhu cÇu cña kh¸ch hµng nh»m phôc vô hä mét c¸ch tèt nhÊt vµ ngµy cµng hoµn thiÖn. C¨n cø vµo b¸o c¸o b¸n hµng, b¸o c¸o thu chi, b¸o c¸o vÒ nh©n sù, c¸c lo¹i ho¸ ®¬n chøng tõc¸c c¸n bé qu¶n lý sau khi xem xÐt, tæng hîp sÏ dù b¸o møc s¶n xuÊt vµ tiªu thô trong thêi gian tíi vÒ chñng lo¹i, sè lîng
Th«ng tin vÒ thÞ trêng, kh¸ch hµng, c¸c ®èi thñ c¹nh tranh®îc thu thËp tõ viÖc nghiªn cøu t×m hiÓu thÞ trêng, tõ Ên phÈm xuÊt b¶n, b¸o t¹p chÝ, tõ kh¸ch hµng, tõ nguån cung øng ph©n phèi vµ trùc tiÕp tõ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh... C«ng t¸c nµy ®· vµ ®ang ®îc C«ng ty dÖt 8-3 thùc hiÖn kh¸ hiÖu qu¶. Th«ng qua ®¹i lý b¸n bu«n b¸n lÎ, C«ng ty ®· nhËn ®îc nh÷ng ý kiÕn bæ Ých tõ phÝa kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty, nh÷ng ®iÓm m¹nh cÇn ph¸t huy nh÷ng ®iÓm yÕu cÇn kh¾c phôc, c¶i tiÕn vµ hoµn thiÖn.
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, c«ng t¸c qu¶ng c¸o ®Æc biÖt ®îc chó träng. Ph¬ng tiÖn qu¶ng c¸o ®îc c«ng ty sö dông lµ c¸c t¹p chÝ dÖt may, th qu¶ng c¸o ®îc göi ®Õn kh¸ch hµng tiÒm n¨ngC«ng ty cßn tæ chøc qu¶ng c¸o b»ng viÖc b¸n s¶n phÈm t¹i c¸c cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty, qu¶ng c¸o cña C«ng ty th«ng qua biÓu hiÖn, biÓu tîng cña C«ng ty. Cïng víi ho¹t ®éng qu¶ng c¸o, c«ng ty cßn tiÕn hµnh in Ên catalo vµ c¸c tµi liÖu liªn quan göi ®Õn kh¸ch hµng ®Ó hä cã ®iÒu kiÖn hiÓu biÕt vÒ C«ng ty. §· cã nhiÒu hîp ®ång ®îc ký kÕt sau khi kh¸ch hµng xem xÐt c¸c tµi liÖu C«ng ty göi cho hä.
Hµng n¨m, C«ng ty tæ chøc héi nghÞ kh¸ch hµng nh»m gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c cña kh¸ch hµng, t×m hiÓu nhu cÇu vµ nguyÖn väng kh¸ch hµng, ®ång thêi còng lµ dÞp ®Ó C«ng ty giíi thiÖu vÒ nh÷ng s¶n phÈm míi cña m×nh, th¾t chÆt mèi quan hÖ víi b¹n hµng. C«ng ty cßn rÊt chó ý ®Õn viÖc tham gia héi chî triÓn l·m hµng chÊt lîng cao. §©y kh«ng chØ lµ dÞp C«ng ty chøng minh s¶n phÈm cña m×nh víi ngêi tiªu dïng mµ cßn lµ dÞp ®Ó C«ng ty trao ®æi, t×m kiÕm ®èi t¸c, kh¸ch hµng míi vµ x¸c ®Þnh chç ®øng cña m×nh trong th¬ng trêng.
8. Vèn cña C«ng ty
§Õn cuèi n¨m 2001, C«ng ty ®· cã sè vèn lªn tíi h¬n 293 tû ®ång, trong ®ã vèn nhµ níc cÊp mét phÇn nhá, phÇn cßn l¹i ph¶i ®i vay ng©n hµng, huy ®éng vèn tù cã hoÆc tõ c¸c h×nh thøc kh¸c. C«ng ty ®· thùc hiÖn nhiÒu biÖn ph¸p nh»m n©ng cao søc m¹nh tµi chÝnh nh thanh lý c¸c tµi s¶n ø ®äng, c¸c thiÕt bÞ qu¸ cò n¸t, thµnh lËp héi ®ång mua b¸n nguyªn vËt liÖu, thêng xuyªn kiÓm so¸t c«ng nî, thùc hiÖn ®óng nguyªn t¾c tµi chÝnh. Cã biÖn ph¸p thu nî, ®¸o nî cña kh¸ch hµng nh»m t¨ng ®Çu t vµ ph¸t triÓn. T×nh h×nh tµi chÝnh m¹nh lµ c¬ së ®Ó C«ng ty thùc hiÖn c¸c chiÕn lîc kinh doanh míi, ®Çu t vµo c¸c dù ¸n kh¶ thi nh»m t¨ng doanh thu cho C«ng ty.
