Đề án Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội và giải pháp marketing cho doanh nghiệp

MỤC LỤC

A - PHẦN MỞ ĐẦU 2

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu 2

2. Mục tiêu nghiên cứu 3

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3

4. Cấu trúc đề án: 3

B - NỘI DUNG CHÍNH 4

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC SIÊU THỊ TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI 4

1.1. Tổng quan về siêu thị 4

1.2. Tình hình phát triển của kinh doanh siêu thị trên địa bàn Hà Nội 5

1.3. Hoạt động marketing của các siêu thị trên địa bàn Hà Nội 8

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI 9

2.1. Tiến hành nghiên cứu 9

2.2. Kết quả nghiên cứu và phân tích kết quả 9

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP MARKETING THÍCH ỨNG SỰ THAY ĐỔI CỦA KHÁCH HÀNG 26

3.1. Định hướng khách hàng 26

3.2. Giải pháp sản phẩm 26

3.3. Giải pháp về giá cả 27

3.4. Các dịch vụ hỗ trợ 27

3.5. Các giải pháp khác 29

CHƯƠNG IV: KẾT LUẬN 30

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2388 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội và giải pháp marketing cho doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bên ngoài từ 5-10%. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do mức thuế 10%, các chi phí như thuê mặt bằng thuê nhân công, các chi phí khác đã làm cho hàng hóa trong siêu thị mặc dù giá mua đầu vào nhờ số lượng nhiều cũng không đủ sức cạnh tranh với các tiềm tạp. Cách định giá ở nhiều siêu thị chưa linh hoạt theo biến động của thị trường và sự thay đổi nhu cầu khách hàng. Đối với loại hình siêu thị truyền thống với quy mô lớn, đa dạng chủng loại mặt hàng như Metro và Big C đều theo đuổi chiến lược giá thấp. Đội ngũ nhân viên của siêu thị: hầu hết các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều có các loại nhân viên như sau: nhân viên thu ngân, nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên chế biến đối với những siêu thị có khu chế biến đồ thực phẩm. Một số siêu thị đang cố gắng sử dụng hình ảnh và khả năng của đội ngũ nhân viên như một yếu tố tạo khả năng cạnh tranh và tạo điểm khác biệt. Ví dụ như khi vào đến Hapro, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra nhân viên qua bộ đồng phục màu xanh lá và cách thức làm việc khá chuyên nghiệp. Trong khi đó ở Pico Plaza lại có một đội ngũ bán hàng khá năng động và khéo léo. Một số các yếu tố khác: nhiều siêu thị mở ra những chương trình khuyến mãi, những phiếu mua hàng cho những khách hàng thân thiết, cách thức này có thể thấy khá phổ biến trong chuỗi siêu thị Fivimart. Bên cạnh đó, ngoài việc bày bán các sản phẩm dán nhãn của những nhà sản xuất khác nhau, nhiều siêu thị hiện nay đang tự phát triển dòng sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của siêu thị đó hay mang yếu tố đặc trưng giúp định vị trong tâm trí người tiêu dùng tốt nhất. Ví dụ khá rõ đó là Big C đang phát triển khá mạnh dòng sản phẩm tiêu dùng mang nhãn WOW của bản thân nó, cũng như việc sử dụng sản phẩm bánh mì baquette một loại sản phẩm độc nhất đặc trưng cho Big C, tạo nên yếu tố khác biệt khá rõ rệt. CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI Tiến hành nghiên cứu Phương pháp thu thập thông tin Thu thập thông tin thứ cấp về các hoạt động mua sắm của người dân