MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I: LÍ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG 4
I, Khái niệm dịch vụ sau bán hàng 4
II, Phân loại dịch vụ sau bán hàng 4
1.Lắp đặt, thay đổi, bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng 5
2.Theo dõi sản phẩm: 5
3.Giải quyết các khiếu nại, trả lại hàng và thu thập thông tin phản hồi 6
4. Dịch vụ hỗ trợ tài chính 6
5.Thay thế tạm thời sản phẩm 6
6.Một số dich vụ khác 6
III, Vai trò dịch vụ sau bán hàng 7
PHẦN II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ÔTÔ VIỆT NAM 9
I.Các loại hình dịch vụ sau bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất ôtô 9
1.Bảo hành 9
2. Gia hạn thời gian bảo hành 10
3. Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thay thế phụ tùng 11
4, Dịch vụ hỗ trợ tài chính 12
5. Mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ cũng như phụ tùng chính hãng trên toàn quốc 13
II.Thực trạng và chât lượng của dịch vụ sau bán hàng ở các doanh nghiệp sản xuất ôtô 13
1.Thực trạng của dịch vụ sau bán hàng 13
2.Chất lượng của dịch vụ 24
PHẦN III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ÔTÔ 28
I.Về phía doanh nghiệp 28
1. Hoàn thiện và phát triển các loại hình dịch vụ 28
2. Chính sách giá cả hợp lý 29
3. Tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật 29
4. Tăng cường các hoạt động quảng cáo, khuyến mại 29
5. Chính sách bồi dưỡng nguồn nhân lực 30
6. Tăng cường các hoạt động khuyến mại 30
II.Về phía nhà nước
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7040 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mua hàng
Tăng thêm hình tượng của công ty đối với khách hàng.dịch vụ tốt sẽ tạo niềm tin cho khách hàng và các sản phẩm của công ty, dần dần công ty sẽ xây dựng được một uy tín về thương hiệu trên thị trường, mang lại sức cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.
Một số hoạt động của dịch vụ sau bán hàng như sửa chữa, thay thế phụ tùng mang tính chất là một hoạt động sinh lời. Hoạt động của sửa chữa cũng như các dịch vụ khác, khi hoạt động sẽ đem lại lợi nhuận, còn hoạt động thay thế phụ tùng sẽ tạo điều kiện cho công ty thu lợi nhuận tù việc sản xuất phụ tùng thay thế.
Thu thập đựơc ý kiến của khách hàng để luôn cải tiến sản phẩm. Dù đó là người dẫn đầu thị trường hay đang ở vị trí theo sau thì doanh nghiệp cũng luôn cần làm mới các sản phẩm của mình để phát triển. Dịch vụ sau bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những thông tin cần thiết để định hướng cho sản xuất các sản phẩm kế tiếp.
Tóm lai, dịch vụ sau bán hàng đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiên nay với mục tiêu biến các khách hàng một lần thành các khách hàng thường xuyên hoắc suốt đời. Làm được điều đó doanh nghiệp giảm được chi phí vì việc giữ một khách hàng cũng luôn hài lòng chỉ bằng 1/5 chi phí để thu hút khách hàng mới, đồng thơi doanh nghiệp nâng cao được uy tín trên thị trường, tăng sức cạnh trạnh và kết quả là tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.
PHẦN II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ÔTÔ VIỆT NAM
I.Các loại hình dịch vụ sau bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất ôtô
1.Bảo hành
Công ty doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam có trách nhiệm về mặt pháp lý cung cấp bảo hành cho tất cả các sản phẩm của mình. Bảo hành của các doanh nghiệp được công bố thành văn bản về trách nhiệm của mình đối với việc sửa chữa và thay thế những phụ tùng có khuyết tật. Đó cũng là trách nhiệm của công ty trong việc bảo đảm rằng những mối quan tâm về bảo hành của khách hàng được quản lý một cách đúng đắn và được công nhận một cách thích hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng về độ tin cậy của sản phẩm.