B¶ng 5: C¬ cÊu vèn cña C«ng ty
§¬n vÞ: tr®
1997
1998
1999
2000
2001
VC§
160.881
156.684
146.611
167.000
170.392
VL§
102.830
112.553
117.611
120.000
123.388
Tæng vèn
263.711
269.237
264.222
287.000
293.780
(Nguån Phßng KÕ to¸n Tµi chÝnh)
Tû lÖ vèn lu ®éng vµ vèn cè ®Þnh cña C«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y lµ t¬ng ®èi æn ®Þnh, kho¶ng gÇn 50%. Tõ ®ã c«ng ty cã thÓ an t©m tiÕn hµnh ký kÕt c¸c hîp ®ång vµ x©y dùng c¸c chiÕn lîc kinh doanh dµi h¹n. Tuy nhiªn, chóng ta thÊy tæng vèn kinh doanh cña C«ng ty kh«ng ph¶i lµ lín, cha t¬ng xøng víi quy m«. Do nhu cÇu më réng s¶n xuÊt ngµy cµng cao nªn ®ßi hái C«ng ty ph¶i cã biÖn ph¸p ®Ó sö dông vèn hîp lý vµ lu«n t×m c¸ch t¨ng cêng nguån vèn nh : tù bæ sung vèn tõ l·i cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, vay vèn u ®·i cña nhµ níc, vay u ®·i tõ níc ngoµiVíi nh÷ng cè lç lùc kh«ng ngõng, nªn nguån vèn cña C«ng ty ®ang tõng bíc ®îc c¶i thiÖn. Bëi vËy, vÞ thÕ vµ søc c¹nh tranh cña C«ng ty còng ®îc c¶i thiÖn ®¸ng kÓ. Nhng hiÖn nay nguån vèn vay cña c«ng ty cßn chiÕm tû träng lín kho¶ng 76,2%, nªn hµng n¨m C«ng ty ph¶i tr¶ sè tiÒn l·i vay t¬ng ®èi nhiÒu. §©y còng lµ mét nh©n tè t¸c ®éng lµm gi¶m søc c¹nh tranh cña c«ng ty mµ cÇn ph¶i tõng bíc kh¾c phôc.
9.§Æc ®iÓm, t×nh h×nh m¸y mãc thiÕt bÞ
Do c«ng ty DÖt 8-3 ®îc x©y dùng trong thêi kú ®Êt níc ®ang phôc håi nÒn kinh tÕ, nªn m¸y mãc thiÕt bÞ cña nhµ m¸y ®îc trang bÞ rÊt th« s¬, l¹c hËu, hiÖn nay ®· qua thêi gian khÊu hao vµ hay bÞ háng hãc. M¸y mãc thiÕt bÞ chñ yÕu lµ cña Liªn X«, Trung Quèc nhËp tõ nh÷ng n¨m 1960, 1970. §©y lµ nguyªn nh©n quan träng ¶nh hëng ®Õn n¨ng xuÊt, chÊt lîng s¶n phÈm cña C«ng ty dÉn ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña C«ng ty trªn thÞ trêng cßn kÐm. §øng tríc t×nh h×nh ®ã, trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y C«ng ty ®· tõng bíc chÊn chØnh l¹i b»ng viÖc mua s¾m c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ míi cña c¸c níc nh : M¸y dÖt kiÕm cña Nam TriÒu Tiªn, m¸y dÖt Plean cña Thôy Sü, m¸y nhuém liªn hîp cña NhËt, m¸y in hoa cña Ên §é vµ mét sè m¸y kh¸c nhËp tõ Céng hoµ SÐc, Th¸i Lan, §øcTuy nhiªn, do h¹n chÕ vÒ mÆt tµi chÝnh nªn C«ng ty chØ ®æi míi ®îc kho¶ng 40%, sè cßn l¹i C«ng ty tiÕn hµnh n©ng cÊp, chuyÓn ®æi cho phï hîp víi nhu cÇu míi cña thÞ trêng.