qua các phương tiện sách báo, internet. Thu thập thông tin sơ cấp: Phỏng vấn và điều tra bằng bảng hỏi người dân trên địa bàn Hà Nội để thấy được thực trạng và nguyên nhân. Thời gian thu thập thông tin sơ cấp từ ngày 1/3 – 14/3/2010 Kích thước mẫu nghiên cứu và chọn mẫu Kích thước mẫu: 100 mẫu để nghiên cứu và suy rộng ra cho toàn bộ khách hàng mua sắm tại siêu thị trên địa bàn Hà Nội Cách chọn mẫu: Trong nghiên cứu này, mẫu được chọn theo phương pháp ngẫu nhiên và người được mời hỏi phải là những người vào mua sắm hoặc vui chơi tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Công cụ xử lý, phương pháp tính toán Công cụ xử lý và phương pháp tính toán: thông tin được thu thập, mã hóa và phân tích bằng phầm mềm SPSS. Kết quả nghiên cứu và phân tích kết quả Dữ liệu thứ cấp Theo Bộ Thương Mại thì mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ bình quân đầu người năm 2005 đạt 5.7 triệu đồng so với 5 năm trước là 2.8 triệu đồng. Tổng doanh thu bán lẻ năm 2006 đạt 37.5 tỷ USD thì đến năm 2007 là 42.5 tỷ USD, dự kiến đến năm 2010 sẽ đạt mức 53 tỷ USD. Hiện nay Việt Nam có khoảng 70 % dân số trong độ tuổi dưới 35 và 1 lượng lớn những công dân thành thị trẻ tuổi có thu nhập tăng đều và thị hiếu ngày một sành điệu, số hộ gia đình có mức thu nhập hàng tháng từ 600 USD đến 1000 USD tăng lên nhanh chóng. Điều đó khiến Việt Nam trở thành nơi hấp dẫn các nhà kinh doanh trong và ngoài nước, với tốc độ tăng trưởng kinh doanh của siêu thị qua các năm đạt hơn 20 %. Tình Hình Giá Tiêu Dùng và Tổng Mức Bán Lẻ HH và DV qua Các Năm Năm 2001 2002 2003 2004 2005 Giá tiêu dùng 0.8 4.0 3.0 9.5 8.4 Tổng mức bán lẻ HH và DV 11.3 14.5 11.9 25.5 20.5 Đơn vị: Tỷ VNĐ Nguồn: Sở thương mại Biểu Đồ Thể Hiện Giá Tiêu Dùng và Tổng Mức Bán Lẻ HH & DV Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong giai đoạn từ năm 1996 – 2000 chỉ tăng 12.7% thì trong giai đoạn từ năm 2000 – 2005 đã tăng vọt lên 16.7 %. Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam còn xếp trên cả Trung Quốc, một nuớc có dân số đông nhất thế giới. Và việc mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ với 100 % vốn nước ngoài vào tháng 1 năm 2009 làm sẽ làm cho Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới. Tết nguyên đán Canh Dần đang đến rất gần, không khí mua sắm tại các siêu thị đang ngày một tăng vọt, có những lúc cao điểm các bàn thanh toán phải làm hết công suất nhưng vẫn không phục vụ hết được các khách hàng. Theo tính toán của các siêu thị lượng khách đến mua hàng trong những ngày này đã tăng lên tới 200% so với ngày thường, chen lấn nhau mua hàng siêu thị. Dạo qua một loạt các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: BigC, Metro, Thành Đô…trong những ngày sát Tết đâu đâu cũng thấy cảnh tấp nập mua sắm và xếp hàng dài chờ thanh toán. Tại siêu thị Big C, nếu như ngày thường khoảng 3-4 giờ chiều sẽ có ít khách mua hàng nhưng những ngày gần đây, siêu thị không có khái niệm giờ vắng khách. Ngay từ cổng ra vào của siêu thị khách đến gửi xe đã đông nghẹt người, mặc dù trong những ngày sát Tết này siêu thị đã phải tăng cường thêm bãi đỗ xe tại sân vận động phía đường Phạm Hùng. Bên trong siêu thị, tình trạng cũng diễn ra tương tự, các lối đi luôn chật cứng người gửi đồ và mua hàng. Theo quan sát của PV VnMedia thì mặt hàng được chọn mua