Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động khuyến mại cho khách hàng Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 của công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG 3

1.1 Khuyến mại là gỡ? 3

1.1.1 Khỏi niệm về khuyến mại 3

1.1.2 Mục tiờu của khuyến mại 3

1.1.3 Đặc điểm của khuyến mại 3

1.1.4 Đối tượng của khuyến mại 4

1.1.5 Nhân tố ảnh hưởng đến hỡnh thức và cụng cụ khuyến mại 4

1.1.6 Tỏc dụng của khuyến mại 5

1.1.6.1 Đối với công ty 5

1.1.6.2 Đối với người tiêu dùng 5

1.1.6.3 Đối với các thành viên trung gian 5

1.2 Cỏc hỡnh thức khuyến mại 6

1.2.1 Khuyến mại trực tiếp 6

1.2.1.1 Tặng kốm sản phẩm 6

1.2.1.2 Khuyến mại mà khỏch hàng phải trả một phần tiền 6

1.2.1.3 Giảm giỏ 7

1.2.1.4 Hàng mẫu dựng thử 7

1.2.1.5 Tăng khối lượng hàng nhưng giá không đổi 8

1.2.1.6 Hàng miễn phớ 9

1.2.2 Khuyến mại giỏn tiếp 9

1.2.2.1Tặng phiếu giảm giỏkhi cho mua hàng lần sau 9

1.2.2.2 Tham gia trũ chơi, cuộc thi 10

1.2.2.3 Sử dụng cỏc quầy hàng giới thiệu sản phẩm 11

1.3 Triển khai chương trỡnh khuyến mại 11

1.3.1 Xác định cường độ kích thích 12

1.3.2 Xác định đối tượng tham gia 13

1.3.3 Xác định phương tiện phổ biến tài liệu 13

1.3.4 Xác định thời gian kéo dài của chương trỡnh 15

1.3.5 Lựa chọn thời gian đưa ra chương trỡnh khuyến mại 16

1.3.6 Xác định ngân sách khuyến mại 17

1.4 Đánh giá kết quả của chương trỡnh khuyến mại 18

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TèNH HèNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRèNH KHUYẾN MẠI CỦA VIETTEL MOBILE 6 THÁNG CUỐI NĂM 2006 20

2.1 Khái quát chung về Viettel Mobile và hoạt động Marketing của họ 20

2.1.1 Lịch sử hỡnh thành và phỏt triển 20

2.1.2 Triết lớ kinh doanh 22

2.1.3 Hoạt động xó hội của Viettel 22

2.1.4 Hoạt động Marketing của công ty 23

2.2 Khỏi quỏt chung về tỡnh hỡnh thực hiện cỏc chương trỡnh khuyến mại của Viettel Mobile 6 thỏng cuối năm 2006 26

2.2.1 Khuyến mại chào mừng ngày quốc khỏnh 2/9 26

2.2.2 Khuyến mại chào mừng 2 năm sinh nhật của Viettel Mobile 28

2.2.3 Khuyến mại chào mừng ngày noel và chào mừng năm mới 30

2.2.4 Một số hỡnh thức quảng cỏo, tài trợ hỗ trợ cho chương trỡnh khuyến mại 32

2.3 Đánh giá tỡnh hỡnh thực hiện cỏc chương trỡnh khuyến mại của Viettel Mobile 6 thỏng cuối năm 2006 33

2.3.1 Cỏch thức tiến hành chung của các chương trỡnh khuyến mại 33

2.3.2 Kết quả đạt được 35

2.3.3 Những vấn đề cũn tồn đọng 35

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP 38

3.1 Giải pháp cho hoạt động khuyến mại 38

3.1.1 Quản lớ chủ thuờ bao trả trước bằng giấy tờ tùy thân 38

3.1.2 Cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ 39

3.2 Giải pháp cho hoạt động truyền thông 41

3.2.1 Xóa bỏ qui định thời gian gọi khi nạp thẻ 41

3.2.2 Mỗi tuần một quà tặng 42

3.2.3 Có chế độ ưu đói đặc biệt đối với sinh viên để khuyến khích họ dùng mạng Viettel và "chung thuỷ" với Viettel. 43

3.2.4 Mất cước phí ngay từ giây gọi đầu tiên 44

3.2.5 Đổi số ngày sử dụng thành tiền 45

3.2.6 Quảng cỏo qua phim ảnh 45

KẾT LUẬN 47

 