B¶ng 6: T×nh h×nh nhËp khÈu m¸y mãc thiÕt bÞ
§¬n vÞ: USD
1997
1998
1999
2000
2001
M¸y mãc,
ThiÕt bÞ
2.134.532
2.185.200
2.200.000
2.240.187
1.223.772,71
Phô tïng thay thÕ
93.244,48
133.261,71
140.271,35
245.037,99
39.450,87
(Nguån Phßng KÕ ho¹ch vµ tiªu thô)
10. VÒ nguyªn vËt liÖu
§èi víi mçi c«ng ty, nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo cña s¶n xuÊt cã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn chÊt lîng sîi, v¶i vµ mµu s¾c khi nhuém. NÕu chi sè s¬ kh«ng ®Òu, ®é chÝn kh«ng ®ñ ®é bÒn kÐm, tû lÖ x¬ ng¾n, t¹p chÊt cao, mµu s¾c kh«ng ®Òu sÏ ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn s¶n phÈm sîi, v¶i, mµu v¶i nh: sîi kÐm bÒn, nhiÒu kÕt t¹p, v¶i bÞ v»n... MÆt kh¸c, gi¸ thµnh cña s¶n phÈm cña c«ng ty l¹i phô thuéc lín vµo gi¸ thµnh cña nguyªn vËt liÖu, nÕu b«ng xÊu sÏ t¨ng lîng dïng b«ng lµm gi¶m hiÖu qu¶ kinh tÕ. Muèn n©ng cao søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm, C«ng ty còng cÇn lùa chän nguån cung øng nguyªn vËt liÖu víi chÊt lîng vµ gi¸ c¶ hîp lý.
B«ng, x¬, thuèc nhuém, ho¸ chÊt lµ nh÷ng nguyªn liÖu chñ yÕu sö dông cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña C«ng ty vµ nã chiÕm tû träng lín trong gi¸ thµnh s¶n phÈm. Nh÷ng nguyªn liÖu nµy trong níc rÊt Ýt nªn chñ yÕu C«ng ty ph¶i nhËp tõ níc ngoµi nªn nguyªn liÖu ®Çu vµo cña C«ng ty thêng kh«ng æn ®Þnh vµ chÞu t¸c ®éng cña nhiÒu yÕu tè nh : tû gi¸ hèi ®o¸i, chÝnh s¸ch vÒ thuÕ xuÊt nhËp khÈu cña nhµ níc§«i khi cßn bÞ c¸c nhµ cung cÊp Ðp gi¸ hay cung cÊp nh÷ng nguyªn liÖu víi chÊt lîng kh«ng b¶o ®¶m. Do nguyªn vËt liÖu nhËp ngo¹i, dÔ g©y chËm trÔ, viÖc cung øng nguyªn vËt liÖu ®Çy ®ñ, kÞp thêi cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt gÆp nhiÒu khã kh¨n. H¬n n÷a, nguån vèn cña C«ng ty cßn h¹n chÕ nªn viÖc mua nguyªn vËt liÖu dù tr÷ cho s¶n xuÊt khã thùc hiÖn. §©y lµ lý do lµm ¶nh hëng ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh vµ thêi gian giao hµng cña C«ng ty vµ cã thÓ lµm mÊt mét sè ®¬n ®Æt hµng do kh«ng giao hµng ®óng hÑn. §Ó kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ trªn, Ban l·nh ®¹o c«ng ty còng ®· vµ ®ang cè g¾ng ®a ra nh÷ng gi¶i ph¸p h÷u hiÖu nh ®iÒu tra, t×m kiÕm c¸c nhµ cung cÊp cã uy tÝn, kÝ kÕt hîp ®ång thu mua dµi h¹n, cã c¸c biÖn ph¸p dù tr÷ nguyªn vËt liÖu hîp lý
B¶ng 7: T×nh h×nh nhËp nguyªn vËt liÖu
§¬n vÞ: USD
1997
1998
1999
2000
2001
Ho¸ chÊt
136.987,45
110.932
291.788,18
363.137,14
321.318,59
B«ng x¬
2.073.383
687.475,12
139.608
442.281,69
1.606.216,94
NPL may
441.048,31
869.117,41
295.120,14
308.937,66
314.172,99
(Nguån Phßng KÕ ho¹ch tiªu thô)
