Đề án Phân tích SWOT của Vina Acecook

MỤC LỤC

Trang

Mục Lục.1

Lời Cảm Ơn & Nhập đề.2

1. Các khái niệm.3

1.1. Marketing là gì?.3

1.2. Quản trị Marketing là gì?.4

1.3. Tại sao Marketing là thiết yếu đối với doanh nghiệp?.4

2. Chiến lược quản trị marketing.5

2.1. Tổng quan về công ty TNHH Acecook Việt Nam.5

2.1.1. Giới thiệu sơ lược.5

2.1.2. Lịch sử phát triển.6

2.1.3. Thành tựu.8

2.2. Phương thức quản trị marketing của Acecook Việt Nam.9

2.2.1. Cơ hội và mục tiêu lâu dài.9

2.2.2. Vị trí sản phẩm và thị trường mục tiêu.10

2.2.3. Thực hiện kế họach marketing thông qua Marketing Mix .10

2.2.4. Kiểm tra, kết quả.19

3. Đối thủ cạnh tranh.20

4. Phân tích SWOT của Vina Acecook.22

5. Kết luận.23

Tài Liệu Tham Khảo.25

pdf25 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 29388 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Phân tích SWOT của Vina Acecook, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức marketing của công ty cho đứa con tinh thần của mình. Để hiểu rõ hơn về cách thức marketing, cách quản trị marketing cũng như sự khác biệt giữa lý thuyết và thực học, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn công ty Vina Acecook để tìm hiểu. Trong thời gian tìm hiểu đề tài, chúng tôi đã đặt ra những mục tiêu như sau:  Mục tiêu 1: Tìm hiểu các vấn đề về quản trị marketing.  Mục tiêu 2: Hiểu thêm về các cách thức marketing, quản trị marketing của doanh nghiệp.  Mục tiêu 3: Làm việc và tổ chức nhóm một cách hiệu quả. Trang 2 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing 1. Các khái niệm 1.1. Marketing là gì? Marketing là một tiến trình xã hội và quản trị theo đó các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác. CÁC LỌAI MARKETING: - Face to Face selling: là hình thức bán hàng trực tiếp thông qua các nhân viên bán hàng, tiếp xúc và bán hàng trực tiếp với khách hàng... - Telephone Marketing: (Bán hàng qua điện thoại) sử dụng điện thoại để bán hàng trực tiếp, qua việc nhận đơn đặt hàng từ khách hàng hay các hoạt động chăm sóc khách hàng. nó được sử rộng rải đối với khách hàng công nghiệp (B2B)... - Direct mail Marketing: (Marketing qua thư tín) thông qua các thư, Fax, Voice mail. Doanh nghiệp giao tiếp và thực hiện các hoạt động marketing như gửi thư kèm theo mẩu sản phẩm, phiếu giảm giá... - Catalogs Marketing: các loại catalogs trong đó có giá, khuyến mãi, điều kiện... ở các siêu thị, hay internet... là ví dụ cho loại hình này. - TV Marketing: các loại hình bán hàng qua tv như những kênh mua hàng qua tv thông qua điện thoại đặt hàng kết hợp với chương trình quảng cáo sản phẩm đi kèm... hình thức này đang bắt đầu phát triển ở vietnam. - Kiosk Marketing: là hình thức quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các máy, hay phương tiện cung cấp thông tin, chào mời sản phẩm được đặt ở những nơi công cộng, như sân bay, bưu điện... vd: như máy thông tin về tour du lịch đuợc đặt ở các sân bay, trung tâm thành phố... Trang 3 Nhu cầu mong muốn Mức cầu Sản phẩ m Giá trị chi phí và Sự hài lòng Thị trườ ng Marketin g và Các tiếp thị viên Trao đổi, Giao dịch và Các mối quan hệ Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing - Online Marketing: các hình thức bán hàng và quảng bá sản phẩm qua mạng, liên quan tới internet marketing và E-commerce. 1.2.Quản trị Marketing là gì? Quản trị marketing là quá trình lập kế hoạch, và thực hiện kế hoạch đó, định giá, khuyến mãi và phân phối hàng hoá, dịch vụ và ý tưởng để tạo sự trao đổi với các nhóm mục tiêu, thoả mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức. 1.3.Tại sao Marketing là thiết yếu đối với doanh nghiệp? • Trong những thập niên qua nền kinh tế đã thay đổi mạnh mẽ dưới sức ép của tòan cầu hóa, là cơ hội phát tiển cho các tập đòan lớn trên thế giới • Sự phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã xóa đi rào cản về địa lý và không gian. