MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 2
I. XUẤT XỨCỦA DỰÁN. 2
II. CĂN CỨPHÁP LÝ VÀ TÀI LIỆU KỸTHUẬT LẬP BÁO CÁO ĐTM . 3
2.1 Căn cứpháp lý . 3
2.2 Tiêu chuẩn Việt Nam . 4
2.3 Các tài liệu kỹthuật . 4
IIII. TỔCHỨC THỰC HIỆN. 5
MÔ TẢTÓM TẮT DỰÁN . 7
1.1.TÊN DỰÁN . 7
1.2. CHỦDỰÁN . 7
1.3. VỊTRÍ ĐỊA LÝ CỦA DỰÁN . 7
1.4. NỘI DUNG CHỦYẾU CỦA DỰÁN. . 8
1.4.1. Sựcần thiết phải đầu tưcủa dựán. 8
1.4.8. Tổng vốn đầu tưvà nguồn vốn thực hiện dựán. . 15
1.4.9. Tiến độthực hiện và ý nghĩa KT- XH của dựán. . 16
CHƯƠNG II: ĐIỀU KIỆN TỰNHIÊN, HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNGVÀ KINH TẾ-XÃ HỘI KHU VỰC DỰÁN . 16
2.1 ĐIỀU KIỆN TỰNHIÊN KHU VỰC DỰÁN. . 16
2.1.1 Vịtrí địa lý. 16
2.1.2 Địa hình. 16
2.1.3. Đặc điểm khí hậu. 17
2.1.4 Cảnh quan thiên nhiên, di tích văn hoá - lịch sử. 20
2.2 HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG TỰNHIÊN KHU VỰC DỰÁN. . 20
2.2.1 Hiện trạng môi trường không khí. 20
2.2.2 Hiện trạng môi trường nước. 22
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰÁN ĐẾN MÔI TRƯỜNG . 23
3.1 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰÁN ĐẾN CÁC YẾU TỐKT- XH VÀ MÔI
TRƯỜNG TỰNHIÊN TRONG GIAI ĐOẠN THI CÔNG XÂY DỰNG. . 23
3.1.1 Các tác động đến yếu tốkinh tếxã hội. . 23
3.1.2 Tác động đến môi trường tựnhiên. . 23
3.2 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰÁN ĐẾN CÁC YẾU TỐKT – XH VÀ MÔI
TRƯỜNG TỰNHIÊN KHI KHÁCH SẠN ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG . 29
3.2.1 Tác động đến các yếu tốKT – XH. . 29
3.2.2 Tác động tiêu cực đến môi trường tựnhiên. . 30
CHƯƠNG IV: BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG XẤU, PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG
PHÓ SỰCỐMÔI TRƯỜNG .34
4.1 ĐỀXUẤT CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC TRONG GIAI
ĐOẠN THI CÔNG DỰÁN . 34
4.1.1 Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí. 34
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
4.1.2. Các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn. 35
4.1.3 Các biện pháp giảm thiểu rung động. 35
4.1.4 Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước. 35
4.1.5. Các biện pháp quản lý CTR. 37
4.1.7 Các giải pháp an toàn VSLĐvà phòng chống sựcốmôi trường. 37
4.2 ĐỀXUẤT CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC KHI KHÁCH SẠN
ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG . . 39
4.2.1 Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.39
4.2.2. Các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn. 39
4.2.3. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước. 40
4.2.5 Các biện pháp quản lý CTR. . 44
4.3 CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ SỰCỐMÔI TRƯỜNG. . 44
4.3.1 Biện pháp phòng chống cháy nổ. 44
4.3.3. Các biện pháp hỗtrợ. 45
CHƯƠNG V: CAM KẾT THỰC HIỆN BIỆN PHÁP BẢO VỆMÔI TRƯỜNG . 46
CHƯƠNG VI: CÔNG TRÌNH XỬLÝ MÔI TRƯỜNG ,CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ
VÀ GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG . 48
6.1 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH XỬLÝ MÔI TRƯỜNG .48
6.1.1. Công trình xửlý nước thải. 48
6.1.2 Đầu tưxây dựng cây xanh. 48
6.1.3. Hệthống thu gom và xửlý chất thải rắn. 48
6.2 CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ VÀ GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG. . 48
CHƯƠNG VII: DỰTOÁN KINH PHÍ CHO CÁC CÔNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG . 53
CHƯƠNG VIII: CHỈDẪN NGUỒN CUNG CẤP SỐLIỆU, DỮLIỆU VÀ PHƯƠNG
PHÁP ĐÁNH GIÁ . 54
8.1. NGUỒN CUNG CẤP SỐLIỆU, DỮLIỆU . 54
8.2. PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH ĐTM. . 54
8.3 ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘTIN CẬY CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÃ SỬDỤNG. . 55
8.4. MỨC ĐỘCHI TIẾT, ĐỘTIN CẬY CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ. . 56
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 56
57 trang |
Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng khách sạn mới cùng khu vui chơi giải trí liên hoàn khách sạn Hưng Giang, tỉnh Bắc Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẤT THAM KHẢO
CHƯƠNG III
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN ĐẾN MÔI TRƯỜNG
3.1 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN ĐẾN CÁC YẾU TỐ KT- XH VÀ MÔI
TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG GIAI ĐOẠN THI CÔNG XÂY DỰNG.