nhiều nhất trong dịp này là những mặt hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt, các đồ gia vị nấu ăn như nước mắm, tương, dầu ăn. Các đồ dùng như bát, đũa, nồi, xoong, ấm chén cũng được nhiều người chọn mua. Chị Hoa, một khách hàng tại siêu thị BigC cho biết: “Thông thường tôi hay đi mua sắm vào ngày những ngày cuối tuần do ngày thường bận đi làm không có thời gian. Tuy nhiên, do sợ ngày cuối tuần khách mua sắm quá đông nên tôi tranh thủ thời gian đi mua sắm vào ngày thường. Dù thế, siêu thị vẫn chen chúc người”. Không chỉ có BigC, Metro một tụ điểm mua sắm lớn của khách hàng. Tại đây hàng ngày có rất nhiều cửa hàng, công ty đến mua sắm đồ với khối lượng rất lớn. Những ngày sát tết này siêu thị lại càng trở nên đông khách hơn. Anh Long, một khách hàng tại siêu thị BigC cho biết: “Gia đình tôi thường mua hàng trong siêu thị vì mua hàng tại đây tôi cảm thấy yên tâm hơn, không sợ mua phải hàng giả. Tuy nhiên, mỗi khi vào mua hàng nghĩ đến cảnh phải chờ đợi thanh toán là tôi ngao ngán, đến những ngày Tết lại càng sợ. Vì vậy, mỗi lần đi sắm đồ là gia đình tôi thường mua rất nhiều để có thể dùng trong một thời gian dài”. Giá cả ổn định, nguồn hàng dồi dào. Cứ mỗi khi dịp Tết đến người tiêu dùng luôn phải đứng trước nỗi lo về việc tăng giá đột biến của những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay theo nhận định của nhiều siêu thị các mặt hàng này vẫn được giữ giá ở mức ổn định và sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. Theo ông Vũ Chí Kiên, giám đốc điều hành siêu thị Thành Đô trên đường Giải phóng cho biết: “Sức mua tại siêu thị đã tăng mạnh trong 2 tuần nay, đặc biệt trong vài ngày gần đây có những thời điểm lượng khách đến siêu thị đã tăng gấp 4 lần so với ngày thường. Giá cả các mặt hàng phục vụ Tết Canh Dần tại đây tương đối ổn định, các mặt hàng bánh kẹo ngoại không tăng giá mặc dù năm nay các mặt hàng này bán tương đối tốt. Bánh chạy nhất là mặt hàng bánh kẹo của hãng Kinh Đô”. Ông cho biết thêm: “Do dự tính lượng khách vào mua hàng trong những ngày sát Tết sẽ tăng cao nên siêu thị đã tăng thêm bàn thanh toán từ 8 lên 19 bàn để tránh ách tắc trong khâu thanh toán. Ông Kiên nhận định: Sức mua trong những ngày tới chắc chắn sẽ vẫn còn tăng cao trong những ngày sát Tết, nhưng nguồn hàng vẫn còn khá dồi dào, đủ sức cung cấp cho thị trường. Hiện tại, ở Thành Đô chưa có mặt hàng nào rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long, cho biết Tết là dịp kinh doanh lớn nhất trong năm của nhiều siêu thị nên việc chuẩn bị Tết được siêu thị này tiến hành từ nhiều tháng qua. Cùng với sự phục hồi của kinh tế, năm nay do Tết dương lịch và Tết Nguyên đán kéo dài nên nhu cầu mua sắm cao hơn bình thường, vì thế Big C Thăng Long đã chuẩn bị lượng hàng tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng thêm 22 quầy thanh toán (tổng 76 quầy), chưa kể có sự hỗ trợ, giảm tải từ Big C The Garden mới được khai trương. Ngoài ra, siêu thị này cũng liên tục mở các chương trình khuyến mại giảm giá cho khách hàng. Đặc biệt, trái với những diễn biến tăng giá chung của hàng hoá ngày Tết, ông Dũng nhấn mạnh: "Big C cam kết trong mọi trường hợp đều giữ ổn định giá hàng hoá trong siêu thị, kể cả trước và sau Tết Nguyên đán". Ngoài ra, Big C cũng tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; các dịch vụ bảo vệ, giữ xe...