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn và tiếp cận với sản phẩm dễ dàng. • Công nghệ giúp rút ngắn thời gian ý tưởng trở thành sản phẩm • Vd: một hãng xe tước kia chỉ cho ra một sản phẩm giờ thì cùng lúc nhiều sản phẩm . Trang 4 Phân tích các cơ hội mkt Nghiên cứu & lựa chọn thị trường mục tiêu thiết kế chiến lược Tổ chức, thực hiện & kiểm tra nỗ lực mkt Họach định các chương trình mkt Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing • Châu Âu và Mỹ là hai tập đòan lớn, họ đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa và VN là một trong bốn nước được quan tâm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam. • Từ chỗ tập trung sản xuất hàng rẻ, hàng tốt doanh nghiệp cũng phải chú tâm đến cách thức đưa sản phẩm ra thị trường hơn là chú ý đến đối thủ cạnh tranh, phải biết nhu cầu khách hàng đang cần, tạo mối quan hệ tốt… vì thế marketing đã trở nên một chức năng quan trọng đối với doanh nghiệp. • Marketing không chỉ là một chức năng trong kinh doanh, nó còn là triết lý dẫn dắt doanh nghiệp phát hiện ra, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. • Doanh nghiệp cần phải biết làm thế nào để hấp dẫn khách hàng, chọn kênh phân phối có hiệu quả, quảng cáo như thế nào là hay là thu hút người mua… không chỉ thế họ cần phải áp dụng chiến lược thị trường và phương pháp quản trị phù hợp với kỹ thuật mới trong xu hướng tòan cầu hóa. 2. Chiến lược marketing 2.1.Tổng quan về công ty TNHH Acecook Việt Nam 2.1.1. Giới thiệu sơ lược Trụ sở đặt tại lô II-3, Đường 11, KCN Tân Bình, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Acecook Việt Nam hiện đã sở hữu được 06 nhà máy Trang 5 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing sản xuất, 700 đại lý trải rộng khắp cả nước chiếm 60% thị phần trong nước với nhiều chủng lọai. Từ năm 2004 công ty đã xây dựng hoàn chỉnh và đạt được những chứng chỉ về hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP và đặc biệt Acecook Việt Nam là công ty sản xuất mì ăn liền đầu tiên ở Việt Nam đạt được tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế dùng cho các nhà bán lẻ Châu Âu (IFS). "Biểu tượng của chất lượng" là tôn chỉ mà công ty đã đặt ra ngay từ ban đầu và kiên định trong suốt quá trình phát triển. 2.1.2. Lịch sử phát triển Năm 1993 : - Thành lập công ty liên doanh Vifon-Acecook - Thành phần liên doanh : + Công ty kỹ nghe thực phẩm Việt Nam (VIFON). + Nhật Bản : ACECOOK, MAURUBENI, hiệp hội hợp tác hỗ trợ kinh tế nhật bản JAIDO. Năm 1995 : - Sản phẩm đầu tiên : Mì và Phở cao cấp được sản xuất để phục vụ thị trường phía nam. Năm 1996 : - Thành lập chi nhánh bán hàng tại Cần Thơ : - Bắt đầu thâm nhập vào thị trường xuất khẩu : thị trường Mỹ. Năm 1997 : - Thành lập chi nhánh bán hàng Hà Nội phục vụ toàn bộ thị trường phía bắc. Năm 1998 : - Ra đời sản phẩm Hoành Thánh đã gây được sự chú ý của thị trường, là một sản phẩm cao cấp đầu tiên và bước đột phá mới trong ngành mì ăn liền việt Nam. - Tăng thêm 02 dây chuyền sản xuất mới. Trang 6 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Năm 1999 : - Ra đời sản phẩm mì Kim Chi với hương vị của hàn quốc. Năm 2000 : - Ra đời sản phẩm Hảo Hảo : một bước đột phá mới, một thương hiệu ấn tượng tạo một bước nhảy vọt của công ty trên thị trường. Năm 2001 : - Thành lập chi nhánh Hưng Yên có chức năng sản xuất và kinh doanh - Đầu tư thêm 04 dây chuyền mới, nâng tổng số dây chuyền : 07 dây. - Thành lập chi nhánh bán hàng ở Đà Nẵng. Năm 2002 : - Đến ngày 11/12/2002 công ty đã thành lập thêm 1 văn phòng đại diện tại Cambodia. Năm 2003 - ACECOOK Việt Nam đã đồng loạt mở rộng thị trường xuất khẩu : Uc, Mỹ, Nga, Đông Au, Trung Quốc, Đông Nam Á, Châu Phi…và đã nâng được