Trách nhiệm của khách hàng:
Có một số công việc khách hàng cần phải thực hiện để đảm bảo rằng họ có được lợi ích lớn nhất từ các điều khoản bảo hành. Các công việc được liệt kê như:
- Khách hàng có trách nhiệm sử dụng, bảo quản và chăm sóc xe theo như sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
- Đảm bảo rằng chỉ sử dụng loại nhiên liệu đã được quy định.
- Lưu giữ các bản ghi kiểm tra và dịch vụ bảo dưỡng định kỳ để làm rõ lai lịch bảo dưỡng xe, nếu được yêu cầu.
- Đảm bảo rằng bất kỳ khuyết tật hay lỗi hư hỏng nào phát sinh trong bất kỳ cụm chi tiết nào
bạn tới các đại lý hoặc trung tâm uỷ quyền của các công ty trong giờ hành chính để làm bảo hành.
Những mục không bao gồm trong bảo hành:
Hỏng hóc do nguyên nhân tai nạn, cháy hoặc các tai nạn khác, hư hỏng do nguyên nhân thiếu bảo dưỡng định kỳ theo quy định của các công ty.
Hư hỏng do sử dụng sai mục đích, cẩu thả thiếu sự chăm sóc bảo dưỡng và cất giữ xe không đúng như mô tả trong tài liệu hưỡng dẫn sử dụng xe
Những hư hỏng do sử dụng phụ tùng không chính hãng hoặc sử dụng trong tình trạng quá tải theo quy định của nhà sản xuất.
Những hao mòn theo thời gian như phai màu tự nhiên của các bề mặt sơn, các bề mặt mạ, bọc đệm hoặc các phụ tùng hao mòn theo thời gian sử dụng như các loại lõi lọc, má phanh, bugi ...vv
Những xe mà đồng hồ chỉ thị số KM bị thay đổi nên việc nhận biết số KM thực tế không còn đúng.
2. Gia hạn thời gian bảo hành
Là gia tăng thời gian bảo hành gốc (bảo hành tiêu chuẩn) của nhà máy
Tương tự bảo hành gốc của nhà máy
Có thể gia hạn thêm thời gian bảo hành phù hợp với tình hình thực tế
Bao gồm các lỗi, hư hỏng về điện và cơ khí
Bao gồm cả chi phí nhân công sửa chữa
Gia hạn thời gian bảo hành bao gồm?
Bao gồm các hỏng hóc về điện & cơ khí
Phí nhân công sửa chữa
Lợi ích cho khách hàng
Mang lại sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng sở hữu xe
Bảo vệ tránh những lỗi chế tạo
Áp dụng tại tất cả các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất trên toàn quốc
Không giới hạn số lần yêu cầu thanh toán bảo hành
Không phải trả thêm khoản chi phí ngoài nào
Trả trước một lần, và không phải lo lắng gì về giá phụ tùng và chi phí nhân công trong tương lai
Chất lượng dịch vụ được đảm bảo bởi các kỹ thuật viên đã được đào tạo chuyên nghiệp
Trong trường hợp tổn thất hoàn toàn, có thể được hoàn trả phần phí còn lại
Chỉ sử dụng những phụ tùng/chi tiết chính hiệu
Có thể chuyển nhượng
Tăng giá trị bán lại của xe
Có nhiều lựa chọn
3. Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thay thế phụ tùng
3.1 Dịch vụ bảo dưỡng định kì trọn gói
• Dịch vụ bảo dưỡng định kỳ trọn góilà các hoạt động dịch vụ cho xe được thực hiện trong khoảng thời gian do nhà sản xuất quy định
• nhằm đảm bảo cho các phụ tùng xe hoạt động tốt
• bao gồm kiểm tra, phục hồi, thay thế một số phụ tùng và nhiên liệu tiêu hao
Dịch vụ bảo dưỡng định kỳ trọn gói bao gồm:
• Bao gồm tất cả các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ như: cung cấp lọc xăng, lọc nhiên liệu, lọc dầu, Bu-ji v.v..