3.1.1 Các tác động đến yếu tố kinh tế xã hội.
Quá trình thi công xây dựng tập trung nhiều công nhân từ nơi khác đến với lối
sống, thói quen và phong tục tập quán khác nhau dễ gây mất trật tự an ninh và an
toàn xã hội.
Lưu lượng các phương tiện giao thông chuyên chở VLXD tăng trên Quốc lộ 1A
cũ và đường nội bộ trong thành phố Bắc Giang; Sẽ ảnh hưởng tới sự an toàn của
các lái xe và người tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Quá trình xây dựng khách sạn sẽ gián tiếp hoặc trực tiếp tạo công ăn việc làm
cho người lao động địa phương như: công nhân xây dựng trong công trường.
3.1.2 Tác động đến môi trường tự nhiên.
a/ Môi trường không khí.
Nguồn gây ô nhiễm chính trong quá trình thi công xây dựng là: Bụi đất, đá; các
loại hơi khí độc hại như: khí SO2, NOx, CO, CO2... phát sinh từ các loại máy xây
dựng (máy đóng cọc, máy ủi, máy đầm, máy xúc, máy trộn bêton...), phương tiện
GTVT; các công đoạn phun sơn, đánh bóng vật liệu. Thời gian thi công xây dựng
dự kiến kéo dài trong 2 năm.
* Bụi.
Trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình kiến trúc và công trình
phụ trợ, nguồn phát sinh bụi chủ yếu do các phương tiện giao thông vận tải vận
chuyển nguyên vật liệu và phế thải trên đường đất. Tuy nhiên, hầu hết các loại bụi
đất có kích thước lớn, khó phát tán xa nên chủ yếu gây ô nhiễm cục bộ tại khu vực
công trường và trên các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng khi có xe đi
qua.
* Khí thải độc hại.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Khí thải được thải ra do các máy, các thiết bị xây dựng chuyên dùng, các
phương tiện giao thông vận chuyển vật liệu xây dựng và phế thải, các động cơ này
dùng nhiên liệu (xăng, dầu diezen), khi được đốt cháy trong động cơ, những loại
nhiên liệu này sẽ sinh ra các chất khí có khả năng gây ô nhiễm môi trường như:
Hydrôcarbua (HC), CO, NOx, SOx và bụi. Hệ số ô nhiễm trong trường hợp này
phụ thuộc vào công xuất và chế độ vận hành của các loại phương tiện (chạy không
tải, chạy chậm, chạy nhanh, chạy bình thường).
Trung bình hàng ngày tại công trình có nhiều chuyến xe ra vào vận chuyển
nguyên vật liệu và sản phẩm. Hoạt động giao thông vận tải có thể tạo ra những tác
nhân độc hại như đã nêu ở trên. Theo tài liệu kỹ thuật “ Kỹ thuật đánh giá nhanh ô
nhiễm môi trường “ của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 1993 thiết lập tính cho xe
chạy dầu Diesel (Với hàm lượng lưu huỳnh S=1%) với tốc độ trung bình
25km/giờ, trọng tải 3,4 - 16 tấn, khi xe chạy trên 1 km đường sẽ thải ra những chất
ô nhiễm với lượng như sau:
Bụi khói (g) SO2(g) NO2(g) CO(g) THC(g)
0.9 4.29 11.8 6.0 2.6
Giả sử xe chạy 1 km tạo ra một luồng bụi bốc cao 5m, rộng 6m với điều kiện độ
bền vững khí quyển loại A, thì nồng độ bụi và khí thải do mỗi xe thoát ra là:
Chất ô nhiễm
Bụi
SO2
NOx
CO
HC
Nồng độ µg/m3
30
143
393
200
86
TCVN5937- 2005
300
350
200
30
-
Hoạt động giao thông vận tải tại công trình mặc dù không quá lớn, nồng độ
các chất ô nhiễm thấp hơn tiêu chuẩn cho phép nhưng cũng góp phần gia tăng nồng
độ các chất ô nhiễm trong môi trường không khí xung quanh.
Vì vậy Chủ dự án sẽ phải áp dụng một số biện pháp quy hoạch quản lý và kỹ
thuật để khống chế và giảm thiểu tác động đến môi trường từ hoạt động này (xem
chi tiết ở phần các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm).