doc52 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động khuyến mại cho khách hàng Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 của công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm soỏt của cụng ty thay vỡ vấn đề tiếp thị. Quan điểm này tồn tại ở một số cụng ty dứt khoỏt là khụng chớnh xỏc. Hoạch định ngõn sỏch là hoạt động quan trọng và sống cũn đối với nhà quản trị viờn tiếp thị. Nếu xỏc định chớnh xỏc sẽ đem lại những lợi ớch của cụng ty: - Bộ phận Marketing sẽ thực hiện tốt cụng việc được chớnh là nhờ kế hoạch và chiến lược được lượng húa thụng qua hoạch định ngõn sỏch. - Xỏc định đỳng ngõn sỏch sẽ xỏc định đỳng hạn định ngõn sỏch cho từng hoạt động để đạt được mục tiờu và mục đớch đó đề ra - Tạo tiền đề cho cỏc quản trị viờn của từng bộ phận kết hợp cỏc kế hoạch của họ với nhau và tạo điều kiện để phõn xử những khỏc biệt giữa cỏc bộ phận - Là chuẩn để cỏc nhà quản trị đo lường tiến độ thực hiện cụng việc thụng qua kiểm soỏt đầu vào của quỏ trỡnh thực hiện * Để xỏc định ngõn sỏch chỳng ta phải tỡm ra cõu trả lời cho hai cõu hỏi cơ bản liờn quan đến ngõn quỹ dành cho hoạt động để đạt được mục tiờu đó đề ra - Chỳng ta nờn chi tiờu bao nhiờu cho toàn bộ hoạt động khuyến mại của cụng ty? - Làm thế nào để phõn chia tổng số chi phớ này cho cỏc hoạt động khỏc nhau của quỏ trỡnh thực hiện chương trỡnh khuyến mại? Ngõn sỏch khuyến mại phụ thuộc vào mục tiờu của khuyến mại. Mà cơ sở để xỏc định mục tiờu là: thị trường mục tiờu, sản phẩm, cỏc hoạt động tiếp thị khỏc, và tỡnh hỡnh cạnh tranh trờn thị trường. Toàn bộ chương trỡnh tiếp thị đều cố gắng hướng dẫn thị trường mục tiờu tới việc mua sản phẩm hay dịch vụ. Tựy theo điều kiện cụ thể cú thể xỏc định ngõn sỏch tựy theo nhiệm vụ hoàn thành hoặc theo một tỉ lệ % nào đú của ngõn sỏch Marketing của cụng ty. * Cỏc phương phỏp xỏc định nhõn sỏch khuyến mại - Phương phỏp tương tự lần trước: phương phỏp này đề nghị mức ngõn sỏch bằng với kỳ ngõn sỏch lần trước đú, chỉ điều chỉnh trong một số tỡnh huống đặc biệt như giới thiệu sản phẩm mới. - Phương phỏp theo khả năng tối đa: Ngõn sỏch phụ thuộc vào khả năng hiện cú của cụng ty. Cụng ty cú thể chi bao nhiờu thỡ dựng bấy nhiờu, khụng dựa vào bất cứ một cơ sở nào. - Phương phỏp căn cứ vào mục tiờu và nhu cầu cụng việc: Phương phỏp này được cỏc nhà quản trị sử dụng rộng rói. Nú là phương phỏp đơn giản khụng rắc rối. Sau khi đó soạn thảo, chương trỡnh xỳc tiến bỏn cần được triển khai thớ nghiệm để kiểm tra tớnh thớch hợp, phự hợp của nú. Khi đó chắc chắn chương trỡnh đú mới được đưa vào triển khai rộng rói. 1.4 Đỏnh giỏ kết quả của chương trỡnh khuyến mại Hiệu quả của chương trỡnh xỳc tiến bỏn thường được đỏnh giỏ dựa trờn kết quả làm tăng doanh số. Cỏc cụng ty sản xuất thường sử dụng phương phỏp so sỏnh cỏc chỉ tiờu doanh số tiờu thụ của thời gian trước, trong và sau khi thực hiện chương trỡnh. Chẳng hạn, trước khi thực hiện cụng ty chiếm 17% thị phần, trong khi thực hiện chiếm 27% và sau khi thực hiện chiếm 20%. Như vậy rừ ràng thấy được tỏc dụng của hoạt động khuyến mại. Do thực hiện hoạt động khuyến mại bỏn mà trong thời gian thực hiện doanh số tăng lờn 27%, chứng tỏ chương trỡnh khuyến mại đó thu hỳt được nhiều khỏch hàng mới và sau khi kết thỳc tỷ phần là 20% chứng tỏ cụng ty đó cú thờm nhiều khỏch hàng trung thành mới đó tin tưởng tiờu dựng hàng húa của cụng ty. Đỏnh giỏ hiệu quả của chương trỡnh khuyến mại là cụng việc rất quan trọng đối với cụng ty, do đú cụng ty khụng thể làm sơ sài qua loa được. Nếu đỏnh giỏ đỳng đắn cụng ty sẽ cú cơ sở, đỳc rỳt kinh nghiệm lần sau, xem xột đỏnh giỏ những sai sút của đợt khuyến mại lần này để lần sau khụng vấp phải, những gỡ là lợi