• Công lao động cho các hoạt động sửa chữa
Lợi ích cho khách hàng:
• An tâm tuyệt đối
• Chỉ một lần thanh toán trước, không bị ảnh hưởng do chi phí phụ tùng và công lao động tăng
• Tăng giá trị bán lại của xe
• Chỉ sử dụng những phụ tùng/chi tiết chính hiệu
• Dịch vụ được áp dụng tại tất cả đai lý ủy quyền chính hãng
• Có thể chuyển nhượng
• Trong trường hợp tổn thất hoàn toàn, có thể được hoàn trả phần chi phí còn lại
• Dịch vụ xe được chính các kỹ thuật viên đã qua đào tạo và có chứng chỉ đảm nhiệm
• Không phải trả thêm khỏan chi phí ngoài nào
• Các kỹ thuật viên có đủ kinh nghiệm trực tiếp tham gia làm tất cả các dịch vụ
3.2 dịch vụ sửa chữa thay thế phụ tùng
Là dịch vụ nhằm cung cấp cho những khách hàng có nhu cầu sửa chữa xe có nhiều lựa chọn để sửa chữa.Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về kỹ thuật, quy trình, phụ tùng chính hãng.Nhằm đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của công ty
4, Dịch vụ hỗ trợ tài chính
“Luôn Hoàn thiện Hệ Thống bán hàng tin cậy”:
- Liên kết với hệ thống ngân hàng để tài trợ tài chính cho khách hàng cá nhân, công ty, tổ chức kinh tế khác mua xe
- Liên kết với công ty Thuê Mua Tài Chính để tài trợ cho các khách hàng dự án : Khách hàng kinh doanh vận tải, Du Lịch… trang bị xe để kinh doanh.
- Phối hợp với khách hàng để hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhanh chóng, chuyên nghiệp.
5. Mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ cũng như phụ tùng chính hãng trên toàn quốc
Hiện nay với nền kinh tế ngày càng phát triển nhu cầu về ôtô cũng ngày càng tăng cao kéo theo đó là nhu cầu về sản phẩm thay thế va sửa chưa chính hãng. Chính vì vậy ma các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư và phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ cũng như phụ tùng chính hãng nhằm tránh cho khách hàng mua nhầm phải phụ tung lam giả kém chất lượng làm giảm uy tín cũng như hình ảnh của công ty.
II.Thực trạng và chât lượng của dịch vụ sau bán hàng ở các doanh nghiệp sản xuất ôtô
1.Thực trạng của dịch vụ sau bán hàng
Khả năng cung ứng dịch vụ
Chính là khả năng mà mỗi doanh nghiệp sản xuất ôtô có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng như thế nào
Trong khi thị trường ôtô vẫn có vẻ trầm lắng, thì tình hình lại rất sôi động tại các xưởng dịch vụ, bảo hành, bảo dưỡng của các hãng xe, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh…
Đối với toyota
Nhu cầu sử dụng dịch vụ ôtô chính hãng tăng mạnh
Số xe ôtô vào làm dịch vụ chính hãng tại xưởng sửa chữa bảo hành của công ty ở 103 Láng Hạ trong thời gian qua tăng rất mạnh, từ 200% đến 400% trong giai đoạn 2003 đến nay. Tổng cộng trong 10 năm thành lập, Toyota Láng Hạ đã có 127.000 lượt xe vào làm các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.
Xưởng bảo hành, sửa chữa của Công ty liên doanh Toyota Láng Hạ vừa hoàn tất việc mở rộng thêm 1.000 m2 mặt bằng trên đường Láng Hạ (Hà Nội), đưa diện tích lên 2.000 m2 vào tháng 4 vừa qua, nhưng ngay lập tức cả diện tích mới mở thêm cũng đã chật kín bởi lượng xe vào xưởng hàng ngày.
Cuối năm 2005, khi chưa mở rộng diện tích mặt bằng lên gấp đôi, Toyota Láng Hạ luôn trong tình trạng quá tải. Khi mới đi vào hoạt động, năm 1996, mục tiêu được đặt ra là 500 triệu đồng doanh thu/tháng. Còn hiện nay, con số này đã gấp hơn 7 lần. Số đầu xe vào xưởng cũng tăng lên đáng kể với gần 25.000 lượt xe trong năm. Hà Nội là một ví dụ rất cụ thể bởi chỉ trong khoảng một năm trở lại đây đã có thêm 2 trong số 4 đại lý 3S mới của Toyota Việt Nam trên toàn quốc được mở ra, trong đó có đại lý Toyota Mỹ Đình được xem là quy mô lớn nhất và hiện đại nhất khu vực châu Á hiện nay.