Khí thải cũng được sinh ra từ các công đoạn hàn: Trong quá trình hàn các kết
cấu thép (đặc biệt là quá trình thi công xây dựng nhà khung thép tiền chế), các loại
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
hoá chất chứa trong que hàn khi cháy phát sinh ra khói có chứa các chất độc hại có
thể gây ô nhiễm môi trường và sức khoẻ công nhân lao động.
Các nguyên liệu tạo thuốc bọc gồm nhiều loại như: Xenluloza, bột tan, titan
ôxit, ilmenit, sắt oxit, đá vôi, ferômangan, mangandioxit, kalisilic, natrisilicat...
Theo kinh nghiệm thực tế cho thấy, lượng khí thải từ công đoạn hàn là không
cao so với ô nhiễm từ các nguồn khác, tuy nhiên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến
người công nhân hàn. Với các phương tiện bảo hộ lao động cá nhân phù hợp,
người thợ hàn khi tiếp xúc với loại khí độc này sẽ tránh được những ảnh hưởng
xấu đến sức khoẻ.
* Tiếng ồn
Trong qu¸ tr×nh thi c«ng, mäi ho¹t ®éng trªn c«ng tr−êng ®Òu lµ nguyªn
nh©n t¹o tiÕng ån cho m«i tr−êng lao ®éng còng nh− cho c¸c vïng biªn xung
quanh. TiÕng ån sÏ gia t¨ng m¹nh ë c¸c giai ®o¹n ®Ëp ph¸ c«ng tr×nh cò, ®µo vµ gia
cè nÒn mãng, vËn chuyÓn nguyªn vËt liÖu.... ë giai ®o¹n cßn l¹i tiÕng ån sÏ gi¶m
dÇn.
Còng nh− bôi, ¶nh h−ëng tiÕng ån x©y dùng chØ x¶y ra ë giai ®o¹n ®Çu cña
qu¸ tr×nh thi c«ng.
TiÕng ån ¶nh h−ëng trùc tiÕp ®Õn søc khoÎ cña c¸n bé c«ng nh©n trªn c«ng
tr−êng thi c«ng vµ hiÖu qu¶ thi c«ng, ¶nh h−ëng ®Õn søc khoÎ cña céng ®ång d©n
c− quanh khu vùc thi c«ng.
Khi thi công cơ sở hạ tầng của Dự án, các đơn vị thi công sẽ tiến hành khối
lượng công việc rất lớn: Phá dỡ, san lấp nền và thi công các công trình hạ tầng cơ
sở như điện nước. Do vậy, cường độ hoạt động của các xe chở đất cát san lấp mặt
bằng, máy xúc, máy ủi san nền và các phương tiện chở vật tư, thiết bị vào lúc cao
điểm có thể tới hàng chục các phương tiện hoạt động.
Tiếng ồn sinh ra từ một số phương tiện giao thông và thiết bị phục vụ xây
dựng được thống kê trong bảng sau:
Bảng 9: Mức ồn của các phương tiện giao thông
Phương tiện
Mức ồn phổ biến
(dBA)
Mức ồn lớn nhất
(dBA)
Ô tô có trọng tải <3,500 kg 85 103
Ô tô có trọng tải >3,500 kg 90 105
Ô tô cần cẩu 90 110
Máy ủi 93 115
Máy khoan đá 87-90 120
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Máy dập bêtông 80-85 100
Máy cưa tay 80-82 95
Máy nén diezen có vòng quay rộng 75-80 97
Máy đóng búa 1,5 tấn 70-75 87
Máy trộn bêtông bằng diezen 70-75 85
Nguồn: NAZT- WHO
Tiếng ồn đo được được đánh giá theo tiêu chuẩn TCVN 5949-1998. Tiếng
ồn chung tối đa hoặc tiếng ồn chung cho phép trong suốt ca lao động 8 giờ không
được vượt quá 75 dBA, mức cực đại không được vượt quá 115 dBA. Nếu tổng thời
gian tiếp xúc với tiếng ồn trong ngày không quá:
- 4 giờ, mức áp âm cho phép là: 90 dBA.
- 2 giờ, mức áp âm cho phép là : 95 dBA.
- 1 giờ, mức áp âm cho phép là : 100 dBA.
- 30 phút, mức áp âm cho phép là : 105 dBA.
- 15 phút, mức áp âm cho phép là : 110 dBA.
Và mức cực đại không được vượt quá 115 dBA.
Thời gian làm việc còn lại trong ngày chỉ được tiếp xúc với tiếng ồn dưới
75 dBA.
Như vậy, mức áp âm tại khu vực dự án trong quá trình triển khai xây dựng
các hạng mục công trình sẽ rất lớn và có khả năng lớn hơn các giới hạn cho phép.
Mức áp âm cực đại cũng có thể vượt quá 115 dBA nếu các thiết bị và phương tiện
làm việc không đảm bảo các thông số kỹ thuật nhằm giảm thiểu tiếng ồn.