II. §¸nh gi¸ n¨ng lùc thùc tÕ cña C«ng ty vÒ s¶n xuÊt vµ tiªu thô mÆt hµng dÖt.
1. Ph©n ®o¹n chiÕn lîc theo nhãm s¶n phÈm
Ban ®Çu khi míi thµnh lËp, c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty chØ lµ c¸c mÆt hµng vÒ “DÖt”. §Õn n¨m 1985, nhµ m¸y më réng s¶n xuÊt: L¾p ®Æt thªm hai d©y chuyÒn may ®Ó khÐp kÝn chu kú s¶n xuÊt tõ b«ng ®Õn may. §Õn n¨m 2001 c«ng ty ®· kh¸nh thµnh mét xëng may míi hiÖn ®¹i gåm gÇn 500 m¸y c¸c lo¹i cña NhËt. Nhng hiÖn nay, doanh thu chñ yÕu cña C«ng ty vÉn tõ mÆt hµng dÖt.
§Ó t¨ng cêng søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm, C«ng ty cÇn ph¶i ph©n chia vµ lùa chän chiÕn lîc cho tõng ho¹t ®éng. §èi víi C«ng ty DÖt 8-3, cã thÓ chia thµnh hai nhãm ho¹t ®éng chÝnh, ®ã lµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt mÆt hµng dÖt vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt mÆt hµng may. Së dÜ cã thÓ tiÕn hµnh ph©n chia nh vËy v× nh÷ng lý do sau:
Thø nhÊt, hai nhãm ho¹t ®éng nµy cã quan hÖ t¸c ®éng qua l¹i víi nhau nhng mçi ho¹t ®éng vÉn gi÷ ®îc tÝnh ®éc lËp riªng. M¸y mãc thiÕt bÞ cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt mÆt hµng dÖt ®éc lËp víi hÖ thèng m¸y may.
Thø hai, thÞ trêng tiªu thô cña hai lo¹i s¶n phÈm nµy cña C«ng ty còng t¬ng ®èi kh¸c nhau, nhãm mÆt hµng dÖt chñ yÕu ®îc tiªu thô trong níc vµ kh¸ch hµng chñ yÕu lµ kh¸ch hµng c«ng nghiÖp, kh¸ch hµng quèc phßng, cßn nhãm mÆt hµng may chñ yÕu xuÊt khÈu hoÆc gia c«ng cho níc ngoµi.
2. T×nh h×nh s¶n xuÊt, tån tr÷ cña mÆt hµng dÖt
B¶ng 8: t×nh h×nh thùc hiÖn kÕ ho¹ch dù tr÷ mÆt hµng dÖt trong n¨m 2001
S¶n phÈm
§¬n vÞ
Tån ®Çu kú
S¶n xuÊt trong kú
Tiªu thô trong kú
Tån cuèi kú
KH
TH
KH
TH
KH
TH
KH
TH
Sîi toµn bé
TÊn
200
275
6400
6021
6263
6146
337
150
Sîi b¸n
TÊn
133
100
5097
5000
5080
4907
150
193
V¶i méc
1000m2
300
350
11200
11528
11250
11375
250
503
V¶i thµnh phÈm
1000m2
350
520
13148
12478
13128
12448
370
550
(Nguån Phßng KHTT C«ng ty DÖt 8-3)
Tõ b¶ng trªn chóng ta thÊy:
-MÆt hµng sîi toµn bé s¶n xuÊt trong kh«ng ®¹t chØ tiªu kÕ ho¹ch (®¹t 94,08%) vµ tiªu thô trong kú chØ ®¹t 98,13% so víi kÕ ho¹ch ®Æt ra. Nh vËy, møc s¶n xuÊt gi¶m nhiÒu h¬n, do møc dù tr÷ ®Çu kú t¨ng nªn vÉn ®¸p øng ®îc nhu cÇu tiªu thô trong kú nhng møc dù tr÷ cho kú sau l¹i gi¶m m¹nh. §iÒu nµy thÓ hiÖn sù kh«ng c©n ®èi gi÷a s¶n xuÊt, dù tr÷ vµ tiªu thô.