Ông Lê Tuấn Dũng trưởng phòng Maketing dịch vụ sau bán hàng của Toyota Việt Nam cho biết, lượng xe vào các trạm dịch vụ chính hãng của Toyota Việt Nam ngày càng tăng, ước tính mức độ tăng khoảng 25%/năm. Không chỉ có xe mới do Toyota Việt Nam bán ra mới vào các trạm dịch vụ chính hãng mà ngay cả xe cũ, xe nhập khẩu cũng đến đây để được hưởng sự chăm sóc. Theo tính toán, năm 2006 sẽ có khoảng 280.000 lượt xe vào làm dịch vụ tại 16 trạm dịch vụ trên toàn quốc của Toyota Việt Nam.
Hiện nay quy trình làm việc của các trạm dịch vụ của Toyota đã được cải thiện nhiều, thời gian bảo dưỡng 1 chiếc xe đã được rút xuống chỉ còn 60 phút, trong khi trước kia là 2,5 giờ, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng. Ngoài ra, trong khi chờ đợi, khách hàng được thư giãn với cafe, cùng các hoạt động như xem phim, truy cập internet miễn phí, được ngồi ở khu vực mát mẻ thoáng đãng, không chịu cạnh đứng ở nơi ô nhiễm đầy mùi dầu mỡ tiếng ồn như các gara bên ngoài... Vì vậy tuy chi phí cao nhưng do được chăm sóc chu đáo, nên đã kéo được rất đông khách hàng.
Một số khách hàng cho biết, họ tìm đến dịch vụ chính hãng là do các hãng xe có dịch vụ sau bán hàng vượt trội. Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, các trang thiết bị kiểm tra, sửa chữa luôn hiện đại, kèm theo là phụ tùng chính hãng và rất yên tâm khi xe được kiểm tra sửa chữa tại đây.
Cả Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam đều cho biết, thời gian tới họ sẽ mở thêm nhiều trạm dịch vụ tại các địa phương trên cả nước để thu hút khách hàng sử dụng ôtô đến với dịch vụ chính hãng. Đây là một thị trường tiềm năng, mang lại nguồn lợi lớn mà các hãng xe đã nhìn thấy.
Dịch vụ sữa chữa nhanh thân xe và sơn:
Hôm 5/9/2007 vừa qua, Công ty ô tô Toyota Việt Nam chính thức lần đầu tiên giới thiệu Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn (gọi tắt là EBP) tại Xí nghiệp ô tô Toyota Bến Thành (TBTC) - đại lý đầu tiên của Toyota áp dụng dịch vụ sửa chữa mới này tại Việt Nam.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam thời gian gần đây đã tạo nên nhu cầu rất lớn về dịch vụ sau bán hàng, đặc biệt dịch vụ về sửa chữa thân xe và sơn với mức tăng trưởng trên 35% hàng năm, đã tạo động lực cho TMV và các đại lý luôn không ngừng nỗ lực nâng cao và phát triển các dịch vụ sau bán hàng. Vì vậy, với những nỗ lực không mệt mỏi của nhân viên và sự hỗ trợ nhiệt tình của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, sau 8 tháng triển khai, Dây chuyền Sửa chữa nhanh thân xe và sơn dựa trên nguyên tắc của Hệ thống sản xuất Toyota đã chính thức khai trương đi vào hoạt động phục vụ khách hàng Việt Nam tại đại lý Toyota Bến Thành.
Được Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2003, Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn của Toyota là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sửa chữa thân xe và sơn của Toyota thông qua việc thiết lập sự chuyên môn hoá các công việc trong dây chuyền sửa chữa, dựa trên nguyên tắc của Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) nổi tiếng toàn cầu. Với việc chia quá trình sửa chữa thành các công đoạn nhỏ, kỹ thuật viên thân xe và sơn được phân công công việc đến từng công đoạn cụ thể. Sự chuyên môn hóa này đã giảm thiểu những di chuyển không cần thiết trong khi tối đa hóa năng suất và chuyên môn của các kỹ thuật viên, từ đó giúp cải tiến chất lượng sửa chữa và rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng.