Dự kiến tiếng ồn bình quân trên công trường có thể đạt: 75 – 80 dBA.
Như vậy, mức ồn bình quân khi xây dựng cơ sở hạ tầng trên công trường
vượt mức ồn cho phép không đáng kể.
* Rung động
Nguyên nhân gây sự rung động trong quá trình xây dựng chủ yếu do các thiết bị
như: máy đột dập, máy búa đóng cọc, xe lu rung, đầm rung hoặc do các phương
tiện giao thông có trọng tải lớn. Nhìn chung, rung động chỉ tác động mạnh trong
phạm vi 20m, ngoài phạm vi 100m sự rung động này hầu như không có tác động
ảnh hưởng. Do Khách sạn không nằm xen kẽ trong khu dân cư, nên ảnh hưởng của
rung động đến khu dân cư là hầu như không có. Tuy nhiên, trong quá trình xây
dựng vẫn cần phải có những giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu rung động phù hợp.
b/ Môi trường nước.
* Nước mưa chảy tràn.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Do Dự án được xây dựng trong vòng khoảng 2 năm, nếu không có hệ thống
thoát nước tạm thời trong quá trình thi công công trình thì lượng nước mưa chảy
tràn trong khu vực Dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường.
* Nước thải sinh hoạt
Trong giai đoạn thi công tập trung lượng lớn công nhân để thi công công
trình hoạt động, sinh hoạt của họ thải ra lượng lớn các chất thải bao gồm cả chất
thải rắn, nước thải. Dự báo có khoảng 100 công nhân và lượng nước sử dụng của
họ là:
Tổng lượng nước sử dụng (mức bình quân 150L/người/ ngày)
150L x 50 người = 7,5 m3 / ngày
Lượng nước thải sinh hoạt cũng khoảng: 6,75 m3 / ngày
Như vậy trong quá thời gian thi công lượng nước thải sinh hoạt hàng ngày là
6,75m3. Với thải lượng như trên, nếu không có biện pháp quản lý, xử lý thích hợp
sẽ ảnh hưởng nhất định đến môi trường khu vực dự án.
Nước thải sinh hoạt chủ yếu chứa các chất cặn bã, các chất lơ lửng (SS), các
hợp chất hữu cơ (BOD5 ), các chất dinh dưỡng (NO3-, PO4-) và các vi sinh vật.
Theo tính toán và thống kê cho thấy, khối lượng chất ô nhiễm của mỗi người hàng
ngày thải vào môi trường (nếu không xử lý) sẽ là:
Bảng 10: Thải lượng các chất ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt
(Định mức cho 1gười/ngày)
STT Chất ô nhiễm Khối lượng (gam/người/ngày) Vi sinh (NPK/100ml)
1 BOD5 44-54 -
2 COD 72-102 -
3 TSS 70-145 -
4 Tổng Nitơ 6-12 -
5 Amoni 2,4-4,8 -
6 Tổng Phốt pho 08-4 -
7 Tổng Coliform - 106 - 109
8 Fecal Coliform - 105 - 106
9 Trứng giun sán - 103
Như vậy, tải lượng các chất ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt của Khách sạn
trong giai đoạn xây dựng như sau:
STT Chất ô nhiễm Đơn vị Tải lượng
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
1 BOD5 kg/ngày 0,13- 0,16
2 COD kg/ngày 0,22- 0,31
3 TSS kg/ngày 0,4- 0,6
4 NO3- kg/ngày 0,03- 0,04
Dự án sẽ có các biện pháp giảm thiểu tác động này (được trình bày trong phần
các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm của báo cáo ĐTM).
Nước thải thi công.
Trong quá trình xây dựng, Khách sạn có lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước
thi công và được kiểm soát bằng các van, vòi khoá. Lượng nước thải tạo ra từ thi
công xây dựng nhìn chung không nhiều, không đáng lo ngại. Thành phần ô nhiễm
chính trong nước thải thi công là đất, cát xây dựng thuộc loại ít độc hại, dễ lắng
đọng, tích tụ ngay trên các tuyến thoát nước thi công tạm thời. Vì thế, khả năng
gây tích tụ, lắng đọng bùn đất vào hệ thống thoát nước vào khu vực dân cư xung
quanh chỉ ở mức độ thấp.
c/ Chất thải rắn.
Chất thải rắn xây dựng.
Đất, cát, đá... trong quá trình xây dựng sẽ làm thu hẹp dòng chảy của các ống
thoát nước. Mức độ gây ảnh hưởng phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật và quản lý thi
công. Các vỏ bao xi măng, sắt thép thừa, mảnh gỗ vụn, vỏ thùng... nếu không được
thu gom sẽ tác động tiêu cực đến môi trường và gây lãng phí.
Chất thải rắn sinh hoạt.