thế thỡ lần sau cú thể sử dụng tiếp. CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TèNH HèNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRèNH KHUYẾN MẠI CỦA VIETTEL MOBILE 6 THÁNG CUỐI NĂM 2006 2.1 Khỏi quỏt chung về Viettel Mobile và hoạt động Marketing của họ 2.1.1 Lịch sử hỡnh thành và phỏt triển Cụng ty Điện thoại di động Viettel (Viettel Mobile) được thành lập ngày 31/5/2002, trực thuộc Tổng Cụng ty Viễn thụng Quõn đội (Viettel). Ngày 15/10/2004, mạng di động 098 chớnh thức đi vào hoạt động đỏnh dấu một bước ngoặc trong sự phỏt triển của Viettel Mobile và Viettel. Với mục tiờu trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Việt Nam, Viettel Mobile luụn coi sự sỏng tạo và tiờn phong là những mục tiờu hàng đầu. Đú khụng chỉ là sự tiờn phong về mặt cụng nghệ mà cũn là sự sỏng tạo trong triết lý kinh doanh, thấu hiểu và thỏa món nhu cầu của khỏch hàng. Viettel núi chung, và Viettel Mobile núi riờng luụn coi khỏch hàng là những cỏ thể riờng biệt, cú nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, được đỏp ứng, phục vụ một cỏch tốt nhất và được đối xử cụng bằng. Bởi vậy, Viettel luụn nỗ lực ở mức cao nhất để khỏch hàng luụn được “núi theo cỏch của bạn”, núi theo phong cỏch của riờng mỡnh. Đối với chỳng tụi, sự hài lũng và tin cậy của khỏch chớnh là khởi nguồn cho sự thịnh vượng của Viettel. Hơn một năm kể từ khi thành lập, Viettel Mobile đó nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Quý khỏch hàng. Chỉ sau một thỏng đi vào hoạt động, Viettel Mobile đó đún hơn 100.000 khỏch hàng. Chưa đầy một năm sau (ngày 8/9/2005), Viettel Mobile chào đún khỏch hàng thứ 1 triệu, ngày 7/1/2006, chào đún khỏch hàng thứ 2 triệu và ngày 4/5/2006, rồi liờn tiếp cỏc mốc son: 3 triệu, 4 triệu, 5 triệu. Ngày 06/11/2006, Viettel Mobile chớnh thức đạt con số 6 trieệu khỏch hàng,  thực sự trưởng thành, và khẳng định vị thế nhà cung cấp dịch vụ viễn thụng di động hàng đầu tại Việt Nam.   Năm 1989: Cụng ty éiện tử thiết bị thụng tin, tiền thõn của Cụng ty Viễn thụng Quõn đội (Viettel) được thành lập. Năm 1995: Cụng ty éiện tử thiết bị thụng tin được đổi tờn thành Cụng ty éiện tử Viễn thụng Quõn đội (tờn giao dịch là Viettel), trở thành nhà khai thỏc viễn thụng thứ hai tại Việt Nam. Ngày 31/5/2002: Trung tõm Điện thoại Di động được thành lập, trực thuộc Cụng ty Viễn thụng Quõn đội. Trung tõm cú nhiệm vụ xõy dựng và phỏt triển mạng lưới theo dự ỏn, quản lý và tổ chức khai thỏc mạng lưới. Ngày 7/6/2004: Mạng di động 098 bắt đầu hoạt động thử nghiệm, chuẩn bị cỏc điều kiện để đi vào kinh doanh. Ngày 15/10/2004: Mạng 098 chớnh thức đi vào hoạt động, phục vụ khỏch hàng. Ngày 20/11/2004: Sau hơn một thỏng đi vào hoạt động, mạng 098 đó đạt được 100.000 thuờ bao. Ngày 6/4/2005, Trung tõm Điện thoại Di động được chuyển thành Cụng ty Điện thoại Di động (Viettel Mobile) trực thuộc Tổng Cụng ty Viễn thụng Quõn đội (Viettel). Ngày 8/9/2005: Viettel Mobile đún chào khỏch hàng thứ 1 triệu Ngày 15/10/2005: Viettel Mobile kỷ niệm 1 năm ngày thành lập và cụng bố số thuờ bao đạt được là gần 1,5 triệu, một tốc độ phỏt triển chưa từng cú trong lịch sử ngành thụng tin di động ở Việt Nam. Ngày 7/1/2006: Chưa đầy 4 thỏng sau khi đún khỏch hàng thứ 1 triệu, Viettel Mobile đún chào khỏch hàng thứ 2 triệu, trở thành một trong ba nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Việt Nam. Ngày 4/5/2006, Viettel Mobile đó chớnh thức đạt 3 triệu khỏch hàng       Ngày 21/7/2006, Viettel Mobile đạt con số 4 triệu khỏch hàng Ngày 12/10/2006,  Viettel Mobile đạt 5 triệu khỏch hàng Ngày 06/11/2006, Viettel Mobile lập kỷ lục mới với 6 triệu khỏch hàng, khẳng định vị thế hàng đầu tại Việt Nam và khụng ngừng