để đảm bảo khách đến mua hàng an toàn, thuận lợi nhất... Dữ liệu sơ cấp Kết quả nghiên cứu định tính Người tiêu dùng Hà Nội ngày nay khá quen thuộc với siêu thị, hiểu biết về các loại siêu thị tương đối nhiều. Cụ thể khi hỏi về tên của một số siêu thị bất kì tại Hà Nội như siêu thị Sao, siêu thị Unimart, Fivimart, Hapromart...hầu hết người được phỏng vấn đều trả lời là có biết. Thậm trí một số đối tượng phỏng vấn còn bổ sung thêm một số siêu thị loại nhỏ mà họ biết như Acemart, Intimart...v..v.. Trong số những đối tượng thực hiện phỏng vấn trực tiếp, gần 2/3 họ cho biết họ đi siêu thị chủ yếu vì mục đích mua sắm bên cạnh mục đích thư giãn chỉ đi quan sát. Chỉ có một bộ phận rất nhỏ đi siêu thị chủ yếu vì mục đích khác như thư giãn hay quan sát mà không phải là để mua sắm. Trong số những người được phỏng vấn, khi được hỏi về nguyên nhân đi mua sắm ở siêu thị, hầu hết họ cho biết nguyên nhân chính vì hàng hóa ở siêu thị nhiều, niêm yết giá đầy đủ, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng nên họ rất tin tưởng. Thêm vào đó họ cho biết mua trong siêu thị rất sạch sẽ, và thể hiện phong cách sống văn minh hiện đại. Khi hỏi về những mặt hàng mà họ thường mua tại siêu thị thì những người được phỏng vấn cho biết họ mua rất nhiều loại mặt hàng ở đây. Từ thực phẩm cho đến đồ dùng gia đình cho đến đồ điện, điện tử. Kết thúc phỏng vấn, có một câu hỏi chung dành cho những người được phỏng vấn: Những kiến nghị, góp ý của anh chị cho các siêu thị trên địa bàn Hà Nội hiện nay, có rất nhiều ý kiến hay được đưa ra như: “Giá cả hàng hóa trong siêu thị phải chăng hơn nữa, tăng cường hoạt động khuyến mãi, giảm giá „ “ Các siêu thị cần có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tốt hơn, có nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá hơn nữa cho khách hàng và giá phải chăng hơn „ “ Có nhiều khuyến mãi và mặt hàng phong phú hơn„ “ Đẩy mạnh các mặt hàng nhất là dịp lễ Tết„ “Hàng hóa cần đa dạng và phong phú hơn nữa. Đảm bảo chất lượng hàng hóa. Nhiều hoạt động khuyến mãi giảm giá „ “ Siêu thị cần có đầy đủ các mặt hàng. Thanh toán nhanh gọn hơn nữa„ “ Mặt hàng đa dạng nhưng giá cả chưa phù hợp với người tiêu dùng„ “Thái độ phục vụ cần nhiệt tình chu đáo hơn „ “ Còn kém về tư vấn cho khách hàng, chỗ để xe còn hẹp„ “ Nên giảm thời gian thanh toán, trưng bày khoa học hơn„ “ Vị trí nên đặt gần khu dân cư . Bảo hành tốt, giá cả hợp lý„ “ Giá cả ghi trên quầy hàng phải đúng với mặt hàng bày trên đó „ “ Không nên lấy hàng kém chất lượng làm quà khuyến mãi„ “ Cần cải tiến hình thanh toán để thanh toán nhanh hơn. Nên có một vài sản phẩm cùng loại có chất lượng thật tốt tránh quảng cáo dàn trải quá nhiều loại„ “ Nhân viên ở các siêu thị Hà Nội chưa thân thiện lắm, chưa thực sự hiểu biết đầy đủ về siêu thị. Phòng thay đồ ở các siêu thị không có gương gây khó khăn cho khách hàng khi thử quần áo„ Kết quả nghiên cứu định lượng Anh chị biết các siêu thị nào sau đây? 21% người tiêu dùng HN biết đến Hapromart, 34% biết đến Fivimart, 17% biết đến Unimart, 12% biết đến Siêu thị Sao, 35% người biết đến Metro, 28% biết đến BigC, 29% biết đến Pico Plaza và 2% biết các siêu thị khác Anh chị đến siêu thị với mục đích chính là gì? Trong số 100 người được hỏi về mục đích chính đi siêu thị, 60% cho biết họ đến là để mua sắm, 25% cho biết đến siêu thị chủ yếu chỉ để quan sát hàng hóa, 14% cho biết họ đến siêu thị chủ yếu để thư giãn đầu óc và 1% còn lại là đi siêu thị với mục đích khác Anh (chị) thường đến siêu thị mấy lần/tháng? 