R¸c th¶i sinh ho¹t cña c«ng nh©n x©y dùng, chÊt th¶i r¾n trong qu¸ tr×nh thi
c«ng x©y dùng c«ng tr×nh gäi chung lµ r¸c th¶i x©y dùng bao gåm ®Êt, g¹ch, c¸t,
v«i, v÷a,..... chiÕm mét khèi l−îng lín. C«ng tr×nh thu gom vµ lµm s¹ch mÆt b»ng,
còng nh− gióp cho viÖc thi c«ng ®−îc thuËn tiÖn, phÝa ®èi t¸c thÇu x©y dùng sÏ lùa
chän ph−¬ng ¸n hiÖu qu¶ nhÊt ®Ó kh«ng lµm mÊt mü quan ®−êng phè vµ ¶nh h−ëng
tíi giao th«ng khu vùc.
Công trường xây dựng sẽ tập trung khoảng 50 người. Lấy tiêu chuẩn xả rác
thải là 0,5kg/người/ngày, dự báo lượng rác thải sẽ là 25kg/ngày, trong đó thành
phần hữu cơ (rau, củ quả, cơm thừa...) chiếm từ 55 đến 70%.
d/ Hệ sinh thái và tài nguyên sinh vật.
Khu đất xây dựng Khách sạn Hà Nội Prince không gần các khu vực bảo tồn,
bảo tàng, không gần rừng và trong khu vực không có các động thực, vật quí hiếm.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Nhìn chung, việc xây dựng Khách sạn sẽ không tác động lớn đến môi trường sinh
thái.
3.2 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN ĐẾN CÁC YẾU TỐ KT – XH VÀ
MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN KHI KHÁCH SẠN ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG
3.2.1 Tác động đến các yếu tố KT – XH.
Tác động tiêu cực:
Khi Khách sạn đi vào hoạt động, ngoài những yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực
như: Sự gia tăng các lưu lượng GTVT dẫn tới sự ảnh hưởng đến độ an toàn cho lái
xe và người tham gia giao thông trên quốc lộ 1A cũ cũng như trên các tuyến đường
trong thành phố Bắc Giang.
- Khi Khách sạn hoạt động thì các loại hình dịch vụ cũng phát triển theo.
Khu vực này sẽ tập trung lượng người lớn, do sự giao lưu này các dịch bệnh dễ lan
truyền xâm nhập do những người ở các nơi đến. Mặt khác các tệ nạn xã hội cũng
có thể tăng cao.
Do kh¸ch s¹n cã dÞch vô h¸t Karaoke vµ sµn nh¶y, nªn rÊt cã thÓ sÏ cã c¸c
ho¹t ®éng kh«ng lµnh m¹nh ®i kÌm. Do ®ã Kh¸ch s¹n cÇn ph¶i cã néi quy nghiªm
ngÆt phßng chèng c¸c tÖ n¹n x· héi x©m nhËp nh−: phßng chèng m¹i d©m, nghiªm
cÊm sö dông c¸c chÊt kÝch thÝch....
Tác động tích cực:
Nh− ®· nªu ë trªn, ®Ó thay thÕ cho khu vùc kh¸ch s¹n H−ng Giang cò, TØnh
B¾c Giang ®· cho phÐp C«ng ty Cæ phÇn s¶n xuÊt vµ c«ng nghiÖp x©y dùng Kh¸ch
s¹n Hµ Néi Prince - kh¸ch s¹n 3 sao, nh»m khai th¸c l©u dµi vµ ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ
cao. Ngoµi ra, khi Dù ¸n ®i vµo ho¹t ®éng, sÏ t¹o viÖc lµm æn ®Þnh vµ l©u dµi cho
kho¶ng 50 lao ®éng. Nh©n viªn kh¸ch s¹n cßn ®−îc chuyÓn giao, tiÕp thu kü thuËt
kinh doanh vµ qu¶n lý kh¸ch s¹n theo tiªu chuÈn Quèc tÕ.
- Ngoµi ra, Dù ¸n cßn ®em l¹i nhiÒu lîi nhuËn vÒ mÆt kinh tÕ, nh− møc thuÕ
®ãng gãp cho Nhµ n−íc sÏ t¨ng dÇn theo sù t¨ng tr−ëng cña ho¹t ®éng kinh doanh
cña kh¸ch s¹n; Thµnh phè cßn thu ®−îc thuÕ thu nhËp, lÖ phÝ t¹i ng©n hµng, thanh
to¸n b−u ®iÖn, ®iÖn n−íc....
- Nh− vËy vÒ mÆt kinh tÕ, Dù ¸n ch¾c ch¾n sÏ mang l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao
trong suèt thêi gian ho¹t ®éng. Còng trong thêi gian ®ã sÏ gãp phÇn ®µo t¹o ®−îc
nhiÒu thÕ hÖ cã thÓ tiÕp thu ®−îc kü thuËt cao trong viÖc qu¶n lý vµ kinh doanh
kh¸ch s¹n ë tiªu chuÈn quèc tÕ.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
3.2.2 Tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên.
Để đánh giá được tác động đến môi trường khi dự án đi vào hoạt động, cần xem
xét các nguồn phát sinh chất thải từ quá trình hoạt động của Khách sạn.