Để được cung cấp dịch vụ EBP, các đại lý của Toyota phải đáp ứng các tiêu chuẩn Toyota toàn cầu về trình độ kỹ thuật viên, cơ sở vật chất, khả năng cung cấp phụ tùng chính hiệu, an toàn lao động, và bảo vệ môi trường. Hiện nay, dịch vụ EBP đã có mặt tại 58 đại lý Toyota tại 16 nước trên thế giới như Singapore, Đài Loan, Philippin, Trung Quốc, Ấn Độ, Chi Lê, Malaysia, Peru,v.v..
Tiếp nối thành công của dịch vụ Bảo dưỡng nhanh được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2004, Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn được coi như là bước tiến tiếp theo thể hiện những nỗ lực to lớn của TMV nhằm không ngừng hoàn thiện các dịch vụ sau bán hàng. Phương thức quản lý chuyên nghiệp trong dây chuyền sửa chữa nhanh thân xe và sơn, sự sắp xếp hợp lý các dụng cụ sủa chữa và việc phân chia công việc khoa học là những nhân tố đã mang lại thành công cho Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn của Toyota.
Dịch vụ EBP đã được khách hàng ở nhiều nước trên thế giới đánh giá rất cao do những lợi ích mà dịch vụ này mang lại như rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng sửa chữa và giao xe đúng hẹn, v.v... Chính vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng dịch vụ này sẽ được các khách hàng ở Việt Nam nồng nhiệt đón nhận. Để mang lại nhiều quyền lợi và sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng việc áp dụng Dịch vụ sửa chữa nhanh Thân xe và sơn tới các đại lý của Toyota trên toàn quốc trong những năm tiếp theo và đồng thời khuyến khích các Đại lý tận dụng tối đa dịch vụ này để phục vụ khách hàng
Trong giai đoạn đầu tiên, dây chuyền này sẽ tiếp nhận các xe sửa chữa nhẹ và rút ngắn thời gian sửa chữa xuống còn 2,5 ngày, tức là giảm khoảng 35% so với phương pháp sửa chữa thông thường và cứ mỗi ngày dây chuyền cho xuất xưởng 7 xe, đồng thời ước tính chính xác thời gian giao xe cho khách hàng. Giai đoan tiếp theo trong năm 2008, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi sửa chữa tới các xe hư hỏng ở mức độ trung bình, và tăng năng suất của dây chuyền dự kiến lên 10 xe mỗi ngày
Với việc giới thiệu Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn, TMV một lần nữa khẳng định phương châm, Khách hàng là trên hết.Nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho khách hàng không chỉ trong lĩnh vực bán hàng mà cả lĩnh vực dịch vụ sau bán hàng. Theo kế hoạch, tới năm 2010 TMV sẽ mở rộng dịch vụ này tại 6 đại lý trên toàn quốc.
Số lượt xe vào làm dịch vụ tại các đại lý của TMV
Trong 7 tháng đầu năm 2007, các đại lý của TMV đã đón 199.231 lượt xe vào làm dịch vụ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2006, trong đó có 25.763 lượt xe vào làm dịch vụ sửa chữa thân xe và sơn, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Tới cuối tháng 7 năm 2007, doanh số bán hàng của TMV đạt 9.936 xe, chiếm 28,4% thị phần, nâng tổng doanh số cộng dồn của công ty kể từ khi thành lập tới nay lên hơn 83.000 xe.
Kết quả thử nghiệm Dây chuyền sửa chữa nhanh thân xe và sơn tại Việt Nam
TT
Các chỉ số
Sửa chữa thân vỏ và sơn thông thường(trung bình)
Sửa chữa nhan thân vỏ và sơn (cho tất cả các xe)
1.
Số xe sửa chữa trong ngày (hư hỏng nhẹ)
6,2 xe
7,0 xe
2.