4% đi siêu thị hàng ngày, 50% thỉnh thoảng đi siêu thị vào ngày thường, 35% chủ yếu đi siêu thi và cuối tuần và 11% còn lại đi siêu thị chủ yếu vào đợt lễ Tết. khu vuc anh chi sinh song cach sieu thi bao xa Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid duoi 1km 42 42.0 42.0 42.0 1-2 km 27 27.0 27.0 69.0 2-3km 21 21.0 21.0 90.0 tren 3km 10 10.0 10.0 100.0 Total 100 100.0 100.0 Trong số 100 người nghiên cứu, có 42% cách siêu thị gần nhất dưới 1km, 27% 1 -2 km, 21% 2-3 km và 10% sống cách siêu thị gần nhất 3km. Khi được đặt câu hỏi về tần suất đi siêu thị trong một tháng, trong số 100 người tiêu dùng được phỏng vấn: có 56% trả lời rằng họ đi siêu thị dưới 2 lần một tháng, 24% đi siêu thị 2 – 4 lần/ tháng, 13% đi siêu thị 4 – 6 lần/ tháng và 7% còn lại trả lời rằng họ đi siêu thị trên 6 lần/tháng. anh chi thuong mua sam tai sieu thi vao dip nao Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid hang ngay 6 6.0 6.0 6.0 thinh thoang vao ngay thuong 48 48.0 48.0 54.0 ngay cuoi tuan 37 37.0 37.0 91.0 ngay le Tet 9 9.0 9.0 100.0 Total 100 100.0 100.0 Khi được đặt câu hỏi “anh chị mua sắm tại siêu thị chủ yếu vào lúc nào?” Có 6% nói rằng họ đi siêu thị hàng ngày, 48% cho biết họ mua sắm chủ yếu vào ngày thường song chỉ có thể thỉnh thoảng đi do bận rộn, 37% cho biết họ chỉ có thể đi mua sắm vào ngày cuối tuần do được nghỉ làm. Và 9% còn lại cho biết họ chỉ đi siêu thị chủ yếu vào những ngày lễ Tết. Đối với câu hỏi anh chị thường đến mua sắm tại siêu thị vào đợt nào: 6% người được phỏng vấn trả lời họ đi siêu thị hàng ngày (trong ngày thường), 48% đi mua sắm vào ngày thường nhưng mức độ không thường xuyên bằng, 37 % trả lời họ đi mua sắm vào cuối tuần và 9% còn lại trả lời họ thường mua hàng trong siêu thị nhiều nhất vào ngày lễ Tết Mặt hàng nào anh (chị) thường mua ở siêu thị Khi được hỏi về những hàng hóa người tiêu dùng chủ yếu mua sắm tại siêu thị, trong số 100 người trả lời: 12% chọn họ đi siêu thị chủ yếu là mua mặt hàng thực phẩm tươi sống, 18% lựa chọn thực phẩm công nghiệp, 19% chủ yếu mua hóa mỹ phẩm, 13% chọn chủ yếu mua quần áo may sẵn, 8% chọn hàng điện tử và 1% chọn mua những mặt hàng khác ngoài những mặt hàng kể trên. Cuộc điều tra cũng cho thấy, giới tính cũng ảnh hưởng tới thời điểm mua sắm tại siêu thị, nhìn biểu đồ có thể thấy rất rõ: đối với đối tượng khách hàng là nữ, họ thường mua sắm vào ngày thường nhiều hơn hẳn khách hàng là nam giới: trên 40% khách hàng nữ đi siêu thị thỉnh thoảng vào ngày thường trong khi khách hàng nam đi siêu thị thỉnh thoảng vào ngày thường chỉ chưa tới 20% Anh (chị) đến siêu thị mua sắm chủ yếu vì lý do gì? Trong cuộc điều tra, phiếu điều tra có hỏi về lý do quan trọng nhất mà người tiêu dùng lấy đó để quyết định đi mua hàng siêu thị. Kết quả nhận được: 27% chọn lý do sản phẩm có uy tín, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. 