3.2.2.1 Môi trường không khí.
a/ Nguồn và các tác nhân gây ô nhiễm không khí.
Bụi: Trong quá trình Khách sạn hoạt động, bụi chỉ phát sinh từ quá trình hoạt
động của các phương tiện, xe cộ ra vào Khách sạn.
Mùi: Quá trình hoạt động của Khách sạn sẽ làm phát sinh mùi gây ô nhiễm, cụ
thể từ các nguồn sau:
- Mùi xăng dầu của các phương tiện ra vào khách sạn;
- Mùi từ khu nhà bếp phục vụ ăn uống.
b/ Tính toán tải lượng
Khí thải từ các phương tiện giao thông.
Khách nghỉ ra vào khách sạn chủ yếu dùng phương tiện ô tô, xe máy. Nhiên
liệu cho các loại động cơ này là xăng hoặc dầu diezen. Khi được đốt cháy trong
động cơ, những loại nhiên liệu này sẽ sinh ra các chất khí có khả năng gây ô nhiễm
môi trường như: Hydrocarbua (HC), CO, NOx, SOx và bụi.
Khí thải từ các hoạt động kinh doanh của khách sạn
Hoạt động sinh hoạt của nhân viên trong khách sạn trực tiếp hoặc gián tiếp gây
ô nhiễm môi trường không khí. Các hoạt động trực tiếp gây ô nhiễm như: dùng
than, ga, từ lò xông hơi (như các chất khí: CO, CO2, SOx, NOx....). Các hoạt động
gián tiếp như thải các chất thải, phân rác, ... vào môi trường. Do sự phân huỷ các
chất thải gây ra mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường như các hợp chất NH3, H2S,
CH4...
3.2.2.2 Môi trường nước
a/ Nước thải sinh hoạt.
Là nước thải sau khi sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt (ăn uống, vệ sinh, tắm rửa)
của công nhân viên trong khách sạn, nước thải loại này chủ yếu phát sinh từ hai
nguồn:
- Nước tắm rửa, giặt của khách, nước từ dịch vụ xông hơi, thành phần chứa cặn
lơ lửng và một số tạp chất bẩn.
- Nước thải từ các công trình vệ sinh; Nước thải loại này thường chứa chất hữu
cơ, cặn bã, chất lơ lửng, chất dinh dưỡng, trứng giun, một số các loại vi khuẩn gây
bệnh.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
- Nước thải nhà bếp chứa dầu mỡ và phế thải thực phẩm nhà bếp... Nước thải này
chứa nhiều các chất hữu cơ (BOB, COD) và các nguyên tố dinh dưỡng khác (N,
P).
Loại nước thải này cần thiết phải tiến hành xử lý để đạt tiêu chuẩn trước khi xả
vào cống thải chung của thành phố.
Lượng nước thải sinh hoạt được tính toán dựa vào nhu cầu sử dụng nước sinh
hoạt cho Khách sạn.
N−íc cÊp cho toµn bé sinh ho¹t cña kh¸ch s¹n dù tÝnh nh− sau:
N−íc cho mçi phßng lµ: 150 lÝt/ ngµy/ phßng.
Tæng l−îng n−íc phôc vô cho sinh ho¹t kho¶ng 55 m3/ngµy.
N−íc phôc vô cho dÞch vô 10 - 15m3/ngµy.
Nh− vËy nhu cÇu cung cÊp n−íc cho sinh ho¹t cña toµn bé dù ¸n kho¶ng 65 -
70m3/ngµy, ®−îc cÊp tõ hÖ thèng ®−êng cÊp n−íc s¹ch cña Thµnh phè ®Æt ch×m däc
theo ®−êng X−¬ng Giang.
Chất lượng nước thải này vượt quá tiêu chuẩn cho phép thải vào hệ thống
thoát nước đô thị vì các chất ô nhiễm có trong nước thải có khả năng gây ô nhiễm
hữu cơ, làm giảm lượng ô xy hoà tan (DO) vốn rất quan trọng đối với đời sống của
thuỷ sinh vật tại nguồn tiếp nhận. Để khắc phục các tác động tiêu cực của nước
thải sinh hoạt, có thể sử dụng các công trình xử lý cục bộ mang tính khả thi cao và
dễ thực hiện ngay cả với chi phí thấp ( Bể tự hoại).
b/ Nước mưa chảy tràn.