Thời gian chờ phê duyệt s/c
0,4 ngày
0,5 Ngày
3.
Thời gian sửa chữa
2,3 ngày
1,5 Ngày
4.
Thời gian chờ giao xe
0,5 ngày
0,5 Ngày
5.
Thời gian cho mỗi công đoạn *
Không xác định
65 phút
6.
Tổng thời gian sửa chữa dự kiến (từ khi xe vào đến khi xe ra, không thay thế phụ tùng)
3,2 ngày
2,5 ngày
7.
Doanh thu công lao động/ ngày (VND/ngày)
6.634.000 VND
7.490.000 VND
8.
Tỷ lệ giao xe đúng hạn
44%
100%
*: Thời gian mỗi công đoạn không được xác định, nó phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của từng xe & trình độ kỹ thuật viên -> đây là lý do chính khiến thời gian cho sửa chữa thân vỏ và sơn khó xác định và thường kéo dài.
*: Chỉ có dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn (EBP) là xác định chính xác số lượng công đoạn & thời gian cần thiết cho mỗi công đoạn.
Sau đợt mưa lớn lịch sử tại Hà nội và các tỉnh phía Bắc vừa qua, tổng số xe bị hỏng hóc do ngập nước được mang đến các đại lý của Toyota Việt Nam đã lên tới gần 200 chiếc, với các bệnh như hỏng tay biên, vỡ lốc máy…
Nhằm chia sẻ và hỗ trợ khách hàng giảm bớt thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa rồi, To yota Việt Nam (TMV) quyết định thực hiện một số chương trình hỗ trợ khác hàng như sau:
- Hỗ trợ toàn bộ tiền công thay thế các chi tiết động cơ hoặc thay động cơ tổng thành cho các xe Toyota sản xuất tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngập nước;
- Hỗ trợ toàn bộ chi phí giao hàng bằng đuờng hàng không cho các chi tiết thay thế của động cơ xe Toyota và Lexus nhằm cung cấp nhanh nhất phụ tùng thay thế;
- Cung cấp miễn phí sách hướng dẫn sửa chữa hỏng hóc do bị ngập nước;
- Cử các chuyên gia kỹ thuật của TMV đến hỗ trợ các đại lý sửa chữa xe bị hỏng hóc.
Các trạm sửa chữa và bảo dưỡng của TMV tại Hà Nội sẽ làm việc 12 tiếng/ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật. Chương trình hỗ trợ khách hàng sau mưa lũ này của TMV sẽ kéo dài đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
Đối với Ford:
Chính sách bảo hành:
Ford Việt Nam đã chính thức công bố một chương trình bảo hành mới, theo đó công ty sẽ tăng thời gian bảo hành cho các sản phẩm ôtô Ford lắp ráp trong nước từ 2 năm hoặc 50.000km vận hành lên đến 3 năm hoặc 100.000km vận hành, áp dụng cho các khách hàng mua xe từ ngày 01 tháng 7 năm 2008.
Chương trình bảo hành mới là một trong những nỗ lực của Ford trong việc không ngừng nâng cao chỉ số hài lòng khách hàng thông qua việc giảm chi phí sử dụng sản phẩm. Chương trình tăng thời gian bảo hành được áp dụng cho tất cả các dòng xe hiện đang do công ty Ford Việt Nam sản xuất gồm Focus, Mondeo, Everest, Escape, Ranger, Transit.
Liên tục nâng cao chỉ số hài lòng khách hàng chính là chiến lược trọng tâm được ưu tiên hàng đầu của Ford tại Việt Nam trong đó việc giới thiệu chương trình mở rộng chế độ bảo hành là bước đi quan trọng trong chiến lược này.” ông Michael Pease, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết. Bằng việc đưa ra chương trình bảo hành mới này, Ford mong muốn các khách hàng của mình luôn thấy yên tâm khi sử dụng xe Ford, và đồng thời tăng thêm tính cạnh tranh của các sản phẩm của Ford trên thị trường.” Chương trình được áp dụng tại toàn bộ hệ thống các Đại lý của Ford trên phạm vi toàn quốc.