nõng cao chất lượng dịch vụ và phong cỏch phục vụ khỏch hàng 2.1.2 Triết lớ kinh doanh Tiờn phong, đột phỏ trong lĩnh vực ứng dụng cụng nghệ hiện đại, sỏng tạo đưa ra cỏc giải phỏp nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với giỏ cước phự hợp đỏp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khỏch hàng. Luụn quan tõm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và đỏp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của khỏch hàng. Gắn kết cỏc hoạt động sản xuất kinh doanh với cỏc hoạt động nhõn đạo, hoạt động xó hội. Sẵn sàng hợp tỏc, chia sẻ với cỏc đối tỏc kinh doanh để cựng phỏt triển. 2.1.3 Hoạt động xó hội của Viettel Tham gia cỏc hoạt động xó hội, nhõn đạo đi đụi với phỏt triển sản xuất, kinh doanh là một trong những triết lý kinh doanh căn bản của Viettel. Bởi vậy, trong suốt chặng đường phỏt triển của mỡnh, Viettel luụn cú cỏc hoạt động cụ thể hỗ trợ, ủng hộ những người cú hoàn cảnh khú khăn. Thời gian qua, Viettel liờn tục cú cỏc hoạt độ xó hội, từ thiện như: ủng hộ người nghốo, bỏm sim số đẹp gõy quỹ Vỡ người nghốo; ủng hộ đồng bào bị thiờn tai, lũ lụt; trao học bổng cho học sinh, sinh viờn; ủng hộ xõy mộ tập thể cho cỏc liệt sĩ; ủng hộ nạn nhõn súng thần, nạn nhõn chất độc màu da cam... Tổng số tiền mà Viettel tham gia quyờn gúp, ủng hộ cỏc chương trỡnh từ thiện, nhõn đạo trong năm 2005 là hơn 4,3 tỷ đồng. 2.1.4 Hoạt động Marketing của cụng ty Tổng cụng ty viễn thụng quõn đội Viettel tuy mới chỉ thành lập cỏch đõy gần hai năm nhưng đó là đối thủ “đỏng gườm” của những nhà kinh doanh dịch vụ viễn thụng núi chung và dịch vụ điện thoại di động núi riờng. Ngay từ khi mới thành lập viettel Mobile đó chỳ ý đầu tư rất nhiều cho hoạt động truyền thụng quảng bỏ thương hiệu của mỡnh. Viettel đó thuờ một cụng ty truyền thụng của nước ngoài để làm truyền thụng cho mỡnh. Khỏch hàng mục tiờu của cụng ty là những người cú thu nhập từ trung bỡnh trở lờn. Đặc biệt là những người ở vựng Hiện nay,Viettel Mobile tuy mới chỉ chớnh thức xuất hiện trờn thị trường trong vũng gần 3 năm nhưng Viettel đó chiếm 27% tổng thị phần của ngành kinh doanh dịch vụ điện thoại di động. Đõy là con số mà nhiều nhà kinh doanh điện thoại đều mong ước. Hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Vina Fone và Mobile Fone chiếm khoảng 55% thị phần của toàn ngành. 18% thị phần cũn lại giành cho cỏc mạng khỏc. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Viettel phải kể đến Vina Fone và Mobile Fone. Bờn cạnh đú cũn cú SFone, EVN Telecom, HT Mobile…Và những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn khỏc sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới khi cỏc chớnh sỏch về đầu tư nước ngoài thay đổi. Việt Nam đó ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, cỏc chớnh sỏch kinh tế mở của Việt Nam phải tuõn theo qui định chung của tổ chức này. Cỏc chớnh sỏch thay đổi chớnh là lỳc thuận tiện để cỏc nhà tư bản nước ngoài “nhảy vào” kinh doanh, bởi vỡ tuy là mới ở nước ta nhưng đó là quỏ quen thuộc đối với cỏc nhà tư bản. Hàng năm doanh thu của Viettel Mobile gần 62 tỉ đồng Việt Nam và đúng gúp vào ngõn sỏch nhà nước khoảng 3 tỉ đồng. Viettel đó thực hiện truyền thụng trờn mọi phương tiện thụng tin đại chỳng như bỏo hỡnh, đài phỏt thanh, đài truyền hỡnh, băng rụn, mở cỏc cuộc họp bỏo, quảng cỏo trờn mạng Internet, trờn trang Web riờng, liờn tục mở ra cỏc chương trỡnh khuyến mại để thu hỳt thờm nhiều khỏch hàng mới. Mỗi năm Tổng cụng ty viễn thụng quõn đội Viettel Mobile đó chi gần 25% doanh thu của mỡnh để giành cho hoạt động truyền thụng của mỡnh. Viettel vừa là cụng ty chịu sự quản lớ của nhà nước lại vừa chịu sự quản lớ của quõn đội nờn đội ngũ nhõn