-MÆt hµng sîi b¸n, s¶n xuÊt trong kú chØ ®¹t 98,1%, cßn møc tiªu thô ®¹t 96,5 %. C¶ møc s¶n xuÊt vµ tiªu thô kh«ng ®¹t chØ tiªu kÕ ho¹ch ®Æt ra mµ sîi l¹i lµ mÆt hµng chÝnh, chiÕm tû lÖ cao trong doanh thu, ®iÒu nµy cã ¶nh hëng lín ®Õn doanh thu cña C«ng ty trong n¨m. C«ng ty cÇn t×m hiÓu nguyªn nh©n vµ ®a ra c¸c gi¶i ph¸p hîp lý nh»m ®Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô cña s¶n phÈm nµy.
-MÆt hµng v¶i méc s¶n xuÊt trong kú t¨ng 0,29% céng víi møc dù tr÷ ®Çu kú t¨ng nªn ®· ®¸p øng ®îc møc tiªu thô trong kú vµ dù tr÷ cho tiªu thô kú sau. MÆc dï vÉn hoµn thµnh kÕ ho¹ch ®Ò ra, nhng do sù kh«ng c©n ®èi gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm nªn møc dù tr÷ t¨ng nhiÒu h¬n gÊp ®«i so víi kÕ ho¹ch, lµm t¨ng s¶n lîng v¶i tån kho khi ®ã chi phÝ lu kho vµ b¶o qu¶n cña C«ng ty t¨ng vµ nã cßn g©y ¶nh hëng ®Õn s¶n xuÊt vµ tiªu thô kú sau cña C«ng ty.
-MÆt hµng v¶i thµnh phÈm s¶n xuÊt vµ tiªu thô còng kh«ng hoµn thµnh kÕ ho¹ch, tån ®Çu kú vµ tån cuèi kú cßn lín g©y ¶nh hëng ®Õn doanh thu chung cña C«ng ty.
Tãm l¹i, vÊn ®Ò s¶n xuÊt vµ tiªu thô cña c«ng ty vÉn cßn nhiÒu bøc xóc. §©y lµ vÊn ®Ò mµ C«ng ty ph¶i t×m c¸ch gi¶i quyÕt tho¶ ®¸ng.
3.T×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm dÖt cña C«ng ty DÖt 8-3.
3.1.Kh¸i qu¸t vÒ thÞ trêng tiªu thô cña C«ng ty DÖt 8-3.
HiÖn nay, v× mét sè lý do kh¸ch quan còng nh chñ quan c¸c s¶n phÈm dÖt cña c«ng ty chñ yÕu ®îc tiªu thô ë thÞ trêng néi ®Þa:
-C«ng ty b¸n s¶n phÈm th«ng qua c¸c ®¹i lý: c¸c ®¹i lý ë H¶i Phßng, Thanh Ho¸, Hµ Néi, §µ N½ng, Vinh, C¸c ®¹i lý ë thµnh phè Hå ChÝ Minh, c¸c hÖ thèng th¬ng m¹i cña c¸c c«ng ty(kÓ c¶ VINATEX) vµ c¸c c«ng ty may mÆc ë thµnh phè Hå ChÝ Minh.
-Nhµ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp phôc vô xuÊt khÈu vµ tiªu dïng néi ®Þa nh : C«ng ty dÖt v¶i c«ng nghiÖp, Cty dÖt Minh Khai, Cty dÖt 19/5, c¸c c«ng ty dÖt ë Th¸i B×nh, Nam §Þnh, H¶i Phßng vµ C«ng ty Hoa L, T©n Phó Cêng ë thµnh phè Hå ChÝ Minh v.v
-C¸c c«ng ty may xuÊt khÈu: may §øc Giang, may Th¨ng Long, may Hoµ B×nh, Hapro SIMEX, may ViÖt Dòng, C¸c ®¹i diÖn ë níc ngoµi cã hÖ thèng gia c«ng ë ViÖt Nam( Woo Bo, Gun Yong, Jung Min)v.v
-C¸c hîp t¸c x· t nh©n c¬ së nhá ë Hµ Nam, Hµ T©y, Hµ Néi, Th¸i B×nh
MÆc dï c¸c lo¹i mÆt hµng dÖt cña c«ng ty cha v¬n ra ®îc thÞ trêng níc ngoµi nhng thÞ trêng néi ®Þa còng t¬ng ®èi réng lín vµ cßn nhiÒu kho¶ng trèng, nhÊt lµ thÞ trêng phÝa Nam. §©y lµ c¬ héi ®Ó c«ng ty th©m nhËp, më réng thÞ trêng tiªu thô nh»m t¨ng doanh sè b¸n ra vµ t¨ng doanh thu.