23% chọn lý do sản phẩm đa dạng phong phú, 13% chon nguyên nhân giá cả rõ ràng, 9% chọn lý do tại siêu thị được phục vụ nhiệt tình, chu đáo, 11% còn lại chọn nguyên nhân đi mua sắm tại siêu thị thể hiện lối sống hiện đại và do nguyên nhân khác. gioi tinh * anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Crosstabulation anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Total duoi 2 lan 2-4 lan 4-6 lan tren 6 lan gioi tinh Nam 14 10 5 0 29 Nu 42 14 8 7 71 Total 56 24 13 7 100 Nữ giới mua sắm ở siêu thị nhiều hơn nam giới Trong số 100 người được phỏng vấn, có 7 người trả lời mua sắm ở siêu thị trên 6 lần/tháng, và toàn bộ 7 người trả lời ấy đều là nữ Doi tuong * anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Crosstabulation anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Total duoi 2 lan 2-4 lan 4-6 lan tren 6 lan Doi tuong hoc sinh, sinh vien 48 12 8 0 68 noi tro trong gia dinh 3 3 0 4 10 cong nhan vien chuc 0 3 3 0 6 khac 5 6 2 3 16 Total 56 24 13 7 100 Trong số 100 đối tượng được phỏng vấn có đủ các thành phần từ sinh viên, học sinh đến nội trợ và công nhân viên chức. Trong số đó có thể thấy đối tượng sinh viên là đi siêu thị với mức độ ít thường xuyên nhất. trong 68 người được phỏng vấn là sinh viên thì có đến 48 người, tức là hơn 70% số sinh viên cho biết họ đi siêu thị dưới 2 lần/tháng. Ngược lại đối với đối tượng khác như nội trợ, công nhân viên chức hoặc các đối tượng như người kinh doanh bán hàng thì tần suất đi siêu thị của họ lớn hơn hẳn. Cụ thể 57% số người nội trợ trả lời rằng họ đi siêu thị trên 6 lần/ tháng. thu nhap trung binh hang thang cua anh chi la * anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Crosstabulation anh chi thuong den sieu thi may lan mot thang Total duoi 2 lan 2-4 lan 4-6 lan tren 6 lan thu nhap trung binh hang thang cua anh chi la duoi 1 tr 30 12 0 0 42 1-3 tr 21 0 6 0 27 3-5 tr 0 3 4 7 14 tren 5 tr 3 6 3 0 12 Total 54 21 13 7 95 Thu nhập của người tiêu dùng cũng là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến tần suất đi siêu thị của họ 30/42 người có thu nhập dưới 1 tr/ tháng(71%) cho biết họ chỉ đi siêu thị dưới 2 lần trong tháng. Trong khi đối tượng có thu nhập trên 3 triệu trở lên đi siêu thị với mức độ khá thường xuyên. Đánh giá mức độ quan tâm của anh chị tới những chỉ tiêu sau của siêu thị Trong cuộc điều tra, những câu hỏi mang tính chất đánh giá mức độ quan tâm về các tiêu chí của siêu thị đã được đưa ra. Sau khi tổng kết kết quả điều tra, chúng ta có kết qua sau: chỉ tiêu của một siêu thị được người tiêu dùng quan tâm nhất là chất lượng hàng hóa tại siêu thị với điểm trung bình 4.08 (max là 5), tiếp theo người tiêu dùng quan tâm nhiều đến giá cả hàng hóa và xuất xứ mặt hàng trong siêu thị. Trong tất cả các chỉ tiêu đưa ra đều được 100 người được phỏng vấn đánh giá là họ khá là quan tâm, yếu tố ít được quan tâm hơn cả là chức năng giao hàng của siêu thị. Tuy nhiên yếu tố này vẫn được quan tâm trên mức bình thường. (Bảng sau). Descriptive Statistics N Min Max Mean Std. Deviation Statistic Statistic Statistic Statistic Std. Error Statistic vi tri dat cua sieu thi 98 1 5 3.60 .088 .870 dien tich sieu thi 98 1 4 2.86 .091 .897 so luong mat hang trong sieu thi 98 1 5 3.83 .094 .931 xuat xu cac mat hang trong sieu thi 98 2 5 4.01 .085 .843 chat luong hang hoa cua sieu thi 98 1 5 4.08 .091 .904 trinh do nhan vien sieu thi 96 1 4 2.84 .099 .966 cho de xe cua khach hang trong sieu thi 94 1 5 2.91 .095 .924 thoi gian thanh toan cua sieu thi 96 1 5 3.60 .097 .946 cach trung bay