Khi có mưa, tuỳ thuộc vào cấu trúc mặt bằng rửa trôi mà nước mưa có thể
chảy tràn hoặc thấm một phần xuống đất. Nước mưa chảy tràn có thể cuốn theo
nguyên vật liệu rơi vãi, các chất cặn bã, đất, cát.... và đi theo hệ thống thu gom và
thoát nước mưa của Khách sạn. Tính chất ô nhiễm của nước mưa chảy tràn phụ
thuộc vào độ nhiễm bẩn của mặt bằng rửa trôi.
Nước mưa chảy tràn thường có nồng độ ô nhiễm thấp, có thể xem là loại nước
thải quy ước sạch. Tại Khách sạn, toàn bộ mặt bằng sân bãi đều được bê tông hoá,
cũng như không có các khu vực nhiễm bẩn. Vì vậy nước mưa chảy tràn có thể
được thoát trực tiếp vào hệ thống thoát nước mưa của Khách sạn, các hố ga được
lắp đặt song chắn rác để tách rác có kích thước lớn.
Theo thống kê tính toán của tổ chức y tế Thế giới, nồng độ các chất ô nhiễm
môi trường trong nước mưa chảy tràn như trong bảng 10
Bảng 11 - Nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước mưa chảy tràn.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
STT Chỉ tiêu Nồng độ (mg/l)
1 Tổng Nito 0.5-1.5
2 Tổng Phospho 0.004-0.03
3 COD 10-12
4 TSS 10-20
Ngoài các nguồn nước thải nói trên, hoạt động của Khách sạn còn có khả năng
phát sinh một nguồn nước thải không thường xuyên khác, đó là nước thải do công
tác chữa cháy xảy ra khi có sự cố. Nước thải loại này cũng có khả năng bị nhiễm
bẩn do hoà tan các sản phẩm cháy, dung dịch chữa cháy.
3.2.2.3 Tiếng ồn
Tiếng ồn phát sinh từ hoạt động kinh doanh của Khách sạn bao gồm:
- Quá trình hoạt động kinh doanh: Karaoke, sàn nhẩy; Tiếng ồn từ các nguồn
này khá lớn và liên tục, do khách sạn có các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn nên
mức độ ảnh hưởng đến môi trường của nhân dân xung quanh khu vực khách sạn
không đáng kể.
- Hoạt động của các phương tiện giao thông: Tiếng ồn từ các phương tiện
GTVT chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Thông thưòng, chênh lệch mức ồn khi có
và không có phương tiện GTVT hoạt động là 5- 10dBA.
3.2.2.4. Chất thải rắn
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ khu nấu bếp, nhà ăn, khu phòng ở của
khách, khu xông hơi, khu Karaoke, sàn nhẩy,...
- B»ng thùc nghiÖm vµ thèng kª, trung b×nh mét ng−êi mét ngµy th¶i vµo
m«i tr−êng kho¶ng 0.5 kg r¸c. Víi kh¸ch ®Õn nghØ ë kh¸ch s¹n, r¸c th¶i chñ yÕu lµ
giÊy gãi hµng, bao b×, vá ®å hép, ®å uèng, chai lä,.... Dù kiÕn l−îng r¸c th¶i nµy
kho¶ng 150kg/ ngµy.
- Ngoµi ra cßn mét khèi l−îng r¸c th¶i tõ nhµ bÕp chñ yÕu lµ r¸c phÕ th¶i chÕ
biÕn thùc phÈm, l−îng r¸c nµy vµo kho¶ng 150kg/ngµy. Lo¹i r¸c nµy dÔ g©y mïi vµ
nhanh lªn men do ph©n huû vËt chÊt h÷u c¬. NÕu kh«ng ®−îc b¶o qu¶n tèt vµ vËn
chuyÓn kÞp thêi, chóng sÏ g©y ¶nh h−ëng trùc tiÕp cho m«i tr−êng Dù ¸n.
Nh− vËy, tæng l−îng r¸c th¶i cña toµn bé ho¹t ®éng cña Kh¸ch s¹n vµo
kho¶ng 300kg/ ngµy.
ViÖc thu gom vµ b¶o qu¶n r¸c cña Kh¸ch s¹n ®ßi hái hÕt søc nghiªm ngÆt.
Toµn bé l−îng r¸c ®−îc b¶o qu¶n trong tói nil«ng chuyªn dïng vµ ®−îc chuyÓn
ngay ra khái Kh¸ch s¹n tíi n¬i quy ®Þnh.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Khách sạn sẽ đặt các thùng thu gom rác và phân công nhân viên vệ sinh thu
gom rác hàng ngày tại nguồn phát sinh.
3.2.2.5. Tác động đến tài nguyên sinh vật và các hệ sinh thái.
Xung quanh khách sạn không có các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hay
khu du lịch văn hoá... cần phải bảo tồn hoặc các loài động vật quí hiếm cần phải
bảo vệ nên hoạt động của Khách sạn không gây tác động xấu đến yếu tố này của
môi trường.