kim ngạch xuất khẩu lên 3 triệu USD. - Thành lập thêm 1 nhà máy mới tại Tỉnh Bình Dương. Nâng tổng dây chuyền công ty lên 12 dây chuyền. - Kể từ khi thành lập đến nay doanh số của công ty liên tục tăng mỗi năm, chiếm 60% thị phần mì ăn liền cả nước. - Nộp ngân sách nhà nước :12 lần so với năm 1995. - Sản phẩm mới : Đệ Nhất Mì Gia Năm 2004 : - nhà máy tại Đà Nẵng đi vào hoạt động chính thức từ tháng. - Công ty liên doanh Vifon-Acecook đã chính thức đổi tên thành công ty TNHH Acecook Việt Nam. - Tăng cường thêm 1 nhà máy tại Bắc Ninh với 2 dây chuyền sản xuất. Năm 2005 : - Xây dựng nhà máy mới tại Khu Công Nghiệp Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Trang 7 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Năm 2006 : - Khởi công xây dựng nhà máy Vĩnh Long, nhà máy thứ 6 của công ty. Năm 2007 : - Cho ra đời các sản phẩm gạo : Phở xưa và nay… - Cty Acecook Viet Nam có tên trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Năm 2008 : - Công ty Acecook Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty Cổ Phần Acecook Việt Nam. 2. 1.3. Thành tựu Năm 1999 : - Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần đầu tiên. - Đat huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp Việt Nam. Năm 2000 : - Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 02. - Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp Việt Nam. Năm 2001 : - Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 03. - Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp Việt Nam. Năm 2002 : - Doanh nghiệp trẻ xuất sắc năm 2002 - Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố 2002-2005 - Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 04. - Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp Việt Nam. Năm 2003 : - Giải thưởng “Sao vàng Đất Việt năm 2003” do hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức. Trang 8 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing - Giải thưởng Rồng Vàng năm 2003 do thời báo kinh tế Việt nam tổ chức. Năm 2004 : - 06 năm liền đạt hàng Việt Nam chất lượng cao. - Công ty Acecook Việt Nam vinh dự được đón nhận “huân chương lao động hạng 3” do Chủ Tịch nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng. Năm 2005 : - Đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 7 năm liền . Năm 2006 : - Đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. - Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn. - Giải thưởng Rồng Vàng dành cho những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Năm 2007 : - Được vinh dự là thành viên hiệp hội mì ăn liền thế giới. - Đạt được danh hiệu : doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu và hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2008 : - Công ty đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2008. 2.2. Phương thức quản trị marketing của Acecook Việt Nam 2.2.1. Cơ hội và mục tiêu lâu dài Trong thời đại khoa học kĩ thuật cao như hiện nay, hầu hết mọi người đều bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Vì vậy, mì gói nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn tối ưu vì giá rẻ vá tính tiện lợi. Mọi người có thể dùng mì gói ở bất kì nơi nào và thời gian so chế lại cũng khá nhanh, chỉ khỏang 5 phút. Trong thị trường mì ăn liền hiện nay, Việt Nam được xem là một trong những nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất ở châu Á và hẳn nhiên trở thành thị trường béo bở để các nhà sản xuất thực phẩm ăn liền để mắt tới. Trang 9 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Với phương châm : Vina Acecook_ Biểu tượng của chất lượng. Mục tiêu mà Acecook VN luôn hướng đến chính là chất lượng sản phẩm và lợi ích của người tiêu dùng. 2.2.2. Vị trí sản phẩm và thị trường mục tiêu Sơ đồ vị trí sản phẩm của Vina Acecook