3.2.KÕt qu¶ tiªu thô ®¹t ®îc ®èi víi c¸c s¶n phÈm dÖt cña C«ng ty
HiÖn nay, khu vùc thÞ trêng chÝnh cña C«ng ty DÖt 8-3 lµ phÝa B¾c, s¶n phÈm chñ yÕu lµ v¶i vµ sîi, thÞ trêng néi ®Þa chiÕm tû lÖ lín trong ®ã phÝa Nam kho¶ng 40%. Nh thÕ cho thÊy C«ng ty tËp trung nç lùc cña m×nh vµo MiÒn B¾c lµ chÝnh v× t¹i ®©y C«ng ty cã thÓ sö dông mäi lîi thÕ cña m×nh. C«ng ty n»m ë ngay ®Çu mèi kinh tÕ, do ®ã so víi c¸c ®èi thñ kh¸c kh¶ n¨ng giao dÞch vµ c¬ héi më réng quy m« s¶n xuÊt còng nh thÞ trêng gÆp nhiÒu thuËn lîi h¬n. Nhng trong nh÷ng n¨m qua kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cha cao, nhiÒu n¨m bÞ lç vµ ®ang gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. KÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm dÖt cña c«ng ty nh sau:
*§èi víi s¶n phÈm sîi:
VÒ thÞ trêng tiªu thô ®èi víi s¶n phÈm sîi, Khu vùc phÝa B¾c chiÕm kho¶ng 60% gi¸ trÞ hµng ho¸ tiªu thô cña C«ng ty víi c¸c kh¸ch hµng chñ yÕu: C«ng ty DÖt v¶i CN, C«ng ty DÖt 19-5, nhµ m¸y chØ kh©u Hµ Néi, C«ng ty dÖt Minh Khai,cßn l¹i khu vùc phÝa Nam chiÕm kho¶ng 40% gi¸ trÞ hµng ho¸ tiªu thô th«ng qua c¸c chi nh¸nh, c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n.
B¶ng 9 : T×nh h×nh tiªu thô mét sè lo¹i sîi chñ yÕu
§¬n vÞ: tÊn
Kh¸ch hµng
1999
2000
2001
B¸n
%
B¸n
%
B¸n
%
DÖt v¶i CN
450,8
10
289,2
6
392,56
8
DÖt 19-5
360,64
8
241
5
343,49
7
C«ng ty 20
315,56
7
385,6
8
245,35
5
Cty t nh©n
1036,84
23
1205
25
1226,75
25
Tp HCM
721,28
16
915,8
19
785,12
16
N¬i kh¸c
1622,88
36
1783,4
37
1913,73
39
Tæng
4508
100
4820
100
4907
100
(Nguån Phßng KÕ ho¹ch tiªu thô)
Tõ b¶ng trªn chóng ta thÊy, trong sè c¸c kh¸ch hµng quen thuéc cña C«ng ty th× thµnh phÇn mua hµng víi sè lîng lín vµ æn ®Þnh cña C«ng ty lµ khu vùc t nh©n, c¸c kh¸ch hµng nµy ngµy cµng mua víi sè lîng lín h¬n. Cßn ®èi víi kh¸ch hµng khu vùc Hµ Néi nh DÖt v¶i CN, DÖt 19-5lµ nh÷ng kh¸ch hµng lín cña c«ng ty, lu«n ®îc C«ng ty dµnh cho nhiÒu u ¸i, nhng khèi lîng hµng mua tõ c¸c c«ng ty nµy kh«ng æn ®Þnh, lóc t¨ng lóc gi¶m. §iÒu nµy còng lµ mét khã kh¨n cña C«ng ty trong viÖc dù b¸o nhu cÇu cña kh¸ch hµng. §èi víi c¸c kh¸ch hµng ë Tp HCM, khèi lîng hµng mua còng ®ang cã xu híng gi¶m xuèng. PhÇn lín c¸c nguyªn nh©n dÉn ®Õn t×nh tr¹ng trªn lµ do kh¸ch hµng kh«ng t×m thÊy ®Çu ra, hµng ho¸ kh«ng ®îc lu th«ng nªn kh¸ch hµng gi¶m lîng mua hµng cña C«ng ty. Còng chÝnh v× vËy mµ hµng ho¸ cña C«ng ty bÞ ø ®äng vµ tiªu thô chËm trÔ.