viờn được xem xột tuyển chọn rất kĩ lưỡng, khắt khe. Với một đội ngũ nhõn viờn được lựa chhọn kĩ lưỡng, đào tạo bài bản, chuyờn nghiệp đó đem lại cho Viettel nhiều thành cụng lớn. Mặc dự đi sau hai “ụng trựm” lớn về dịch vụ điện thoại Vina Fone, Mobile Fone nhưng chỉ mới gần hai năm Viettel đó đuổi kịp họ về số lượng thuờ bao. Do ra đời trước Viettel rất lõu, tõm lớ ngại thay số liờn lạc của người tiờu dựng nờn đa số những thuờ bao sử dụng nhiều nhất, đem lại doanh thu lớn nhất đều nằm ở Vina Fone và Mobile Fone. Nhưng khụng bao lõu nữa doanh thu sẽ được cõn bằng. Hiện nay, kinh doanh trong ngành viễn thụng ngày một khú khăn hơn do nú vẫn đang là ngành kinh doanh hấp dẫn, đem lại lợi nhuận cao, thị trường tiềm năng là lớn, cũn nhiều đoạn thị trường đang bị bỏ ngỏ, nhu cầu liờn lạc đang là vấn đề được đụng đảo mọi người quan tõm. Chớnh vi vậy đang cú nhiều nhà đầu tư muốn “nhảy vào” thị trường này. Sau khi thành lập khụng được bao lõu Viettel Mobile đó cú nhiều lần đưa ra cỏc chương trỡnh khuyến mại lớn, gõy ra nhiều dư luận trong xó hội. Viettel đó khụng tiếc trong việc chi tiền cho hoạt động truyền thụng của mỡnh. Viettel được đỏnh giỏ la cụng ty đi đầu trong việc khuyến mại. Ngoài việc tổ chức cỏc chương trỡnh khuyến mại Viettel cũn tổ chức truyền thụng bằng nhiều hỡnh thức khỏc như: tài trợ để khụi phục lại phong độ cho đội tuyển búng đỏ Thể cụng của quõn đội và lấy tờn là đội búng đỏ Thể cụng Viettel. Búng đỏ được phong là mụn thể thao vua, tất cả mọi người trờn thế giới, khụng phõn biệt chủng tộc, tụn giỏo, ở bất cứ nơi đõu khi cú búng đỏ là mọi người đều tập trung theo dừi, qua tài trợ Viettel được quyền quảng cỏo cho thương hiệu của mỡnh. Chớnh vỡ vậy thụng điệp Viettel muốn truyền tới khỏch hàng tiềm năng của mỡnh sẽ đi đến đỳng đối tượng nhận tin mục tiờu. Khỏch hàng mà Viettel muốn phục vụ là tất cả mọi người cú thu nhập từ trung bỡnh trở lờn. Với vựng phủ súng rộng rói Viettel đó lấp chỗ trống của thị trường đang bị hai đại gia Vina và Mobile bỏ ngỏ. Với việc xỏc định đỳng khỏch hàng mục tiờu của mỡnh Viettel đó rất thành cụng trong vũng hơn hai năm nay. Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khỏch hàng đó đem lại 50% thành cụng cho Tổng cụng ty viễn thụng quõn đội. Đoạn thị trường mà Viettel đang kinh doanh rất rộng lớn, khỏch hàng tiềm năng chiếm một tỉ lệ phần trăm cao trong tổng số dõn. Vỡ nú rộng và đang hấp dẫn nờn gần đõy đó cú thờm nhiều hóng điện thoại mới muốn bao phủ thị trường này như: HT Mobile, EVN Telecom,…Lợi thế của Viettel so với cỏc mạng điện thoại này là hầu hết cỏc vựng trờn 64 tỉnh thành của nước ta đều cú cỏc trạm thu phỏt súng của Viettel, chất lượng đường truyền tương đối tốt. Cỏc mạng mới xuất hiện thậm chớ cả hai đại gia đi đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ điện thoại di động thỡ chất lượng đường truyền ở cỏc vựng cao cũng khụng thể so sỏnh với Viettel. Ngay từ đầu năm Viettel đó lờn kế hoạch và mục tiờu Marketing cho cả năm đú. Mỗi một đợt khuyến mại được tung ra trờn thị trường cũng đều nhằm từng bước đạt được mục tiờu của đợt khuyến mại núi riờng và kế hoạch Markeing núi chung của cụng ty. Khi đạt được mục tiờu của từng đợt khuyến mại là Viettel đang từng bước đạt được mục tiờu cả năm mà mỡnh đặt ra. 2.2 Khỏi quỏt chung về tỡnh hỡnh thực hiện cỏc chương trỡnh khuyến mại của Viettel Mobile 6 thỏng cuối năm 2006 2.2.1 Khuyến mại chào mừng ngày quốc khỏnh 2/9 Nhõn dịp kỉ niệm 61 năm ngày quốc khỏnh nước cộng hoà xó hội chủ nghĩa Việt Nam, Viettel Mobile đưa ra chương trỡnh khuyến mại mới kộo dài từ ngày 22/7/2006 đến hết ngày 4/9/2006. Mục đớch của chương trỡnh khuyến mại là tất cả người dõn thuộc mọi tầng lớp