Cùng với việc mở rộng chế độ bảo hành, Ford đang triển khai nhiều chương trình dịch vụ khác nhằm mang lại sự hài lòng tối ưu cho khách hàng tại Việt Nam.
Qui trình dịch vụ Quality Care là quy trình dịch vụ tiêu chuẩn toàn cầu được áp dụng cho hệ thống đại lý của Ford trên toàn quốc từ năm 2003 và đang đạt được những thành công đáng kể tại thị trường thông qua số lượng xe vào làm dịch vụ tăng đều hàng năm. Đây là một phần trong chương trình dịch vụ sau bán hàng của Ford, với mục đích tiêu chuẩn hóa cao nhất các quy trình dịch vụ đảm bảo mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2008, số lượng xe vào làm dịch vụ tăng 135% so với cùng kì năm trước..
Dịch vụ bảo dưỡng định kỳ trọn gói:
Trung tâm Ford solutions là sản phẩm dịch vụ sau bán hàng được tập đoàn Ford được giới thiệu tại nhiều nước trong khu vực bao gồm nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng nhằm cung cấp các tiện ích về dịch vụ cho chủ xe
Dịch vụ bảo dưỡng định kỳ trọn gói (SSP) là dịch vụ đầu tiên dưới thương hiệu Ford solutions tại các đại lý của ford trên toàn quốc. SSP bao gồm 3 gói dịch vu : 1 năm hoặc 20.000km ( tùy điều kiện nào đến trước); 2 năm/40.000km hoặc 3 năm/60.000km được chào bán cho những khách hàng vừa mua xe hoặc những đối tượng khách hàng mới mua xe hoặc đối tượng khách hàng mới mua xe trong 30 ngày
Phát triển phụ tùng linh kiện chính hãng:
Phát triển tổng kho phụ tùng linh kiện chính hãng đảm bảo cung cấp nhanh chóng kip thời theo yêu cầu của khách hàng cũng đang là lĩnh vực được Ford chú trọng đầu tư. Bên cạnh đó, công ty đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý điện tử E-PANDA vào năm 2007, có chức năng quản lý các giao dịch lịnh kiện, phụ tùng hàng ngày giữa nhà sản xuất Ford và các đại lý. Những nỗ lực này đã giúp Ford liên tục tăng nhanh tỉ lệ đơn đặt hàng phụ tùng chính hãng, đơn cử là trong 6 tháng đầu năm nay tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hệ thống phụ tùng của Ford được chuẩn hóa thống nhất về tiêu chuẩn, chất lượng và được quản lý theo hệ thống mã hóa rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác trong việc cung cấp những phụ tùng chính hãng tới Quý khách hàng. Hà Nội Ford đã giành giải nhất cho Quản lý Phụ tùng chuyên nghiệp trong cuộc thi Tay nghề đại lý lần thứ 3 do Ford Vietnam tổ chức vào tháng 12/2005.
Hà Nội Ford tự hào là đại lý đầu tiên tại Việt Nam được Ford Vietnam cấp chứng chỉ Quality Care - một trong những tiêu chuẩn hàng đầu về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng của Ford toàn cầu vào tháng 4/2003 và lần lượt được cấp lại vào tháng 12/2004 và tháng 11/2005.
Giành giải nhì cho Quản lý DCRC chuyên nghiệp trong cuộc thi Tay nghề đại lý lần thứ 3 do Ford Vietnam tổ chức vào tháng 12/2005.
Đây là một minh chứng cho sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên Ford Hà Nội trong quá trình phấn đấu không ngừng nhằm đạt được sự hài lòng khách hàng ở mức cao nhất.Đến với Hanoi Ford Quí vị sẽ cảm nhận được không gian tiện nghi, thỏa mái nhất và không mất thời gian chờ đợi sửa chữa. Ngoài ra quy trình Quality Care – 12 bước dịch vụ cũng đã được áp dụng đầy đủ tại đại lý chính và các chi nhánh của Hà nội Ford.