Khách hàng mục tiêu : sinh viên học sinh, nhân viên công sở, người lao động. 2.2.3. Thực hiện kế họach thông qua Marketing-Mix 1. PRODUCT (SẢN PHẨM) & PRICE (GIÁ) Trang 10 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Tên sản phẩm Mẫu mã Giá bán Mì xào Táo Quân (85g) Loại đồ hộp: Đóng hộp / Trọng lượng (g): 85 / 3 lọai: Cà ri gà, Tôm, Hải sản, Kim chi Tôm 5,700 đ / hộp Mỳ hảo hảo (75g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 75 / 5 lọai: hành tôm, gà, nấm, sa tế hành, tôm chua cay. 2,300 đ / gói Mỳ kim chi (85g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 85 / 4 lọai: gà, hải sản, heo, tôm. 3,700 đ / gói Mì Đệ Nhất (90g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 90 / canh chua, thịt bằm, bò viên ,bò đốp, riêu cá, kim chi gà nấm. 4,000 đ / gói Mì lẩu Thái (80) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): / 3 lọai : Tôm, Gà, Hải sản. 3,700 đ / gói Trang 11 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Mì Modern (65g) Loại đồ hộp: Đóng ly / Trọng lượng (g): 65/ 5 lọai : xanh lá, xanh dương, cam, tím, đỏ. 3,300 đ / ly Mì 24 giờ (80g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 65/ 3 lọai : Sa tế Tôm, Thịt heo, Riêu cua. Mì Sao sáng Canxi (g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): / 3 lọai : cá nấu chua, thịt xào, nghêu cua Thái. 2,500 đ / gói Miến Tiến Vang (120g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 65/ 4 lọai : Nấu nấm Đông Cô, Sườn heo hầm măng, Tôm thịt chua cay, Riêu cua. 8,000 đ / gói Miến Phú Hương (55g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 55/ 5 lọai : Lẩu Thái, Sườn heo, thịt bằm, Cua, Tôm. 5,500 đ / gói Trang 12 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Bún cô Tấm (75g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 75 / 3 lọai : Bún giò heo, Bún chả cá, Bún mắm Nam bộ, Bún mộc, Bún riêu cua, Bún bò Huế. 3,400 đ / gói Bún điểm sáng (80g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 80 / 3 lọai : Lẩu Thái Tôm, Thịt bằm, Riêu cua, Gà nấu măng, Bún bò Huế. 4,600 đ / gói Phở xưa & nay (70g) Loại đồ hộp: Đóng gói / Trọng lượng (g): 70 / 2 lọai : Bò, Gà. 4,100 đ / gói Ngòai ra còn có : Sản phẩm Tên sản phẩm Giá Súp Nhật vị (170g) Loại đồ hộp: Đóng hộp giấy / Trọng lượng (g): 170 / 4 lọai : Bò kho, Bò nấu Đốp, Cà ri gà, Thịt heo nấu đậu. 12,000 đ / hộp Trang 13 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Dầu ăn cao cấp Đệ nhất Loại đồ hộp: Đóng hộp giấy / Trọng lượng (g): 170 / 3 lọai : 0.4 lít; 1 lít; 2 lít. 23,600 đ / chai 1 lít 2. PLACES (PHÂN PHỐI) Hiện Cty có trên 600 đại lý phân phối hàng trải đều trong cả nước, mỗi khu vực đều có một văn phòng chi nhánh như ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM. Mạng lưới phân phối: 1. Trụ sở chính : Lô II-3, Đường số 11_KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh,Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh 2. Chi Nhánh Bán Hàng TP.Hồ Chí Minh : Lô II-5, Đường số 11_KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh,Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh 3. Chi Nhánh Vĩnh Long : Lô A3, Quốc lộ 1A, KCN hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Tỉnh Vĩnh Long 4. Chi Nhánh Bán Hàng TP.Cần Thơ : Số 162/3, Đường Trần Quang Diệu, Phường An Thới, Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ 5. Chi Nhánh Bình Dương : Ấp 1B, Xã An Phú, Huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương 6. Chi Nhánh TP.