trong xó hội đều được dựng điện thoại với chi phớ rẻ, vựng phủ súng rộng rói, chất lượng tốt. Trong đợt khuyến mại này Viettel Mobile đó dựng hỡnh thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng hàng nhưng giỏ khụng đổi” đối với thuờ bao trả trước. Vẫn với lượng tiền như trước khỏch hàng cú thể hoà mạng Viettel và được tặng thờm 180.000 đồng trong tài khoản nếu như khỏch hàng vẫn sử dụng thuờ bao đú trong thời gian tới. Với thuờ bao trả sau Viettel Mobile dựng hỗn hợp hai hỡnh thức khuyến mại trực tiếp là “hàng miễn phớ” và “giảm giỏ”. Như vậy khi hoà mạng khỏch hàng sẽ được tặng khụng phớ hoà mạng và được giảm giỏ 20% cước gọi trong thời gian khuyến mại. Người Việt Nam hiện nay rất nhạy cảm với giỏ cả, do đú khi thấy được tặng khụng hoặc chỉ phải trả một số lượng tiền rất nhỏ so với khi khụng cú khuyến mại thỡ họ rất thớch và sẵn sàng “vào cuộc” ngay. Theo đú, tất cả khỏch hàng hũa mạng mới kể cả trả trước hay trả sau đều được miễn phớ hũa mạng và tặng thờm 180.000 đồng. Trong thời gian khuyến mại, Viettel Mobile tặng tất cả cỏc khỏch hàng trả sau 20% cước gọi nội mạng (như vậy trung bỡnh cước gọi chỉ cũn khoảng 1000đ/phỳt), tặng 20% giỏ trị thẻ nạp đầu tiờn tới cỏc thuờ bao trả trước. Với cỏc thuờ bao trả trước bị khúa thụng tin 2 chiều trước ngày 22/7/2006, Viettel Mobile tặng 25% giỏ trị mỗi thẻ nạp của cỏc thẻ nạp thứ nhất và thứ 3. Điểm đặc biệt nhất của chương trỡnh khuyến mại lần này là cứ 9  ngày một lần, Viettel Mobile sẽ tổ chức lễ bốc thăm cho cỏc thuờ bao hũa mạng mới để tỡm ra khỏch hàng may mắn trỳng giải thưởng 10 triệu đồng. 5 địa phương nơi cú 5 khỏch hàng trỳng thưởng đang cư trỳ sẽ được tặng tới 50 triệu đồng để làm cụng tỏc từ thiện. Chương trỡnh khuyến mại lần này chủ yếu nhằm tỡm kiếm cho Viettel cú thờm nhiều khỏch hàng mới đặc biệt là cỏc bạn sinh viờn và những người dõn ở cỏc tỉnh lẻ trờn toàn quốc. Do đú, Viettel đưa ra chế độ ưu đói rất hấp dẫn để thu hỳt họ tiờu dựng sản phẩm dịch vụ. Khi hũa mạng mới khỏch hàng sẽ cú một số tiền nhất định trong tài khoản, và trong vũng 6 thỏng nếu cũn hoạt động ớt nhất một chiều khỏch hàng cũn được sản phẩm dịch vụ trong một thời gian dài (ớt nhất là 6 thỏng để được hưởng hết khuyến mại nếu như họ cú ý định rời khỏi mạng khi hết khuyến mại). Với những khỏch hàng đang sử dụng, Viettel cũng cú những ưu đói nhất định để cỏm ơn khỏch hàng đó tin và sử dụng mạng di động Viettel trong suốt thời gian qua. Thời điểm mà Viettel đưa ra chương trỡnh khuyến mại là giữa mựa hố và thời gian kộo dài đến hết 2/9, đõy cũng là lỳc bắt đầu một năm học mới. Như chỳng ta đó biết sinh viờn là những người ớt tiền, họ chưa cú thu nhập từ sự lao động của bản thõn, hàng thỏng họ chỉ được nhận số tiền trợ cấp từ gia đỡnh, do đú bố mẹ là người quyết định lớn trong việc sử dụng điện thoại di động của họ. Thời điểm bắt đầu khuyến mại là mựa hố, tất cả cỏc bạn sinh viờn đều về nhà với gia đỡnh nờn đõy là lỳc mà họ cú thể yờu cầu bố mẹ cho phộp sử dụng điện thoại di động. Như vậy, thời điểm mà cụng ty đưa ra chương trỡnh khuyến mại là hợp lớ, thu hỳt được nhiều khỏch hàng mục tiờu tham gia. Bờn cạnh đú Viettel cũn đưa ra cỏc chương trỡnh quảng cỏo trờn truyền hỡnh, đúng gúp ủng hộ cho người nghốo để quảng bỏ thờm hỡnh ảnh của Viettel… Với chương trỡnh khuyến mại này Viettel đó chi ra gần 2 tỉ đồng trong quĩ ngõn sỏch Marketing của cụng ty. Sau đợt khuyến mại Viettel đó cú số thuờ bao tăng vọt ở mức chưa từng thấy. Và đa số là những đối tượng như học sinh, sinh viờn mà Viettel muốn nhắm tới ngay từ đầu. 2.2.2 Khuyến mại chào mừng 2 năm sinh nhật của Viettel Mobile Nhõn dịp sinh nhật lần thứ 2 của Viettel Mobile, Viettel Mobile tổ chức chương trỡnh