3.2.2.6. Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và sự cố cháy nổ.
a/ Vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm
Bất cứ ngành du lịch dịch vụ nào cũng có các vấn đề liên quan đến vệ sinh
an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của khách ăn nghỉ ở khách sạn,
nếu không có sự quan tâm giải quyết vấn đề này ngay từ đầu.
b/ Sự cố môi trường.
- Sù cè ch¸y næ, chËp ®iÖn còng cã thÓ g©y ra thiÖt h¹i vÒ ng−êi vµ vËt chÊt
lµ rÊt lín.
- Hút thuốc và vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định trong khách sạn dễ
gây phát sinh cháy, nổ.
- Sự cố về các thiết bị điện: lựa chọn tiết diện dây dẫn không phù hợp với
cường độ dòng điện, không trang bị các thiết bị bảo vệ quá tải, dây trần, dây điện,
động cơ, quạt... bị quá tải trong quá trình vận hành, phát sinh nhiệt và dẫn đến
cháy; do sử dụng không đảm bảo an toàn hoặc do hiện tượng chập điện, nhất là vào
thời điểm mưa dông có sấm chớp...
- Vận hành lò hơi không đúng quy trình, bất cẩn, hoạt động quá áp lực cho
phép, nước cấp cho lò hơi không đạt yêu cầu hoặc do vận hành sai qui trình và qui
phạm an toàn gây nổ, rò rỉ nhiệt...
Do tiềm tàng nhiều nguy cơ nên công tác phòng chống cháy nổ tại khách sạn
cần thiết phải được chuẩn bị chu đáo.
Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, vấn đề quan trọng nhất là chúng đe doạ đến sức
khoẻ, tính mạng của nhân viên và khách nghỉ tại khách sạn. Môi trường không khí
khi đó bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nồng độ của các sản phẩm cháy như NOx,
SOx, COx, bụi hydrocacbon, bụi lơ lửng... nhiệt độ không khí xung quanh tăng cao.
Các sự cố cháy nổ còn tác động đến môi trường nước do nước chữa cháy hoà tan
các chất độc. Một lượng nước lớn cứu hoả dùng vào mục đích chữa cháy làm tăng
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
ô nhiễm nước cho nguồn tiếp nhận với lượng hoá chất, nhiên liệu mà chúng cuốn
theo.
Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ tại khu vực khách sạn thì khả
năng lây lan sang các vùng lân cận là rất lớn, vì đây là khu dân cư tập trung đông.
Do vậy, chủ đầu tư rất cần tập trung, chú ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy để
đảm bảo an toàn cho tính mạng của con người là vấn đề quan trọng nhất. Công tác
phòng chống cháy – chữa cháy tại khách sạn phải được thực hiện đúng quy định
của cơ quan quản lý PCCC tỉnh và địa phương.
CHƯƠNG IV
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG XẤU, PHÒNG NGỪA VÀ
ỨNG PHÓ SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG
4.1 ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC
TRONG GIAI ĐOẠN THI CÔNG DỰ ÁN
4.1.1 Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.
Các công đoạn trong quá trình thi công xây dựng như: Phun sơn, hàn kim
loại,... hầu như được thực hiện ngoài trời. Do đó, các chất ô nhiễm dễ dàng khuếch
tán vào môi trường không khí. Mặc dù sẽ nhanh chóng hoà loãng nhưng cũng nên
áp dụng các biện pháp tạm thời để hạn chế sự lan toả sang các khu vực xung
quanh, tránh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ công nhân lao động.
Ngoài ra, Khách sạn sẽ áp dụng các biện pháp sau để giảm thiểu ô nhiễm môi
trường không khí:
- Tưới nước bề mặt đất ở những khu vực thi công, trên các tuyến đường vận
chuyển nguyên vật liệu để giảm bụi.
- Không sử dụng các phương tiện chuyên chở đất quá cũ và không chở nguyên
vật liệu rời quá đầy, quá tải và phải có bạt che phủ trong quá trình vận chuyển.
- Xe vận chuyển đất đá trước khi ra khỏi công trường cần rửa sạch đất, cát....
bám xung quanh, tránh phát tán bụi tại các tuyến đường vận chuyển, dẫn đến tình
trạng ô nhiễm toàn khu vực.
- Khuyến khích sử dụng các xe vận chuyển có thùng kín. Lợi ích của xe thùng
kín không những ngăn chặn khả năng phát tán bụi ra môi trường mà còn hạn chế
được tình trạng chở vượt trọng tải của xe.
TÀI LIỆU ĐƯỢC CUNG CẤP TẠI DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG XANH WWW.MTX.VN
TÀI LIỆU CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO
4.1.2. Các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn.
Để giảm thiểu tiếng ồn từ máy móc, thiết bị và các phương tiện xe cơ giới, dự
án sẽ áp dụng các biện pháp sau:
+ Kiểm tra mức ồn của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ĐTM Dự án Khách sạn mới cùng khu giải trí liên hoàn Price Bắc Ninh.pdf