Đà Nẳng : Lô D3, Đường số 10 _KCN Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẳng Trang 14 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing 7. Chi Nhánh Hưng Yên : Thị trấn Như Quỳnh, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên 8. Chi Nhánh Bắc Ninh : Khu Công Nghiệp Tiên Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh 3. PROMOTION (KHUYẾN MÃI) Khuyến khích tiêu thụ: Đổi vỏ sản phẩm lấy quà tặng: đối với sản phẩm tô hiệu Tiếng Vang, khi đổi 1 nắp hộp khách hàng sẽ nhận được 2 muỗng melamine, 3 nắp hộp sẽ được tặp 1 tô thủy tinh. Chương trình bắt đầu từ đầu tháng 9 và kết thúc vào đầu tháng 11 năm 2008. Trang 15 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Chương trình mua 2 tặng 1 của sản phẩm súp Nhật vị : khi mua 2 hộp súp sẽ được tặng 1 dĩa thủy tinh. Chương trình diễn ra từ khỏang tháng 10 năm 2008 đến cuối năm 2008. Chương trình: Mua miến Phú Hương, cào và trúng logo bằng vàng SJC của Vina Acecook diễn ra trong vòng 20/05 đến 20/8 năm 2006. Quảng cáo: Quảng cáo trên các kênh truyền hình mà số lượng người xem đông như HTV7, HTV9…, quảng cáo trên radio, thong qua những áp phích quảng cáo trên đường phố hay trên các trang web. Có mặt trên kệ bán của các cửa hàng phân phối lớn, vừa và nhỏ, lẻ cũng là cách để acecook nhờ người bán quảng cáo. Trang 16 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Quảng cáo di động trên đường bằng xe vespa mà giới trẻ đang ưa chuộng: Quan hệ công chúng: Công ty cổ phần Acecook Việt Nam và Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Định tổ chức tặng quà tết cho trẻ em nghèo là 500 suất quà (gồm 500 thùng mì ăn liền và 50 triệu đồng tiền mặt) đến trao tận tay 500 học sinh (chủ yếu là bậc tiểu học và THCS) ở 4 xã: Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước); Canh Hiệp, Canh Liên (huyện miền núi Vân Canh). Nhân dịp “lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể và ban hành quy chế dân chủ”, Công ty Acecook Việt Nam đã cùng với các đối tác để cứu trợ đồng bào bị lũ lụt Miền Trung trong cơn bảo số 6 với tổng số tiền 250 triệu đồng. Buổi hội nghị tham dự gồm đại diện của các cơ quan ban ngành như : Trang 17 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing Liên đoàn lao động TPHCM, Ban dân vận Quận Ủy Quận Tân Phú, UBND quận Tân Phú, liên đoàn lao động quận Tân Phú, Ban quản lý khu công nghiệp Tân Bình… Vào tháng 7 năm 2005, tại Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 10 năm phát triển, Công ty Vina Acecook đã trao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Nuôi dạy trẻ em suy dinh dưỡng và tàn tật thị xã Hội An, Trường khuyết tật Tương Lai Đà Nẵng, Trung tâm Hoa Mai - Đà Nẵng mỗi đơn vị 25 triệu đồng. Công ty tài trợ chương trình Festival Bóng chuyền học sinh Cúp Vina Acecook 2005. Cuối tháng 10 năm 2005, 1.000 thùng mì ăn liền của Cty Acecook đã được phát đến đồng bào với sự trợ giúp của báo Tiền phong để thể hiện một tấm lòng tương thân, tương ái đối với bà con bị lũ tại xã Trung Sơn (Gio Linh, Quảng Trị ). Chương trình tuyển chọn giọng hát hay hàng tuần được tài trợ bởi nhãn hàng "Mì Sao sáng Canxi" - Công ty Acecook Việt Nam. Marketing trực tiếp: tham gia hội chợ, phát hàng dùng thử Tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Long Xuyên, An Giang vào đầu tháng 3 năm 2008. Cuối tháng 4 năm 2009, công ty đã tổ chức hội trợ tại nhà văn hóa Phú Thọ trên đường Lý Thường Kiệt quận 10. Trang 18 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing 2.2.4. Kiểm tra, kết quả  TÍCH CỰC: Trước tiên phải kể đến sản phẩm mì ăn liền của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Năm 2004, tổng sản lượng hàng hóa của Công ty Cổ phần Acecook đạt 94.500 tấn, tăng trên 20% so với năm 2003; tổng doanh thu đạt trên 1.300 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2003. Đặc biệt, năm 2004, công ty đã xuất khẩu 8.500 tấn hàng hóa, trị giá 7,6 triệu USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt 230%. Doanh thu hàng năm của công ty không ngừng tăng, mức tăng trưởng hàng năm đạt 85%. Thị phần của Vina Acecook chiếm hơn 60%. Sản phẩm miến Phú Hương, miến