Trong nh÷ng n¨m qua, C«ng ty ®· cè g¾ng gi÷ v÷ng ®îc kh¸ch hµng truyÒn thèng do chÊt lîng sîi lu«n b¶o ®¶m, ®ång thêi cã thªm nhiÒu kh¸ch hµng míi trong níc. Tuy nhiªn, s¶n phÈm sîi hÇu nh kh«ng ph¸t triÓn ra thÞ trêng níc ngoµi do chÊt lîng sîi cha ®¹t tiªu chuÈn quèc tÕ. HiÖn nay, C«ng ty kh«ng cung cÊp ®ñ sîi theo nhu cÇu thÞ trêng.
Chóng ta biÕt r»ng, sîi lµ nguyªn liÖu cña c«ng nghÖ dÖt v¶i vµ quy m« thÞ trêng trong níc cña s¶n phÈm nµy phô thuéc rÊt nhiÒu vµo t×nh h×nh s¶n xuÊt vµ tiªu thô c¸c s¶n phÈm dÖt may cña ViÖt Nam. Tèc ®é t¨ng trëng cña thÞ trêng tiªu thô sîi trong giai ®o¹n 1996-2000 lµ tõ 8%-10% vµ dù ®o¸n giai ®o¹n 2000-2005 tõ 5%-7%. §iÒu nµy chøng tá møc tiªu thô mÆt hµng sîi sÏ gi¶m ®i, mÆt kh¸c l¹i cã nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh trªn thÞ trêng trong níc cho nªn t×nh h×nh tiªu thô mÆt hµng nµy sÏ khã kh¨n h¬n. Trªn thùc tÕ, c¸c c¬ së s¶n xuÊt vÉn cha tËn dông hÕt c«ng suÊt cña m¸y mãc, thiÕt bÞ nªn quy m« thÞ trêng s¶n phÈm sîi cßn nhá h¬n tiÒm n¨ng cña nã nhiÒu (chØ cung cÊp kho¶ng 60%-70% so víi c«ng suÊt tèi ®a). Cô thÓ s¶n lîng sîi s¶n xuÊt qua c¸c n¨m tõ 1991-1996 cña c¸c xÝ nghiÖp trong toµn ngµnh vµ s¶n lîng s¶n xuÊt cña C«ng ty DÖt 8-3 thÓ hiÖn qua b¶ng sau:
B¶ng 10 : So s¸nh s¶n lîng cña C«ng ty DÖt 8-3 víi toµn ngµnh
N¨m
S¶n lîng sîi s¶n xuÊt cña toµn ngµnh( TÊn)
S¶n lîg sîi s¶n xuÊt cña c«ng ty DÖt 8-3(TÊn)
Tû phÇn
(%)
1991
40.000
7.180
17,95
1992
44.000
6.891
15,66
1993
40.000
6.720
16,80
1994
43.500
6.797
15,60
1995
45.000
6.013
13,36
1996
46.000
6.124
13,31
(Nguån thèng kª cña Tæng C«ng ty dÖt may ViÖt Nam)
Trong s¸u n¨m liªn tôc, thÞ phÇn cña C«ng ty DÖt 8-3 cã chiÒu híng gi¶m dÇn mét c¸ch râ rÖt. Nguyªn nh©n cã thÓ do ngµy cµng cã nhiÒu ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh cïng ngµnh xuÊt hiÖn, hoÆc t×nh h×nh s¶n xuÊt vµ søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm sîi gi¶mCho dï lµ nguyªn nh©n chñ quan hay kh¸ch quan th× ®©y còng lµ mét vÊn ®Ò khã kh¨n cña C«ng ty.