khuyến mại mới, với tờn gọi “Mừng hai năm Viettel Mobile và đún chào thuờ bao thứ 5 triệu”, chương trỡnh được kộo dài từ ngày 11/9/2006 đến hết ngày 22/10/2006 Mục tiờu của chương trỡnh khuyến mại là đún chào thuờ bao thứ 5 triệu và mong muốn tất cả mọi người đều được dựng điện thoại với chi phớ rẻ. Nhõn dịp này Viettel cũng muốn tỏ lời cỏm ơn đến tất cả mọi người đó cựng sỏt cỏnh bờn Viettel trong suốt 2 năm qua. Vẫn như khuyến mại lần trước Viettel Mobile ỏp dụng hỡnh thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng hàng nhưng giỏ khụng đổi”đối với thuờ bao trả trước hoà mạng mới. Và sử dụng hỗn hợp hai hỡnh thức khuyến mại “hàng miễn phớ” đối với thuờ bao trả sau. Với cỏc thuờ bao đang hoạt động Viettel Mobile tặng khụng số tiền vào tài khoản để khỏch hàng tiờu dựng, sử dụng dịch vụ. Với hỡnh thức khuyến mại này thỡ cụng ty sẽ nhận được sự ủng hộ của tất cả cỏc khỏch hàng. Cụ thể, cỏc khỏch hàng hũa mạng mới trả sau sẽ được tặng 100% phớ hũa mạng (mức phớ hũa mạng thụng thường là 119.000 đồng). Thờm vào đú, cỏc khỏch hàng cũn được miễn phớ thuờ bao trong 6 thỏng tiếp theo. Trong khi đú, khỏch hàng hũa mạng mới trả trước cũng được hưởng nhiều lợi ớch như: cộng tiền vào tài khoản và hàng thỏng khỏch hàng sẽ được cộng 30.000đ trong vũng 5 thỏng liờn tiếp nếu khỏch hàng cũn hoạt động ớt nhất 1 chiều cho đến ngày được cộng tiền. Khuyến mại được ỏp dụng cho tất cả cỏc mệnh giỏ thẻ khỏc nhau. Với thuờ bao đang hoạt động khỏch hàng sẽ được cộng 20.000 đồng vào tài khoản của mỡnh nếu hoạt động ớt nhất một chiều tớnh đến 0h ngày 22/10/2006 Với thuờ bao khoỏ 2 chiều khi nạp thẻ sẽ được tặng 50% giỏ trị thẻ nạp. Đối tượng mà Viettel muốn nhắm đến ở chương trỡnh khuyến mại lần này vẫn là những khỏch hàng mới, những người cú thu nhập trung bỡnh trở lờn. Họ rất nhạy cảm về giỏ cả, khi cú khuyến mại lớn họ sẽ sẵn sàng tham gia. Viettel đó chi gần 3 tỉ đồng trong quĩ ngõn sỏch Marketing cả năm của cụng ty. Bờn cạnh khuyến mại Viettel cũn tổ chức chương trỡnh đặc biệt giành cho sinh viờn được mua mỏy điện thoại với giỏ rẻ. Sau khi kết thỳc chương trỡnh khuyến mại Viettel đó khụng những đạt được mục tiờu đề ra mà cũn vượt mức kế hoạch. Mục tiờu của Viettel là hướng tới đạt thuờ bao thứ 5 triệu nhưng họ đó được chào mừng thuờ bao thứ 6 triệu. Đõy là một mốc đỏng nhớ, khẳng định con đường đi đỳng đắn của Viettel Mobile. 2.2.3 Khuyến mại chào mừng ngày noel và chào mừng năm mới Nhõn dịp lễ Giỏng Sinh và năm mới 2007 sắp đến, Viettel Mobile tổ chức chương trỡnh khuyến mại mới với nhiều điểm mới, kộo dài từ 11/11/2006 đến hết ngày 11/1/2007 với tờn gọi: “Mừng Giỏng Sinh và chào 2007”. Mục tiờu của Viettel khi thực hiện chương trỡnh này là muốn đem đến cho khỏch hàng một khụng khớ Tết gần gũi, ấm ỏp tỡnh cảm gia đỡnh, bạn bố thụng qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người cựng liờn lạc và chia sẻ niềm vui trong dịp năm mới. Đõy cũng là cơ hội tốt để chỳng tụi gửi lời cảm ơn và tri õn của mỡnh về sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ của khỏch hàng đối với Viettel Mobile trong suốt hơn một năm qua. Tham gia hũa mạng Viettel Mobile trong 2 thỏng diễn ra chương trỡnh, cỏc khỏch hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đói lớn, sử dụng điện thoại di động với chi phớ gần như bằng 0 nếu như nhu cầu dựng di động của khỏch ở mức trung bỡnh, khụng quỏ cao hoặc quỏ thấp. Khụng khỏc mấy so với những lần khuyến mại trước Viettel Mobile vẫn sử dụng hỡnh thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng sản phẩm nhưng giỏ khụng đổi”. Chỉ khỏc những lần trước ở chỗ Viettel tặng thờm số ngày sử dụng cho cỏc khỏch hàng mới của mỡnh. Cụ thể, cỏc khỏch hàng hũa