hang hoa trong sieu thi 96 1 5 3.26 .106 1.039 gia ca hang hoa trong sieu thi 98 2 5 4.04 .071 .702 cho de do thuan loi an toan 95 1 5 3.24 .129 1.261 chuc nang giao hang cua sieu thi 96 1 5 2.71 .101 .994 hoat dong khuyen mai giam gia cua sieu thi 98 1 5 3.59 .128 1.267 Valid N (listwise) 85 Phân tích kết quả nghiên cứu Sự gia tăng thói quen mua sắm tại siêu thị của khách hàng diễn ra như thế nào Thông qua cuộc điều tra có thể thấy rất rõ mức độ gia tăng thói quen mua sắm của khách hàng tại siêu thị. Biểu hiện gia tăng thể hiện trước hết ở mức độ nhận biết loại siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Những người dân trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tìm hiểu nhiều về tên gọi, các loại siêu thị, chính vì nguyên nhân đó mà một số tên gọi siêu thị được liệt kê ra trong bảng hỏi đều được người tiêu dùng xác nhận là có biết. Sự tăng thói quen mua hàng siêu thị của người dân được thể hiện rõ nhất qua tần suất đến siêu thị của họ. Nếu như trước đây người dân Hà Nội chỉ đi siêu thị 1 – 2 lần trong tháng và mua một lượt đồ dùng cho cả tháng thì ngược lại thông qua con số điều tra cho thấy, mặc dù bên cạnh số lượng người dân vẫn duy trì thói quen đi siêu thị 1 -2 lần/ tháng thì số còn lại không nhỏ đã tăng tần suất mua sắm tại siêu thị lên 3, 4 thậm trí trên 6 lần/tháng. Cụ thể có 24% đi siêu thị 2 – 4 lần, 13% 4 – 6 lần và 7% đi siêu thị trên 6 lần/tháng. Song cũng phải nói thêm rằng có các yếu tố ảnh hưởng khá rõ đến tần suất mua sắm ở siêu thị. Đó là các yếu tố như giới tính, nghề nghiệp, khoảng cách từ khu vực sinh sống đến siêu thị và thu nhập của người dân. Thêm vào đó, khi nói đến gia tăng thói quen mua sắm ở siêu thị cũng phải nói đến sự tăng chủng loại mặt hàng người dân có thể mua tại siêu thị. Do quan niệm từ trước của người dân thường cho rằng siêu thị thường bán hàng hóa với giá cao nên trước đó người dân đến siêu thị chỉ để mua những hàng hóa tiêu dùng mang tính lâu bền, có nhưng rất ít mua thực phẩm hàng ngày tại siêu thị mà thường mua loại hàng hóa này tại chợ truyền thống. Theo bài điều tra có thể thấy hiện tượng cũ này đã thực sự thay đổi. Hiện nay người dân đến siêu thị nhằm mục đích để mua nhiều loại hàng hóa như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghiệp, hóa mĩ phẩm, đồ gia dụng, điện tử.... Nguyên nhân sự gia tăng thói quen mua hàng tại siêu thị Nguyên nhân tạo nên sự gia tăng thói quen của người tiêu dùng xuất phát từ nhiều lý do như: Người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người tiêu dùng Hà Nội nói riêng có đời sống và mức thu nhập ngày càng cao. Họ tiếp xúc nhiều với những loại hình mua sắm văn minh, hiện đại. Việc mua sắm tại siêu thị cũng là một biểu hiện của một nếp sống văn minh, hiện đại du nhập từ phương Tây. Trong nhịp sống hối hả ngày nay, người dân có quỹ thời gian ngày càng eo hẹp. Họ chỉ có thể dành ra một khoảng thời gian nhỏ để đi mua sắm. Vì thế họ thường có nhu cầu có thể dừng chân một lần và mua được nhiều loại hàng hóa. Thêm nữa với mô hình tự phục vụ, giá cả niêm yết rõ ràng, người tiêu dùng không cần phải tốn quá nhiều thời gian để đi tìm từng địa chỉ bày bán từng loại mặt hàng, cũng không mất thời gian để mặc cả giá tiền và nghe mời chào khi đi mua sắm tại siêu thị. Thời điểm hiện nay, vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, sự