Trong nh÷ng n¨m võa qua C«ng ty s¶n xuÊt chñ yÕu theo ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng cßn viÖc thiÕt kÕ s¶n phÈm míi rÊt Ýt, hoÆc chØ s¶n xuÊt c¸c mÆt hµng ®ang thÞnh hµnh trªn thÞ trêng. Kh¸ch hµng tiªu thô sîi cña c«ng ty rÊt ®«ng, chñ yÕu lµ c¸c c«ng ty sö dông sîi lµm nguyªn liÖu ®Çu vµo. Nhu cÇu cña kh¸ch hµng phô thuéc vµo kh¶ n¨ng s¶n xuÊt vµ ®Çu ra cña s¶n phÈm cuèi cïng. TÝnh ®Õn nay khu vùc Tp HCM tiªu thô kho¶ng 17,77% tæng sè lîng sîi tiªu thô cña DÖt 8-3. §©y lµ mét thÞ trêng réng lín ®Çy høa hÑn mµ C«ng ty nªn tËp trung vµo.
Tuy nhiªn ®èi víi thÞ trêng nµy C«ng ty còng ph¶i chÞu sù c¹nh tranh gay g¾t. Sè lîng s¶n phÈm tiªu thô b×nh qu©n hµng n¨m cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh chÝnh cña c«ng ty t¹i Tp HCM nh sau:
B¶ng 11: Tû phÇn thÞ trêng mét sè ®¬n vÞ t¹i Tp HCM trung b×nh tõ 1991-1996.
Tªn c¸c c«ng ty
S¶n lîng (TÊn)
Tû phÇn (%)
C«ng ty dÖt 8-3
2000
8,16
C«ng ty dÖt VÜnh Phó
500
2,04
C«ng ty dÖt Nam §Þnh
2000
8,16
C«ng ty dÖt Hµ Néi
4500
18,37
C«ng ty dÖt sîi HuÕ
3000
12,25
C«ng ty dÖt Hoµ Thä
1500
6,12
C«ng ty dÖt Nha Trang
4000
16,33
C«ng ty dÖt §«ng Nam
1000
4,08
C«ng ty dÖt Th¾ng Lîi
3000
12,25
C«ng ty dÖt Thµnh C«ng
1000
4,08
C«ng ty dÖt ViÖt Th¾ng
1000
4,08
C«ng ty dÖt Phíc Long
1000
4,08
(Nguån thèng kª cña Tæng C«ng ty dÖt may ViÖt Nam)
Tõ b¶ng thÞ phÇn thÞ trêng cña C«ng ty t¹i Tp HCM cho thÊy, ®èi thñ m¹nh nhÊt cña C«ng ty lµ DÖt Hµ Néi, DÖt Nha Trang, ngoµi ra cßn rÊt nhiÒu ®èi thñ kh¸c cã tû phÇn lín h¬n cña C«ng ty. Nh vËy, ®Ó cã thÓ ®øng v÷ng vµ më réng thÞ phÇn t¹i thÞ trêng nµy C«ng ty ph¶i nç lùc phÊn ®Êu nhiÒu h¬n n÷a.
*§èi víi s¶n phÈm v¶i.
Bªn c¹nh viÖc b¸n sîi, c¸c mÆt hµng v¶i cña c«ng ty tiªu thô rÊt nhiÒu, nhng chñ yÕu vÉn lµ thÞ trêng trong níc, v¶i xuÊt khÈu chiÕm tû lÖ thÊp. Hµng n¨m C«ng ty s¶n xuÊt v¶i cho quèc phßng víi khèi lîng lín nh : Gabadin, PC, Bay Ngoµi ra kh¸ch hµng tiªu thô v¶i chñ yÕu cña C«ng ty lµ c¸c c«ng ty may: C«ng ty may Th¨ng Long, may §øc Giang, C«ng ty v¶i sîi may mÆc miÒn Nam, C«ng ty v¶i sîi II Sµi Gßn§èi víi c¸c c«ng ty nµy sè lîng ®¹t 70% trong ®ã doanh thu chiÕm 80% cßn c¸c doanh nghiÖp t nh©n vµ bu«n b¸n nhá chØ ®¹t 30% chiÕm 20% doanh thu.
B¶ng 12: T×nh h×nh tiªu thô v¶i cho mét sè kh¸ch hµng quen thuéc.
§¬n vÞ :1000m2
Kh¸ch hµng
N¨m 1999
N¨m 2000
N¨m 2001
B¸n
%
B¸n
%
B¸n
%
Quèc Phßng
9.210,4
40
8.461,6
35
8.814,51
37
May T.Long
1.611,82
7
2.175,84
9
2.885,76
12
May §.Giang
921,04
4
1.208,8
5
1.667,61
7
May M.Nam
2.302,6
10
2.175,84
9
2.620
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- M0221.doc