mạng mới trả sau sẽ được tặng 100% phớ hũa mạng (mức phớ hũa mạng thụng thường là 119.000 đồng). Thờm vào đú, cỏc khỏch hàng cũn được tặng mỗi thỏng 60.000 đồng trong tài khoản, liờn tục trong 5 thỏng kể từ thỏng liền kề sau thỏng hũa mạng. Trong khi đú, khỏch hàng hũa mạng mới trả trước cũng được hưởng nhiều lợi ớch như: cộng tiền vào tài khoản và nhõn đụi ngày sử dụng cho tất cả cỏc mệnh giỏ thẻ khỏc nhau. Vớ dụ: với mệnh giỏ thẻ 69.000 đồng, khỏch hàng sẽ cú ngay 130.000 đồng trong tài khoản và 30 ngày sử dụng (được cộng 70.000 đồng và 15 ngày sử dụng), trong 5 lần nạp tiền tiếp sau đú, cỏc khỏch hàng sẽ được cộng thờm 150.000 đồng vào tài khoản, mỗi lần 30.000 đồng và cỏch nhau theo chu kỡ 30 ngày Đặc biệt đối với cỏc thuờ bao khúa 2 chiều trước ngày 1/11/2006, Vietel Mobile tặng 50% giỏ trị thẻ nạp đầu tiờn. Chương trỡnh khuyến mại mới này cú khỏ nhiều điểm khỏc biệt so với cỏc chương trỡnh trước đú: cỏc khỏch hàng cũ - những người đó và đang gắn bú lõu dài với Viettel Mobile đều nhận được quà: khỏch hàng trả sau được tặng 30 phỳt gọi và 30 SMS trong nước; thuờ bao trả trước được tặng 30.000 đồng vào tài khoản. Sau khi chương trỡnh khuyến mại kết thỳc số lượng khỏch hàng mới của cụng ty đó tăng lờn một cỏch đỏng kể. Đem lại doanh thu lớn cho Viettel. Trong thời gian này ta thấy rằng doanh thu chủ yếu của Viettel là nhờ bỏn được nhiều thuờ bao trả trước hoà mạng mới , doanh thu nhận được từ việc bỏn thẻ nạp tiền là rất nhỏ. Số lượng thuờ bao trả sau cũng tăng lờn, vỡ trong thời gian khuyến mại họ được hưởng nhiều ưu đói, khụng những được miễn phớ hoà mạng mà cũn được tặng mỗi thỏng 60.000 đồng nờn họ rất hăng hỏi sử dụng dịch vụ. Song trờn thực tế hàng thỏng bảng thanh toỏn cước của khỏch hàng là lớn nhưng vỡ được tặng 60.000 đồng nờn số chờnh lệch khỏch hàng phải thanh toỏn cho doanh nghiệp khụng cũn được là mấy. 2.2.4 Một số hỡnh thức quảng cỏo, tài trợ…hỗ trợ cho chương trỡnh khuyến mại Bờn cạnh việc khuyến mại Viettel cũn tổ chức nhiều chương trỡnh quảng cỏo khỏc trờn truyền hỡnh, trờn cỏc tờ rơi, tài trợ cho một số chương trỡnh vui chơi, giải trớ. * Chương trỡnh ưu đói đặc biệt dành cho sinh viờn Từ 1/11/2006 đến 31/12/2006, Viettel Mobile triển khai một chương trỡnh ưu đói đặc biệt dành cho sinh viờn. Với chương trỡnh này, Viettel Mobile sẽ phỏt phiếu tham dự chương trỡnh đến cỏc trường Đại học, Cao đẳng trờn tất cả cỏc tỉnh thành trong cả nước. Cỏc bạn sinh viờn sau khi nhận được phiếu tham dự cần điền đầy đủ thụng tin và mang đến cỏc cửa hàng đa dịch vụ của Viettel trờn cả nước sẽ được mua 01 bộ sản phẩm của chỳng tụi với giỏ ưu đói như sau: - Mỏy Nokia N1110 = 720.000 đồng - Mỏy Samsung C130 = 1.240.000 đồng - Mỏy Samsung X160 = 1.410.000 đồng - Mỏy Samsung X200 = 1.450.000 đồng - Mỏy Motorola C 168 = 990.000 đồng - Mỏy Motorola C261 = 1.400.000 đồng Đặc biệt với mỗi bộ mỏy, cỏc bạn sinh viờn cũn được tặng kốm: - 01 bộ Kit Economy của Viettel cú 200.000 đồng trong tài khoản và 6 thỏng sử dụng - Cơ hội được tham dự quay số trỳng thưởng 01 xe scooter cao cấp do hóng PEUGEOT của Phỏp sản xuất cú tớnh năng thụng minh định vị toàn cầu GPS và chống trộm tớch hợp trờn nền SIM Viettel. *Viettel tài trợ cho đội tuyển búng đỏ quõn đội, lấy tờn là đội Thể cụng Viettel Cỏch đõy vài năm đội búng Thể Cụng đó để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lũng của người hõm mộ búng đỏ Việt Nam. Thể Cụng liờn tiếp trỡnh diễn trước mắt mọi người những bàn thắng đẹp, những trận đấu hay, đỏng nhớ trong lịch sử búng đỏ cỏc đội vụ địch quốc gia. Khụng hiểu vỡ lớ do gỡ mà cỏch đõy khụng lõu đội Thể Cụng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docF0092.doc
Tài liệu liên quan