Hon da
Cũng giống như tất cả các đại lý ô tô khác của Honda, Đại lý Honda Ôtô Mỹ Đình cung cấp trang thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn của Honda toàn cầu. Các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng của Honda Ôtô Mỹ Đình luôn tuân thủ những quy chuẩn quốc tế chuyên nghiệp nhất, hướng đến quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng nhằm nâng cao uy tín của Honda Ôtô Mỹ Đình nói riêng và hệ thống đại lý ô tô của Honda trên toàn quốc nói chung. Đặc biệt, Honda Ôtô Mỹ Đình sẽ tham gia chương trình “Kiểm tra xe miễn phí” (Health Check Campaign) do Honda Việt Nam thực hiện cùng các đại lý ôtô Honda trên cả nước nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng có thể chăm sóc chiếc xe của mình Tại đây, khách hàng sẽ được phục vụ theo tiêu chuẩn 5S của Honda Việt Nam, bao gồm bán hàng (Sales), bảo hành bảo dưỡng (Service), cung cấp phụ tùng Honda chính hiệu (Genuine Spare-parts), hướng dẫn lái xe an toàn (Safety Driving) và hoạt động đóng góp xã hội (Social contributions). Đặc biệt, xác định yếu tố con người là nhân tố quyết định chất lượng phục vụ khách hàng, Honda Ôtô Mỹ Đình đã xây dựng một đội ngũ nhân viên tư vấn khách hàng và kỹ thuật viên giàu nhiệt huyết, có trình độ cao và được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia hàng đầu của Honda Việt Nam và Honda Nhật Bản. Kể từ khi Honda Việt Nam chính thức giới thiệu xe Honda Civic trên thị trường Việt Nam tháng 8 năm 2006, cho đến nay, các đại lý ô tô Honda đã giao 6148 xe Civic với chất lượng Honda toàn cầu, công nghệ tiên tiến và tính năng an toàn vượt trội cùng các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chu đáo hướng tới khách hàng Việt Nam, liên tục giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc sedan. Thông qua những trang thiết bị tối tân cùng hệ thống dịch vụ tốt nhất, Honda Việt Nam cam kết sẽ thiết lập chuẩn mực mới về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sau bán hàng đối với tất cả các khách hàng ô tô tại Việt Nam.
1.2 Thuận lợi và khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải
1.2.1 Thuận lợi
Với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao, thu nhập của người dân cũng theo đó được nâng lên như hiện nay, nhu cầu sử dụng xe hơi ở Việt Nam ngày càng tăng (Dự báo đến năm 2010, nhu cầu ô tô ở Việt Nam là 1.277.100 xe và đến năm 2020 sẽ tăng lên 3.065.040 chiếc) dẫn đến nhu cầu về dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thay thế phụ tùng cũng ngày càng lớn.
Điều kiện kinh tế - xã hội ổn định, an ninh chính trị trong nước luôn được giữ vững đã tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Việc ban hành các văn bản pháp luật, các chính sách, quy định của Nhà Nước, đặc biệt là chính sách mở cửa nền kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành sản xuất ô tô cũng như các dịch vụ về ô tô.
1.2.2 Khó khăn
Cạnh tranh là khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải. Các doanh nghiệp liên doanh khác không ngừng cải thiện dịch vụ sau bán hàng của mình như Toyota có "Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện", dịch vụ bảo dưỡng nhanh và mới đây nhất là dịch vụ bảo dưỡng thân xe và sơn (EBP) đồng thời không ngừng mở rộng các trạm dịch vụ của mình; Honda Việt Nam cũng liên tục mở rộng các mạng lưới cung cấp dịch vụ của mình với 5 đại lý tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 2 đại lý ở miền Trung cùng các dịch vụ mới đa dạng.
Thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay như một chiếc bánh nhỏ được chia làm nhiều phần. Các công ty không ngừng cạnh tranh lẫn nhau. Việt Nam hiện đã cớ 14 liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô, chưa kể đến các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải dần dần xóa bỏ hàng rào thuế quan của mình. Điều này khiến cho ô tô nhập khẩu từ nước ngoài sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.
2.Chất lượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.doc