bùng phát các dịch bệnh như sốt suất huyết, cúm H1N1 cũng như vấn đề về hàng nhái hàng giả, hàng kém chất lượng hiện đang là 2 mối quan tâm rất cao của người tiêu dùng. Mua sắm tại siêu thị đương nhiên không phải cách thức tối ưu 100% song nó giúp giảm đáng kể những vấn đề đặt ra như thế. Do có một đặc điểm nổi bật của siêu thị đó là hàng hóa của siêu thị thường phải có gốc gác khá rõ ràng, đảm bào vệ sinh an toàn thực phẩm. So với việc nhập những loại hàng khá không đảm bảo, không được kiểm dịch rõ ràng như ở chợ truyền thống, siêu thị có những đặc tính vượt trội hơn hẳn. Trong cuộc điều tra, khi được hỏi lý do chủ yếu người dân chon mua hàng ở siêu thị, thì hầu hết các nguyên nhân người tiêu dùng đưa ra đều xuất phát từ những đặc tính cơ bản, vượt trội của siêu thị so với chợ và cửa hàng truyền thống như sản phẩm có uy tín, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng; sản phẩm đa dạng phong phú, giá cả niêm yết rõ ràng...Diện tích ngày càng thu hẹp, đó là lý do mà nhiều khu chợ lớn đã bị dẹp bỏ và thay vào đó nhiều siêu thị mọc lên đáng kể. Việc có mặt nhiều siêu thị trên địa bàn khiến người dân dễ làm quen và dễ dẫn đến việc tăng thói quen mua sắm tại siêu thị. Những vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị khi người dân tăng thói quen mua sắm tại siêu thị. Song sự gia tăng nhanh thói quen mua sắm tại siêu thị cũng là đường dẫn nảy sinh nhiều vấn đề mà bản thân các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị cần quan tâm. Thứ nhất, nhu cầu mua sắm tại siêu thị của người dân mỗi ngày đều tăng lên, song do diện tích thành phố mở rộng, nhiều khu dân cư cũng mở rộng song nhiều chuỗi siêu thị cũng như những siêu thị lớn như Metro, Big C lại được đặt ở những vị trí khó tiếp cận. Nhiều khách hàng gặp khó khăn khi phải di chuyển khá xa để đi mua sắm, trong khi họ không có nhiều thời gian do công việc quá bận rộn. Thứ hai, những siêu thị quy mô lớn với đa dạng chủng loại mặt hàng như Metro, Big C luôn là nhưng địa điểm thu hút người tiêu dùng nhiều hơn cả. Chính vì thế trong những dịp mua sắm như ngày cuối tuần hay ngày lễ, những siêu thị này luôn phải đón tiếp một lượng khách hàng ra vào không nhỏ. Điều này tạo áp lực lớn lên địa điểm để xe cũng như gửi đồ bên trong siêu thị. Thêm nữa, đối với loại hình siêu thị quy mô lớn như thế này ở trên địa bàn Hà Nội thường có rất ít, điển hình như Big C hay Metro chỉ co 2 chi nhánh nằm khá xa khu trung tâm. Điều này có nghĩa là vào những dịp mua sắm, người tiêu dùng trên cả địa bàn Hà Nội cùng đổ về vài địa điểm tạo nên tình trạng khá rối loạn, tắc nghẽn, quá tải cho các siêu thị. Thứ ba, việc đón tiếp một lượng lớn khách hàng không chỉ tạo áp lực lên dịch vụ gửi xe, trông đồ, hay giữ an ninh trong siêu thị. Mà áp lực lớn còn dồn lên bộ phận thanh toán. Khi bộ phận thanh toán không thực hiện kịp thời sẽ gây phiền toán cho nhiều khách hàng như việc họ phải xếp hàng rất dài để thanh toán, vừa tốn thời gian của khách đồng thời gây ảnh hưởng đến trật tự trong siêu thị. Thứ tư, khi đón tiếp lượng khách đông, nhiều siêu thị bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu kiểm soát và lơi lỏng trong việc nhập và trữ hàng. Khách hàng đến với siêu thị chủ yếu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc772.doc
Tài liệu liên quan