Tiếng Vang, mì Lẩu Thái, mì Đệ Nhất, mì Táo Quân, mì Hảo Hảo… đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Thương hiệu Acecook VN đã được người tiêu dùng bình chọn là hàng VN chất lượng cao trong 8 năm liền và được TP HCM đưa vào danh sách sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP HCM giai đoạn 2002-2007 cũng như nhiều danh hiệu cao quí khác, điển hình như giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Rồng Vàng và đặc biệt là Huân chương Lao động hạng 3. Trang 19 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing  TIÊU CỰC: Việc trao giải thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mãi hòanh tráng: mua miến Phú Hương cào trúng logo bằng vàng trị giá 1 chỉ SJC diễn ra 1 cách sơ xài và trên vỉa hè. Khách hàng phải đợi lâu, nhân viên tới trễ, biên bản giao thưởng trình bày cẩu thả, không ngay hàng, không băng rôn chúc mừng, không có chỗ ngồi. Cả phố thì kéo ra xem như chuyện lạ. 3. Đối thủ cạnh tranh Xác định đối thủ cạnh tranh: Vifon, Miliket, Uni-president, Massan, Á Châu. 1. Công ty uni-president Được thành lập từ ngày 01 tháng 07 năm 1967. Là công ty 100% vốn nước ngòai (thuộc tập đòa Uni President của Đài Loan) đầu tư vào Vịêt Nam với sản phấm đóng gói công nghệ mới. Uni-President Việt Nam thực hiện phương châm chung của tập đoàn là "ba tốt" và "một hợp lý" theo chủ trương của Chủ tịch danh dự Wu Hsiu-Chi. "Ba tốt": chất lượng tốt, uy tín tốt, dịch vụ tốt; "một hợp lý": giá cả hợp lý Sợi mì dc bổ sung tiền tố vitamn A, la loại mì ăn liền với nước cốt thịt hầm cô đặc và tương gia vị 90% tiêu thụ trong nứơc còn lại xuất khẩu. Mì vua bếp đầ tư 16triệu USD cho dâu tryền sản xuất mì. Ít ai ngờ, một nhãn hiệu hàng hóa chỉ sau chưa đầy 5 năm ra đời đã thống lĩnh thị trường trong nước và đủ sức “đi Tây trở thành một trong những thức ăn được ưa thích, tiện lợi của các tín đồ bóng đá khi hành quân sang xứ sở Bavaria cổ vũ đội nhà. Dồng hành cùng sức khỏe người tiêu dùng và bóng đá 2. Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKET Tiền thân là Xí nghiệp Lương Thực Thực Phẩm Colusa(thành lập năm 1972) và Xí Nghiệp Lương Thực Thực Phẩm (Miliket thành lập 1990) được Tổng Công Ty lương thực Miền Nam quyết định hợp nhất năm 2004 và được Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn quyết định cổ phần hóa năm 2006 Thương hiệu Colusa - Miliket đã được tặng thưởng nhiều huy chương vàng tại các kỳ hội chợ, triển lãm. Liên tục 13 năm được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng VN chất lượng cao”. Các năm 2006, 2007, 2008 Colusa - Miliket nằm trong danh sách 100 thương hiệu mạnh, 100 thương hiệu dẫn đầu và danh hiệu thương hiệu nổi tiếng tại VN do nhà cung cấp thông tin chính thức AC Nieisel cùng Phòng Thương mại Công nghiệp VN chứng nhận. Xác định chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu, từ năm 2001 công ty đã thực hiện làm việc theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 do Tổ Trang 20 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing chức BVQI của Anh Quốc chứng nhận. Với dây chuyền máy móc công nghệ Nhật Bản đạt công suất 1 triệu gói mì/ngày cùng hệ thống phòng thí nghiệm, phòng kiểm nghiệm hiện đại, công ty đã sản xuất nhiều sản phẩm mới chất lượng cao, bảo đảm ATVSTP, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. 3. Công ty cổ phần thực phẩm Massan TP. Hồ Chí Minh, ngày 18/04/2009 - Tại buổi lễ trao tặng Giải thưởng An toàn vệ sinh thực phẩm lần thứ 1 – năm 2009 do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức, Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan (Masan Food) vinh dự có 5 thương hiệu được nhận giải, đó là: Chin-su, Tam Thái Tử, Nam Ngư, Omachi và Tiến Vua. 4. Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu Thành lập năm 1995 trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Sản phẩm chính của Thực Phẩm Á Châu là Mì ăn liền, Cháo ăn liền và Phở ăn liền với các nhãn hiệu uy tín mang tên “Gấu Đỏ”, “Hello”, “Vifood” , “Hảo Hạng” và “Osami”. Thực Phẩm Á Châu hiện đang hoạt động với hai nhà máy - nhà máy Đồng An và nhà máy An Phú – với tổng số 14 dây chuyền Mì ăn liền và 3 dây chuyền Cháo và Phở ăn liền. Đặc biệt nhà máy An Phú xây dựng năm 2003 với toàn bộ dây chuyền sản xuất Mì ăn liền hiện đại nhất của Nhật Bản, được các chuyên gia về thực phẩm trong và ngoài nước đánh giá là nhà máy có qui mô lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam trong lãnh vực sản xuất này. Với sự đầu tư đúng hướng, Thực Phẩm Á Châu đang tiếp tục mở rộng qui mô để phục vụ kịp thời nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm mì ăn liền của Thực Phẩm Á Châu rất đa dạng và phong phú. Riêng nhãn hiệu “Gấu Đỏ” bao gồm 09 loại sản phẩm, nhãn hiệu “Hello” gồm 05 loại sản phẩm, "Osami" và "Trứng Vàng" là sản phẩm mì ăn liền mới nhất gồm 03 loại sản phẩm. Tới nay, người tiêu dùng đã giúp Thực Phẩm Á Châu tiêu thụ sản phẩm trên khắp các tỉnh thành trong nước với tỉ lệ gần 90% người tiêu dùng cả nước lựa chọn sản phẩm của Thực Phẩm Á Châu để sử dụng thường xuyên. Tại nước ngoài, ngoài những nước trong khu vực, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Nam Phi, phải kể tới Cam-pu-chia, nơi sản phẩm của Thực Phẩm Á Châu chiếm lĩnh hơn 50% thị phần Mì ăn liền tại nước này. 5. Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam(goi tắc là VIFON) Được thành lập từ năm 1963. Hơn 40 năm qua, thương hiệu Vifon với bộ Trang 21 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing lư màu đỏ cùng những sản phẩm mang hương vị Việt Nam đã có mặt ở hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, kể cả những thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật, EU.. Công ty đã đầu tư xây dựng mô hình quản lý như hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý chất lượng theo chương trình HACCP để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường khi Việt Nam gia nhập vào WTO. 10 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Mới đây Vifone được chọn vào hệ thống “ sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM”. Công ty VIFON đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và HACCP. Vifon còn sản xuất các loại mì, phở mang nhãn hiệu khác như “Hoàng Gia”, “ Phú Gia”, “ Phở Việt”. Khẩu hiệu: “ Vi ngon đậm đà vươn xa thế giới”. Năm 2004, thực hiện đề án sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công Nghiệp giai đoạn 2001 – 2005, Công ty chuyển thành Công ty Cổ Phần vốn 51% của nhà nước. Sang năm 2005 được sự đồng ý của Bộ chủ quản, Công ty đã đưa 51% phần vốn của nhà nước ra bán đấu giá bên ngoài để trở thành Công ty Cổ Phần 100% vốn sở hữu tư nhân. 4. Phân tích SWOT của Vina Acecook 4.2. Điểm mạnh • Đa dạng hóa sản phẩm, có sự khác biệt giữa các sản phẩm, có sự kế hợp giữa truyền thống và hiện đại. • Công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến. • Vốn đầu tư nước ngòai cao, họat động mạnh. • Chỉ số tín nhiệm tín dụng ngân hàng khá cao. • Được mọi người biết đến như 1 công ty kinh doanh có đạo đức. • Có quan hệ tốt với truyền thông. 4.3. Điểm yếu • Bị khách hàng đánh giá không tôn trọng họ. • Chưa tạo sự nổi trội trong thị phần cao cấp. Trang 22 Trường Đại Học Hoa Sen Đề án Quản trị Marketing 4.4. Cơ hội • Sự tinh tế trong nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, họ cần cái mới, lạ, thẩm mĩ. • Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới chất lượng của sản phẩm và trên hết là sức khỏe của bản thân. 4.5.Sự đe dọ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfQuản trị marketing tại công ty Vina Acecook.pdf
Tài liệu liên quan